TÒA ÁN NHÂN DÂN
TỐI CAO
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 308/QĐ-TANDTC
|
Hà Nội, ngày 29
tháng 10 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH NỘI QUY TIẾP CÔNG DÂN CỦA TÒA ÁN NHÂN DÂN TỐI CAO
CHÁNH ÁN NHÂN DÂN TỐI CAO
Căn cứ Luật Tổ chức Tòa án nhân
dân năm 2014;
Căn cứ Luật Tiếp công dân năm
2013;
Căn cứ Nghị định số 64/2014/NĐ-CP
ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Tiếp
công dân năm 2013;
Căn cứ Quyết định số
918/2015/QĐ-TANDTC ngày 23/6/2015 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao về tổ chức
bộ máy, nhiệm vụ, quyền hạn của các đơn vị trong bộ máy giúp việc của Tòa án
nhân dân tối cao;
Căn cứ Quy chế tiếp công dân của
cơ quan Tòa án nhân dân tối cao ban hành kèm theo Quyết định số 307/QĐ-TANDTC
ngày 29/10/2020 của Chánh án Tòa án nhân dân tối cao;
Xét đề nghị của Chánh Văn phòng
Toà án nhân dân tối cao,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Nội quy tiếp
công dân của Tòa án nhân dân tối cao.
Điều 2. Thủ trưởng các đơn vị thuộc Tòa án nhân dân tối
cao, các công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Trụ sở tiếp
công dân Tòa án nhân dân tối cao chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể
từ ngày./.
Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Các đồng chí Phó Chánh án TANDTC (để chỉ đạo thực hiện);
- Các đồng chí Thẩm phán TANDTC;
- Cổng TTĐT TANDTC (để đăng tải);
- Lưu: VT, VP TANDTC.
|
CHÁNH ÁN
Nguyễn Hòa Bình
|
NỘI QUY
TIẾP CÔNG DÂN TẠI NƠI TIẾP CÔNG DÂN TÒA ÁN NHÂN DÂN TỐI CAO
(Ban hành kèm theo Quyết định số 308/QĐ-TANDTC ngày 29/10/2020 của Chánh án
Tòa án nhân dân tối cao)
Điều 1. Thời
gian, địa điểm và lịch tiếp công dân
1. Lịch tiếp công dân thường xuyên của
Tòa án nhân dân tối cao tại nơi tiếp dân vào các ngày làm việc trong tuần, cụ
thể như sau:
- Buổi sáng: Từ 08 giờ 00’ đến 11 giờ
00’.
- Buổi chiều: Từ 14 giờ 00’ đến 16 giờ
30’.
2. Tiếp công dân đột xuất đối với những
vụ việc phức tạp, cấp thiết do Chánh án Toà án nhân dân tối cao quyết định.
Điều 2. Quyền
và nghĩa vụ của công dân đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị
1. Xuất trình giấy tờ tùy thân; tôn
trọng sự hướng dẫn của người tiếp công dân của Tòa án nhân dân tối cao trong việc
đăng ký và thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị.
2. Không được mang các vật dễ cháy, nổ,
vũ khí, chất độc hại, hung khí hay súc vật vào nơi tiếp công dân. Công dân đến
khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị tự quản lý tiền, các tư trang và các giấy
tờ cá nhân có giá trị khác.
3. Giữ gìn trật tự, vệ sinh chung;
tôn trọng đối với người tiếp công dân; nghiêm cấm việc kích động, gây rối trật
tự, đe dọa, xuyên tạc, vu khống, xúc phạm uy tín, danh dự của cơ quan Nhà nước,
người tiếp công dân; người thi hành công vụ.
4. Được hướng dẫn, giải thích về việc
thực hiện quyền và các thủ tục liên quan đến khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến
nghị.
5. Được quyền khiếu nại, tố cáo về những
hành vi sai trái, cản trở, gây phiền hà, sách nhiễu của người tiếp công dân.
6. Không được tự ý sử dụng phương tiện
ghi hình, ghi âm khi chưa được sự cho phép của người chủ trì tiếp công dân.
7. Trình bày ngắn gọn, trung thực vụ
việc, cung cấp thông tin, tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo, phản
ánh, kiến nghị cho người tiếp công dân và ký xác nhận hoặc điểm chỉ về nội dung
đã trình bày, về các thông tin, tài liệu đã cung cấp. Chịu trách nhiệm trước
pháp luật về nội dung khiếu nại, tố cáo của mình.
8. Trường hợp công dân đến nộp đơn đề
nghị giám đốc thẩm, tái thẩm lần đầu thì phải có đơn theo mẫu quy định, có xác
nhận của chính quyền địa phương nơi cư trú hoặc gửi kèm theo chứng minh thư
nhân dân hợp lệ, bản án hoặc quyết định có hiệu lực đề nghị xem xét lại theo thủ
tục giám đốc thẩm, tái thẩm và các tài liệu, chứng cứ cứ chứng minh cho yêu cầu
giám đốc thẩm, tái thẩm. Nếu công dân nộp đơn không phải của mình thì phải có
giấy ủy quyền kèm theo đơn.
9. Không được can thiệp, dự, nghe việc
khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị của người khác. Trường hợp nhiều người
(từ 02 người trở lên) cùng khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh về một nội
dung thì phải cử người đại diện để trình bày; số lượng người đại diện sẽ do chủ
trì buổi tiếp công dân quyết định.
10. Hết giờ làm việc, công dân đến
khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị không được lưu lại nơi tiếp công dân của
cơ quan Tòa án nhân dân tối cao.
Điều 3. Trách nhiệm
và quyền hạn của người tiếp công dân
1. Khi tiếp công dân, người tiếp công
dân phải mặc trang phục của Toà án, đeo thẻ công chức theo quy định.
2. Yêu cầu người đến khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh nêu rõ họ tên, địa chỉ hoặc xuất trình giấy tờ tùy
thân, giấy ủy quyền (nếu có); có đơn hoặc trình bày rõ ràng nội dung khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh; cung cấp thông tin, tài liệu cần thiết cho việc tiếp
nhận, thụ lý vụ việc.
3. Có thái độ đúng mực, tôn trọng
công dân, lắng nghe, tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh hoặc
ghi chép đầy đủ, chính xác nội dung mà người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh trình bày.
4. Giải thích, hướng dẫn cho người đến
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh chấp hành chủ trương, đường lối, chính
sách, pháp luật, kết luận, quyết định giải quyết đã có hiệu lực pháp luật của
cơ quan có thẩm quyền; hướng dẫn người khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đến
đúng cơ quan hoặc người có thẩm quyền giải quyết.
5. Trường hợp người đến khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh chưa có đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thì
người tiếp công dân hướng dẫn viết đơn hoặc ghi lại đầy đủ, chính xác nội dung khiếu
nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh bằng văn bản và yêu cầu họ ký xác nhận hoặc điểm
chỉ; trường hợp nội dung trình bày chưa rõ ràng, đầy đủ thì cán bộ tiếp công
dân đề nghị người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trình bày bổ sung
hoặc bổ sung tài liệu, chứng cứ.
Trường hợp trong đơn vừa có nội dung
khiếu nại, vừa có nội dung tố cáo, kiến nghị, phản ánh thì người tiếp công dân
hướng dẫn người gửi đơn viết thành đơn riêng để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị hoặc
phản ánh với cơ quan, tổ chức, đơn vị có thẩm quyền theo đúng quy định của pháp
luật.
6. Yêu cầu người vi phạm nội quy nơi
tiếp công dân chấm dứt hành vi vi phạm; trong trường hợp cần thiết, lập biên bản
về việc vi phạm và yêu cầu cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật.
7. Việc xử lý khiếu nại, tố cáo, kiến
nghị, phản ánh tiếp nhận qua tiếp công dân được thực hiện theo quy định tại Điều 26, Điều 28 Luật Tiếp công dân năm 2013 và các quy định
khác có liên quan của Tòa án nhân dân tối cao.
Điều 4. Không tiếp
công dân trong các trường hợp
1. Người trong tình trạng say do dùng
chất kích thích, người mắc bệnh tâm thần hoặc một bệnh khác làm mất khả năng nhận
thức hoặc khả năng điều khiển hành vi của mình;
2. Người có hành vi đe dọa, xúc phạm
cơ quan, tổ chức, người tiếp công dân, người thi hành công vụ hoặc có hành vi
khác vi phạm Nội quy tiếp công dân.
3. Người khiếu nại, tố cáo về vụ việc
đã giải quyết đúng chính sách, pháp luật, được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền
kiểm tra, rà soát, thông báo bằng văn bản và đã được tiếp, giải thích, hướng dẫn
nhưng vẫn cố tình khiếu nại, tố cáo kéo dài.
4. Khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản
ánh thuộc một trong các trường hợp sau:
- Bản án, quyết định tố tụng, hành vi
tố tụng bị khiếu nại không liên quan trực tiếp đến quyền, lợi ích hợp pháp của
người khiếu nại;
- Người đại diện hoặc ủy quyền không
hợp pháp;
- Thời hiệu khiếu nại, thời hạn khiếu
nại tiếp đã hết nhưng không có lý do chính đáng;
- Việc khiếu nại đã được Tòa án thụ
lý để giải quyết hoặc đã có bản án, quyết định của Tòa án; các nội dung khiếu nại,
tố cáo, kiến nghị, phản ánh đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định
của pháp luật và đã được trả lời đầy đủ.
5. Những trường hợp khác theo quy định
của pháp luật.
Điều 5. Các hành
vi bị nghiêm cấm khi tiếp công dân
1. Gây phiền hà, sách nhiễu hoặc cản
trở người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.
2. Thiếu trách nhiệm trong việc tiếp
công dân; làm mất hoặc làm sai lệch thông tin, tài liệu do người khiếu nại, tố
cáo, kiến nghị, phản ánh cung cấp.
3. Phân biệt đối xử trong khi tiếp
công dân.
4. Lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo,
kiến nghị, phản ánh để gây rối trật tự công cộng.
5. Xuyên tạc, vu khống, gây thiệt hại
cho cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân.
6. Đe dọa, xúc phạm cơ quan, tổ chức,
đơn vị, người tiếp công dân, người thi hành công vụ.
7. Kích động, cưỡng ép, dụ dỗ, lôi
kéo, mua chuộc người khác tập trung đông người tại nơi tiếp công dân.
8. Vi phạm các quy định khác trong nội
quy, quy chế tiếp công dân.
Điều 6. Xử lý vi
phạm
1. Những người vi phạm nội quy tiếp
công dân và có các vi phạm pháp luật khác tại khu vực tiếp dân thì tùy từng trường
hợp bị buộc rời khỏi khu vực tiếp dân hoặc xử lý theo quy định của pháp luật.
2. Cảnh sát bảo vệ có nhiệm vụ bảo vệ
buổi tiếp công dân và thi hành lệnh của người chủ trì buổi tiếp công dân về việc
lập biên bản vi phạm, buộc người vi phạm rời khỏi nơi tiếp dân hoặc xử lý người
gây rối trật tự tại khu vực tiếp dân theo quy định của pháp luật./.