BAN CHẤP
HÀNH TRUNG ƯƠNG
--------
|
ĐẢNG CỘNG SẢN
VIỆT NAM
---------------
|
Số: 65-KL/TW
|
Hà Nội, ngày
30 tháng 10 năm 2019
|
KẾT LUẬN
CỦA BỘ CHÍNH TRỊ
VỀ TIẾP TỤC THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 24-NQ/TW CỦA BAN CHẤP
HÀNH TRUNG ƯƠNG ĐẢNG KHOÁ IX VỀ CÔNG TÁC DÂN TỘC TRONG TÌNH HÌNH MỚI
Tại phiên họp ngày 17/10/2019, sau khi nghe Ban
Chỉ đạo Trung ương báo cáo kết quả tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết số
24-NQ/TW, ngày 12/3/2003 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá IX, ý kiến của
các cơ quan liên quan, Bộ Chính trị đã kết luận:
1. Qua hơn 15 năm thực hiện Nghị quyết, công tác dân tộc có nhiều
chuyển biến tích cực, đạt được nhiều thành tựu toàn diện về chính trị, kinh tế,
văn hoá, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại; phát huy sức mạnh đoàn kết các
dân tộc, đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, củng cố lòng tin của
đồng bào dân tộc thiểu số đối với Đảng, Nhà nước.
Các
cấp uỷ, chính quyền, đoàn thể các cấp đã cụ thể hoá thực hiện Nghị quyết phù hợp
với điều kiện của địa phương, đơn vị. Nhà nước đã ban hành chính sách, pháp luật,
bố trí nguồn lực để phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh tại
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể
nhân dân tăng cường vận động, tuyên truyền, động viên đồng bào dân tộc thiểu số
tích cực tham gia các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, phát huy
nội lực để phát triển kinh tế, cải thiện và nâng cao cuộc sống, đóng góp vào sự
nghiệp phát triển đất nước.
Kết
cấu hạ tầng kinh tế - xã hội được quan tâm đầu tư, góp phần tạo diện mạo mới
cho vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; đời sống của đồng bào các dân tộc
thiểu số được cải thiện rõ nét. Sự nghiệp giáo dục - đào tạo và chăm sóc sức
khoẻ nhân dân có nhiều tiến bộ; các giá trị văn hoá dân tộc truyền thống được bảo
tồn và phát huy. Quyền bình đẳng giữa các dân tộc cơ bản được bảo đảm; đoàn kết
giữa các dân tộc tiếp tục được củng cố. Hệ thống chính trị cơ sở ở vùng dân tộc,
miền núi được tăng cường, đội ngũ cán bộ được kiện toàn, đáp ứng tốt hơn yêu cầu,
nhiệm vụ. Quốc phòng, an ninh, chính trị được giữ vững, ổn định.
2. Bên cạnh những thành tựu nêu trên, công tác dân tộc còn
không ít khuyết điểm, hạn chế. Đến nay, chưa thực hiện được một số mục tiêu
quan trọng Nghị quyết đã đề ra. Kết quả thực hiện một số nhiệm vụ chủ yếu, cấp
bách đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, nhất là ở khu vực Tây
Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ và Tây duyên hải miền Trung chuyển biến chậm. So với
sự phát triển chung của cả nước và từng địa phương, đời sống của đồng bào dân tộc
thiểu số vẫn còn nhiều khó khăn, kinh tế - xã hội phát triển chậm; tỉ lệ hộ
nghèo, cận nghèo và nguy cơ tái nghèo cao; khoảng cách giàu - nghèo có xu hướng
gia tăng. Hủ tục, tập quán lạc hậu, mê tín dị đoan chậm được khắc phục; còn tiềm
ẩn yếu tố phức tạp về an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.
3. Khuyết điểm và hạn chế nêu trên có nguyên nhân khách quan,
song chủ yếu là nguyên nhân chủ quan:
-
Một số cấp uỷ, tổ chức đảng, chính quyền chưa nhận thức đầy đủ về công tác dân
tộc, thiếu sâu sát trong lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc thực hiện Nghị
quyết; chưa quan tâm đúng mức đến công tác tạo nguồn quy hoạch, bồi dưỡng cán bộ
người dân tộc thiểu số.
-
Chính sách, pháp luật được ban hành chủ yếu là hỗ trợ, chưa ưu tiên tập trung đầu
tư phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
-
Chưa chú trọng đúng mức phát huy tiềm năng, lợi thế, văn hoá của từng vùng, từng
dân tộc; chưa thúc đẩy việc kết nối giữa vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền
núi với vùng phát triển; một số chính sách chưa tạo động lực cho đồng bào dân tộc
thiểu số vươn lên, tự lập trong cuộc sống.
-
Cơ chế điều hành, phân công trách nhiệm giữa các cơ quan, tổ chức chưa rõ ràng,
thiếu chặt chẽ trong việc thực hiện các chương trình, dự án. Cơ chế phân cấp,
phân quyền để tạo chủ động cho chính quyền địa phương chưa hợp lý; quy trình
thủ tục đầu tư công chưa phù hợp với điều kiện, đặc điểm của vùng đồng bào
dân tộc thiểu số và miền núi, nhất là vùng đặc biệt khó khăn. Công tác phối hợp
giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong thực hiện công tác dân tộc thiếu thống
nhất; một bộ phận cán bộ làm công tác dân tộc, cán bộ vùng dân tộc thiểu số và
miền núi chưa đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ.
4. Bộ Chính trị yêu cầu các cấp uỷ,
chính quyền, đoàn thể nhân dân các cấp tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết
số 24-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương khoá IX nhằm phát triển bền vững vùng
đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; chú trọng các nội dung sau đây:
4.1.
Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo và nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp
uỷ, tổ chức đảng về công tác dân tộc, nhất là ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số
và miền núi trong tình hình mới. Kiên trì thực hiện các quan điểm của Đảng về
công tác dân tộc trong Nghị quyết 24 và các nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần
thứ X, XI, XII; xác định công tác dân tộc là vấn đề chiến lược cơ bản, lâu dài,
cấp bách; là nhiệm vụ của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, của hệ thống chính trị.
4.2.
Hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật liên quan đến đồng bào dân tộc thiểu
số. Các chính sách phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh vùng dân tộc
miền núi phải toàn diện, hướng đến mục tiêu phát triển bền vững và phát huy lợi
thế, tiềm năng của vùng và tinh thần tự lực của đồng bào dân tộc thiểu số.
Đẩy
mạnh công tác tuyên truyền ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; tăng
cường đồng thuận xã hội; củng cố lòng tin của đồng bào với Đảng và Nhà nước,
phát huy nội lực, vượt qua khó khăn, thách thức, hoà nhập phát triển cùng với đất
nước.
4.3.
Phát huy mọi nguồn lực, khai thác tiềm năng, lợi thế để phát triển bền vững
vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; bảo đảm quốc phòng - an ninh; giữ
gìn, phát huy bản sắc văn hoá tốt đẹp của các dân tộc. Tập trung giải quyết có
hiệu quả những vấn đề bức thiết. Rà soát, lồng ghép, sửa đổi, bổ sung chính
sách; nâng cao hiệu quả các chương trình, dự án; tăng cường hợp tác quốc tế, đa
dạng hoá và xã hội hoá nguồn lực để đầu tư phát triển vùng đồng bào dân tộc thiểu
số và miền núi. Thúc đẩy đào tạo nghề, tạo việc làm, nâng cao hiệu quả và mở rộng
vốn tín dụng ưu đãi đối với các dự án phát triển sản xuất, kinh doanh.
4.4.
Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng sản xuất hàng hoá, phát huy thế
mạnh của địa phương, phù hợp với văn hoá, tập quán từng dân tộc. Hình thành và
phát triển các vùng chuyên canh cây trồng, vật nuôi có năng suất, chất lượng
cao; nhân rộng các mô hình sản xuất hiệu quả, tạo sản phẩm đặc sản, giá trị
cao. Chú trọng phát triển liên vùng, rút ngắn khoảng cách phát triển giữa các
vùng. Quan tâm phát triển du lịch, nhất là du lịch sinh thái, gắn kết du lịch với
giữ gìn, phát huy giá trị văn hoá các dân tộc thiểu số.
Tập
trung giải quyết cơ bản tình trạng thiếu đất sản xuất, đất ở, nhà ở, nước sinh
hoạt và tranh chấp, khiếu kiện về đất đai; đẩy nhanh việc hoàn thành các dự án
định canh, định cư mới gắn với quy hoạch sắp xếp, ổn định dân cư, hạn chế và tiến
tới chấm dứt tình trạng di cư tự phát. Đến năm 2025, giải quyết cơ bản tình trạng
thiếu đất sản xuất, đất ở cho đồng bào. Điều chỉnh cơ chế, chính sách, định mức
khoán bảo vệ rừng, tạo sinh kế cho người dân sống gần rừng, bảo vệ môi trường
sinh thái, không gian sinh sống của đồng bào.
Ưu
tiên nguồn lực nhà nước để đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội,
nhất là đường giao thông, công trình thuỷ lợi, chợ, trường học, trạm y tế, nhà
văn hoá phải được kiên cố hoá; bảo đảm các hộ gia đình dân tộc thiểu số được sử
dụng điện lưới quốc gia, dịch vụ phát thanh, truyền hình, viễn thông, tiếp cận
công nghệ thông tin phục vụ nhu cầu sản xuất, sinh hoạt. Ban hành tiêu chí nông
thôn mới phù hợp với vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi. Phấn đấu đến
năm 2030 không còn địa bàn khó khăn.
4.5.
Phát triển đồng bộ các lĩnh vực giáo dục, y tế, văn hoá, xã hội vùng đồng bào
dân tộc thiểu số và miền núi.
Nâng
cao chất lượng công tác giáo dục và đào tạo đối với vùng đồng bào dân tộc thiểu
số và miền núi. Giữ vững và phát huy thành quả xoá mù chữ, phổ cập giáo dục mầm
non cho trẻ em 5 tuổi, phổ cập giáo dục tiểu học và trung học cơ sở. Nâng cao
chất lượng và mở rộng hệ thống các trường phổ thông dân tộc nội trú, bán trú; hỗ
trợ việc ăn, ở cho học sinh, sinh viên vùng địa bàn đặc biệt khó khăn.
Đổi
mới phương thức tuyển sinh theo hướng cử tuyển, chế độ dự bị đại học, đào tạo
nghề cho đối tượng người dân tộc thiểu số. Có chính sách giải quyết việc làm đối
với thanh niên dân tộc thiểu số sau khi tốt nghiệp đại học, cao đẳng và đào tạo
nghề; có cơ chế chăm lo đời sống cho đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục
công tác ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Nâng
cao tỉ lệ khám, chữa bệnh và chất lượng các dịch vụ y tế, nhất là khám, chữa bệnh
ban đầu ở tuyến cơ sở; phát triển y học dân tộc kết hợp với y học hiện đại; đẩy
mạnh phát triển y tế dự phòng; thực hiện các giải pháp đồng bộ. Tạo điều kiện
cho đồng bào dân tộc thiểu số tiếp cận dịch vụ y tế, khám, chữa bệnh ở tuyến
Trung ương thông qua chính sách bảo hiểm y tế.
Có
biện pháp triển khai đầy đủ, kịp thời các chương trình tiêm chủng mở rộng, dinh
dưỡng và an toàn thực phẩm. Xây dựng và thực hiện chiến lược về phòng, chống
suy dinh dưỡng ở trẻ em, nâng cao sức khoẻ, tầm vóc thanh, thiếu niên dân tộc
thiểu số. Quan tâm đào tạo, phát triển nguồn nhân lực y tế, có cơ chế đào tạo
cán bộ có trình độ chuyên sâu là đồng bào dân tộc thiểu số ở địa phương.
Nâng
cao mức hưởng thụ văn hoá của người dân. Đầu tư xây dựng hệ thống thiết chế văn
hoá cơ sở ở từng vùng, từng địa phương; quan tâm tu bổ, bảo tồn các công trình
di tích lịch sử, văn hoá; sưu tầm, bảo tồn và phát huy có hiệu quả giá trị văn
hoá vật thể và phi vật thể của các dân tộc thiểu số. Phát huy vai trò làm chủ của
đồng bào trong xây dựng đời sống văn hoá, xoá bỏ các hủ tục lạc hậu. Có biện
pháp quyết liệt để xoá bỏ tình trạng tảo hôn, chấm dứt sớm hôn nhân cận huyết
thống.
Bảo
đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và thực hiện nghiêm pháp luật về tín ngưỡng,
tôn giáo. Phát huy vai trò tích cực của người có uy tín trong đồng bào dân tộc
thiểu số. Đấu tranh với các hoạt động lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo ảnh hưởng đến
an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.
4.6.
Xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân, thế trận an ninh nhân dân gắn với thế trận
lòng dân vững chắc ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi; chủ động nắm
chắc tình hình, giải quyết những mâu thuẫn ngay từ cơ sở, kiên quyết không để xảy
ra các "điểm nóng", "điểm phức tạp" về an ninh trật tự, đặc
biệt ở các địa bàn chiến lược Tây Bắc, Tây Nguyên, Tây Nam Bộ, Tây duyên hải miền
Trung. Chủ động đấu tranh phòng, chống vi phạm pháp luật, buôn bán người, ma
tuý, xâm phạm an ninh, trật tự, an toàn xã hội, nhất là ở khu vực biên giới.
Tăng cường quan hệ hợp tác, đoàn kết, hữu nghị giữa nhân dân vùng biên giới.
4.7. Nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức đảng, chính
quyền, đoàn thể nhân dân, đội ngũ cán bộ cơ sở ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số
và miền núi. Tăng cường phát triển đảng viên là người dân tộc thiểu số và khắc
phục tình trạng không có tổ chức đảng và đảng viên ở các thôn, bản, nhất là đảng
viên là người dân tộc thiểu số ở những vùng trọng điểm, vùng đặc biệt khó khăn,
vùng biên giới. Thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, tăng cường hoạt động của
các mô hình tự quản tại cộng đồng; biểu dương, tôn vinh, động viên người tiêu
biểu có uy tín, doanh nhân, nhà khoa học trong cộng đồng các dân tộc thiểu số
có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Tập
trung phát triển nguồn nhân lực và xây dựng đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số.
Người đứng đầu cấp uỷ, chính quyền, cơ quan, đơn vị phải chịu trách nhiệm về
quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, bố trí, sử dụng hợp lý đội ngũ cán bộ dân tộc
thiểu số; có giải pháp cụ thể, hiệu quả để bảo đảm tỉ lệ cán bộ dân tộc thiểu số
trong cấp uỷ và các cơ quan dân cử các cấp. Có chính sách đặc thù tuyển dụng
công chức, viên chức đối với dân tộc thiểu số rất ít người, nhóm dân tộc thiểu
số ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn. Chú trọng phát hiện,
quy hoạch, bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao và thực hiện tốt
chính sách tuyển dụng, sử dụng, đãi ngộ cán bộ là người dân tộc thiểu số.
Có
cơ chế để phụ nữ dân tộc thiểu số tiếp cận tốt hơn dịch vụ công, dịch vụ xã hội
thiết yếu. Quan tâm tạo nguồn cán bộ nữ dân tộc thiểu số; hỗ trợ nâng cao năng
lực để tham gia vị trí quản lý lãnh đạo trong các cơ quan, tổ chức của hệ thống
chính trị.
4.8. Nâng cao năng lực, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về công tác dân tộc.
Rà soát, sửa đổi, bổ sung, lồng ghép, tích hợp các chính sách hiện hành để hoàn
thiện hệ thống chính sách liên quan đến đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đồng
bào dân tộc thiểu số và miền núi. Đổi mới phương thức xây dựng và tổ chức thực
hiện chính sách, ban hành Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển bền vững
kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 -
2030. Xây dựng tiêu chí phân định lại vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền
núi theo hướng xác định rõ vùng dân tộc thiểu số (tỉnh, huyện, xã, thôn, bản),
địa bàn xã, thôn, bản đặc biệt khó khăn để đầu tư có trọng tâm, trọng điểm.
Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về thực hiện chính sách dân tộc. Đổi
mới mô hình tổ chức bộ máy, chức năng, nhiệm vụ của cơ quan quản lý nhà nước về
công tác dân tộc nhằm bảo đảm đồng bộ, thống nhất, tinh gọn, nâng cao hiệu lực,
hiệu quả hoạt động, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.
5. Tổ chức thực hiện
-
Các cấp uỷ, tổ chức đảng từ Trung ương đến các địa phương, cơ sở vùng dân tộc
thiểu số và miền núi có trách nhiệm phổ biến, quán triệt và triển khai thực hiện
tốt Nghị quyết số 24-NQ/TW và Kết luận này.
-
Đảng đoàn Quốc hội, Ban cán sự đảng Chính phủ lãnh đạo xây dựng "Đề án tổng
thể phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền
núi" và "Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển bền vững kinh tế
- xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi giai đoạn 2021 - 2030".
-
Ban cán sự đảng Chính phủ lãnh đạo việc rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy làm
công tác dân tộc từ Trung ương đến địa phương, bảo đảm đồng bộ, thống nhất, ổn
định, tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động; hoàn thiện chính sách đối
với cán bộ làm công tác dân tộc, nhất là cán bộ công tác ở cơ sở vùng đồng bào
dân tộc thiểu số và miền núi.
-
Ban Dân vận Trung ương chủ trì, phối hợp với Ban cán sự đảng Uỷ ban Dân tộc,
các cơ quan, tổ chức liên quan chịu trách nhiệm hướng dẫn, chỉ đạo, theo dõi,
kiểm tra, đôn đốc và định kỳ báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư về kết quả thực
hiện Kết luận này.
Nơi nhận:
- Các tỉnh uỷ, thành uỷ,
- Các ban đảng, ban cán sự đảng,
đảng đoàn, đảng uỷ trực thuộc Trung ương,
- Các đảng uỷ đơn vị sự nghiệp Trung ương,
- Ban Bí thư Trung ương Đoàn
Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh,
- Các đồng chí Uỷ viên
Ban Chấp hành Trung ương,
- Lưu Văn phòng Trung ương Đảng.
|
T/M BỘ CHÍNH
TRỊ
Trần Quốc Vượng
|