ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH TUYÊN QUANG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
06/2015/QĐ-UBND
|
Tuyên Quang, ngày
16 tháng 04 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY ĐỊNH VỀ BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ, TÁI ĐỊNH CƯ THUỘC THẨM QUYỀN CỦA ỦY BAN
NHÂN DÂN TỈNH KHI NHÀ NƯỚC THU HỒI ĐẤT VÌ MỤC ĐÍCH QUỐC PHÒNG, AN NINH; PHÁT
TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÌ LỢI ÍCH QUỐC GIA, CÔNG CỘNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TUYÊN
QUANG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH TUYÊN QUANG
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban
nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
của Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân ngày 03 tháng 12 năm 2004;
Căn cứ Luật Đất đai ngày 29 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014
của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai;
Căn cứ Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014
của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi
đất;
Căn cứ Nghị định số 14/2014/NĐ-CP ngày 26 tháng
02 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Điện lực về an toàn
điện;
Căn cứ Thông tư số 37/2014/TT-BTNMT ngày
30/6/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường quy định chi tiết về bồi thường, hỗ
trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi
trường tại Tờ trình số 79/TTr-TNMT ngày 06/4/2015 về việc ban hành Quy định về
bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh khi
Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội
vì lợi ích quốc gia, công cộng trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về bồi thường, hỗ
trợ, tái định cư thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh khi Nhà nước thu hồi
đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích
công cộng trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 26/4/2015 và
thay thế các quyết định:
1. Quyết định số 19/2009/QĐ-UBND ngày 29/10/2009 của
Uỷ ban nhân dân tỉnh về việc quy định chính sách hỗ trợ khi Nhà nước thu hồi đất
để sử dụng vào mục đích quốc phòng, an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng,
mục đích phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.
2. Quyết định số 14/2011/QĐ-UBND ngày 23/8/2011 của
Ủy ban nhân dân tỉnh về việc bổ sung một số quy định về chính sách bồi thường,
hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất để sử dụng vào mục đích quốc phòng,
an ninh, lợi ích quốc gia, lợi ích công cộng, mục đích phát triển kinh tế trên
địa bàn tỉnh Tuyên Quang.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc các Sở, Thủ
trưởng các ban, ngành của tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện, thành phố; cơ
quan, đơn vị và các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ; (Báo cáo)
- Bộ Tài nguyên và Môi trường; (Báo cáo)
- Cục KTVB - Bộ Tư pháp; (Báo cáo)
- Đoàn ĐBQH tỉnh; (Báo cáo)
- Thường trực Tỉnh ủy; (Báo cáo)
- Thường trực HĐND tỉnh; (Báo cáo)
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Ban của Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- UBMT Tổ quốc và các đoàn thể tỉnh;
- Viện KSND, Tòa án ND tỉnh;
- Như Điều 3;
- Trung tâm Công Báo, Báo Tuyên Quang,
Đài PTTH tỉnh, Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Các Phó VP UBND tỉnh;
- Trưởng các phòng thuộc khối NCTH;
- Lưu VT, ĐC (Tính)
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Đình Quang
|
QUY ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY ĐỊNH VỀ BỒI THƯỜNG, HỖ TRỢ, TÁI ĐỊNH CƯ THUỘC THẨM QUYỀN CỦA ỦY BAN
NHÂN DÂN TỈNH KHI NHÀ NƯỚC THU HỒI ĐẤT VÌ MỤC ĐÍCH QUỐC PHÒNG, AN NINH; PHÁT
TRIỂN KINH TẾ - XÃ HỘI VÌ LỢI ÍCH QUỐC GIA, CÔNG CỘNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH TUYÊN
QUANG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 06/2015/QĐ-UBND ngày 16/4/2015 của Ủy ban
nhân dân tỉnh Tuyên Quang)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy định này quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định
cư thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh khi Nhà nước thu hồi đất vì mục
đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công
cộng trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước
liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư; tổ chức làm nhiệm vụ bồi
thường, giải phóng mặt bằng.
2. Người sử dụng đất quy định tại Điều 5 của Luật Đất
đai khi Nhà nước thu hồi đất.
3. Chủ đầu tư xây dựng công trình, dự án; tổ chức,
cá nhân khác có liên quan đến việc bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước
thu hồi đất.
Điều 3. Nguyên tắc thực hiện
Việc áp dụng chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định
cư khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế
- xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng trên địa bàn tỉnh được thực hiện theo quy
định hiện hành của Nhà nước và tại Quy định này.
Chương II
BỒI THƯỜNG THIỆT HẠI
Điều 4. Bồi thường về đất đối với
hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất thuê quy định tại Khoản 3 Điều 7 Nghị định số
47/2014/NĐ-CP
1. Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất phi nông
nghiệp không phải là đất ở được Nhà nước cho thuê đất thu tiền thuê đất một lần
cho cả thời gian thuê nhưng được miễn tiền thuê đất do thực hiện chính sách đối
với người có công với cách mạng khi Nhà nước thu hồi đất được bồi thường bằng đất
có cùng mục đích sử dụng tại vị trí tương ứng với vị trí đất thu hồi trong địa
bàn xã, phường, thị trấn; người nhận đất bồi thường được sử dụng đất theo thời
hạn còn lại của đất thu hồi.
2. Trường hợp tại địa bàn xã, phường, thị trấn
không có đất thì bồi thường bằng tiền; mức bồi thường bằng 100% giá trị quyền sử
dụng đất có cùng mục đích sử dụng, tính theo thời hạn sử dụng đất còn lại quy định
tại Điểm a Khoản 1 Điều 7 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP .
Điều 5. Bồi thường chi phí di
chuyển khi Nhà nước thu hồi đất quy định tại Điều 91 của Luật Đất đai
1. Bồi thường chi phí tháo dỡ, di chuyển, lắp đặt đối
với những tài sản có danh mục trong đơn giá bồi thường thiệt hại về tài sản khi
Nhà nước thu hồi đất (trừ các loại tài sản quy định tại Khoản 2 Điều này)
được tính bằng 100% đơn giá quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh tại thời điểm thu
hồi đất.
2. Bồi thường bằng 100% chi phí thực tế để tháo dỡ,
di chuyển, lắp đặt hệ thống máy móc, dây chuyền sản xuất, công trình xây dựng
có thể tháo dỡ di chuyển.
Bồi thường thiệt hại khi tháo dỡ, vận chuyển lắp đặt
hệ thống máy móc, dây chuyền sản xuất bằng 10% giá trị còn lại của tài sản phải
di dời.
3. Việc xác định giá trị bồi thường quy định tại
Khoản 2 Điều này phải được xây dựng phương án cụ thể trên cơ sở kết quả khảo
sát thực tế, đơn giá xây dựng cơ bản, hệ thống máy móc, dây chuyền sản xuất và
các chế độ chính sách đơn giá tiền lương, giá vật liệu xây dựng, giá cước vận
chuyển tại thời điểm thu hồi đất được cơ quan có chức năng thẩm định.
Điều 6. Bồi thường thiệt hại về
nhà, công trình xây dựng khác gắn liền với đất quy định tại Điều 9 Nghị định
47/2014/NĐ-CP của Chính phủ
1. Khoản tiền tính bằng tỷ lệ phần trăm theo giá trị
hiện có của nhà, công trình quy định tại Khoản 1 Điều 9 Nghị định số
47/2014/NĐ-CP được xác định bằng 100% giá trị xây dựng mới của nhà, công trình
có tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương với công trình bị thiệt hại do Ủy ban nhân
dân tỉnh quy định trừ đi giá trị hiện có của nhà, công trình đó.
2. Giá trị hiện có của nhà, công trình bị thiệt hại
được xác định theo quy định tại khoản 2 Điều 9 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ,
trong đó:
a) Giá trị xây mới nhà, công trình bị thiệt hại có
tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương do Bộ quản lý chuyên ngành ban hành được áp dụng
theo đơn giá bồi thường thiệt hại về tài sản do Ủy ban nhân dân tỉnh quy định tại
thời điểm thu hồi đất.
b) Thời gian mà nhà, công trình bị thiệt hại đã qua
sử dụng: Căn cứ vào giấy tờ chứng minh thời điểm xây dựng của chủ sở hữu (Giấy
phép xây dựng, văn bản đồng ý cho phép xây dựng của cơ quan có thẩm quyền, Biên
lai nộp thuế xây dựng...). Trường hợp không có giấy tờ chứng minh thời điểm xây
dựng thì Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận thời điểm xây dựng trên cơ sở lấy ý kiến
của khu dân cư (thôn, bản, tổ dân phố) nơi có đất bị thu hồi.
c) Thời gian khấu hao áp dụng làm căn cứ xác định
giá trị hiện có của nhà, công trình bị thiệt hại thực hiện theo quy định của
pháp luật hiện hành.
3. Đối với nhà, công trình xây dựng không áp dụng
được đơn giá xây dựng cơ bản theo quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh do không đủ
tiêu chuẩn kỹ thuật quy định tại khoản 4 Điều 9 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP thì
thực hiện theo quy định tại khoản 3 Điều 5 của Quy định này.
Điều 7. Bồi thường, hỗ trợ thiệt
hại do hạn chế khả năng sử dụng đất nhưng không làm thay đổi mục đích sử dụng
quy định tại Khoản 2 Điều 10 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP
1. Bồi thường, hỗ trợ đối với đất trong hành lang bảo
vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không quy định tại Điều 19 Nghị định số
14/2014/NĐ-CP của Chính phủ: Đất ở, các loại đất còn lại trong cùng thửa đất có
nhà ở, đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất nằm trong hành lang bảo vệ an
toàn đường dây dẫn điện trên không khi xây dựng mới có điện áp đến 220 KV không
thuộc diện Nhà nước thu hồi nhưng có đủ điều kiện được bồi thường thiệt hại
theo quy định của pháp luật đất đai thì được bồi thường, hỗ trợ do hạn chế khả
năng sử dụng đất; việc bồi thường, hỗ trợ được thực hiện một (01) lần như
sau:
a) Đối với đất ở và các loại đất còn lại trong cùng
thửa đất có nhà ở: Bồi thường, hỗ trợ bằng 80% mức bồi thường thu hồi của loại
đất có cùng mục đích sử dụng, tính trên diện tích đất nằm trong hành lang.
b) Đối với đất trồng cây lâu năm, đất rừng sản xuất:
Bồi thường, hỗ trợ bằng 30% mức bồi thường thu hồi của loại đất có cùng mục
đích sử dụng, tính trên diện tích đất nằm trong hành lang.
c) Trường hợp đất ở nằm trong hành lang bảo vệ an
toàn đường dây dẫn điện trên không mà không đủ điều kiện được bồi thường về đất
ở theo quy định của pháp luật đất đai nhưng thực tế đang sử dụng làm đất ở trước
ngày thông báo thực hiện dự án công trình lưới điện cao áp được cấp có thẩm quyền
phê duyệt, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận việc sử dụng đất không do lấn,
chiếm hành lang bảo vệ an toàn công trình công cộng quy định tại Khoản 1 Điều
22 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ; tại thời điểm bắt đầu
sử dụng đất làm nhà ở không có văn bản ngăn chặn, xử lý của cơ quan có thẩm quyền
thì được hỗ trợ bằng 30% mức bồi thường thu hồi đất ở, tính trên diện tích đất
nằm trong hành lang.
2. Bồi thường, hỗ trợ đối với nhà ở, công trình
trong hành lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không quy định tại Điều
18 Nghị định số 14/2014/NĐ-CP của Chính phủ: Nhà ở, công trình phục vụ sinh hoạt
của hộ gia đình, cá nhân có một phần hoặc toàn bộ diện tích nằm trong hành lang
bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không khi xây dựng mới có điện áp từ 35
đến 220 KV mà không phải di dời, thì được bồi thường, hỗ trợ do hạn chế khả
năng sử dụng và ảnh hưởng đến sinh hoạt. Việc bồi thường, hỗ trợ được thực hiện
một (01) lần như sau:
a) Trường hợp xây dựng trên đất có đủ điều kiện bồi
thường về đất trước ngày thông báo thực hiện dự án công trình lưới điện cao áp
được cấp có thẩm quyền phê duyệt thì được bồi thường, hỗ trợ bằng 50% giá trị
phần nhà ở, công trình phục vụ sinh hoạt tính trên diện tích nằm trong hành
lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không, theo đơn giá bồi thường thiệt
hại về nhà ở, công trình xây dựng có tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương do Ủy ban
nhân dân tỉnh quy định tại thời điểm thông báo thực hiện dự án công trình lưới
điện cao áp.
b) Trường hợp xây dựng trên đất không đủ điều kiện
được bồi thường về đất nhưng thực tế đã xây dựng trước ngày thông báo thực hiện
dự án công trình lưới điện cao áp được cấp có thẩm quyền phê duyệt, nay được Ủy
ban nhân dân cấp xã xác nhận việc sử dụng đất không do lấn, chiếm hành lang bảo
vệ an toàn công trình công cộng quy định tại Khoản 1 Điều 22 Nghị định số
43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ; tại thời điểm xây dựng không có văn
bản ngăn chặn, xử lý của cơ quan có thẩm quyền thì được hỗ trợ bằng 30% giá trị
phần nhà ở, công trình phục vụ sinh hoạt tính trên diện tích nằm trong hành
lang bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không, theo đơn giá bồi thường thiệt
hại về nhà ở, công trình xây dựng có tiêu chuẩn kỹ thuật tương đương do Ủy ban
nhân dân tỉnh quy định tại thời điểm thông báo thực hiện dự án công trình lưới
điện cao áp.
3. Bồi thường đối với cây trong và ngoài hành lang
bảo vệ an toàn đường dây dẫn điện trên không quy định tại Điều 23 Nghị định số
14/2014/NĐ-CP của Chính phủ:
a) Cây trồng có trước khi thông báo thực hiện dự án
công trình lưới điện cao áp và nằm trong hành lang an toàn lưới điện, phải chặt
bỏ và cấm trồng mới theo quy định tại Khoản 3 Điều 12 Nghị định 14/2014/NĐ-CP
thì được bồi thường bằng 100% đơn giá bồi thường đối với cây trồng cùng loại
theo quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh tại thời điểm thông báo thực hiện dự án
công trình lưới điện cao áp.
b) Cây trồng có trước khi thông báo thực hiện dự án
và nằm trong hành lang an bảo vệ an toàn lưới điện, không phải chặt bỏ và cấm
trồng mới theo quy định tại Khoản 3 Điều 12 Nghị định số 14/2014/NĐ-CP hoặc cây
ngoài hành lang có nguy cơ vi phạm khoảng cách an toàn quy định tại Khoản 2 Điều
12 Nghị định số 14/2014/NĐ-CP thì đơn vị quản lý vận hành có quyền kiểm tra, chặt,
tỉa cây để đảm bảo an toàn cho đường dây dẫn điện trên không và thực hiện hỗ trợ
cho chủ sở hữu tài sản bằng 30% đơn giá bồi thường đối với cây trồng cùng loại
theo quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh tại thời điểm thông báo thực hiện dự án
công trình lưới điện cao áp. Việc hỗ trợ được thực hiện một lần.
4. Bồi thường, hỗ trợ do hạn chế khả năng sử dụng
khi xây dựng các công trình có hành lang bảo vệ an toàn khác: Căn cứ Biên bản
kiểm tra hiện trạng (có xác nhận của Ủy ban nhân dân cấp xã nơi thu hồi đất), Ủy
ban nhân dân huyện, thành phố báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định
mức bồi thường, hỗ trợ cụ thể đối với từng công trình, dự án.
Điều 8. Bồi thường chi phí tự cải
tạo, sửa chữa, nâng cấp nhà, công trình đối với người đang sử dụng nhà ở thuộc
sở hữu nhà nước quy định tại Khoản 1 Điều 14 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP
Bồi thường đối với người sử dụng nhà ở thuộc sở hữu
nhà nước (nhà thuê hoặc nhà do tổ chức tự quản) nằm trong phạm vi thu hồi đất
phải phá dỡ bằng 100% chi phí tự cải tạo, sửa chữa, nâng cấp theo đơn giá xây dựng
cơ bản do Ủy ban nhân dân tỉnh quy định tại thời điểm thu hồi đất (trừ trường hợp
xây dựng, cơi nới trái phép, xây dựng trên khuôn viên đất lưu không của ngôi
nhà đó).
Điều 9. Bồi thường về đất đối với
những người đang đồng quyền sử dụng
Việc bồi thường về đất đối với những người đang đồng
quyền sử dụng đất nhưng không có giấy tờ xác định diện tích đất thuộc quyền sử
dụng riêng của tổ chức, hộ gia đình, cá nhân theo quy định tại Điều 15 Nghị định
số 47/2014/NĐ-CP thì việc phân chia tiền bồi thường về đất như sau:
1. Trường hợp các đối tượng đồng quyền sử dụng đất
tự thỏa thuận được việc phân chia tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thì chủ
đầu tư chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ theo văn bản thỏa thuận của những người
đang đồng sử dụng. Việc thỏa thuận phải được lập thành văn bản không trái với
quy định của pháp luật về dân sự, có đủ chữ ký của những người đồng quyền sử dụng,
được Uỷ ban nhân dân cấp xã nơi có đất thu hồi chứng thực (đối với các huyện
chưa có tổ chức hành nghề công chứng) hoặc chứng nhận của công chứng (đối với
huyện, thành phố đã có tổ chức hành nghề công chứng).
2. Trường hợp các đối tượng đồng quyền sử dụng đất
không tự thỏa thuận được việc phân chia tiền bồi thường, hỗ trợ thì Tổ chức làm
nhiệm vụ giải phóng mặt bằng hướng dẫn những người đang đồng quyền sử dụng đất
nộp đơn tại Tòa án nhân dân để giải quyết theo quy định của pháp luật dân sự.
3. Trong thời hạn quá 20 (hai mươi) ngày kể từ ngày
Chủ đầu tư thực hiện chi trả bồi thường, hỗ trợ mà những người đang đồng quyền
sử dụng đất chưa nhận tiền bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thì chủ đầu tư
chuyển khoản tiền chi trả vào tài khoản riêng do Tổ chức làm nhiệm vụ giải
phóng mặt bằng mở tại tổ chức được phép hoạt động về tín dụng trên địa bàn tỉnh
để tính theo lãi suất không kỳ hạn cho những người đang đồng quyền sử dụng.
Điều 10. Bồi thường về di chuyển
mồ mả quy định tại Điều 18 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP
1. Bồi thường chi phí đào, bốc, di chuyển, xây dựng
mới và các chi phí khác có liên quan trực tiếp bằng 100% đơn giá bồi thường thiệt
hại theo quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh tại thời điểm thu hồi đất.
2. Trường hợp mồ mả phải di chuyển mà không áp dụng
được đơn giá bồi thường theo quy định tại Khoản 1 Điều này thì thực hiện theo
Khoản 3 Điều 5 Quy định này.
3. Mức bồi thường di chuyển đối với mồ mả vô chủ được
tính bằng 100% giá trị quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều này và được thanh
toán cho tổ chức, cá nhân nhận di chuyển theo Hợp đồng ký kết với Tổ chức làm
nhiệm vụ giải phóng mặt bằng.
Chương III
HỖ TRỢ KHI NHÀ NƯỚC THU
HỒI ĐẤT
Điều 11. Hỗ trợ ổn định đời sống
quy định tại Điều 19 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP của Chính phủ, Điều 5 và Khoản
2 Điều 6 Thông tư số 37/2014/TT-BTNMT ngày 30/6/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi
trường
1. Hộ gia đình, cá nhân là đối
tượng quy định tại các Điểm a, b, c, d Khoản 1 Điều 19 Nghị định số
47/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 khi Nhà nước thu hồi từ 30% trở lên đối với diện
tích đất nông nghiệp đang sử dụng quy định tại Khoản 2 Điều 5 Thông tư số
37/2014/TT-BTNMT ngày 30/6/2014 của Bộ Tài nguyên và Môi trường, thì được hỗ trợ
ổn định đời sống như sau:
a) Thu hồi từ 30% - 70% diện tích đất nông nghiệp
đang sử dụng thì được hỗ trợ ổn định đời sống trong thời gian 06 tháng nếu
không phải di chuyển chỗ ở và trong thời gian 24 tháng nếu phải di chuyển chỗ ở.
b) Thu hồi trên 70% diện tích đất nông nghiệp đang
sử dụng thì được hỗ trợ ổn định đời sống trong thời gian 12 tháng nếu không phải
di chuyển chỗ ở và trong thời gian 36 tháng nếu phải di chuyển chỗ ở.
c) Mức hỗ trợ cho một (01) nhân khẩu có đăng ký hộ
khẩu thường trú tại địa phương tại thời điểm thu hồi đất (có xác nhận của Uỷ
ban nhân dân cấp xã) được tính bằng tiền tương đương với 30 kg gạo tẻ (loại
trung bình)/tháng theo báo cáo giá thị trường hàng tháng của Sở Tài chính tỉnh
Tuyên Quang.
d) Tiền hỗ trợ ổn định đời sống được chi trả một lần
tại thời điểm chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ.
2. Hộ gia đình, cá nhân quy định tại Khoản 1 Điều
này bị thu hồi dưới 30% diện tích đất nông nghiệp đang sử dụng, được Ủy ban
nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận việc thu hồi đất làm ảnh hưởng trực tiếp đến
đời sống, sản xuất, thì được hỗ trợ ổn định đời sống như sau:
a) Trường hợp bị thu hồi từ 30% đến 70% diện tích đất
trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất trồng cây lâu năm thì được hỗ
trợ trong thời gian 05 tháng nếu không phải di chuyển chỗ ở và trong thời gian
20 tháng nếu phải di chuyển chỗ ở.
b) Trường hợp bị thu hồi trên 70% diện tích đất trồng
cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy sản, đất trồng cây lâu năm thì được hỗ trợ
trong thời gian 10 tháng nếu không phải di chuyển chỗ ở và trong thời gian 30
tháng nếu phải di chuyển chỗ ở.
c) Mức hỗ trợ và việc chi trả tiền hỗ trợ thực hiện
theo quy định tại Điểm c, d Khoản 1 Điều này.
3. Hộ gia đình vừa có nhân khẩu là cán bộ, công chức,
viên chức (đang làm việc hoặc đã nghỉ hưu, nghỉ mất sức lao động, thôi việc được
hưởng trợ cấp) vừa có nhân khẩu không phải là cán bộ, công chức, viên chức
nhưng đang sử dụng đất nông nghiệp vào mục đích sản xuất nông nghiệp thuộc đối
tượng quy định tại Khoản 2 Điều 6 Thông tư 37/2014/TT-BTNMT ngày 30/6/2014 của
Bộ Tài nguyên và Môi trường, khi bị Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp thì nhân
khẩu không phải là cán bộ, công chức, viên chức được hỗ trợ ổn định đời sống
theo quy định tại Khoản 1 Điều này và hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm
việc làm theo mức quy định tại Khoản 2 Điều 13 Quy định này.
4. Người lao động do tổ chức
kinh tế, hộ gia đình, cá nhân sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp có vốn đầu tư
nước ngoài thuộc đối tượng quy định tại điểm đ Khoản 1 Điều 19 Nghị định số
47/2014/NĐ-CP thuê lao động theo hợp đồng lao động thì được trợ cấp ngừng việc
bằng 60% mức tiền lương tối thiểu áp dụng đối với vùng IV do Chính phủ quy định
về mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc ở doanh nghiệp, hợp
tác xã, tổ hợp tác, trang trại, hộ gia đình, cá nhân và các cơ quan, tổ chức có
thuê mướn lao động theo hợp đồng lao động tại thời điểm Nhà nước thu hồi đất
trong thời gian sáu (06) tháng. Việc trợ cấp được thực hiện một (01) lần tại thời
điểm chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ.
Điều 12. Hỗ trợ ổn định sản xuất
khi Nhà nước thu hồi đất
1. Hộ gia đình, cá nhân được bồi
thường bằng đất nông nghiệp quy định tại điểm a Khoản 4 Điều 19 Nghị định số
47/2014/NĐ-CP , được hỗ trợ ổn định sản xuất trong thời gian 01 năm, bao gồm: Hỗ
trợ giống cây trồng cho sản xuất nông nghiệp, giống vật nuôi cho nuôi trồng thủy
sản; các dịch vụ khuyến nông, khuyến lâm, dịch vụ bảo vệ thực vật, thú y, kỹ
thuật trồng trọt chăn nuôi và kỹ thuật nghiệp vụ đối với sản xuất kinh doanh dịch
vụ công thương nghiệp.
Mức hỗ trợ cụ thể được tính theo định mức kinh tế -
kỹ thuật do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Sở Công Thương thông báo
tại thời điểm có quyết định thu hồi đất.
2. Tổ chức kinh tế, hộ gia
đình, cá nhân sản xuất, kinh doanh, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài khi
Nhà nước thu hồi đất mà bị ngừng sản xuất, kinh doanh thì được hỗ trợ bằng tiền.
Căn cứ vào thời gian ngừng sản xuất, kinh doanh để xác định mức hỗ trợ. Mức hỗ
trợ tính theo thu nhập sau thuế của 01 (một) năm. Việc xác định thu nhập sau
thuế thực hiện theo quy định tại điểm b Khoản 4 Điều 19 Nghị định số
47/2014/NĐ-CP. Trường hợp thời gian kinh doanh chưa đủ 03 (ba) năm thì tính
theo mức thu nhập bình quân của thời gian đã kinh doanh và phải được cơ quan
Thuế sở tại xác nhận. Mức hỗ trợ cụ thể như sau:
a) Thời gian ngừng sản xuất, kinh doanh dưới ba
(03) tháng mức hỗ trợ là 10%.
b) Thời gian ngừng sản xuất, kinh doanh từ ba (03)
tháng đến dưới sáu (06) tháng mức hỗ trợ là 20%.
c) Thời gian ngừng sản xuất, kinh doanh từ sáu (06)
tháng trở lên mức hỗ trợ là 30%.
3. Hộ gia đình, cá nhân đang sử
dụng đất có nguồn gốc do nhận giao khoán đất sử dụng vào mục đích nông nghiệp,
lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản (không bao gồm đất rừng đặc dụng, rừng phòng hộ)
của các Công ty nông, lâm nghiệp (các nông, lâm trường quốc doanh trước đây)
khi Nhà nước thu hồi mà thuộc đối tượng là cán bộ, công nhân viên của Công ty
nông, lâm nghiệp đang làm việc hoặc đã nghỉ hưu, nghỉ mất sức lao động, thôi việc được hưởng trợ cấp đang trực tiếp sản xuất
nông, lâm nghiệp; hộ gia đình, cá nhân nhận khoán đang trực tiếp sản xuất nông
nghiệp và có nguồn thu nhập ổn định từ sản xuất nông nghiệp trên đất đó thì được
hỗ trợ bằng tiền. Mức hỗ trợ bằng 80% giá đất nông nghiệp cùng loại trong bảng
giá đất của tỉnh tính theo diện tích đất thực tế thu hồi, nhưng không vượt quá
hạn mức một (01) ha đối với đất trồng cây hàng năm và đất nuôi trồng thủy sản;
năm (05) ha đối với đất trồng cây lâu năm; mười (10) ha đối với đất trồng rừng
sản xuất.
4. Tiền hỗ trợ ổn định sản xuất được chi trả một lần
tại thời điểm chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ.
Điều 13. Hỗ trợ đào tạo, chuyển
đổi nghề và tìm kiếm việc làm đối với trường hợp Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp
của hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp
1. Hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông
nghiệp quy định Khoản 1 Điều 20 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP khi Nhà nước thu hồi
đất nông nghiệp thì được hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc làm
như sau:
a) Hỗ trợ bằng năm (05) lần giá đất nông nghiệp
cùng loại trong bảng giá đất của tỉnh đối với các loại đất:
- Toàn bộ đất trồng cây hàng năm, đất nuôi trồng thủy
sản;
- Đất trồng cây lâu năm tại các vị trí trong cùng
thửa đất có nhà ở, trong địa giới hành chính phường, trong khu dân cư thị trấn,
khu dân cư nông thôn và thửa đất tiếp giáp với ranh giới phường, ranh giới khu
dân cư.
b) Hỗ trợ bằng ba (03) lần giá đất nông nghiệp cùng
loại trong bảng giá đất của tỉnh đối với đất trồng cây lâu năm (không thuộc vị
trí quy định tại điểm a Khoản này) và đất trồng rừng sản xuất.
c) Diện tích đất được hỗ trợ tại các điểm a, điểm b
Khoản này là toàn bộ diện tích đất nông nghiệp bị thu hồi, nhưng không vượt quá
hạn mức giao đất nông nghiệp cho hộ gia đình, cá nhân quy định tại Điều 129 của
Luật Đất đai.
d) Ranh giới của khu dân cư được xác định theo quy
hoạch sử dụng đất hoặc quy hoạch xây dựng khu dân cư đã được cơ quan có thẩm
quyền phê duyệt; trường hợp khu dân cư chưa có quy hoạch được duyệt thì xác định
theo ranh giới của thửa đất có nhà ở ngoài cùng của thôn, bản, các điểm dân cư
tương tự hiện có.
Ranh giới của thửa đất có nhà ở ngoài cùng của
thôn, bản, các điểm dân cư là đường nối liền các thửa đất trên thực tế có
nhà ở và các công trình phục vụ đời sống.
2. Hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất ở kết hợp
kinh doanh, dịch vụ (có Giấy phép đăng ký kinh doanh và là hộ kinh doanh đang
quản lý thuế theo quy định của pháp luật trước thời điểm thông báo thu hồi đất)
mà phải di chuyển chỗ ở thì được hỗ trợ đào tạo, chuyển đổi nghề và tìm kiếm việc
làm theo mức quy định tại Khoản 4 Điều 11 Quy định này
Điều 14. Hỗ trợ tái định cư đối
với trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều 22 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP
1. Hỗ trợ tái định cư bằng 20% (đối với địa bàn thị
trấn, các phường thuộc thành phố Tuyên Quang) và bằng 30% (đối với địa bàn còn
lại) giá trị quyền sử dụng đất tại vị trí bị thu hồi của một (01) lô đất ở theo
hạn mức giao đất ở mới của tỉnh tại thời điểm thu hồi cho hộ gia đình, cá nhân,
người Việt Nam định cư ở nước ngoài phải di chuyển chỗ ở mà tự lo được chỗ ở.
2. Giá đất để tính giá trị quyền sử dụng đất được
xác định theo giá đất bồi thường của thửa đất ở đó tại vị trí thu hồi.
Điều 15. Hỗ trợ người đang
thuê nhà ở không thuộc sở hữu nhà nước quy định tại Điều 23 Nghị định số
47/2014/NĐ-CP
Hộ gia đình, cá nhân đang thuê nhà để ở không phải
là nhà ở thuộc sở hữu nhà nước mà có giấy tờ thuê nhà và đã đăng ký tạm trú trước
ngày có thông báo thu hồi đất, khi Nhà nước thu hồi đất phải di chuyển chỗ ở
thì được hỗ trợ chi phí di chuyển tài sản. Mức hỗ trợ tính theo số nhân khẩu hiện
có của hộ gia đình tại thời điểm thu hồi đất như sau:
1. Di chuyển trong tỉnh: 1.000.000 đồng/01 khẩu.
2. Di chuyển ra ngoài tỉnh: 1.500.000 đồng/01 khẩu.
Điều 16. Hỗ trợ khi thu hồi đất
công ích của xã, phường, thị trấn
Mức hỗ trợ đất thu hồi thuộc quỹ đất công ích của
xã, phường, thị trấn bằng 100% giá trị bồi thường của thửa đất đó theo cùng loại
đất.
Điều 17. Hỗ trợ khác
1. Hộ gia đình có đối tượng
chính sách xã hội thuộc đối tượng quy định tại Nghị định 54/2006/NĐ-CP ngày
26/5/2006 của Chính phủ Hướng dẫn thi hành một số điều của Pháp lệnh ưu đãi người
hoạt động cách mạng, liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, người hoạt động kháng chiến,
người có công giúp đỡ cách mạng; Nghị định số 89/2008/NĐ-CP ngày 13/8/2008 của
Chính phủ Hướng dẫn thi hành pháp lệnh sửa đổi bổ sung một số điều của pháp lệnh
ưu đãi người có công với cách mạng (được Phòng Lao động - thương Binh và Xã hội
xác nhận) phải di chuyển chỗ ở đến nơi ở mới do bị thu hồi đất được hỗ trợ:
2.000.000 đồng/01hộ.
2. Hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông
nghiệp bị thu hồi từ 30% diện tích đất nông nghiệp đang sử dụng trở lên thuộc diện
hộ nghèo theo tiêu chí hộ nghèo do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội công bố
trong từng thời kỳ (có tên trong số hộ nghèo được Phòng Lao động - Thương binh
và Xã hội xác nhận) thì được hỗ trợ một lần. Mức hỗ trợ: 17.500.000 đồng/01hộ
gia đình, cá nhân đối với hộ gia đình, cá nhân phải di chuyển chỗ ở đến nơi ở mới;
10.000.000 đồng/01hộ gia đình, cá nhân đối với hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi
đất nhưng không phải di chuyển chỗ ở.
3. Hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông
nghiệp thuộc đối tượng bị thu hồi đất nông nghiệp quy định tại Khoản 1 Điều 11
Quy định này được hỗ trợ mua sắm công cụ lao động cho những lao động phải chuyển
đổi nghề nghiệp sau đào tạo. Mức hỗ trợ 3.000.000 đồng/01 lao động và chỉ được
hỗ trợ một lần.
4. Thưởng di chuyển đúng kế hoạch:
Hộ gia đình, cá nhân bị thu hồi đất phải di chuyển chỗ ở đến nơi ở mới mà thực
hiện di chuyển đúng kế hoạch theo thông báo của Tổ chức làm nhiệm vụ giải phóng
mặt bằng thì được thưởng 5.000.000 đồng/01hộ.
5. Hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông
nghiệp khi Nhà nước thu hồi đất nông nghiệp đã sử dụng từ ngày 01 tháng 7 năm
2004 đến trước ngày 01 tháng 7 năm 2014 mà không đủ điều kiện được bồi thường
theo quy định tại Điều 75 của Luật Đất đai thì được hỗ trợ một lần bằng tiền đối
với diện tích đất bị thu hồi; mức hỗ trợ bằng 80% giá đất nông nghiệp cùng loại
trong bảng giá đất do Ủy ban nhân dân tỉnh quy định tại thời điểm Nhà nước thu
hồi đất.
6. Ngoài việc hỗ trợ quy định
tại Khoản 1, 2, 3, 4 và 5 Điều này, căn cứ vào tình hình thực tế của từng công
trình, dự án, Ủy ban nhân dân huyện, thành phố báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân
tỉnh quyết định biện pháp hỗ trợ khác đối với từng trường hợp cụ thể để đảm bảo
có chỗ ở, ổn định đời sống, sản xuất và công bằng đối với người có đất thu hồi.
Chương IV
TÁI ĐỊNH CƯ
Điều 18. Giao đất ở tái định
cư
1. Hộ gia đình bị thu hồi đất ở
thuộc trường hợp quy định tại Khoản 2 Điều 6 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP được xem xét giao đất ở tái định cư như sau: Mỗi cặp vợ
chồng cùng chung sống trong hộ gia đình bị thu hồi đất ở mà có đủ điều kiện
tách thành hộ riêng được giao một (01) lô đất ở tại khu tái định cư quy hoạch
cho công trình dự án đó nhưng không lớn hơn hạn mức giao đất ở mới theo quy định
của Ủy ban nhân dân tỉnh tại thời điểm thu hồi đất.
2. Diện tích đất ở tái định cư bố trí cho hộ gia
đình, cá nhân đang sử dụng mà bị sạt lở, sụt lún bất ngờ thuộc đối tượng quy định
tại Khoản 2 Điều 16 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP do Ủy ban nhân dân huyện, thành
phố căn cứ vào quỹ đất ở thực tế tại địa bàn để xét giao đất cho từng trường hợp
cụ thể, nhưng diện tích đất ở giao cho mỗi hộ không vượt quá hạn mức giao đất ở
mới theo quy định của Ủy ban nhân dân tỉnh tại thời điểm giao đất.
3. Giá đất ở để tính thu tiền sử dụng đất đối với
trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều này và Khoản 4 Điều 6, Khoản 5 Điều 7 Nghị
định số 47/2014/NĐ-CP được xác định bằng giá đất cụ thể theo phương pháp hệ số
điều chỉnh giá đất (giá đất trong bảng giá đất nhân với hệ số điều chỉnh giá đất
do Ủy ban nhân dân tỉnh quy định hàng năm).
Điều 19. Suất tái định cư tối
thiểu quy định tại Khoản 4 Điều 86 Luật Đất đai và Điều 27 Nghị định số
47/2014/NĐ-CP
1. Suất tái định cư tối thiểu
được quy định bằng đất ở hoặc bằng tiền tính theo giá trị quyền sử dụng của 01
lô đất có giá trị thấp nhất trong khu tái định cư phục vụ cho công trình mà nhà
nước thu hồi đất; trường hợp không phải xây dựng khu tái định cư thì tính theo
công trình có khu tái định cư gần nhất.
2. Giá đất để tính giá trị suất
tái định cư tối thiểu được xác định theo giá giao đất tại khu tái định cư phục
vụ cho công trình, dự án phải thu hồi đất.
3. Khoản tiền để người có đất thu hồi mua một suất
tái định cư tối thiểu quy định tại Khoản 4 Điều 86 Luật Đất đai là số tiền bồi
thường, hỗ trợ về đất ở.
Chương V
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 20. Xử lý chuyển tiếp
Việc xử lý chuyển tiếp thực hiện theo quy định tại
Khoản 6 Điều 210 của Luật Đất đai, Điều 34 Nghị định số 47/2014/NĐ-CP ngày
15/5/2014 của Chính phủ quy định về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước
thu hồi đất, Điều 14 Thông tư số 37/2014/TT-BTNMT 30/6/2014 của Bộ Tài nguyên
và Môi trường quy định chi tiết về bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước
thu hồi đất.
Điều 21. Điều khoản thi hành
1. Giám đốc các sở, ban, ngành của tỉnh, Chủ tịch Uỷ
ban nhân dân huyện, thành phố và tổ chức, cá nhân liên quan có trách nhiệm triển
khai, thực hiện Quy định này.
2. Những nội dung không quy định tại Bản quy định
này thì thực hiện theo quy định tại các văn bản pháp luật hiện hành.
3. Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn, vướng
mắc, các cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân kịp thời phản ánh về Sở Tài nguyên
và Môi trường để tổng hợp, trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định./.