CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------
|
Số: 86/2010/NĐ-CP
|
Hà Nội, ngày 13 tháng 08 năm 2010
|
NGHỊ ĐỊNH
QUY ĐỊNH XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG
LĨNH VỰC BẢO HIỂM XÃ HỘI
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ
chức Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật Bảo hiểm xã hội ngày 29 tháng 6 năm 2006;
Căn cứ Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính ngày 02 tháng 7 năm 2002; Pháp lệnh
sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính ngày 02
tháng 4 năm 2008;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội,
NGHỊ ĐỊNH:
Chương 1.
QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
1. Nghị định này
quy định về các hành vi vi phạm hành chính, hình thức xử phạt, mức xử phạt,
thẩm quyền, thủ tục xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả đối với hành vi vi
phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội.
Vi phạm hành chính
trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội là hành vi do cá nhân, cơ quan, tổ chức cố ý
hoặc vô ý vi phạm pháp luật về bảo hiểm xã hội mà không phải là tội phạm và
theo quy định của pháp luật phải bị xử phạt vi phạm hành chính.
2. Nghị định này
không áp dụng đối với các hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm y tế, bảo hiểm
tiền gửi và các loại bảo hiểm mang tính kinh doanh.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Đối tượng bị xử
phạt:
a) Cơ quan, tổ
chức, cá nhân có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội (sau
đây gọi là người vi phạm);
b) Cá nhân, tổ
chức nước ngoài có hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội
trong phạm vi lãnh thổ, vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của nước Cộng
hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, trừ trường hợp Điều ước quốc tế mà nước Cộng hòa
xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác.
2. Cơ quan, tổ
chức, cá nhân có liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo
hiểm xã hội.
3. Không áp dụng
xử phạt vi phạm hành chính đối với những hành vi vi phạm quy định tại Nghị định
này do cán bộ, công chức thực hiện trong khi thi hành công vụ được giao. Việc
xử lý đối với hành vi vi phạm của họ được thực hiện theo quy định của pháp luật
về cán bộ, công chức.
Điều 3. Nguyên tắc xử phạt, tình tiết tăng nặng, tình tiết giảm nhẹ
1. Nguyên tắc xử
phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội được áp dụng theo quy
định tại Điều 3 của Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính và Điều 3 của Nghị định số 128/2008/NĐ-CP ngày 16 tháng 12 năm
2008 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh Xử lý
vi phạm hành chính năm 2002 và Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp
lệnh Xử lý vi phạm hành chính năm 2008 (sau đây gọi là Nghị định số
128/2008/NĐ-CP).
2.
Tình tiết tăng nặng được áp dụng theo quy định tại Điều 9 của Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính và Điều
6 của Nghị định số 128/2008/NĐ-CP.
3.
Tình tiết giảm nhẹ được áp dụng theo quy định tại khoản 1 Điều 8 của Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính.
Điều 4. Hình thức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả vi phạm
hành chính
1. Hình thức xử
phạt chính:
a) Cảnh cáo;
b) Phạt tiền.
Mức phạt tiền tối
đa trong xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội là 30.000.000
đồng.
Khi áp dụng hình
thức phạt tiền, mức tiền phạt cụ thể đối với một hành vi vi phạm là mức trung
bình của khung tiền phạt tương ứng với hành vi đó được quy định tại Nghị định
này; nếu vi phạm có tình tiết giảm nhẹ thì mức tiền phạt có thể thấp hơn nhưng
không được dưới mức thấp nhất của khung phạt tiền đã được quy định; nếu vi phạm
có tình tiết tăng nặng thì mức tiền phạt có thể cao hơn nhưng không vượt quá
mức cao nhất của khung phạt tiền đã được quy định.
2. Hình thức xử
phạt bổ sung: tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm pháp luật
bảo hiểm xã hội.
3. Biện pháp khắc
phục hậu quả: tùy theo tính chất, mức độ vi phạm, cá nhân, tổ chức vi phạm hành
chính còn bị áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định tại các Chương
II của Nghị định này.
Điều 5. Thời hiệu xử phạt
1. Thời hiệu xử
phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội là một (01) năm, kể từ
ngày vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội được thực hiện. Nếu quá
thời hạn nêu trên thì người vi phạm không bị xử phạt nhưng vẫn bị áp dụng các
biện pháp khắc phục hậu quả được quy định tại Nghị định này.
2. Trong thời hạn
quy định tại khoản 1 Điều này mà người vi phạm có hành vi vi phạm hành chính
mới trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội hoặc cố tình trốn tránh, cản trở việc xử
phạt thì không áp dụng thời hiệu quy định tại khoản 1 Điều này; thời hiệu xử
phạt vi phạm hành chính được tính lại kể từ thời điểm thực hiện vi phạm hành
chính mới hoặc thời điểm chấm dứt hành vi trốn tránh, cản trở việc xử phạt.
3 Thời hiệu xử
phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân đã bị khởi tố, truy tố hoặc đã có quyết
định đưa vụ án ra xét xử theo thủ tục tố tụng hình sự, nhưng sau đó có quyết
định đình chỉ điều tra hoặc đình chỉ vụ án mà hành vi vi phạm có dấu hiệu vi
phạm hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội được áp dụng theo quy định tại khoản 2 Điều 10 của Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính.
Điều 6. Thời hạn được coi là chưa bị xử phạt
Thời hạn được coi
là chưa bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội được áp
dụng theo quy định tại Điều 11 của Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành
chính.
Chương 2.
HÀNH VI VI
PHẠM, HÌNH THỨC XỬ PHẠT, MỨC XỬ PHẠT VÀ BIỆN PHÁP KHẮC PHỤC HẬU QUẢ
MỤC 1. ĐỐI VỚI NGƯỜI SỬ DỤNG LAO ĐỘNG
Điều 7. Hành vi không đóng bảo hiểm xã hội cho toàn bộ người lao
động thuộc diện tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp
1.
Phạt tiền
a)
Từ 1.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng, khi vi phạm với từ 01 người đến 10 người
lao động.
b)
Từ 5.100.000 đồng đến 10.000.000 đồng, khi vi phạm với từ 11 người đến 50 người
lao động;
c)
Từ 10.100.000 đồng đến 18.000.000 đồng, khi vi phạm với từ 51 người đến 100 người
lao động;
d)
Từ 18.100.000 đồng đến 24.000.000 đồng, khi vi phạm với từ 101 người đến 500 người
lao động;
đ)
Từ 24.100.000 đồng đến 30.000.000 đồng, khi vi phạm với từ 501 người lao động
trở lên;
2. Biện pháp khắc
phục hậu quả:
a) Buộc truy nộp
số tiền bảo hiểm xã hội trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày được giao quyết định
xử phạt;
b) Buộc đóng số
tiền lãi của số tiền bảo hiểm xã hội chưa đóng, chậm đóng theo mức lãi suất của
hoạt động đầu tư từ quỹ bảo hiểm xã hội trong năm trong thời hạn 30 ngày, kể từ
ngày được giao quyết định xử phạt.
Điều 8. Hành vi đóng bảo hiểm xã hội không đủ số người thuộc diện
tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp
1. Phạt tiền từ
300.000 đồng đến 2.500.000 đồng khi vi phạm đối với mỗi người lao động.
2. Biện pháp khắc
phục hậu quả:
a) Buộc truy nộp
số tiền bảo hiểm xã hội trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày được giao quyết định
xử phạt;
b) Buộc đóng số
tiền lãi của số tiền bảo hiểm xã hội chưa đóng, chậm đóng theo mức lãi suất của
hoạt động đầu tư từ quỹ bảo hiểm xã hội trong năm trong thời hạn 30 ngày, kể từ
ngày được giao quyết định xử phạt.
Điều 9. Hành vi chậm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất
nghiệp
1. Phạt tiền bằng
0,05% mức đóng theo quy định của pháp luật bảo hiểm xã hội cho mỗi ngày chậm
đóng, nhưng tối đa không quá 30 triệu đồng.
2. Biện pháp khắc
phục hậu quả:
a) Buộc truy nộp
số tiền bảo hiểm xã hội trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày được giao quyết định
xử phạt;
b) Buộc đóng số
tiền lãi của số tiền bảo hiểm xã hội chưa đóng, chậm đóng theo mức lãi suất của
hoạt động đầu tư từ quỹ bảo hiểm xã hội trong năm trong thời hạn 30 ngày, kể từ
ngày được giao quyết định xử phạt.
Điều 10. Hành vi đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp
không đúng mức quy định
1. Phạt tiền từ
300.000 đồng đến 700.000 đồng khi vi phạm đối với mỗi người lao động.
2. Biện pháp khắc
phục hậu quả:
a) Buộc truy nộp
số tiền bảo hiểm xã hội trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày được giao quyết định
xử phạt;
b) Buộc đóng số
tiền lãi của số tiền bảo hiểm xã hội chưa đóng, chậm đóng theo mức lãi suất của
hoạt động đầu tư từ quỹ bảo hiểm xã hội trong năm trong thời hạn 30 ngày, kể từ
ngày được giao quyết định xử phạt.
Điều 11. Hành vi lập danh sách người lao động không đúng thực tế để
hưởng chế độ bảo hiểm xã hội bắt buộc (trợ cấp ốm đau, thai sản, tai nạn lao
động, bệnh nghề nghiệp …)
1. Cảnh cáo.
2. Phạt tiền từ
200.000 đồng đến 500.000 đồng khi vi phạm đối với mỗi người lao động.
3. Biện pháp khắc
phục hậu quả:
a) Buộc bồi hoàn
số tiền đã chi trả sai cho tổ chức bảo hiểm xã hội trong thời hạn 10 ngày làm
việc, kể từ ngày nhận được giao quyết định xử phạt;
b) Buộc sửa lại
cho đúng, nộp lại các giấy tờ đã xác nhận sai trong thời hạn 10 ngày làm việc,
kể từ ngày được giao quyết định xử phạt.
Điều 12. Hành vi xác nhận không đúng thời gian làm việc và mức đóng
bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp của người lao động
1. Cảnh cáo.
2. Phạt tiền từ
200.000 đồng đến 400.000 đồng khi vi phạm đối với mỗi người lao động.
3. Biện pháp khắc
phục hậu quả:
a) Buộc bồi hoàn
số tiền đã chi trả sai cho tổ chức bảo hiểm xã hội trong thời hạn 10 ngày làm
việc, kể từ ngày được giao quyết định xử phạt;
b) Buộc sửa lại
cho đúng, nộp lại các giấy tờ đã xác nhận sai trong thời hạn 10 ngày làm việc,
kể từ ngày được giao quyết định xử phạt.
Điều 13. Hành vi không lập hồ sơ tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc,
bảo hiểm thất nghiệp trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày giao kết hợp đồng lao
động, hợp đồng làm việc hoặc tuyển dụng
1. Phạt tiền từ
300.000 đồng đến 700.000 đồng khi vi phạm đối với mỗi người lao động.
2. Biện pháp khắc
phục hậu quả: buộc lập, hoàn thiện hồ sơ, làm thủ tục cho người lao động trong
thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày được giao quyết định xử phạt.
Điều 14. Hành vi không làm thủ tục (lập hồ sơ hoặc văn bản) để: đề
nghị cơ quan bảo hiểm xã hội giải quyết chế độ hưu trí trước 30 ngày, tính đến
ngày người lao động đủ điều kiện nghỉ việc hưởng hưu trí; đề nghị cơ quan bảo
hiểm xã hội giải quyết chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp sau 30 ngày,
kể từ ngày nhận đủ giấy tờ hợp lệ của người lao động
1. Cảnh cáo.
2. Phạt tiền từ
200.000 đồng đến 500.000 đồng khi vi phạm đối với mỗi người lao động.
3. Biện pháp khắc
phục hậu quả: buộc lập, hoàn thiện thủ tục đề nghị cơ quan bảo hiểm xã hội giải
quyết chế độ bảo hiểm xã hội cho người lao động trong thời hạn 10 ngày làm
việc, kể từ ngày được giao quyết định xử phạt.
Điều 15. Hành vi không trả các chế độ bảo hiểm xã hội bắt buộc cho
người lao động (trợ cấp ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp …)
1. Phạt tiền từ
1.500.000 đồng đến 2.000.000 đồng khi vi phạm đối với mỗi người lao động.
2. Biện pháp khắc
phục hậu quả: buộc trả trợ cấp bảo hiểm xã hội cho người lao động trong thời
hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày được giao quyết định xử phạt.
Điều 16. Hành vi chậm trả: chế độ ốm đau, thai sản, trợ cấp dưỡng
sức, phục hồi sức khỏe sau ốm đau, thai sản sau 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận
đủ giấy tờ hợp lệ của người lao động; chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
sau 15 ngày, kể từ ngày nhận được quyết định chi trả của cơ quan bảo hiểm xã
hội
1. Phạt tiền từ
200.000 đồng đến 500.000 đồng đối với mỗi người lao động.
2. Biện pháp khắc
phục hậu quả: buộc chi trả số tiền bảo hiểm xã hội cho người lao động trong
thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày được giao quyết định xử phạt.
Điều 17. Hành vi không trả sổ bảo hiểm xã hội đúng thời hạn cho
người lao động khi người lao động không còn làm việc
1. Cảnh cáo.
2. Phạt tiền từ
500.000 đồng đến 1.000.000 đồng, khi vi phạm đối với mỗi người lao động.
3. Biện pháp khắc
phục hậu quả: buộc trả lại sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động trong thời hạn
10 ngày làm việc, kể từ ngày được giao quyết định xử phạt.
Điều 18. Hành vi vi phạm trách nhiệm bảo quản sổ bảo hiểm xã hội
trong thời gian người lao động làm việc dẫn đến mất mát, hư hỏng, sửa chữa, tẩy
xóa
1. Cảnh cáo.
2. Phạt tiền từ
100.000 đồng đến 200.000 đồng, khi làm mất mát, hoặc hư hỏng, hoặc sửa chữa,
tẩy xóa đối với mỗi sổ bảo hiểm xã hội.
3. Biện pháp khắc
phục hậu quả: buộc làm các thủ tục đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp lại sổ bảo
hiểm xã hội trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày được giao quyết định xử
phạt.
Điều 19. Hành vi không giới thiệu người lao động đi giám định mức
suy giảm khả năng lao động tại Hội đồng Giám định y khoa để giải quyết chế độ
bảo hiểm xã hội cho người lao động
1. Cảnh cáo.
2. Phạt tiền từ
500.000 đồng đến 700.000 đồng, khi vi phạm đối với mỗi người lao động.
3. Biện pháp khắc phục
hậu quả: buộc giới thiệu người lao động đi giám định mức suy giảm khả năng lao
động tại Hội đồng Giám định y khoa trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày
được giao quyết định xử phạt.
Điều 20. Hành vi không cung cấp tài liệu, thông tin về bảo hiểm xã
hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp theo yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm
quyền, người lao động hoặc tổ chức công đoàn
1. Phạt cảnh cáo.
2. Phạt tiền từ
1.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.
3. Biện pháp khắc
phục hậu quả: buộc cung cấp tài liệu, thông tin trong thời hạn 10 ngày làm
việc, kể từ ngày được giao quyết định xử phạt.
Điều 21. Hành vi báo cáo sai sự thật, cung cấp sai lệch thông tin,
số liệu về bảo hiểm xã hội cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền và tổ chức bảo
hiểm xã hội địa phương
1. Phạt cảnh cáo.
2. Phạt tiền từ
1.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.
3. Biện pháp khắc
phục hậu quả: buộc báo cáo, cung cấp thông tin, cung cấp số liệu đúng sự thật
trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày được giao quyết định xử phạt.
Điều 22. Hành vi sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội bắt buộc sai mục đích
1. Phạt tiền từ
6.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.
2. Biện pháp khắc
phục hậu quả:
a) Buộc truy nộp
lợi nhuận thu được từ việc sử dụng quỹ sai mục đích;
b) Buộc bồi hoàn
toàn bộ số tiền Quỹ Bảo hiểm xã hội sử dụng sai mục đích trong thời hạn 10 ngày
làm việc, kể từ ngày được giao quyết định xử phạt.
MỤC 2. ĐỐI VỚI NGƯỜI LAO ĐỘNG
Điều 23. Hành vi thỏa thuận với người sử dụng lao động không tham
gia bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp
1. Phạt cảnh cáo.
2. Phạt tiền từ
100.000 đồng đến 300.000 đồng.
3. Biện pháp khắc
phục hậu quả:
a) Buộc truy nộp
số tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp trong thời hạn 10 ngày làm việc,
kể từ ngày được giao quyết định xử phạt.
b) Buộc đóng số
tiền lãi của số tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp chưa đóng, chậm đóng
theo mức lãi suất của hoạt động đầu tư từ quỹ bảo hiểm xã hội trong năm trong
thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày được giao quyết định xử phạt.
Điều 24. Hành vi kê khai không đúng sự thật hoặc sửa chữa, tẩy xóa
những nội dung có liên quan đến việc hưởng bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm
xã hội tự nguyện, bảo hiểm thất nghiệp
1. Phạt cảnh cáo.
2. Phạt tiền từ
300.000 đồng đến 1.000.000 đồng.
3. Biện pháp khắc
phục hậu quả:
a) Buộc sửa lại
cho đúng, nộp lại giấy tờ kê khai không đúng sự thật;
b) Buộc hoàn trả
số tiền bảo hiểm xã hội đã nhận do hành vi vi phạm, kể cả tiền lãi của khoản
tiền đã hưởng trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày ra quyết định xử phạt
đối với người có hành vi vi phạm quy định tại khoản 1 Điều này.
Điều 25. Hành vi làm giả hồ sơ để hưởng chế độ bảo hiểm xã hội bắt
buộc, bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm thất nghiệp mà chưa đến mức truy cứu
trách nhiệm hình sự
1. Phạt tiền từ
1.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng
2. Hình thức xử
phạt bổ sung: tịch thu hồ sơ giả và phương tiện, công cụ sử dụng để làm giả hồ
sơ.
3. Biện pháp khắc
phục hậu quả:
a) Buộc sửa lại
cho đúng, nộp lại các giấy tờ kê khai không đúng sự thật trong thời hạn 10 ngày
làm việc, kể từ ngày được giao quyết định xử phạt;
b) Buộc hoàn trả
số tiền bảo hiểm xã hội đã nhận do hành vi vi phạm, kể cả tiền lãi của khoản
tiền đã hưởng trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày được giao quyết định
xử phạt.
Điều 26. Hành vi không cung cấp thông tin hoặc cung cấp thông tin sai
lệch cho người sử dụng lao động, tổ chức bảo hiểm xã hội, cơ quan quản lý nhà
nước khi có yêu cầu
1. Phạt cảnh cáo.
2. Phạt tiền từ
100.000 đồng đến 400.000 đồng.
3. Biện pháp khắc
phục hậu quả: buộc báo cáo, cung cấp thông tin, cung cấp số liệu đúng sự thật
trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày được giao quyết định xử phạt.
MỤC 3. ĐỐI VỚI TỔ CHỨC BẢO HIỂM XÃ HỘI VÀ CƠ QUAN, TỔ CHỨC KHÁC
Điều 27. Hành vi không cấp sổ bảo hiểm xã hội hoặc không chốt sổ bảo
hiểm xã hội đúng hạn
1. Phạt tiền, từ
2.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.
2. Biện pháp khắc
phục hậu quả: buộc lập sổ bảo hiểm xã hội hoặc chốt sổ bảo hiểm xã hội và cấp
cho người lao động trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày được giao quyết
định xử phạt.
Điều 28. Hành vi không giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội bắt buộc,
bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tự nguyện đúng hạn
1. Phạt tiền từ
2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.
2. Biện pháp khắc
phục hậu quả: buộc giải quyết chế độ cho người lao động trong thời hạn 10 ngày
làm việc, kể từ ngày được giao quyết định xử phạt.
Điều 29. Hành vi giải quyết không đúng chế độ bảo hiểm xã hội bắt
buộc, chế độ bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tự nguyện
1. Phạt tiền từ
500.000 đồng đến 1.000.000 đồng, khi vi phạm với mỗi người lao động.
2. Biện pháp khắc
phục hậu quả: buộc giải quyết đúng chế độ cho người lao động trong thời hạn 10
ngày làm việc, kể từ ngày được giao quyết định xử phạt.
Điều 30. Hành vi chi trả không đúng mức hoặc chi trả không đúng thời
hạn chế độ bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tự nguyện
1. Phạt tiền từ
3.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng.
2. Biện pháp khắc
phục hậu quả: buộc giải quyết đúng chế độ cho người lao động trong thời hạn 10
ngày làm việc, kể từ ngày được giao quyết định xử phạt.
Điều 31. Hành vi sách nhiễu, gây khó khăn, phiền hà, trở ngại làm
thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người lao động, người sử dụng lao
động
1. Phạt cảnh cáo
2. Phạt tiền từ
1.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.
3. Biện pháp khắc
phục hậu quả: buộc đền bù thiệt hại cho người lao động, người sử dụng lao động
(nếu có) trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày được giao quyết định xử
phạt.
Điều 32. Hành vi quản lý, sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội bắt buộc, quỹ
bảo hiểm thất nghiệp, quỹ bảo hiểm xã hội tự nguyện không đúng quy định
1. Phạt tiền từ
10.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng.
2. Biện pháp khắc
phục hậu quả:
a) Kiến nghị với
cơ quan có thẩm quyền tịch thu lợi nhuận thu được từ việc sử dụng quỹ sai mục
đích.
b) Buộc khôi phục
và hoàn trả số tiền sử dụng không đúng mục đích của quỹ bảo hiểm xã hội trong
thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày được giao quyết định xử phạt.
Điều 33. Hành vi không cung cấp hoặc cung cấp sai lệch thông tin, số
liệu với cơ quan nhà nước có thẩm quyền về tình hình quản lý và sử dụng quỹ bảo
hiểm xã hội bắt buộc, quỹ bảo hiểm thất nghiệp, quỹ bảo hiểm xã hội tự nguyện
1. Phạt cảnh cáo
2. Phạt tiền từ
5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.
3. Biện pháp khắc
phục hậu quả: buộc cung cấp hoặc cung cấp đúng sự thật thông tin, số liệu trong
thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày được giao quyết định xử phạt.
Điều 34. Hành vi không cung cấp và hoặc cung cấp không đầy đủ, kịp
thời thông tin về việc đóng, quyền được hưởng chế độ, thủ tục thực hiện bảo
hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp khi người lao động, tổ chức công đoàn, người
sử dụng lao động yêu cầu
1. Phạt cảnh cáo
2. Phạt tiền từ
2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.
3. Biện pháp khắc
phục hậu quả: buộc cung cấp đầy đủ thông tin trong thời hạn 10 ngày làm việc,
kể từ ngày được giao quyết định xử phạt.
Điều 35. Hành vi không báo cáo hoặc báo cáo sai sự thật với cơ quan
nhà nước có thẩm quyền về tình hình quản lý và sử dụng quỹ bảo hiểm xã hội bắt
buộc, quỹ bảo hiểm thất nghiệp, quỹ bảo hiểm xã hội tự nguyện
1. Phạt cảnh cáo.
2. Phạt tiền từ
5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.
3. Biện pháp khắc
phục hậu quả: buộc báo cáo hoặc báo cáo đúng sự thật trong thời hạn 10 ngày làm
việc, kể từ ngày được giao quyết định xử phạt.
Điều 36. Hành vi không cấp hoặc cấp giấy chứng nhận sai của các cơ
sở y tế, không cấp hoặc cấp biên bản giám định mức suy giảm khả năng lao động
sai của Hội đồng Giám định y khoa để người lao động được hưởng chế độ bảo hiểm
xã hội
1. Phạt cảnh cáo.
2. Phạt tiền từ
5.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng khi vi phạm đối với mỗi người lao động.
3. Biện pháp khắc
phục hậu quả: buộc cấp hoặc cấp lại giấy chứng nhận cho đúng trong thời hạn 10
ngày làm việc, kể từ ngày được giao quyết định xử phạt.
Điều 37. Hành vi không thực hiện việc tư vấn, giới thiệu việc làm
cho người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Phạt cảnh cáo.
2. Phạt tiền từ
2.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.
3. Biện pháp khắc
phục hậu quả: buộc thực hiện tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm, dạy nghề phù
hợp đối với người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời hạn 10
ngày làm việc, kể từ ngày được giao quyết định xử phạt.
Điều 38. Hành vi không tổ chức dạy nghề hoặc dạy nghề không phù hợp
cho người đang hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Phạt cảnh cáo
2. Phạt tiền từ
2.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.
3. Biện pháp khắc
phục hậu quả: buộc thực hiện tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm, dạy nghề phù
hợp với người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời hạn 10 ngày
làm việc, kể từ ngày được giao quyết định xử phạt.
Điều 39. Hành vi không thực hiện việc hỗ trợ học nghề cho người đang
hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Phạt cảnh cáo.
2. Phạt tiền từ
1.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.
3. Biện pháp khắc
phục hậu quả: buộc thực hiện các biện pháp hỗ trợ tạo việc làm, học nghề đối
với người lao động bị thất nghiệp trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày
được giao quyết định xử phạt.
Điều 40. Hành vi giới thiệu việc làm không phù hợp cho người đang
hưởng trợ cấp thất nghiệp
1. Phạt cảnh cáo
2. Phạt tiền từ 2.000.000
đồng đến 10.000.000 đồng.
3. Biện pháp khắc
phục hậu quả: buộc thực hiện tổ chức tư vấn, giới thiệu việc làm, dạy nghề phù
hợp đối với người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp trong thời hạn 10
ngày làm việc, kể từ ngày được giao quyết định xử phạt.
Chương 3.
THẨM QUYỀN XỬ
LÝ VÀ THỦ TỤC XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC BẢO HIỂM XÃ HỘI
Điều 41. Thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính của Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các cấp
1. Chủ tịch Ủy ban
nhân dân cấp xã có quyền:
a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đến
2.000.000 đồng;
c) Tịch thu hồ sơ
giả và phương tiện, công cụ sử dụng để làm giả hồ sơ giả có giá trị đến
2.000.000 đồng.
2. Chủ tịch Ủy ban
nhân dân quận, huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh có quyền:
a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đến
30.000.000 đồng;
c) Tịch thu hồ sơ
giả và phương tiện, công cụ sử dụng để làm giả hồ sơ;
d) Buộc thực hiện
các biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại Chương II của Nghị định này.
3. Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có quyền:
a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đến
30.000.000 đồng;
c) Tịch thu hồ sơ
giả và phương tiện, công cụ sử dụng để làm giả hồ sơ;
d) Buộc thực hiện
các biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại Chương II của Nghị định này.
Điều 42. Thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính của Thanh tra Lao động
– Thương binh và Xã hội
1. Thanh tra viên
Lao động – Thương binh và Xã hội khi đang thi hành công vụ có quyền:
a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đến
500.000 đồng;
c) Tịch thu tang
vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính có giá trị đến 2.000.000
đồng;
d) Buộc thực hiện
các biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại Chương II của Nghị định này.
2. Chánh Thanh tra
Sở Lao động – Thương binh và Xã hội có quyền:
a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đến
30.000.000 đồng;
c) Tịch thu hồ sơ
giả và phương tiện, công cụ sử dụng để làm giả hồ sơ;
d) Buộc thực hiện
các biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại Chương II của Nghị định này.
3. Chánh Thanh tra
Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội có quyền:
a) Phạt cảnh cáo;
b) Phạt tiền đến
30.000.000 đồng;
c) Tịch thu hồ sơ
giả và phương tiện, công cụ sử dụng để làm giả hồ sơ;
d) Buộc thực hiện
các biện pháp khắc phục hậu quả quy định tại Chương II của Nghị định này.
Điều 43. Nguyên tắc xác định thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính
về bảo hiểm xã hội
1. Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các cấp có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo
hiểm xã hội ở địa phương thuộc phạm vi địa phương mình quản lý theo thẩm quyền
cụ thể quy định tại Điều 41 của Nghị định này.
2. Thanh tra Lao
động – Thương binh và Xã hội xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm
xã hội đối với các hành vi vi phạm hành chính quy định tại Chương II của Nghị
định này và các hành vi vi phạm hành chính khác liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm
xã hội quy định tại các nghị của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong
các lĩnh vực quản lý nhà nước theo thẩm quyền cụ thể quy định tại Điều 42 của
Nghị định này.
3. Trong trường
hợp vi phạm hành chính quy định tại Nghị định này thuộc thẩm quyền xử phạt của
nhiều cơ quan thì việc xử phạt do cơ quan thụ lý đầu tiên thực hiện.
4. Trường hợp xử
phạt một người thực hiện nhiều hành vi vi phạm hành chính về bảo hiểm xã hội
thì xác định thẩm quyền xử phạt theo quy định tại Điều 42 của
Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính.
Điều 44. Lập biên bản vi phạm hành chính
1. Người có thẩm
quyền đang thi hành nhiệm vụ, công vụ phải kịp thời lập biên bản vi phạm hành
chính trừ trường hợp xử phạt bằng hình thức phạt cảnh cáo, phạt tiền đến
100.000 đồng.
Người có thẩm
quyền lập biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội là: người
có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội; cán
bộ, công chức ngành Lao động – Thương binh và Xã hội đang thi hành nhiệm vụ,
công vụ được giao trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội.
2. Việc lập biên
bản vi phạm hành chính phải tuân thủ quy định tại Điều 55 của
Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính và Điều 22 Nghị định số
128/2008/NĐ-CP.
Điều 45. Quyết định xử phạt
1. Việc ra quyết
định xử phạt theo thủ tục đơn giản được thực hiện theo quy định tại Điều 54 của Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính.
2. Việc ra quyết
định xử phạt vi phạm hành chính, trừ trường hợp quy định tại khoản 1 Điều này,
được thực hiện theo quy định tại Điều 56 của Pháp lệnh Xử lý vi
phạm hành chính và Điều 23 Nghị định số 128/2008/NĐ-CP.
Điều 46. Thủ tục phạt tiền, thu nộp tiền phạt
Thủ tục phạt tiền,
thu nộp tiền phạt thực hiện theo quy định tại Điều 57 và Điều
58 của Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính.
Điều 47. Thủ tục tịch thu và xử lý tang vật, phương tiện vi phạm
hành chính
Thủ tục tịch thu
và xử lý tang vật, phương tiện vi phạm hành chính thực hiện theo quy định tại Điều 60 và Điều 61 của Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính.
Điều 48. Chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính, hoãn chấp
hành quyết định phạt tiền
1. Trong thời hạn
tối đa là 10 ngày, cá nhân, tổ chức bị xử phạt vi phạm hành chính phải chấp
hành quyết định xử phạt theo quy định tại Điều 64 của Pháp lệnh
Xử lý vi phạm hành chính và Điều 24 Nghị định số
128/2008/NĐ-CP.
2. Cá nhân bị phạt
tiền từ 500.000 đồng trở lên có thể được hoãn chấp hành quyết định xử phạt theo
quy định tại Điều 65 của Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính.
Điều 49. Cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và
chuyển quyết định xử phạt vi phạm hành chính để thi hành
1. Việc cưỡng chế
thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính được thực hiện theo quy định tại
Điều 66 và Điều 67 của Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính
và Nghị định số 37/2005/NĐ-CP ngày 18 tháng 3 năm 2005 của Chính phủ quy định
thủ tục áp dụng các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm
hành chính.
2. Việc chuyển
quyết định xử phạt vi phạm hành chính để thi hành được thực hiện theo quy định
tại Điều 68 của Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính và Điều 30 Nghị định số 128/2008/NĐ-CP.
Điều 50. Thời hiệu thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính
Thời hiệu thi hành
quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội là một
năm, kể từ ngày ra quyết định xử phạt; quá thời hạn này mà quyết định đó không
được thi hành thì không thi hành quyết định xử phạt nữa nhưng vẫn áp dụng biện
pháp khắc phục hậu quả được ghi trong quyết định.
Trong trường hợp
cá nhân, tổ chức bị xử phạt cố tình trốn tránh, trì hoãn việc thi hành quyết
định xử phạt thì thời hiệu nói trên được tính lại kể từ thời điểm chấm dứt hành
vi trốn tránh, trì hoãn.
Điều 51. Buộc trích tiền từ tài khoản tiền gửi của người sử dụng lao
động để nộp số tiền bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp chưa đóng, chậm đóng
và lãi phát sinh của số tiền chưa đóng, chậm đóng đó vào quỹ bảo hiểm xã hội,
quỹ bảo hiểm thất nghiệp
1. Hết thời hạn 10
ngày kể từ ngày được giao quyết định xử phạt vi phạm hành chính mà người sử
dụng lao động không tự nguyện truy nộp hoặc đã truy nộp nhưng chưa đủ số tiền
bảo hiểm xã hội chưa đóng, chậm đóng và lãi phát sinh của số tiền chưa đóng,
chậm đóng đó vào quỹ bảo hiểm xã hội, quỹ bảo hiểm thất nghiệp thì người có
thẩm quyền áp dụng biện pháp buộc trích tiền từ tài khoản tiền gửi của người sử
dụng lao động để nộp số tiền bảo hiểm xã hội chưa đóng, chậm đóng và lãi phát
sinh của số tiền chưa đóng, chậm đóng đó vào quỹ bảo hiểm xã hội, quỹ bảo hiểm
thất nghiệp.
2. Người có thẩm
quyền áp dụng biện pháp buộc trích tiền từ tại khoản tiền gửi của người sử dụng
lao động theo quy định tại khoản 1 Điều này là:
a) Chủ tịch Ủy ban
nhân dân cấp tỉnh;
b) Chủ tịch Ủy ban
nhân dân cấp huyện;
c) Chánh thanh tra
Sở Lao động – Thương binh và Xã hội;
d) Chánh thanh tra
Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.
3. Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước hướng dẫn
cụ thể trình tự, thủ tục áp dụng biện pháp buộc trích tiền từ tậi khoản tiền
gửi của người sử dụng lao động theo quy định tại khoản 1, khoản 2 của Điều này.
Điều 52. Mẫu biên bản, mẫu quyết định sử dụng trong xử phạt vi phạm
hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội
Ban hành kèm theo
Nghị định này là Phụ lục các mẫu biên bản và quyết định để sử dụng trong xử
phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội.
Chương 4.
ĐIỀU KHOẢN
THI HÀNH
Điều 53. Hiệu lực thi hành
Nghị định này có
hiệu lực thi hành kể từ ngày 01 tháng 10 năm 2010 và thay thế Nghị định số 135/2007/NĐ-CP
ngày 16 tháng 8 năm 2007 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính
trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội.
Điều 54. Trách nhiệm hướng dẫn và thi hành
1. Bộ trưởng Bộ
Lao động - Thương binh và Xã hội có trách nhiệm hướng dẫn, tổ chức và kiểm tra
việc thi hành Nghị định này.
2. Bộ trưởng Bộ
Quốc phòng, Bộ trưởng Bộ Công an có trách nhiệm hướng dẫn việc xử lý vi phạm
hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội trong Bộ Quốc phòng, Bộ Công an.
3. Các Bộ trưởng,
Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các cấp và các cơ quan, tổ chức, cá nhân liên quan chịu trách
nhiệm thi hành Nghị định này.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- VP BCĐ TW về phòng, chống tham nhũng;
- HĐND, UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách Xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Cổng TTĐT, các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo;
- Lưu: Văn thư, KGVX (5b).
|
TM. CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Tấn Dũng
|
PHỤ LỤC
DANH MỤC MỘT SỐ MẪU BIÊN BẢN VÀ QUYẾT ĐỊNH SỬ DỤNG TRONG XỬ PHẠT VI
PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC BẢO HIỂM XÃ HỘI
(Ban hành kèm theo Nghị định số 86/2010/NĐ-CP ngày 13 tháng 8 năm 2010 của
Chính phủ)
1. Mẫu biên bản số
01: Biên bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội
2. Mẫu biên bản số
02: Biên bản tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính.
3. Mẫu quyết định
số 01: Quyết định tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính
4. Mẫu quyết định
số 02: Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội
5. Mẫu quyết định
số 03: Quyết định cưỡng chế thi hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính
trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội.
6. Mẫu quyết định
số 04: Quyết định áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính
gây ra trong trường hợp không áp dụng xử phạt trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội.
Mẫu biên bản số 01
TÊN CƠ QUAN CHỦ QUẢN1
TÊN CƠ QUAN LẬP BIÊN BẢN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------
|
Số: /BB-VPHC
|
A2 ……, ngày … tháng … năm …….
|
BIÊN BẢN
Vi phạm hành chính trong lĩnh
vực bảo hiểm xã hội
Hôm nay, hồi … giờ
……… ngày …….. tháng ….. năm ………. tại ………………………………..
Chúng tôi gồm3:
1: ………………………….
Chức vụ: ........................................................................................
2: ………………………….
Chức vụ: ........................................................................................
Với sự chứng kiến
của:4
1. ……………………………….
Nghề nghiệp/chức vụ: ..............................................................
Địa chỉ thường trú
(tạm trú) ....................................................................................................
Giấy chứng minh
nhân dân số: ………………… Ngày cấp: ......................................................
Nơi cấp ................................................................................................................................
2. ……………………………….
Nghề nghiệp/chức vụ: ..............................................................
Địa chỉ thường trú
(tạm trú) ....................................................................................................
Giấy chứng minh
nhân dân số: ………………… Ngày cấp: ......................................................
Nơi cấp ................................................................................................................................
Tiến hành lập biên
bản vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội đối với:
Ông (bà)/tổ chức5
………………………………; Nghề nghiệp (lĩnh vực hoạt động): .....................
.............................................................................................................................................
Địa chỉ: .................................................................................................................................
Giấy chứng minh
nhân dân số/Quyết định thành lập hoặc ĐKKD: ............................................
Cấp ngày
………………………….. Tại: ....................................................................................
Đã có các hành vi
vi phạm hành chính như sau6: .....................................................................
Các hành vi trên
đã vi phạm vào Điều ….. khoản ….. điểm ….. của Nghị định số ………………… quy định về
xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội.
Người bị thiệt
hại/tổ chức bị thiệt hại7:
Họ tên: .................................................................................................................................
Địa chỉ: .................................................................................................................................
Giấy chứng minh
nhân dân số/Quyết định thành lập hoặc ĐKKD: ............................................
Cấp ngày
……………………….. Tại: .......................................................................................
Ý kiến trình bày
của người vi phạm hành chính/đại diện tổ chức vi phạm hành chính: ...............
.............................................................................................................................................
Ý kiến trình bày
của người làm chứng: ...................................................................................
Ý kiến trình bày
của người/đại diện tổ chức bị thiệt hại do vi phạm hành chính gây ra, (nếu có):
.............................................................................................................................................
Người có thẩm
quyền xử phạt đã yêu cầu ông (bà)/tổ chức đình chỉ ngay hành vi vi phạm.
Các biện pháp ngăn
chặn vi phạm hành chính được áp dụng gồm: .........................................
.............................................................................................................................................
Chúng tôi tạm giữ
những tang vật, phương tiện vi phạm hành chính và giấy tờ sau để chuyển về:
………………………………………………………. để cấp có thẩm quyền giải quyết.
STT
|
Tên tang vật, phương tiện, giấy tờ bị tạm giữ
|
Số lượng
|
Chủng loại, nhãn hiệu, xuất xứ, tình trạng8
|
Ghi chú9
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Ngoài những tang
vật, phương tiện, giấy tờ nêu trên, chúng tôi không tạm giữ thêm thứ gì khác.
Yêu cầu ông
(bà)/đại diện tổ chức vi phạm có mặt tại10 ………………….. lúc ………… giờ
……… ngày ……….. tháng ……… năm ……………… để giải quyết vụ vi phạm.
Biên bản được lập
thành …………….. bản có nội dung và giá trị như nhau và được giao cho người vi
phạm/đại diện tổ chức vi phạm một bản và ……………………….11.
Sau khi đọc lại
biên bản, những người có mặt đồng ý về nội dung biên bản, không có ý kiến gì
khác và cùng ký vào biên bản hoặc có ý kiến khác như sau: ..................................................................................
Ý kiến bổ sung
khác (nếu có)12: .............................................................................................
Biên bản này gồm
……….. trang, được những người có mặt cùng ký xác nhận vào từng trang.
Người vi phạm (hoặc đại diện tổ chức vi phạm)
(Ký, ghi rõ họ tên)
|
Người bị thiệt hại (hoặc đại diện tổ chức bị thiệt hại)
(Ký, ghi rõ họ tên)
|
Người chứng kiến
(Ký, ghi rõ họ tên)
|
Đại diện chính quyền (nếu có)
(Ký, ghi rõ họ tên)
|
Người lập biên bản
(Ký, ghi rõ họ tên)
|
Lý do người vi
phạm, đại diện tổ chức vi phạm không ký biên bản13: ......................................
.............................................................................................................................................
Lý người người bị
thiệt hại, đại diện tổ chức bị thiệt hại không ký biên bản14: ..........................
.............................................................................................................................................
1 Nếu biên bản do Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp lập thì chỉ cần
ghi Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương … huyện, thành phố
thuộc tỉnh ….., xã ………….. mà không cần ghi cơ quan chủ quản.
2 Ghi địa danh hành chính cấp tỉnh.
3 Ghi rõ họ tên, chức vụ người lập biên bản.
4 Họ và tên người làm chứng. Nếu có đại diện chính quyền phải ghi rõ
họ tên, chức vụ.
5 Nếu là tổ chức ghi họ tên, chức vụ người đại diện cho tổ chức vi
phạm.
6 Ghi cụ thể ngày, giờ, tháng, năm, địa điểm xảy ra vi phạm; mô tả
hành vi vi phạm.
7 Nếu là tổ chức ghi họ tên, chức vụ người đại diện cho tổ chức bị
thiệt hại.
8 Nếu là phương tiện thì ghi thêm số đăng ký, nếu là ngoại tệ thì ghi
xê ri của từng tờ.
9 Ghi rõ tang vật, phương tiện có được niêm phong không, nếu có niêm
phong thì trên niêm phong phải có chữ ký của người vi phạm (hoặc đại diện của
tổ chức vi phạm), có sự chứng kiến của đại diện gia đình, đại diện tổ chức hay
đại diện chính quyền không, nếu không có phải ghi rõ có sự chứng kiến của ông
(bà) …
10 Ghi rõ địa chỉ trụ sở nơi cá nhân, tổ chức vi phạm phải có mặt.
11 Ghi cụ thể những người, tổ chức được giao biên bản.
12 Những người có ý kiến khác về nội dung biên bản phải tự ghi ý kiến
của mình, lý do có ý kiến khác, ký và ghi rõ họ tên.
13 Người lập biên bản phải ghi rõ lý do những người này từ chối không
ký biên bản
14 Người lập biên bản phải ghi rõ lý do những người này từ chối không
ký biên bản
Mẫu biên bản số 02
TÊN CƠ QUAN CHỦ QUẢN1
TÊN CƠ QUAN LẬP BIÊN BẢN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------
|
Số: /BB-VPHC
|
A2 ……, ngày … tháng … năm …….
|
BIÊN BẢN
Tạm giữ tang vật, phương tiện
vi phạm hành chính
Căn cứ Điều 45, Điều
46 Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính ngày 02 tháng 7 năm 2002;
Căn cứ Điều ………………
Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội;
Căn cứ Quyết định
tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính số …………. ngày … tháng … năm
……… do3 …………….. chức vụ …………………. ký.
Để có cơ sở xác
minh thêm vụ việc vi phạm hành chính/hoặc ngăn chặn ngay hành vi vi phạm hành
chính,
Hôm nay, hồi … giờ
……… ngày …….. tháng ….. năm ………. tại ..........................................
............................................................................................................................................
Chúng tôi gồm4:
1: ………………………….
Chức vụ: ........................................................................................
2: ………………………….
Chức vụ: ........................................................................................
Người vi phạm hành
chính là:
Ông (bà)/Tổ chức5:.................................................................................................................
Nghề nghiệp (lĩnh
vực hoạt động): .........................................................................................
Địa chỉ: .................................................................................................................................
Giấy chứng minh
nhân dân số/Quyết định thành lập hoặc ĐKKD: ............................................
Cấp ngày
………………………….. Tại: ....................................................................................
Với sự chứng kiến
của6:
1. ………………………………….
Nghề nghiệp: ........................................................................
Địa chỉ thường
trú: ................................................................................................................
Giấy chứng minh
nhân dân số: ………. Ngày cấp …………. Nơi cấp ........................................
2. ………………………………….
Nghề nghiệp: ........................................................................
Địa chỉ thường
trú: ................................................................................................................
Giấy chứng minh
nhân dân số: ………. Ngày cấp …………. Nơi cấp ........................................
Tiến hành lập biên
bản tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính, gồm:
STT
|
Tên tang vật, phương tiện, bị tạm giữ
|
Số lượng
|
Chủng loại, nhãn hiệu, xuất xứ, tình trạng tang vật, phương tiện7
|
Ghi chú8
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Ngoài những tang
vật, phương tiện nêu trên, chúng tôi không tạm giữ thêm thứ gì khác.
Biên bản được lập
thành …………….. bản có nội dung và giá trị như nhau và được giao cho người vi
phạm/đại diện tổ chức vi phạm một bản.
Biên bản này gồm
……….. trang, được những người có mặt cùng ký xác nhận vào từng trang.
Sau khi đọc lại
biên bản, những người có mặt đồng ý về nội dung biên bản, không có ý kiến gì
khác và cùng ký vào biên bản hoặc có ý kiến khác như sau: ..................................................................................
Ý kiến bổ sung
khác (nếu có)9: ..............................................................................................
Người vi phạm (hoặc đại diện tổ chức vi phạm)
(Ký, ghi rõ họ tên)
|
Người ra quyết định tạm giữ
(Ký, ghi rõ họ tên)
|
Người chứng kiến
(Ký, ghi rõ họ tên)
|
Đại diện chính quyền (nếu có)
(Ký, ghi rõ họ tên)
|
Người lập biên bản
(Ký, ghi rõ họ tên)
|
1 Nếu biên bản do Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp lập thì chỉ cần
ghi Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương … huyện, thành phố
thuộc tỉnh ….., xã ………….. mà không cần ghi cơ quan chủ quản.
2 Ghi địa danh hành chính cấp tỉnh.
3 Ghi rõ họ tên, chức vụ người ký quyết định tạm giữ tang vật, phương
tiện vi phạm hành chính.
4 Họ và tên, chức vụ người lập biên bản.
5 Nếu là tổ chức ghi họ tên, chức vụ người đại diện cho tổ chức vi
phạm.
6 Họ và tên người làm chứng. Nếu có đại diện chính quyền phải ghi rõ
họ tên, chức vụ
7 Nếu là phương tiện thì ghi thêm số đăng ký.
8 Ghi rõ tang vật, phương tiện có được niêm phong không, nếu có niêm
phong thì trên niêm phong phải có chữ ký của người vi phạm (hoặc đại diện của
tổ chức vi phạm), có sự chứng kiến của đại diện gia đình, đại diện tổ chức hay
đại diện chính quyền không, nếu không có phải ghi rõ có sự chứng kiến của ông
(bà) …
9 Những người có ý kiến khác về nội dung biên bản phải tự ghi ý kiến
của mình, lý do có ý kiến khác, ký và ghi rõ họ tên.
Mẫu quyết định số 01
TÊN CƠ QUAN CHỦ QUẢN1
TÊN CƠ QUAN RA QUYẾT ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------
|
Số: /QĐ-VPHC
|
A2 ……, ngày … tháng … năm …….
|
QUYẾT ĐỊNH
Tạm giữ tang vật, phương tiện
vi phạm hành chính
Căn cứ Điều 45, Điều
46 Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính ngày 02 tháng 7 năm 2002;
Căn cứ Điều ………………
Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội;
Xét3 ......................................................................................................................................
Tôi4,
………………………….; Chức vụ: ...................................................................................
Đơn vị: .................................................................................................................................
QUYẾT ĐỊNH:
Tạm giữ: Tang vật,
phương tiện vi phạm hành chính của
Ông (bà)/Tổ chức5:
................................................................................................................
Nghề nghiệp (lĩnh
vực hoạt động): .........................................................................................
Địa chỉ: .................................................................................................................................
Giấy chứng minh
nhân dân số/Quyết định thành lập hoặc ĐKKD .............................................
Cấp ngày
………………………….. Tại: ....................................................................................
Lý do:
- Đã có hành vi vi
phạm hành chính6: ......................................................................................
Quy định tại điểm
……… khoản ….. Điều …….. Nghị định số ………. quy định về xử phạt vi phạm hành
chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội.
Việc tạm giữ tang
vật, phương tiện vi phạm hành chính được lập biên bản (kèm theo Quyết định
này).
Quyết định này
được gửi cho:
1. Ông (bà)/ Tổ
chức: ...................................................................................... để
chấp hành.
2. ....................................................................................................................................... 7.
3. .........................................................................................................................................
Quyết định này gồm
……… trang, được đóng dấu giáp lai giữa các trang
|
Người ra quyết định
(Ký, ghi rõ họ tên)
|
Ý kiến Thủ
trưởng của người ra Quyết định tạm giữ8
1 Nếu Quyết định tạm giữ tang vật, phương tiện của Chủ tịch Ủy ban
nhân dân xã, thị trấn ….. thì chỉ cần ghi Ủy ban nhân dân xã, thị trấn…………. mà
không cần ghi cơ quan chủ quản.
2 Ghi địa danh hành chính cấp tỉnh.
3 Ghi rõ lý do tạm giữ tang vật, phương tiện vi phạm hành chính như
để xác minh tình tiết làm căn cứ để quyết định xử lý vi phạm hành chính hoặc
ngăn chặn ngay hành vi vi phạm. Nếu người tạm giữ không phải là người có thẩm
quyền quy định tại Điều 45 Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính thì phải ghi rõ
thêm căn cứ để cho rằng nếu không tạm giữ ngay thì tang vật, phương tiện vi
phạm hành chính có thể bị tẩu tán, tiêu hủy
4 Họ tên người ra Quyết định tạm giữ.
5 Nếu là tổ chức thì ghi họ tên, chức vụ người đại diện cho tổ chức
vi phạm.
6 Nếu có nhiều hành vi thì ghi cụ thể từng hành vi vi phạm.
7 Trường hợp người quyết định tạm giữ không phải là người có thẩm
quyền quy định tại Điều 45 Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính thì Quyết định
này phải được gửi để báo cáo cho Thủ trưởng của người ra Quyết định tạm giữ.
8 Thủ trưởng của người ra Quyết định tạm giữ (người tạm giữ không có
thẩm quyền theo quy định tại Điều 45 của Pháp lệnh) có ý kiến về việc tạm giữ,
đồng ý hoặc không đồng ý.
Mẫu quyết định số 02
TÊN CƠ QUAN CHỦ QUẢN1
TÊN CƠ QUAN RA QUYẾT ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------
|
Số: /QĐ-VPHC
|
A2 ……, ngày … tháng … năm …….
|
QUYẾT ĐỊNH
Xử phạt vi phạm hành chính
trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội
Căn cứ Pháp lệnh
Xử lý vi phạm hành chính ngày 02 tháng 7 năm 2002;
Căn cứ Điều ………………
Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội;
Căn cứ Biên bản vi
phạm hành chính do3 …………………… lập hồi …… giờ …… ngày ……. tháng ……….
năm ……………… tại ...................................................................................................................
Tôi4,
………………………….; Chức vụ: ...................................................................................
Đơn vị: .................................................................................................................................
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Xử phạt vi phạm hành chính đối với:
Ông (bà)/Tổ chức5:
................................................................................................................
Nghề nghiệp (Lĩnh
vực hoạt động): ........................................................................................
Địa chỉ: .................................................................................................................................
Giấy chứng minh
nhân dân số/Quyết định thành lập hoặc ĐKKD .............................................
Cấp ngày
………………………….. Tại: ....................................................................................
Với các hình thức
sau:
1. Hình thức xử
phạt hành chính:
Cảnh cáo/phạt tiền
với mức phạt là ……………………….. đồng (Viết bằng chữ: ..................... ).
2. Hình phạt bổ
sung (nếu có):
1- Tước quyền sử
dụng giấy phép, chứng chỉ hành nghề: .......................................................
2- Tịch thu tang
vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính gồm: ..........................
.............................................................................................................................................
3. Các biện pháp
khắc phục hậu quả (nếu có):
Lý do:
- Đã có hành vi vi
phạm hành chính6: ......................................................................................
Quy định tại điểm
……… khoản ……… Điều …………. của Nghị định số ……… ngày ……. tháng …………. năm ……………
quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội.
Những tình tiết
liên quan đến việc giải quyết vụ vi phạm: .........................................................
Điều 2. Ông (bà)/Tổ chức …………………………… phải nghiêm chỉnh chấp hành Quyết định
xử phạt trong thời hạn mười ngày, kể từ ngày được giao Quyết định xử phạt là ngày
…. tháng ….. năm …… trừ trường hợp được hoãn chấp hành hoặc7.............................................................................................................................
Quá thời hạn này,
nếu ông (bà)/tổ chức ……………… cố tình không chấp hành Quyết định xử phạt thì bị
cưỡng chế thi hành.
Số tiền phạt theo
quy định tại Điều 1 phải nộp vào tài khoản số ………………. của Kho bạc Nhà nước8
………………….. trong vòng mười ngày, kể từ ngày được giao Quyết định xử phạt.
Ông (bà)/Tổ chức
……………………… có quyền khiếu nại, khởi kiện đối với Quyết định xử phạt vi phạm hành
chính này theo quy định của pháp luật.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ….. tháng ….. năm ……………9
Trong thời hạn ba
ngày Quyết định này được gửi cho:
1. Ông (bà)/ Tổ
chức: ...................................................................................... để
chấp hành.
2. Kho bạc ................................................................................................... để
thu tiền phạt.
3. .........................................................................................................................................
Quyết định này gồm
……………… trang, được đóng dấu giáp lai giữa các trang
|
Người ra quyết định
(Ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu)
|
1 Nếu Quyết định xử phạt của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp thì chỉ
cần ghi Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương …, huyện, thành
phố thuộc tỉnh ….., xã ………….. mà không cần ghi cơ quan chủ quản.
2 Ghi địa danh hành chính cấp tỉnh.
3 Họ tên, chức vụ người lập biên bản.
4 Họ tên người ra Quyết định xử phạt.
5 Nếu là tổ chức thì ghi họ tên, chức vụ người đại diện cho tổ chức
vi phạm.
6 Nếu có nhiều hành vi thì ghi cụ thể từng hành vi vi phạm.
7 Ghi rõ lý do.
8 Ghi rõ tên, địa chỉ Kho bạc.
9 Ngày ký Quyết định hoặc ngày do người có thẩm quyền xử phạt quyết
định.
Mẫu quyết định số 03
TÊN CƠ QUAN CHỦ QUẢN1
TÊN CƠ QUAN RA QUYẾT ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------
|
Số: /QĐ-CC
|
A2 ……, ngày … tháng … năm …….
|
QUYẾT ĐỊNH
Cưỡng chế thi hành Quyết định
xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội
Căn cứ Pháp lệnh
Xử lý vi phạm hành chính ngày 02 tháng 7 năm 2002;
Để đảm bảo thi
hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về …………… số ….. ngày ….. tháng …..
năm …………. của …………………………………………………………………………..;
Tôi3,
………………………….; Chức vụ: ...................................................................................
Đơn vị: .................................................................................................................................
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Áp dụng biện pháp cưỡng chế để thi hành Quyết định xử phạt vi phạm
hành chính số …...................………. ngày ….. tháng …… năm …………… của
………………………… về ……………………...............
Đối với:
Ông (bà)/Tổ chức4:
................................................................................................................
Nghề nghiệp (Lĩnh
vực hoạt động): ........................................................................................
Địa chỉ: .................................................................................................................................
Giấy chứng minh
nhân dân số/Quyết định thành lập hoặc ĐKKD .............................................
Cấp ngày
………………………….. Tại: ....................................................................................
Biện pháp cưỡng
chế5: ..........................................................................................................
Điều 2. Ông (bà)/Tổ chức …………………………… phải nghiêm chỉnh chấp hành Quyết định
xử phạt này và chịu mọi chi phí về việc tổ chức thực hiện các biện pháp cưỡng
chế.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày …....................................................................
Quyết định này gồm
……………… trang, được đóng dấu giáp lai giữa các trang
Quyết định này
được gửi cho:
1. Ông (bà)/ Tổ
chức: ....................................................................................... để
thực hiện.
2. …………………………………..
để ..................................................................................... 6
3. …………………………………..
để ..................................................................................... 7
|
Người ra quyết định
(Ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu)
|
1 Nếu Quyết định cưỡng chế của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các cấp thì
chỉ cần ghi Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương …, huyện,
thành phố thuộc tỉnh ….., xã ………….. mà không cần ghi cơ quan chủ quản.
2 Ghi địa danh hành chính cấp tỉnh.
3 Họ tên người ra Quyết định cưỡng chế.
4 Nếu là tổ chức thì ghi họ tên, chức vụ người đại diện cho tổ chức
vi phạm.
5 Ghi cụ thể biện pháp cưỡng chế, số tiền cưỡng chế, hoặc các biện
pháp khắc phục phải thực hiện.
6 Nếu biện pháp cưỡng chế là khấu trừ lương hoặc một phần thu nhập,
khấu trừ tiền từ tài khoản tại Ngân hàng thì Quyết định được gửi cho cơ quan,
tổ chức nơi cá nhân làm việc hoặc ngân hàng để phối hợp thực hiện.
7 Nếu biện pháp cưỡng chế là kê biên tài sản hoặc các biện pháp cưỡng
chế khác để thực hiện tịch thu tang vật, phương tiện được sử dụng để vi phạm
hành chính, buộc khôi phục lại tình trạng ban đầu đã bị thay đổi do vi phạm
hành chính gây ra hoặc buộc tháo dỡ công trình xây dựng trái phép, buộc thực
hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, lây lan dịch bệnh,
buộc đưa ra khỏi lãnh thổ Việt Nam, buộc tái xuất hàng hóa, vật phẩm, phương
tiện, buộc tiêu hủy vật phẩm gây hại cho sức khỏe con người, vật nuôi và cây
trồng, văn hóa phẩm độc hại thì Quyết định được gửi cho Chủ tịch Ủy ban nhân
dân cấp xã nơi thực hiện việc cưỡng chế để phối hợp thực hiện.
Mẫu quyết định số 04
TÊN CƠ QUAN CHỦ QUẢN1
TÊN CƠ QUAN RA QUYẾT ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
--------------
|
Số: /QĐ-KPHQ
|
A2 ……, ngày … tháng … năm …….
|
QUYẾT ĐỊNH
Áp dụng các biện pháp khắc
phục hậu quả do vi phạm hành chính gây ra trong trường hợp không áp dụng xử
phạt trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội
Căn cứ Điều 3
……………….. Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính ngày 02 tháng 7 năm 2002;
Căn cứ Điều 4
…………………. Nghị định quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm
xã hội;
Vì 5
……………………….. nên không áp dụng xử phạt vi phạm hành chính;
Để khắc phục triệt
để hậu quả do vi phạm hành chính gây ra,
Tôi6,
………………………….; Chức vụ: ...................................................................................
Đơn vị: .................................................................................................................................
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính đối với:
Ông (bà)/Tổ chức7:
................................................................................................................
Nghề nghiệp (Lĩnh
vực hoạt động): ........................................................................................
Địa chỉ: .................................................................................................................................
Giấy chứng minh
nhân dân số/Quyết định thành lập hoặc ĐKKD .............................................
Cấp ngày
………………………….. Tại: ....................................................................................
Lý do:
- Đã có hành vi vi
phạm hành chính8: ......................................................................................
Quy định tại điểm
………. khoản ………. Điều …………. của .................................................. 9;
Những tình tiết
liên quan đến việc giải quyết vụ vi phạm: .........................................................
Lý do không xử phạt
vi phạm hành chính: ..............................................................................
Hậu quả cần khắc
phục là: .....................................................................................................
Biện pháp khắc
phục hậu quả là: ...........................................................................................
Điều 2. Ông (bà)/Tổ chức …………………………… phải nghiêm chỉnh chấp hành Quyết định
này trong thời hạn mười ngày, kể từ ngày được giao Quyết định là ngày ….. tháng
….. năm ….. trừ trường hợp ……………………………………………………………… 10. Quá thời hạn
này, nếu ông (bà)/tổ chức ……………………………………………………. cố tình không chấp hành thì bị
cưỡng chế thi hành.
Ông (bà)/Tổ chức
có quyền khiếu nại, khởi kiện đối với quyết định này theo quy định của pháp
luật.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày … tháng …. năm …..11
Quyết định này gồm
……… trang, được đóng dấu giáp lai giữa các trang
Trong thời hạn ba
ngày, Quyết định này được gửi cho:
1. Ông (bà)/ Tổ
chức: ...................................................................................... để
chấp hành.
2. .........................................................................................................................................
3. …………………………………...............................................................................................
|
Người ra quyết định
(Ký, ghi rõ họ tên và đóng dấu)
|
1 Nếu Quyết định khắc phục hậu quả của Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
cấp thì chỉ cần ghi Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương …
huyện, thành phố thuộc tỉnh ….., xã ………….. mà không cần ghi cơ quan chủ quản.
2 Ghi địa danh hành chính cấp tỉnh.
3 Nếu Quyết định khắc phục hậu quả trong trường hợp hết thời hiệu thì
căn cứ vào Điều 10, nếu trong trường hợp hết thời hạn ra Quyết định xử phạt thì
ghi căn cứ vào Điều 56 của Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính.
4 Ghi cụ thể điều, khoản của Nghị định quy định về xử phạt vi phạm
hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội.
5 Ghi rõ lý do không xử phạt.
6 Họ tên người ra Quyết định xử phạt.
7 Nếu là tổ chức thì ghi họ tên, chức vụ người đại diện cho tổ chức
vi phạm.
8 Nếu có nhiều hành vi thì ghi cụ thể từng hành vi vi phạm.
9 Ghi cụ thể từng điều, khoản, mức phạt của Nghị định quy định về xử
phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo hiểm xã hội mà cá nhân, tổ chức vi
phạm.
10 Ghi rõ lý do.
11 Ngày ký Quyết định hoặc ngày do người có thẩm quyền quyết định.