ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
18/2014/QĐ-UBND
|
Hà Giang, ngày 01
tháng 10 năm 2014
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠM NHẬP, TÁI XUẤT
QUA CÁC ĐIỂM THÔNG QUAN HÀNG HÓA TRONG KHU KINH TẾ CỬA KHẨU VÀ CÁC CỬA KHẨU PHỤ
NGOÀI KHU KINH TẾ CỬA KHẨU TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ GIANG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HÀ GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức HĐND và UBND
ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy
phạm pháp luật của HĐND và UBND ngày 03 tháng 12 năm 2004;
Căn cứ Nghị định số 187/2013/NĐ-CP
ngày 20 tháng 11 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật Thương
mại về hoạt động mua bán hàng hóa quốc tế và các hoạt động đại lý mua, bán, gia
công và quá cảnh hàng hóa với nước ngoài;
Căn cứ Công văn số 1757/TTg-KTTH
ngày 31 tháng 10 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về hoạt động kinh doanh tạm
nhập tái xuất, chuyển khẩu và gửi kho ngoại quan;
Căn cứ Thông tư số 05/2014/TT-BCT
ngày 27 tháng 01 năm 2014 của Bộ Công Thương quy định về hoạt động tạm nhập,
tái xuất, tạm xuất, tái nhập và chuyển khẩu hàng hóa;
Xét đề nghị của Sở Công Thương tại
Tờ trình số 105/TTr-SCT ngày 12 tháng 9 năm 2014,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Quy chế quản lý hoạt động kinh doanh tạm nhập, tái xuất hàng hóa qua
các điểm thông quan hàng hóa trong khu kinh tế cửa khẩu và các cửa khẩu phụ
ngoài khu kinh tế cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Hà Giang.
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh;
Giám đốc các Sở: Công Thương, Tài chính, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển Nông
thôn, Giao Thông Vận tải, Tài nguyên và Môi trường; Thủ trưởng các ngành: Công
an tỉnh, Cục Hải quan tỉnh, Cục Thuế tỉnh, BCH Bộ đội biên phòng tỉnh, Ngân
hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh Hà Giang, Ban quản lý Khu kinh tế cửa khẩu Thanh
Thủy; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện: Xín Mần, Vị Xuyên, Mèo Vạc, Đồng Văn;
các tổ chức và thương nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Bộ Công Thương;
- Cục Kiểm tra văn bản (Bộ Tư pháp);
- BTL Bộ đội biên phòng;
- Tổng Cục Hải quan;
- TTr. Tỉnh ủy (báo cáo);
- TTr. HĐND tỉnh (báo cáo);
- CT, các PCT. UBND tỉnh;
- Như Điều 3 (thực hiện);
- CVP, PCVP(KT) UBND tỉnh;
- Sở Tư pháp;
- Trung tâm công báo - Tin học;
- Lưu: VT, CVKT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Đàm Văn Bông
|
QUY CHẾ
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH TẠM NHẬP, TÁI XUẤT QUA CÁC ĐIỂM THÔNG QUAN
HÀNG HÓA TRONG KHU KINH TẾ CỬA KHẨU VÀ CÁC CỬA KHẨU PHỤ NGOÀI KHU KINH TẾ CỬA
KHẨU TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÀ GIANG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 18/2014/QĐ-UBND ngày 01 tháng 10 năm 2014 của
Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang)
Chương I
NHỮNG ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định trách nhiệm, quan hệ phối hợp
quản lý giữa các cơ quan chuyên môn (các Sở, ban, ngành) trực thuộc Ủy ban nhân
dân tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện biên giới, các đơn vị có liên quan và trách
nhiệm của thương nhân trong hoạt động kinh doanh tạm nhập tái xuất qua các điểm
thông quan hàng hóa trong khu kinh tế cửa khẩu và các cửa khẩu phụ ngoài khu
kinh tế cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Hà Giang.
Điều 2. Đối tượng
áp dụng
Quy chế này áp dụng đối với các cơ
quan chuyên môn (các Sở, ban, ngành) trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh; Ủy ban
nhân dân các huyện biên giới, các đơn vị có liên quan và thương nhân thực hiện
hoạt động tạm nhập tái xuất qua các điểm thông quan hàng hóa trong khu kinh tế
cửa khẩu và các cửa khẩu phụ ngoài khu kinh tế cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Hà
Giang.
Điều 3. Nguyên
tắc quản lý
1. Ủy ban nhân dân tỉnh thống nhất quản
lý nhà nước về hoạt động kinh doanh tạm nhập, tái xuất qua các điểm thông quan
hàng hóa trong khu kinh tế cửa khẩu và các cửa khẩu phụ ngoài khu kinh tế cửa
khẩu trên cơ sở phân công trách nhiệm, nhiệm vụ cho từng Sở, ban, ngành; Ủy ban
nhân dân các huyện biên giới và các đơn vị có liên quan theo quy định tại Quy
chế này. Ủy ban nhân dân tỉnh chịu trách nhiệm trước Thủ tướng Chính phủ, Bộ
Công Thương và các Bộ ngành chức năng về toàn bộ hoạt động tái xuất hàng hóa
qua các điểm thông quan hàng hóa trong khu kinh tế cửa khẩu và các cửa khẩu phụ
ngoài khu kinh tế cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Hà Giang.
2. Các Sở, ban, ngành; Ủy ban nhân
dân các huyện biên giới và các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm trước Ủy
ban nhân dân tỉnh về công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động tạm nhập, tái
xuất hàng hóa trên địa bàn tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được giao; phối hợp chặt
chẽ với Sở Công Thương để tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý hoạt động
kinh doanh tạm nhập tái xuất qua các điểm thông quan hàng hóa trong khu kinh tế
cửa khẩu và các cửa khẩu phụ ngoài khu kinh tế cửa khẩu trên địa bàn tỉnh đảm bảo
đúng quy định.
3. Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Công
Thương làm đầu mối tiếp nhận báo cáo, thông tin và tổng hợp tình hình thực hiện
nhiệm vụ của các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện biên giới và các đơn
vị có liên quan để tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo, điều hành.
Điều 4. Điểm
thông quan, cửa khẩu tái xuất hàng hóa
Điểm thông quan hàng hóa trong khu
kinh tế cửa khẩu và các cửa khẩu phụ ngoài khu kinh tế cửa khẩu trên địa bàn tỉnh
Hà Giang được phép tái xuất hàng hóa thực hiện theo Quyết định số 277/QĐ-UBND
ngày 27/01/2014 và Quyết định số 296/QĐ-UBND ngày 12/02/2014 của Ủy ban nhân
dân tỉnh Hà Giang về việc công bố các cửa khẩu phụ, điểm thông quan trong và
ngoài khu kinh tế cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Hà Giang được phép thực hiện tái
xuất hàng hóa.
Điều 5. Thương
nhân tái xuất hàng hóa
Thương nhân được phép tái xuất hàng
hóa qua các điểm thông quan hàng hóa trong khu kinh tế cửa khẩu và các cửa khẩu
phụ ngoài khu kinh tế cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Hà Giang phải đáp ứng đủ hai
điều kiện sau:
a) Được lựa chọn, công bố danh sách
theo trình tự, thủ tục và nguyên tắc lựa chọn doanh nghiệp được phép tái xuất
hàng hóa qua các điểm thông quan hàng hóa trong khu kinh tế cửa khẩu và các cửa
khẩu phụ ngoài khu kinh tế cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Hà Giang quy định tại Quyết
định số 934/QĐ-UBND ngày 21/5/2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang và các Quyết
định điều chỉnh, bổ sung (nếu có) của Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Giang trong từng
thời kỳ;
b) Danh mục hàng hóa đăng ký tái xuất
phải phù hợp với các Quy định tại Thông tư số 05/2014/TT-BCT ngày 27/01/2014 của
Bộ Công Thương quy định về hoạt động tạm nhập, tái xuất, tạm xuất, tái nhập và
chuyển khẩu hàng hóa và các quy định khác có liên quan.
Chương II
TRÁCH NHIỆM,
QUAN HỆ PHỐI HỢP GIỮA CÁC CƠ QUAN QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC, CÁC ĐƠN VỊ TRONG QUẢN LÝ HOẠT
ĐỘNG TẠM NHẬP, TÁI XUẤT HÀNG HÓA
Điều 6. Trách nhiệm
và quan hệ phối hợp quản lý
1. Trách nhiệm
a) Thủ trưởng các Sở, ban, ngành; Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các huyện biên giới và lãnh đạo các đơn vị có liên quan
căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao chỉ đạo và tổ chức thực hiện có hiệu quả
công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, ô nhiễm môi trường. Đồng
thời, chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân tỉnh về kết quả quản lý nhà nước đối
với hoạt động kinh doanh tạm nhập, tái xuất hàng hóa theo lĩnh vực, phạm vi quản
lý;
b) Trong quá trình thực hiện công tác
quản lý theo chức năng, nhiệm vụ; các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện
biên giới, các đơn vị có liên quan có trách nhiệm chủ động tổ chức, phối hợp hoạt
động để đảm bảo tính thống nhất, đồng bộ, hiệu lực, hiệu quả trong chỉ đạo, điều
hành hoạt động phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại trên địa bàn tỉnh.
2. Quan hệ phối hợp
a) Quan hệ phối hợp hoạt động quản lý
được thực hiện theo nguyên tắc kịp thời, nhanh chóng và hiệu quả; tạo điều kiện
thuận lợi cho các thương nhân kinh doanh tạm nhập tái xuất qua các điểm thông
quan hàng hóa trong Khu kinh tế cửa khẩu và các cửa khẩu phụ ngoài Khu kinh tế
cửa khẩu trên địa bàn tỉnh;
b) Quan hệ phối hợp phải tuân thủ
đúng các quy định của pháp luật; thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn
của các bên có liên quan. Trong quá trình phối hợp thực hiện nhiệm vụ, không
làm giảm vai trò, trách nhiệm, thẩm quyền và không cản trở công việc của mỗi cơ
quan.
Điều 7. Trách nhiệm
của các Sở, ban, ngành và Ủy ban nhân các huyện biên giới
1. Sở Công Thương
a) Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban,
ngành và Ủy ban nhân dân các huyện biên giới của tỉnh theo dõi kiểm tra, giám
sát các điều kiện đảm bảo kinh doanh tạm nhập tái xuất hàng hóa của thương nhân
theo các Quy định tại Thông tư số 05/2014/TT-BCT ngày 27/01/2014 của Bộ Công
Thương. Kịp thời tổng hợp tình hình, tham mưu đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh,
Bộ Công Thương các biện pháp quản lý;
b) Phối hợp với các Sở, ban ngành và Ủy
ban nhân dân các huyện biên giới theo dõi, cập nhật thông tin về các cơ chế,
chính sách quản lý, điều hành hoạt động xuất nhập khẩu biên mậu của các địa
phương biên giới Trung Quốc. Kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Công
Thương diễn biến tình hình tái xuất hàng hóa qua biên giới và tham mưu, đề xuất
các biện pháp điều tiết lưu lượng hàng hóa tạm nhập tái xuất phù hợp nhằm tránh
ùn tắc tại các điểm thông quan trong khu kinh tế cửa khẩu và các cửa khẩu phụ
ngoài khu kinh tế cửa khẩu trên địa bàn tỉnh;
c) Chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường
chủ động phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng triển khai thực hiện có
hiệu quả Quyết định số 662/2013/QĐ-UBND ngày 26/4/2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh
Hà Giang về Quy chế phối hợp phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng
giả trên địa bàn tỉnh; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định của pháp
luật đối với những vụ việc vi phạm;
d) Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban,
ngành và các huyện biên giới rà soát và tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh bổ
sung, chỉnh sửa các quy trình, thủ tục lựa chọn thương nhân thực hiện tái xuất
hàng hóa phù hợp với yêu cầu quản lý và nhu cầu phát triển của từng thời kỳ. Đề
xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh tạm ngừng, đình chỉ hoạt động tái xuất hàng hóa của
các thương nhân vi phạm theo các quy định tại Điều 10, Điều 11 của Quy chế này.
2. Cục Hải quan tỉnh
a) Bố trí lực lượng, phối hợp với các
đơn vị chức năng có liên quan tổ chức quản lý, giám sát hoạt động tái xuất qua
các điểm thông quan hàng hóa trong khu kinh tế cửa khẩu và các cửa khẩu phụ
ngoài khu kinh tế cửa khẩu trên địa bàn tỉnh đảm bảo đúng quy định; thủ tục
nhanh gọn, tránh ùn tắc hàng hóa tại các khu vực biên giới;
b) Tổ chức thực hiện quy trình quản
lý, giám sát hải quan chặt chẽ đối với các hàng hóa, phương tiện vận tải hàng
hóa tái xuất từ khi tiếp nhận đến khi hàng hóa được tái xuất hết ra khỏi lãnh
thổ Việt Nam. Phối hợp với Sở Công Thương đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh tạm
ngừng, đình chỉ hoạt động tái xuất hàng hóa của các thương nhân vi phạm theo
các quy định tại Điều 10, Điều 11 của Quy chế này;
c) Chỉ đạo Chi Cục hải quan cửa khẩu
nơi diễn ra hoạt động tái xuất phối hợp với lực lượng Hải quan cửa khẩu tạm nhập
theo dõi, phản hồi thông tin về các lô hàng tái xuất và truy tìm các lô hàng
tái xuất vận chuyển không đúng thời gian, tuyến đường đã quy định. Chủ động xử
lý các lô hàng tái xuất còn tồn đọng quá thời gian lưu trữ theo quy định tại
các khu vực cửa khẩu; trường hợp vượt qua thẩm quyền phối hợp với Sở Công
Thương tham mưu, đề xuất với Ủy ban nhân dân tỉnh, các Bộ, ngành chức năng giải
quyết theo quy định;
d) Tổ chức thực hiện việc kiểm tra,
giám sát hàng hóa tạm nhập, tái xuất theo quy định; tăng cường công tác chống
buôn lậu, gian lận thương mại, ngăn chặn các hành vi thẩm lậu hàng hóa vào thị
trường nội địa; Phối hợp tuyên truyền, vận động nhân dân tại các khu vực biên
giới không tiếp tay, bao che cho hành vi buôn lậu và vận chuyển trái phép hàng
hóa qua biên giới;
e) Chỉ đạo các Chi cục Hải quan cửa
khẩu phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân các huyện biên giới định kỳ, hàng
tháng hoặc đột xuất thống kê, tổng hợp số lượng, chủng loại hàng hóa đã tái xuất
và hàng hóa đang lưu giữ trên địa bàn. Công khai quy trình kiểm tra, kiểm soát,
giám sát hàng hóa lưu giữ tại các kho, bãi và tái xuất qua các điểm thông quan
hàng hóa trong khu kinh tế cửa khẩu và các cửa khẩu phụ ngoài khu kinh tế cửa
khẩu để các thương nhân biết, thực hiện đảm bảo tính đồng bộ, hiệu quả;
f) Xác nhận việc chấp hành Luật hải
quan; Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu cho doanh nghiệp khi có yêu cầu.
3. Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh
a) Tăng cường kiểm tra, kiểm soát tại
các cửa khẩu, điểm thông quan hàng hóa trong khu kinh tế cửa khẩu và các lối
mòn trên toàn tuyến biên giới thuộc phạm vi đơn vị quản lý. Phát hiện và ngăn
chặn kịp thời các hành vi vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới, tuyệt đối
không để thẩm lậu, nhập lậu hàng hóa vào thị trường nội địa. Xử lý theo thẩm
quyền hoặc phối hợp với chính quyền các địa phương, các lực lượng chức năng kịp
thời xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm;
b) Phối hợp với lực lượng Hải quan tại
các cửa khẩu kiểm tra, giám sát hoạt động xuất nhập cảnh, xuất nhập khẩu; chủ
trì, phối hợp với các lực lượng chức năng điều tiết phương tiện vận tải tập kết,
giao nhận hàng hóa tại khu vực biên giới đảm bảo thông suốt, không để xảy ra
tình trạng ách tắc tại khu vực biên giới, cửa khẩu. Trong trường hợp xảy ra ách
tắc phương tiện vận tải hàng hóa xuất nhập khẩu tại khu vực biên giới phải trao
đổi kịp thời với các lực lượng chức năng có liên quan để thống nhất phương án
giải quyết;
c) Phối hợp với Ban quản lý khu kinh
tế cửa khẩu Thanh Thủy và chính quyền các địa phương có cửa khẩu phụ quản lý tốt
các hoạt động bốc xếp tại các cửa khẩu phụ, điểm thông quan hàng hóa. Phối hợp
với chính quyền địa phương, các đơn vị chức năng tuyên truyền, vận động nhân
dân ở khu vực biên giới tích cực tham gia đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả,
gian lận thương mại, không tiếp tay cho hành vi buôn lậu và vận chuyển trái
phép hàng hóa qua biên giới;
d) Phối hợp với Sở Công Thương đề xuất
với Ủy ban nhân dân tỉnh tạm ngừng, đình chỉ hoạt động tái xuất hàng hóa của
các thương nhân vi phạm theo các quy định tại Điều 10, Điều 11 của Quy chế này.
4. Công an tỉnh
a) Chỉ đạo Phòng cảnh sát phòng cháy
và chữa cháy xác nhận các điều kiện đảm bảo an toàn phòng chống cháy, nổ đối với
kho, bãi của thương nhân theo quy định;
b) Chỉ đạo Phòng cảnh sát phòng chống
tội phạm về môi trường nắm bắt tình hình và chủ động đấu tranh phòng ngừa hoạt
động kinh doanh, vận chuyển hàng hóa tạm nhập tái xuất vi phạm về môi trường.
Phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, xử lý các hành vi vi phạm về môi
trường;
c) Chỉ đạo các lực lượng nghiệp vụ,
Công an các huyện, thành phố tăng cường công tác tuần tra, đảm bảo an toàn giao
thông, an ninh trật tự, vệ sinh môi trường; xây dựng phương án đấu tranh phòng
chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng cấm thẩm lậu vào thị trường nội địa;
d) Phối hợp với Sở Công Thương đề xuất
với Ủy ban nhân dân tỉnh tạm ngừng, đình chỉ hoạt động tái xuất hàng hóa của
các thương nhân vi phạm theo các quy định tại Điều 10, Điều 11 của Quy chế này.
5. Sở Giao thông Vận tải
a) Chủ trì hoặc phối hợp với các Sở,
ban, ngành kiểm tra, giám sát phương tiện vận chuyển hàng hóa tái xuất lưu
thông trên địa bàn tỉnh. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tạo điều kiện thuận lợi
cho các cơ quan chức năng của tỉnh trong việc kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn vận
chuyển trái phép hàng cấm, hàng nhập lậu;
b) Phối hợp các lực lượng chức năng kịp
thời phân luồng, điều tiết phương tiện vận tải hàng hóa ra vào các huyện biên
giới khi xảy ra hiện tượng ùn tắc phương tiện vận tải hàng hóa tại các cửa khẩu
biên giới.
6. Sở Tài chính
Rà soát, tham mưu cho Ủy ban nhân dân
tỉnh trình Hội đồng nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung quy định về mức thu phí sử dụng
hè đường, lòng đường, lề đường, bến, bãi; phí sử dụng các công trình kết cấu hạ
tầng, công trình dịch vụ tại các khu vực cửa khẩu trên địa bàn tỉnh.
7. Các Sở: Y tế, Nông nghiệp và phát
triển Nông thôn và các cơ quan kiểm dịch có liên quan
Bố trí đủ lực lượng, phương tiện để
thực hiện công tác kiểm dịch tại các cửa khẩu biên giới, điểm thông quan hàng
hóa trong khu kinh tế cửa khẩu trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định, đảm bảo tạo
điều kiện thuận lợi cho thương nhân tái xuất hàng hóa.
8. Sở Tài nguyên và Môi trường
Phối hợp với các ngành chức năng tăng
cường công tác quản lý, xử lý các trường hợp vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi
trường đối với hoạt động kinh doanh tạm nhập tái xuất trên địa bàn tỉnh.
9. Cục Thuế tỉnh
a) Chỉ đạo Chi cục Thuế tại các huyện
biên giới phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng liên quan hướng dẫn về
công tác nghiệp vụ thu phí, lệ phí để đảm bảo thu đúng, thu đủ theo quy định của
pháp luật, có biện pháp quản lý hiệu quả chống thất thu cho ngân sách nhà nước;
b) Giám sát việc chấp hành chính
sách, pháp luật về thuế, phí của các thương nhân tham gia hoạt động kinh doanh
tạm nhập tái xuất hàng hóa. Chủ trì phối hợp với cơ quan chức năng thực hiện
thanh tra, kiểm tra các thương nhân có dấu hiệu vi phạm pháp luật về nghĩa vụ nộp
thuế, phí, lệ phí; xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm theo quy định của pháp
luật.
10. Ngân hàng nhà nước chi nhánh tỉnh
Hà Giang
Chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên
địa bàn tỉnh tiếp nhận và quản lý số tiền ký quỹ của thương nhân kinh doanh tạm
nhập tái xuất theo quy định; xác nhận số tiền ký quỹ của thương nhân kinh doanh
tạm nhập tái xuất.
11. Ban Quản lý Khu kinh tế cửa khẩu
Thanh Thủy
a) Phối hợp với các Sở, ban, ngành của
tỉnh, xác định vị trí, địa điểm, giải phóng mặt bằng để giao đất cho doanh nghiệp
xây dựng kho, bãi phục vụ hoạt động kinh doanh tạm nhập, tái xuất theo quy định;
b) Phối hợp với các đơn vị chức năng
tổ chức sắp xếp, chỉ dẫn giao thông tránh ách tắc khi phương tiện vận chuyển hàng
hóa tái xuất vào điểm thông quan và tổ chức thu phí đối với hoạt động kinh
doanh tạm nhập, tái xuất theo quy định;
c) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan xây dựng mô hình hoạt động của lực lượng bốc xếp hàng hóa tại cửa khẩu
Thanh Thủy.
12. Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân
các huyện biên giới
a) Phối hợp với Sở Công Thương và các
lực lượng: Hải quan, Công an, Biên phòng tăng cường công tác quản lý nhà nước về
hoạt động kinh doanh tạm nhập, tái xuất trên địa bàn; tăng cường phối hợp với
các ngành chức năng trong phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời các trường hợp
vi phạm; quản lý chặt chẽ không để hàng hóa thẩm lậu vào nội địa và gây ô nhiễm
môi trường;
b) Phối hợp với các Sở, ban, ngành của
tỉnh, xác định vị trí địa điểm, giải phóng mặt bằng để giao đất cho doanh nghiệp
xây dựng kho, bãi phục vụ hoạt động kinh doanh tạm nhập, tái xuất theo quy định;
c) Phối hợp với các đơn vị chức năng
hướng dẫn, sắp xếp phân luồng phương tiện vận tải hàng hóa ra vào khu vực biên
giới;
d) Phối hợp với Sở Công Thương đề xuất
với Ủy ban nhân dân tỉnh tạm ngừng, đình chỉ hoạt động tái xuất hàng hóa của
các thương nhân vi phạm theo quy định tại Điều 10, Điều 11 của Quy chế này.
13. Công ty Điện lực Hà Giang
Chỉ đạo các Điện lực các huyện biên
giới cung cấp nguồn điện kịp thời, đảm bảo chất lượng (theo hợp đồng ký kết với
thương nhân); xác nhận các điều kiện đảm bảo nguồn điện (dự phòng) và an toàn về
sử dụng điện trong kinh doanh kho, bãi của thương nhân.
Chương III
TRÁCH NHIỆM CỦA
THƯƠNG NHÂN TÁI XUẤT HÀNG HÓA
Điều 8. Trách nhiệm
của thương nhân hoạt động tái xuất hàng hóa
1. Chấp hành nghiêm chỉnh các quy định
về kinh doanh tạm nhập, tái xuất hàng hóa; chịu sự chỉ đạo, điều hành của các
cơ quan quản lý nhà nước và chính quyền địa phương khi xảy ra ách tách hàng hóa
tại các khu vực cửa khẩu.
2. Quá trình tái xuất, hàng hóa phải
được vận chuyển đúng tuyến đường, tái xuất đúng nơi quy định; đảm bảo an ninh
trật tự, vệ sinh môi trường và văn minh thương mại.
3. Phối hợp chặt chẽ với cơ quan hải
quan trong quá trình xử lý hàng hóa tái xuất của doanh nghiệp tồn đọng quá thời
gian lưu trữ theo quy định tại khu vực cửa khẩu.
4. Thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ về
thuế, phí, lệ phí theo quy định và khi xảy ra sai phạm, thương nhân phải thanh
toán đầy đủ các khoản tiên nộp phạt và chi phí phát sinh (nếu có).
Điều 9. Chế độ
báo cáo
Thương nhân báo cáo định kỳ hàng
tháng và đột xuất (khi có yêu cầu) về kết quả tái xuất hàng hóa. Báo cáo được gửi
về Sở Công Thương tỉnh Hà Giang trước ngày 20 hàng tháng.
Chương IV
TẠM NGỪNG, ĐÌNH
CHỈ HOẠT ĐỘNG TÁI XUẤT HÀNG HÓA ĐỐI VỚI THƯƠNG NHÂN VI PHẠM
Điều 10. Tạm ngừng
hoạt động tái xuất
1. Tạm ngừng hoạt động tái xuất hàng
hóa của thương nhân qua các điểm thông quan hàng hóa trong khu kinh tế cửa khẩu
và các cửa khẩu phụ ngoài khu kinh tế cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Hà Giang trong
vòng 06 tháng (sáu tháng) nếu vi phạm các trường hợp sau:
a) Không chấp hành nghĩa vụ nộp thuế,
phí, lệ phí đối với hàng hóa tái xuất trên địa bàn tỉnh Hà Giang theo quy định;
b) Gian lận trong việc kê khai hồ sơ;
số liệu báo cáo;
c) Khi xảy ra ách tắc hàng hóa tại
khu vực biên giới, thương nhân không chấp hành sự chỉ đạo, điều hành của các cơ
quan quản lý nhà nước và chính quyền các huyện biên giới;
d) Không thực hiện báo cáo theo quy định
tại Điều 9 của Quy chế này quá 02 lần (hai lần) liên tục.
2. Tạm ngừng hoạt động tái xuất hàng
hóa của thương nhân qua các điểm thông quan hàng hóa trong khu kinh tế cửa khẩu
và các cửa khẩu phụ ngoài khu kinh tế cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Hà Giang trong
vòng 01 năm (một năm) nếu vi phạm các trường hợp sau:
a) Buôn lậu, vận chuyển trái phép
hàng hóa qua biên giới nhưng chưa đến mức phải xử lý hình sự;
b) Tái xuất hàng hóa không đúng với
tên hàng, chủng loại, số lượng, trọng lượng ghi trên tờ khai hải quan;
c) Tạm nhập, tái xuất hàng cấm xuất
khẩu, cấm nhập khẩu, hàng thuộc diện phải có giấy phép nhưng không có giấy phép
của cơ quan có thẩm quyền;
d) Vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi
trường, phòng chống cháy nổ đối với hàng tạm nhập tái xuất;
e) Tự ý phá dỡ niêm phong hải quan;
f) Vận chuyển hàng hóa tái xuất không
đúng tuyến đường, địa điểm, cửa khẩu, thời gian quy định hoặc đăng ký trong hồ
sơ hải quan mà không có lý do chính đáng;
g) Tái xuất hàng hóa không đúng nơi
quy định;
h) Đã bị tạm ngừng hoạt động tái xuất
theo khoản 1 Điều này nhưng sau đó vẫn tiếp tục vi phạm.
Điều 11. Đình chỉ
hoạt động tái xuất hàng hóa
a) Đã từng bị tạm ngừng hoạt động tái
xuất theo khoản 2 Điều 10 của Quy chế này sau đó vẫn tiếp tục vi phạm;
b) Bị xử lý hình sự do vi phạm một
trong các hành vi quy định tại khoản 2 Điều 10 của Quy chế này.
Chương V
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 12. Khen
thưởng kỷ luật
Cán bộ, công chức, đơn vị có thành
tích trong công tác phối hợp quản lý hoạt động kinh doanh tạm nhập, tái xuất
qua các điểm thông quan hàng hóa nằm trong khu kinh tế cửa khẩu và các cửa khẩu
phụ ngoài khu kinh tế cửa khẩu trên địa bàn tỉnh thì được khen thưởng, nếu vi
phạm thì sẽ bị xử lý, kỷ luật theo quy định của pháp luật.
Điều 13. Điều
khoản thi hành
1. Các Sở, ban, ngành, Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố biên giới, các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm triển
khai và tổ chức thực hiện nghiêm túc các quy định tại Quy chế này.
2. Giao Sở Công Thương
- Chủ trì tổ chức việc phối hợp hoạt
động giữa các cơ quan theo trách nhiệm được phân công. Định kỳ 6 tháng một lần
tổ chức việc giao ban giữa các cơ quan quản lý nhà nước về công tác quản lý hoạt
động kinh doanh tạm nhập, tái xuất trên địa bàn. Hàng năm có sơ kết đánh giá việc
thực hiện quy chế phối hợp của các cơ quan, đơn vị theo quy chế này. Kịp thời đề
xuất, bổ sung sửa đổi những điểm chưa phù hợp của Quy chế để việc phối hợp giữa
các cơ quan, đơn vị đạt hiệu quả hơn;
- Là cơ quan đầu mối, chủ trì phối hợp
với các Sở, ban, ngành chức năng của tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện biên giới
định kỳ hoặc đột xuất kiểm tra, giám sát việc thực hiện Quy chế này đối với các
tổ chức, cơ quan, đơn vị có liên quan. Định kỳ hàng tháng (trước ngày 25) có
trách nhiệm tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh tình hình tạm nhập tái xuất
qua các điểm thông quan hàng hóa nằm trong khu kinh tế cửa khẩu và các cửa khẩu
phụ ngoài khu kinh tế cửa khẩu trên địa bàn tỉnh.
3. Định kỳ hàng tháng (trước ngày 20)
hoặc đột xuất các cơ quan: Cục Hải quan tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh,
Ban quản lý khu kinh tế cửa khẩu Thanh Thủy, Ủy ban nhân dân các huyện biên giới
báo cáo tình hình hoạt động tạm nhập, tái xuất hàng hóa của các doanh nghiệp gửi
về Sở Công Thương để tổng hợp.
Trong quá trình thực hiện nếu phát
sinh vướng mắc hoặc có vấn đề không phù hợp, yêu cầu các Sở, ban, ngành, Ủy ban
nhân dân các huyện báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Công Thương) để tổng hợp,
đề xuất sửa đổi bổ sung cho phù hợp./.