VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 74/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 17
tháng 3 năm 2022
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA THỦ TƯỚNG
CHÍNH PHỦ PHẠM MINH CHÍNH TẠI HỘI NGHỊ TRỰC TUYẾN TOÀN QUỐC VỀ ĐẨY NHANH TIẾN ĐỘ
QUY HOẠCH VÀ THAM VẤN ĐỊNH HƯỚNG QUY HOẠCH TỔNG THỂ QUỐC GIA THỜI KỲ 2021 -
2030
Ngày 02 tháng 3 năm 2022, tại trụ sở Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về đẩy
nhanh tiến độ quy hoạch và tham vấn Định hướng quy hoạch tổng thể quốc gia thời
kỳ 2021-2030. Tham dự Hội nghị tại điểm cầu Trụ sở Chính phủ có đồng chí Phó Thủ
tướng Thường trực Chính phủ Phạm Bình Minh và các đồng chí Phó Thủ tướng Chính
phủ: Lê Minh Khái, Vũ Đức Đam, Lê Văn Thành; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng,
Bộ trưởng các Bộ, cơ quan: Kế hoạch và Đầu tư, Công Thương, Xây dựng, Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn, Giao thông vận tải, Văn phòng Chính phủ, Ủy ban Quản
lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, đại diện lãnh đạo các bộ, cơ quan thuộc Chính
phủ. Tham dự Hội nghị tại điểm cầu tại các địa phương có đồng chí Bí thư Thành ủy
Hà Nội Đinh Tiến Dũng, các đồng chí Bí thư, Chủ tịch, lãnh đạo và đại diện các
sở, ngành liên quan tại địa phương.
Sau khi nghe đồng chí Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu
tư báo cáo về công tác lập quy hoạch thuộc hệ thống quy hoạch quốc gia, kết quả
đạt được, khó khăn, vướng mắc, kiến nghị giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ trong
thời gian tới và báo cáo Định hướng quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 -
2030, tầm nhìn đến năm 2050; ý kiến phát biểu của một số bộ, ngành và địa
phương; ý kiến phát biểu của các đồng chí Phó Thủ tướng Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ Phạm Minh Chính kết luận như sau:
I. ĐÁNH GIÁ CHUNG
1. Trong thời gian qua, với sự nỗ lực của cả hệ thống
chính trị, sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, chúng ta đã đẩy mạnh công tác quy hoạch,
trong đó có việc hoàn thiện thể chế trên cơ sở Luật Quy hoạch được Quốc hội ban
hành. Ngoài ra, Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ cũng đã ban hành
các Nghị quyết để triển khai, đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch thuộc hệ thống
quy hoạch quốc gia, mà mấu chốt có 2 yêu cầu chính là đáp ứng được tiến độ đề
ra và bảo đảm chất lượng quy hoạch; đồng thời, quy hoạch phải phát huy được tiềm
năng thế mạnh, lợi thế cạnh tranh và hóa giải được vấn đề hạn chế, yếu kém,
thách thức, mâu thuẫn để phát triển cho phù hợp, đẩy nhanh phát triển bền vững
cho quốc gia, ngành, địa phương. Với ý nghĩa đó, Chính phủ đã tích cực thúc đẩy
việc xây dựng, thẩm định và phê duyệt quy hoạch. Trong vòng 6 tháng qua, đây là
Hội nghị toàn quốc lần thứ 2, có đầy đủ các đồng chí Thủ tướng, Phó Thủ tướng
Chính phủ tham dự để tập trung đánh giá về các khó khăn, vướng mắc, đồng thời
đưa ra các giải pháp nhằm bảo đảm tiến độ, nâng cao chất lượng các quy hoạch.
2. Đánh giá cao công tác chuẩn bị Hội nghị của Bộ Kế
hoạch và Đầu tư và sự phối hợp của các bộ, ngành, địa phương, đặc biệt là 02
báo cáo chính đã tổng hợp đầy đủ, toàn diện các nội dung liên quan. Cơ bản đồng
tình với các ý kiến đóng góp rất thiết thực, sâu sắc, trách nhiệm, tâm huyết xuất
phát từ thực tiễn của các bộ, ngành, địa phương và chỉ đạo rất cụ thể của các đồng
chí Phó Thủ tướng Chính phủ. Đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư, các đồng chí lãnh đạo
các bộ, ngành, địa phương theo chức trách, quyền hạn của mình tiếp tục chỉ đạo
công tác quy hoạch, tiếp thu các ý kiến của các đồng chí đã nêu tại Hội nghị
ngày hôm nay để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác quy hoạch được tốt
hơn cả về tiến độ và chất lượng quy hoạch.
II. TỒN TẠI, HẠN CHẾ, NGUYÊN NHÂN
1. Công tác lập, thẩm định và phê duyệt quy hoạch
trong thời gian qua đã được các cơ quan thực hiện cơ bản bám sát theo quy định
tại các Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ và các kết
luận cuộc họp của Chính phủ nên đã có tiến bộ nhất định. Tuy nhiên, việc triển
khai một số quy hoạch còn lúng túng, tiến độ nhiều quy hoạch chưa đáp ứng yêu cầu,
chất lượng một số quy hoạch chưa được như mong muốn, chưa được đầy đủ, toàn diện,
khách quan.
2. Các tồn tại, hạn chế đối với công tác quy hoạch
thời gian qua có cả nguyên nhân khách quan và chủ quan, trong đó:
- Nguyên nhân khách quan: (i) Do đại dịch Covid-19
và việc thực hiện giãn cách nên đã ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng quy hoạch;
(ii) Cơ sở dữ liệu, số liệu, thông tin phục vụ công tác quy hoạch còn yếu kém,
không có cơ sở dữ liệu mang tính hệ thống, không có cơ sở dữ liệu lớn cho
ngành, lĩnh vực và địa phương.
- Nguyên nhân chủ quan là chủ yếu, gồm: (i) Nhận thức
về công tác quy hoạch của một số bộ, ngành, địa phương chưa đúng tầm; (ii) Công
tác lãnh đạo chỉ đạo chưa được quan tâm đúng mức, nhất là của các đồng chí đứng
đầu; (iii) Đầu tư cho công tác quy hoạch (nghiên cứu, nguồn lực, phương tiện, điều
kiện làm công tác quy hoạch) ở các cấp còn hạn chế; (iv) Chưa lựa chọn, bố trí
các đồng chí có năng lực, trình độ, chuyên môn chuyên nghiệp để tập trung làm
công tác quy hoạch; (v) Tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt quy hoạch chưa có
tính chủ động, chưa bám sát vào chương trình kế hoạch; (vi) Các quy định của
pháp luật hiện hành còn có những điểm chưa thống nhất, vướng mắc, Nghị quyết của
Chính phủ cũng có những điểm vướng mắc chưa được kịp thời giải quyết.
Yêu cầu đặt ra là phải nhận thức đầy đủ 6 nguyên
nhân chủ quan nêu trên để các cấp, các ngành có biện pháp khắc phục ngay, với mục
tiêu chung là thực hiện tốt hơn nữa công tác quy hoạch trong thời gian tới.
III. NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM THỜI GIAN TỚI
Để bảo đảm tiến độ, kế hoạch đề ra theo Nghị quyết
của Quốc hội, Nghị quyết của Chính phủ, đặc biệt là nâng cao chất lượng quy hoạch,
yêu cầu các bộ, ngành, địa phương:
1. Phải nâng cao nhận thức về tầm quan trọng, vị
trí, vai trò của công tác quy hoạch trong sự phát triển đối với từng ngành,
lĩnh vực và địa phương cũng như của các cấp, các ngành, đặc biệt là người đứng
đầu. Công tác quy hoạch phải đi trước một bước, quy hoạch phải phù hợp tình
hình thực tiễn, phải bám sát vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách,
pháp luật của nhà nước để xây dựng cho được bản quy hoạch phù hợp, phát huy được
tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội, lợi thế cạnh tranh và hóa giải được những
vấn đề đang còn hạn chế, khó khăn, mâu thuẫn, yếu kém, thách thức tại các địa
phương, cơ quan, đơn vị. Đồng thời, phải tạo ra được cơ hội, điều kiện mới để đủ
hấp dẫn thu hút các nguồn lực ngoài nhà nước, nhất là lĩnh vực khoa học công
nghệ, đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.
2. Phải xác định công tác quy hoạch là nhiệm vụ
chính trị quan trọng của năm 2022 để tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, đầu tư vào
công tác quy hoạch.
3. Công tác quy hoạch phải bám sát vào Cương lĩnh,
Hiến pháp, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết của Quốc
hội, của Chính phủ và Nghị quyết của các cấp, các ngành, các địa phương để cụ
hóa vào quy hoạch bảo đảm vừa đúng chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật,
vừa bám sát tình hình thực tế của các bộ, ngành, địa phương.
4. Các bộ, ngành, địa phương tăng cường giám sát,
kiểm tra trong việc xây dựng, thẩm định và phê duyệt quy hoạch; chủ động, tập
trung ưu tiên nguồn lực và phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các cơ quan liên quan
để hoàn thành quy hoạch trước Quý III năm 2022.
5. Công tác quy hoạch phải có tư duy đột phá, tầm
nhìn chiến lược và có tính ổn định lâu dài. Cách tư duy, phương pháp luận, cách
tiếp cận để giải quyết bài toán quy hoạch theo tinh thần tích hợp, tổng hợp, vừa
có tính liên kết, vừa có tính hội nhập, vừa có tính bổ trợ lẫn nhau. Quy hoạch
có tính chất lâu dài, ổn định và bám sát thực tiễn, lấy nguồn lực bên trong là
chiến lược, cơ bản, lâu dài, là quyết định; thu hút nguồn lực bên ngoài là quan
trọng, đột phá. Mục tiêu, quan điểm là phát triển trên nền kinh tế độc lập, tự
chủ, đồng thời phải có tính hội nhập cao, thích ứng với điều kiện mới.
6. Quy hoạch phải đề xuất được cơ chế, chính sách để
phát huy lợi thế, tiềm năng và hạn chế được những bất cập, mâu thuẫn, thách thức
của cơ quan, đơn vị, địa phương. Trong tổ chức thực hiện: (i) Phải lựa chọn được
nhà thầu tư vấn tốt, khuyến khích nhà thầu tư vấn nước ngoài và lắng nghe ý kiến
góp ý, phản biện của các nhà khoa học, chuyên gia; (ii) Phải có tổ giúp việc
tương đối chuyên nghiệp, chuyên trách làm công tác quy hoạch và phải có người đứng
đầu trực tiếp chỉ đạo; (iii) Làm tốt công tác tuyên truyền, công khai minh bạch
và xin ý kiến quy hoạch theo quy định; (iv) Xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia hiện
đại, thuận lợi cho các bộ, ngành, địa phương sử dụng, khai thác và tập trung
vào dữ liệu dùng chung; (v) Công tác công bố quy hoạch, quản lý quy hoạch phải
thực hiện theo đúng quy định, bảo đảm chất lượng, hiệu quả, chống bệnh hình thức.
7. Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổng hợp đề xuất của
các bộ, ngành, địa phương để phân công các bộ, ngành theo chức năng, nhiệm vụ
được giao trên tinh thần chủ động xử lý theo thẩm quyền, trường hợp vượt thẩm
quyền báo cáo Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, không được để ách tắc về thủ tục
hành chính, cản trở công tác quy hoạch.
8. Về Định hướng quy hoạch tổng thể quốc gia: cần
lưu ý thêm về vấn đề phân vùng để bảo đảm tính hợp lý; nghiên cứu động lực mới
cho các vùng khác: Tây Bắc, Tây Nguyên, Nam Trung Bộ, Đồng bằng sông Cửu
Long... Việc phân vùng cần đánh giá, tìm ra tiềm năng khác biệt, cơ hội nổi trội,
lợi thế cạnh tranh để xác định các lĩnh vực phát triển theo từng vùng trọng điểm.
Đặc biệt, quy hoạch tổng thể quốc gia không phải chỉ phát triển kinh tế mà còn
phải cân đối hài hòa với phát triển văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh... Quy
hoạch tổng thể quốc gia phải gắn với phát triển khu vực Đông Nam Á, Châu Á và
quốc tế, lựa chọn lĩnh vực có tiềm năng khác biệt để phát triển có lợi thế cạnh
tranh không trùng với các nước khác.
Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, tiếp thu ý
kiến của các bộ, ngành, địa phương để hoàn thiện Định hướng quy hoạch tổng thể
quốc gia theo đúng tiến độ, báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét trước khi trình
xin ý kiến Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương trong kỳ họp tháng 5 năm
2022.
9. Các bộ, ngành, địa phương tiếp tục rà soát, tổng
hợp những nội dung quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật về quy hoạch còn
chồng chéo, chưa thống nhất, đề xuất với cơ quan có thẩm quyền xem xét điều chỉnh.
Giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành, địa phương
nghiên cứu, đề xuất, báo cáo Thủ tướng Chính phủ ban hành bổ sung các văn bản
phù hợp để hoàn thiện các hướng dẫn về công tác quy hoạch, tất cả vì mục tiêu để
có hệ thống quy hoạch quốc gia tốt nhất, đặt lợi ích quốc gia, dân tộc lên trên
hết, trước hết.
Văn phòng Chính phủ thông báo để các Bộ, ngành, địa
phương và các cơ quan liên quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng CP;
- Các bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc CP;
- Tỉnh ủy, Thành ủy, UBND tỉnh, TP trực thuộc TW;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTg,
các Vụ: TH, PL, KTTH, NN, KGVX, NC, QHĐP
- Lưu: VT, CN (2b) Hop
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Nguyễn Cao Lục
|