|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
378/TB-VPCP
|
|
Loại văn bản:
|
Thông báo
|
Nơi ban hành:
|
Văn phòng Chính phủ
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Sỹ Hiệp
|
Ngày ban hành:
|
14/09/2023
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
VĂN PHÒNG CHÍNH
PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 378/TB-VPCP
|
Hà Nội, ngày 14
tháng 9 năm 2023
|
THÔNG BÁO
KẾT LUẬN CỦA PHÓ THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ TRẦN HỒNG HÀ TẠI CUỘC LÀM VIỆC VỀ BẢO ĐẢM NGUỒN VẬT LIỆU CHO
CÁC DỰ ÁN TRỌNG ĐIỂM NGÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI KHU VỰC ĐỒNG BẰNG SÔNG CỬU LONG
Ngày 05 tháng 9 năm 2023, Phó Thủ tướng Chính phủ
Trần Hồng Hà đã đi kiểm tra tình hình triển khai dự án cao tốc Bắc - Nam phía
Đông đoạn Cần Thơ - Cà Mau và làm việc với các bộ, ngành, địa phương liên quan
tại Trụ sở Ủy ban nhân dân thành phố Cần Thơ về bảo đảm nguồn vật liệu đắp nền
đường cho các dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải tại khu vực đồng bằng
sông Cửu Long. Tham gia cuộc làm việc của Phó Thủ tướng có Bộ trưởng Bộ Giao
thông vận tải Nguyễn Văn Thắng và lãnh đạo các Bộ, cơ quan: Kế hoạch và Đầu tư,
Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công nghệ, Văn phòng Chính phủ;
đại diện các Bộ: Tài chính, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; đồng chí Bí
thư Thành ủy Cần Thơ, Bí thư Tỉnh ủy Hậu Giang và lãnh đạo Ủy ban nhân dân các
tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Cửu Long, đại diện chủ đầu tư, Ban quản lý
dự án, đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công các dự án giao thông trọng điểm vùng đồng
bằng sông Cửu Long. Sau khi nghe báo cáo của Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài
nguyên và Môi trường và ý kiến của các đại biểu dự họp về nhu cầu và khả năng
cung ứng nguồn vật liệu san lấp (đất, cát) cho các dự án trọng điểm ngành giao
thông vận tải vùng đồng bằng sông Cửu Long, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng
Hà đã chỉ đạo như sau:
1. Thời gian qua, Chính phủ[1], Thủ tướng
Chính phủ quyết liệt chỉ đạo[2] các giải pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ triển
khai các dự án, trong đó có nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn về nguồn vật liệu
san lấp, đắp nền đường. Với sự chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy Đảng các địa
phương, Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng sông Cửu Long đã chủ
động, cùng với Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường và các bộ,
ngành có liên quan có phương án xử lý, tháo gỡ khó khăn về vật liệu san lấp cho
các dự án; đã xác định trữ lượng cát đắp nền đường đủ đáp ứng cho nhu cầu của
các dự án, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chủ trì, phối hợp với Bộ Giao thông vận
tải làm việc với các địa phương và có các văn bản hướng dẫn, nhưng các địa
phương còn chậm triển khai các thủ tục nâng công suất mỏ đang khai thác, giao mỏ
mới cho nhà thầu theo cơ chế đặc thù theo quy định của Quốc hội và chỉ đạo của
Chính phủ; việc cung cấp cát của các chủ mỏ còn chậm, chưa đáp ứng tiến độ yêu
cầu; các tỉnh chưa xác định được đủ nguồn cung cấp..., làm ảnh hưởng đến tiến độ
triển khai các dự án, nhất là dự án cao tốc Bắc-Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Cà
Mau đang phải thi công rất chậm do thiếu nguồn cát san lấp.
2. Để bảo đảm đủ vật liệu san lấp nền đường cho các
công trình, dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải khu vực đồng bằng sông Cửu
Long, yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện một số nhiệm vụ
sau:
a) Bộ Giao thông vận tải
- Chỉ đạo chủ đầu tư và các nhà thầu rà soát lại tiến
độ các dự án cao tốc thuộc trách nhiệm quản lý; phối hợp với Bộ Tài nguyên và
Môi trường và Ủy ban nhân dân các địa phương điều phối hiệu quả hoạt động cung
cấp vật liệu cát san lấp nền đường cho các dự án giao thông trọng điểm vùng đồng
bằng sông Cửu Long theo quy định của pháp luật.
- Thành lập Tổ công tác do lãnh đạo Bộ Giao thông vận
tải làm Tổ trưởng, có sự tham gia của lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường,
lãnh đạo các địa phương, các chuyên gia, nhà khoa học... để tư vấn, hỗ trợ giải
quyết những vấn đề vướng mắc về kỹ thuật, pháp lý; hướng dẫn khảo sát mỏ mới,
khu vực có tiềm năng để hoàn thiện các thủ tục có liên quan.
- Khẩn trương chủ trì, phối hợp với các bộ, ngành
chức năng đánh giá toàn diện về việc sử dụng cát biển làm vật liệu san lấp; lưu
ý đánh giá kỹ yêu cầu về cơ lý, môi trường, hiệu quả kinh tế, hoàn thành trong
quý IV năm 2023.
- Cùng với Ủy ban nhân dân các địa phương và các cơ
quan, đơn vị có liên quan giải quyết dứt điểm các tồn tại về giải phóng mặt bằng,
di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật, đường điện... trong phạm vi tuyến cao tốc
thuộc phạm vi quản lý.
b) Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn Ủy ban
nhân dân các địa phương xây dựng hệ thống quan trắc, đánh giá tác động môi trường
tổng thể, làm cơ sở cấp phép khai thác mỏ trực tiếp cho nhà thầu thi công các dự
án theo quy định của pháp luật; trường hợp nhà thầu không đủ năng lực khai thác
mỏ thì có thể hợp tác với doanh nghiệp có đủ năng lực, kinh nghiệm khai thác
theo quy định của pháp luật dân sự; nhà thầu thi công (được cấp có thẩm quyền
giao mỏ vật liệu) phải chịu trách nhiệm toàn diện đối với việc sử dụng nguồn vật
liệu đúng mục đích, đúng quy định của pháp luật.
c) Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố vùng đồng bằng
sông Cửu Long
- Báo cáo về thực tế triển khai, nhất là các vướng
mắc làm chậm trễ trong cấp phép nâng công suất mỏ đang khai thác; gia hạn mỏ đã
hết thời hạn khai thác; không giao được các mỏ mới (dù đã cắt giảm, đơn giản
hoá trình tự, thủ tục); việc quản lý khai thác, sử dụng, điều phối nguồn vật liệu
san lấp theo hướng ưu tiên tiến độ các dự án...
- Chủ động phối hợp với Bộ Công an trong điều tra,
xử lý theo quy định của pháp luật đối với doanh nghiệp khai thác có sai phạm; đồng
thời phải có giải pháp tháo gỡ để các mỏ tiếp tục hoạt động, không làm ảnh hưởng
đến tiến độ cung ứng vật liệu cho các dự án; lưu ý thực hiện tốt công tác giám
sát để bảo vệ môi trường, chống sạt lở.
- Xem xét phương án tận dụng nguồn vật liệu từ các
dự án nạo vét, khơi thông luồng lạch, các cù lao, cồn cát giữa sông trên địa
bàn để làm vật liệu liệu san lấp phục vụ cho dự án cao tốc, trên cơ sở đánh giá
kỹ tác động môi trường và dự án được duyệt theo quy định của pháp luật.
- Lập tổ công tác liên ngành của địa phương để giám
sát hoạt động khai thác mỏ vật liệu để cung ứng cho các dự án cao tốc trọng điểm
quốc gia, không để xảy ra việc sử dụng tài nguyên không đúng mục đích.
- Chỉ đạo các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng,
Giao thông vận tải làm tốt hơn nữa vai trò tham mưu cho lãnh đạo địa phương khi
thực hiện cơ chế đặc thù trong cấp phép, gia hạn, nâng công suất khai thác mỏ
(trong đó có mỏ đã hết hạn nhưng vẫn còn trữ lượng hoặc hết thời kỳ quy hoạch).
- Trong tháng 9 năm 2023 phải hoàn thành thủ tục
đưa những mỏ mới vào hoạt động, thực hiện gia hạn, nâng công suất các mỏ hiện
có hoặc đã hết hạn nhưng vẫn còn trữ lượng (nhất là các mỏ trên địa bàn tỉnh An
Giang); trong năm 2023 phải hoàn thiện thủ tục cấp phép, khai thác theo cơ chế
đặc thù đối với tất cả mỏ vật liệu phục vụ dự án cao tốc trọng điểm quốc gia
theo đúng Nghị quyết của Quốc hội.
- Tiếp tục rà soát các mỏ vật liệu trên địa bàn, phối
hợp với Bộ Giao thông vận tải đánh giá khả năng khai thác để cung cấp cho các dự
án giao thông trọng điểm, giải quyết tình trạng thiếu hụt vật liệu san lấp tại
khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
d) Chủ đầu tư, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát,
nhà thầu thi công
- Phải xác định rõ trách nhiệm của mình, chủ động đề
ra hướng giải quyết đối với việc chậm tiến độ, thiếu nguyên vật liệu san lấp, ảnh
hưởng đến tiến độ, an toàn, chất lượng công trình...; xác định rõ nguyên nhân
(do khâu khảo sát thiết kế, năng lực của chủ đầu tư, nhà thầu thi công, thời tiết,
thiên tai...) để có biện pháp xử lý kịp thời.
- Đối với các dự án sắp triển khai, rà soát thiết kế
kỹ thuật, nhất là thiết kế cao độ nền đường, phương án thi công để bảo đảm
phòng ngừa nguy cơ sạt lở, sụt lún, ngập úng, tác động xấu đến môi trường tại
các khu vực chưa có đánh giá đầy đủ về địa chất, thủy văn..., nhất là đối với đặc
thù ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long có mùa nước nổi, nến việc thiết kế cao độ
nền đường, hệ thống cống thoát nước phải vừa bảo đảm không bị ngập khi lũ về, vừa
duy trì khả năng thoát lũ hiệu quả cho cả vùng.
- Trong quá trình thi công nếu phát hiện nguy cơ
phát sinh sự cố, rủi ro do trong giai đoạn thiết kế chưa thu thập đầy đủ số liệu,
đánh giá kỹ tác động môi trường, hoặc tình huống bất khả kháng thì phải có giải
pháp khắc phục kịp thời, tuyệt đối không để ảnh hưởng đến tiến độ và chất lượng
công trình.
đ) Yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân
dân tỉnh An Giang báo cáo ngay về hoạt động quản lý, khai thác, sử dụng vật liệu
san lấp trên địa bàn tỉnh An Giang; trong đó xác định rõ trách nhiệm của cơ
quan quản lý, vi phạm của doanh nghiệp để có biện pháp xử lý theo đúng quy định
của pháp luật, nhưng không làm ảnh hưởng đến việc cung cấp vật liệu san lấp phục
vụ các dự án đường cao tốc.
e) Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Tháp cấp phép khai
thác mỏ cho nhà thầu để bảo đảm đủ nguồn cát san lấp cho dự án cao tốc Bắc -
Nam phía Đông đoạn Cần Thơ - Cà Mau theo chỉ tiêu được Thủ tướng Chính phủ
giao, hoàn thành trước ngày 25 tháng 9 năm 2023; đồng thời có trách nhiệm điều
phối đủ nguồn cát san lấp cho các dự án cao tốc đi qua địa bàn.
g) Bộ Giao thông vận tải, Bộ Tài nguyên và Môi trường
và các bộ, ngành, địa phương, chủ đầu tư, nhà thầu phải thẳng thắn, phản ánh
chính xác tình hình, chỉ ra đúng nguyên nhân của tình trạng không bảo đảm vật
liệu san lấp theo đúng tiến độ các dự án cao tốc ở vùng đồng bằng sông Cửu
Long; phải xác định rõ trữ lượng, số lượng mỏ vật liệu san lấp (mỏ cát) có khả
năng khai thác; cùng chung tay, tìm ra giải pháp, triển khai ngay việc cung cấp
vật liệu san lấp đắp nền đường cho các Dự án (đặc biệt là tuyến cao tốc Cần Thơ
- Cà Mau), báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả thực hiện tại Phiên họp lần thứ
8 Ban Chỉ đạo nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm
ngành giao thông vận tải.
Văn phòng Chính phủ xin thông báo để các bộ, cơ
quan, đơn vị có liên quan biết, thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng CP;
- Các Bộ: CA, GTVT, KHĐT, TC, TP, XD,
TNMT, NNPTNT;
- TU, UBND các tỉnh, thành phố vùng ĐBSCL;
- VPCP: BTCN, các Phó Chủ nhiệm, Trợ lý TTg,
TGĐ Cổng TTĐT, các Vụ: TH, KTTH, NN, QHĐP;
- Lưu: VT, CN. pvc
|
KT. BỘ TRƯỞNG,
CHỦ NHIỆM
PHÓ CHỦ NHIỆM
Nguyễn Sỹ Hiệp
|
[2] Công điện số 1250/CĐ-TTg ngày 29/12/2022, số
57/CĐ-TTg ngày 19/02/2023, số 194/CĐ-TTg ngày 01/4/2023, Văn bản số 741/VPCP-CN
ngày 09/02/2023, số 3926/VPCP-CN ngày 31/5/2023, số 573/CĐ-TTg ngày 21/6/2023;
Thông báo số 279/TB-VPCP ngày 17/8/2022, số 304/TB-VPCP ngày 26/9/2022, số
368/TB-VPCP ngày 02/12/2022, số 29/TB-VPCP ngày 15/02/2023, số 63/TB-VPCP ngày
02/3/2023, số 79/TB-VPCP ngày 17/3/2023, số 175/TB-VPCP ngày 11/5/2023; số
311/TB-VPCP ngày 07/8/2023.
Thông báo 378/TB-VPCP năm 2023 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc làm việc về bảo đảm nguồn vật liệu cho các dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải khu vực đồng bằng sông Cửu Long do Văn phòng Chính phủ ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Thông báo 378/TB-VPCP ngày 14/09/2023 kết luận của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà tại cuộc làm việc về bảo đảm nguồn vật liệu cho các dự án trọng điểm ngành giao thông vận tải khu vực đồng bằng sông Cửu Long do Văn phòng Chính phủ ban hành
1.211
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|