THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
********
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh
phúc
********
|
Số: 89-TTg
|
Hà Nội, ngày 17
tháng 1 năm 1995
|
QUYẾT
ĐỊNH
VỀ VIỆC XÂY DỰNG 3 TRƯỜNG PHỔ THÔNG TRUNG HỌC CHẤT LƯỢNG
CAO TẠI HÀ NỘI, THỪA THIÊN- HUẾ VÀ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ
ngày 30 tháng 9 năm 1992;
Căn cứ Nghị định 15/CP ngày 2 tháng 3 năm 1993 của Chính phủ về nhiệm vụ, quyền
hạn và trách nhiệm quản lý Nhà nước của Bộ, cơ quan ngang Bộ;
Theo đề nghị của ông Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo,
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1.
Xây dựng 3 trường phổ thông trung học: Chu Văn An (Hà nội), Quốc học Huế (Thừa
Thiên - Huế), Lê Hồng Phong (thành phố Hồ Chí Minh) thành các trường phổ thông
trung học chất lượng cao, tiêu biểu trong cả nước.
Giao cho Bộ trưởng Bộ Giáo dục
và Đào tạo trực tiếp chỉ đạo Uỷ ban Nhân dân các thành phố Hà nội, Hồ Chí Minh,
tỉnh Thừa Thiên - Huế triển khai đề án xây dựng 3 trường phổ thông trung học chất
lượng cao đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận.
Điều 2.
Uỷ ban Kế hoạch Nhà nước, Bộ Tài chính, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng Uỷ ban Nhân
dân các tỉnh, thành phố nói trên bố trí ngân sách đầu tư trong kế hoạch Nhà nước
1996 - 2000 và kế hoạch hàng năm cho 3 trường trên theo dự án đầu tư đã được
các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
Các Bộ, ngành liên quan và các
Trung tâm nghiên cứu khoa học Quốc gia có trách nhiệm phối hợp với Bộ Giáo dục
và Đào tạo và Uỷ ban Nhân dân các thành phố Hà nội, Hồ Chí Minh, Thừa Thiên -
Huế trong quá trình triển khai xây dựng 3 trường phổ thông trung học chất lượng
cao.
Điều 3.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Chủ nhiệm Uỷ ban Kế hoạch Nhà nước, Bộ trưởng
Bộ Tài chính, Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân thành phố Hà nội, thành phố Hồ Chí Minh,
tỉnh Thừa Thiên - Huế và các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng
cơ quan thuộc Chính phủ chịu trách nhiện thi hành Quyết định này.
ĐỀ ÁN
XÂY DỰNG 3 TRƯỜNG TRUNG HỌC PHỔ PHÔNG CHẤT LƯỢNG CAO
(THPTCLC) TẠI HÀ NỘI, HUẾ VÀ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
I. ĐẶT VẤN ĐỀ:
1. Để thực hiện Nghị quyết Trung
ương 4 khoá 7, đồng thời để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của đất
nước, trước yêu cầu phát triển có tính chất chiến lược của ngành giáo dục - đào
tạo thì việc nâng cao chất lượng giáo dục ở bậc phổ thông đặc biệt là bậc Phổ
thông trung học là một đòi hỏi cấp bách và mang tính thường xuyên. Vì vậy việc
xây dựng các trường phổ thông trung học chất lượng cao, là cần thiết, để từ đó
phát triển rộng khắp trong toàn quốc, nhằm nâng cao chất lượng giáo dục hoà nhập
với cộng đồng khu vực và quốc tế.
2. Trong điều kiện chưa có đủ khả
năng triển khai rộng trong toàn quốc, nên trước mắt tập trung xây dựng một số
trường THPH trở thành những trường PTTHCLC tiêu biểu: Chu Văn An (Hà Nội), Quốc
học Huế (Thừa Thiên - Huế) và Lê Hồng Phong (thành phố Hồ Chí Minh). Tại những
cơ sở này cần được tập trung đầu tư bằng nhiều nguồn kinh phí khác nhau, để
khôi phục tôn tạo và hiện đại hoá cơ sở vật chất của trường, nhằm đảm bảo việc
nâng cao chất lượng giáo dục.
II. MỤC TIÊU:
- Các trường THPTCLCS sẽ là những
mẫu hình tiên tiến của bậc THPT, đi trước một bước về chất lượng đào tạo, cơ sở
vật chất, thiết bị và đội ngũ cán bộ, giáo viên nhằm sớm tiếp cận và theo kịp với
trình độ giáo dục tiên tiến của khu vực và thế giới.
- Trên cơ sở xây dựng 3 mẫu hình
tiên tiến, sẽ rút kinh nghiệm cho việc mở rộng hệ thống trường CLC ở cấp tiểu học,
trung học cơ sở và THPT theo quy mô khác nhau và những địa bàn khác nhau.
III. HÌNH THỨC
TỔ CHỨC VÀ QUY MÔ:
- Trường THPTCLC là loại hình
trường phổ thông công lập có thu học phí và tổ chức dạy học hai buổi trong này.
- Mỗi trường THPTCLC được tổ chức
đào tạo cả hai hệ:
+ Hệ chuyên cho các môn: Văn,
Toán, Tin học, Vật lý, Hoá học, Sinh học, Ngoại ngữ (Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc...)
+ Hệ chuyên ban bao gồm cả 3
ban: Khoa học tự nhiên, Khoa học tự nhiên - kỹ thuật và Khoa học xã hội.
Riêng với trường Chu Văn An (Hà
nội) có thêm cấp trung học cơ sở.
- Quy mô ổn định của mỗi trường
khoảng 1500 đến 1800 học sinh.
- Việc dạy, học và các hoạt động
khác được tiến hành 2 buổi/ 1ngày bằng các hình thức và phương pháp giáo dục
khác nhau.
IV. HỌC SINH:
- Trường THPTCLC thu nhận học
sinh trước hết và chủ yếu của 3 tỉnh, thành phố được chọn xây dựng trường
THPTCLC là Hà nội, Thừa Thiên - Huế và thành phố Hồ Chí Minh. Ngoài ra có thể
thu nhận học sinh của các tỉnh khác trong vùng vào học nếu nhà trường có đủ điều
kiện.
- Học sinh được tuyển chọn vào
trường THPTCLC theo 2 hình thức thi tuyển hoặc tuyển thẳng (có quy chế riêng).
Đối tượng được tuyển chọn phải là những học sinh có năng lực học tập tốt, có lý
tưởng hoài bão, có phẩm chất đạo đức, có năng lực thẩm mỹ và thể lực tốt, có điều
kiện học lên ở bậc cao hơn nhằm góp phần bồi dưỡng nhân tài cho đất nước.
- Học sinh có trách nhiệm đóng
góp học phí, tuy nhiên vẫn có chế độ miễn giảm đối với diện chính sách.
- Những học sinh giỏi được cấp học
bổng theo hướng khuyến khích để phát triển tài năng.
V. CÁN BỘ,
GIÁO VIÊN:
- Trường THPTCLC có hai hình thức
sử dụng cán bộ giáo viên sau đây:
+ Bổ nhiệm cán bộ, giáo viên
trong biên chế Nhà nước.
+ Hợp đồng (dài, hoặc ngắn hạn).
Hình thức hợp đồng cũng được sử dụng trong trường hợp Nhà trường mời các nhà
khoa học, các văn nghệ sỹ, các nhà hoạt động xã hội có uy tín đến giảng dạy (thỉnh
giảng).
- Sở Giáo dục - Đào tạo tuyển chọn,
sàng lọc cán bộ, giáo viên theo chế độ thi tuyển.
- Cán bộ quản lý và giáo viên của
các trường THPTCLC được tuyển chọn chủ yếu từ CBQL và giáo viên giỏi của tỉnh,
thành phố có trường. Cũng có thể tuyển chọn ở những tỉnh lân cận nếu nhà trường
thực sự có yêu cầu và người dự tuyển có đủ điều kiện.
- Đội ngũ cán bộ quản lý và giáo
viên các trường THPTCLC phải được chuẩn hoá về trình độ đào tạo, biết ngoại ngữ
và phải được bồi dưỡng thường xuyên hoặc đào tạo lại để không ngừng nâng cao
trình độ chuyên môn, nghiệp vụ đồng thời được hưởng chế độ, chính sách ưu tiên
và lương bổng, định mức lao động, tham quan học tập, trao đổi kinh nghiệm...
- Trường THPTCLC có đủ loại hình
cán bộ, nhân viên chịu trách nhiệm về các công việc sau đây: quản lý thư viện,
quản lý thiết bị và phụ tá thí nghiệm, giám thị, quản lý hệ thống điện nước, quản
lý máy vi tính, y tế học đường, kế toán, thủ quỹ, văn thư, bảo vệ, tạp vụ lao
công.
- Hàng năm, những cán bộ giáo
viên không còn được tiếp tục bổ nhiệm giảng dạy tại trường THPTCLC và không vi
phạm kỷ luật thì được bố trí ra dạy, công tác tại các trường phổ thông khác của
địa phương.
- Ngoài các nhiệm vụ, quyền hạn,
trách nhiệm của Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng được quy định tại Điều lệ trường
phổ thông, Hiệu trưởng, Phó hiệu trưởng trường THPTCLC còn có thêm các quyền
sau đây:
+ Tham gia Hội đồng thi tuyển chọn
cán bộ, giáo viên trường THPTCLC.
Được quyền sử dụng một phần quỹ
biên chế lao động và quỹ tiền lương của đơn vị để thực hiện hình thức hợp đồng
giảng dạy, thỉnh giảng với cán bộ, giáo viên, giáo sinh và hợp đồng lao động với
một số loại hình nhân viên trường học.
+ Được quyền quyết định việc sử
dụng quỹ học phí cho các hoạt động của trường, việc miễn giảm học phí, cấp học
bổng cho các học sinh giỏi có nhiều thành tích, khen thưởng cán bộ, giáo viên của
trường.
- Cán bộ quản lý, giáo viên của
trường THPTCLC được đi tham quan, học tập, dự các hội nghị, hội thảo quốc tế
theo quy định của Bộ hoặc theo lời mời của các trường trong khu vực, các trường
kết nghĩa ở các nước.
VI. CƠ SỞ VẬT
CHẤT, THIẾT BỊ:
- Các trường THPTCLC này được đầu
tư để tu sửa, tôn tạo và nâng cấp cơ sở vật chất, thiết bị hiện có theo hướng
hiện đại, bảo đảm thực hiện mục tiêu đào tạo và đạt tiêu chuẩn là những mẫu
hình tiên tiến của bậc học.
- Ngoài những công trình thông
thường, nhất thiết phải có các phòng: tin học, phòng học ngoại ngữ, phòng thí
nghiệm, thư viện hoàn chỉnh, phòng bộ môn, khu thể dục thể thao và vui chơi của
học sinh, nhà ăn và chỗ nghỉ trưa, khu nội trú cho giáo viên và học sinh ở xa.
VII. QUẢN LÝ
VÀ NGUỒN KINH PHÍ:
1. Các trường THPTCLC là trường
của tỉnh và thành phố do Sở GD - ĐT Hà nội, Thừa Thiên - Huế và thành phố Hồ
Chí Minh trực tiếp quản lý dưới sự chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
2. Kinh phí: Gồm các nguồn:
- Ngân sách Nhà nước (thuộc ngân
sách giáo dục của địa phương và ngân sách dành cho các chương trình, mục tiêu
do Trung ương phân bổ).
- Ngân sách do địa phương bổ
sung thêm cho trường.
- Học phí của gia đình học sinh
đóng góp theo quy định. Mức thu học phí của học sinh do Sở GD - ĐT đề xuất và
UBND tỉnh, thành phố quyết định.
- Sự đóng góp tài chính của cá
nhân và các tổ chức trong và ngoài nước.
VIII. KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI:
Đề án được triển khai thực hiện
trong 4 năm từ 1995 đến năm 1998 kết thúc.
* Năm 1995:
1. Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp
với Tỉnh, Thành phố có trường thông qua dự án đầu tư, trình Chính phủ phê duyệt
dự án đầu tư cải tạo nâng cấp 3 trường THPTCLC và triển khai một số việc như:
+ Sửa chữa, nâng cấp các công
trình xây dựng
+ Tăng cường trang thiết bị
+ Chọn lọc đội ngũ cán bộ, giáo
viên và có kế hoạch bồi dưỡng đội ngũ.
2. Bộ Giáo dục và Đào tạo ban
hành các văn bản hướng dẫn, quy định về trường trung học PTCLC.
3. Trường Quốc học Huế có thể bắt
đầu tuyển sinh khoá đầu tiên từ năm 1995 - 1996.
* Năm 1996 - 1997:
1. Tiếp tục triển khai việc cải
tạo nâng cấp CSVC, đầu tư trang thiết bị cho các trường.
2. Trường Chu Văn An và Lê Hồng
Phong bắt đầu tuyển sinh khoá đầu từ năm học 1996 - 1997.
* Năm 1998: Hoàn thành việc đầu
tư xây dựng cơ sở vật chất cho các trường.
- Tiếp tục củng cố, hoàn thiện đề
án đã duyệt.
- Tổng kết, rút kinh nghiệm sau
4 năm triển khai chủ trương xây dựng trường THPTCLC.
Đề án này đã được Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 89/TTg ngày 17 tháng 2 năm 1995.