QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC: PHÊ DUYỆT
QUY HOẠCH TỔNG THỂ CÁC ĐIỂM ĐẤU NỐI VÀO QUỐC LỘ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH YÊN BÁI, GIAI
ĐOẠN 2011-2020 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH YÊN BÁI
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ
ban nhân dân ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Quy hoạch ngày 17/6/2009;
Căn cứ Luật Giao thông đường bộ ngày
13/11/2008;
Căn cứ Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày
24/02/2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao
thông đường bộ;
Căn cứ Thông tư số 39/2011/TT-BGTVT ngày 18/5/2011
của Bộ Giao thông vận tải về hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số
11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết
cấu hạ tầng giao thông đường bộ;
Căn cứ Quyết định số 355/QĐ-TTg ngày 25/02/2013
của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Chiến lược phát triển giao thông
vận tải đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; Quyết định số 356/QĐ-TTg ngày
25/02/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển
giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030;
Căn cứ Quyết định số 1154/QĐ-TTg ngày
28/8/2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát
triển kinh tế - xã hội tỉnh Yên Bái đến năm 2020;
Căn cứ Quyết định số 630/2003/QĐ-UBND ngày 27/11/2003
của Uỷ ban nhân dân tỉnh Yên Bái về việc phê duyệt dự án điều chỉnh Quy hoạch
phát triển GTVT tỉnh Yên Bái giai đoạn 2003 - 2010 và định hướng đến năm 2020;
Căn cứ Quyết định số 1439/QĐ-UBND ngày
27/9/2011 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái về phê duyệt đề cương, dự
toán chi phí lập Quy hoạch các điểm đấu nối vào Quốc lộ trên địa bàn tỉnh Yên
Bái giai đoạn 2011-2020 và định hướng đến năm 2030;
Căn cứ Văn bản số 4269/BGTVT-KCHT ngày
15/5/2013 của Bộ Giao thông vận tải về việc thỏa thuận quy hoạch các điểm đấu
nối đường nhánh vào quốc lộ: QL.70, QL.32C, QL.37, QL.32 qua địa bàn tỉnh Yên
Bái;
Xét đề nghị của Sở Giao thông vận tải tại Tờ trình
số 475/TTr-SGTVT ngày 23 tháng 5 năm 2013,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt quy hoạch
tổng thể các điểm đấu nối vào Quốc lộ trên địa bàn tỉnh Yên Bái, giai đoạn 2011-2020
và định hướng đến năm 2030, với các nội dung như sau:
1. Tên dự án: Quy hoạch tổng thể các điểm đấu nối vào Quốc lộ trên địa bàn tỉnh Yên Bái,
giai đoạn 2011-2020 và định hướng đến năm 2030.
2. Phạm vi quy hoạch:
Quy hoạch này nghiên cứu đấu nối vào
các tuyến Quốc lộ trên địa bàn tỉnh Yên Bái đối với các đường giao thông công
cộng, đường vào các khu công nghiệp, dịch vụ, cửa hàng xăng dầu, các cơ quan,
xí nghiệp, các cụm dân cư bên ngoài khu vực đô thị.
3. Mục tiêu quy hoạch:
- Lập lại trật tự, kỷ cương trong việc
quản lý, khai thác, bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường bộ của các tổ
chức, cá nhân có liên quan; ngăn chặn, không để phát sinh thêm các trường hợp
đấu nối trái phép vào các tuyến Quốc lộ.
- Từng bước khắc phục các điểm đấu
nối không hợp lý theo hướng giảm dần các điểm đấu nối trực tiếp vào các tuyến Quốc
lộ, đồng thời bổ sung thêm một số điểm đấu nối mới cần thiết, nhằm bảo vệ và
khai thác có hiệu quả công trình đường bộ, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế -
xã hội, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
- Làm căn cứ để quản lý các điểm đấu
nối cũ và xác định các điểm đấu nối mới, đề xuất các giải pháp huy động nguồn
lực thực hiện.
4.
Nguyên tắc quy hoạch các điểm đấu nối:
* Các điểm đấu nối:
Phải ưu tiên đưa vào quy hoạch đấu
nối trực tiếp với Quốc lộ các tuyến đường quan trọng như: đường giao thông công
cộng trục chính ( Quốc lộ, Đường tỉnh, huyện, xã), đường vào các khu, cụm công nghiệp...các
điểm đấu nối này sẽ tuân thủ theo thỏa thuận của Bộ Giao thông vận tải (theo
Công văn số 4269/BGTVT-KCHT ngày 15/5/2013 của Bộ Giao
thông vận tải).
* Các đoạn đường qua khu dân
cư, khu đô thị:
Trong khu đô thị những đoạn tuyến Quốc
lộ sẽ chuyển đổi thành các tuyến đường đô thị theo quy hoạch trên cơ sở thỏa
thuận của các cơ quan có thẩm quyền.
* Đấu nối các cửa hàng kinh
doanh xăng dầu:
Các cửa hàng xăng dầu được đấu nối
theo Quy hoạch mạng lưới kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã được UBND
tỉnh phê duyệt và tuân thủ theo Văn bản thỏa thuận số 4269/BGTVT
– KCHT ngày 15/5/2013 của Bộ Giao thông vận tải.
* Phương án xây dựng đường
gom:
Đường gom được xây dựng để đóng các
điểm đấu nối không đảm bảo khoảng cách theo quy định, bề rộng đường gom từ 5 -
7 m tuỳ trường hợp cụ thể.
Đường gom nằm ngoài hành lang an toàn
đường bộ, theo đúng quy định của Luật Giao thông đường bộ và Thông tư số 39/2011/TT-BGTVT ngày 18/5/2011 của Bộ
Giao thông vận tải.
5. Nội
dung quy hoạch:
5.1. Quy hoạch các điểm đấu
nối vào Quốc lộ đến năm 2020
Giai đoạn đến năm 2020, trên cơ sở
mạng lưới đường hiện có và các các quy hoạch kinh tế - xã hội, quy hoạch xây dựng
đô thị, quy hoạch lĩnh vực, ngành từng bước khắc phục các điểm đấu nối không
hợp lý, đồng thời bổ sung các điểm đấu nối mới nhằm khai thác hiệu quả các
tuyến đường, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội.
Chi tiết quy
hoạch đấu nối từng tuyến đường và sơ đồ các điểm đấu nối vào Quốc lộ theo như thuyết
minh của dự án quy hoạch được phê duyệt cùng với quyết định này.
5.2. Định hướng quy hoạch
đến năm 2030
Trong giai đoạn từ năm 2020 đến năm
2030 giữ nguyên các điểm đấu nối và đường gom như trong giai đoạn từ nay đến
năm 2020, tiếp tục bổ sung các điểm đấu nối mới cho phù hợp với yêu cầu phát
triển, đồng thời nâng cấp một số nút giao với các Quốc lộ, Đường tỉnh và một số
đường vào khu công nghiệp quan trọng với Quốc lộ thành nút giao khác mức hoàn
chỉnh.
6. Giải
pháp thực hiện:
- Tổ chức tuyên truyền phổ biến rộng
rãi, công khai, minh bạch về Quy hoạch các điểm đấu nối vào Quốc lộ được phê
duyệt để các cấp, các ngành, địa phương, các tổ chức, cá nhân biết, kiểm tra,
giám sát và tổ chức thực hiện.
- Xử lý các công trình hợp pháp trong
hành lang an toàn đường bộ; tiến hành thống kê, phân loại các công trình hợp
pháp trong hành lang an toàn đường bộ và lên phương án đền bù, giải toả hành
lang. Đối với các công trình vi phạm trái phép trong hành lang an toàn đường
bộ: Tiến hành thống kê, phân loại các công trình vi phạm trái phép trong hành
lang an toàn đường bộ, đồng thời vận động kết hợp các biện pháp phù hợp dỡ bỏ
theo quy định của pháp luật.
- Tăng cường năng lực cán bộ quản lý
giao thông các cấp để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ quản lý giao thông vận tải trên
địa bàn toàn tỉnh.
- Đơn vị quản lý đường bộ có trách
nhiệm thường xuyên kiểm tra, phát hiện, đình chỉ và lập hồ sơ các vụ việc của tổ
chức, cá nhân có hành vi mở đường ngang đấu nối trái phép, không đúng quy hoạch.
Kịp thời báo cáo và yêu cầu ủy ban nhân dân cấp xã nơi có vi phạm và thông báo
cho lực lượng Thanh tra giao thông cùng cấp để xử lý theo thẩm quyền.
- Ủy ban nhân dân các cấp có trách
nhiệm quản lý việc sử dụng đất trong và ngoài hành lang an toàn đường bộ theo quy
định của pháp luật; quan tâm đến việc giao đất, cho thuê đất, cấp chứng chỉ quy
hoạch, giấy phép xây dựng dọc đường bộ để bảo đảm phù hợp với quy hoạch phát
triển giao thông đường bộ và không ảnh hưởng đến an toàn công trình giao thông
và hoạt động giao thông vận tải.
Điều 2. Tổ chức thực hiện:
Trên cơ sở nội dung phê duyệt quy hoạch tại Điều
1 của Quyết định này, Sở Giao thông vận tải có trách nhiệm cụ thể hóa, tổ chức thực
hiện, xây dựng kế hoạch hàng năm phù hợp với phát triển kinh tế xã hội; kiểm
tra, giám sát việc thực hiện và đề xuất các giải pháp cần thiết để thực hiện
quy hoạch theo đúng quy định hiện hành; định kỳ cập nhật, đề xuất điều chỉnh
cho phù hợp với yêu cầu phát triển.
Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành
phố, theo chức năng nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm phối hợp với Sở
Giao thông vận tải thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu của quy hoạch, đảm bảo tính
thống nhất, đồng bộ với việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của
ngành và địa phương.
Điều 3. Chánh Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh;
Thủ trưởng các sở, ban ngành; Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này.
Quyết định có hiệu lực kể từ ngày ký./.