QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC: PHÊ DUYỆT
QUY HOẠCH TỔNG THỂ CÁC ĐIỂM ĐẤU NỐI VÀO ĐƯỜNG TỈNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH YÊN BÁI
GIAI ĐOẠN 2011-2020, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH YÊN BÁI
Căn
cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân ngày 26/11/2003;
Căn
cứ Luật Quy hoạch ngày 17/6/2009;
Căn
cứ Luật Giao thông đường bộ ngày 13/11/2008;
Căn
cứ Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 của Chính phủ quy định về quản lý
và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ;
Căn
cứ Thông tư số 39/2011/TT-BGTVT ngày 18/5/2011 của Bộ Giao thông vận tải về hướng
dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 của
Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ;
Căn
cứ Quyết định số 355/QĐ-TTg ngày 25/02/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
điều chỉnh Chiến lược phát triển giao thông vận tải đến năm 2020, tầm nhìn đến
năm 2030; Quyết định số 356/QĐ-TTG ngày 25/02/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải đường bộ Việt Nam đến
năm 2020 và định hướng đến năm 2030;
Căn
cứ Quyết định số 1154/QĐ-TTG ngày 28/8/2012 của Thủ tướng Chính phủ Phê duyệt
điều chỉnh Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Yên Bái đến năm
2020;
Căn cứ Quyết định số 630/2003/QĐ-UBND ngày 27/11/2003
của Uỷ ban nhân dân tỉnh Yên Bái về việc phê duyệt dự án điều chỉnh Quy hoạch
phát triển GTVT tỉnh Yên Bái giai đoạn 2003 - 2010 và định hướng đến năm 2020;
Căn cứ Quyết định số 1440/QĐ-UBND
ngày 27/9/2011 của Chủ tich Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái về phê duyệt đề cương,
dự toán chi phí lập Quy hoạch các điểm đấu nối vào Đường tỉnh trên địa bàn tỉnh
Yên Bái giai đoạn 2011-2020 và định hướng đến 2030;
Xét đề nghị của Sở Giao thông vận tải tại Tờ trình
số 250/TTr-SGTVT ngày 29 tháng 3 năm 2013,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt quy hoạch
tổng thể các điểm đấu nối vào đường tỉnh trên địa bàn tỉnh Yên Bái, giai đoạn
2011-2020, định hướng đến năm 2030, với các nội dung như sau:
1. Tên dự án: Quy hoạch tổng thể các điểm đấu nối vào Đường tỉnh trên địa bàn tỉnh Yên
Bái, giai đoạn 2011-2020, định hướng đến năm 2030.
2. Phạm vi quy hoạch:
Quy hoạch này nghiên cứu đấu nối
vào các tuyến Đường tỉnh trên địa bàn tỉnh Yên Bái đối với các đường giao thông
công cộng, đường vào các khu công nghiệp, dịch vụ, các cơ quan, xí nghiệp, các
cụm dân cư...
Đối với các khu dân cư, đô thị đã có
quy hoạch được duyệt và các cửa hàng kinh doanh xăng dầu, việc đấu nối vào các
tuyến đường tỉnh được thực hiện theo quy hoạch đã được phê duyệt.
3. Mục tiêu quy hoạch:
- Lập lại trật tự, kỷ cương trong
việc quản lý, khai thác, bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường bộ của các
tổ chức, cá nhân có liên quan; ngăn chặn, không để phát sinh thêm các trường
hợp đấu nối trái phép vào các tuyến Đường tỉnh.
- Từng bước khắc phục các điểm đấu
nối không hợp lý theo hướng giảm dần các điểm đấu nối trực tiếp vào các tuyến
Đường tỉnh, đồng thời bổ sung thêm một số điểm đấu nối mới cần thiết, nhằm bảo
vệ và khai thác có hiệu quả công trình đường bộ, đáp ứng nhu cầu phát triển
kinh tế - xã hội, đảm bảo trật tự an toàn giao thông.
- Làm căn cứ để quản lý các điểm đấu
nối cũ và xác định các điểm đấu nối mới, đề xuất các giải pháp huy động nguồn
lực thực hiện.
4.
Nguyên tắc quy hoạch các điểm đấu nối:
* Các điểm đấu nối:
Phải ưu tiên đưa vào quy hoạch đấu
nối trực tiếp với Đường tỉnh các tuyến đường quan trọng như: đường giao thông
công cộng trục chính ( đường quốc lộ, Đường tỉnh, huyện, xã), đường vào các
khu, cụm công nghiệp... Các điểm đấu nối này sẽ tuân thủ theo thỏa thuận của Bộ
GTVT (theo Công văn số 2049/BGTVT-KCHT ngày 05/4/2010).
* Các đoạn đường qua khu dân
cư đô thị đã có quy hoạch được duyệt:
- Đấu nối các đường giao thông theo
quy hoạch khu dân cư, quy hoạch đô thị đã được duyệt.
- Trong khu đô thị những đoạn tuyến
Đường tỉnh sẽ chuyển đổi thành các tuyến đường đô thị theo quy hoạch.
* Đấu nối các cửa hàng kinh
doanh xăng dầu:
Các cửa hàng xăng dầu được đấu nối
theo Quy hoạch mạng lưới kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã được
UBND tỉnh phê duyệt.
* Phương án xây dựng đường
gom:
Đường gom được xây dựng để đóng các
điểm đấu nối không đảm bảo khoảng cách theo quy định, bề rộng đường gom từ 5 -
7 m tuỳ trường hợp cụ thể.
- Đối với các điểm nằm trong khu dân
cư chưa có quy hoạch xây dựng được duyệt: Đường gom nằm trong hành lang an toàn
đường bộ, nằm sát đường chính (có châm trước trường hợp này do dân cư đã bám sát
hai bên đường, điều kiện GPMB khó khăn).
- Đối với các điểm nằm ngoài khu dân
cư: Đường gom nằm ngoài hành lang an toàn đường bộ, theo đúng quy định của Luật
Giao thông đường bộ.
5. Nội
dung quy hoạch:
5.1. Quy hoạch các điểm đấu
nối vào Đường tỉnh đến năm 2020
Giai đoạn đến năm 2020, trên cơ sở
mạng lưới đường hiện có và các các quy hoạch kinh tế - xã hội, quy hoạch xây dựng
đô thị, quy hoạch lĩnh vực, ngành từng bước khắc phục các điểm đấu nối không
hợp lý, đồng thời bổ sung các điểm đấu nối mới nhằm khai thác hiệu quả các
tuyến đường, đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội
Chi tiết quy
hoạch đấu nối từng tuyến đường và sơ đồ các điểm đấu nối vào Đường tỉnh theo
như thuyết minh của dự án quy hoạch được phê duyệt cùng với quyết định này.
5.2. Định hướng quy hoạch
đến năm 2030
Trong giai đoạn từ năm 2020 đến năm
2030 giữ nguyên các điểm đấu nối và đường gom như trong giai đoạn từ nay đến
năm 2020, tiếp tục bổ sung các điểm đấu nối mới cho phù hợp với yêu cầu phát
triển, đồng thời nâng cấp một số nút giao với các đường Quốc lộ, Đường tỉnh và
một số đường vào khu công nghiệp quan trọng với Đường tỉnh thành nút giao khác
mức hoàn chỉnh.
6. Giải
pháp thực hiện:
- Tổ chức tuyên truyền phổ biến rộng
rãi, công khai, minh bạch về Quy hoạch các điểm đấu nối vào Đường tỉnh được phê
duyệt để các cấp, các ngành, địa phương, các tổ chức, cá nhân biết, kiểm tra,
giám sát và tổ chức thực hiện.
- Xử lý các công trình hợp pháp
trong hành lang an toàn đường bộ; tiến hành thống kê, phân loại các công trình
hợp pháp trong hành lang an toàn đường bộ và lên phương án đền bù, giải toả
hành lang. Đối với các công trình vi phạm trái phép trong hành lang an toàn
đường bộ: Tiến hành thống kê, phân loại các công trình vi phạm trái phép trong
hành lang an toàn đường bộ, đồng thời vận động kết hợp các biện pháp phù hợp dỡ
bỏ theo quy định của pháp luật.
- Tăng cường năng lực cán bộ quản lý
giao thông các cấp để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ quản lý giao thông vận tải
trên địa bàn toàn tỉnh.
- Đơn vị quản lý đường bộ có trách
nhiệm thường xuyên kiểm tra, phát hiện, đình chỉ và lập hồ sơ các vụ việc của
tổ chức, cá nhân có hành vi mở đường ngang đấu nối trái phép, không đúng quy
hoạch. Kịp thời báo cáo và yêu cầu ủy ban nhân dân cấp xã nơi có vi phạm và
thông báo cho lực lượng Thanh tra giao thông cùng cấp để xử lý theo thẩm quyền
- Ủy ban nhân dân các cấp có trách
nhiệm quản lý việc sử dụng đất trong và ngoài hành lang an toàn đường bộ theo
quy định của pháp luật; quan tâm đến việc giao đất, cho thuê đất, cấp chứng chỉ
quy hoạch, giấy phép xây dựng dọc đường bộ để bảo đảm phù hợp với quy hoạch
phát triển giao thông đường bộ và không ảnh hưởng đến an toàn công trình giao
thông và hoạt động giao thông vận tải.
Điều 2. Tổ chức thực hiện:
Trên cơ sở nội dung phê duyệt quy hoạch tại Điều
1 của Quyết định này, Sở Giao thông vận tải có trách nhiệm cụ thể hóa, tổ chức thực
hiện, xây dựng kế hoạch hàng năm phù hợp với phát triển kinh tế xã hội; kiểm
tra, giám sát việc thực hiện và đề xuất các giải pháp cần thiết để thực hiện
quy hoạch theo đúng quy định hiện hành; định kỳ cập nhật, đề xuất điều chỉnh
cho phù hợp với yêu cầu phát triển.
Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành
phố, theo chức năng nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm phối hợp với Sở
Giao thông vận tải thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu của quy hoạch, đảm bảo tính
thống nhất, đồng bộ với việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của
ngành và địa phương.
Điều 3. Chánh Văn phòng
Uỷ ban nhân dân tỉnh; Thủ trưởng các sở, ban ngành; Chủ
tịch Uỷ ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Quyết định có hiệu lực kể từ
ngày ký./.