ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 4337/QĐ-UBND
|
Thành
phố Hồ Chí Minh, ngày 08 tháng 10 năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ DUYỆT KẾ HOẠCH LIÊN TỊCH (MẪU) VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHỐI HỢP
QUẢN LÝ TRẬT TỰ XÂY DỰNG TRÊN ĐỊA BÀN QUẬN-HUYỆN
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Xử lý vi phạm hành chính
ngày 20 tháng 6 năm 2012;
Thực hiện Kế hoạch số 3333/KH-UBND
ngày 12 tháng 8 năm
2019 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh về triển khai các giải pháp tăng
cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng trên địa
bàn thành phố;
Xét ý kiến của Giám đốc Sở Xây dựng
tại Báo cáo số 11678/BC-SXD-TT ngày 17 tháng 9 năm 2019;
Theo đề nghị của Chánh Văn phòng Ủy
ban nhân dân thành phố,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Kế hoạch liên
tịch (mẫu) về việc tăng cường công tác phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa
bàn quận-huyện, được ban hành kèm theo Báo cáo số 11678/BC-SXD-TT ngày 17 tháng
9 năm 2019 của Sở Xây dựng.
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban
nhân dân thành phố, Giám đốc Sở Xây dựng, Thủ trưởng các Sở-ban, ngành thành phố,
Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện-quận, xã-phường-thị trấn và các tổ chức, cá nhân
có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Thường trực Thành ủy;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội TP;
- Thường trực HĐND TP;
- TT UB: CT, các PCT;
- UBMT Tổ quốc Việt Nam TP;
- VPUB: các PVP;
- Các Phòng chuyên viên;
- Ban Tiếp công dân Thành phố;
- Trung tâm tin học, CITYWEB;
- Lưu: VT, (NCPC-TNh) D.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Võ Văn Hoan
|
SỞ XÂY DỰNG -
UBND
QUẬN/HUYỆN……….
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
/KHLT-SXD-UBND
|
Thành phố Hồ Chí
Minh, ngày tháng năm 2019
|
KẾ HOẠCH LIÊN TỊCH (MẪU)
Về việc tăng cường công tác phối hợp
quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn quận/huyện
Căn cứ Chỉ thị số 23-CT/TU ngày 25 tháng 7 năm 2019 của Ban Thường vụ Thành ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo
nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn
Thành phố;
Căn cứ Kế hoạch số 3333/KH-UBND ngày
12 tháng 8 năm 2019 của Ủy ban nhân dân Thành phố về triển khai các giải pháp
tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng
trên địa bàn Thành phố;
Căn cứ Quyết định số /QĐ-UBND ngày tháng năm 2019 của Ủy
ban nhân dân Thành phố về ban hành Quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng
trên địa bàn Thành phố;
Căn cứ Quyết định số 3580/QĐ-UBND
ngày 21 tháng 8 năm 2019 của Ủy ban nhân dân Thành phố về việc phân công nhiệm
vụ tổ chức thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính và quyết định cưỡng
chế thi hành quyết định xử phạt vi
phạm hành chính về trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh.
Sở Xây dựng và Ủy ban nhân dân quận/huyện
ban hành Kế hoạch tăng cường công tác phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa
bàn quận/huyện, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH - YÊU
CẦU
1. Mục đích
- Chấn chỉnh, khắc phục những yếu kém
trong phối hợp giữa Sở Xây dựng và Ủy ban nhân dân quận, huyện trong công tác
quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn; tiến tới chấm dứt tình trạng
xây dựng không phép, sai phép, sai
quy hoạch, xây dựng trên đất không được phép xây dựng mà không bị xử lý nghiêm
theo đúng quy định pháp luật.
- Tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước
trong công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa, đảm bảo các Quyết định xử lý
vi phạm hành chính phải được thực thi, đảm bảo tính nghiêm minh của công tác quản
lý Nhà nước về trật tự xây dựng.
- Tăng cường lực lượng phối hợp giữa Thanh
tra Sở Xây dựng và Ủy ban nhân dân quận/huyện trong công tác quản lý Nhà nước về
trật tự xây dựng, kịp thời kiểm tra, ngăn chặn, tham mưu xử lý ngay từ đầu các
hành vi vi phạm hành chính trong hoạt động xây dựng.
2. Yêu cầu
- Việc thực hiện Kế hoạch này phải
bám sát vào tình hình thực tiễn công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng,
đề ra các giải pháp thiết thực mang tính đồng bộ, khoa học nhằm chấn chỉnh công
tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn trong thời gian tới.
- Nội dung Kế hoạch phải xác định cơ
chế phối hợp rõ ràng, chính xác; tổ chức thực hiện nghiêm túc, đảm bảo hoàn
thành mục tiêu đề ra. Tạo sự đồng thuận trong hệ thống chính trị, dư luận xã hội
đồng tình, lực lượng thống nhất cao về tư tưởng và hành động.
- Mọi hoạt động trong công tác phối hợp,
kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng phải chặt chẽ, thống nhất và phù hợp
quy định pháp luật.
II. CƠ CHẾ PHỐI HỢP
1. Thành lập Tổ công tác với nhân sự như sau:
- Đ/c Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận/huyện
- Tổ trưởng;
- Đ/c Phó Chánh Thanh tra Sở Xây dựng
- Tổ phó;
- Đ/c Phó trưởng Phòng Quản lý đô thị
quận/huyện - Tổ phó;
- Đ/c Đội trưởng Đội Thanh tra địa
bàn quận/huyện - Thành viên;
- Đ/c Đội phó Đội Thanh tra địa bàn
quận/huyện - Thành viên;
- Đ/c Đội phó Đội Thanh tra cơ động,
Thanh tra Sở Xây dựng - Thành viên;
- Các đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân
dân phường/xã/thị trấn - Thành viên;
- Các đồng chí Trưởng Công an phường/xã/thị
trấn - Thành viên.
- Công chức, Thanh tra viên Đội Thanh
tra địa bàn - Thành viên (tùy theo tình hình quản lý trật tự xây dựng tại địa
phương mà Sở Xây dựng và Ủy ban nhân dân quận, huyện thống nhất số lượng nhân sự
tăng cường cho Tổ công tác).
2. Nhiệm vụ thành viên Tổ công tác
2.1.
Tổ trưởng Tổ công tác
- Chịu trách nhiệm chỉ đạo, điều hành
chung hoạt động của Tổ công tác, chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân
dân quận, huyện về nhiệm vụ được phân công.
- Tổ chức thực hiện các nhiệm vụ của
Tổ công tác; phân công nhiệm vụ cho các thành viên Tổ công tác; chỉ đạo, điều
hành các thành viên Tổ công tác thực hiện các nhiệm vụ được giao.
- Phê duyệt kế hoạch hoạt động của Tổ
công tác.
- Triệu tập và chủ trì các phiên họp
của Tổ công tác.
- Báo cáo Giám đốc Sở Xây dựng, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân quận, huyện về kết quả hoạt động của Tổ công tác.
2.2. Tổ phó Tổ công tác
- Chịu trách nhiệm trước Giám đốc Sở
Xây dựng về các nhiệm vụ được phân công.
- Giúp Tổ trưởng Tổ công tác chỉ đạo,
điều hành các hoạt động của Tổ công tác theo phân công của Tổ trưởng Tổ công
tác
- Đôn đốc, chỉ đạo thành viên Tổ công
tác thực hiện nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn.
2.3.
Thành viên Tổ công tác
- Chịu trách nhiệm trước Tổ trưởng, Tổ
phó Tổ công tác về các nhiệm vụ được phân công.
- Chịu sự phân công, chỉ đạo của Tổ
trưởng, Tổ phó Tổ công tác về thực hiện nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng trên
địa bàn.
3. Đội
Thanh tra địa bàn quận, huyện chịu sự lãnh đạo, chỉ đạo của Thanh tra Sở Xây dựng
về tổ chức, nhân sự, chuyên môn và thực hiện công tác phối hợp, tham mưu Ủy ban nhân dân quận/huyện trong
quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng trên địa bàn phụ trách.
III. NGUYÊN TẮC PHỐI
HỢP
1. Mọi
công trình xây dựng trên địa bàn Thành phố phải được kiểm tra, giám sát từ khi
khởi công đến khi hoàn thành và đưa vào sử dụng (trừ công trình bí mật Nhà nước;
công trình quốc phòng, an ninh); mọi hành vi vi phạm hành chính phải được phát
hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý dứt điểm ngay từ khi mới phát sinh nhằm hạn
chế tối đa việc tổ chức cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm; mọi hậu quả do vi
phạm hành chính gây ra phải được khắc phục theo đúng quy định của pháp luật.
2. Các cơ
quan, tổ chức, cá nhân trong quá trình phối hợp phải thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được giao tại
Quy chế phối hợp quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố được ban hành
kèm theo Quyết định số ....../QĐ-UBND ngày tháng năm 2019
của Ủy ban nhân dân Thành phố. Việc phối hợp phải tuân thủ theo đúng quy định của
pháp luật, không đùn đẩy, né tránh
trách nhiệm trong hoạt động kiểm tra, xử lý vi phạm. Những vướng mắc phát sinh trong quá trình phối hợp phải được
bàn bạc, thống nhất trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn được pháp luật
quy định và phân công nhiệm vụ tại Kế hoạch này. Trường hợp không thống nhất được hướng giải quyết, Sở Xây dựng
có trách nhiệm báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân dân Thành phố xem xét quyết định.
IV. TRÁCH NHIỆM KIỂM
TRA, PHÁT HIỆN VÀ XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH VỀ TRẬT TỰ XÂY DỰNG
1. Trách nhiệm kiểm tra, phát hiện và xử lý công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng
a. Thanh tra viên, cán bộ, công chức
và nhân viên được giao nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng có trách nhiệm kiểm
tra, phát hiện và báo cáo kịp thời những vi phạm trật tự xây dựng thuộc địa bàn
được giao nhiệm vụ quản lý hoặc có biện pháp xử lý kịp thời hành vi vi phạm trật
tự xây dựng thuộc thẩm quyền.
b. Ủy ban nhân dân cấp xã chịu trách
nhiệm kiểm tra, phát hiện và xử lý đối với các công trình xây dựng:
- Công trình xây dựng không có Giấy
phép xây dựng theo quy định; công trình xây dựng lấn chiếm hành lang bảo vệ
sông, kênh, rạch, đầm, hồ công cộng; công trình xây dựng trên đất không được
phép xây dựng.
- Công trình sửa chữa, cải tạo, lắp đặt
thiết bị bên trong công trình không làm thay đổi kết cấu chịu lực, không làm
thay đổi công năng sử dụng, không làm ảnh hưởng tới môi trường, an toàn công
trình.
- Công trình sửa chữa, cải tạo làm
thay đổi kiến trúc mặt ngoài không tiếp giáp với đường trong đô thị có yêu cầu
về quản lý kiến trúc.
- Công trình hạ tầng kỹ thuật ở nông thôn
chỉ yêu cầu lập Báo cáo kinh tế - kỹ thuật đầu tư xây dựng và ở khu vực chưa có
quy hoạch chi tiết xây dựng điểm dân cư nông thôn được duyệt.
- Công trình xây dựng ở nông thôn thuộc
khu vực chưa có quy hoạch phát triển đô thị và quy hoạch chi tiết xây dựng được
duyệt; nhà ở riêng lẻ ở nông thôn, trừ nhà ở riêng lẻ xây dựng trong khu bảo tồn,
khu di tích lịch sử - văn hóa.
c. Tổ Công tác theo Kế hoạch này kiểm
tra, phát hiện và xử lý đối với các công trình xây dựng:
- Nhà ở riêng lẻ, công trình xây dựng
do Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp Giấy phép xây dựng.
- Dự án đầu tư xây dựng do Ủy ban
nhân dân cấp huyện quyết định đầu tư.
- Nhà ở thuộc dự án phát triển đô thị,
dự án phát triển nhà ở có quy mô dưới 7 tầng và tổng diện tích sàn dưới 500 m2,
có quy hoạch chi tiết 1/500 đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt.
- Công trình, bộ phận công trình xây
dựng phát sinh sau khi công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng theo Giấy phép
xây dựng do Ủy ban nhân dân cấp
huyện cấp hoặc đã được cập nhật Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu
tài sản).
- Công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng
xã hội thuộc dự án đầu tư xây dựng phát triển nhà ở hoặc khu đô thị.
d. Thanh tra Sở Xây dựng chịu trách
nhiệm đôn đốc, kiểm tra, phát hiện và xử lý đối với các công trình xây dựng:
- Công trình xây dựng do Sở Xây dựng
cấp Giấy phép xây dựng hoặc thẩm định, phê duyệt.
- Công trình xây dựng do các Bộ và cơ
quan ngang Bộ phê duyệt; do các Sở chuyên ngành cấp hoặc phê duyệt.
- Công trình được miễn giấy phép xây
dựng (trừ công trình xây dựng nhà ở riêng lẻ ở nông thôn, công trình bí mật nhà
nước, công trình quốc phòng, an ninh, công trình theo lệnh khẩn cấp, công trình
nằm trên địa bàn của hai đơn vị hành chính cấp tỉnh trở lên).
đ. Ban Quản lý các Khu Chế xuất và Công
nghiệp Thành phố chịu trách nhiệm kiểm tra, phát hiện và xử lý các công trình
xây dựng vi phạm trật tự xây dựng đối với công trình do Ban Quản lý các Khu Chế
xuất và Công nghiệp Thành phố cấp Giấy phép xây dựng, phê duyệt dự án đầu tư
xây dựng.
2. Trách nhiệm lập hồ sơ xử lý vi
phạm hành chính
a. Công chức quản lý xây dựng cấp xã
lập Biên bản vi phạm hành chính đối với công trình xây dựng thuộc trách nhiệm
kiểm tra, phát hiện, xử lý của Ủy ban nhân dân cấp xã; đồng thời, tham mưu Chủ
tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ban hành Quyết định xử lý vi phạm hành chính theo
thẩm quyền hoặc chuyển hồ sơ và kiến nghị Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện để
xử lý đối với các trường hợp vượt thẩm quyền.
b. Tổ Công tác lập Biên bản vi phạm
hành chính đối với công trình xây dựng thuộc trách nhiệm kiểm tra, phát hiện, xử lý của Tổ Công tác; đồng thời, tham mưu Chủ tịch
Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành Quyết định xử lý vi phạm hành chính theo thẩm
quyền hoặc tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện trình Chủ tịch Ủy ban nhân
dân Thành phố ban hành Quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với các trường hợp
vượt thẩm quyền.
c. Công chức, thanh tra viên thuộc
Thanh tra Sở Xây dựng lập Biên bản vi phạm hành chính đối với công trình thuộc
trách nhiệm kiểm tra, phát hiện, xử lý của Thanh tra Sở Xây dựng; đồng thời,
tham mưu Chánh Thanh tra Sở Xây dựng ban hành Quyết định xử lý vi phạm hành
chính theo thẩm quyền hoặc tham mưu Giám đốc Sở Xây dựng trình Chủ tịch Ủy ban
nhân dân Thanh phố ban hành Quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với các trường
hợp vượt thẩm quyền.
d. Công chức thuộc Ban Quản lý các
Khu Chế xuất và Công nghiệp Thành phố được giao nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng
lập Biên bản vi phạm hành chính đối với các công trình do Ban Quản lý các Khu
Chế xuất và Công nghiệp Thành phố cấp Giấy phép xây dựng hoặc phê duyệt dự án đầu
tư xây dựng; đồng thời, chuyển Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành Quyết
định xử lý vi phạm hành chính, hoặc đề xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện
tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố ban hành Quyết định xử lý vi phạm hành chính trong trường hợp vượt
thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính của Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện.
3. Trách nhiệm theo dõi việc dừng thi công xây dựng công trình
a. Đối với công trình do Ủy ban nhân
dân cấp xã lập Biên bản vi phạm hành chính
Kể từ khi lập Biên bản vi phạm hành
chính và dừng thi công xây dựng công trình, Ủy ban nhân dân cấp xã theo dõi và
thực hiện các biện pháp buộc chủ đầu tư ngừng thi công xây dựng để thực hiện
các nội dung trong biên bản; trường hợp chủ đầu tư tiếp tục thi công xây dựng
thì lập thủ tục đề xuất xử lý theo quy định.
b. Đối với công trình do Tổ Công tác
lập Biên bản vi phạm hành chính
Kể từ khi lập Biên bản vi phạm hành chính và dừng thi công xây dựng công
trình, Tổ Công tác phối hợp và đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã theo dõi, thực hiện
các biện pháp buộc chủ đầu tư ngừng thi công xây dựng để thực hiện các nội dung
trong biên bản; trường hợp chủ đầu tư tiếp tục thi công xây dựng thì lập thủ tục
đề xuất xử lý theo quy định.
c. Đối với công trình do công chức,
thanh tra viên Thanh tra Sở Xây dựng lập Biên bản vi phạm hành chính
Kể từ khi lập Biên bản vi phạm hành chính và dừng thi công xây dựng công
trình, Thanh tra Sở Xây dựng phối hợp và đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã theo
dõi và thực hiện các biện pháp buộc chủ đầu tư ngừng thi công xây dựng để thực
hiện các nội dung trong biên bản; trường hợp chủ đầu tư tiếp tục thi công xây dựng
thì lập thủ tục đề xuất xử lý theo quy định.
d. Đối với các công trình do Ban Quản
lý các Khu Chế xuất và Công nghiệp Thành phố lập Biên bản vi phạm hành chính
Kể từ khi lập Biên bản vi phạm hành chính và dừng thi công xây dựng công
trình, công chức thuộc Ban Quản lý các Khu Chế xuất và Công nghiệp Thành phố được
giao nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng phối hợp Ủy ban nhân dân cấp xã theo dõi
và thực hiện các biện pháp buộc chủ đầu tư ngừng thi công xây dựng để thực hiện
các nội dung trong biên bản; trường hợp chủ đầu tư tiếp tục thi công xây dựng
thì lập thủ tục đề xuất xử lý theo quy định.
4. Trách nhiệm theo dõi, tổ chức
thực hiện các Quyết định xử phạt vi phạm hành chính
a. Chánh Thanh tra Sở Xây dựng có
trách nhiệm theo dõi, đôn đốc việc thực hiện các Quyết định xử lý vi phạm hành
chính do Chánh Thanh tra Sở Xây dựng ban hành; đồng thời, có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện
các Quyết định xử lý vi phạm hành chính do Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố
ban hành.
b. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện
có trách nhiệm chỉ đạo, đôn đốc theo dõi và tổ chức thực hiện các Quyết định xử
phạt vi phạm hành chính do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành; đồng thời,
tổ chức thực hiện các Quyết định xử lý vi phạm hành chính do Chủ tịch Ủy ban
nhân dân Thành phố ban hành.
b. Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có
trách nhiệm theo dõi, đôn đốc và tổ chức thực hiện các Quyết định xử lý vi phạm
hành chính do Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã ban hành.
d. Trưởng Ban Quản lý các Khu Chế xuất và Công nghiệp Thành phố có trách nhiệm phối
hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện tổ chức thực hiện các Quyết định xử lý vi phạm
hành chính do Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
huyện ban hành trong phạm vi địa giới hành chính do mình quản lý.
đ. Trong trường hợp phải tổ chức cưỡng chế tháo dỡ công trình hoặc bộ phận công
trình vi phạm, Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm lập, phê duyệt phương án và tổ chức cưỡng chế tháo dỡ công trình,
bộ phận công trình vi phạm trật tự xây dựng theo Quyết định buộc thực hiện biện
pháp khắc phục hậu quả do Chủ tịch Ủy ban nhân dân Thành phố, Chánh Thanh tra Sở
Xây dựng và Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện ban hành. Tổ Công tác chịu trách
nhiệm phối hợp với Ủy ban nhân dân
quận/huyện trong công tác cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm trật tự xây dựng.
V. MỤC TIÊU PHẤN ĐẤU
1. Đảm bảo
100% công trình xây dựng trên địa bàn phải được kiểm tra theo đúng quy định (trừ
công trình bí mật Nhà nước; công trình quốc phòng, an ninh).
2. Đảm bảo
100% công trình vi phạm trật tự xây dựng được phát hiện, xử lý ngay từ đầu.
3. Kéo giảm
ít nhất 50% số vụ vi phạm trật tự xây dựng qua từng năm.
VI. GIẢI PHÁP VÀ
TRÁCH NHIỆM THỰC HIỆN
1. Giải pháp về tăng cường lực lượng
1.1. Nội dung thực hiện
- Rà soát tình hình biên chế, tăng cường
lực lượng phụ trách quản lý trật tự xây dựng (cán bộ địa chính và Thanh tra địa
bàn). Nâng cao ý thức trách nhiệm thực thi công vụ của từng Thanh tra viên,
nhân viên và công chức địa chính - xây dựng cấp xã. Đồng thời phát huy và nâng
cao vai trò, trách nhiệm của Ủy ban nhân dân Mặt trận Tổ quốc; các Đoàn thể
chính trị - xã hội trong việc kịp thời phát hiện, thông tin các trường hợp vi
phạm trật tự xây dựng trên địa bàn.
- Tổ phó Tổ công tác theo Kế hoạch
này (Phó Chánh Thanh tra Sở phụ trách địa bàn) hàng tuần có lịch làm việc trực tiếp
tại trụ sở Đội Thanh tra địa bàn để kịp thời chỉ đạo, xử lý công việc tại Đội.
- Điều chuyển, thay thế ngay cán bộ,
công chức uy tín giảm sút, năng lực hạn chế, kết quả công tác không đáp ứng yêu
cầu trong quá trình thực hiện nhiệm vụ; kiên quyết đưa ra khỏi tổ chức các cá
nhân được giao nhiệm vụ quản lý trật tự xây dựng nhưng buông lỏng quản lý, thiếu
tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng
trên địa bàn được phân công quản lý nhưng không kịp thời phát hiện hoặc phát hiện
nhưng không xử lý theo quy định.
1.2. Trách nhiệm thực hiện
a. Sở Xây dựng
- Tăng cường nhân sự Đội Thanh tra địa
bàn tại các phường/xã/thị trấn có tình hình vi phạm trật tự xây dựng phức tạp.
Ưu tiên đảng viên; có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; có đạo đức, ý thức trong
thực thi công vụ...
- Tổ chức quán triệt, giáo dục nâng
cao ý thức thực thi công vụ, chấp hành nội quy cơ quan, Quy tắc ứng xử và nghiệp
vụ kiểm tra, xử lý vi phạm xây dựng đến từng Thanh tra viên, công chức, nhân viên được giao phụ trách địa
bàn.
- Tiếp tục kiện toàn và nâng cao năng
lực cho đội ngũ công chức thực hiện công tác quản lý trật tự xây dựng. Kiên quyết
xử lý trách nhiệm cá nhân, tổ chức để xảy ra vi phạm mà không phát hiện xử lý
hoặc không đề xuất xử lý kịp thời.
b. Ủy ban nhân dân quận/huyện
- Tăng cường nhân sự bao gồm địa
chính các phường/xã/thị trấn, lực lượng Đội Quản lý trật tự đô thị tại các địa
bàn có tình hình xây dựng phức tạp. Ưu tiên đảng viên; có trình độ chuyên môn,
nghiệp vụ; có đạo đức, ý thức trong thực thi công vụ...
- Xem xét, xử lý trách nhiệm các tổ
chức, cá nhân thuộc phạm vi quản lý có hành vi buông lỏng, thiếu tinh thần
trách nhiệm trong thực thi công vụ để xảy ra vi phạm trật tự xây dựng nhưng
không kịp thời kiểm tra, xử lý theo quy định.
- Chịu trách nhiệm chính trong công
tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn.
2. Giải pháp đảm bảo điều kiện làm việc
2.1. Nội dung thực hiện
Rà soát về điều kiện cơ sở vật chất,
đảm bảo phục vụ công tác, chế độ đãi ngộ đối với cán bộ, công chức thực thi
công vụ.
2.2. Trách nhiệm thực hiện
a. Sở Xây dựng trang bị cho Đội Thanh
tra địa bàn quận/huyện các dụng cụ chuyên dùng để phục vụ công tác như: thước
đo, bàn làm việc đặt tại Ủy ban nhân dân cấp xã, đảm bảo mỗi Tổ ở mỗi xã đều có
máy vi tính, máy in và các loại Biên bản được in sẵn.
b. Để tạo điều kiện thuận lợi trong
công tác chỉ đạo điều hành, Ủy ban nhân dân quận, huyện bố trí nơi làm việc của
Đội Thanh tra địa bàn tại trụ sở Ủy ban nhân dân quận, huyện.
c. Sở Xây dựng và Ủy ban nhân dân quận/huyện
phối hợp xây dựng cơ chế hỗ trợ về vật chất và tinh thần nhằm tạo điều kiện để
cán bộ được phân công phụ trách địa bàn yên tâm công tác, góp phần phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực trong kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng.
3. Giải pháp cơ chế phối hợp kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính
3.1. Nội dung phối hợp:
a. Tổ chức lại lực lượng Thanh tra Sở
Xây dựng theo tinh thần việc kiểm tra, xử lý các sai phạm trong xây dựng không
phép, xây dựng trên đất không được phép xây dựng, xây dựng sai phép là trách
nhiệm của Ủy ban nhân dân quận/huyện,
phường/xã/thị trấn với lực lượng phối hợp thực hiện là Đội Thanh tra địa bàn quận,
huyện (trong giai đoạn chờ thí điểm
thành lập Đội quản lý trật tự xây dựng đô thị thuộc Ủy ban nhân dân quận, huyện).
b. Ủy ban nhân dân phường/xã/thị trấn
chịu trách nhiệm toàn diện đối với các hoạt động xây dựng trên đất không được
phép xây dựng. Trong trường hợp phát sinh vi phạm, Chủ tịch Ủy ban nhân dân phường/xã/thị
trấn chỉ đạo cán bộ địa chính chủ trì, phối hợp với Đội Thanh tra địa bàn và
các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, lập hồ sơ xử lý vi phạm theo lĩnh vực đất
đai.
c. Tổ Công tác xây dựng kế hoạch, tổ
chức kiểm tra, giám sát các công trình xây dựng trên địa bàn; phát hiện, ngăn
chặn, lập hồ sơ xử lý các trường hợp vi phạm trật tự xây dựng theo quy định của
pháp luật; đề xuất, tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận/huyện ban hành Quyết
định xử phạt vi phạm hành chính và áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả theo
thẩm quyền.
d. Ủy ban nhân dân phường/xã/thị trấn
chủ trì phối hợp với Tổ Công tác
thường xuyên theo dõi, giám sát việc ngừng thi công công trình sau khi đã bị lập
Biên bản vi phạm hành chính và yêu cầu ngừng thi công xây dựng. Trường hợp Chủ
đầu tư không ngừng thi công thì áp dụng các biện pháp hành chính thực hiện cưỡng
chế buộc ngừng thi công xây dựng công trình theo quy định; tránh trường hợp
công trình vi phạm đang bị xử lý mà tiếp tục thi công, hoàn thiện và đưa vào sử
dụng.
3.2. Trách nhiệm thực hiện
a. Sở Xây dựng
- Chủ trì xây dựng kế hoạch phối hợp
thường xuyên tuần tra, kiểm tra nhằm ngăn ngừa và phát hiện ngay từ đầu các
công trình vi phạm, đảm bảo 100% công trình được kiểm tra và xử lý nghiêm khi
phát hiện sai phạm.
- Công khai Kế hoạch tuần tra, kiểm
tra; Quy trình kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực xây dựng; công
khai số điện đường dây nóng (số điện thoại cơ quan, số điện thoại lãnh đạo phụ
trách trật tự xây dựng) đến mọi người dân để cùng giám sát và thông tin khi
phát hiện công trình có dấu hiệu sai phạm.
- Chịu trách nhiệm tổng hợp kết quả
thực hiện Kế hoạch liên tịch tăng
cường phối hợp công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn quận/huyện, trình
Giám đốc Sở Xây dựng - Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận/huyện báo cáo, đề xuất Ủy
ban nhân dân Thành phố.
b. Ủy ban nhân dân quận/huyện
- Bố trí lực lượng phối hợp thường
xuyên với Tổ Công tác tiến hành tuần tra, kiểm tra theo kế hoạch và phát hiện,
xử lý nghiêm ngay từ đầu các công trình sai phạm, đảm bảo 100% công trình được
kiểm tra và xử lý nghiêm khi phát hiện sai phạm.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân phường/xã/thị
trấn đến Tổ nhân dân tăng cường vai trò giám sát, kịp thời thông tin cho các đơn vị thực hiện công tác quản lý trật tự xây dựng.
Tránh trường hợp lợi dụng việc thu thập thông tin để trục lợi.
4. Giải pháp xử lý triệt để công
khai, khách quan các
vụ việc tồn đọng
4.1. Nội dung phối hợp:
a. Tập trung tổng rà soát, đánh giá
tình hình xây dựng, phân tích cụ thể số liệu vi phạm trật tự xây dựng trên địa
bàn, từ đó, triển khai các giải pháp xử lý cụ thể đối với từng nhóm hành vi vi
phạm theo quy mô, tính chất công trình, lập lại trật tự quản lý xây dựng trên địa
bàn.
b. Xử lý nghiêm và dứt điểm các trường
hợp vi phạm trật tự xây dựng đã bị phát hiện và có Quyết định xử lý vi phạm
hành chính của người có thẩm quyền.
4.2. Trách nhiệm thực hiện
a. Sở Xây dựng
- Đội Thanh tra địa bàn phối hợp Ủy
ban nhân dân quận/huyện thống kê, rà soát các công trình vi phạm còn tồn đọng
nhưng chưa kịp thời xử lý; tham mưu xử lý dứt điểm, không để xảy ra tình trạng
các công trình vi phạm trật tự xây dựng phức tạp, kéo dài trên địa bàn quận/huyện.
- Đối với các công trình vi phạm đã
có Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả nhưng chưa tổ
chức thực hiện, Thanh tra Sở Xây dựng rà soát, lập danh sách và chuyển toàn bộ
hồ sơ đến Ủy ban nhân dân quận/huyện để lập, thẩm định, phê duyệt phương án
tháo dỡ và tổ chức thực hiện cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm theo phân
công của Ủy ban nhân dân Thành phố tại Kế hoạch số 3333/KH-UBND ngày 12 tháng 8 năm 2019 và Quyết định số
3580/QĐ-UBND ngày 21 tháng 8 năm 2019.
- Đội Thanh tra địa bàn tham gia, phối
hợp với Ủy ban nhân dân quận/huyện thực hiện cưỡng chế tháo dỡ công trình vi phạm
theo các Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả do Chủ
tịch Ủy ban nhân dân Thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận/huyện và Chánh
Thanh tra Sở Xây dựng ban hành.
b. Ủy ban nhân dân quận/huyện
- Tổ chức cưỡng chế tháo dỡ công
trình (hoặc bộ phận công trình) vi phạm đã có Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện
biện pháp khắc phục hậu quả.
- Chủ trì, phối hợp với Tổ Công tác
rà soát, phân loại, đánh giá tình hình từng trường hợp vi phạm cụ thể, báo cáo
Thường trực Ủy ban nhân dân quận/huyện xem xét, có biện pháp xử lý phù hợp với
thực tiễn tại địa phương và thẩm quyền theo quy định.
5. Giải pháp phát huy sức mạnh tổng hợp hệ thống chính trị của địa phương
- Đề xuất Ban Chấp hành Đảng bộ quận/huyện
quán triệt nâng cao vai trò nêu gương chấp hành pháp luật trong hoạt động xây dựng
đối với đảng viên; vai trò của Chi bộ, Bí thư Chi bộ của Đội Thanh tra địa bàn,
các Phòng chuyên môn trực thuộc Ủy ban nhân dân quận/huyện, Đảng ủy phường/xã/thị
trấn.
- Tăng cường vai trò, trách nhiệm của
Ủy ban nhân dân Mặt trận Tổ quốc phường/xã/thị trấn; các Đoàn thể chính trị -
xã hội, Tổ nhân dân, trong việc kịp thời phát hiện, thông tin về các trường hợp
vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn.
VII. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Chế độ giao ban
a. Tổ công tác thống nhất tổ chức họp giao ban định kỳ 02 lần/tháng để kịp thời
thông tin kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch phối hợp; kịp thời có chỉ đạo các giải pháp tiếp theo.
b. Định kỳ hàng tháng, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cấp huyện tổ chức giao ban với Tổ Công tác và các phòng, ban
chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện về công tác xử lý vi phạm trật tự
xây dựng trên địa bàn, để kịp thời chỉ đạo xử lý, không để phát sinh phức tạp về
tình hình vi phạm trật tự xây dựng trên địa bàn.
c) Định kỳ 3 tháng, Sở Xây dựng tổ chức
giao ban công tác quản lý trật tự xây dựng với Ủy ban nhân dân quận, huyện và
các cơ quan có liên quan để đánh giá tình hình và đề ra biện pháp thực hiện nhiệm
vụ quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân
Thành phố.
2. Chế độ báo cáo
- Ủy ban nhân dân cấp xã có trách nhiệm báo cáo định kỳ hàng tháng cho Chủ
tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện và Thanh tra Sở Xây dựng về công tác quản lý trật
tự xây dựng trên địa bàn. Báo cáo gửi trước ngày 30 hàng tháng.
- Tổ Công tác có có trách nhiệm báo
cáo định kỳ hàng tháng cho Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện và Thanh tra Sở
Xây dựng về công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn. Báo cáo gửi trước
ngày 30 hàng tháng.
- Ủy ban nhân dân quận/huyện, Ban Quản
lý các Khu Chế xuất và Công nghiệp Thành phố có trách nhiệm báo cáo định kỳ hàng quý, năm cho Sở Xây dựng vê công
tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn. Báo cáo gửi trước ngày 05 của tháng
đầu tiên quý tiếp theo (đối với báo cáo quý), trước ngày 05/01 của năm tiếp
theo (đối với báo cáo năm).
- Sở Xây dựng có trách nhiệm tổng hợp
báo cáo định kỳ hàng quý, năm cho Ủy ban nhân dân Thành phố về công tác quản lý
trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố.
3. Công tác giải quyết khiếu
nại, tố cáo
Việc giải quyết khiếu nại, tố cáo
phát sinh trong quá trình xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng được thực hiện
theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các văn bản hướng dẫn thi
hành.
4. Khen thưởng
a. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân có
thành tích trong công tác xử lý công trình vi phạm trật tự xây dựng; nghiêm
minh, trung thực trong thi hành công vụ; kiên quyết đấu tranh với các hành vi
nhũng nhiễu, tiêu cực; tùy theo thành tích sẽ được biểu dương, khen thưởng theo
quy định.
b. Tập thể, cá nhân có thành tích
trong công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn Thành phố sẽ được xem xét
khen thưởng định kỳ hoặc đột xuất theo quy định của pháp luật và Ủy ban nhân
dân Thành phố về công tác thi đua, khen thưởng.
5. Kỷ luật
a. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị được
giao nhiệm vụ chịu trách nhiệm chính về kết quả thực hiện nhiệm vụ của cơ quan,
đơn vị trong công tác quản lý trật tự xây dựng.
b. Người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền
xử lý vi phạm trật tự xây dựng, Thanh tra viên, cán bộ, công chức, nhân viên được
giao nhiệm vụ kiểm tra, xử lý vi phạm trật tự xây dựng, nếu vi phạm một trong
những nội dung sau đây thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xem xét, kỷ
luật theo quy định pháp luật:
- Thiếu tinh thần trách nhiệm, buông
lỏng quản lý hoặc có dấu hiệu bao che, tiếp tay cho vi phạm.
- Không phát hiện, xử lý hoặc xử lý
không kịp thời theo thẩm quyền đối với các thông tin phản ánh về công trình vi
phạm trật tự xây dựng, để xảy ra hậu quả nghiêm trọng.
- Không phối hợp hoặc thiếu trách nhiệm
trong công tác phối hợp xử lý công trình xây dựng vi phạm trật tự xây dựng để xảy
ra hậu quả nghiêm trọng.
- Không thực hiện, thực hiện không kịp
thời các biện pháp ngừng thi công, đình chỉ thi công hoặc dung túng, tiếp tay
cho hành vi vi phạm để công trình tiếp tục xây dựng.
- Không thực hiện chức trách, nhiệm vụ
theo quy định của pháp luật và theo Kế hoạch này.
- Những hành vi vi phạm khác theo quy
định pháp luật.
6. Xử lý kỷ luật
a. Người có hành vi vi phạm, tùy theo
tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý kỷ luật, xử lý vi phạm hành chính hoặc
truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định.
b. Trình tự, thủ tục và thẩm quyền xử
lý kỷ luật cán bộ được thực hiện theo quy định.
7. Triển khai thực hiện
a. Sở Xây dựng, Ủy ban nhân dân các
quận/huyện và các cơ quan, đơn vị có liên quan nghiêm túc triển khai các giải
pháp trong Kế hoạch này nhằm chấn
chỉnh công tác quản lý Nhà nước về trật tự xây dựng, tập trung lập lại trật tự xây dựng trên địa bàn quận/huyện,
phường/xã/thị trấn.
b. Giám đốc Sở Xây dựng, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân quận/huyện chỉ đạo các các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu
trách nhiệm triển khai thực hiện Kế hoạch này; định kỳ hàng tháng Tổ Công tác báo cáo kết quả thực hiện cho Giám đốc Sở Xây dựng và Chủ tịch
Ủy ban nhân dân quận/huyện.
c. Trong quá trình thực hiện, nếu có
khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị phản ánh về Sở Xây dựng, để tổng hợp, báo cáo Chủ tịch Ủy
ban nhân dân Thành phố xem xét sửa đổi, bổ sung Kế hoạch liên tịch (Mẫu) cho phù hợp với quy định của pháp luật và
tình hình thực tế./.
Nơi nhận:
- Thường trực Thành ủy;
- Thường trực HĐND Thành phố;
- TTUB: CT, các PCT;
- Cục công tác phía Nam - Bộ Xây dựng;
- UBMT Tổ quốc Việt Nam Thành phố;
- Sở Xây dựng;
- Ủy ban nhân dân quận/huyện;
- Cơ quan báo đài Thành phố;
- VPUB: CVP, các PVP;
- Các Phòng chuyên viên;
- Ban Tiếp công dân Thành phố;
- Lưu: VT: UBND, SXD.
|
|