ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3342/QĐ-UBND
|
Thừa Thiên Huế,
ngày 27 tháng 12 năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ HUẾ ĐẾN
NĂM 2030
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Quy hoạch đô thị
ngày 17 tháng 6 năm 2009;
Căn cứ Nghị quyết số
54-NQ/TW ngày 10 tháng 12 năm 2019 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh
Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045;
Căn cứ Nghị quyết số
1210/2016/UBTVQH13 ngày 25 tháng 5 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về
phân loại đô thị;
Căn cứ Nghị quyết số
1211/2016/ UBTVQH13 ngày 25 tháng 5 năm 2016 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về
tiêu chuẩn của đơn vị hành chính và phân loại đơn vị hành chính;
Căn cứ Quyết định số
445/QĐ-TTg ngày 07 tháng 4 năm 2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh
định hướng Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống đô thị Việt Nam đến năm 2025
và tầm nhìn đến năm 2050;
Căn cứ Quyết định số
1659/QĐ-TTg ngày 07 tháng 11 năm 2012 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương
trình phát triển đô thị quốc gia giai đoạn 2012 - 2020;
Căn cứ Quyết định số
649/QĐ-TTg ngày 06 tháng 5 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt đồ
án Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm
2050;
Căn cứ Nghị quyết số
10-NQ/TU ngày 22/10/2019 của Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế tại Hội nghị lần thứ 17
(Khóa XV) thông qua Đề án Xây dựng, phát triển đô thị Huế đến năm 2030;
Căn cứ Quyết định số
123/QĐ-UBND ngày 03 tháng 02 năm 2012 của UBND tỉnh về việc phê duyệt điều chỉnh
Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Thừa Thiên Huế;
Căn cứ Quyết định số 3143/QĐ-UBND
ngày 05 tháng 12 năm 2019 của UBND tỉnh về việc phê duyệt Đề cương đề án Xây dựng,
phát triển đô thị Huế đến năm 2030;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở
Xây dựng tại Tờ trình số 3488/TTr-SXD ngày 20 tháng 12 năm 2019,
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1.
Phê duyệt Đề án Xây dựng, phát triển đô thị Huế đến
năm 2030 với các nội dung chính như sau:
I. QUAN
ĐIỂM, MỤC TIÊU
1. Quan điểm
Xây dựng và phát triển đô thị
Huế trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế
với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh thái, cảnh quan, thân thiện môi trường và
thông minh.
2. Mục tiêu
- Cụ thể hóa định hướng phát
triển đô thị theo Nghị quyết số 54-NQ/TW ngày 10/12/2019 của Bộ Chính trị về
xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045;
Nghị quyết số 10-NQ/TU ngày 22/10/2019 của Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế tại Hội nghị
lần thứ 17 (Khóa XV) thông qua Đề án Xây dựng, phát triển đô thị Huế đến năm
2030; Trong đó, mục tiêu xuyên suốt là đưa Thừa Thiên Huế trở thành thành phố
trực thuộc Trung ương.
- Làm cơ sở để nghiên cứu lập Đề
án điều chỉnh địa giới hành chính để mở rộng thành phố Huế và thành lập các phường
thuộc thành phố Huế.
3. Thời gian
- Đến năm 2022: Hoàn thành việc
mở rộng thành phố Huế theo quy hoạch.
- Đến năm 2025: Thừa Thiên Huế
trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn, phát huy giá
trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế, với đặc trưng văn hóa, di sản, sinh
thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường.
- Đến năm 2030: Thừa Thiên Huế
là một trong những trung tâm lớn, đặc sắc của khu vực Đông Nam Á về văn hóa, du
lịch và y tế chuyên sâu; một trong những trung tâm lớn của cả nước về khoa học
công nghệ, giáo dục và đào tạo đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao.
II. PHẠM VI
CỦA ĐỀ ÁN
Theo định hướng phát triển không
gian đô thị của đồ án Quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Thừa Thiên Huế và đồ án điều
chỉnh Quy hoạch chung thành phố Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được
phê duyệt; Bao gồm thành phố Huế hiện hữu (70,67 km2) và khu vực định
hướng phát triển, mở rộng đô thị thuộc gồm một phần các thị xã: Hương Thủy,
Hương Trà và huyện Phú Vang (thị trấn Thuận An và các xã lân cận), với quy mô
khoảng 348 km2.
III. ĐỊNH
HƯỚNG PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ
Từ đô thị trung tâm thành phố
Huế hiện hữu, hình thành 2 trục phát triển đô thị gồm: Trục kinh tế phát triển
Bắc – Nam (hướng Phong Điền - Hương Trà - thành phố Huế - Hương Thủy – Chân
Mây), được tạo thành từ trục giao thông chính quốc gia, hành lang kinh tế Đông
– Tây và Trục phát triển xanh, sinh thái, du lịch Đông – Tây (Phía Đông – hình
thành các đô thị ven biển, công viên đầm phá Tam Giang - Cầu Hai và phía Tây gồm
hai huyện Nam Đông, A Lưới với không gian xanh, không gian văn hóa đồng bào dân
tộc, lịch sử cách mạng).
Định hướng phát triển đô thị Huế
đến năm 2030 được phân thành 02 giai đoạn, cụ thể như sau:
1. Giai đoạn 1 (2020-2025)
Xây dựng, phát triển không gian
đô thị Huế đến năm 2025 theo hướng biển, theo trục cảnh quan hai bờ sông Hương
làm cơ sở để nghiên cứu lập Đề án điều chỉnh địa giới hành chính để mở rộng
thành phố Huế và thành lập các phường thuộc thành phố Huế.
Phạm vi nghiên cứu bao gồm:
thành phố Huế hiện hữu; một phần thị xã Hương Thủy (các xã: Thủy Vân,Thủy Bằng);
một phần thị xã Hương Trà (các phường, xã: Hương Hồ, Hương An, Hương Thọ,
Hương Vinh, Hải Dương, Hương Phong) và một phần huyện Phú Vang (các xã,
thị trấn: Thuận An, Phú Thượng, Phú Mậu, Phú Dương, Phú Thanh); Quy mô khoảng
267 km2
2. Giai đoạn 2 (2025-2030)
Trên cơ sở định hướng phát triển
của giai đoạn 1, tiếp tục xây dựng, phát triển không gian đô thị Huế theo định
hướng của đồ án quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Thừa Thiên Huế và quy hoạch chung
thành phố Huế đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với vùng lõi đô thị có quy
mô khoảng 348 km2 bao gồm thành phố Huế mở rộng có quy mô 267km2
và các thị xã Hương Thủy, Hương Trà.
a) Đô thị vùng lõi
Bao gồm thành phố Huế mở rộng với
quy mô 267 km2, có chức năng:
- Tăng cường phát triển các chức
năng vốn có của trung tâm dịch vụ, du lịch, y tế, giáo dục, hành chính, văn hóa
- lễ hội,... của đô thị hiện tại. Đồng thời, phát huy các chức năng dịch vụ
công cộng, công nghiệp tri thức.
- Ưu tiên phát triển đô thị
theo trục Bắc - Nam tại các khu vực được phép xây dựng phù hợp quy hoạch; chỉnh
trang đô thị tại các khu dân cư hiện hữu.
b) Các đô thị phụ trợ
- Đô thị Hương Thủy: Là cửa ngõ
phía Nam của đô thị trung tâm Huế; có chức năng dịch vụ phức hợp của trung tâm
công nghiệp với các ngành sợi, dệt may, sản xuất thực phẩm đồ uống, cơ khí,…
phát triển các dịch vụ hàng không, logistic, sửa chữa máy bay gắn với sân bay
quốc tế Phú Bài, cung cấp dịch vụ công cộng cho thành phố.
- Đô thị Hương Trà: Tăng cường
chức năng công nghiệp với trung tâm là khu công nghiệp, cụm công nghiệp Tứ Hạ
phát triển các ngành sản xuất vật liệu xây dựng, sản xuất hàng tiêu dùng và xuất
khẩu; cung cấp dịch vụ công cộng cho thành phố.
IV. CÁC
CHƯƠNG TRÌNH, ĐỀ ÁN VÀ DỰ ÁN ƯU TIÊN ĐẦU TƯ
1. Các Chương trình, đề án
trọng điểm
- Chương trình phát triển đô thị
tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 (Thời gian thực hiện:
2019-2020).
- Đề án Xây dựng bộ tiêu chí
cho đô thị có tính chất đặc thù trên nền tảng bảo tồn và phát huy giá trị di sản
cố đô và bản sắc văn hóa Huế (Thời gian thực hiện: 2019-2020).
- Lập hồ sơ đề xuất khu vực
phát triển đô thị trên địa bàn thành phố Huế và vùng phụ cận (Thời gian thực hiện:
2020-2021).
- Đề án đề nghị công nhận thành
phố thành phố Huế mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại I (Thời gian thực hiện:
2020-2021).
- Đề án phân loại đô thị Thừa
Thiên Huế trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn và phát huy giá trị di sản
cố đô và bản sắc văn hóa Huế (Thời gian thực hiện: 2021-2022).
- Đề án điều chỉnh địa giới
hành chính để mở rộng thành phố Huế và thành lập các phường thuộc thành phố Huế
(Thời gian thực hiện: 2020-2022).
- Đề án xây dựng mô hình đô thị
Thừa Thiên Huế - thành phố trực thuộc Trung ương (Thời gian thực hiện:
2020-2022).
- Đề án xây dựng cơ chế, chính
sách đặc thù đối với Thừa Thiên Huế (Thời gian thực hiện: 2020-2021).
- Rà soát, điều chỉnh (nếu có)
các nội dung liên quan đến quy hoạch xây dựng (như: quy hoạch xây dựng vùng tỉnh,
quy hoạch chung các đô thị,...), đảm bảo cơ sở pháp lý cho việc đề xuất xây dựng
và phát triển Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương (Thời
gian thực hiện: 2020- 2022).
2. Các dự án ưu tiên đầu tư
đến năm 2025
- Đường Nguyễn Hoàng và cầu vượt
sông Hương.
- Đường vành đai 3.
- Đường Phú Mỹ - Thuận An.
- Đường Tố Hữu nối dài đi sân
bay Phú Bài.
- Nhà máy nước Vạn Niên.
- Nhà máy xử lý chất thải rắn (khu
vực phía Nam tại xã Phú Sơn, thị xã Hương Thủy và khu vực phía Bắc tại xã Hương
Bình, thị xã Hương Trà).
- Nhà máy xử lý nước thải khu vực
phía Bắc tại xã Hương Vinh, thị xã Hương Trà.
Và các dự án khác nằm trong kế
hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 được UBND tỉnh phê duyệt.
V. CÁC GIẢI
PHÁP CHỦ YẾU
1. Nhóm giải pháp về vốn
- Khuyến khích, tạo điều kiện để
các thành phần kinh tế tham gia phát triển kết cấu hạ tầng các khu đô thị, khu
công nghiệp, khu du lịch, khu thương mại. Thực hiện các cơ chế, chính sách khuyến
khích để huy động mạnh mẽ nguồn lực trong nhân dân, các doanh nghiệp ngoài nhà
nước từ các địa phương trong cả nước và vốn đầu tư nước ngoài vào các lĩnh vực
giáo dục - đào tạo, y tế, văn hóa, thể thao, và các ngành nghề phi nông nghiệp
bằng các hình thức góp vốn liên doanh, BOT, BT, PPP,…
- Có cơ chế thu hút và định hướng
các nguồn vốn FDI vào các lĩnh vực có khả năng hấp thụ vốn nhanh và tạo bước đột
phá trong phát triển, nhất là các lĩnh vực phát triển kết cấu hạ tầng, phát triển
nguồn nhân lực ; chú trọng đến chất lượng các dự án (ngành, nghề, đối tác đầu
tư, trình độ công nghệ, mức độ sử dụng tài nguyên và nguồn lực quý hiếm, mối
liên kết với các doanh nghiệp trong nước, các tác động lan tỏa, thân thiện với
môi trường ,...).
- Rà soát, sắp xếp các thứ tự
ưu tiên đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước hợp lý để tạo bước đột phá trong
phát triển, trình tự ưu tiên theo các tiêu chí phát triển kinh tế - xã hội đô
thị.
- Cân đối nguồn thu phát sinh
trên địa bàn để phát triển hệ thống hạ tầng, tiện ích đô thị và tạo quỹ đất sạch.
Áp dụng cơ chế đấu giá quyền sử dụng đất tại các đô thị mới, các điểm dịch vụ,
các loại đất có thể sinh lời cần thiết để tạo vốn phát triển hạ tầng.
2. Nhóm giải pháp về nguồn
nhân lực
- Ưu tiên đầu tư phát triển
giáo dục đào tạo.
- Ban hành các cơ chế, chính
sách thu hút nhân tài về địa phương; phát huy năng lực của cán bộ công chức.
- Tạo điều kiện thuận lợi và có
chính sách khuyến khích công tác, nghiên cứu, sáng tạo, ứng dụng thành quả công
nghệ mới.
- Tổ chức đào tạo và đào tạo lại
đội ngũ cán bộ quản lý nhất là cán bộ quản lý đô thị; cán bộ chuyên môn kỹ thuật;
chuẩn bị bộ máy cho thành phố Huế sau khi mở rộng và Thừa Thiên Huế trở thành
thành phố trực thuộc Trung ương.
- Tăng cường công tác đào tạo
nguồn nhân lực có chất lượng. Khuyến khích các doanh nghiệp tự đào tạo lao động.
Đẩy mạnh xã hội hóa công tác đào tạo nghề, gắn với giải quyết việc làm, phát
triển nâng cấp có trọng điểm các cơ sở dạy nghề của tỉnh.
3. Nhóm giải pháp về quản lý
xây dựng và kiến trúc đô thị
- Ưu tiên ngân sách để tổ chức
lập, rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, nhất là các quy hoạch chung, quy
hoạch phân khu đô thị, quy hoạch phát triển kết cấu hạ tầng, quy hoạch chi tiết
các khu đô thị mới,... Nâng cao chất lượng các đồ án quy hoạch. Tăng cường công
tác quản lý quy hoạch, quản lý kiến trúc đô thị.
- Nâng cao chất lượng công tác
quản lý đầu tư xây dựng từ các khâu quy hoạch, kế hoạch đầu tư phát triển, chuẩn
bị đầu tư, tổ chức thi công, giám sát ,... để nâng cao hiệu quả đầu tư; phòng
ngừa kịp thời các trường hợp tham ô, lãng phí, vi phạm pháp luật.
Điều 2. Tổ
chức thực hiện
Trên cơ sở Đề án được UBND tỉnh
phê duyệt, giao trách nhiệm các cơ quan liên quan thực hiện các công việc sau:
1. Sở Xây dựng
Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban,
ngành và các cơ quan liên quan tổ chức thực hiện:
a) Lập chương trình phát triển
đô thị tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2025, định hướng đến năm 2030.
b) Lập đề án Xây dựng bộ tiêu chí
cho đô thị có tính chất đặc thù trên nền tảng bảo tồn và phát huy giá trị di sản
cố đô và bản sắc văn hóa Huế c) Lập các đề án phân loại đô thị:
- Đề án đề nghị công nhận thành
phố Huế mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại I.
- Đề án phân loại đô thị Thừa Thiên
Huế trực thuộc Trung ương trên nền tảng bảo tồn và phát huy giá trị di sản cố
đô và bản sắc văn hóa Huế.
d) Lập hồ sơ đề xuất khu vực
phát triển đô thị trên địa bàn thành phố Huế và vùng phụ cận.
đ) Rà soát, điều chỉnh (nếu có)
các nội dung liên quan đến quy hoạch xây dựng (như: quy hoạch xây dựng vùng tỉnh,
quy hoạch chung các đô thị,...), đảm bảo cơ sở pháp lý cho việc đề xuất xây dựng
và phát triển Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
a) Đầu mối giúp UBND tỉnh kiến
nghị với các Bộ, ngành Trung ương, các cơ quan liên quan huy động và tổng hợp
nguồn lực thực hiện mục tiêu của Đề án.
b) Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ban, ngành liên quan xây dựng Đề án xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù đối với
Thừa Thiên Huế.
c) Tham mưu cho UBND tỉnh tổng
hợp kế hoạch kinh phí đầu tư phát triển hàng năm và các nguồn vốn lồng ghép từ
các Chương trình, dự án đầu tư phát triển đô thị.
3. Sở Tài chính
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Xây
dựng, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các Sở, ngành, địa phương có liên quan tổng hợp
kinh phí hàng năm từ nguồn vốn ngân sách nhà nước để đầu tư cho phát triển đô
thị, trình Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua dự toán chi hàng năm và hướng dẫn
các địa phương, đơn vị thực hiện và thanh quyết toán theo quy định hiện hành.
b) Tham mưu cho UBND tỉnh đề xuất
với Trung ương các cơ chế chính sách đặc thù về tài chính để phát triển đô thị
và công tác bảo tồn di tích, di sản.
4. Sở Nội vụ
a) Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ban, ngành và các địa phương liên quan lập các đề án:
- Đề án điều chỉnh địa giới
hành chính để mở rộng thành phố Huế và thành lập các phường thuộc thành phố Huế.
- Đề án xây dựng mô hình đô thị
Thừa Thiên Huế - thành phố trực thuộc Trung ương.
b) Hướng dẫn các địa phương
nâng cấp các đơn vị hành chính và tổ chức chính quyền đô thị tại các địa
phương.
5. Sở Tài nguyên và Môi trường
a) Kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn
các địa phương rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phù
hợp với mục tiêu, định hướng phát triển đô thị.
b) Chủ trì, tham mưu UBND tỉnh
thực hiện cân đối, điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất, đáp ứng phù hợp các giai đoạn
phát triển đô thị.
6. UBND thành phố Huế, các
thị xã: Hương Trà, Hương Thủy và huyện Phú Vang
a) Huy động các nguồn lực để đầu
tư phát triển đô thị đảm bảo kết cấu hạ tầng đồng bộ.
b) Tổ chức xây dựng và quản lý
hệ thống cơ sở dữ liệu, cung cấp thông tin về tình hình phát triển đô thị trên
địa bàn.
7. Các Sở, ban, ngành có
liên quan
Trên cơ sở nhiệm vụ được phân
công, các Sở, ban, ngành có liên quan hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các địa
phương thực hiện các dự án thuộc lĩnh vực của từng đơn vị quản lý; đồng thời
tham gia huy động nguồn lực để phát triển kết cấu hạ tầng đô thị.
Điều 3. Quyết định này
có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 4. Chánh Văn phòng Ủy
ban Nhân dân tỉnh; Thủ trưởng các cơ quan trực thuộc Ủy ban Nhân dân tỉnh; Chủ
tịch UBND thành phố Huế, thị xã: Hương Trà, Hương Thủy và các huyện; Thủ trưởng
các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 4;
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- VP: CVP và các PCVP;
- Lưu: VT, QHXT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Phan Ngọc Thọ
|