ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 24/2017/QĐ-UBND
|
Khánh Hòa, ngày 04 tháng 12 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH MỘT SỐ NỘI DUNG VỀ XÂY DỰNG, QUẢN LÝ, SỬ DỤNG NGHĨA
TRANG VÀ CƠ SỞ HỎA TÁNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KHÁNH HÒA
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật ban hành văn bản quy
phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Nghị định số 23/2016/NĐ-CP
ngày 05 tháng 4 năm 2016 của Chính phủ về xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa
trang và cơ sở hỏa táng;
Căn cứ Thông tư 03/2016/TT-BXD
ngày 10 tháng 3 năm 2016 của Bộ Xây dựng quy định về phân cấp công trình xây dựng
và hướng dẫn áp dụng trong phạm vi quản lý hoạt động
đầu tư.
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Xây dựng
tại Tờ trình số 4498/TTr-SXD ngày 15 tháng 11 năm
2017 và số 3925/TTr-SXD ngày 11/10/2017,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định một số
nội dung về xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng trên địa
bàn tỉnh Khánh Hòa.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 20 tháng
12 năm 2017 và thay thế Quyết định số 11/2013/QĐ-UBND ngày 07 tháng 5 năm 2013
của Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa Ban hành Quy định về phân cấp và quản lý
nghĩa trang trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các sở, ban,
ngành; Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong; Chủ tịch Ủy ban nhân các
huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá
nhân liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3,
- Ủy ban Thường vụ Quốc hội;
- Văn phòng Chính phủ;
- Vụ Pháp chế - Bộ Xây dựng;
- Cục kiểm tra văn bản - Bộ Tư pháp;
- Đoàn đại biểu Quốc hội Tỉnh;
- Thường trực: TU, HĐND tỉnh;
- Thường trực UBND tỉnh;
- Các Ban của HĐND tỉnh;
- Đại biểu HĐND tỉnh;
- Trung tâm Công báo tỉnh (02);
- Đài PTTH Khánh Hòa;
- Báo Khánh Hòa;
- Phòng: KT, TH, KGVX, NC;
- Lưu: VT,VC,TN, KN,TH,CN.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Đức Vinh
|
QUY ĐỊNH
MỘT SỐ NỘI DUNG VỀ XÂY DỰNG, QUẢN LÝ, SỬ DỤNG NGHĨA TRANG VÀ CƠ SỞ HỎA
TÁNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH KHÁNH HÒA
(Ban hành kèm theo Quyết định số 24/2017/QĐ-UBND ngày 04/12/2017 của UBND tỉnh
Khánh Hòa)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Quy định này quy định chi tiết một
số nội dung về xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang (trừ nghĩa trang liệt sỹ)
và cơ sở hỏa táng trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
2. Quy định này áp dụng đối với các sở,
ban, ngành thuộc tỉnh Khánh Hòa; Ủy ban nhân các huyện, thị xã, thành phố thuộc
tỉnh Khánh Hòa (sau đây gọi tắt là UBND cấp huyện); Ủy ban nhân dân các xã, phường,
thị trấn thuộc tỉnh Khánh Hòa (sau đây gọi tắt là UBND cấp xã); các tổ chức, cá
nhân có liên quan đến hoạt động về xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ
sở hỏa táng trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa.
Điều 2. Các
nguyên tắc đối với hoạt động xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa
táng
1. Tất cả các nghĩa trang, cơ sở hỏa
táng phải được quy hoạch. Việc quy hoạch, đầu tư xây dựng nghĩa trang, cơ sở hỏa
táng tuân thủ pháp luật về quy hoạch, xây dựng và bảo vệ môi trường.
2. Nhà nước khuyến khích đầu tư xây dựng
nghĩa trang, cơ sở hỏa táng phục vụ cho nhiều địa phương, sử dụng hình thức
táng văn minh, hiện đại nhằm tiết kiệm tối đa đất, kinh phí xây dựng và đảm bảo
yêu cầu môi trường và cảnh quan xung quanh, gồm:
a) Đầu tư xây dựng nghĩa trang và cơ
sở hỏa táng bằng nguồn vốn ngân sách, các nguồn vốn huy động khác hoặc đầu tư
xây dựng nghĩa trang theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao;
b) Các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng
nghĩa trang và cơ sở hỏa táng bằng nguồn vốn nhà nước ngoài ngân sách hoặc nguồn
vốn hợp pháp khác (sau đây gọi là nguồn vốn ngoài ngân
sách nhà nước).
3. Việc quản lý đất nghĩa trang, cơ sở
hỏa táng phải tuân theo pháp luật về đất đai, tiết kiệm và hiệu quả; đảm bảo an
toàn, an ninh và vệ sinh môi trường.
4. Việc táng được thực hiện trong các
nghĩa trang, trường hợp táng trong các khuôn viên nhà thờ,
nhà chùa, thánh thất tôn giáo phải đảm bảo vệ sinh môi trường và phải được sự
chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
5. Việc táng phải phù hợp với tín ngưỡng
của các dân tộc, phong tục, tập quán tốt, truyền thống văn hóa và nếp sống văn
minh hiện đại.
6. Vệ sinh mai táng, hỏa táng và vệ
sinh trong xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng thực hiện
theo quy định của Bộ Y tế và các quy định khác có liên quan.
7. Chủ đầu tư xây dựng nghĩa trang,
cơ sở hỏa táng có trách nhiệm quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng
theo quy định này và các quy định hiện hành khác có liên
quan.
8. Các đối tượng bảo trợ xã hội khi
chết được hỗ trợ chi phí mai táng theo quy định hiện hành.
9. Người sử dụng dịch vụ nghĩa trang,
dịch vụ hỏa táng phải tuân thủ các quy định về quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng theo quy định này và các quy định hiện hành khác
có liên quan.
10. Quy hoạch, xây dựng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng phải tuân thủ các quy định của pháp luật về tiêu
chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia.
11. Nhà nước tổ chức lựa chọn chủ đầu
tư xây dựng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng theo quy định pháp luật hiện hành về
đầu tư, xây dựng.
Chương II
QUY HOẠCH, XÂY DỰNG,
CẢI TẠO, ĐÓNG CỬA, DI CHUYỂN NGHĨA TRANG VÀ CƠ SỞ HỎA TÁNG
Điều 3. Quy hoạch
nghĩa trang vùng tỉnh
1. Quy hoạch nghĩa trang vùng tỉnh nhằm
cụ thể hóa nội dung định hướng quy hoạch nghĩa trang trong đồ án quy hoạch xây dựng
vùng tỉnh. Trình tự, thủ tục về lập, thẩm định và phê duyệt nhiệm vụ, đồ án quy
hoạch nghĩa trang vùng tỉnh tuân theo quy định của pháp luật về quy hoạch xây dựng
và tuân thủ theo quy định của pháp luật về quy hoạch đô thị (nếu có).
2. Thời hạn quy hoạch nghĩa trang
vùng tỉnh theo thời hạn của quy hoạch xây dựng vùng tỉnh.
3. Nhiệm vụ, nội dung, hồ sơ đồ án
quy hoạch nghĩa trang vùng tỉnh thực hiện theo khoản 3, khoản 4, khoản 5 Điều 7
Nghị định số 23/2016/NĐ-CP ngày 05 tháng 4 năm 2016 của Chính phủ về xây dựng,
quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng.
Điều 4. Quy hoạch
chi tiết xây dựng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng
1. Quy hoạch chi tiết xây dựng nghĩa
trang, cơ sở hỏa táng được lập, thẩm định, phê duyệt tuân thủ theo quy định của
pháp luật về quy hoạch xây dựng, Luật Xây dựng, Luật Bảo vệ môi trường và các
quy định khác của pháp luật hiện hành, đồng thời phải phù hợp với quy hoạch
nghĩa trang vùng tỉnh được phê duyệt.
2. Nhiệm vụ, nội dung và hồ sơ quy hoạch
chi tiết xây dựng nghĩa trang (bao gồm cơ sở hỏa táng trong nghĩa trang) thực
hiện theo khoản 2, khoản 3, khoản 5 Điều 8 Nghị định số 23/2016/NĐ-CP.
3. Trường hợp cơ sở hỏa táng được xây
dựng ngoài nghĩa trang, nội dung quy hoạch chi tiết xây dựng thực hiện theo khoản
4, Điều 8 Nghị định số 23/2016/NĐ-CP.
Điều 5. Xây dựng
mới hoặc mở rộng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng
1. Xây dựng mới hoặc mở rộng nghĩa
trang, cơ sở hỏa táng phải tuân thủ theo quy hoạch xây dựng, quy hoạch nghĩa
trang vùng tỉnh được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
2. Các công trình hạ tầng kỹ thuật
trong nghĩa trang và cơ sở hỏa táng phải được xây dựng đồng bộ.
3. Xây dựng mộ, bia mộ, nhà lưu tro cốt
và các công trình trong nghĩa trang, cơ sở hỏa táng phải tuân thủ các quy định
của pháp luật về xây dựng.
4. Kích thước, kiểu dáng các mộ, bia
mộ và khoảng cách giữa các lô mộ, hàng mộ, các mộ; kích thước ô để lọ tro cốt
và xây dựng các công trình khác trong nghĩa trang phải tuân thủ theo các đồ án
quy hoạch chi tiết xây dựng nghĩa trang được duyệt và tuân thủ theo các quy định
khác của pháp luật về xây dựng đồng thời không làm ảnh hưởng đến các phần mộ
xung quanh và cảnh quan chung của nghĩa trang.
Điều 6. Cải tạo
nghĩa trang
1. Nghĩa trang được cải tạo khi còn
phù hợp với quy hoạch xây dựng, quy hoạch nghĩa trang vùng tỉnh, còn diện tích
hoặc có quỹ đất để mở rộng để tiếp tục các hoạt động táng nhưng cơ sở hạ tầng kỹ
thuật và cảnh quan, môi trường chưa phù hợp với các tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện
hành thì được phép cải tạo.
2. Nội dung cải tạo nghĩa trang:
a) Xác lập ranh giới, thời gian sử dụng
và phạm vi phục vụ;
b) Trồng cây xanh xung quanh và trong
nghĩa trang;
c) Cải tạo, chỉnh trang, nâng cấp các công trình hạ tầng kỹ thuật;
d) Đối với diện tích đất chưa sử dụng:
Phân khu vực táng, phân lô mộ, nhóm mộ, hàng mộ; quy định về diện tích, kích
thước và kiến trúc mộ.
Điều 7. Đóng cửa
nghĩa trang
1. Đóng cửa nghĩa trang khi không còn
diện tích sử dụng, gây ô nhiễm môi trường và theo quy hoạch xây dựng hoặc quy
hoạch nghĩa trang vùng tỉnh được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định đóng
cửa nghĩa trang quy mô cấp I, cấp II; Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định đóng
cửa nghĩa trang quy mô cấp III, IV.
2. Các công việc phải thực hiện khi
đóng cửa nghĩa trang:
a) Ủy ban nhân dân theo phân cấp tại
Khoản 1 Điều này quyết định đóng cửa và thông báo công khai việc đóng cửa nghĩa
trang;
b) Khắc phục ô nhiễm môi trường trước khi đóng cửa nghĩa trang (nếu có);
c) Cải tạo thành khu vực cảnh quan,
cây xanh trên địa bàn, chỉnh trang lại hệ thống hạ tầng kỹ thuật, mộ chí; có mốc
giới và nêu rõ khu vực nghĩa trang đã đóng cửa và có biện pháp ngăn cách không
gian xung quanh bằng tường rào hoặc hàng rào cây xanh bảo đảm mỹ quan;
d) Đối với nghĩa trang nằm bên đường Quốc lộ phải trồng cây xanh ngăn
cách đảm bảo không ảnh hưởng tới mỹ quan, người tham gia giao thông.
Điều 8. Di chuyển
nghĩa trang và các phần mộ riêng lẻ
1. Di chuyển nghĩa trang và các phần
mộ riêng lẻ đối với các trường hợp:
a) Gây ô nhiễm môi trường, cảnh quan
nghiêm trọng mà không có khả năng khắc phục, ảnh hưởng đến môi trường sống cộng đồng, không còn phù hợp với quy hoạch xây dựng, quy hoạch nghĩa
trang vùng tỉnh được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;
b) Phục vụ giải phóng mặt bằng các dự
án phát triển hạ tầng kỹ thuật, dự án phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc
phòng và các công trình khác theo quy hoạch xây dựng được cơ quan có thẩm quyền
phê duyệt;
c) Mộ vô chủ hoặc không còn thân nhân
chăm sóc.
2. Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định di
chuyển nghĩa trang quy mô cấp I, cấp II; Ủy ban nhân dân cấp
huyện quyết định di chuyển nghĩa quy mô cấp III, IV và các phần mộ riêng lẻ.
3. Các công việc phải thực hiện khi
di chuyển nghĩa trang và các phần mộ riêng lẻ:
a) Ủy ban nhân dân theo phân cấp tại
Khoản 2 Điều này quyết định di chuyển và thông báo công khai việc di chuyển
nghĩa trang và nghĩa trang được di chuyển tới;
b) Tiến hành công tác di chuyển vào
các nghĩa trang được xây dựng và quản lý theo quy hoạch; quá trình di chuyển phải
đảm bảo các yêu cầu về vệ sinh môi trường; thực hiện các chính sách về giải tỏa,
đền bù theo quy định của pháp luật.
Chương III
QUẢN LÝ, SỬ DỤNG
NGHĨA TRANG, CƠ SỞ HỎA TÁNG
Điều 9. Lựa chọn
đơn vị quản lý nghĩa trang, vận hành cơ sở hỏa táng
1. Đối với nghĩa trang, cơ sở hỏa táng
được xây dựng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước:
a) Ủy ban nhân dân tỉnh quyết định
các đơn vị quản lý đối với các nghĩa trang quy mô cấp I, cấp II và cơ sở hỏa táng theo quy định pháp luật hiện hành về cung ứng sản
phẩm dịch vụ công ích;
b) Ủy ban nhân dân cấp huyện quyết định
các đơn vị quản lý đối với các nghĩa trang quy mô cấp III, cấp IV theo quy định pháp luật hiện hành về cung ứng sản phẩm dịch vụ
công ích.
2. Đối với nghĩa trang, cơ sở hỏa táng được xây dựng từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước:
Các tổ chức, cá nhân đầu tư xây dựng tự quyết định việc quản lý, vận hành nghĩa
trang, cơ sở hỏa táng hoặc thuê quản lý nghĩa trang, cơ sở hỏa táng do mình đầu
tư xây dựng.
Điều 10. Công
tác quản lý sử dụng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng
1. Đối với nghĩa trang, cơ sở hỏa
táng đã đóng cửa, chủ đầu tư, đơn vị quản lý nghĩa trang có trách nhiệm:
a) Định kỳ chăm sóc, bảo quản, gìn giữ
phần mộ, tro cốt tại các nhà lưu trữ, duy tu bảo dưỡng các
công trình trong nghĩa trang, cơ sở hỏa táng;
b) Bảo đảm các quy định về vệ sinh
môi trường trong nghĩa trang, cơ sở hỏa táng;
c) Lập và lưu trữ hồ sơ nghĩa trang đã
đóng cửa;
d) Quy định, chỉ dẫn khách thăm viếng,
tưởng niệm và quản lý các hoạt động trong nghĩa trang, cơ sở hỏa táng.
2. Đối với nghĩa trang, cơ sở hỏa táng đang sử dụng, chủ đầu tư, đơn vị quản lý vận hành
có trách nhiệm:
a) Quản lý sử dụng đất, xây dựng,
chăm sóc bảo quản phần mộ và các công trình trong nghĩa trang,
cơ sở hỏa táng theo quy hoạch, thiết kế xây dựng và quy chế quản lý nghĩa trang
được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định;
b) Thực hiện các biện pháp bảo vệ môi
trường trong giai đoạn nghĩa trang đi vào hoạt động theo báo cáo đánh giá tác động
môi trường đã được phê duyệt;
c) Lập quy chế, quy định quản lý
nghĩa trang trình cấp có thẩm quyền thẩm định phê duyệt hoặc báo cáo cơ quan có
thẩm quyền để quản lý, giám sát, kiểm tra và tổ chức thực hiện nghiêm túc các
quy chế, quy định được duyệt; nội dung cơ bản của quy chế quản lý nghĩa trang
theo Khoản 2 Điều 17 Nghị định 23/2016/NĐ-CP;
d) Xây dựng nội quy quản lý cơ sở hỏa
táng; nội dung cơ bản của nội quy theo Khoản 5 Điều 20 Nghị định 23/2016/NĐ-CP.
Điều 11. Lập và
lưu trữ hồ sơ nghĩa trang, cơ sở hỏa táng
1. Đơn vị quản lý, sử dụng nghĩa
trang có trách nhiệm lập và lưu trữ hồ sơ nghĩa trang; đơn vị quản lý, vận hành
cơ sở hỏa táng có trách nhiệm lập sổ theo
dõi và lưu trữ hồ sơ các ca hỏa táng; cung cấp thông tin cho tổ chức và cá nhân
khi có yêu cầu theo quy định của pháp luật.
2. Nội dung của hồ sơ nghĩa trang:
a) Sơ đồ vị trí các khu chức năng, lô
mộ, nhóm mộ, hàng mộ và phần mộ; sơ đồ vị trí các ô lưu trữ
tro cốt tại nhà lưu giữ tro cốt (có thể hiện vị trí đã sử
dụng và vị trí chưa sử dụng);
b) Tất cả các phần mộ trong nghĩa
trang, các ô lưu trữ tro cốt tại nhà lưu trữ tro cốt đều phải được lưu trữ đầy đủ;
c) Có sổ theo dõi hoạt động táng
trong nghĩa trang; theo dõi các hoạt động di chuyển phần mộ,
tro cốt; theo dõi việc lưu trữ tro cốt tại nhà lưu trữ tro cốt theo thời gian
và lưu trữ các thông tin cơ bản của người được táng và thân nhân; khuyến khích
áp dụng công nghệ thông tin trong việc lưu trữ hồ sơ.
Điều 12. Giá dịch
vụ nghĩa trang, cơ sở hỏa táng
Giá dịch nghĩa trang, cơ sở hỏa táng
được xây dựng nhằm bù đắp các chi phí đầu tư xây dựng và quản lý vận hành cho
chủ đầu tư và đơn vị quản lý. Việc xác định giá thực hiện theo quy định tại các
Điều 27, Điều 28 của Nghị định 23/2016/NĐ-CP và các quy định pháp luật hiện
hành.
Chương IV
PHÂN CÔNG TRÁCH
NHIỆM
Điều 13. Trách
nhiệm của Sở Xây dựng
1. Chủ trì, tham mưu, chỉ đạo về quản
lý nghĩa trang và cơ sở hỏa táng trên địa bàn tỉnh; phối hợp với cơ quan liên
quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh: phê duyệt kế hoạch xây dựng mới, cải tạo,
mở rộng, lộ trình đóng cửa và di chuyển nghĩa trang quy mô cấp I, cấp II và cơ
sở hỏa táng; quyết định các đơn vị quản lý nghĩa trang và thẩm định quy chế quản
lý nghĩa trang cấp I, cấp II và cơ sở hỏa táng được đầu tư
từ nguồn vốn ngân sách nhà nước theo quy định pháp luật hiện hành.
2. Tổ chức lập, thẩm định và trình Ủy
ban nhân dân tỉnh phê duyệt: nhiệm vụ và quy hoạch nghĩa trang vùng tỉnh; quy
hoạch chi tiết xây dựng nghĩa trang cấp I, cấp II và cơ sở hỏa táng được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước theo
quy định pháp luật hiện hành;
3. Tổ chức thẩm định và trình Ủy ban
nhân dân tỉnh phê duyệt nhiệm vụ và quy hoạch chi tiết xây
dựng nghĩa trang và cơ sở hỏa táng được đầu tư từ nguồn vốn
ngoài ngân sách theo quy định pháp luật hiện hành;
4. Có ý kiến thống nhất bằng văn bản
đối với các quy hoạch chi tiết xây dựng nghĩa trang cấp III, cấp IV được đầu tư
từ nguồn vốn ngân sách nhà nước để Ủy ban nhân dân cấp huyện căn cứ thẩm định,
phê duyệt theo phân cấp.
5. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan tổ chức lập giá dịch vụ nghĩa trang, dịch vụ hỏa
táng đối với nghĩa trang, cơ sở hỏa táng được đầu tư xây dựng từ nguồn ngân
sách nhà nước, gửi Sở Tài chính thẩm định trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt;
tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chấp thuận giá chuyển nhượng quyền sử dụng phần mộ
cá nhân và giá dịch vụ nghĩa trang, dịch vụ hỏa táng do chủ đầu tư lập đối với
nghĩa trang và cơ sở hỏa táng được đầu tư từ nguồn vốn
ngoài ngân sách nhà nước để chủ đầu tư căn cứ phê duyệt.
6. Quản lý giám sát và kiểm tra quy
chế quản lý nghĩa trang, nội quy quản lý cơ sở hỏa táng do chủ đầu tư lập đối với
nghĩa trang và cơ sở hỏa táng được đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước.
7. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
thực hiện việc thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật (nếu có) về quản lý
nghĩa trang và cơ sở hỏa táng trên địa bàn tỉnh.
8. Phối hợp với Ban Tôn giáo - Sở Nội
vụ tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trong việc chấp thuận đối với trường hợp táng
trong khuôn viên trụ sở của các tổ chức tôn giáo, chùa, nhà thờ, nhà nguyện,
thánh đường, thánh thất, niệm phật đường, trường đào tạo về tôn giáo; bia, tháp
tượng đài tôn giáo... có cấp công trình là cấp II.
9. Tổng hợp, báo cáo Bộ Xây dựng và Ủy
ban nhân dân tỉnh định kỳ hàng năm về tình hình xây dựng, quản lý và sử dụng
nghĩa trang, cơ sở hỏa táng trên địa bàn tỉnh.
Điều 14. Trách
nhiệm của Sở Tài nguyên và Môi trường
1. Trong quá trình lập, điều chỉnh
quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất phải xem xét và cân đối quỹ đất để bố trí những
công trình nghĩa trang, cơ sở hoả táng theo đúng quy định.
2. Kiểm tra, tham mưu trình Ủy ban
nhân dân tỉnh về thủ tục đất, cho thuê đất theo đúng quy định.
3. Hướng dẫn thủ tục môi trường cho chủ dự án; chủ trì thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường
trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
4. Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng,
Sở Y tế và các đơn vị có liên quan thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật đối với công tác bảo vệ môi trường
của các nghĩa trang, cơ sở hỏa táng.
Điều 15. Trách
nhiệm của Sở Tài chính
1. Đối với các nghĩa trang, cơ sở hỏa
táng được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước: Sở Xây dựng tổ chức lập, Sở
Tài chính chủ trì, tổ chức thẩm định giá dịch vụ nghĩa trang, dịch vụ hỏa táng,
trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
2. Đối với các nghĩa trang, cơ sở hỏa
táng được đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước: Sở Tài chính tham gia
góp ý giá dịch vụ nghĩa trang, dịch vụ hỏa táng và giá
chuyển nhượng quyền sử dụng phần mộ cá nhân, gửi Sở Xây dựng tổng hợp, thẩm định
để báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, chấp thuận làm căn cứ chủ đầu tư phê
duyệt.
3. Phối hợp các ngành có liên quan kiểm
tra, thanh tra việc niêm yết công khai giá dịch vụ nghĩa trang, giá dịch vụ hỏa
táng và giá chuyển nhượng quyền sử dụng phần mộ cá nhân; thu phí, lệ phí và các
khoản tiền khác liên quan đến dịch vụ nghĩa trang, cơ sở hoả táng.
4. Kiểm tra, thanh quyết toán nguồn
kinh phí ngân sách nhà nước. Xử lý kiến nghị các hành vi vi phạm về tài chính trong quản lý và sử dụng nghĩa trang.
Điều 16. Trách
nhiệm của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị có liên quan: Xây dựng các chế độ, chính sách cho các đối tượng được hưởng
chính sách xã hội trong việc mai táng, hỏa táng theo quy định của pháp luật; hướng
dẫn việc đăng ký trước khi sử dụng phần mộ cá nhân trong
nghĩa trang theo quy định tại Khoản 5 Điều 14 Nghị định số
23/2016/NĐ-CP.
2. Chi phí hỗ trợ mai táng, hỏa táng
và các chi phí khác (nếu có) cho các đối tượng chính sách người có công, đối tượng
bảo trợ xã hội sẽ do Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ trì, nghiên cứu, đề
xuất Ủy ban nhân dân tỉnh quy định phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của địa
phương.
3. Hàng năm rà soát, điều chỉnh, bổ
sung các chế độ chính sách cho phù hợp (nếu có), trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê
duyệt điều chỉnh.
Điều 17. Trách
nhiệm của Sở Y tế
Có trách nhiệm chỉ đạo các đơn vị trực
thuộc trong việc hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện vệ
sinh trong hoạt động mai táng, hoả táng, việc thực hiện vệ sinh nghĩa trang, nhà hỏa táng trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Thông tư
02/2009/TT-BYT ngày 26/5/2009 của Bộ Y tế.
Điều 18. Trách
nhiệm của Sở Khoa học và Công nghệ
Chủ trì, phối hợp với sở, ngành liên
quan thẩm định và tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh về công nghệ hỏa táng của các
cơ sở hỏa táng trên địa bàn tỉnh.
Điều 19. Trách
nhiệm của Sở Kế hoạch và Đầu tư
1. Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh
trong việc bố trí kế hoạch vốn để quy hoạch, đầu tư xây dựng mới hoặc nâng cấp
cải tạo, di chuyển, mở rộng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng được đầu tư từ nguồn vốn
ngân sách theo quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban
hành quy định về chế độ hỗ trợ, ưu đãi đối với các tổ chức cá nhân tham gia đầu
tư xây dựng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng; các quy định về xã hội hóa đầu tư xây
dựng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng.
3. Trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt
danh mục các dự án kêu gọi đầu tư xây dựng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng từ các
nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước.
4. Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức lựa chọn chủ đầu tư
xây dựng nghĩa trang, cơ sở hỏa táng theo quy định pháp luật hiện hành về đầu
tư, xây dựng theo Khoản 2 Điều 6 Nghị định 23/2016/NĐ-CP.
Điều 20. Trách
nhiệm của Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa và Thể thao, các cơ quan
thông tin đại chúng, các tổ chức chính trị - xã hội
Trong phạm vi chức năng và nhiệm vụ của
mình có trách nhiệm tuyên truyền, phổ biến, giáo dục, vận động nhân dân thực hiện
đúng các quy định của pháp luật về xây dựng, quản lý và sử dụng nghĩa trang, cơ
sở hoả táng trên địa bàn tỉnh để từng bước khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường,
thiếu mỹ quan, sử dụng đất không hiệu quả và dần tạo lập thói quen táng văn
minh, hiện đại và phù hợp với phong tục, tập quán, nét đẹp văn hóa của người
dân địa phương.
Điều 21. Trách
nhiệm của Ban Quản lý Khu kinh tế Vân Phong
1. Phối hợp với Sở Xây dựng lập, thẩm
định và trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng nghĩa
trang cấp I, cấp II và cơ sở hỏa táng được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước
trong khu vực Khu kinh tế Vân Phong.
2. Cho ý kiến thỏa thuận đối với các
quy hoạch chi tiết xây dựng nghĩa trang quy mô cấp III, cấp IV được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà nước trong khu vực Khu kinh
tế Vân Phong để Ủy ban nhân dân cấp huyện căn cứ phê duyệt.
4. Thực hiện thanh tra, kiểm tra, xử
lý vi phạm pháp luật (nếu có) về quản lý nghĩa trang, cơ sở
hỏa táng trên địa bàn do Khu kinh tế Vân Phong quản lý.
Điều 22. Trách
nhiệm của Trung tâm Xúc tiến Đầu tư và Hỗ trợ Doanh nghiệp tỉnh Khánh Hòa
1. Kêu gọi đầu tư, giảm dần các dự án
đầu tư xây dựng nghĩa trang từ nguồn vốn ngân sách.
2. Tiếp nhận dự án đầu tư, hỗ trợ, hướng
dẫn các thủ tục đầu tư xây dựng nghĩa trang theo quy định.
Điều 23. Trách
nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp huyện
1. Tổ chức lập và phê duyệt quy hoạch
chi tiết xây dựng nghĩa trang cấp III, cấp IV được đầu tư
từ nguồn vốn ngân sách nhà nước sau khi lấy ý kiến thống nhất bằng văn bản của
Sở Xây dựng.
2. Tổ chức lập và thực hiện kế hoạch
xây dựng, cải tạo, đóng cửa, di chuyển các nghĩa trang cấp III, cấp IV và các
phần mộ riêng lẻ trên địa bàn do mình quản lý.
3. Tổ chức thẩm định và phê duyệt quy
chế quản lý nghĩa trang cấp III, cấp IV được đầu tư từ nguồn vốn ngân sách nhà
nước.
4. Cho ý kiến thỏa thuận đối với quy
chế quản lý nghĩa trang cấp III, cấp IV do các tổ chức, cá
nhân đầu tư từ nguồn vốn ngoài ngân sách nhà nước để các tổ chức, cá nhân căn cứ
phê duyệt.
5. Phối hợp với Ban Tôn giáo - Sở Nội
vụ tham mưu Ủy ban nhân dân huyện trong việc chấp thuận đối với trường hợp táng
trong khuôn viên trụ sở của các tổ chức tôn giáo, chùa, nhà thờ, nhà nguyện,
thánh đường, thánh thất, niệm phật đường, trường đào tạo về
tôn giáo; bia, tháp tượng đài tôn giáo... có cấp công trình là cấp III.
6. Giám sát, kiểm tra việc thực hiện
quy chế quản lý nghĩa trang trên địa bàn mình quản lý.
7. Thực hiện các chế độ, chính sách xã hội đối với các đối tượng đặc biệt,
đối tượng chính sách người có công, đối tượng bảo trợ xã hội trong việc mai
táng thuộc thẩm quyền của mình. Hỗ trợ việc tự nguyện di chuyển các phần mộ
riêng lẻ vào nghĩa trang tập trung theo các quy định hiện hành.
8. Tổ chức kiểm tra, xử lý theo thẩm quyền các hành vi vi phạm về quản lý và sử dụng
nghĩa trang, cơ sở hỏa táng trên địa bàn theo quy định
pháp luật.
Điều 24. Trách
nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp xã
1. Thực hiện công tác quản lý nhà nước
về nghĩa trang theo sự phân công của Ủy ban nhân dân cấp huyện.
2. Tuyên truyền, phổ biến các quy định
của pháp luật về xây dựng, quản lý và sử dụng nghĩa trang cho nhân dân trên địa
bàn; vận động các tổ chức, cá nhân táng người chết vào các nghĩa trang đã được
xây dựng theo quy hoạch.
3. Kiểm tra và báo cáo kịp thời với
cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân huyện việc các tổ chức, cá nhân táng
người chết ngoài các nghĩa trang đã được xây dựng theo quy hoạch để có biện
pháp xử lý.
4. Tổ chức thông báo cho nhân dân về
việc đóng cửa, di chuyển nghĩa trang.
5. Báo cáo Ủy ban nhân dân cấp huyện
theo định kỳ về xây dựng, quản lý và sử dụng nghĩa trang trên địa bàn.
Điều 25. Trách
nhiệm của đơn vị quản lý nghĩa trang
1. Thực hiện quản lý nghĩa trang theo
quy định tại Điều 19 Nghị định số 23/2016/NĐ-CP.
2. Lập, trình
quy chế quản lý nghĩa trang và thực hiện quản lý nghĩa trang theo quy chế đã được
cấp có thẩm quyền phê duyệt hoặc thỏa thuận theo quy định.
3. Lập giá dịch vụ nghĩa trang trình
cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định.
4. Cung cấp các dịch vụ nghĩa trang
cho người sử dụng, bảo đảm chất lượng dịch vụ theo quy định.
5. Thực hiện trách nhiệm khác theo quy định của pháp luật.
Điều 26. Trách
nhiệm của đơn vị quản lý, vận hành cơ sở hỏa táng
1. Thực hiện quản lý vận hành cơ sở hỏa
táng theo quy định tại Điều 23 Nghị định số 23/2016/NĐ-CP.
2. Lập giá dịch vụ cơ sở hỏa táng
trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt theo quy định.
3. Cung cấp các dịch vụ hỏa táng cho
người sử dụng, bảo đảm chất lượng dịch vụ theo quy định.
4. Thực hiện trách nhiệm khác theo
quy định của pháp luật.
Chương V
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 27. Xử lý
vi phạm
Các hành vi vi phạm về quy hoạch, xây
dựng, quản lý nghĩa trang và cơ sở hỏa táng gây thiệt hại
đến lợi ích của nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức cá nhân khác thì phải bồi thường thiệt hại, bị xử lý hành
chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật hiện
hành.
Điều 28. Tổ chức
thực hiện
1. Sở Xây dựng có trách nhiệm hướng dẫn
việc thực hiện Quy định này.
2. Các Sở, Ban, ngành của tỉnh; các
đơn vị trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh; các tổ chức chính
trị - xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp; Ủy ban nhân dân cấp huyện; Ủy ban
nhân dân cấp xã; Ban quản lý Khu kinh Vân Phong; các tổ chức và cá nhân có hoạt
động liên quan đến nghĩa trang, cơ sở hỏa táng thực hiện đúng quy định này và
các quy định pháp luật hiện hành.
Các nội dung không được quy định tại
Quy định này, thực hiện theo các văn bản quy định của Chính phủ, các bộ ngành
và các văn bản hướng dẫn khác có liên quan.
3. Trong quá trình thực hiện, nếu có
vướng mắc đề nghị các cơ quan, đơn vị, tổ chức và cá nhân kịp thời phản ánh bằng
văn bản về Sở Xây dựng để tổng hợp, trình Ủy ban nhân dân
tỉnh xem xét, điều chỉnh cho phù hợp./.