ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1955/QĐ-UBND
|
Thừa
Thiên Huế, ngày 22 tháng 8 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH ỨNG PHÓ SỰ CỐ SẬP ĐỔ CÔNG TRÌNH, NHÀ CAO TẦNG TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ ĐẾN NĂM 2020
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Phòng, chống thiên tai
số 33/2013/QH13 ngày 19 tháng 6 năm 2013;
Căn cứ
Luật Xây dựng số 50/2014/QH13
ngày 18 tháng 6 năm 2014;
Căn cứ Nghị định số
66/2014/NĐ-CP ngày 04 tháng 7 năm 2014 của Chính phủ về việc quy định chi tiết,
hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Phòng chống
thiên tai;
Căn cứ Nghị định số
46/2015/NĐ-CP ngày 18 tháng 6 năm 2015 của Chính phủ về quản lý chất lượng và bảo
trì công trình xây dựng;
Căn cứ Quyết định số 1041/QĐ-TTg
ngày 24 tháng 6 năm 2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Quy hoạch
tổng thể lĩnh vực ứng phó với sự cố, thiên tai và
tìm kiếm cứu nạn đến năm 2020;
Căn cứ Quyết định số 224/QĐ-TTg
ngày 12 tháng 02 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành kế hoạch triển
khai thực hiện Đề án Quy hoạch tổng thể lĩnh vực ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đến năm
2020;
Căn cứ Quyết định số
2711/QĐ-UBND ngày 25 tháng 11 năm 2015 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực
hiện đề án Quy hoạch tổng
thể lĩnh vực ứng cứu sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu
nạn đến năm 2020 tỉnh Thừa Thiên Huế;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Xây dựng tại Tờ trình số 1484/TTr-SXD ngày 01 tháng 8 năm 2015,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch ứng phó sự cố sập
đổ công trình, nhà cao tầng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2020.
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh; Giám đốc Cảnh
sát Phòng cháy và Chữa cháy tỉnh; Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; Giám
đốc các Sở; Trưởng ban Ban Quản lý Khu kinh tế, công nghiệp tỉnh, Ban Quản lý
Khu vực phát triển đô thị; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế; Chủ
tịch UBND các xã, phường, thị trấn và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Ban chỉ đạo TW về PCTT;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Xây dựng;
- TT Tỉnh ủy; TT HĐND tỉnh;
- CT và các PCT UBND tỉnh;
- CVP và các PVP UBND tỉnh;
- Hội chữ thập đỏ;
- Lưu VT, NN, CT, GT, XD.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Phương
|
KẾ HOẠCH
ỨNG
PHÓ SỰ CỐ SẬP ĐỔ CÔNG TRÌNH, NHÀ CAO TẦNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THỪA THIÊN HUẾ ĐẾN
NĂM 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1955/QĐ-UBND ngày 22/8/2016 của UBND tỉnh)
Thực hiện Quyết định số 1041/QĐ-TTg
ngày 24/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án Quy hoạch tổng
thể lĩnh vực ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đến
năm 2020; Quyết định số 224/QĐ-TTg ngày 12/2/2015 của Thủ
tướng Chính phủ ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Đề án Quy hoạch tổng thể
lĩnh vực ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đến năm 2020 và Quyết định
số 2711/QĐ-UBND ngày 25/11/2015 của UBND tỉnh về việc ban hành Kế hoạch triển
khai thực hiện đề án Quy hoạch tổng thể lĩnh vực Ứng cứu sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đến
năm 2020 tỉnh Thừa Thiên Huế, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế ban
hành Kế hoạch ứng phó với sự cố sập đổ công trình, nhà cao
tầng trên địa bàn tỉnh đến năm 2020 với các nội dung sau:
I. MỤC TIÊU, NHIỆM VỤ
1. Chủ động, sẵn sàng ứng phó, kịp thời
triển khai khắc phục hậu quả do sự cố, thiên tai gây sập đổ công trình xây dựng,
nhà cao tầng (bao gồm; sập đổ công trình, giàn giáo trong khi thi công xây dựng;
sập đổ công trình nhà cao tầng, các cột
tháp anten truyền thông...) và tìm kiếm cứu nạn; hạn chế đến mức thấp nhất những tổn thất về người và tài sản.
2. Xác định cụ thể nội dung, nhiệm vụ
để triển khai thực hiện hiệu quả Đề án Quy hoạch tổng thể lĩnh vực ứng phó với
sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đến năm 2020, đảm bảo tính khả thi, phù hợp với
tình hình thực tế của tỉnh.
3. Tổ chức, phân
công nhiệm vụ hoạt động của các cơ quan liên quan, bảo đảm sự phối hợp chặt chẽ
giữa các lực lượng khi có tình huống sự cố, thiên tai gây sập đổ công trình,
nhà cao tầng; xác định cơ quan chỉ đạo, chỉ huy lực lượng
tham gia ứng phó và xác định chủng loại phương tiện, trang thiết bị phục vụ tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ; đảm bảo sự
thống nhất đầu mối chỉ đạo hoạt động ứng
phó với sự cố sập đổ công trình, nhà cao tầng trên địa bàn
tỉnh đến năm 2020.
4. Định hướng, chủ động cân đối kinh
phí đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật mua sắm
phương tiện, trang thiết bị và phát triển nguồn nhân lực để phục vụ ứng phó sự cố, thiên tai gây sập đổ công trình xây dựng, nhà
cao tầng và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.
II. CÁC GIẢI PHÁP
THỰC HIỆN
1. Hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm
pháp luật về lĩnh vực ứng phó sự cố thiên tai gây sập đổ công trình xây dựng,
nhà cao tầng và tìm kiếm cứu nạn, cứu
hộ trình UBND tỉnh ban hành.
2. Đảm bảo cơ chế chính sách thống nhất
trong chỉ đạo, chỉ huy, điều hành ứng phó hiệu quả; khuyến khích các thành phần
tự nguyện tham gia hoạt động ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
3. Tăng cường vai trò trách nhiệm của
các sở, ban ngành, các địa phương, đơn vị trong việc tổ chức
triển khai thực hiện kế hoạch; tăng cường công tác kiểm tra các công trình đang
xây dựng, các công trình có nguy cơ sập đổ theo quy định của pháp luật nhằm
tránh xảy ra sự cố; đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cộng đồng
về các loại hình sự cố, thiên tai gây sập đổ công trình xây dựng, nhà cao tầng
và biện pháp phòng tránh.
4. Xây dựng các tình huống giả định,
phương án ứng phó và phối hợp khi xảy ra sự cố.
5. Tăng cường học tập kinh nghiệm quản
lý, chỉ huy, điều hành, huấn luyện đào tạo; khai thác có
hiệu quả các nguồn vốn viện trợ, tài trợ, đóng góp của tổ chức, cá nhân trong
và ngoài nước cho hoạt động ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.
6. Đẩy mạnh đầu tư phát triển và áp dụng
thành tựu khoa học và công nghệ mới trong lĩnh vực ứng phó
sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ. Bảo đảm chi đầu tư phát triển nguồn
ngân sách nhà nước theo thứ tự ưu tiên: mua sắm trang thiết bị phổ thông phục vụ
phương châm “bốn tại chỗ”; mua sắm trang thiết bị thiết yếu, chuyên dụng và cơ sở hạ
tầng cho các đơn vị chuyên trách thường
trực ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ trong từng tình huống
cụ thể.
III. HỆ THỐNG TỔ
CHỨC ỨNG PHÓ SỰ CỐ SẬP ĐỔ CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG, NHÀ CAO TẦNG
Hệ thống tổ chức ứng phó sự cố sập đổ
công trình xây dựng, nhà cao tầng từ cấp tỉnh đến cấp xã như sau:
1. Cơ quan chỉ đạo: Ban chỉ huy
Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu
nạn tỉnh Thừa Thiên Huế.
2. Cơ quan chỉ huy:
- Cấp tỉnh: Bộ
Chỉ huy Quân sự tỉnh phối hợp với: Cảnh sát PCCC tỉnh, Công an tỉnh, Sở Xây dựng,
Sở Giao thông vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn, Sở Công thương, Sở Y tế và các đơn vị liên quan;
- Cấp huyện: Chủ tịch UBND cấp huyện;
- Cấp xã: Chủ tịch UBND cấp xã.
3. Lực lượng ứng cứu: Lực lượng chuyên
trách, Quân đội, Công an, Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy, Y tế, Chữ thập đỏ, dân
quân tự vệ và các lực lượng khác theo điều động của Ban chỉ huy Phòng, chống
thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh.
4. Phương tiện, trang thiết bị: máy xúc,
máy gạt, xe cẩu, xe thang, xe nâng, xe chữa cháy, xe kích, xe đầu kéo, máy đục,
máy khoan cắt bê tông, nhà bạt cứu sinh và các trang thiết bị khác.
IV. PHÂN CÔNG NHIỆM
VỤ
1. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (cơ quan thường trực về tìm kiếm, cứu nạn)
- Xây dựng phương án huy động lực lượng,
vật tư, phương tiện; chủ trì phối hợp với các sở, ban ngành có liên quan và
UBND cấp huyện tổ chức triển khai thực hiện các biện pháp khẩn cấp, triển khai
công tác ứng phó sự cố sập đổ công trình, nhà cao tầng và tìm kiếm cứu nạn, cứu
hộ kịp thời, có hiệu quả, đảm bảo lực lượng quân đội là lực lượng chủ lực, nòng
cốt;
- Huấn luyện và thực hành diễn tập
cho lực lượng làm công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ khi tham
gia ứng phó sự cố sập đổ công trình, nhà cao tầng; đảm bảo lực lượng làm công
tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ sử dụng thành thạo các loại phương tiện, trang thiết
bị tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan rà soát, tổng hợp, xây dựng
danh mục, tham mưu đề xuất UBND tỉnh trong việc đầu tư trang bị các phương tiện,
thiết bị phục vụ tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ khi có sự cố sập đổ công trình, nhà
cao tầng.
2. Sở Xây
dựng
- Triển khai thực hiện Luật Xây dựng,
Nghị định số 46/2015/NĐ-CP và các văn bản quy phạm pháp luật của Bộ Xây dựng và
của UBND tỉnh có liên quan đến công tác ứng phó sự cố sập đổ công trình, nhà
cao tầng; tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo tiếp tục tăng cường
công tác quản lý chất lượng các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh;
- Nghiên cứu, phổ biến, hướng dẫn thực
hiện các quy chuẩn, tiêu chuẩn thiết kế xây dựng các công trình, nhà ở, chung
cư nhằm có khả năng chịu được động đất, gió, bão, lốc xoáy
có cường độ cao, nhất là ở những vùng thường xuyên, trực
tiếp ảnh hưởng;
- Chủ trì, phối hợp với các sở, ban
ngành liên quan, các chủ đầu tư và UBND cấp huyện kiểm
tra, đề xuất hướng xử lý các công trình xây dựng, nhà cao tầng có nguy cơ
xảy ra sự cố sập đổ ảnh hưởng đến an toàn tính mạng, công trình
lân cận và cộng đồng;
- Rà soát, nắm bắt thông tin về
phương tiện, các thiết bị thi công xây dựng của các đơn vị hoạt động xây dựng
trên địa bàn tỉnh nhằm kịp thời đề xuất trưng dụng khẩn cấp các trang thiết bị
cần thiết trong việc phục vụ công tác cứu hộ, cứu nạn, xử lý sự cố sập đổ công
trình, nhà cao tầng;
- Tổ chức giám định nguyên nhân các sự
cố cấp II, cấp III đối với công trình xây dựng chuyên ngành theo trách nhiệm quản
lý được quy định tại Nghị định số 46/2015/NĐ-CP;
- Phối hợp với các Sở quản lý công
trình xây dựng chuyên ngành để giám định nguyên nhân các sự cố cấp II, cấp III đối
với công trình xây dựng chuyên ngành theo trách nhiệm quản lý được
quy định tại Nghị định số 46/2015/NĐ-CP;
- Tham mưu UBND tỉnh trong việc giải
quyết sự cố công trình theo thẩm quyền;
- Báo cáo nhanh các sự cố, thiên tai
xảy ra gây sập đổ công trình, nhà cao tầng với UBND tỉnh
và Bộ Xây dựng theo thẩm quyền;
- Tổng hợp, báo cáo định kỳ về công
tác quản lý chất lượng công trình xây dựng với UBND tỉnh và Bộ Xây dựng.
3. Sở Y
tế
- Huy động nhân lực, lực lượng y bác
sỹ, phương tiện cấp cứu, cơ số máu, cơ số thuốc cần thiết,
đảm bảo việc sơ cứu ban đầu và đưa người bị nạn đến cơ
sở y tế gần nhất khi xảy ra sự cố sập đổ
công trình, nhà cao tầng;
- Chủ trì, phối hợp với Bệnh viện
Trung ương Huế, Trường Đại học Y- Dược Huế và các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh
có kế hoạch hỗ trợ trong cấp cứu bệnh nhân hàng loạt khi có sự cố, bảo quản thi
thể nạn nhân; giám định mẫu ADN;
- Chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh
thực hiện việc trưng cầu giám định mẫu ADN theo quy định khi có các nạn nhân chưa được xác định danh tính, chưa được gia đình nhận dạng do sự cố gây ra
trước khi mai táng; bảo quản và xác định danh tính nạn nhân bị thiệt mạng do sự
cố gây ra theo đúng quy định để bàn giao cho gia đình nạn nhân;
- Chủ trì, phối hợp Sở Tài nguyên Môi
trường xây dựng kế hoạch và giải pháp vệ sinh, làm sạch môi trường ở nơi xảy ra
sự cố.
4. Công an tỉnh
- Chủ trì, phối
hợp với các đơn vị liên quan tổ chức
bảo vệ, khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi, điều tra, xác định nguyên
nhân sự cố;
- Phối hợp với Sở Y tế thực hiện việc
trưng cầu giám định mẫu ADN khi có các nạn nhân chưa được xác định danh tính,
chưa được gia đình nhận dạng;
- Phối hợp thực hiện có hiệu quả công
tác tìm kiếm, cứu nạn, cứu hộ do sập đổ công trình, nhà cao tầng và các nhiệm vụ
khác theo chỉ đạo của UBND tỉnh;
- Nắm, quản lý nhân khẩu cư trú, làm
việc tại các công trình, nhà ở cao tầng để phục vụ việc
tìm kiếm, xác định tung tích nạn nhân khi xảy ra sự cố;
- Bố trí lực lượng để đảm bảo ANTT
khu vực xảy ra sự cố, bảo vệ tài sản của nhà nước, tổ chức, công dân; phát hiện,
ngăn chặn, xử lý các đối tượng lợi dụng sự cố để chiếm đoạt tài sản, vi phạm
pháp luật; đảm bảo trật tự an toàn giao thông được thông suốt;
- Tăng cường lực lượng hướng dẫn, giải
quyết, xử lý ách tắc giao thông trong thời gian xảy ra sự
cố, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các phương tiện giao thông hoạt động;
- Xây dựng kế hoạch huy động lực lượng
tham gia hoạt động tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra sự cố theo yêu cầu của
UBND tỉnh.
5. Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy
tỉnh
- Tham mưu đề xuất việc đầu tư trang
bị các phương tiện, thiết bị chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ chuyên dụng, hiện đại;
áp dụng công nghệ kỹ thuật mới như thiết bị dò tìm, quan
sát trong đống đổ nát, trong lòng đất, camera quan sát dưới nước, thiết bị dò
tìm thân nhiệt, phát hiện nhiệt độ tăng cao,... trang bị cho lực lượng tìm kiếm
cứu nạn, cứu hộ;
- Chủ trì, phối hợp với các lực lượng,
các sở ban ngành cấp tỉnh, cấp huyện tổ chức hiệp đồng chặt chẽ, đảm bảo ứng
phó, xử lý nhanh, kịp thời, hiệu quả trong việc thực hiện
nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra hỏa hoạn, góp phần đảm bảo an ninh
chính trị, trật tự an toàn xã hội, bảo vệ tài sản nhà nước và an toàn tính mạng
của nhân dân;
- Xây dựng kế hoạch tổ chức huấn luyện
và thực tập phương án cứu nạn, cứu hộ hàng năm cho cán bộ trong trường hợp sập
đổ công trình, nhà cao tầng;
- Tăng cường công tác tổ chức huấn
luyện nghiệp vụ cứu nạn, cứu hộ đối với các cơ sở trọng điểm, đặc biệt đối với các cơ sở nhà cao tầng, nguy
hiểm cháy nổ;
- Nghiên cứu, phổ
biến, tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn về công tác cứu nạn,
cứu hộ đối với sự cố sập đổ công trình, nhà cao tầng cho
các lực lượng: dân phòng, phòng cháy và chữa cháy cơ sở, phòng cháy và chữa
cháy chuyên ngành và các lực lượng khác theo yêu cầu.
6. Sở Tài
chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư: Bố trí kế hoạch vốn,
kinh phí dự phòng cho công tác ứng cứu sự cố, khắc phục hậu quả kịp thời, đảm bảo
nhu cầu.
7. Các Sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành (Sở Công Thương, Sở Giao thông vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn)
- Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng
kiểm tra thường xuyên, định kỳ theo kế hoạch và kiểm tra đột
xuất công tác quản lý chất lượng của tổ chức, cá nhân tham gia xây dựng công
trình chuyên ngành theo quy định, yêu cầu tạm dừng thi công nếu phát hiện chất
lượng công trình không đảm bảo, có nguy cơ gây sập đổ công trình hoặc biện pháp
thi công công trình không đảm bảo an toàn;
- Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng tổ
chức giám định nguyên nhân các sự cố cấp II, cấp III đối với
công trình xây dựng chuyên ngành theo trách nhiệm quản lý được quy định tại Nghị
định số 46/2015/NĐ-CP;
- Tham mưu UBND tỉnh trong việc giải
quyết sự cố công trình đối với công trình xây dựng chuyên
ngành theo trách nhiệm quản lý;
- Báo cáo nhanh các sự cố và báo cáo
định kỳ về công tác quản lý chất lượng các công trình xây
dựng chuyên ngành về UBND tỉnh, Sở Xây dựng.
8. Sở Nội
vụ
Chủ trì, phối hợp với Ban Chỉ huy
Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh và các cơ quan liên quan xây dựng các văn bản về kiện toàn cơ cấu tổ chức của Ban cho phù hợp với tình hình thực tế.
9. Sở Thông tin và Truyền thông
- Chỉ đạo các đơn vị chủ đầu tư, chủ
quản lý sử dụng công trình cột tháp anten truyền thông tổ chức kiểm định an
toàn các cột tháp anten truyền thông theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành;
tổ chức thực hiện bảo hành, bảo trì công trình theo quy định;
- Phối hợp với Sở Xây dựng tổ chức
giám định nguyên nhân các sự cố cấp II, cấp III đối với công trình cột tháp anten;
- Thông tin, tuyên truyền Kế hoạch ứng phó sự cố sập đổ công trình, nhà cao tầng
trên địa bàn tỉnh đến các cơ quan, tổ chức và toàn thể nhân dân
trên địa bàn tỉnh.
10. Ủy ban nhân dân cấp huyện
- Phối hợp với Sở Xây dựng, Sở quản
lý công trình xây dựng chuyên ngành kiểm tra, đề xuất hướng xử lý các công
trình xây dựng, nhà cao tầng trên địa bàn quản lý có nguy cơ xảy ra sự cố sập đổ
ảnh hưởng đến an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân;
- Thường xuyên
kiểm tra các vị trí xung yếu trên địa bàn để đề xuất giải pháp phòng ngừa và ứng
phó nhằm đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho người
dân, doanh nghiệp và nhà nước;
- Xây dựng kế hoạch
chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị sẵn sàng để
huy động ứng cứu kịp thời khi xảy ra sự cố nhằm giảm thiểu
thiệt hại đến mức thấp nhất;
- Tăng cường tổ
chức các lớp tập huấn, tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kỹ
năng trong phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn. Hướng dẫn, hỗ trợ nhân dân
các biện pháp giằng, chống đỡ nhà cửa an toàn nhằm phòng
tránh tốc mái, sập đổ khi xảy ra giông, gió, lốc xoáy;
- Chỉ đạo, hỗ trợ các bên có liên
quan tổ chức lực lượng tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ hiện trường sự cố và thực hiện
các công việc cần thiết trong quá trình giải quyết sự cố. Trong trường hợp xảy
ra sự cố đặc biệt nghiêm trọng gây thiệt hại lớn về người và vật chất, báo cáo
Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh để giải quyết;
- Tổ chức giám định
nguyên nhân sự cố đối với công trình nhà ở riêng lẻ trên địa bàn quản lý. Trường
hợp cần thiết, có thể đề nghị Sở Xây dựng, Sở quản lý công trình xây dựng
chuyên ngành phối hợp trong việc tổ chức giám định;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
liên quan lập kế hoạch chuẩn bị các mặt hàng thiết yếu để trợ giúp và tổ chức
cung ứng hàng hóa cứu trợ cho người dân ở khu vực xảy ra sự cố; kiểm tra, xử lý
các hành vi lợi dụng việc xảy ra sự cố để đầu cơ, nâng giá gây ảnh hưởng xấu đến
đời sống nhân dân;
- Chỉ đạo, hỗ trợ các bên có liên
quan tổ chức lực lượng tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ hiện trường sự cố và thực hiện
các công việc cần thiết khác trong quá trình giải quyết sự cố.
- Xây dựng kế hoạch triển khai thực
hiện Đề án quy hoạch tổng thể thuộc trách nhiệm của cơ quan, địa phương mình;
- Tổ chức sơ kết rút kinh nghiệm, tổng
hợp và báo cáo UBND tỉnh và Sở Xây dựng định kỳ hàng năm, đột xuất việc tuân thủ
quy định về quản lý chất lượng công trình và tình hình chất lượng công trình
xây dựng trên địa bàn.
11. Ủy ban nhân dân cấp xã
- Ngay sau khi nhận được thông tin xảy
ra sự cố, bằng phương pháp nhanh nhất phải báo cáo cho UBND cấp huyện và UBND tỉnh
về sự cố; tham gia công tác ứng cứu và bảo vệ hiện trường
khi sự cố xảy ra;
- Kịp thời báo cáo với UBND cấp huyện
về những công trình có nguy cơ xảy ra sự cố ảnh hưởng đến tính mạng và tài sản
của nhân dân.
12. Ban Quản lý Khu kinh tế, Công
nghiệp tỉnh, Ban Quản lý Khu vực phát triển đô thị Huế
- Nắm bắt thông tin và phối hợp với Sở Xây dựng, Sở quản lý công trình xây dựng
chuyên ngành kiểm tra, đề xuất hướng xử lý các công trình xây dựng nhà cao tầng
(trên địa bàn quản lý) có nguy cơ xảy ra sự cố sập đổ ảnh hưởng đến an toàn
tính mạng, tài sản của nhân dân;
- Ngay sau khi nhận được thông tin xảy
ra sự cố, bằng phương pháp nhanh nhất phải báo cáo UBND tỉnh, UBND cấp huyện
nơi xảy ra sự cố; tham gia công tác ứng cứu và bảo vệ hiện trường khi sự cố xảy
ra.
- Kịp thời báo cáo với UBND tỉnh và Sở
Xây dựng về những công trình có nguy cơ xảy ra sự cố ảnh hưởng đến tính mạng và
tài sản của nhân dân.
13. Chủ đầu tư, chủ sở hữu hoặc chủ quản lý sử dụng, nhà thầu thi công xây dựng
- Ngay sau khi xảy ra sự cố, bằng
phương pháp nhanh nhất chủ đầu tư phải báo cáo tóm tắt về
sự cố cho UBND cấp xã nơi xảy ra sự cố và cơ quan cấp trên
của mình;
- Trong vòng 24 giờ kể từ khi xảy ra
sự cố, chủ đầu tư hoặc chủ quản lý sử dụng báo cáo về sự cố
bằng văn bản tới UBND cấp huyện nơi xảy
ra sự cố và UBND tỉnh. Đối với tất cả các loại sự cố, nếu có thiệt hại về người
thì chủ đầu tư còn phải gửi báo cáo cho Bộ Xây dựng và các cơ quan quản lý nhà
nước có thẩm quyền khác theo quy định của pháp luật có
liên quan;
- Khi xảy ra sự cố, chủ đầu tư hoặc chủ
quản lý sử dụng và nhà thầu thi công xây dựng công trình có trách nhiệm thực hiện
các biện pháp kịp thời để tìm kiếm, cứu hộ, bảo đảm an toàn cho người và tài sản;
hạn chế và ngăn ngừa các nguy hiểm có thể tiếp tục xảy ra; tổ chức bảo vệ hiện
trường sự cố;
- Nhà thầu thi
công xây dựng, chủ đầu tư, chủ sở hữu hoặc chủ quản lý sử dụng và các bên có liên quan phải thường xuyên kiểm tra giám sát công
tác an toàn lao động trên công trường. Khi xảy ra sự cố mất an toàn phải tạm dừng
hoặc đình chỉ thi công đến khi khắc phục xong mới được tiếp tục thi công;
- Chủ đầu tư, chủ sở hữu hoặc chủ quản
lý sử dụng có trách nhiệm lập hồ sơ sự cố bao gồm các nội dung sau:
+ Biên bản kiểm tra hiện trường sự cố
với các nội dung: Tên công trình, hạng mục công trình xảy ra sự cố; địa điểm
xây dựng công trình, thời điểm xảy ra sự cố, mô tả sơ bộ
và diễn biến sự cố; tình trạng công trình khi xảy ra sự cố;
sơ bộ về tình hình thiệt hại về người và vật chất; sơ bộ về nguyên nhân sự cố;
+ Các tài liệu về thiết kế và thi
công xây dựng công trình liên quan đến sự cố;
+ Hồ sơ giám định
nguyên nhân sự cố;
+ Các tài liệu liên quan đến quá
trình giải quyết sự cố.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Giao Sở Xây dựng tham mưu cho UBND
tỉnh theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, người đứng đầu các cơ sở, cơ
quan, đơn vị trong việc triển khai thực hiện và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh về
việc thực hiện kế hoạch này;
- Các sở, ban,
ngành, địa phương có trách nhiệm phối hợp với cơ quan tài chính đề xuất cấp có thẩm quyền phê duyệt
dự toán ngân sách, đảm bảo nguồn kinh phí để triển khai thực
hiện kế hoạch;
- Thủ trưởng các
sở, ban, ngành, người đứng đầu các cơ sở nhà cao tầng, Chủ tịch UBND cấp huyện
theo chức năng nhiệm vụ được phân công chỉ đạo xây dựng kế hoạch triển khai thực
hiện ở cơ quan, đơn vị, địa phương mình. Định kỳ hàng năm
sơ kết và báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Xây dựng) để theo dõi chỉ đạo.
Trong quá trình thực hiện, nếu
có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị kịp thời báo cáo Sở Xây dựng để
tổng hợp, trình UBND tỉnh giải quyết./.