ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG TRỊ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 17/2017/QĐ-UBND
|
Quảng Trị, ngày 01 tháng 9 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH VỀ PHÂN CẤP QUẢN LÝ VÀ PHẠM VI BẢO VỆ ĐÊ ĐIỀU, KÈ
BẢO VỆ BỜ SÔNG, BỜ BIỂN TỈNH QUẢNG TRỊ
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG TRỊ
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Đê điều số
79/2006/QH11 ngày 29/11/2016;
Căn cứ Nghị định số
113/2017/NĐ-CP ngày 28/6/2007 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi
hành một số điều của Luật Đê điều;
Thực hiện Quyết định số
3327/QĐ-BNN-TCTL ngày 15/8/2016 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về
việc phân loại, phân cấp đê trên địa bàn tỉnh Quảng Trị;
Theo đề nghị của Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn tại Tờ trình số 199/TTr-SNN ngày 23/8/2017.
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định về
phân cấp quản lý và phạm vi bảo vệ đê điều, kè bảo vệ bờ sông, bờ biển trên địa
bàn tỉnh Quảng Trị.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 15
tháng 9 năm 2017.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh: Giám đốc
các Sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Tài
nguyên và Môi trường, Xây dựng, Giao thông vận tải; Công an tỉnh; Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố: Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường,
thị trấn có các tuyến đê, kè đi qua và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Nông nghiệp và PTNT (báo cáo);
- Cục kiểm tra văn bản - Bộ Tư pháp;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Các PCT UBND tỉnh;
- Sở Tư pháp;
- Trung tâm tin học tỉnh;
- Lưu: VT, NN.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Đức Chính
|
QUY ĐỊNH
PHÂN CẤP QUẢN LÝ VÀ PHẠM VI BẢO VỆ ĐÊ ĐIỀU, KÈ BẢO VỆ BỜ SÔNG, BỜ BIỂN
TỈNH QUẢNG TRỊ
(Ban hành kèm theo Quyết định số
17/2017/QĐ-UBND ngày
01 tháng 9 năm 2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị)
Chương I
QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh
Quy định này quy định phân cấp quản
lý và phạm vi bảo vệ đê điều, kè bảo vệ bờ sông, bờ biển trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
Điều 2. Đối tượng
áp dụng
Quy định này áp dụng đối với cơ quan,
tổ chức, cá nhân có các hoạt động liên quan đến quản lý và phạm vi bảo
vệ đê điều, kè bảo vệ bờ sông, bờ
biển trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.
Chương II
QUY ĐỊNH CỤ THỂ
Điều 3. Phân cấp
quản lý
Tuyến đê, kè bảo vệ bờ sông, bờ biển đi qua địa bàn huyện, thị xã, thành phố (gọi chung là cấp huyện) nào thì UBND cấp huyện đó tổ chức quản lý và giao cho UBND xã, phường, thị trấn (gọi chung là cấp xã)
nơi có tuyến đê, kè đi qua chịu trách
nhiệm trực tiếp quản lý, bảo vệ.
Trường hợp công trình nằm giữa địa giới
hành chính 2 xã thì UBND cấp huyện căn cứ vào điều kiện cụ thể để giao cho 1 xã quản lý.
Đối với các công trình được đầu tư
xây dựng mới thì chủ đầu tư và UBND cấp huyện, cấp xã có trách nhiệm tổ chức
bàn giao, tiếp nhận công trình phù
hợp quy định này.
Điều 4. Phạm vi bảo
vệ đê điều, kè bảo vệ bờ sông, bờ biển
1. Phạm vi bảo vệ đê điều bao gồm: đê, kè bảo vệ đê, cống qua đê,
công trình phụ trợ và hành lang bảo
vệ đê, kè bảo vệ đê, cống qua đê.
2. Phạm vi bảo vệ kè bảo vệ bờ sông, bờ biển bao gồm: kè bảo vệ bờ sông, bờ biển, cống qua kè, công trình phụ trợ và hành lang bảo vệ kè bảo vệ bờ sông, bờ biển, cống qua kè.
3. Hành lang bảo vệ đê:
Đối với đê cấp đặc biệt, cấp I, cấp II, cấp III thực hiện theo quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 23 của Luật Đê điều.
Đối với đê cấp IV, cấp V trên địa bàn
tỉnh, hành lang bảo vệ quy định như sau:
a) Những vị trí đê đi qua khu dân cư,
đô thị và khu du lịch, hành lang bảo
vệ được tính từ chân đê trở ra:
Đê biển: 15 mét về phía biển và 10 mét về phía bờ;
Đê cửa sông, đê sông: 10 mét về phía sông và 5 mét về phía đồng;
Đê bao: 5 mét về phía sông và phía đồng;
Đê cát: 10 mét về cả 2 phía.
b) Đối với các vị trí khác, hành lang
bảo vệ tính từ chân đê trở ra:
Đê biển: 50 mét về phía biển và 30 mét về
phía bờ;
Đê cửa sông, đê sông: 20 mét về phía sông và 15 mét về phía đồng;
Đê bao: 15 mét ve phía sông và 10 mét
về đồng;
Đê cát: 30 mét về cả 2 phía.
4. Hành lang bảo vệ kè bảo vệ bờ
sông, bờ biển:
a) Những tuyến kè đi qua khu dân cư, đô thị và khu du lịch, hành lang bảo vệ
được tính như sau:
Kè biển: 15 mét từ chân kè về
phía biển và 5 mét từ mép trong đỉnh kè về phía bờ;
Kè sông: 10 mét từ chân kè về phía sông và 5 mét từ mép trong đỉnh kè về phía bờ.
c) Đối với các vị trí khác, hành lang
bảo vệ được tính như sau:
Kè biển: 50 mét từ chân kè về phía biển và 15 mét từ mép trong đỉnh kè về phía bờ;
Kè sông: 25 mét từ chân kè về
phía sông và 15 mét từ mép trong đỉnh kè về phía bờ.
5. Hành lang bảo vệ đối với kè bảo vệ
đê, cống qua đê, cống qua kè được giới hạn từ phần xây đúc cuối cùng của kè bảo vệ đê, cống qua đê, cống qua kè trở ra mỗi phía 50 mét.
Điều 5. Cắm mốc,
biển báo và xử lý công trình, nhà ở hiện có trong phạm vi bảo vệ đê điều, kè bảo
vệ bờ sông, bờ biển
1. Sở Nông nghiệp và PTNT chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện tổ
chức cắm mốc ki-lô-mét, biển báo
các loại và mốc chỉ giới phạm vi bảo
vệ đê điều, kè bảo vệ bờ sông, bờ biển trên thực địa
cho tất cả các tuyến đê, kè được
đã được phân cấp quản lý trên địa
bàn.
2. Đối với các dự án tu bổ, nâng cấp, kiên cố hóa đê, kè thì các chủ đầu tư có trách nhiệm thực hiện cắm mốc, biển báo các loại và mốc chỉ giới phạm vi bảo vệ đê điều, kè bảo vệ bờ sông, bờ biển trên thực địa trước khi bàn giao cho đơn vị quản lý, sử dụng.
3. Căn cứ mốc chỉ giới phạm vi bảo vệ đê điều, kè bảo vệ bờ sông, bờ biển được cắm trên thực địa, việc
xử lý công trình, nhà ở hiện có
trong phạm vi bảo vệ đê điều, kè bảo vệ bờ sông, bờ biển được thực hiện theo quy định tại Điều 27, Luật Đê điều và Điều 6, Nghị
định số 113/2007/NĐ-CP ngày 28/6/2007 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật
Đê điều.
Điều 6. Sử dụng
hành lang bảo vệ đê điều, kè bảo vệ bờ sông, bờ biển
1. Đất trong hành lang bảo vệ đê điều, kè bảo vệ bờ sông, bờ biển được kết hợp làm đường giao thông hoặc trồng cây chắn sóng, chắn cát, lúa
và cây ngắn ngày.
2. Việc khai thác cây chắn sóng, chắn cát trong hành lang bảo vệ đê điều, kè bảo vệ bờ sông, bờ biển phai theo sự hướng dẫn của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 7. Trách
nhiệm quản lý của các Sở, ngành, chủ đầu tư
1. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
a) Chủ trì, phối hợp với UBND các
huyện, thành phố, thị xã nơi có các tuyến đê, kè đi qua tham mưu UBND các tỉnh
các nội dung về thành lập lực lượng quản lý đê nhân dân theo quy định.
b) Tham mưu UBND tỉnh ban hành
danh mục các tuyến đê, kè phân cấp quản lý cho các địa phương trên địa bàn tỉnh:
rà soát, bổ sung danh mục phân loại, phân cấp đê trình Bộ Nông nghiệp và PTNT
phê duyệt theo quy định.
c) Hướng dẫn UBND cấp huyện triển
khai thực hiện các nội dung về quản lý và phạm vi bảo vệ đê điều, kè bảo vệ bờ
sông, bờ biển đối với các tổ chức, đơn vị quản lý đê, kè trên địa bàn tỉnh theo
Quy định này.
d) Xây dựng quy hoạch đầu tư xây dựng,
tu bổ, nâng cấp và kiên cố hóa đê điều, kè bảo vệ bờ sông, bờ biển trên địa bàn
tỉnh trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
e) Tăng cường tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục, nâng cao hiểu biết, nhận thức của cộng đồng về pháp luật đê điều.
g) Tổ chức kiểm tra, thanh tra việc
thực hiện pháp luật về đê điều và các nội dung trong Quy định này; phối hợp với
chính quyền địa phương các cấp xử lý hành vi vi phạm pháp luật về đê điều.
h) Hàng năm, chủ trì và phối hợp với
các Sở, ngành liên quan, UBND cấp huyện nơi có các tuyến đê, kè tổ chức đánh
giá, tổng kết rút kinh nghiệm trong công tác quản lý, bảo vệ đê, kè; báo cáo
UBND tỉnh theo dõi, chỉ đạo.
i) Tổng hợp, quản lý thông tin, dữ
liệu hàng năm về đê điều, kè bảo vệ bờ sông, bờ biển trong phạm vi toàn tỉnh.
2. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, Sở Kế hoạch và Đầu tư
tham mưu UBND tỉnh bố trí kinh phí để thực hiện việc cắm móc chỉ giới phạm vi bảo vệ đê điều,
kè bảo vệ bờ sông, bờ biển, duy tu bảo dưỡng, sửa chữa đê, kè hàng năm; kinh phí tổ chức lực lượng quản
lý đê nhân dân khi được thành lập.
3. Các Sở: Tài nguyên và Môi trường,
Giao thông vận tải, Xây dựng, Công an tỉnh và các Sở, ngành liên quan căn cứ phạm
vi, chức năng, nhiệm vụ được giao, có trách nhiệm phối hợp với Sở Nông nghiệp
và PTNT chỉ đạo và hướng dẫn các tổ chức, cá nhân liên quan thực hiện nghiêm
túc Quy định này nhằm quản lý hiệu quả, bảo vệ đê điều, kè bảo vệ bờ sông, bờ
biển an toàn, sử dụng lâu dài.
4. Việc lập quy hoạch hoặc xây dựng
các tuyến đê, kè bảo vệ bờ sông, bờ biển đi qua các công trình quốc phòng hoặc
quy hoạch quốc phòng phải có ý kiến của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh trước khi trình
cơ quan có thẩm quyền quyết định.
5. Các dự án đầu tư, nâng cấp, sửa
chữa đê điều, kè bảo vệ bờ sông, bờ biển trên địa bàn tỉnh sau khi hoàn thành,
Chủ đầu tư phải có trách nhiệm giao nộp hồ sơ công trình về Sở Nông nghiệp và
PTNT và UBND cấp huyện để tổ chức quản lý theo quy định.
Điều 8. Trách
nhiệm quản lý của Ủy ban nhân dân cấp huyện
1. Thực hiện trách nhiệm quản lý
nhà nước về công tác đê điều trên địa bàn, cụ thể như sau:
a) Tổ chức thực hiện việc quản lý,
bảo vệ, tu bổ, nâng cấp, kiên cố hóa đê điều, kè bảo vệ bờ sông, bờ biển và hộ
đê trên địa bàn.
b) Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã phối
hợp với các cơ quan hữu quan trong việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch đầu tư
xây dựng, tu bổ, nâng cấp, kiên cố hóa, bảo vệ, sử dụng đê điều, kè bảo vệ bờ
sông, bờ biển và hộ đê.
c) Tổng hợp, quản lý thông tin, dữ
liệu về đê điều, kè bảo vệ bờ sông, bờ biển thuộc phạm vi địa phương.
d) Quyết định theo thẩm quyền hoặc
trình cấp có thẩm quyền quyết định việc huy động lực lượng, vật tư, phương tiện
để hộ đê, khắc phục hậu quả do lũ, lụt, bão gây ra đối với đê điều, kè bảo vệ bờ
sông, bờ biển.
đ) Chỉ đạo công tác tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật về đê điều trong phạm vi địa phương.
e) Tổ chức kiểm tra, thanh tra việc
thực hiện pháp luật về đê điều và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về đê điều;
giải quyết theo thẩm quyền việc khiếu nại, tố cáo hành vi vi phạm pháp luật về
đê điều trong phạm vi địa phương theo quy định của pháp luật về khiếu nại, tố
cáo.
2. Thực hiện các nhiệm vụ được
giao về thành lập lực lượng quản lý đê nhân dân theo quy định của UBND tỉnh.
Theo dõi, hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp xã tổ chức hoạt động của lực lượng quản
lý để nhân dân; kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ của lực lượng này.
3. Căn cứ mốc chỉ giới phạm vi bảo
vệ đê điều, kè bảo vệ bờ sông, bờ biển để rà soát, tổng hợp số lượng các công
trình, nhà ở vi phạm phạm vi bảo vệ cần tháo dỡ, di dời; xây dựng kế hoạch, thực
hiện việc phá dỡ, di dời với các trường hợp vi phạm và thu hồi, giao đất hành
lang bảo vệ đê điều, kè bảo vệ bờ sông, bờ biển cho đơn vị quản lý đê, kè.
4. Hàng năm, lập báo cáo tình hình
thực hiện công tác quản lý, tình hình hư hỏng và danh mục các công trình đê điều,
kè bảo vệ bờ sông, bờ biển cần nâng cấp, sửa chữa trên địa bàn gửi về Sở Nông
nghiệp và PTNT để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
Điều 9. Trách
nhiệm quản lý của Ủy ban nhân dân cấp xã
1. Tổ chức lực lượng quản lý đê
nhân dân thuộc địa bàn theo quy định và thực hiện các nội dung hướng dẫn của
UBND cấp huyện. Trực tiếp quản lý và điều hành lực lượng quản lý đê nhân dân.
2. Thực hiện trách nhiệm quản lý nhà
nước về công tác đê điều trên địa bàn cụ thể như sau:
a) Tổ chức thực hiện việc quản lý,
bảo vệ đê điều, kè bảo vệ bờ sông, bờ biển và hộ đê trên địa bàn.
b) Huy động lực lượng lao động tại
địa phương và lực lượng quản lý đê nhân dân để tuần tra, canh gác, bảo vệ đê điều,
kè bảo vệ bờ sông, bờ biển trên địa bàn trong mùa mưa, bão.
c) Quyết định theo thẩm quyền hoặc
trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định việc huy động lực lượng, vật
tư, phương tiện để hộ đê, khắc phục hậu quả do mưa, bão gây ra đối với đê điều,
kè bảo vệ bờ sông, bờ biển.
d) Ngăn chặn các hành vi vi phạm
pháp luật về đê điều.
đ) Xử lý hành vi vi phạm pháp luật
về đê điều theo thẩm quyền, trường hợp vượt quá thẩm quyền phải báo cáo với cơ
quan nhà nước có thẩm quyền để kịp thời xử lý.
3. Tổ chức phổ biến pháp luật về
đê điều và các nội dung tại quy định này để các tổ chức, cá nhân trên địa bàn
biết và thực hiện.
Điều 10. Điều
khoản thi hành
Trong quá trình thực hiện nếu có
khó khăn, vướng mắc; các cơ quan, đơn vị và cá nhân kịp thời phản ánh về Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
xem xét, điều chỉnh phù hợp với tình hình thực tế./.