ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NGÃI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1343/QĐ-UBND
|
Quảng Ngãi, ngày
07 tháng 12 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỒ ÁN QUY HOẠCH CHUNG ĐÔ THỊ MỚI THẠCH TRỤ, HUYỆN MỘ ĐỨC VÀ QUY
ĐỊNH QUẢN LÝ THEO ĐỒ ÁN QUY HOẠCH CHUNG
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NGÃI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật
Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Quy hoạch đô thị ngày 17/6/2009;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của 37
Luật có liên đến quy hoạch ngày 20/11/2018;
Căn cứ Nghị định số 37/2010/NĐ-CP ngày 07/4/2010
của Chính phủ về lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch đô thị;
Căn cứ Nghị định số 72/2019/NĐ-CP ngày 30/8/2019
của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 37/2010/NĐ-CP ngày
07/4/2010 của Chính phủ về lập, thẩm định, phê duyệt và quản lý quy hoạch đô thị
và Nghị định số 44/2015/NĐ-CP ngày 06/5/2015 của Chính phủ quy định chi tiết một
số nội dung về quy hoạch xây dựng;
Căn cứ Thông tư số 04/2022/TT-BXD ngày
24/10/2022 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng quy định về hồ sơ nhiệm vụ và hồ sơ đồ án
Quy hoạch xây dựng vùng liên huyện, quy hoạch xây dựng vùng huyện, quy hoạch đô
thị, quy hoạch xây dựng khu chức năng và quy hoạch nông thôn;
Căn cứ Thông tư số 06/2013/TT-BXD ngày 13/5/2013
của Bộ trưởng Bộ Xây dựng hướng dẫn về nội dung Thiết kế đô thị và Thông tư số 16/2013/TT-BXD
ngày 16/10/2013 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 06/2013/TT-BXD ;
Căn cứ Thông tư số 01/2021/TT-BXD ngày
19/05/2021 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về việc ban hành QCVN 01:2021/BXD Quy chuẩn
Kỹ thuật Quốc gia về Quy hoạch xây dựng;
Căn cứ Quyết định số 760/QĐ-UBND ngày 24/8/2021
của UBND tỉnh về việc phê duyệt nhiệm vụ khảo sát, nhiệm vụ quy hoạch và dự
toán chi phí lập Điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị mới Thạch Trụ, huyện Mộ Đức;
Căn cứ Quyết định số 1550/QĐ-UBND ngày
31/12/2022 của UBND tỉnh về việc phê duyệt đồ án Quy hoạch xây dựng vùng huyện
Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi;
Trên cơ sở Công văn số 3774/BXD-QHKT ngày
21/08/2023 của Bộ Xây dựng về việc góp ý đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung đô thị
mới Thạch Trụ, huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi;
Theo đề nghị của UBND huyện Mộ Đức tại Tờ trình
số 161/TTr-UBND ngày 09/10/2023; đề xuất của Giám đốc Sở Xây dựng tại Báo cáo
thẩm định số 197/BC-SXD ngày 29/11/2023.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Điều chỉnh tên đồ án theo Nhiệm vụ quy hoạch được UBND tỉnh
phê duyệt tại Quyết định số 760/QĐ-UBND ngày 24/8/2021 thành: “Quy hoạch chung
đô thị mới Thạch Trụ, huyện Mộ Đức”.
Điều 2. Phê duyệt đồ án Quy hoạch chung đô thị mới Thạch Trụ, huyện
Mộ Đức, với những nội dung chủ yếu sau đây:
1. Tên đồ án: Quy hoạch chung đô
thị mới Thạch Trụ, huyện Mộ Đức.
2. Quy mô, phạm vi nghiên cứu
quy hoạch
Quy mô diện tích lập quy hoạch khoảng 2.987,55 ha;
bao gồm toàn bộ diện tích tự nhiên của xã Đức Lân, huyện Mộ Đức; giới cận như
sau:
- Phía Đông: Giáp xã Phổ An, thị xã Đức Phổ;
- Phía Tây: Giáp xã Phổ Phong, thị xã Đức Phổ;
- Phía Nam: Giáp xã Phổ Thuận, thị xã Đức Phổ;
- Phía Bắc: Giáp các xã: Đức Phong, Đức Tân, Đức
Phú, huyện Mộ Đức.
3. Tính chất
- Là đô thị mới, trung tâm kinh tế chuyên ngành
phía Nam của huyện Mộ Đức, được định hướng phát triển theo tiêu chí đô thị loại
V;
- Là đầu mối giao thông quan trọng phía Nam của huyện,
kết nối các khu vực trong huyện và huyện Mộ Đức với các vùng khác.
4. Dự báo quy mô dân số
- Đến năm 2030: Dân số khoảng 13.500 người;
- Đến năm 2045: Dân số khoảng 16.000 người.
5. Các chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật
chủ yếu
Chỉ tiêu kinh tế kỹ thuật khu vực quy hoạch được đề
xuất trên cơ sở Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Quy hoạch xây dựng QCVN
01:2021/BXD, có hướng đến các chỉ tiêu của đô thị loại V, cụ thể như sau:
TT
|
Hạng mục
|
Đơn vị
|
Chỉ tiêu
|
I
|
Đất dân dụng đô thị
|
m2/người
|
≤100
|
|
- Đất đơn vị ở bình quân
|
m2/người
|
45-55
|
|
- Đất công trình dịch vụ - công cộng
|
m2/người
|
≥3
|
|
- Đất cây xanh
|
m2/người
|
≥4
|
|
- Đất giao thông
|
km/km2
|
4-6,5
|
II
|
Hạ tầng xã hội
|
|
|
1
|
Giáo dục
|
|
|
-
|
Trường Phổ thông trung học
|
hs/1000 dân
|
40
|
m2/học
sinh
|
10
|
2
|
Y tế
|
giường/1000 người
|
4
|
m2/giường
|
100
|
3
|
Trung tâm Văn hóa - thể thao
|
m2/người
|
0,8
|
ha/công trình
|
3
|
4
|
Chợ
|
ha/công trình
|
1
|
5
|
Các công trình hạ tầng xã hội thiết yếu khác
|
Đảm bảo đáp ứng
quy định QCVN 01: 2021/BXD
|
III
|
Hạ tầng kỹ thuật
|
|
|
1
|
Giao thông
|
|
|
-
|
Tỷ lệ đất giao thông/diện tích đất xây dựng đô thị
(cấp đường chính khu vực)
|
%
|
≥13
|
2
|
Chỉ tiêu cấp nước
|
|
|
-
|
Sinh hoạt
|
l/ng.ng.đ
|
≥100 (≥120 dài hạn)
|
3
|
Chỉ tiêu cấp điện
|
|
|
-
|
Sinh hoạt
|
kwh/ng.năm
|
≥400 (≥1000 dài hạn)
|
-
|
Công cộng (tính bằng % phụ tải điện sinh hoạt)
|
%
|
30
|
4
|
Lượng nước thải
|
|
|
-
|
Sinh hoạt (tỷ lệ nước cấp)
|
%
|
≥80
|
5
|
Lượng rác thải
|
Kg/người.ngày
|
0,8 (tỷ lệ thu gom
≥85%)
|
6
|
Nghĩa trang
|
ha/1000 dân
|
≥0,04
|
6. Quy hoạch sử dụng đất
TT
|
Hạng mục
|
Diện tích (ha)
|
Tỉ lệ
(%)
|
|
Tổng diện tích quy hoạch
|
2.987,55
|
100
|
|
Dân số dự báo đến năm 2045 (người)
|
16.000
|
|
I
|
Đất dân dụng
|
160,00
|
5,4
|
1
|
Đất nhóm nhà ở
|
99,34
|
3,3
|
|
- Hiện trạng (đất ở chiếm khoảng 20%, còn lại
là đất vườn xen kẽ)
|
84,26
|
2,8
|
|
- Quy hoạch mới
|
15,08
|
0,5
|
2
|
Đất hỗn hợp nhóm nhà ở và dịch vụ (tỷ lệ đất nhóm
ở ≤60%)
|
10,77
|
0,4
|
3
|
Đất giáo dục
|
8,05
|
0,3
|
|
- Cấp đô thị (trường THPT)
|
2,05
|
|
|
- Cấp đơn vị ở (trường THCS, Tiểu học, Mầm
non)
|
6,00
|
|
4
|
Đất dịch vụ - công cộng khác
|
10,52
|
0,4
|
|
- Đất dịch vụ - công cộng cấp đô thị
|
6,50
|
|
|
- Đất dịch vụ - công cộng cấp đơn vị ở
|
4,02
|
|
5
|
Đất cơ quan, trụ sở cấp đô thị
|
0,55
|
|
6
|
Đất cây xanh sử dụng công cộng
|
12,73
|
0,4
|
|
- Cây xanh sử dụng công cộng cấp đơn vị ở
|
4,74
|
|
|
- Cây xanh sử dụng công cộng cấp đô thị
|
7,99
|
|
7
|
Đất giao thông đô thị
|
16,75
|
0,6
|
8
|
Đất hạ tầng kỹ thuật khác cấp đô thị
|
1,29
|
|
II
|
Đất ngoài dân dụng
|
401,82
|
13,5
|
1
|
Đất sản xuất công nghiệp, kho tàng
|
114,00
|
3,8
|
2
|
Đất dịch vụ du lịch
|
7,18
|
0,2
|
3
|
Đất trung tâm văn hóa, thể dục thể thao
|
6,55
|
0,2
|
4
|
Đất trung tâm y tế
|
1,00
|
|
5
|
Đất hỗn hợp thương mại, dịch vụ, du lịch
|
23,85
|
0,8
|
6
|
Đất cây xanh chuyên dụng
|
135,77
|
4,5
|
7
|
Đất di tích, tôn giáo
|
2,68
|
0,1
|
8
|
Đất quốc phòng
|
17,55
|
0,6
|
9
|
Đất an ninh
|
2,20
|
0,1
|
10
|
Đất giao thông đối ngoại
|
79,12
|
2,7
|
11
|
Đất nghĩa trang
|
7,85
|
0,3
|
12
|
Đất hạ tầng kỹ thuật khác (cấp huyện)
|
4,07
|
0,1
|
III
|
Đất khác
|
2.425,73
|
81,2
|
1
|
Đất nông nghiệp (đất sản xuất nông nghiệp xen kẽ
trong khu ở hiện trạng và đất sản xuất nông nghiệp)
|
1.301,14
|
43,6
|
2
|
Đất lâm nghiệp
|
922,57
|
30,9
|
3
|
Đất dự trữ phát triển
|
112,12
|
3,8
|
4
|
Đất đất thủy lợi
|
12,05
|
0,4
|
5
|
Đất hồ, ao, đầm
|
50,52
|
1,7
|
6
|
Mặt nước (sông, suối, kênh, rạch)
|
27,33
|
0,9
|
7. Cấu trúc và định hướng phát triển
không gian đô thị
a) Cấu trúc giao thông
- Đường cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, đường sắt
cao tốc Quốc gia, đường sắt Bắc - Nam đi qua khu vực phía Tây khu vực lập quy hoạch.
- Trục dọc chính: Mở rộng đường Quốc lộ 1; nối dài
đường qua Cụm công nghiệp Thạch Trụ; quy hoạch mới trục song song với Quốc lộ 1
về phía Đông.
- Trục ngang chính: Mở rộng đường ĐH.38, ĐH.41; quy
hoạch mới đoạn phía Đông Quốc lộ 24 và các trục đường N3, N4, N5 là các tuyến
đường kết nối đô thị Thạch Trụ về phía biển.
b) Định hướng phát triển không gian đô thị
- Khu vực đô thị trung tâm: Là trung tâm hành
chính, y tế, giáo dục, văn hóa - thể dục thể thao, trung tâm thương mại - dịch
vụ, công cộng, công viên của đô thị, các khu ở hiện trạng chỉnh trang và xây dựng
mới, khu dự trữ phát triển;
- Khu ở mật độ thấp: Là khu ở hiện trạng mật độ thấp,
gắn kết vùng sản xuất nông nghiệp và dự trữ phát triển;
- Khu nông lâm nghiệp phía Tây: Là vùng phát triển
nông lâm nghiệp theo hướng bền vững (trồng cây dược liệu, cây gỗ lớn, cây bản địa...),
bảo tồn các khu vực rừng phòng hộ, phát triển cụm công nghiệp tập trung và các
chức năng khác.
8. Định hướng quy hoạch phát triển
hệ thống hạ tầng kỹ thuật
a) Định hướng chuẩn bị kỹ thuật
a1) Giải pháp san nền
- Đối với những khu vực phát triển mới:
+ Những khu vực có cao độ nền tự nhiên lớn hơn cao
độ khống chế: Dự kiến san gạt, đào nền tạo mặt bằng xây dựng chuẩn và thuận lợi
cho việc thoát nước mưa.
+ Những khu vực có cao độ nền tự nhiên thấp hơn cao
độ khống chế: Dự kiến tôn đắp nền đến cao độ độ khống chế tối thiểu của từng
khu vực.
- Đối với khu vực đã xây dựng, có cao độ nền ổn định:
Dự kiến giữ nguyên hiện trạng, những khu vực có cao độ nền nhỏ hơn cao độ khống
chế, từng bước cải tạo đảm bảo theo cao độ khống chế chung của khu vực để đảm bảo
tiện nghi cho đô thị.
- Cao độ khống chế cho từng khu vực đảm bảo tần suất
vượt lũ thiết kế 10% và có tính đến mực nước biển dâng do biến đổi khí hậu, cao
độ nền khống chế xây dựng ≥ 4,0m.
a2) Giải pháp thoát nước mưa
- Quy hoạch, xây dựng mới hệ thống thoát nước riêng
hoàn toàn.
- Lưu vực thoát nước: Chia làm nhiều lưu vực nhỏ
phù hợp với lưu vực thoát nước tự nhiên, gồm các lưu vực sau:
+ Lưu vực 1 phía Tây Quốc lộ 1: Hướng thoát chính
vào hồ chứa, sông Nước Mặn và hệ thống kênh tiêu.
+ Lưu vực 2 phía Đông Bắc Quốc lộ 1: Hướng thoát
chính thoát ra sông Thoa và hệ thống kênh tiêu.
+ Lưu vực 3 phía Đông Nam Quốc lộ 1: Hướng thoát
chính ra sông Thoa và sông Nước Mặn.
- Các tuyến cống thoát nước chính sử dụng cống tròn
có tiết diện từ D600 đến D1500 và cống hộp từ B1500 đến B3000; quy hoạch hồ điều
hòa, kết hợp nạo vét, khơi thông và chỉnh dòng một số tuyến mương, kênh trong
khu vực để thu gom, thoát nước cho các khu chức năng trong khu vực.
a3) Giải pháp chuẩn bị kỹ thuật khác
- Xây dựng kè ven sông Nước Mặn... kết hợp đầu tư
xây dựng công viên cây xanh dọc sông, tạo thành các trục cảnh quan cho đô thị
và đảm bảo các khu vực chứa nước vào mùa mưa, đảm bảo khả năng chống ngập úng tốt
hơn và tạo cảnh quan khu vực.
b) Định hướng phát triển hệ thống giao thông
b1) Giao thông đối ngoại
- Giao thông đường bộ
+ Cao tốc - CT01: Trục cao tốc Quảng Ngãi - Hoài
Nhơn đi về phía Tây đô thị. Quy mô quy hoạch tuyến 06 làn xe (Theo định hướng
Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050).
+ Quốc lộ 1: Đoạn qua khu vực đô thị quy hoạch với
quy mô mặt cắt ngang Bn=32,0m.
+ Quốc lộ 24: Nối dài tuyến về phía Đông giao với đường
ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh. Quy mô mặt cắt ngang Bn=27,0m.
+ Quy hoạch mới đường tỉnh ĐT.621D: Nâng cấp từ đường
ĐH.38 (Tân Phong), quy mô mặt cắt ngang Bn=21,0m (Theo Quy hoạch tỉnh Quảng
Ngãi thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến 2050 với quy mô đường cấp III-IV).
b2) Giao thông đường thủy: Quy hoạch tuyến sông
Thoa cấp luồng là cấp VI - đường thủy nội địa.
b3) Giao thông đường sắt
- Đường sắt tốc độ cao: Thực hiện theo quy hoạch
ngành đường sắt.
- Đường sắt Bắc - Nam: Giữ nguyên hiện trạng hướng
tuyến như hiện trạng, bố trí hành lang cách ly theo quy định.
b4) Giao thông đối nội
- Các tuyến trục giao thông chính:
+ Trục ngang N1: Quy hoạch tuyến mới nằm ở phía Bắc
ranh giới lập quy hoạch, đoạn từ đường ĐT.621D đến đường Quốc lộ 1; quy mô mặt
cắt ngang Bn=21,0 m;
+ Trục ngang N2: Cải tạo, nâng cấp tuyến ĐH.41; quy
mô mặt cắt ngang Bn=21,0 m;
+ Trục ngang N3: Kéo dài tuyến N10 (theo QHC dọc
tuyến đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh) đến đường ĐH.38B; quy mô mặt cắt
ngang Bn=20,0-40,0 m;
+ Trục ngang N4: Cải tạo, nâng cấp tuyến ĐH.41B;
quy mô mặt cắt ngang Bn=20,0m;
+ Trục ngang N5: Cải tạo nâng cấp tuyến ĐH.41C, kéo
dài tuyến về phía Tây đến giao đường ĐH.38B; quy mô mặt cắt ngang
Bn=14,5-32,0m;
+ Trục dọc D1: Cải tạo, nâng cấp tuyến ĐH.38B; quy
mô mặt cắt ngang Bn=20,0m;
+ Trục dọc D2: Quy hoạch tuyến mới nằm ở phía Đông
Quốc lộ 1. Nối từ Quốc lộ 24 đến đường Vành Đai; quy mô mặt cắt ngang Bn=46,0
m;
+ Đường Vành đai phía Đông: Quy hoạch tuyến mới nằm
ở phía Đông đô thị; quy mô mặt cắt ngang Bn=32,0m.
- Các đường đối nội khác:
+ Đường chính đô thị, đường liên khu vực: Quy hoạch
nâng cấp, xây dựng mới, quy mô mặt cắt ngang Bn=20,0-40,0 m;
+ Đường chính khu vực, đường khu vực: Quy hoạch
nâng cấp, xây dựng mới, quy mô mặt cắt ngang Bn=20,0-46,0m;
+ Nâng cấp, cải tạo, mở rộng các tuyến đường hiện
trạng đảm bảo mặt cắt ngang đường Bn ≥12m.
b5) Bãi đỗ xe, bến xe
- Bố trí các bãi đỗ xe với chỉ tiêu diện tích được
tính toán theo từng phân khu đảm bảo chỉ tiêu ≥2,5m2/người;
- Quy hoạch xây dựng mới bến, bãi đỗ xe tập trung nằm
ở phía Nam đô thị, với tổng diện tích khoảng 1,74ha.
c) Định hướng cấp nước
- Tổng nhu cầu dùng nước: Giai đoạn ngắn hạn (năm
2030) khoảng 5.000 m3/ng.đ; giai đoạn dài hạn (năm 2045) khoảng
5.400 m3/ng.đ;
- Nguồn nước: Nguồn nước cấp chính cho khu vực từ
nguồn nước mặt sông Vệ, kênh Chính Nam kết hợp nước ngầm trong khu vực;
- Công trình đầu mối: Nâng cấp nhà máy nước Đức Lân
đến năm 2030, với công suất 2.800m3/ng.đ kết hợp bổ sung nguồn nước
từ nhà máy nước Nam Sông Vệ (theo Quy hoạch xây dựng vùng huyện Mộ Đức);
- Hệ thống đường ống dẫn D100 - D300 mạch vòng đảm
bảo cấp nước toàn khu vực quy hoạch; ống truyền tải từ nhà máy nước Nam Sông Vệ
D300.
d) Định hướng cấp điện
- Tổng nhu cầu cấp điện cho khu vực lập quy hoạch:
Giai đoạn ngắn hạn (đến năm 2030) khoảng 14.000 kVA; giai đoạn dài hạn (đến năm
2045) khoảng 15.000 kVA.
- Nguồn điện và lưới điện:
+ Nguồn điện: Lấy từ trạm 110kV Mộ Đức;
+ Lưới điện 110kV và 220kV: Giữ nguyên các tuyến đường
dây 220kV, 110kV hiện hữu đi qua khu vực. Xây dựng mới 2 tuyến điện cao thế
110kV từ trạm 220kV Quảng Ngãi đi Ba Tơ và tuyến 110kV từ trạm 220kV Quảng Ngãi
đi Nghĩa Hành;
+ Lưới điện 22kV: Xây dựng mới lưới điện trung thế
22kV, đi ngầm đảm bảo mỹ quan đô thị. Đối với khu vực lưới điện hiện trạng từng
bước hạ ngầm đường dây hiện trạng khi đầu tư nâng cấp các trục giao thông. Đối
với các trục đường chính, định hướng đi ngầm trong các hào kỹ thuật.
- Trạm biến áp:
+ Nâng công suất 2 trạm biến áp cao thế: Trạm 220kV
Quảng Ngãi (công suất 2x125) MVA và trạm 110kV Mộ Đức (công suất 25+63) MVA (thực
hiện theo quy hoạch tỉnh, quy hoạch điện lực);
+ Trạm biến áp phân phối 22kV: Cải tạo, nâng cấp trạm
biến áp hạ thế hiện trạng và xây mới bổ sung các trạm biến áp với gam máy từ
160 KVA đến 400 KVA đảm bảo nhu cầu cấp điện cho đô thị;
- Chiếu sáng đô thị: Những tuyến đường chính có dải
phân cách ở giữa bố trí đèn chiếu sáng đôi trên dải phân cách. Những tuyến đường
chính có mặt cắt lòng đường ≥10,5m bố trí đèn chiếu sáng hai bên đường; đường
nhánh có mặt cắt lòng đường <10,5m bố trí đèn chiếu sáng một bên đường.
đ) Định hướng thoát nước thải, quản lý chất thải rắn
và nghĩa trang
đ1) Quy hoạch thoát nước thải
- Tổng khối lượng nước thải sinh hoạt của khu vực
quy hoạch đến năm 2030 khoảng 2.000m3/ng.đ và đến năm 2045 khoảng
2.300m3/ng.đ, được thu gom bằng các đường cống tự chảy D300 - D600
và các trạm bơm chuyển tiếp dẫn nước thải về các trạm xử lý tập trung;
- Xây dựng trạm xử lý nước thải tại khu vực phía
Đông - Nam đô thị, với công suất trạm đến năm 2045 khoảng 3.000 m3/ngày.đêm.
Nước thải các cụm công nghiệp được thu gom và xử lý riêng.
đ2) Quy hoạch chất thải rắn
- Định hướng các loại CTR phải được phân loại tại
nguồn;
- Định hướng đưa về các khu xử lý CTR tập trung tại
Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa.
đ3) Quy hoạch nghĩa trang
- Khu vực lập quy hoạch bố trí đất nghĩa trang tập
trung theo định hướng quy hoạch vùng huyện Mộ Đức, quy mô 7,1ha, nằm phía Tây
đường ĐT.621D;
- Đối với các nghĩa trang nhỏ lẻ trên địa bàn không
đảm bảo khoảng cách vệ sinh môi trường thì từng bước khoanh vùng đóng cửa, trồng
cây xanh cách ly.
e) Định hướng hạ tầng viễn thông thụ động
e1) Mạng ngoại vi
Từng bước ngầm hoá mạng lưới thông tin liên lạc tại
khu vực quy hoạch, các khu vực xây dựng mới quy hoạch đi ngầm đồng bộ hệ thống
thông tin và hạ tầng kỹ thuật. Ngầm hóa các tuyến cáp theo thứ tự ưu tiên các
tuyến nhiều cáp trước, các tuyến ít cáp sau; tuyến cáp trước, tuyến thuê bao
sau; cáp lớn trước, cáp thuê bao sau; cáp đồng trước, cáp quang sau. Khi cải tạo
các tuyến giao thông thì xem xét ngầm hóa đồng bộ hệ thống cáp thông tin với hệ
thống hạ tầng kỹ thuật khác.
e2) Mạng di động
Phát triển mạng thu phát sóng thông tin di động;
các trạm thu phát sóng thông tin di động đảm bảo cảnh quan kiến trúc, đảm bảo
các quy chuẩn, tiêu chuẩn về an toàn chất lượng, không gây ảnh hưởng đến môi
trường, sức khỏe cộng đồng. Phát triển mạng thu phát sóng thông tin di động chủ
yếu theo hướng dùng chung giữa các doanh nghiệp, sử dụng chung hạ tầng giữa các
công nghệ. Mạng thông tin di động 5G phủ sóng tại 100% các khu dân cư. Chuyển đổi
dần các trạm phát sóng thông tin di động từ loại A2 sang A1.
e3) Bưu chính
Phát triển hệ thống bưu chính đảm bảo tính hiệu quả,
nâng cao chất lượng dịch vụ chuyển phát về số lượng vận chuyển và tần suất vận
chuyển. Nâng cao ứng dụng dịch vụ bưu chính trong công tác giải quyết thủ tục
hành chính. Đáp ứng tốt nhu cầu của người sử dụng. Đổi mới dịch vụ, ứng dụng
công nghệ số, chuyển dần từ bưu chính truyền thống sang bưu chính số và
logistics, đảm bảo dòng chảy vật chất bên cạnh dòng chảy dữ liệu, Bưu chính
chuyến phát trở thành hạ tầng quan trọng của nền kinh tế số, của thương mại điện
tử, góp phần thúc đẩy chính phủ số, xã hội số.
e4) Công nghệ thông tin
- Hệ thống cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin phát
triển đáp ứng hiệu quả sự phát triển của các ngành khác. Đáp ứng được cơ sở hạ
tầng, tạo cơ sở dữ liệu để phát triển hệ thống điều hành đô thị thông minh.
- Bảo đảm an toàn cơ sở hạ tầng và an ninh thông
tin cho các hoạt động ứng dụng viễn thông, công nghệ thông tin, truyền hình, đặc
biệt là trong việc thúc đẩy phát triển chính phủ điện tử, thương mại điện tử.
g) Giải pháp bảo vệ môi trường
g1) Mục tiêu tổng thể
- Kiểm soát ô nhiễm nguồn nước mặt các sông, hồ và
môi trường đất, không khí đặc biệt tại các khu vực dự kiến xả thải, khu du lịch,
cụm công nghiệp, các điểm tập trung CTR...
- Cải thiện và sử dụng bền vững tài nguyên đất, xây
dựng theo điều kiện địa hình tự nhiên, hạn chế đào đắp. Có phương án sử dụng đất
thích hợp cho từng khu vực.
- Xây dựng khu xử lý nước thải, phương án thu gom
chất thải thích hợp cho từng khu vực.
- Giảm thiểu tai biến môi trường. Hạn chế ảnh hưởng
của hiện tượng úng ngập cục bộ do hệ thống tiêu thoát không đảm bảo. Có biện
pháp ứng phó với biến đổi khí hậu.
- Bảo vệ cảnh quan môi trường, kết nối hệ thống mặt
nước. Bảo vệ các điểm di tích, các khu có tiềm năng khai thác du lịch, các thảm
thực vật. Bảo vệ phát triển các hệ sinh thái tự nhiên, đảm bảo tỷ lệ diện tích
đất cây xanh, mặt nước trong đô thị và diện tích nông nghiệp khu vực nông thôn.
- Đảm bảo nâng cao điều kiện xã hội, chất lượng cuộc
sống dân cư hiện trạng.
g2) Về giảm thiểu tác động tới chất lượng môi trường
không khí
- Trồng các hành lang cây xanh với nhiều dải cây
xanh nhằm giảm ô nhiễm không khí, tiếng ồn dọc các trục giao thông chính, xung
quanh cụm công nghiệp;
- Tăng cường mật độ cây xanh ở những nơi còn đất trống
để đạt diện tích cây xanh lớn nhất trong đô thị để cải thiện điều kiện vi khí hậu:
Tổ chức không gian cây xanh và các không gian mở trong đô thị, tổ chức không
gian cây xanh đường phố, khu nhà ở, các vườn hoa nhỏ, công viên...;
- Tại các trục đường giao thông chính, nền đường
nên thường xuyên được quét dọn và phun nước chống bụi.
g3) Về giảm thiểu tác động đến môi trường nước
- Cải tạo sông hồ, xây dựng hệ thống thoát nước và
xử lý nước thải đô thị, sử dụng công nghệ xử lý nước thải phù hợp theo quy mô
và tính chất của đô thị;
- Không đổ chất thải xuống các dòng chảy, xả thải bừa
bãi trên các khu vực sông, hồ;
- Không được bố trí, xây dựng các công trình có
nguy cơ gây ô nhiễm nước gần khu vực nguồn nước.
g4) Về biện pháp giảm thiểu tác động đến môi trường
đất
- Các khu xử lý, trung chuyển nước thải và rác thải
phải có hệ thống chống thấm tốt để tránh gây ô nhiễm đất và nước ngầm;
- Chất thải rắn trong sinh hoạt của người dân phải
được thu gom, phân loại và chuyển đến vị trí đổ thải theo quy định, không vứt bừa
bãi, lung tung tại các khu vực đất trống.
g5) Giải pháp về quản lý
- Thực hiện đúng, đầy đủ các nội dung về bảo vệ môi
trường trong đô thị đã được quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật;
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra về bảo vệ
môi trường tại khu vực;
- Giám sát hiệu quả của các công trình xử lý ô nhiễm,
phát hiện các nguyên nhân gây biến động môi trường và xây dựng các giải pháp khống
chế hữu hiệu.
g6) Chương trình quan trắc, giám sát môi trường
- Quan trắc môi trường không khí tại các nút giao
thông và trên các tuyến giao thông chính của khu vực, quan trắc môi trường
không khí ở khu dân cư tập trung để nhận biết sớm sự gia tăng của các chất gây
ô nhiễm nhằm có biện pháp giảm thiểu;
- Tiến hành quan trắc môi trường nước trong khu vực
tại nguồn tiếp nhận xả thải, môi trường nước ngầm tại khu vực dân cư đông đúc
và cụm công nghiệp nhằm theo dõi sự ô nhiễm môi trường nước theo thời gian;
- Quan trắc môi trường đất tại khu vực dân cư đông
đúc, khu vực xử lý nước thải, bãi tập kết rác;
- Lấy mẫu nước thải sinh hoạt, nước thải công nghiệp,
nước thải y tế trước và sau khi xử lý để theo dõi, từ đó có thể thay đổi công
nghệ xử lý, quy mô khu xử lý phù hợp, đảm bảo tiêu chuẩn trước khi thải ra môi
trường;
- Giám sát quá trình thu gom và xử lý chất thải rắn
để biết được sự thay đổi về khối lượng, thành phần các loại chất thải rắn, qua
đó có biện pháp xử lý phù hợp, hạn chế gây ô nhiễm môi trường.
h) Các chương trình ưu tiên đầu tư và nguồn lực thực
hiện
h1) Các dự án ưu tiên đầu tư
Tập trung các dự án chiến lược, ưu tiên đầu tư làm
cơ sở động lực phát triển du lịch - dịch vụ và đô thị trong tương lai, cụ thể:
- Các dự án hạ tầng kỹ thuật khung như các tuyến đường
giao thông: đường ĐT.621D, ĐH.38B, ĐH.41, ĐH.41B, ĐH.41C, trục D1, N1, N2, QL24
kéo dài và một số tuyến đường chính đô thị...
- Đẩy mạnh thu hút, ưu tiên các dự án đầu tư về dịch
vụ du lịch, khu đô thị,... tạo động lực thúc đẩy sự phát triển của khu vực.
Cùng với đó là các dự án dịch vụ - thương mại, các khu vui chơi giải trí ở quy
mô vừa và nhỏ để đảm bảo phục vụ cho người dân đô thị và du khách.
- Các dự án hạ tầng kỹ thuật khung khác như: Hệ thống
cấp nước, thoát nước, đê kè ven sông, cấp điện, chất thải rắn, thoát nước thải,
nghĩa trang.
- Các dự án hạ tầng xã hội thiết yếu như: Trung tâm
y tế, trung tâm văn hóa - thể dục thể thao, công viên cây xanh, trường học...
h2) Nguồn lực đầu tư
- Ưu tiên sử dụng vốn ngân sách thực hiện các
chương trình, dự án xây dựng cơ bản, các dự án trọng điểm kết cấu hạ tầng, các
chương trình, dự án tạo động lực phát triển.
- Tăng cường công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư các
dự án thuộc Chương trình kết cấu hạ tầng sử dụng nguồn vốn ODA, vốn doanh nghiệp,
tham gia đầu tư các dự án du lịch, nghỉ dưỡng, khu đô thị, thương mại - dịch vụ...
Điều 3. Phê duyệt Quy định quản lý theo đồ án Quy hoạch chung đô
thị mới Thạch Trụ, huyện Mộ Đức gồm: 03 Chương, 14 Điều.
Điều 4. Tổ chức thực hiện
1. Sở Xây dựng, UBND huyện Mộ Đức theo chức năng,
nhiệm vụ được giao chịu trách nhiệm thực hiện chức năng quản lý nhà nước về
công tác xây dựng cơ bản, thực hiện quy hoạch và kiến trúc đô thị theo thẩm quyền.
2. UBND huyện Mộ Đức chịu trách nhiệm:
- Tổ chức công bố công khai, cắm mốc giới quy hoạch
để các tổ chức, cơ quan có liên quan và Nhân dân trong vùng quy hoạch biết, thực
hiện.
- Tổ chức kiểm tra, rà soát các đồ án quy hoạch đô
thị và các dự án có liên quan để có giải pháp điều chỉnh kịp thời, đảm bảo phù
hợp với đồ án Quy hoạch chung được duyệt.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên
và Môi trường và các Sở, ban ngành liên quan tổ chức triển khai thực hiện quy
hoạch theo đúng quy định pháp luật hiện hành.
Điều 5. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký và thay
thế Quyết định số 42/QĐ-UBND ngày 13/02/2014 của UBND tỉnh.
Điều 6. Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Giám đốc Công an tỉnh; Giám đốc
các Sở: Xây dựng, Giao thông vận tải, Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Văn hóa, Thể thao và Du lịch,
Công Thương; Chủ tịch UBND huyện Mộ Đức, Chủ tịch UBND xã Đức Lân và Thủ trưởng
các cơ quan, đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 6;
- TT. Tỉnh ủy;
- TT. HĐND tỉnh;
- CT, PCT UBND tỉnh;
- VPUB: PCVP, KT-TH, CB-TH;
- Lưu: VT, KTN (Vũ 1128).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Đặng Văn Minh
|