NGHỊ QUYẾT
VỀ VIỆC THÔNG QUA CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN NHÀ Ở TỈNH AN GIANG ĐẾN NĂM
2010 VÀ ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2020
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH AN GIANG
KHÓA VII KỲ HỌP THỨ 12
(Từ ngày 10 đến ngày 11/7/2008)
Căn cứ Luật Tổ chức Hội
đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân năm 2003;
Căn cứ Luật Nhà ở ngày 29
tháng 11 năm 2005;
Căn cứ Nghị định số
90/2006/NĐ-CP ngày 06 tháng 9 năm 2006 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng
dẫn thi hành Luật Nhà ở;
Căn cứ Quyết định số
76/2004/QĐ-TTg ngày 06 tháng 5 năm 2004 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê
duyệt định hướng phát triển nhà ở đến năm 2020;
Căn cứ Chỉ thị số
34/2006/CT-TTg ngày 26 tháng 9 năm 2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc triển
khai thi hành Luật Nhà ở;
Sau khi xem xét Tờ trình số
34/TTr-UBND ngày 18 tháng 6 năm 2008 của Ủy ban nhân dân tỉnh; báo cáo thẩm tra
của Ban Kinh tế và Ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh và ý kiến của các đại biểu Hội
đồng nhân dân tỉnh,
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Thông qua Chương trình phát triển nhà ở tỉnh An
Giang đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020, bao gồm các nội dung chủ yếu như
sau:
1. Mục tiêu phát triển nhà ở:
- Góp phần thúc đẩy phát triển kinh
tế - xã hội; đáp ứng nhu cầu cải thiện chỗ ở của nhân dân; tạo động lực phát
triển đô thị và nông thôn bền vững theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa
nhằm thực hiện có kết quả các mục tiêu cơ bản của Nghị quyết Hội nghị lần thứ V
và lần thứ VII Ban chấp hành Trung ương Đảng khoá IX.
- Mở rộng khả năng huy động nguồn vốn
đầu tư của toàn xã hội và của các thành phần kinh tế tham gia phát triển nhà ở;
thúc đẩy hình thành phát triển thị trường bất động sản, thực hiện có kết quả
chủ trương kích cầu trên lĩnh vực nhà ở.
- Thúc đẩy phát triển quỹ nhà ở xã
hội cho các đối tượng cán bộ, công chức, viên chức; sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp
thuộc các lực lượng vũ trang nhân dân hưởng lương từ ngân sách nhà nước; công
nhân lao động tại các khu công nghiệp, khu kinh tế và quỹ nhà ở dành cho người
thu nhập thấp (sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp
và các đối tượng chính sách khác) mua hoặc thuê phù hợp với điều kiện cụ thể
từng đối tượng; thực hiện chính sách hỗ trợ cải thiện nhà ở đối với đồng bào
dân tộc thiểu số, các hộ gia đình sinh sống tại các khu vực thường xuyên bị đe
dọa bởi thiên tai.
- Góp phần nâng cao chất lượng cuộc
sống của nhân dân; phát triển nhà ở đô thị văn minh, hiện đại; từng bước cải
thiện chất lượng nhà ở nông thôn, giữ gìn và phát huy bản sắc kiến trúc dân tộc,
hiện đại phù hợp với đặc điểm của từng địa phương trong tỉnh.
2. Định hướng phát triển các loại
hình nhà ở:
a) Nhà ở thương mại: đáp ứng
nhu cầu ở ngày càng cao của các tầng lớp dân cư, kết hợp chặt chẽ với mục tiêu
chỉnh trang đô thị, từng bước cải thiện môi trường sống, hình thành những đô
thị hiện đại, văn minh; phù hợp với cơ chế thị trường, từng bước hình thành và
phát triển thị trường bất động sản; đồng thời có cơ chế phù hợp khuyến khích các
thành phần kinh tế tham gia xây dựng nhà ở với giá thành phù hợp cho những người
có thu nhập thấp.
b) Nhà ở xã hội: phục vụ cho
các đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức; sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp
thuộc lực lượng vũ trang nhân dân hưởng lương từ ngân sách nhà nước; công nhân
làm việc tại các khu kinh tế, khu công nghiệp và một số đối tượng chính sách
khác theo hình thức thuê hoặc thuê mua.
c) Nhà ở công vụ: phục vụ cho
cán bộ, công chức thuộc các cơ quan Đảng, Nhà nước, Tổ chức chính trị - xã hội
được luân chuyển hoặc điều động có thời hạn theo quyết định của cơ quan có thẩm
quyền; sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp thuộc lực lượng vũ trang nhân dân được
điều động, phục vụ theo yêu cầu quốc phòng, an ninh theo hình thức cho thuê.
3. Các chỉ tiêu về nhà ở đến năm
2010 và định hướng đến năm 2020:
a) Chỉ tiêu về diện tích nhà ở
bình quân:
- Đến năm 2010 đạt từ 13-15m2/người
ở đô thị và 10-12 m2/người ở nông thôn.
- Đến năm 2020, đạt từ 18-20m2/người
ở đô thị và 14-18m2/người ở nông thôn.
b) Chỉ tiêu về chất lượng nhà ở:
- Giảm tỷ lệ nhà tạm, nhà đơn sơ từ
16,5% xuống còn 9,8% vào năm 2010; tiến tới xoá nhà tạm, nhà đơn sơ, nhà ở không
phù hợp quy hoạch vào năm 2020.
- Từng bước hoàn thiện hệ thống hạ
tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội để đến năm 2020 đảm bảo 100% các khu dân cư tập
trung đều có hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đạt tiêu chuẩn theo quy định.
4. Các giải pháp chủ yếu:
a) Giải pháp về quy hoạch:
- Đẩy nhanh tiến độ lập quy hoạch chi tiết phù hợp
với kế hoạch phát triển đô thị, điểm dân cư nông thôn và tổ chức tốt việc công
khai quy hoạch tạo điều kiện thuận lợi cho mọi tổ chức, cá nhân tham gia đầu tư
cải tạo, nâng cấp và xây dựng phát triển nhà ở. Trong công tác quy hoạch đô
thị, điểm dân cư nông thôn phải bố trí quỹ đất để xây dựng nhà ở xã hội.
- Tăng cường công tác thiết kế đô thị, cụ thể hóa
các quy định về quản lý đô thị nhằm đưa việc tự xây dựng cải tạo, xây chen từng
bước đi vào nề nếp.
b) Giải pháp về vốn:
- Nhà ở thương mại: Thực hiện theo phương châm xã
hội hóa, tạo điều kiện cho các thành phần kinh tế tích cực tham gia đầu tư các
dự án chỉnh trang, nâng cấp đô thị và có cơ chế phù hợp nhằm khuyến khích các
nhà đầu tư xây dựng các khu chung cư, nhà cho thuê hoặc bán trả chậm cho các
đối tượng thu nhập thấp có nhu cầu về nhà ở.
- Nhà ở xã hội và nhà ở công vụ: đầu tư thí điểm
trên địa bàn Long Xuyên, Châu Đốc bằng các nguồn vốn ngân sách nhà nước, tiến tới
hình thành Quỹ Phát triển nhà ở theo pháp luật quy định kết hợp với một số giải
pháp tạo nguồn vốn khác như: huy động nguồn vốn từ các đối tượng được thụ hưởng
chính sách nhà ở xã hội; có cơ chế, chính sách ưu đãi, khuyến khích các thành
phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng nhà ở xã hội để cho thuê hoặc thuê mua.
Ngoài ra, cần khuyến khích và phát huy mô hình hợp
tác làm nhà trong nhân dân, nhất là nhà ở khu vực nông thôn, tích cực phát huy
vai trò của hệ thống tín dụng cho vay xây dựng nhà ở; tiếp tục xây dựng nhà tình
nghĩa, tình thương cho đối tượng chính sách từ nguồn vận động quỹ đền ơn đáp
nghĩa, từ nguồn đóng góp của các Doanh nghiệp; tổ chức thực hiện tốt các chưong
trình hỗ trợ nhà ở cho người nghèo, người dân tộc của Chính phủ trên địa bàn
tỉnh.
c) Giải pháp về xây dựng nhà ở:
- Khuyến khích xây dựng nhà nhiều tầng để tiết kiệm
đất, giảm giá thành xây dựng, phù hợp với khả năng của các đối tượng có thu
nhập thấp.
- Nghiên cứu, tuyển chọn, phổ biến đa dạng hóa các
mẫu nhà ở; khuyến khích việc ứng dụng, chuyển giao công nghệ mới trên lĩnh vực
sản xuất vật liệu, kỹ thuật thi công xây dựng nhà ở nhằm hạ giá thành, phù hợp
khả năng tài chính của các đối tượng thu nhập thấp.
d) Giải pháp về cơ chế, chính sách:
- Các huyện, thị xã, thành phố phải xây dựng chỉ
tiêu phát triển nhà ở hàng năm, 5 năm vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của
địa phương, làm cơ sở điều hành Chương trình phát triển nhà ở trên địa bàn.
- Tiếp tục nghiên cứu ban hành cơ chế, chính sách
thông thoáng, minh bạch về ưu đãi đầu tư xây dựng nhà ở để bán, cho thuê và
thuê mua phù hợp với quy định của pháp luật.
- Phát huy tích cực vai trò của bộ phận một cửa,
một cửa liên thông, kịp thời xử lý, tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc tạo điều kiện
cho các nhà đầu tư thực hiện nhanh chóng các dự án phát triển nhà ở trên địa
bàn.
Điều 2. Giao Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện
Chương trình này và định kỳ sơ kết, đánh giá kết quả thực hiện.
Điều 3. Thường trực Hội đồng nhân dân, các Ban Hội đồng nhân dân và các đại biểu
Hội đồng nhân dân tỉnh có trách nhiệm giám sát việc thực hiện Nghị quyết này.
Điều 4. Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân dân tỉnh khóa VII kỳ họp thứ 12 thông
qua ngày 11 tháng 7 năm 2008 và có hiệu lực sau 10 ngày kể từ ngày thông qua./.