ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH HÀ
NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 980/KH-UBND
|
Hà Nam, ngày 20 tháng 04 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
THỰC
HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 18/2015/NQ-HĐND CỦA HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH VỀ QUY ĐỊNH QUẢN
LÝ QUY HOẠCH, XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG NGHĨA TRANG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH GIAI ĐOẠN
2018-2020
Căn cứ Nghị định số 23/2016/NĐ-CP ngày 05
tháng 04 năm 2016 của Chính phủ về xây dựng, quản lý, sử dụng nghĩa trang và cơ
sở hỏa táng;
Căn cứ Nghị quyết số 18/2015/NQ-HĐND
ngày 02 tháng 7 năm 2015 của Hội đồng nhân dân tỉnh về quy định quản lý quy hoạch,
xây dựng và sử dụng nghĩa trang trên địa bàn tỉnh Hà Nam;
Căn cứ Quyết định 49/2017/QĐ-UBND ngày
18 tháng 12 năm 2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành “Quy định quản lý nghĩa
trang và cơ sở hỏa táng trên địa bàn tỉnh Hà Nam”,
Ủy ban nhân dân tỉnh xây dựng Kế hoạch
triển khai thực hiện Nghị quyết số 18/2015/NQ-HĐND ngày 02 tháng 07 năm 2015 của
Hội đồng nhân dân tỉnh về quy định quản lý quy hoạch, xây dựng và sử dụng nghĩa
trang trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2018 - 2020 với các nội dung như sau:
I - MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích:
Từng bước thực hiện các mục tiêu của
Nghị quyết 18/2015-HĐND ngày 02 tháng 7 năm 2015 của Hội đồng nhân dân tỉnh,
hoàn chỉnh quy hoạch hệ thống nghĩa trang các cấp làm cơ sở cho công tác quản
lý và đầu tư xây dựng nghĩa trang. Nâng cao tỷ lệ nghĩa trang tập trung được đầu
tư xây dựng đảm bảo quy định làm tiền đề cho công tác đóng cửa, di chuyển nghĩa
trang và phần mộ nhỏ lẻ.
2. Yêu cầu:
- Trên cơ sở bám sát các mục tiêu của
Nghị quyết 18/2015-HĐND, đưa ra các điều chỉnh cần thiết để đảm bảo tính khả
thi trong thực hiện.
- Nâng cao vai trò tinh thần trách nhiệm
của các Sở, Ngành, chính quyền địa phương trong công tác tổ chức thực hiện.
- Rà soát, làm rõ vị trí, quy mô, tính
chất sử dụng của các nghĩa trang trong các đồ án quy hoạch xây dựng, làm cơ sở
quản lý xây dựng, sử dụng nghĩa trang các cấp. Xác định lộ trình cụ thể để từng
bước thực hiện quy hoạch.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra trong quản lý việc xây dựng và sử dụng nghĩa trang cấp xã.
II. NỘI DUNG
1. Nguyên tắc rà soát
quy hoạch nghĩa trang trong các quy hoạch xây dựng:
Căn cứ các quy hoạch đã có và tình
hình thực tế để rà soát, điều chỉnh phù hợp với thực tế và các quy định hiện hành:
- Sở Xây dựng chủ trì rà soát đề xuất
nghĩa trang cấp tỉnh.
- Ủy ban nhân dân cấp huyện chủ trì rà
soát các quy hoạch liên quan (quy hoạch vùng huyện, quy hoạch sử dụng đất của
huyện, quy hoạch chung xây dựng đô thị...) đề xuất quy hoạch nghĩa trang cấp
vùng và nghĩa trang đô thị trên địa bàn huyện.
- Ủy ban nhân dân cấp xã chủ trì rà
soát quy hoạch nông thôn mới đề xuất nghĩa trang nông thôn tại các xã.
b) Nguyên tắc đề xuất quy hoạch:
- Căn cứ hiện trạng hệ thống nghĩa trang,
diện tích chưa sử dụng tại các nghĩa trang hiện trạng còn tiếp tục hoạt động
táng, nhu cầu sử dụng đất nghĩa trang trong giai đoạn quy hoạch.
- Đề xuất nghĩa trang tập trung (mở
rộng, xây mới và nghĩa trang hiện trạng được phép hung táng/táng 1 lần): Tối
đa 02 điểm đối với đô thị loại V (nằm ngoài phạm vi khu vực phát triển đô thị),
03 điểm/xã đối với nông thôn, đảm bảo các tiêu chí về môi trường và đảm bảo diện
tích sử dụng lâu dài phục vụ nhu cầu táng và lộ trình đóng cửa, di chuyển nghĩa
trang.
- Các nghĩa trang hiện trạng khác: Xác
định danh mục các nghĩa trang còn tiếp tục tiếp nhận cát táng, trên cơ sở diện
tích chưa sử dụng để xác định thời hạn đóng cửa khi được lấp đầy, từng bước
khoanh vùng, trồng cây xanh cách ly, nâng cấp cơ sở hạ tầng. Các nghĩa trang
còn lại thuộc diện đóng cửa và có lộ trình di chuyển.
- Các khu mộ nhỏ lẻ: Từng bước vận động
người dân thực hiện di chuyển về các nghĩa trang tập trung.
2. Kế hoạch, lộ trình
thực hiện:
a) Năm 2018:
- Nghĩa trang cấp vùng: Các đơn vị
theo chức năng nhiệm vụ căn cứ quy hoạch đã có và chủ động đề xuất vị trí và
quy mô, tính chất các nghĩa trang cấp vùng (vùng tỉnh, vùng huyện, liên xã)
hoàn thành trong năm 2018.
- Nghĩa trang cấp xã:
+ Hoàn thành rà soát khớp nối số liệu
hiện hạng nghĩa trang cấp xã (Phụ lục 1: Biểu mẫu báo cáo hiện trạng nghĩa
trang cấp xã) trong quý II/2018.
+ Nghĩa trang đô thị: Rà soát, đề xuất
quy hoạch nghĩa trang trong quy hoạch xây dựng đô thị trong quý II-III/2018.
+ Nghĩa trang khu vực nông thôn: Rà
soát quy hoạch nghĩa trang trong quy hoạch xây dựng nông thôn trong quý III-IV/2018.
- Lập kế hoạch đầu tư xây dựng các
nghĩa trang diện xây mới, mở rộng thí điểm mỗi huyện 2-3 nghĩa trang.
- Lập kế hoạch xây mới, mở rộng, đóng
cửa, di chuyển nghĩa trang và phần mộ riêng lẻ giai đoạn 2019-2020 phù hợp với
các quy hoạch xây dựng được phê duyệt, kế hoạch sử dụng đất, tiến độ thực hiện
các dự án phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn.
- Đối với thành phố Phủ Lý: Hoàn thành
đóng cửa các nghĩa trang không đảm bảo khoảng cách an toàn về môi trường tới
khu dân cư trong các phường nội thành. Hoàn thành công tác xây dựng mở rộng
nghĩa trang nhân dân phía Tây thành phố Phủ Lý.
b) Năm 2019-2020:
- Thực hiện kế hoạch xây mới, mở rộng,
đóng cửa, di chuyển nghĩa trang và phần mộ riêng lẻ được phê duyệt cho giai đoạn
2019-2020.
- Nghĩa trang vùng tỉnh: Đầu tư xây dựng
trong giai đoạn 2019-2020.
- Nghĩa trang cấp huyện: Đầu tư xây dựng
nghĩa trang liên xã theo quy hoạch.
- Nghĩa trang cấp xã:
+ Hoàn thành danh mục nghĩa trang gây
ô nhiễm môi trường, chịu ảnh hưởng của lũ lụt, xói lở phải di chuyển.
+ Hoàn thành rà soát quy hoạch nghĩa
trang cấp xã trong các quy hoạch nông thôn mới trong quý II/2019.
+ Hoàn thành đầu tư xây dựng các nghĩa
trang thí điểm và nghĩa trang tập trung tại các đô thị trong giai đoạn
2019-2020.
- Đầu tư xây dựng các nghĩa trang tập
trung cấp xã theo quy hoạch trong giai đoạn 2020-2025.
- Từng bước di chuyển nghĩa trang nhỏ
lẻ, ô nhiễm môi trường, bị ảnh hưởng của lũ lụt, sạt lở, mục tiêu đạt 30% tổng
số điểm phải di chuyển.
3. Kinh phí thực hiện:
a) Từ nguồn ngân sách nhà nước, vốn
Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, vốn tín dụng và các nguồn
kinh phí hợp pháp khác theo quy định của pháp luật.
b) Huy động nguồn vốn xã hội hóa đầu
tư xây dựng nghĩa trang các cấp.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Xây dựng:
a) Tổng hợp báo cáo rà soát quy hoạch
nghĩa trang tập trung các cấp được phê duyệt, báo cáo UBND tỉnh để công bố quy
hoạch.
b) Thẩm định trình Ủy ban nhân dân tỉnh
chấp thuận quy hoạch nghĩa trang trong các quy hoạch chung đô thị.
c) Thỏa thuận quy hoạch nghĩa trang tập
trung trong các quy hoạch nông thôn.
d) Phối hợp với các ngành tăng cường
công tác kiểm tra, xử lý vi phạm trong quản lý quy hoạch, đóng cửa, cải tạo,
xây dựng nghĩa trang.
đ) Hướng dẫn Ủy ban nhân dân các huyện
tổ chức phổ biến quy định mới của tỉnh về xây dựng và sử dụng nghĩa trang tại
Quyết định số 49/2017/QĐ-UBND ngày 18 tháng 12 năm 2017.
2. Sở Tài
nguyên và Môi trường:
a) Hướng dẫn Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố tổ chức triển khai thực hiện các quy định về quy hoạch, kế hoạch sử dụng
đất nghĩa trang, bảo vệ môi trường tại các nghĩa trang trên địa bàn tỉnh.
b) Chủ trì phối hợp với Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố rà soát, xác định các nghĩa trang gây ô nhiễm môi trường;
nghiên cứu đề xuất giải pháp giải quyết tình hình ô nhiễm tại các nghĩa trang
trên địa bàn tỉnh.
c) Chủ trì phối hợp với các Sở ngành
và Ủy ban nhân dân các huyện thành phố tổ chức thanh tra, kiểm tra tình hình sử
dụng đất và tuân thủ quy định về bảo vệ môi trường tại các nghĩa trang theo quy
định.
3. Sở Kế hoạch
và Đầu tư:
a) Nghiên cứu đề xuất hình thức kêu gọi
xã hội hóa đối với đầu tư xây dựng nghĩa trang cấp huyện, cấp xã.
b) Bố trí nguồn vốn để đầu tư xây dựng
thí điểm các nghĩa trang mẫu, hỗ trợ xây dựng, cải tạo, đóng cửa, di chuyển nghĩa
trang và các hoạt động tuyên truyền phổ biến quy định về quản lý nghĩa trang.
4. Sở Tài chính:
Chủ trì, phối hợp cùng Sở Kế hoạch
& Đầu tư cân đối, phân bổ nguồn vốn ngân sách hỗ trợ các dự án xây dựng, cải
tạo, mở rộng nghĩa trang, hỗ trợ kinh phí hỏa táng.
5. Sở Văn hóa, thể
thao và du lịch:
Hướng dẫn, tuyên truyền việc thực hiện
quy định thực hiện nếp sống văn minh trong việc tang.
6. Sở Thông tin Truyền
thông:
Chủ trì phối hợp với UBND các huyện,
thành phố và các cơ quan, tổ chức liên quan tuyên truyền quy định của tỉnh về
quản lý nghĩa trang và kế hoạch thực hiện Nghị quyết 18/2015/HĐND, tiếp tục
tuyên truyền vận động người dân thực hiện hỏa táng.
7. Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố:
a) Tổ chức rà soát tổng hợp số liệu hiện
trạng nghĩa trang hàng năm (Phụ lục 1: Biểu mẫu báo cáo hiện trạng nghĩa trang
cấp xã), đảm bảo sự phù hợp với số liệu sử dụng đất, rà soát các thủ tục về đầu
tư xây dựng, mở rộng nghĩa trang đảm bảo đúng quy định sau khi tỉnh ban hành
các quy định về quản lý, sử dụng nghĩa trang năm 2015.
b) Lập kế hoạch thực hiện cho giai đoạn
2019-2020 và kế hoạch cụ thể cho từng năm, kèm theo Báo cáo tổng hợp hiện trạng
nghĩa trang cấp xã gửi về Sở Xây dựng trước ngày 30/1 hàng năm để theo dõi thực
hiện (trong tháng 6/2018 đối với kế hoạch thực hiện năm 2018).
c) Chỉ đạo rà soát quy hoạch nghĩa
trang trong các quy hoạch vùng huyện, quy hoạch nông thôn mới, quy hoạch đô thị
để đề xuất điều chỉnh nếu cần, lưu ý đối với các khu vực xã đã được công nhận
là đô thị cần được rà soát theo quy hoạch đô thị đã được phê duyệt.
d) Trình Sở Xây dựng thẩm định rà
soát, đề xuất hoặc điều chỉnh quy hoạch nghĩa trang đô thị, nghĩa trang cấp huyện;
Phê duyệt rà soát điều chỉnh quy hoạch nghĩa trang trong các quy hoạch xây dựng
nông thôn sau khi thỏa thuận với Sở Xây dựng.
đ) Tổng hợp nhu cầu kinh phí đầu tư
xây dựng thí điểm các nghĩa trang mẫu, kinh phí thực hiện hỏa táng gửi Sở Kế hoạch
và Đầu tư, Sở Tài chính để báo cáo UBND tỉnh cấp kinh phí
e) Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn trực
thuộc, Ủy ban nhân dân cấp xã lập Tổ quản trang xã, lập quy chế quản lý cho các
nghĩa trang trong diện còn tiếp nhận táng.
g) Tổ chức thực hiện các thủ tục về địa
điểm và khảo sát, lập quy hoạch tổng mặt bằng nghĩa trang thí điểm làm cơ sở
triển khai các bước tiếp theo về đầu tư, xây dựng (trên cơ sở tổng mặt bằng
nghĩa trang mẫu).
h) Tổ chức tuyên truyền, kiểm tra việc
thực hiện các quy định về quản lý nghĩa trang.
9. Ủy ban nhân dân
các xã, thị trấn:
a) Chịu trách nhiệm về số liệu hiện trạng
nghĩa trang các loại (vị trí, quy mô, số lượng), rà soát hiện trạng và quy hoạch
nghĩa trang trong các quy hoạch xây dựng (đô thị, nông thôn) báo cáo cấp có thẩm
quyền phê duyệt.
b) Thành lập tổ quản trang xã, phân
công lãnh đạo phụ trách và xác định cá nhân phụ trách quản lý các nghĩa trang
trên địa bàn.
c) Xây dựng, ban hành quy chế quản lý
nghĩa trang cho từng nghĩa trang trong diện còn tiếp nhận táng thuộc thẩm quyền
quản lý.
d) Giải quyết hỗ trợ cho người có yêu
cầu hỗ trợ khuyến khích hỏa táng theo quy định.
e) Phối hợp với Ủy ban mặt trận tổ quốc,
các tổ chức đoàn thể tuyên truyền vận động người dân thực hiện các quy định về
quản lý sử dụng nghĩa trang.
g) Thường xuyên kiểm tra, báo cáo xử
lý các hành vi vi phạm về quản lý sử dụng nghĩa trang theo thẩm quyền.
10. Chế độ kiểm tra,
báo cáo:
Trên cơ sở Kế hoạch này và các kế hoạch
hàng năm, các ngành, các cấp thực hiện nghiêm túc chế độ kiểm tra, giám sát,
báo cáo định kỳ 6 tháng gửi về Sở Xây dựng để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân
tỉnh và Hội đồng nhân dân tỉnh.
Nơi nhận:
-
TTTU, TTHĐND tỉnh (để b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, Ban, Ngành, các hội đoàn thể;
- UBND các huyện, thành phố;
- VPUB: LĐVP(5), GTXD, KT, TN, VX, TH;
- Lưu VT; GTXD.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Xuân Đông
|