ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 6075/KH-UBND
|
Quảng Nam, ngày
13 tháng 9 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG THỦ DÂN SỰ VỀ ỨNG PHÓ THẢM HỌA CHÁY LỚN NHÀ CAO TẦNG, KHU
CÔNG NGHIỆP, KHU ĐÔ THỊ, KHU DÂN CƯ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NAM
Thực hiện Quyết định số
1042/QĐ-TTg ngày 19/8/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch
triển khai thực hiện Nghị định số 02/2019/NĐ-CP ngày 02/01/2019 của Chính phủ về
phòng thủ dân sự; căn cứ Kế hoạch số 248/KH-BCA-C07 ngày 09/6/2021 của Bộ Công
an về phòng thủ dân sự về ứng phó thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu công nghiệp,
khu đô thị, khu dân cư, Uỷ ban nhân dân tỉnh Quảng Nam ban hành kế hoạch phòng
thủ dân sự về ứng phó thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu công nghiệp, khu đô
thị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
- Chủ động phòng ngừa, ứng phó
kịp thời, khắc phục khẩn trương và có hiệu quả đối với thảm họa cháy lớn nhà
cao tầng, khu công nghiệp, khu đô thị, khu dân cư trên địa bàn tỉnh theo phương
châm “4 tại chỗ” (chỉ huy, lực lượng, phương tiện, hậu cần tại chỗ) và
“3 sẵn sàng” (chủ động phòng tránh, đối phó kịp thời, khắc phục khẩn
trương và có hiệu quả); chủ động phương án huy động tối đa lực lượng,
phương tiện trên địa bàn tỉnh để ứng phó kịp thời thảm họa cháy lớn với mục
tiêu “Lực lượng tại chỗ tiếp cận ứng phó nhanh, các lực lượng xung quanh chi
viện kịp thời" nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và
tài sản do thảm họa gây ra, góp phần giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội
và phục vụ tốt cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
- Nâng cao vai trò, trách nhiệm
và năng lực của các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị trong công tác phòng
cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH) nói chung, trong ứng
phó thảm họa cháy lớn nói riêng; xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ, thống nhất
giữa các sở, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị trong công tác phòng ngừa, ứng
phó với các sự cố cháy lớn nhà cao tầng, khu công nghiệp, khu đô thị, khu dân
cư trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu
- Chủ động nắm tình hình, kịp
thời cập nhật thông tin dự báo về thiên tai, thảm họa, các khu vực chịu ảnh hưởng
và có thể bị tác động để đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường công tác
phòng ngừa không để xảy ra cháy, cháy lớn; chủ động rà soát phương án, kế hoạch
huy động lực lượng, phương tiện sẵn sàng ứng phó thảm họa cháy lớn nhà cao tầng,
khu công nghiệp, khu đô thị, khu dân cư.
- Đảm bảo thống nhất trong công
tác chỉ đạo, chỉ huy, điều hành các hoạt động ứng phó đối với thảm họa; tổ chức
phân công nhiệm vụ cụ thể cho các lực lượng tham gia bảo đảm nhanh chóng, chính
xác. Hoạt động ứng phó thảm họa cháy lớn phải tập trung cho việc cứu người, tổ
chức hướng dẫn, thoát nạn trong khu vực xảy ra thảm họa ra nơi an toàn; huy động
tối đa nguồn lực, phương tiện, thiết bị chuyên dụng để phục vụ công tác chữa
cháy và cứu nạn, cứu hộ (CNCH); bảo đảm hậu cần, y tế và các điều kiện cần
thiết khác phục vụ hoạt động ứng phó thảm họa; khẩn trương phát hiện và ngăn chặn
nhanh nhất nguy cơ cháy lan rộng, phát tán chất độc hại, khả năng nổ, sập đổ
công trình...; điều tra làm rõ nguyên nhân gây ra thảm họa để có biện pháp xử
lý phù hợp và tổ chức khắc phục hậu quả thảm họa cháy lớn.
II. XÁC ĐỊNH
MỨC ĐỘ THẢM HỌA ĐỂ ỨNG PHÓ
1. Xác định
mức độ thảm họa
Căn cứ các nguyên nhân dẫn đến
thảm họa cháy lớn như do chiến tranh hoặc do tự nhiên tác động (động đất,
sét đánh và bão lớn) hay sự cố kỹ thuật, con người gây ra cần đánh giá, xác
định mức độ thảm họa như sau:
- Mức độ 1: Cháy, nổ xảy ra
trên diện rộng và gây ra sập đổ nhiều nhà, công trình hoặc hạng mục công trình
có hàng trăm người chết, bị thương và bị mắc kẹt trong khu vực xảy ra mà cần
huy động nhanh chóng tổng lực các lực lượng, phương tiện trên địa bàn tỉnh tham
gia xử lý (gồm lực lượng Công an, Quân đội và các cơ quan, tổ chức, cơ sở
trên địa bàn tỉnh).
- Mức độ 2: Cháy, nổ xảy ra ở mức
độ 1 nhưng vẫn tiếp tục phát triển phức tạp, có nguy cơ gây cháy, nổ trên diện
rộng lớn hơn, kèm theo nhiều khói, khí, hơi độc hại và còn nhiều người bị mắc kẹt
mà vượt quá khả năng xử lý tỉnh cần phải huy động lực lượng, phương tiện của lực
lượng Công an, Quân đội các địa phương lân cận và các các Bộ, Ngành chức năng
liên quan.
- Mức độ 3: Thảm họa cháy, nổ xảy
ra đồng thời tại 02 địa phương cấp tỉnh trở lên và Chủ tịch nước ban bố tình trạng
khẩn cấp.
2. Cơ sở để
xác định thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu công nghiệp, khu đô thị, khu dân
cư
- Thảm họa cháy lớn nhà cao tầng:
Là đám cháy xảy ra ở nhà cao tầng làm sập đổ một số hạng mục, căn phòng và gây
thương vong, mắc kẹt đối với hàng trăm người ở các tầng từ tầng 15 trở lên (chưa
kể số người thương vong, mắc kẹt ở các tầng đang xảy ra cháy, nổ) hoặc cùng
xảy ra đồng thời tại 02 tòa nhà cao tầng trở lên trong cụm nhà cao tầng mà có
hàng trăm người thương vong, bị mắc kẹt ở các tầng từ tầng 10 trở lên.
- Thảm họa cháy lớn khu công
nghiệp: Là đám cháy xảy ra nhanh chóng lan ra toàn bộ cơ sở với hàng nghìn hoặc
hàng chục nghìn m², gây sập đổ một số nhà xưởng và đã lan sang một phần của cơ
sở lân cận, làm hàng trăm người bị thương vong, mắc kẹt trong khu vực cháy, nổ
và hơi, khí độc hại phát tán ra môi trường mà các lực lượng, phương tiện trong
khu công nghiệp và các đơn vị Cảnh sát PCCC và CNCH đầu tiên có mặt nhưng không
thể khống chế được đám cháy.
- Thảm họa cháy lớn khu đô thị,
khu dân cư: Là đám cháy lan nhanh ra hàng trăm căn nhà và công trình ở khu đô
thị tập trung kinh doanh buôn bán hàng hóa, khu dân cư tập trung nhiều nhà làm
bằng vật liệu dễ cháy (gỗ, nhựa tổng hợp, vải, mút xốp, xăng, dầu, dung
môi...) có kết hợp sản xuất kinh doanh hoặc khu phố chợ mà tại khu vực xảy
cháy có nhiều người bị thương vong, mắc kẹt trong nhà, công trình. Khi lực lượng,
phương tiện trên địa bàn cấp huyện nơi xảy ra vụ việc và các đơn vị Cảnh sát
PCCC và CNCH đầu tiên có mặt nhưng không thể khống chế mà đám cháy tiếp tục lan
rộng, kèm theo các yếu tố nổ (khí gas, xăng dầu....), sập đổ nhà gây
nguy hiểm cho nhiều người trên diện rộng.
3. Nguyên
nhân gây ra thảm họa cháy lớn
- Vi phạm nghiêm trọng quy định
về PCCC;
- Thiên tai, động đất; do khủng
bố, bạo loạn gây rối;
- Do địch tấn công bằng vũ khí
thông thường hoặc nguyên nhân khác theo quy định về phòng thủ dân sự.
4. Trọng điểm
ứng phó với thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu công nghiệp, khu đô thị, khu
dân cư
a) Nhà cao tầng
- Khu nhà nghỉ nhân viên Nam Hội
An (Số tầng: 12 tầng; chiều cao: 43m; địa chỉ: xã Duy Hải, huyện Duy Xuyên,
tỉnh Quảng Nam; cơ quan chủ quản: Công ty TNHH phát triển Nam Hội An);
- Khu thương mại, vui chơi,
casino và khách sạn nghỉ dưỡng (Số tầng: 20 tầng; chiều cao: 92,7m; địa chỉ:
xã Duy Hải, huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam; cơ quan chủ quản: Công ty TNHH
phát triển Nam Hội An);
- Khu thương mại và căn hộ du lịch
(Gói 3) (Số tầng: 19 tầng; chiều cao: 74,5m; địa chỉ: xã Duy Hải, huyện Duy
Xuyên, tỉnh Quảng Nam; cơ quan chủ quản: Công ty TNHH phát triển Nam Hội An);
- Khu du lịch nghỉ dưỡng
D’evelyn Beach (Số tầng: 10 tầng; chiều cao: 40,5m; địa chỉ: phường Điện Ngọc,
thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam; cơ quan chủ quản: Công ty TNHH Quê Việt Quảng
Nam);
- Vinpearl Resort & Golf
Nam Hội An (Số tầng: 09 tầng; chiều cao: 34,35m; địa chỉ: xã Bình Minh, huyện
Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam; cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Vinpearl - Chi
nhánh Quảng Nam);
- Trụ sở Công an tỉnh Quảng Nam
(Số tầng: 12 tầng; chiều cao: 42,9m; địa chỉ: số 19 Trần Hưng Đạo, thành phố
Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam; cơ quan chủ quản: Công an tỉnh Quảng Nam);
- Trụ sở Cục thuế tỉnh Quảng
Nam (Số tầng: 12 tầng; chiều cao: 40,5m; địa chỉ: số 594 Hùng Vương, thành
phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam; cơ quan chủ quản: Cục thuế tỉnh Quảng Nam);
- Ngân hàng TMCP Ngoại Thương
Việt Nam - CN tỉnh Quảng Nam (Số tầng: 10 tầng; chiều cao: 27m; địa chỉ: số
35 Trần Hưng Đạo, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam; cơ quan chủ quản: Ngân hàng
TMCP Ngoại Thương Việt Nam);
- Bệnh viện đa khoa Thái Bình
Dương Tam Kỳ (Số tầng: 10 tầng; chiều cao: 40,5m; địa chỉ: A50 - A54 Trương
Chí Cương, phường Hòa Thuận, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam; cơ quan chủ quản:
Công ty Cổ phần Y khoa Thái Bình Dương);
- Khách sạn Mường Thanh Quảng
Nam (Số tầng: 20 tầng; chiều cao: 76m; địa chỉ: số 351A đường Hùng Vương,
thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam; cơ quan chủ quản: Công ty Cổ phần Tập đoàn Mường
Thanh);
b) Khu Công nghiệp:
- Khu Công nghiệp Tam Thăng (xã
Bình Nam, huyện Thăng Bình và xã Tam Thăng, thành phố Tam Kỳ);
- Khu Công nghiệp Tam Thăng 2 (xã
Bình Nam, huyện Thăng Bình và xã Tam Thăng, thành phố Tam Kỳ);
- Khu Công nghiệp Bắc Chu Lai (xã
Tam Hiệp, huyện Núi Thành);
- Khu Công nghiệp Điện Nam - Điện
Ngọc (phường Điện Nam Bắc và phường Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn);
- Khu Công nghiệp Tam Anh - An
An Hòa (xã Tam Anh Nam, huyện Núi Thành);
- Khu Công nghiệp Đông Quế Sơn (thị
trấn Hương An, huyện Quế Sơn);
- Khu Công nghiệp Thuận Yên (xã
Bình Tú, xã Bình Trung và xã Bình Sa, huyện Thăng Bình);
- Khu Công nghiệp Hậu cần cảng
Tam Hiệp (xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành);
- Khu Công nghiệp cơ khí ô tô
Chu Lai Trường Hải (xã Tam Hiệp, huyện Núi Thành);
c) Khu đô thị, dân cư:
- Thành phố Tam Kỳ, Hội An;
- Phường Vĩnh Điện (thị xã
Điện Bàn);
- Các thị trấn: Nam Phước (huyện
Duy Xuyên); Núi Thành (huyện Núi Thành); Đông Phú (huyện Quế Sơn);
Hà Lam (huyện Thăng Bình); Phú Thịnh (huyện Phú Ninh); Prao (huyện
Đông Giang); Thạnh Mỹ (huyện Nam Giang); Ái Nghĩa (huyện Đại Lộc);
Khâm Đức (huyện Phước Sơn); Tiên Kỳ (huyện Tiên Phước); Tân An (huyện
Hiệp Đức); Trà My (huyện Bắc Trà My); Atiêng (huyện Tây Giang);
Trung Phước (huyện Nông Sơn); Trà Mai (huyện Nam Trà My).
III. PHÂN CẤP
ỨNG PHÓ
1. Khi xảy ra thảm họa cháy
lớn mức độ 1: Công an tỉnh có trách nhiệm tham mưu cho UBND tỉnh huy động lực
lượng, phương tiện ứng phó. Trường hợp thảm họa cháy lớn vượt quá khả năng và
xét thấy cần thiết thì Công an tỉnh báo cáo, đề xuất UBND tỉnh kịp thời báo
cáo, đề nghị Bộ Công an hỗ trợ, huy động lực lượng tham gia ứng phó với thảm họa
cháy lớn.
2. Khi xảy ra thảm họa cháy
lớn mức độ 2: Bộ Công an chủ trì chỉ đạo công tác ứng phó. Công an tỉnh có
trách nhiệm tham mưu UBND tỉnh tổ chức các hoạt động ứng phó ban đầu; báo cáo kịp
thời thông tin thảm họa cháy lớn về Bộ Công an để chỉ đạo, huy động lực lượng,
phương tiện các bộ, ngành và địa phương lân cận để ứng phó kịp thời; phối hợp
chặt chẽ với Bộ Công an và các bộ, ngành, địa phương khác (nếu có) trong
hoạt động ứng phó thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu công nghiệp, khu đô thị,
khu dân cư.
3. Khi xảy ra thảm họa cháy
lớn mức độ 3: Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự Quốc gia chủ trì chỉ đạo công
tác ứng phó. Công an tỉnh có trách nhiệm tham mưu UBND tỉnh tổ chức các hoạt động
ứng phó ban đầu; báo cáo kịp thời thông tin thảm họa cháy lớn về Bộ Công an,
Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự Quốc gia và Thủ tướng Chính phủ để chỉ đạo, huy động
lực lượng, phương tiện các bộ, ngành và địa phương lân cận (đề xuất hỗ trợ
quốc tế nếu thấy cần thiết) để ứng phó kịp thời; phối hợp chặt chẽ với Ban
Chỉ đạo Phòng thủ dân sự Quốc gia, Bộ Công an và các bộ, ngành, địa phương khác
(nếu có) trong hoạt động ứng phó thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu
công nghiệp, khu đô thị, khu dân cư.
IV. NỘI
DUNG, BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
1. Công
tác tuyên truyền, phòng ngừa thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu công nghiệp,
khu đô thị, khu dân cư
a) Đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh
báo nguy cơ xảy ra cháy lớn cho quần chúng nhân dân, những người làm việc trong
các cơ sở nhà cao tầng, khu công nghiệp, khu đô thị và khu dân cư biết để chủ động
tham gia công tác phòng ngừa, không để xảy ra cháy, nổ và tích cực tham gia ứng
phó khi cháy, nổ xảy ra.
b) Thực hiện nghiêm túc công
tác thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC đối với nhà cao tầng, khu công nghiệp, khu
đô thị và khu dân cư khi xây dựng mới hoặc khi cải tạo; thực hiện đầy đủ chế độ
kiểm tra toàn diện các điều kiện an toàn và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về
PCCC và CNCH theo quy định của pháp luật.
c) Chỉ đạo và tổ chức thực hiện
quyết liệt các giải pháp, biện pháp giải quyết những vấn đề nổi lên gây mất an
toàn về phòng cháy, phòng ngừa sự cố, tai nạn hoặc gây khó khăn cho công tác chữa
cháy và CNCH, nhất là các nguy cơ có thể dẫn đến thảm họa cháy lớn.
* Thời gian hoàn thành: Thực hiện
thường xuyên.
2. Xây dựng,
diễn tập phương án ứng phó thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu công nghiệp, khu
đô thị, khu dân cư
2.1. Xây dựng phương án
a) Chủ động rà soát, lập danh
sách và tổ chức xây dựng phương án ứng phó thảm họa cháy lớn đối với các công
trình nhà cao tầng, khu công nghiệp, khu đô thị và khu dân cư trên địa bàn tỉnh
có thể xảy ra thảm họa cháy lớn gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản;
khi xảy ra thảm họa cháy lớn, công tác tổ chức chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ gặp
nhiều khó khăn phức tạp (nguy hiểm nổ, sập đổ công trình, phát tán chất
phóng xạ, hạt nhân, hơi, khí độc hại...) cần phải huy động nhiều lực lượng,
phương tiện tham gia ứng phó. Yêu cầu các phương án ứng phó thảm họa cháy lớn đối
với các công trình nhà cao tầng, khu công nghiệp, khu đô thị và khu dân cư phải
báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt, trong đó mỗi phương án phải dự kiến 02 cấp
độ huy động lực lượng, phương tiện tham gia ứng phó, gồm:
- Cấp độ huy động 01: Huy động
lực lượng, phương tiện của Công an, Quân đội và các cơ quan, tổ chức, cơ sở
trên địa bàn tỉnh.
- Cấp độ huy động 02: Huy động
lực lượng, phương tiện của Công an các tỉnh, thành phố lân cận, các đơn vị Quân
đội và Bộ, ngành có liên quan do Công an tỉnh đề xuất UBND tỉnh có văn bản đề
nghị Bộ Công an phê duyệt dự kiến huy động theo quy định, như: nhu cầu về số lượng,
chủng loại phương tiện và lực lượng cần chi viện.
- Thời gian hoàn thành:
+ Năm 2021: Hoàn thành ít nhất
01 phương án ứng phó thảm họa cháy lớn nhà cao tầng; 01 phương án ứng phó thảm
họa cháy lớn khu công nghiệp và 01 phương án ứng phó thảm họa cháy lớn khu đô
thị, khu dân cư.
+ Các năm tiếp theo: Chủ động
rà soát, xây dựng phương án ứng phó thảm họa cháy lớn đối với các công trình
nhà cao tầng, khu công nghiệp, khu đô thị và khu dân cư còn lại trên địa bàn tỉnh.
b) Phối hợp với Bộ Công an và
các bộ, ngành, địa phương liên quan trong việc xây dựng phương án ứng phó với
thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu công nghiệp, khu đô thị và khu dân cư mức độ
2 và mức độ 3 báo cáo Ban Chỉ đạo phòng thủ dân sự Quốc gia và Thủ tướng Chính
phủ phê duyệt.
Thời gian hoàn thành: Thực hiện
theo tiến độ của Bộ Công an.
2.2. Diễn tập phương án ứng phó
thảm họa cháy lớn
- Định kỳ hàng năm, xây dựng kế
hoạch tổ chức diễn tập phương án ứng phó thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu đô
thị, khu công nghiệp, khu dân cư đảm bảo 05 năm thực tập ít nhất 01 phương án
theo cấp độ huy động 01. Kế hoạch tổ chức diễn tập phải sao gửi kịp thời về Bộ Công
an (qua Cục Cảnh sát PCCC và CNCH) để lựa chọn, xây dựng kế hoạch phối hợp
diễn tập phương án cấp độ huy động 02 (nếu được lựa chọn).
- Phối hợp chặt chẽ với Bộ Công
an và các bộ, ngành, địa phương liên quan trong việc tổ chức diễn tập phương án
ứng phó thảm họa cháy lớn cấp độ huy động 2 và 3 theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo
Phòng thủ dân sự Quốc gia và Thủ tướng Chính phủ.
Thời gian thực hiện: Năm 2021
và những năm tiếp theo.
3. Đầu
tư, nâng cao năng lực cho các lực lượng trực tiếp tham gia ứng phó thảm họa
cháy lớn
- Kiện toàn Ban Chỉ huy phòng
thủ dân sự và Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH cấp tỉnh; các sở, ban, ngành và UBND các
cấp thành lập Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự và Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH ở cấp
mình để thống nhất trong công tác chỉ huy, điều hành hoạt động phòng thủ dân sự
nói chung, ứng phó với thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu đô thị, khu công
nghiệp, khu dân cư nói riêng trên địa bàn tỉnh.
Thời gian thực hiện: Hoàn thành
trong năm 2021.
- Bố trí ngân sách cho hoạt động
phòng thủ dân sự nói chung, ứng phó với thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu đô
thị, khu công nghiệp, khu dân cư nói riêng; trong đó ưu tiên đầu tư kinh phí
mua sắm bổ sung phương tiện chữa cháy và CNCH, trang bị thiết yếu cho lực lượng
Cảnh sát PCCC và CNCH và các lực lượng khác trực tiếp tham gia công tác ứng phó
nhằm nâng cao khả năng sẵn sàng ứng phó thảm họa cháy lớn trong mọi tình huống.
Thời gian thực hiện: Năm 2021
và những năm tiếp theo.
- Hằng năm, chủ động phối hợp với
Bộ Công an và các bộ, ngành có liên quan tổ chức tập huấn nâng cao năng lực, khả
năng ứng phó thảm họa cháy lớn cho các lực lượng trực tiếp tham gia ứng phó thảm
họa cháy lớn nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư.
Thời gian thực hiện: Năm 2021
và những năm tiếp theo.
V. PHÂN CÔNG
NHIỆM VỤ
1. Công
an tỉnh
- Tổ chức triển khai các biện
pháp phòng ngừa, ngăn chặn cháy lớn, cháy gây thiệt hại nghiêm trọng theo chỉ đạo
của Bộ Công an tại Báo cáo số 316/BC- BCA-C07 ngày 12/4/2021 về tình hình, kết
quả triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn cháy lớn, cháy gây thiệt hại
nghiêm trọng và một số giải pháp trọng tâm trong giai đoạn 2021 - 2025; kết luận
của đồng chí Lê Quốc Hùng - Thứ trưởng Bộ Công an tại Hội nghị trực tuyến triển
khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn cháy lớn theo Thông báo số 115/TB-V01-P3
ngày 29/4/2021 của Văn phòng Bộ Công an.
- Tổ chức thực hiện nghiêm các
quy định, tiêu chuẩn của Nhà nước về PCCC trong công tác thẩm duyệt thiết kế,
kiểm tra thi công, nghiệm thu về PCCC đối với các công trình nhà cao tầng, khu
công nghiệp, khu đô thị và khu dân cư khi xây dựng mới hoặc khi cải tạo; tăng
cường kiểm tra, hướng dẫn các điều kiện an toàn và xử lý nghiêm các hành vi vi
phạm về PCCC và CNCH theo quy định của pháp luật; tham mưu, đề xuất UBND tỉnh
và cấp có thẩm quyền chỉ đạo và tổ chức thực hiện các giải pháp, biện pháp giải
quyết những vấn đề nổi lên gây mất an toàn về phòng cháy, phòng ngừa sự cố, tai
nạn hoặc gây khó khăn cho công tác chữa cháy và CNCH các công trình nhà cao tầng,
khu công nghiệp, khu đô thị và khu dân cư trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì khảo sát, đánh giá thực
trạng các nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư trên địa bàn tỉnh;
căn cứ vào tình hình thực tế, tham mưu UBND tỉnh điều chỉnh, bổ sung kế hoạch ứng
phó phù hợp.
- Phối hợp với Sở Thông tin và
Truyền thông, Báo Quảng Nam, Đài Phát thanh-Truyền hình tỉnh, các cơ quan thông
tin đại chúng ở Trung ương và địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo nguy
cơ có thể xảy ra cháy lớn đối với Nhân dân, những người làm việc trong các cơ sở
nhà cao tầng, khu công nghiệp, khu đô thị và khu dân cư biết để chủ động tham
gia công tác phòng ngừa, không để xảy ra cháy, nổ, sự cố, tai nạn và tích cực
tham gia ứng phó khi cháy, nổ xảy ra.
- Chủ trì tổ chức kiểm tra,
đánh giá thực trạng trang thiết bị, vật tư, phương tiện phục vụ công tác ứng
phó khi có cháy lớn xảy ra. Trên cơ sở đó báo cáo, đề xuất UBND tỉnh, Bộ Công
an trang bị bổ sung phương tiện đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ PCCC và CNCH trong ứng
phó sự cố cháy lớn; đồng thời rà soát, nắm thông tin về phương tiện, dụng cụ có
thể phục vụ hoạt động chữa cháy và CNCH của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trên
địa bàn để chủ động huy động tham gia chữa cháy và CNCH khi cần thiết. Tiếp tục
phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính và các cơ quan liên quan tham
mưu UBND tỉnh báo cáo HĐND tỉnh xét duyệt và triển khai Dự án trang bị trang bị
phương tiện chữa cháy và CNCH cho lực lượng Cảnh sát PCCC giai đoạn 2021 -
2025.
- Phối hợp với Cục Cảnh sát
PCCC và CNCH - Bộ Công an và các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh tổ chức các
lớp bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp vụ CC và CNCH, tập huấn sử dụng phương tiện,
trang bị kỹ năng tìm kiếm người bị nạn trong đám cháy cho các lực lượng trực tiếp
tham gia ứng phó thảm họa cháy lớn để đảm bảo chủ động triển khai lực lượng đáp
ứng yêu cầu ứng phó với cháy, nổ lớn ở các nhà cao tầng, khu công nghiệp, khu
đô thị, khu dân cư.
- Chủ trì rà soát, lập danh
sách và tổ chức xây dựng phương án ứng phó thảm họa cháy lớn đối với các công
trình nhà cao tầng, khu công nghiệp, khu đô thị và khu dân cư trên địa bàn tỉnh
theo cấp độ huy động 1 và 2 để tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh phê duyệt theo kế hoạch
đề ra. Nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức diễn tập phương
án ứng phó thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân
cư trên địa bàn tỉnh đảm bảo 05 năm thực tập ít nhất 01 phương án theo cấp độ
huy động 01.
- Tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh,
Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh và Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự tỉnh:
+ Huy động lực lượng, phương tiện
của các cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh tham gia hoạt động ứng phó
thảm họa cháy lớn; chỉ đạo, chỉ huy các lực lượng của tỉnh trong phối hợp, hiệp
đồng chữa cháy và CNCH khi xảy ra thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu công nghiệp,
khu đô thị, khu dân cư.
+ Báo cáo kịp thời thông tin thảm
họa cháy lớn về Bộ Công an để chỉ đạo, huy động lực lượng, phương tiện các bộ,
ngành và địa phương lân cận để ứng phó kịp thời; phối hợp chặt chẽ với Bộ Công
an, các bộ, ban, ngành và địa phương liên quan trong xây dựng phương án, tổ chức
diễn tập phương án và ứng phó với thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu công nghiệp,
khu đô thị, khu dân cư theo cấp độ huy động 2 và 3 theo chỉ đạo của Bộ Công an,
Ban Chỉ đạo Phòng thủ dân sự Quốc gia và Thủ tướng Chính phủ.
- Tổ chức bảo vệ hiện trường vụ
cháy và phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra, xác định nguyên nhân vụ
cháy để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; phối hợp tổ chức khắc phục hậu
quả của thảm họa. Chủ trì tham mưu tổ chức sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm
công tác ứng phó để đề ra các biện pháp, giải pháp khắc phục nguyên nhân gây ra
thảm họa cháy lớn.
- Chủ trì tham mưu UBND tỉnh kiện
toàn, củng cố Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH cấp tỉnh; hướng dẫn UBND cấp huyện, cấp xã
rà soát kiện toàn, củng cố Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH ở cấp mình để thống nhất
trong công tác chỉ huy, điều hành hoạt động PCCC và CNCH trên địa bàn tỉnh.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác
theo chỉ đạo của Bộ Công an, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh và Ban Chỉ
huy phòng thủ dân sự tỉnh.
2. Bộ Chỉ
huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
- Bố trí các lực lượng Quân sự,
Biên phòng tham gia diễn tập phương án ứng phó; chuẩn bị lực lượng, phương tiện
sẵn sàng tham gia ứng phó với các tình huống cháy, nổ lớn tại các nhà cao tầng,
khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư khi có yêu cầu.
- Phối hợp với Công an tỉnh tổ
chức huấn luyện, thực hành xử lý các tình huống cháy, nổ, cứu nạn, cứu hộ trong
đám cháy cho cán bộ, chiến sĩ và lực lượng dân quân tự vệ.
- Thường xuyên tham mưu UBND tỉnh
rà soát, kiện toàn, củng cố Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự cấp tỉnh; hướng dẫn
UBND cấp huyện, cấp xã rà soát, kiện toàn, củng cố Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự
ở cấp mình để thống nhất trong công tác chỉ huy, điều hành hoạt động phòng thủ
dân sự nói chung, ứng phó với thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu đô thị, khu
công nghiệp, khu dân cư nói riêng trên địa bàn tỉnh.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác
theo chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Quân khu V, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH
tỉnh và Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự tỉnh.
3. Sở Xây
dựng
- Phối hợp với Công an tỉnh
và các cơ quan chức năng thực hiện nghiêm các quy định, tiêu chuẩn về PCCC
trong công tác quy hoạch, đầu tư xây dựng; phối hợp hướng dẫn, kiểm tra việc thực
hiện các quy định của pháp luật về PCCC các công trình, nhất là đối với nhà cao
tầng, khu công nghiệp, khu đô thị, khu dân cư.
- Cử các cán bộ tham gia, hỗ trợ
đánh giá khả năng sập đổ công trình và biện pháp an toàn về chữa cháy và CNCH
trong hoạt động ứng phó với thảm họa cháy lớn.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác
theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh và Ban Chỉ huy phòng
thủ dân sự tỉnh.
4. Sở Y tế:
- Xây dựng phương án huy
động lực lượng y, bác sỹ và phương tiện, dụng cụ cấp cứu, cơ số thuốc đảm bảo
công tác cấp cứu, điều trị khi xảy ra sự cố cháy, nổ lớn có thiệt hại về người.
Bố trí lực lượng tham gia diễn tập phương án ứng phó khi có yêu cầu.
- Tham gia xử lý chất độc hại
theo yêu cầu và thực hiện các nhiệm vụ khác theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Chỉ
đạo PCCC và CNCH tỉnh và Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự tỉnh.
5. Hội Chữ
thập đỏ:
- Phối hợp tham gia sơ cấp cứu,
cứu nạn, cứu hộ, cứu trợ xã hội khẩn cấp khi có thảm họa cháy lớn xảy ra trên địa
bàn tỉnh. Bố trí lực lượng tham gia diễn tập phương án ứng phó khi có yêu cầu.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác
theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh và Ban Chỉ huy phòng
thủ dân sự tỉnh.
6. Sở Thông
tin và Truyền thông, Báo Quảng Nam, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và các cơ
quan thông tin đại chúng
- Chủ trì, phối hợp với Công an
tỉnh và các cơ quan liên quan tăng cường tuyên truyền về PCCC, cảnh báo nguy cơ
có thể xảy ra cháy lớn cho quần chúng nhân dân, những người làm việc trong các
cơ sở nhà cao tầng, khu công nghiệp, khu đô thị và khu dân cư biết để chủ động
tham gia công tác phòng ngừa, không để xảy ra cháy, nổ, sự cố, tai nạn và tích
cực tham gia ứng phó khi cháy, nổ xảy ra.
- Phối hợp tham mưu việc thông
tin, định hướng dư luận về những sự cố cháy, nổ lớn xảy ra trên địa bàn và thực
hiện các nhiệm vụ khác theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh
và Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự tỉnh.
7. Sở Kế hoạch
và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với Công an
tỉnh và các sở, ban, ngành có liên quan cân đối, bố trí nguồn vốn trình UBND tỉnh
đầu tư các dự án đầu tư cơ sở vật chất cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH;
tham mưu UBND tỉnh báo cáo HĐND tỉnh xét duyệt và triển khai Dự án trang bị
trang bị phương tiện chữa cháy và CNCH cho lực lượng Cảnh sát PCCC giai đoạn
2021 - 2025.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác
theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh và Ban Chỉ huy phòng
thủ dân sự tỉnh.
8. Sở Tài
chính
- Cân đối ngân sách, chủ trì phối
hợp tham mưu UBND tỉnh, HĐND tỉnh hỗ trợ kinh phí tuyên truyền, vận động nhân
dân tham gia phong trào PCCC; kinh phí tổ chức diễn tập phương án CC và CNCH; bố
trí kinh phí chi thường xuyên từ ngân sách tỉnh mua sắm trang thiết bị, phương
tiện PCCC và CNCH và chi các hoạt động để thực hiện Kế hoạch này trình UBND tỉnh
xem xét, quyết định.
- Tiếp tục phối hợp với Công an
tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư và các cơ quan liên quan tham mưu UBND tỉnh báo cáo
HĐND tỉnh xét duyệt và triển khai Dự án trang bị trang bị phương tiện CC và
CNCH cho lực lượng Cảnh sát PCCC giai đoạn 2021 - 2025.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác
theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh và Ban Chỉ huy phòng
thủ dân sự tỉnh.
9. Viện Kiểm
sát nhân dân tỉnh: Phối hợp các đơn vị chức năng
liên quan điều tra, xác định nguyên nhân, trách nhiệm để xảy ra sự cố cháy, nổ
để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; thực hiện chức năng kiểm sát của
Viện kiểm sát nhân dân các cấp trong quá trình tổ chức điều tra vụ việc.
10. Sở
Công Thương và Sở Khoa học và Công nghệ
- Cung cấp thông tin về chất
phóng xạ, hạt nhân, hóa chất độc hại, nguy hiểm tại khu vực xảy ra thảm họa
cháy; phối hợp xử lý sự cố phán tán chất phóng xạ, hạt nhân và các hóa chất độc
hại, nguy hiểm ra môi trường.
- Bố trí lực lượng, phương tiện
tham gia diễn tập phương án ứng phó thảm họa cháy lớn khi có yêu cầu và thực hiện
các nhiệm vụ khác theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh và
Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự tỉnh.
11. UBND
các huyện, thị xã, thành phố
- Ban hành các văn bản hướng dẫn,
chỉ đạo công tác PCCC và CNCH nhằm triển khai hiệu quả các biện pháp, giải pháp
phòng ngừa, ngăn chặn cháy lớn ở địa phương theo thẩm quyền. Chỉ đạo các cơ
quan thông tin đại chúng trên địa bàn tăng cường tuyên truyền về PCCC, cảnh báo
nguy cơ có thể xảy ra cháy lớn cho quần chúng nhân dân, những người làm việc
trong các cơ sở nhà cao tầng, khu công nghiệp, khu đô thị và khu dân cư trên địa
bàn biết để chủ động tham gia công tác phòng ngừa, không để xảy ra cháy, nổ, sự
cố, tai nạn và tích cực tham gia ứng phó khi cháy, nổ xảy ra.
- Huy động lực lượng, phương tiện
các cơ quan, tổ chức, cá nhân trên địa bàn tham gia diễn tập phương án ứng phó
thảm họa cháy lớn khi có yêu cầu; chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành đơn vị trong
phạm vi quản lý chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng tham gia ứng phó với
các sự cố cháy, nổ lớn trên địa bàn quản lý; phối hợp khắc phục hậu quả vụ
cháy.
- Hàng năm dự toán, bố trí ngân
sách cho hoạt động PCCC và CNCH trên địa bàn từng bước đáp ứng yêu cầu ứng phó
với thảm họa cháy lớn trên địa bàn. Thường xuyên rà soát, gắn quy hoạch phát
triển KT-XH với quy hoạch về PCCC và CNCH; khi quy hoạch chung cư cao tầng, khu
đô thị, khu dân cư phải đảm bảo các điều kiện giao thông, nguồn nước phục vụ
công tác chữa cháy và CNCH.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác
theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh và Ban Chỉ huy phòng
thủ dân sự tỉnh.
12. Người
đứng đầu cơ quan quản lý các nhà cao tầng, khu công nghiệp, khu đô thị, khu dân
cư
- Thường xuyên hướng dẫn, kiểm
tra, tuyên truyền việc chấp hành các quy định về PCCC tại cơ quan, đơn vị mình.
Củng cố, kiện toàn lực lượng PCCC chuyên ngành, cơ sở; đảm bảo lực lượng,
phương tiện và các điều kiện cần thiết kịp thời ứng phó với các tình huống
cháy, nổ lớn tại các cơ sở.
- Khi quy hoạch khu đô thị, khu
dân cư, chung cư cao tầng, khu công nghiệp phải đảm bảo các điều kiện về giao
thông, nguồn nước phục vụ công tác chữa cháy và CNCH.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác
theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh và Ban Chỉ huy phòng
thủ dân sự tỉnh.
13. Công
ty TNHH MTV Điện lực Quảng Nam
- Thường xuyên kiểm tra
an toàn hệ thống điện hạn chế nguy cơ gây cháy, nổ, nhất trong mùa mưa bão; phối
hợp đăng phát thông tin tuyên truyền, khuyến cáo về sử dụng điện an toàn trong
cơ quan, doanh nghiệp và Nhân dân.
- Chủ động rà soát, khảo sát và
xây dựng phương án cắt điện phục vụ chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ đối với các khu
vực có công trình nhà cao tầng, khu công nghiệp, khu đô thị và khu dân cư, nhất
là vào ban đêm.
- Bố trí lực lượng, phương tiện
tham gia diễn tập phương án ứng phó thảm họa cháy lớn khi có yêu cầu và thực hiện
các nhiệm vụ khác theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh và
Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự tỉnh.
14. Các Sở,
Ban, ngành khác
- Thường xuyên tổ chức phổ biến,
quán triệt các văn bản chỉ đạo của cấp trên, các ngành chức năng về công tác
PCCC và CNCH nhằm nâng cao nhận thức cho CBCNV và người lao động; xây dựng và
triển khai phương án PCCC của cơ quan nhằm chủ động phòng ngừa và ứng phó kịp
thời các sự cố cháy, nổ xảy ra.
- Tham gia hoạt động diễn tập
phương án và ứng phó với thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu công nghiệp, khu
đô thị và khu dân cư theo chức năng, nhiệm vụ được giao khi có yêu cầu. Thực hiện
các nhiệm vụ khác theo chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo PCCC và CNCH tỉnh và
Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự tỉnh.
VI. BAN CHỈ
ĐẠO, BAN CHỈ HUY, THAM MƯU ỨNG PHÓ THẢM HỌA CHÁY LỚN TẠI HIỆN TRƯỜNG; CƠ CHẾ
THÔNG TIN, BÁO CÁO; CHỈ ĐẠO, CHỈ HUY VÀ HUY ĐỘNG LỰC LƯỢNG, PHƯƠNG TIỆN THAM
GIA ỨNG PHÓ
1. Ban Chỉ
đạo ứng phó thảm họa cháy lớn tại hiện trường
- Chủ tịch UBND tỉnh - Trưởng
ban;
- Phó Chủ tịch UBND tỉnh phụ
trách - Phó Trưởng ban thường trực công tác phòng, chống thiên tai và TKCN
- Giám đốc Công an tỉnh - Phó
Trưởng ban
- Đại diện lãnh đạo BCH quân sự
tỉnh - Phó Trưởng ban;
- Đại diện lãnh đạo BCH BĐBP tỉnh
- Ủy viên;
- Chủ tịch UBND thành phố, huyện,
thị xã - Ủy viên;
- Chánh Văn phòng UBND tỉnh - Ủy
viên.
2. Ban Chỉ
huy ứng phó thảm họa cháy lớn tại hiện trường
- Giám đốc Công an tỉnh Quảng
Nam - Trưởng ban;
- Chủ tịch UBND thành phố, huyện,
thị xã - Phó ban thường trực;
- Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và
CNCH - Phó ban;
- Phó Tham mưu trưởng BCH Quân
sự tỉnh - Ủy viên;
- Đại diện lãnh đạo cơ sở xảy
ra cháy - Ủy viên;
- Chỉ huy các đơn vị được huy động
- Ủy viên.
3. Ban
Tham mưu ứng phó thảm họa cháy lớn tại hiện trường:
- Phó Giám đốc CA tỉnh phụ
trách QLHC về TTXH - Trưởng ban;
- Trưởng phòng Cảnh sát PCCC và
CNCH - Phó Trưởng ban;
- Phó Trưởng phòng CS PCCC và
CNCH - Ủy viên;
- Chánh Văn phòng HĐND và UBND
các huyện, thị xã, thành phố - Ủy viên;
- Phó Tham mưu trưởng BCH Quân
sự tỉnh - Ủy viên;
- Phó Tham mưu trưởng BCH BĐBP
tỉnh - Ủy viên;
- Trưởng phòng Tham mưu Công an
tỉnh - Ủy viên;
- Trưởng phòng Hậu cần Công an
tỉnh - Ủy viên.
4. Thường
trực sẵn sàng ứng phó thảm họa cháy lớn và cơ chế thông tin, báo cáo
a) Thường trực tiếp nhận, xử lý
thông tin về thảm họa cháy lớn:
- Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH
Công an tỉnh
+ Địa chỉ: Số 121 đường Trưng Nữ
Vương, phường Tân Thạnh, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.
+ Số điện thoại tiếp nhận trực
tiếp nhận, xử lý thông tin: 114 và 02353852576.
- Phòng Tham mưu Công an tỉnh
+ Địa chỉ: Số 19 đường Trần
Hưng Đạo, phường Tân Thạnh, thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam.
+ Số điện thoại tiếp nhận trực
tiếp nhận, xử lý thông tin: 0235 3852579
b) Cơ chế thông tin, báo cáo
- Khi xảy ra cháy, nổ lớn có khả
năng xảy ra thảm họa, Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (hoặc Phòng Tham mưu Công
an tỉnh) báo cáo cho Giám đốc Công an tỉnh, Ban Chỉ huy ứng phó với biến đổi
khí hậu, phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn và phòng thủ dân sự (ƯPT) Công
an tỉnh để báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Chỉ huy phòng thủ dân sự tỉnh và Ban
Chỉ đạo ƯPT Bộ Công an (qua Văn phòng Bộ và Cục Cảnh sát PCCC và CNCH) biết
để chỉ đạo; đồng thời, Giám đốc Công an tỉnh thực hiện các nhiệm vụ sau:
+ Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát
PCCC và CNCH, Công an cấp huyện, cấp xã nơi xảy ra vụ việc khẩn trương có mặt tại
nơi xảy ra thảm họa để nắm tình hình, tổ chức các hoạt động chữa cháy và CNCH ứng
phó ban đầu.
+ Chỉ đạo các lực lượng liên
quan thuộc Công an tỉnh thường trực, ứng trực sẵn sàng tham gia ứng phó ở mức
cao nhất;
+ Chủ động thông tin đến các lực
lượng khác ngoài Công an như y tế, điện lực, cấp nước… để chuẩn bị sẵn sàng
tham gia khi có yêu cầu;
- Trường hợp vụ cháy vượt khả
năng giải quyết của lực lượng Công an tỉnh cần phải huy động lực lượng, phương
tiện của các cơ quan, tổ chức, cá nhân và lực lượng Quân đội đóng quân trên địa
bàn tham gia giải quyết sự cố thì Giám đốc Công an tỉnh phải báo cáo ngay cho
Chủ tịch UBND tỉnh để điều động lực lượng, phương tiện tham gia phối hợp giải
quyết; trường hợp cần huy động lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH của các tỉnh,
thành phố lân cận thì phải báo cáo ngay cho Cục Cảnh sát PCCC và CNCH để điều động
theo Kế hoạch số 71/KH-C07-P5 ngày 13/4/2021 của Cục Cảnh sát PCCC và CNCH - Bộ
Công an và các Quy chế phối hợp chữa cháy và CNCH giữa Công an các tỉnh Quảng
Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng, Kon Tum đã được ký kết.
- Khi thảm họa cháy lớn vượt khả
năng giải quyết của tỉnh, Công an tỉnh tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh, Ban Chỉ huy
phòng thủ dân sự tỉnh báo cáo Bộ Công an, Ban Chỉ đạo ƯPT Bộ Công an (qua
Văn phòng Bộ và Cục Cảnh sát PCCC và CNCH), Ban Chỉ đạo phòng thủ dân sự Quốc
gia và Thủ tướng Chính phủ để chỉ đạo triển khai biện pháp ứng phó theo cấp độ
2 và 3 theo quy định.
- Mệnh lệnh của Ban Chỉ đạo ứng
phó thảm họa cháy lớn là mệnh lệnh cao nhất trong thực hiện nhiệm vụ chữa cháy
và CNCH tại hiện trường. Ban Chỉ huy ứng phó thảm họa cháy lớn có trách nhiệm
thực hiện mệnh lệnh của Ban Chỉ đạo, thay mặt Ban Chỉ đạo thực hiện việc chỉ
huy, điều hành thống nhất mọi hoạt động phối hợp của các lực lượng trong công
tác chữa cháy và CNCH.
VII. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Giao Công an tỉnh
giúp UBND tỉnh theo dõi, kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn các Sở, Ban, ngành, UBND
các huyện, thị xã, thành phố, người đứng đầu các cơ sở, cơ quan, đơn vị trong
việc triển khai thực hiện và báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh việc triển khai và tổ
chức thực hiện Kế hoạch này.
2. Trên cơ sở kế hoạch
này, đề nghị Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, cơ sở và địa phương có liên quan
xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nghiêm túc và gửi kế hoạch thực hiện về
UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) trước ngày 01/10/2021 để theo dõi. Định kỳ
hàng năm sơ kết và báo cáo UBND tỉnh (qua Công an tỉnh) trước ngày 15/12
để theo dõi, chỉ đạo.
3. Các Sở, Ban, ngành và
địa phương có trách nhiệm phối hợp với cơ quan tài chính đề xuất cấp có thẩm
quyền phê duyệt dự toán ngân sách, đảm bảo nguồn kinh phí để triển khai thực hiện
Kế hoạch này.
Trong quá trình thực hiện kế hoạch
này, nếu có khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời phản
ánh về Công an tỉnh để tổng hợp, đề xuất, báo cáo UBND tỉnh theo dõi, chỉ đạo./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (báo cáo);
- BCĐ phòng thủ dân sự Quốc gia (báo cáo);
- Bộ Công an (báo cáo, phối hợp);
- TT TU, HĐND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh;
- BCH phòng thủ dân sự tỉnh;
- CT, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành;
- Công an tỉnh;
- BCH Quân sự tỉnh; BCH Biên phòng tỉnh;
- BQL các Khu kinh tế và Khu CN tỉnh;
- Đài PT-TH tỉnh; Báo Quảng Nam;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- CVP;
- Lưu VT: TH, KTTH, NC
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Trí Thanh
|