ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG THÁP
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 346/KH-UBND
|
Đồng Tháp, ngày
18 tháng 10 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN DU LỊCH NÔNG
THÔN TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI GIAI ĐOẠN 2021 - 2025 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG
THÁP
Thực hiện Quyết định số
922/QĐ-TTg ngày 02/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình
Phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 -
2025, Uỷ ban nhân dân Tỉnh ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình Phát triển
du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 trên địa
bàn tỉnh Đồng Tháp, với nội dung cụ thể như sau:
I. QUAN ĐIỂM,
MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
Phát triển du lịch nông thôn là
một trong những giải pháp, nhiệm vụ trọng tâm của Chương trình Mục tiêu Quốc
gia Xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, trên cơ sở thay đổi tư duy từ
sản xuất nông nghiệp sang kinh tế nông nghiệp, góp phần hỗ trợ các địa phương
thực hiện hiệu quả, bền vững các tiêu chí nông thôn mới.
Phát triển du lịch nông thôn
theo hướng bền vững, bao trùm và đa giá trị, phù hợp với nhu cầu thị trường
trên cơ sở sử dụng hiệu quả, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống,
làng nghề, các hoạt động nông nghiệp và môi trường sinh thái đặc trưng vùng miền,
gắn với chuyển đổi số và đổi mới, sáng tạo.
Phát huy vai trò chủ thể của
người dân và cộng đồng; thúc đẩy sự tham gia tích cực và chủ động của doanh
nghiệp, hợp tác xã, tổ chức kinh tế khác vào phát triển kinh tế du lịch nông
thôn thông qua các hình thức liên kết chuỗi giá trị du lịch hiệu quả.
Đẩy mạnh phát triển du lịch
theo hướng bền vững trên nền tảng tăng trưởng xanh, gắn với phát triển du lịch
nông thôn, sản phẩm OCOP và các giá trị tài nguyên văn hóa bản địa, thế mạnh của
từng địa phương. Đồng thời triển khai các hoạt động quảng bá, xúc tiến du lịch,
xây dựng mạng lưới điểm đến, sản phẩm du lịch nông thôn tiêu biểu gắn với xây dựng
nông thôn mới.
Thúc đẩy phát triển du lịch
nông thôn gắn với xây dựng nông thôn mới (NTM), NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, các
địa phương trên địa bàn Tỉnh cần xây dựng và nhân rộng các mô hình du lịch nông
thôn sao cho phù hợp với điều kiện thực tế của từng vùng, từng địa phương. Đồng
thời, phải tuân thủ các nguyên tắc về tôn trọng văn hóa địa phương, chia sẻ lợi
ích, đảm bảo phát triển bền vững và có trách nhiệm. Góp phần phát huy lợi thế của
nông nghiệp, nông thôn để tạo ra các sản phẩm du lịch đặc thù, hấp dẫn, vừa góp
phần gìn giữ và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, vừa nâng cao thu nhập,
đời sống của người nông dân từ hoạt động du lịch mang lại.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Chương trình hướng tới đẩy mạnh
phát triển du lịch nông thôn gắn với phát huy tiềm năng, lợi thế về nông nghiệp,
làng nghề, văn hóa và môi trường sinh thái của các địa phương, nhằm nâng cao đời
sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn, góp phần chuyển dịch cơ cấu
kinh tế nông thôn theo hướng tích hợp đa giá trị, bao trùm và phát triển bền vững.
2. Mục tiêu cụ thể đến năm
2025
- Phát triển, chuẩn hoá các điểm
đến và sản phẩm du lịch nông thôn; mỗi huyện, thành phố phấn đấu có ít nhất 01
điểm du lịch nông thôn được công nhận gắn với lợi thế về nông nghiệp, văn hóa,
làng nghề hoặc môi trường sinh thái của địa phương; 30% cơ sở kinh doanh dịch vụ
du lịch nông thôn được công nhận đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch.
- Đẩy mạnh phát triển du lịch
nông thôn gắn với quá trình chuyển đổi số; ít nhất 50% điểm du lịch nông thôn
được công nhận, số hóa và kết nối trên trang quảng bá, xúc tiến du lịch bằng
công nghệ số.
- Phấn đấu 100% điểm du lịch
nông thôn được giới thiệu, quảng bá; 50% điểm du lịch nông thôn ứng dụng các
giao dịch điện tử trong hoạt động du lịch. Phấn đấu mỗi huyện NTM có tiềm năng
du lịch xây dựng ít nhất 01 mô hình chuỗi liên kết du lịch nông nghiệp nông
thôn đặc thù.
- Xây dựng cơ sở dữ liệu và bản
đồ số các điểm du lịch nông thôn trên địa bàn Tỉnh.
- Ít nhất 70% chủ cơ sở du lịch
nông thôn được đào tạo, tập huấn về nghiệp vụ quản lý du lịch; 80% lao động du
lịch nông thôn được bồi dưỡng, tập huấn và nâng cao nghiệp vụ, kỹ năng phục vụ
khách du lịch, trong đó ít nhất 50% là lao động nữ.
- Xây dựng Đề án Phát triển du
lịch tỉnh Đồng Tháp giai đoạn 2020 - 2025 định hướng đến 2030 và xây dựng Làng
Văn hóa Du lịch Sa Đéc giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến 2030 gắn với
Chương trình OCOP và xây dựng NTM.
III. PHẠM VỊ
VÀ ĐỐI TƯỢNG
1. Phạm vi thực hiện
- Phạm vi về không gian: Triển
khai ở khu vực nông thôn của Tỉnh, tập trung tại các điểm du lịch nông thôn do
cộng đồng địa phương tổ chức quản lý hoặc có sự tham gia của cộng đồng.
- Phạm vi về thời gian: Từ năm
2022 đến năm 2025.
2. Đối tượng thực hiện
Các cơ quan quản lý nhà nước từ
cấp tỉnh đến địa phương và các tổ chức, cá nhân, cộng đồng tham gia vào lĩnh vực
du lịch nông thôn; đặc biệt là các hộ gia đình, chủ thể hợp tác xã, doanh nghiệp
vừa và nhỏ trên địa bàn nông thôn có nhu cầu khai thác và liên kết phát triển
du lịch nông thôn.
IV. NỘI DUNG
VÀ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM
1. Nâng cấp,
đầu tư phát triển điểm du lịch nông thôn gắn với việc thực hiện các tiêu chí
xây dựng nông thôn mới phù hợp với tiềm năng phát triển du lịch và đảm bảo kết
nối với các tuyến du lịch trọng điểm của vùng, địa phương
- Thiết kế, cải tạo cảnh quan
kiến trúc và môi trường trong toàn bộ không gian điểm du lịch vừa bảo tồn bản sắc
truyền thống vừa đảm bảo điều kiện vệ sinh, thuận tiện, sinh thái; tiết kiệm đầu
tư thông qua việc sử dụng các nguyên liệu tại chỗ, thân thiện với môi trường.
- Cải tạo, nâng cấp và hoàn thiện
kết cấu hạ tầng đồng bộ (giao thông, hệ thống điện và nước sạch, hạ tầng y tế
và chăm sóc sức khỏe, nhà vệ sinh, điểm và bãi đỗ xe, hệ thống chỉ dẫn, chỉ
báo, hạ tầng số và kết nối viễn thông, thu gom và xử lý rác thải, nước thải…) tại
các điểm du lịch, phù hợp với nhu cầu của khách du lịch, đảm bảo hài hòa với
không gian, cảnh quan gắn với đặc trưng văn hóa vùng miền.
- Bố trí và xây dựng các điểm,
trung tâm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm nông nghiệp, sản phẩm làng nghề
truyền thống, đồ lưu niệm,… đạt chất lượng phục vụ khách du lịch.
- Nâng cao chất lượng tổ chức
hoạt động và quản lý các điểm đến (quản lý khách du lịch, quản lý lưu trú, quản
lý kinh doanh du lịch; bảo đảm an ninh, trật tự, an toàn thực phẩm, bảo vệ môi
trường du lịch nông thôn,…).
- Xây dựng và phát triển các hạ
tầng dịch vụ (điểm dừng nghỉ, điểm trưng bày sản phẩm đặc sản nông thôn, ăn uống,
giải khát, vệ sinh,…) dọc theo các tuyến đường giao thông gắn với các điểm du lịch
với khoảng cách hợp lý. Xây dựng NTM.
2. Phát triển
sản phẩm du lịch nông thôn mang đặc trưng thế mạnh của địa phương
- Tập trung phát triển sản phẩm
du lịch có chất lượng, đa dạng, khác biệt, gắn với bản sắc, đặc trưng vùng miền,
có tính trải nghiệm và giá trị gia tăng cao, theo định hướng của thị trường và
phù hợp với nhu cầu của từng đối tượng. Đa dạng hóa sản phẩm, chú trọng phát
triển sản phẩm mới, có tính cạnh tranh cao và bắt kịp với xu hướng và thị hiếu
của khách du lịch.
- Hỗ trợ nâng cấp, hoàn thiện
các cơ sở lưu trú và các công trình dịch vụ đảm bảo chất lượng dịch vụ, hạn chế
tác động đến môi trường.
- Hỗ trợ bảo tồn, phục dựng và
phát triển các làng nghề, ẩm thực, trang phục truyền thống và hoạt động nông
nghiệp, loại hình biểu diễn văn hóa, thể thao,…; hỗ trợ, tạo điều kiện cho các
nghệ nhân phát triển; phục dựng mô hình sản xuất các sản phẩm đặc sản, truyền
thống để phục vụ khách du lịch thông qua các trải nghiệm thực tế; bảo tồn và
phát huy các không gian văn hóa, di tích văn hoá, lịch sử, cách mạng.
- Xây dựng và số hóa thông tin,
tài liệu thuyết minh về các di tích văn hóa, lịch sử, điểm du lịch sinh thái và
làng nghề truyền thống,… gắn với du lịch nông thôn.
3. Phát triển
nguồn nhân lực du lịch nông thôn có chất lượng
- Nâng cao chất lượng cán bộ cơ
sở về quản lý và phát triển hoạt động du lịch nông thôn.
- Xây dựng tài liệu hướng dẫn
phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với xây dựng NTM.
- Tăng cường nâng cao năng lực
nghiệp vụ, kỹ năng nghề và kỹ năng mềm, kiến thức làm du lịch cho các tổ chức,
cá nhân, cộng đồng tham gia vào hoạt động du lịch nông thôn, xây dựng văn hóa
du lịch chuyên nghiệp, thân thiện, an toàn và văn minh.
- Chuyên nghiệp hóa việc cung cấp,
kiểm tra, kiểm soát dịch vụ du lịch có chất lượng và công tác quản lý điểm du lịch
nông thôn.
4. Truyền
thông, xúc tiến quảng bá du lịch nông thôn
- Xây dựng, triển khai các
chương trình xúc tiến quảng bá, hỗ trợ phát triển sản phẩm du lịch nông thôn dựa
trên lợi thế của hoạt động sản xuất nông nghiệp, đặc trưng văn hóa, sinh thái của
các địa phương; xây dựng, phát triển và định vị thương hiệu điểm đến du lịch
nông thôn.
- Tăng cường nghiên cứu, xây dựng
các công cụ, phương thức, nội dung xúc tiến quảng bá du lịch nông thôn phù hợp
với các loại hình du lịch và các đối tượng du khách; ứng dụng công nghệ thông
tin, truyền thông đa phương tiện cho xúc tiến quảng bá các điểm du lịch nông
thôn, sản phẩm du lịch nông thôn, tiếp cận các thị trường du lịch, kết nối với
khách hàng mục tiêu.
- Tập trung hỗ trợ, tăng cường
liên kết trong hoạt động kinh doanh du lịch giữa các xã, huyện NTM có tiềm năng
phát triển du lịch với các công ty lữ hành để chào bán các sản phẩm du lịch
nông thôn cho khách du lịch nội địa và quốc tế.
5. Xây dựng
và triển khai các mô hình thí điểm về phát triển du lịch nông thôn theo hướng
du lịch xanh, có trách nhiệm và bền vững
Xây dựng thí điểm một số mô
hình phát triển du lịch nông thôn theo các loại hình: du lịch cộng đồng, du lịch
nông nghiệp, du lịch sinh thái, du lịch gắn với bảo tồn thiên nhiên, du lịch
làng nghề, du lịch làng thông minh, du lịch không phát thải. Ưu tiên các mô
hình có sản phẩm du lịch đặc sắc cho từng vùng miền và có hiệu quả kinh tế; hướng
tới việc nâng cao ý thức và trách nhiệm của mọi tác nhân trong chuỗi giá trị du
lịch (nhà quản lý, doanh nghiệp lữ hành, cộng đồng và du khách) trong bảo tồn,
phát huy các giá trị văn hóa và bảo vệ môi trường; sử dụng nguyên liệu và lao động
tại chỗ; có áp dụng các giải pháp về chuyển đổi số; huy động sự tham gia của phụ
nữ, người nghèo, người yếu thế để nâng cao đời sống, thu nhập cho người dân.
V. MỘT SỐ GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH
1. Rà
soát, hoàn thiện cơ chế, chính sách về phát triển du lịch nông thôn
- Xây dựng định hướng phát triển
du lịch nông thôn và tích hợp, bổ sung vào nội dung chuyên đề Phương án tổ chức
không gian phát triển kinh tế - xã hội cấp huyện thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn
đến năm 2050; quy hoạch tỉnh Đồng Tháp thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm
2050; kết nối với quy hoạch nông thôn; thúc đẩy liên kết nông thôn - đô thị
trong phát triển du lịch, ưu tiên phát triển du lịch nông thôn ở những nơi có lợi
thế về tài nguyên, kết nối với các khu vực động lực phát triển du lịch, trung
tâm du lịch, trung tâm gửi khách. Các địa phương có tiềm năng du lịch xây dựng
đề án, chương trình hoặc kế hoạch phát triển du lịch nông thôn giai đoạn 2022 -
2025, gắn với rà soát các điểm du lịch nông thôn phù hợp với các quy hoạch liên
quan (về kết cấu hạ tầng, sử dụng tài nguyên, bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng
sinh học...).
- Xây dựng và hoàn thiện hệ thống
tiêu chuẩn, tiêu chí, định mức kỹ thuật về du lịch nông thôn gắn với hoạt động
quản lý nhà nước về du lịch.
- Rà soát, bổ sung các chính
sách khuyến khích, thu hút đầu tư, phát triển du lịch nông thôn, gồm: (i) các
chính sách về sử dụng quỹ đất đai cho phát triển du lịch nông thôn phù hợp với
quy hoạch vùng và địa phương, và quy hoạch nông thôn đảm bảo tính kết nối giữa
các điểm đến; (ii) chính sách đầu tư phát triển hạ tầng du lịch nông thôn;
(iii) chính sách hỗ trợ (nguồn lực, đào tạo, thông tin, tư vấn...) cho từng đối
tượng chủ thể (hộ dân, cộng đồng, hợp tác xã, trang trại, doanh nghiệp, thanh
niên, phụ nữ…) tham gia đầu tư, cung cấp dịch vụ du lịch nông thôn; (iv) chính
sách hỗ trợ doanh nghiệp đưa khách du lịch về khu vực nông thôn; (v) chính sách
hỗ trợ cơ sở đào tạo, doanh nghiệp tham gia vào đào tạo nguồn nhân lực du lịch
tại khu vực nông thôn, đào tạo nghề du lịch cho lao động nông thôn; (vi) chính
sách khuyến khích cộng đồng tham gia bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống,
các sản phẩm tiểu thủ công nghiệp, duy trì phát triển đội ngũ nghệ nhân, các kỹ
năng biểu diễn và dàn dựng các tiết mục, phục dựng mô hình sản xuất truyền thống
phục vụ du lịch nông thôn; (vii) chính sách hỗ trợ liên kết, hợp tác sản xuất,
chế biến, tiêu thụ hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng phục vụ du lịch tại khu vực nông
thôn; (viii) chính sách hỗ trợ tiếp cận tài chính, vốn vay ưu đãi cho đầu tư
vào du lịch nông thôn.
- Xây dựng hệ thống công cụ
giám sát và hướng dẫn thực hiện quy trình đánh giá chất lượng điểm du lịch nông
thôn, dịch vụ du lịch nông thôn; hướng dẫn thực hiện việc công nhận khu, điểm
du lịch nông thôn.
2. Huy động,
lồng ghép và sử dụng hiệu quả các nguồn lực cho phát triển du lịch nông thôn
- Tăng cường huy động các nguồn
lực xã hội, nguồn tài trợ của các tổ chức hợp tác quốc tế, đầu tư của doanh
nghiệp, các tổ chức hợp tác nông nghiệp, đóng góp của cộng đồng (tài chính, sức
lao động…) và các nguồn hợp pháp khác cho phát triển du lịch nông thôn. Ưu tiên
bố trí vốn từ ngân sách nhà nước cho công tác đào tạo nguồn nhân lực, phát triển
hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật ngành du lịch tại khu vực nông thôn phù hợp với
định hướng thị trường và Chương trình Mục tiêu Quốc gia Xây dựng NTM cùng thời
kỳ và hàng năm trên địa bàn.
- Tăng cường huy động các nguồn
lực xã hội, nguồn tài trợ của các tổ chức hợp tác quốc tế, đầu tư của doanh
nghiệp, các tổ chức hợp tác nông nghiệp, đóng góp của cộng đồng (tài chính, sức
lao động…) và các nguồn hợp pháp khác cho phát triển du lịch nông thôn. Ưu tiên
bố trí vốn từ ngân sách nhà nước cho công tác đào tạo nguồn nhân lực, phát triển
hệ thống cơ sở vật chất kỹ thuật ngành du lịch tại khu vực nông thôn phù hợp với
định hướng thị trường.
- Khuyến khích, thu hút đầu tư
phát triển du lịch nông thôn tại địa phương. Khuyến khích, kêu gọi các sáng kiến,
ý tưởng, dự án, mô hình khởi nghiệp sáng tạo trong lĩnh vực nông nghiệp, thủ
công mỹ nghệ gắn với du lịch nông thôn; các giải pháp kết nối thị trường,
marketing hiệu quả cho du lịch nông thôn.
- Lồng ghép nguồn lực thực hiện
Chương trình này với các chương trình, đề án, dự án khác có liên quan, đặc biệt
các nội dung thuộc Chương trình Mục tiêu Quốc gia Xây dựng NTM giai đoạn 2021 -
2025.
3. Tuyên
truyền, quảng bá, nâng cao nhận thức về du lịch nông thôn
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy, kiến thức, hành động cho cấp uỷ, chính quyền,
cán bộ; tổ chức, cá nhân kinh doanh du lịch; người dân, cộng đồng và khách du lịch
về phát triển du lịch nông thôn bền vững trong xây dựng NTM. Đa dạng hóa và đổi
mới hình thức, nội dung truyền thông du lịch nông thôn trên nền tảng công nghệ
số thông qua các cổng thông tin điện tử, mạng xã hội, bản tin, chuyên đề…; đẩy
mạnh gắn kết và lồng ghép với hoạt động tuyên truyền trong xây dựng NTM.
- Tổ chức các lễ hội (đặc biệt
là lễ hội văn hóa dân gian, lễ hội trái cây theo mùa, lễ hội các ngành hàng chủ
lực của Tỉnh,...), hoạt động kết nối du lịch các vùng, miền; truyền thông, quảng
bá sản phẩm du lịch nông thôn tại các hội chợ, triển lãm.
- Thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tổ
chức các cuộc thi sáng tác ý tưởng liên quan tới du lịch nông thôn (tác phẩm
nghệ thuật, tác phẩm truyền thông, thiết kế sản phẩm hàng lưu niệm và quà tặng
du lịch…).
4. Bồi dưỡng,
đào tạo và nâng cao năng lực cho lao động du lịch nông thôn
- Rà soát, đánh giá chất lượng
nguồn nhân lực du lịch nông thôn và nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng của các hộ, cộng
đồng kinh doanh du lịch nông thôn và các làng bản du lịch cộng đồng.
- Tổ chức đào tạo, tập huấn, bồi
dưỡng nghiệp vụ quản lý du lịch, kiến thức thị trường, ngoại ngữ, bảo vệ tài
nguyên và môi trường du lịch cho đội ngũ cán bộ quản lý nhà nước về du lịch ở
các cấp, người lao động làm việc trong lĩnh vực du lịch ở khu vực nông thôn.
- Đưa các nội dung bồi dưỡng, đào
tạo về du lịch vào các chương trình đào tạo của các cơ sở đào tạo nghề ở địa
phương và vùng; đưa các nội dung về tài nguyên du lịch vào tài liệu giáo dục địa
phương sử dụng trong các cơ sở giáo dục phổ thông. Xây dựng tài liệu hướng dẫn
quy trình phục vụ một số dịch vụ du lịch cơ bản tại khu vực nông thôn.
- Tổ chức các lớp tập huấn, các
khóa đào tạo ngắn hạn về kỹ năng nghề và kỹ năng mềm phục vụ du lịch: cung cấp
dịch vụ ăn uống (nấu ăn, pha chế…), lưu trú (làm buồng, phòng…), ngoại ngữ, văn
hóa giao tiếp ứng xử, đón tiếp, thái độ phục vụ khách cho cộng đồng dân cư địa
phương theo hướng chuyên nghiệp, lành nghề, thân thiện; kết hợp với nâng cao kiến
thức lịch sử, văn hóa về điểm du lịch và học hỏi kinh nghiệm về phát triển mô
hình du lịch nông thôn tại các địa phương trong và ngoài nước.
- Tổ chức mạng lưới chuyên gia
du lịch, nông nghiệp và các ngành khác là doanh nhân, nghệ nhân, công nhân kỹ
thuật tay nghề bậc cao tham gia hỗ trợ các hộ dân và cộng đồng khai thác và
phát triển các sản phẩm nông nghiệp, nông thôn, sản phẩm thủ công mỹ nghệ… phục
vụ cho hoạt động du lịch nông thôn.
5. Ứng dụng
công nghệ, thúc đẩy chuyển đổi số trong phát triển du lịch nông thôn
Lập bản đồ số các sản phẩm du lịch
nông thôn, hỗ trợ kết nối sản phẩm du lịch nông thôn với các sản phẩm du lịch
khác phục vụ cho việc xúc tiến du lịch nông thôn.
6. Tăng cường
phối hợp liên ngành về phát triển du lịch nông thôn
- Tăng cường chia sẻ, trao đổi
thông tin và phối hợp giữa các ngành, lĩnh vực liên quan nhằm triển khai hoạt động
phát triển du lịch nông thôn đồng bộ và hiệu quả.
- Tăng cường chia sẻ, trao đổi
thông tin với các quốc gia, tổ chức quốc tế nhằm tìm hiểu, trao đổi kinh nghiệm
về quản lý và phát triển du lịch nông thôn (đặc biệt du lịch gắn với bảo tồn
thiên nhiên, du lịch có trách nhiệm, quản lý và thích ứng rủi ro…). Tham gia Dự
án của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về “Nâng cao năng lực phát triển
du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn và phát triển sản phẩm OCOP, chuỗi liên kết
xanh và ứng dụng công nghệ số, góp phần phát triển kinh tế nông thôn theo hướng
đa giá trị và bền vững” do Chính phủ Nhật Bản tài trợ thông qua Cơ quan Hợp tác
quốc tế Nhật Bản (JICA).
- Tham gia các mạng lưới, diễn
đàn về phát triển du lịch nông thôn ở cấp khu vực; thí điểm mạng lưới kết nối về
du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm; giới thiệu và quảng bá các điểm đến du lịch
nông thôn ở Việt Nam cho khách quốc tế.
VI. NGUỒN VỐN
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH
1. Nguồn vốn thực hiện
Chương trình bao gồm:
- Vốn ngân sách trung ương của
Chương trình được bố trí trong kế hoạch vốn ngân sách trung ương của Chương
trình Mục tiêu Quốc gia Xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025 (nếu có).
- Vốn ngân sách địa phương.
- Vốn xã hội hóa (các doanh
nghiệp, hợp tác xã, các loại hình kinh tế khác, cộng đồng dân cư...).
- Vốn lồng ghép từ các chương
trình, dự án khác.
- Vốn huy động hợp pháp khác.
2. Kinh phí quản lý,
giám sát thực hiện Chương trình ở các cấp: Được trích từ nguồn vốn ngân sách
nhà nước thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia Xây dựng NTM của các cấp được
giao hàng năm.
3. Cơ chế tài chính của
Chương trình: Thực hiện theo cơ chế tài chính của Chương trình Mục tiêu Quốc
gia Xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025 và các quy định của pháp luật hiện hành.
VII. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN (chi tiết phụ lục đính kèm)
Các sở, ban ngành Tỉnh, UBND
huyện, thành phố căn cứ vào chức năng, nhiệm vụ được giao triển khai thực hiện
và báo cáo kết quả. Định kỳ báo cáo 06 tháng (trước ngày 10/6), báo cáo năm
(trước ngày 10/12) của đơn vị về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng
hợp, báo cáo Uỷ ban nhân dân Tỉnh.
Giao Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn làm đầu mối theo dõi, đôn đốc thực hiện Kế hoạch này. Đồng thời, có
trách nhiệm tổng hợp báo cáo 06 tháng (trước ngày 15/6), báo cáo năm (trước
ngày 15/12) của đơn vị về tổng hợp, báo cáo Uỷ ban nhân dân Tỉnh.
Trong quá trình thực hiện Kế hoạch
này, nếu có những phát sinh vướng mắc, các đơn vị được giao nhiệm vụ kịp thời
phản ánh về Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp, trình Uỷ ban
nhân dân Tỉnh giải quyết kịp thời./.
Nơi nhận:
- TT/TU, TT/HĐND Tỉnh;
- CT, các PCT/UBND Tỉnh;
- UBMTTQ Việt Nam Tỉnh;
- Các Tổ chức CT - XH Tỉnh;
- Các sở, ngành Tỉnh;
- LMHTX Tỉnh;
- Trường CĐCĐ Tỉnh;
- Lãnh đạo VP/UBND Tỉnh;
- UBND huyện, thành phố;
- VPĐPNTM Tỉnh;
- Lưu VT, NC/KT (VA).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Huỳnh Minh Tuấn
|
PHỤ LỤC
TỔ CHỨC THỰC HIỆN KẾ HOẠCH CHƯƠNG TRÌNH PHÁT TRIỂN DU LỊCH
NÔNG THÔN TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG THÁP, GIAI ĐOẠN
2021 - 2025
(Kèm theo Kế hoạch số /KH-UBND
ngày tháng năm 2022
của Uỷ ban nhân dân Tỉnh)
STT
|
Nội dung triển khai
|
Cơ quan chủ trì
|
Cơ quan phối hợp
|
Thời gian thực hiện/hoàn thành
|
I
|
Hoàn
thiện cơ chế, chính sách và văn bản hướng dẫn triển khai Chương trình
|
1
|
Xây dựng Kế hoạch triển khai
thực hiện Chương trình; hướng dẫn, kiểm tra và giám sát các địa phương triển
khai thực hiện Chương trình theo đúng tiến độ và quy định hiện hành; rà soát
kỹ lưỡng nội dung, nhiệm vụ của Chương trình, đảm bảo không trùng lắp, chồng
chéo với nội dung, nhiệm vụ của các chương trình chuyên đề và các chương
trình, dự án khác được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
|
Sở Nông nghiệp và PTNT
|
Các sở, ngành và UBND huyện,
thành phố
|
Quý IV/2022
|
2
|
Tập huấn, nâng cao năng lực cho
người dân về phát triển du lịch nông nghiệp, nông thôn; tuyên truyền, quảng
bá du lịch nông thôn thông qua Cổng thông tin du lịch Tỉnh và các khóa đào tạo
hướng dẫn kỹ năng, nghiệp vụ du lịch và định hướng đầu tư, kinh doanh du lịch
cộng đồng cho các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình đầu tư phát triển du lịch tại
địa phương.
|
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
|
Các sở, ngành và UBND huyện,
thành phố
|
Quý IV/2022
|
3
|
Rà soát, tích hợp và bổ sung
định hướng phát triển du lịch nông thôn vào quy hoạch phát triển kinh tế - xã
hội và quy hoạch xây dựng NTM
|
UBND huyện, thành phố
|
Sở Nông nghiệp và PTNT, sở,
ngành liên quan
|
2023
|
4
|
Bổ sung nội dung phát triển
du lịch nông thôn trong uy hoạch hệ thống du lịch quốc gia giai đoạn 2021 -
2030, tầm nhìn 2045
|
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
|
Các sở, ngành và UBND huyện,
thành phố
|
Quý IV/2022
|
5
|
Ban hành Bộ tiêu chí, tiêu
chuẩn về công nhận điểm du lịch nông thôn gắn với công tác quản lý nhà nước về
du lịch (thực hiện khi có quy định của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch)
|
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
|
Các sở, ngành và UBND huyện,
thành phố
|
Quý IV/2023
|
6
|
Triển khai thực hiện có hiệu
quả các cơ chế chính sách thu hút đầu tư, phát triển sản phẩm du lịch nông
thôn; thu hút khách, hỗ trợ các doanh nghiệp lữ hành đưa khách về vùng nông thôn…
theo chức năng, nhiệm vụ được giao
|
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
|
Các sở, ngành và UBND huyện,
thành phố
|
2023 - 2025
|
7
|
Nghiên cứu, xây dựng bộ tiêu
chí, tiêu chuẩn về du lịch nông thôn gắn với công tác quản lý nhà nước về du
lịch.
|
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
|
Các sở, ngành và UBND huyện,
thành phố
|
2023 - 2025
|
8
|
Thực hiện chương trình khảo
sát, đánh giá thực trạng phát triển du lịch nông thôn, nguồn nhân lực du lịch
nông thôn, chi tiêu của khách du lịch tại khu vực nông thôn.
|
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
|
Các sở, ngành và UBND huyện,
thành phố
|
2023 - 2025
|
9
|
Hướng dẫn các địa phương thực
hiện hỗ trợ các tổ chức, cá nhân khai thác, phát triển du lịch nông thôn; hướng
dẫn thực hiện kế hoạch bảo tồn, phục dựng, khai thác các hoạt động văn hóa
truyền thống phục vụ phát triển du lịch nông thôn; hướng dẫn thực hiện công
nhận khu, điểm du lịch nông thôn; công nhận cơ sở cung cấp dịch vụ du lịch
nông thôn đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch.
|
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
|
Các sở, ngành và UBND huyện,
thành phố
|
2023 - 2025
|
10
|
Chủ trì triển khai các chương
trình, hoạt động của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện theo phân công
tại Quyết định 992/QĐ-TTg ngày 02/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ
|
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
|
Các sở, ngành và UBND huyện,
thành phố
|
2023 - 2025
|
II
|
Phát
triển sản phẩm, điểm du lịch nông thôn gắn với xây dựng nông thôn
|
1
|
Đánh giá thực trạng và tiềm
năng du lịch nông nghiệp, nông thôn ở các địa phương
|
UBND huyện, thành phố
|
Các sở, ngành liên quan
|
2023
|
2
|
Hoàn thành xây dựng Đề án/Kế
hoạch phát triển cho các điểm du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với định hướng
đầu tư về cơ sở hạ tầng trong xây dựng NTM và các sản phẩm du lịch mang đặc
trưng của Tỉnh
|
Sở Nông nghiệp và PTNT
|
Các sở, ngành và UBND huyện,
thành phố
|
Quý IV/2023
|
3
|
Xây dựng tài liệu và tổ chức
tập huấn về nghiệp vụ, kỹ năng nghề và kỹ năng mềm, kiến thức làm du lịch cho
các tổ chức, cá nhân làm du lịch
|
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
|
Các sở, ngành và UBND huyện,
thành phố
|
Quý I/2023
|
4
|
Hỗ trợ các điểm du lịch cộng
đồng xây dựng các tour, tuyến du lịch liên kết giữa các điểm, khu, cụm du lịch
nông thôn; phát triển nhóm dịch vụ du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái và điểm
du lịch.
|
Trung tâm Xúc tiến Thương mại,
Du lịch và Đầu tư Tỉnh
|
Các sở, ngành và các huyện,
thành phố
|
2023 - 2025
|
4
|
Cân đối, đảm bảo bố trí kinh
phí dự kiến phân bổ thực hiện Chương trình trong kế hoạch kinh phí sự nghiệp
của Chương trình Mục tiêu Quốc gia Xây dựng NTM giai đoạn 2021 - 2025 và hàng
năm để trình Uỷ ban nhân dân Tỉnh xem xét, quyết định.
|
Sở Tài chính
|
Các sở, ngành và UBND huyện,
thành phố
|
Hàng năm
|
5
|
Tổ chức đánh giá thực trạng
phát triển du lịch nông thôn và khả năng kết nối du lịch theo vùng, liên vùng
|
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
|
Các sở, ngành và UBND huyện,
thành phố
|
2023 - 2025
|
III
|
Xây
dựng thí điểm mô hình chuỗi du lịch nông nghiệp, nông thôn
|
1
|
Tham mưu phê duyệt Đề án/Kế
hoạch thí điểm mô hình chuỗi du lịch nông nghiệp, nông thôn theo hướng du lịch
xanh, có trách nhiệm và bền vững theo danh sách được cấp có thẩm quyền phê
duyệt
|
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
|
Các sở, ngành và UBND huyện,
thành phố
|
Sau khi Trung ương phê duyệt
|
2
|
Tổ chức triển khai dự án thí
điểm các mô hình du lịch nông nghiệp, nông thôn theo hướng du lịch xanh, có
trách nhiệm và bền vững. Kiểm tra, đánh giá kết quả, bài học kinh nghiệm thực
hiện các mô hình và đề xuất các chính sách, giải pháp phát triển du lịch nông
nghiệp, nông thôn
|
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
|
Các sở, ngành và UBND huyện,
thành phố
|
2023 - 2025
|
3
|
Lựa chọn, xây dựng ít nhất 01
điểm du lịch nông thôn được công nhận gắn với lợi thế về nông nghiệp, văn
hóa, làng nghề hoặc môi trường sinh thái của địa phương
|
UBND huyện, thành phố
|
Các sở, ngành và UBND huyện,
thành phố
|
2023 - 2025
|
IV
|
Quảng
bá, giới thiệu và xúc tiến thị trường du lịch, nông nghiệp, nông thôn
|
1
|
Đẩy mạnh áp dụng ứng dụng
công nghệ, thúc đẩy chuyển đổi số trong phát triển du lịch nông thôn phục vụ sản
xuất và tiêu thụ sản phẩm của các làng nghề: Xây dựng chuyên trang điện tử
(website, triển lãm, hội chợ du lịch ảo, các sản phẩm truyền thông số…) về du
lịch nông thôn gắn với giới thiệu, quảng bá điểm du lịch nông thôn; khai thác
thế mạnh truyền thông trên các nền tảng xã hội.
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Các sở, ngành và UBND huyện,
thành phố
|
2022 - 2025
|
2
|
Xây dựng cơ sở dữ liệu thống
nhất từ trung ương đến địa phương phục vụ cho việc quản lý, quảng bá và xúc
tiến du lịch nông thôn
|
Sở Thông tin và Truyền thông
|
Các sở, ngành và UBND huyện,
thành phố
|
2022 - 2025
|
3
|
Khảo sát, đánh giá thực trạng
về nguồn nhân lực du lịch nông thôn, chi tiêu của khách du lịch tại khu vực
nông thôn
|
Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch
|
Các sở, ngành và UBND huyện,
thành phố
|
2023 - 2025
|
4
|
Tổ chức diễn đàn kết nối về
du lịch nông nghiệp, nông thôn gắn với tăng trưởng xanh và phát triển bền vững
|
Trung tâm Xúc tiến Thương mại,
Du lịch và Đầu tư
|
Các sở, ngành và UBND huyện,
thành phố
|
2023 - 2025
|
5
|
Lồng ghép tổ chức quảng bá,
xúc tiến giới thiệu điểm đến và sản phẩm du lịch nông nghiệp, nông thôn tại
các sự kiện quảng bá du lịch Việt Nam trong và ngoài nước
|
Trung tâm Xúc tiến Thương mại,
Du lịch và Đầu tư
|
Các sở, ngành và UBND huyện,
thành phố
|
2023 - 2025
|
V
|
Tuyên
truyền, nâng cao nhận thức về du lịch nông thôn
|
1
|
Tổ chức các đợt tuyên truyền,
nâng cao nhận thức, thay đổi tư duy, kiến thức, hành động cho cấp uỷ, chính
quyền, cán bộ và người dân về du lịch nông thôn
|
UBND huyện, thành phố
|
Các sở, ngành và UBND huyện,
thành phố
|
2022 - 2025
|
2
|
Tổ chức các lớp tập huấn cho
cán bộ quản lý các cấp, chuyên gia tư vấn về Chương trình Phát triển du lịch
nông nghiệp, nông thôn
|
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
|
Các sở, ngành và UBND huyện,
thành phố
|
2022 - 2025
|
3
|
Đẩy mạnh phát triển du lịch
nông thôn gắn với phát huy các giá trị độc đáo của, địa phương.
|
UBND huyện, thành phố
|
Các sở, ngành và UBND huyện,
thành phố
|
Hàng năm
|
VI
|
Kiểm
tra, giám sát triển khai thực hiện
|
1
|
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ được
giao, chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện, cụ thể hóa các nhiệm vụ, giải
pháp của Chương trình gắn với lĩnh vực phụ trách của ngành.
|
Các sở, ngành và UBND huyện,
thành phố
|
2022 - 2025
|
2
|
Tổ chức theo dõi, giám sát kết
quả triển khai Chương trình.
|
Sở Nông nghiệp và PTNT
|
Các sở, ngành và UBND huyện,
thành phố
|
2022 - 2025
|
3
|
Tổ chức Hội nghị sơ kết triển
khai Chương trình Phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng NTM
|
Sở Nông nghiệp và PTNT
|
Các sở, ngành và UBND huyện,
thành phố
|
Quý IV/2023
|
4
|
Tổng kết Chương trình giai đoạn
2021 - 2025; đề xuất Chương trình giai đoạn 2026 - 2030.
|
Sở Nông nghiệp và PTNT
|
Các sở, ngành và UBND huyện,
thành phố
|
Quý IV/2025
|