ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
288/KH-UBND
|
Vĩnh
Phúc, ngày 22 tháng 11 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG, HIỆU QUẢ THỰC HIỆN TIÊU CHÍ
AN NINH, TRẬT TỰ TRONG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC GIAI
ĐOẠN 2022-2025
Thực hiện Quyết định số 926/QĐ-TTg
ngày 02/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình nâng cao chất lượng,
hiệu quả thực hiện tiêu chí an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới giai
đoạn 2021-2025 (gọi tắt là Chương trình); Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc ban
hành kế hoạch tổ chức triển khai, thực hiện với các nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tổ chức triển khai thực hiện các mục
tiêu, nhiệm vụ và giải pháp trong Chương trình đến các cấp, ngành, đoàn thể và
các địa phương, nhằm bảo đảm việc thực hiện hiệu quả, bền vững trên địa bàn tỉnh
Vĩnh Phúc.
- Cụ thể hóa nhiệm vụ lãnh đạo, chỉ đạo
thực hiện Chương trình nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện tiêu chí an
ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới của cấp ủy Đảng, Chính quyền, Ban Chỉ
đạo các Chương trình mục tiêu quốc gia ở các cấp; tạo sự phối hợp chặt chẽ, thường
xuyên giữa lực lượng Công an với các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể từ tỉnh
đến cơ sở.
2. Yêu cầu
- Quán triệt đầy đủ, sâu rộng và thường
xuyên các văn bản của Trung ương, Bộ Công an, của tỉnh về bảo đảm an ninh, trật
tự trong xây dựng nông thôn mới, giai đoạn 2021-2025; Quyết định số 926QĐ-TTg
ngày 02/8/2022 của Thủ tướng Chính phủ tới các cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ
quốc, các ban, ngành, đoàn thể và Nhân dân trong tỉnh.
- Các cấp, ngành và các địa phương
xác định rõ các nhiệm vụ cụ thể, thời gian thực hiện và trách nhiệm trong việc
triển khai thực hiện nhằm đạt được các mục tiêu trong Chương trình đã đề ra.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Bảo đảm giữ vững an ninh, trật tự, an
toàn xã hội ở địa bàn nông thôn, tạo điều kiện cho người dân yên tâm lao động sản
xuất, phát triển kinh tế, góp phần thực hiện tốt các mục tiêu chung về xây dựng
nông thôn mới, nhằm nâng cao chất lượng đời sống, vật chất, tinh thần cho người
dân.
2. Mục tiêu cụ thể
- Tập trung chỉ đạo giải quyết kịp thời
những mâu thuẫn, tranh chấp khiếu kiện phức tạp về an ninh, trật tự ngay ở cơ sở
thuộc thẩm quyền theo quy định của pháp luật; đấu tranh, ngăn chặn và đẩy lùi
các loại tội phạm, tệ nạn xã hội bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã
hội ở địa bàn nông thôn. Kiềm chế và kéo giảm các loại tội phạm, tệ nạn xã hội,
tai nạn giao thông và vi phạm pháp luật khác về an ninh, trật tự so với năm trước,
mỗi địa phương kéo giảm ít nhất 05% số vụ phạm tội về trật tự xã hội so với thống
kê năm 2019 (khi chưa xảy ra dịch Covid-19).
- Đến hết năm 2025, có 99% số xã đạt
chỉ tiêu 19.2 của tiêu chí số 19 về Quốc phòng và An ninh thuộc Bộ tiêu chí quốc
gia về xã nông thôn mới; 50% số xã đạt chỉ tiêu 19.2 của tiêu chí số 19 về Quốc
phòng và An ninh thuộc Bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới nâng cao theo
hướng bền vững; 20% số xã đạt tiêu chí về an ninh, trật tự kiểu mẫu đối với xã
nông thôn mới kiểu mẫu. Có ít nhất 60% số huyện đạt chỉ tiêu 9.4 của tiêu chí số
9 về Hệ thống chính trị - An ninh trật tự - Hành chính công thuộc Bộ Tiêu chí
quốc gia về huyện nông thôn mới; 25% số huyện đạt chỉ tiêu 9.1 của tiêu chí số
9 về An ninh trật tự - Hành chính công thuộc Bộ tiêu chí quốc gia về huyện nông
thôn mới nâng cao.
III. NHIỆM VỤ VÀ
GIẢI PHÁP
1. Hoàn thiện các
văn bản pháp lý làm cơ sở cho việc thực hiện Chương trình
a) Rà soát, nghiên cứu và ban hành
văn bản hướng dẫn tiêu chí về an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới
giai đoạn 2021 - 2025.
b) Rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn
bản về việc xác định xã trọng điểm, phức tạp về an ninh, trật tự phù hợp với
tình hình thực tế, khi có yêu cầu.
2. Đổi mới nội
dung, hình thức tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia bảo vệ an ninh, trật tự
góp phần xây dựng nông thôn mới
a) Tập trung tuyên truyền đầy đủ, kịp
thời, chính xác chủ trương, chính sách, quan điểm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và
Nhà nước trong xây dựng nông thôn mới đến các cấp chính quyền cơ sở và mọi tầng
lớp Nhân dân nhằm tạo sự chuyển biến tích cực từ nhận thức đến hành động trong
thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, để từ đó người
dân tự nguyện, tự giác, tích cực tham gia bảo vệ an ninh, trật tự góp phần xây
dựng nông thôn mới.
b) Đổi mới nội dung tuyên truyền ngắn
gọn, dễ hiểu, dễ vận dụng, phù hợp với từng đối tượng, từng vùng miền trong cả
nước; hướng tới những nội dung sinh động, hấp dẫn, cập nhật kịp thời được những
gương người tốt, việc tốt, những mô hình hoạt động thường xuyên, hiệu quả, điển
hình tiên tiến tích cực tham gia công tác bảo đảm an ninh, trật tự ở địa bàn
nông thôn; kết quả triển khai thực hiện tiêu chí an ninh, trật tự trong xây dựng
nông thôn mới cũng như kết quả công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn
xã hội ở địa bàn nông thôn của lực lượng Công an nhân dân.
c) Đổi mới hình thức tuyên truyền
thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, internet và các nền tảng mạng xã
hội, trong đó tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin chú trọng chuyển hướng từ
thông tin một chiều, định hướng từ trên xuống dưới sang thông tin hai chiều,
tăng cường đối thoại, tương tác với Nhân dân, lắng nghe thông tin từ thực tiễn
từ cơ sở để phản ánh chính thống, trung thực, định hướng dư luận xã hội trong đấu
tranh phòng, chống có hiệu quả các luận điệu xuyên tạc, kích động của các thế lực
thù địch về những thành quả trong xây dựng nông thôn mới.
d) Lực lượng Công an phát huy vai trò
nòng cốt, tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan, ban ngành, tổ chức, đoàn
thể xã hội trong công tác tuyên truyền; lồng ghép nội dung tuyên truyền, vận động
Nhân dân tham gia bảo vệ an ninh, trật tự góp phần xây dựng nông thôn mới gắn với
thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương. Mỗi cán bộ, chiến sĩ
Công an phải trở thành những cán bộ tuyên truyền để vận động Nhân dân tích cực
tham gia bảo đảm an ninh, trật tự ở địa bàn nông thôn góp phần xây dựng nông
thôn mới.
3. Nâng cao chất
lượng, hiệu quả công tác bảo đảm an ninh chính trị ở địa bàn nông thôn
a) Nâng cao hiệu quả thực hiện nội
dung tiêu chí xã không có khiếu kiện đông người kéo dài trái pháp luật như: Tập
trung làm tốt công tác dự báo, nắm tình hình địa bàn, kịp thời phát hiện, ngăn
chặn những dấu hiệu phức tạp, âm mưu, hoạt động của các thế lực thù địch lợi dụng
các vấn đề dân tộc, tôn giáo, dân chủ, nhân quyền, những vấn xã hội đang quan tâm
để xuyên tạc, kích động biểu tình, gây rối, chống phá cách mạng, gây chia rẽ khối
đại đoàn kết dân tộc, hoạt động bình thường của các cơ quan Nhà nước. Thực hiện
tốt quy chế dân chủ ở cơ sở nhất là trong công tác thanh tra, kiểm tra, giải
quyết khiếu nại, tố cáo, công tác tiếp công dân. Kiên quyết đấu tranh, xử lý
nghiêm minh những đối tượng xâm phạm an ninh quốc gia, chống phá Đảng, Nhà nước,
chống người thi hành công vụ để làm gương, răn đe. Lực lượng Công an chủ động
tham mưu với cấp ủy, chính quyền cơ sở chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị
vào cuộc tập trung giải quyết dứt điểm các mâu thuẫn, tranh chấp, khiếu kiện
theo đúng chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước
trên cơ sở vận dụng linh hoạt, sáng tạo phù hợp với đặc điểm, tính chất từng vụ
việc; làm tốt công tác vận động quần chúng, tranh thủ người có uy tín, thực hiện
tiếp xúc, đối thoại với người dân, không để phát sinh, hình thành các “điểm
nóng” gây bức xúc trong dư luận xã hội ngay từ cơ sở. Củng cố lực lượng làm
công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo có bản lĩnh chính trị vững vàng, tinh
thông nghiệp vụ, đáp ứng nhiệm vụ trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự ở địa
bàn nông thôn.
b) Nâng cao chất lượng, hiệu quả công
tác đảm bảo an ninh kinh tế ở địa bàn nông thôn, rà soát những bất cập trong việc
thực hiện cơ chế, chính sách liên quan nông nghiệp, nông dân, nông thôn; tiếp tục
triển khai đồng bộ, có hiệu quả các mặt công tác nghiệp vụ cơ bản của lực lượng
An ninh kinh tế; tổ chức tập huấn nghiệp vụ cho lực lượng An ninh kinh tế; nâng
cao chất lượng công tác nắm tình hình, từ đó tham mưu cho Đảng, Nhà nước, các bộ
ngành và chính quyền địa phương giải quyết có hiệu quả những vấn đề phức tạp
liên quan nông nghiệp, nông dân, nông thôn, không để hình thành “điểm nóng”, phức
tạp về an ninh, trật tự; thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về đảm bảo an
ninh kinh tế, làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi
phạm pháp luật về kinh tế nhất là các hành vi tham nhũng, tiêu cực liên quan thực
hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế ở địa phương, các vấn đề nhạy cảm
liên quan đến đất đai, xây dựng cơ bản, quy hoạch và quản lý quy hoạch, môi trường,
khai thác tài nguyên khoáng sản, vệ sinh an toàn thực phẩm, sản xuất và kinh
doanh vật tư nông nghiệp.
4. Nâng cao chất
lượng, hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn xã hội ở địa bàn nông thôn
a) Chủ động nắm chắc tình hình, diễn
biến hoạt động tội phạm và tệ nạn xã hội tại địa bàn nông thôn theo đúng phân
công, phân cấp. Kịp thời phát hiện nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm, tệ
nạn xã hội, những sơ hở thiếu sót trong công tác quản lý điều hành, tổ chức triển
khai thực hiện các cơ chế, chính sách để chủ động tham mưu với cấp ủy, chính
quyền có biện pháp kịp thời chấn chỉnh, khắc phục; đồng thời tổ chức các biện
pháp phòng ngừa xã hội ở địa bàn nông thôn.
b) Tăng cường công tác quản lý nhà nước
về an ninh, trật tự trên các lĩnh vực đảm bảo trật tự, an toàn giao thông;
phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ; đăng ký, quản lý cư trú; quản lý
ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự; vũ khí, vật liệu
nổ, công cụ hỗ trợ và pháo; chủ động phòng ngừa và đấu tranh với các đối tượng
có hành vi vi phạm pháp luật, đảm bảo ổn định an ninh, trật tự trên địa bàn
nông thôn.
c) Tăng cường công tác quản lý địa
bàn, quản lý đối tượng, kịp thời phát hiện những đối tượng có điều kiện, khả
năng phạm tội hoặc đang có biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội để có biện
pháp quản lý, răn đe không để đối tượng thực hiện hành vi phạm tội. Vận động
Nhân dân chấp hành pháp luật, tích cực tham gia phát hiện, tố giác tội phạm,
tham gia quản lý, giáo dục người lầm lỗi tại địa bàn dân cư nông thôn.
d) Tập trung mở các đợt cao điểm tấn
công, trấn áp, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm hình sự, kinh tế, ma
túy, môi trường ở địa bàn nông thôn. Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động điều
tra, xử lý tội phạm, chấp hành pháp luật, tuân thủ quy trình, quy định trong
công tác tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo tội phạm, kiến nghị khởi tố,
công tác bắt, giam, giữ, điều tra, xử lý tội phạm, không để xảy ra oan, sai
trong hoạt động điều tra.
5. Nâng cao chất
lượng, hiệu quả công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở
địa bàn nông thôn
a) Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu
quả các văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và Bộ Công an về công tác xây dựng
phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, trọng tâm là Kết luận số 44-KL/TW
ngày 22 tháng 01 năm 2019 của Ban Bí thư về việc tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ
thị số 09-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng
đối với công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình
hình mới”. Quan tâm xây dựng lực lượng chuyên trách và lực lượng nòng cốt xây dựng
phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc vững mạnh; đầu tư trang bị, đào tạo
cho các lực lượng này đủ khả năng làm nòng cốt trong tham mưu, hướng dẫn, tổ chức
thực hiện công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ở địa
bàn nông thôn, đặc biệt là địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc, vùng tôn
giáo, miền núi.
b) Đổi mới nội dung, hình thức, biện
pháp công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc đáp ứng yêu cầu,
nhiệm vụ bảo vệ an ninh, trật tự ở địa bàn nông thôn trong tình hình mới và phù
hợp với điều kiện, hoàn cảnh cụ thể của từng vùng, từng địa bàn, từng lĩnh vực
cụ thể. Chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao trình độ về
pháp luật, nghiệp vụ cho lực lượng chuyên trách làm công tác xây dựng phong
trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhất là số cán bộ, chiến sĩ trực tiếp
tham mưu, triển khai thực hiện tiêu chí an ninh, trật tự trong xây dựng nông
thôn mới.
c) Nâng cao chất lượng, hiệu quả công
tác xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến về bảo đảm an ninh, trật
tự gắn với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong xây dựng nông thôn
mới theo hướng “tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải” ngay từ cơ sở; lựa
chọn, xây dựng, bồi dưỡng những người có uy tín, nhiệt tình, trách nhiệm, có sức
khỏe để làm hạt nhân, nòng cốt cho công tác xây dựng mô hình, nhân điển hình
tiên tiến. Nghiên cứu hoàn thiện cơ sở pháp lý của công tác xây dựng mô hình, bổ
sung nhiệm vụ, nội dung hoạt động, kinh phí hỗ trợ cho hoạt động của mô hình;
cơ chế lãnh đạo, chỉ đạo, phối hợp; chính sách đối với người dân bị thương, hy
sinh, bị thiệt hại về tài sản trong khi tham gia đấu tranh phòng chống, tội phạm,
phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ giữ gìn trật tự, an toàn xã hội.
d) Định kỳ tiến hành sơ kết, tổng kết
đánh giá kết quả công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc;
kịp thời động viên, khen thưởng các cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc
trong công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, nhất là
trong công tác bảo vệ an ninh, trật tự góp phần xây dựng nông thôn mới.
6. Tiếp tục đẩy mạnh
xây dựng lực lượng Công an xã chính quy đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình
hình mới
a) Tổ chức triển khai thực hiện
nghiêm túc Nghị định số 42/2021/NĐ-CP ngày 31 tháng 3 năm 2021 của Chính phủ
quy định việc xây dựng Công an xã, thị trấn chính quy; chủ động nghiên cứu tham
mưu, ban hành văn bản tạo hành lang pháp lý vững chắc trong tổ chức và hoạt động
của Công an xã chính quy.
b) Làm tốt công tác giáo dục chính trị
tư tưởng, tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn và kiểm tra việc thực hiện chức năng,
nhiệm vụ của Công an xã chính quy, kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm minh các
trường hợp sai phạm.
c) Thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng
nâng cao năng lực, trình độ pháp luật, nghiệp vụ và kinh nghiệm thực tiễn cũng
như khả năng vận động Nhân dân tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ
quốc cho lực lượng Công an xã chính quy để đạt các tiêu chí, chỉ tiêu về an
ninh trật tự theo Hướng dẫn số 06/HD-BCA-V05 ngày 29 tháng 3 năm 2022 của Bộ
Công an hướng dẫn thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu về an ninh, trật tự đối với
xã nông thôn mới, xã nông thôn mới nâng cao, huyện nông thôn mới, huyện nông
thôn mới nâng cao giai đoạn 2021 - 2025 và mục tiêu của Chương trình.
d) Phát huy vai trò, trách nhiệm của
Công an xã bán chuyên trách tiếp tục được sử dụng tham gia bảo đảm an ninh, trật
tự ở cơ sở, làm nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc góp
phần vào mục tiêu các xã đạt các tiêu chí, chỉ tiêu về an ninh, trật tự trong
xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.
7. Tăng cường củng
cố mối quan hệ phối hợp trong việc bảo đảm an ninh, trật tự ở địa bàn nông thôn
a) Tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa
Công an xã với Dân quân tự vệ, Kiểm lâm trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ an ninh
chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở, bảo vệ môi trường sinh thái, bảo vệ
và phòng, chống cháy rừng; trong đó, chú trọng chỉ đạo tăng cường mối quan hệ
phối hợp giữa Công an xã chính quy và Dân quân tự vệ trong thực hiện nhiệm vụ bảo
vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, đấu tranh phòng chống tội
phạm và nhiệm vụ quốc phòng trên địa bàn xã.
b) Tăng cường mối quan hệ phối hợp giữa
các cơ quan tiến hành tố tụng, đảm bảo hoạt động điều tra, truy tố, xét xử, thi
hành án nhanh chóng, chính xác tuân thủ luật pháp, phục vụ yêu cầu, nhiệm vụ đấu
tranh phòng chống tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự ở địa bàn nông thôn, đáp ứng
yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương trong xây dựng nông thôn mới.
c) Phát huy vai trò nòng cốt của lực
lượng Công an cơ sở trong công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền lãnh đạo,
chỉ đạo, triển khai thực hiện nhằm huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống
chính trị và toàn dân tham gia phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; chủ động
phối hợp với các cơ quan, ban ngành, tổ chức, đoàn thể xã hội xây dựng phong
trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa
phương và gắn với thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung sức xây dựng nông
thôn mới”, Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn
minh” và các phong trào thi đua yêu nước khác.
d) Chủ động tiến hành rà soát, đánh
giá kết quả phối hợp trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự ở địa bàn nông
thôn giữa các lực lượng có liên quan; kịp thời điều chỉnh, bổ sung, hoàn thiện
các chương trình, quy chế phối hợp phù hợp với thực tiễn, tạo cơ sở pháp lý để
công tác phối hợp đạt hiệu quả.
III. KINH PHÍ THỰC
HIỆN
1. Kinh
phí thực hiện Chương trình này bố trí từ nguồn ngân sách nhà nước thuộc Chương
trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 và các nguồn
vốn hợp pháp khác theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Đầu tư công
và các văn bản hướng dẫn thi hành.
2. Cơ chế
tài chính thực hiện Chương trình thực hiện theo cơ chế tài chính của Chương
trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 và các quy
định của pháp luật hiện hành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố được huy động
các nguồn kinh phí hỗ trợ hợp pháp từ các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong nước
để triển khai thực hiện Chương trình. Việc sử dụng các nguồn kinh phí huy động
phải bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, theo đúng quy định của pháp luật.
IV. PHÂN CÔNG NHIỆM
VỤ
1. Công an tỉnh
a) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành có liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện các nội
dung, nhiệm vụ của Kế hoạch.
b) Xây dựng và tổ chức triển khai thực
hiện Kế hoạch theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
c) Tổ chức tập huấn công tác bảo đảm
an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới.
d) Hướng dẫn các đơn vị, địa phương tổ
chức tuyên truyền về công tác bảo đảm an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn
mới; tổ chức xây dựng, nhân rộng điểm mô hình, điển hình tiên tiến trong công
tác bảo đảm an ninh, trật tự gắn với phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc
trong xây dựng nông thôn mới.
đ) Chủ trì, phối hợp với các sở, ban,
ngành liên quan tổng hợp, đề xuất kinh phí để triển khai thực hiện hàng năm gửi
Sở Tài chính thẩm định trình cấp có thẩm quyền quyết định.
e) Theo dõi, giám sát, tổng hợp và định
kỳ hằng năm báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Công an kết quả thực hiện
Chương trình; tổ chức sơ kết, tổng kết thực hiện Chương trình.
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn
a) Phối hợp với Công an tỉnh và các sở,
ngành liên quan hướng dẫn Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực
hiện các nội dung, nhiệm vụ của Chương trình.
b) Hằng năm, phối hợp với Công an tỉnh
và các sở, ngành phục vụ Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức kiểm tra, đánh giá kết quả
thực hiện Chương trình.
3. Sở Tài chính
a) Chủ trì, phối hợp với các đơn vị
liên quan, tổng hợp phương án phân bổ kinh phí thường xuyên thực hiện Chương
trình và kinh phí ngân sách tỉnh hỗ trợ về bảo đảm an ninh, trật tự trong xây dựng
nông thôn mới 5 năm, hằng năm, chỉ tiêu, nhiệm vụ cụ thể của Chương trình trên
cơ sở đề xuất của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông, Công an tỉnh, báo cáo Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh.
b) Chủ trì phối hợp với Công an tỉnh
đề xuất kế hoạch cấp kinh phí xây dựng, triển khai, thực hiện Chương trình bảo
đảm phù hợp, tiết kiệm.
c) Theo dõi, hướng dẫn việc quản lý,
sử dụng và thanh quyết toán kinh phí hỗ trợ tiêu chí về an ninh, trật tự trong
xây dựng nông thôn mới hằng năm theo quy định.
4. Sở Nội vụ
Phối hợp với Công an tỉnh kịp thời đề
xuất Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân
có thành tích xuất sắc trong việc triển khai thực hiện Chương trình.
5. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
a) Phối hợp với Công an tỉnh triển
khai thực hiện tốt các văn bản pháp luật, quy chế phối hợp để bảo đảm an ninh, trật
tự ở cơ sở.
b) Chỉ đạo, hướng dẫn cơ quan Quân sự
địa phương phối hợp chặt chẽ với Công an cùng cấp thực hiện các nội dung, nhiệm
vụ của Chương trình theo chức năng, nhiệm vụ. Phối hợp với các ban, ngành, đoàn
thể địa phương, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền đẩy mạnh công tác bảo vệ an
ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ
an ninh Tổ quốc.
6. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội
a) Chỉ đạo hướng dẫn các cơ quan trực
thuộc và các huyện, thành phố tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình, cộng đồng
cho người nghiện ma túy; nhân rộng các mô hình cai nghiện tại gia đình và cộng
đồng có hiệu quả; thực hiện hỗ trợ sau cai nghiện ma túy; phòng, chống tái nghiện
ma túy tại cộng đồng.
b) Thực hiện chính sách dạy nghề, giải
quyết việc làm, giảm nghèo cho các đối tượng sau cai nghiện, người chấp hành
xong hình phạt tù, giúp họ có việc làm, thu nhập ổn định để tái hòa nhập cộng đồng...”
7. Sở Thông tin và Truyền Thông
Chủ trì, hướng dẫn các cơ quan báo
chí, Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch các huyện, thành phố đẩy
mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc triển
khai thực hiện Chương trình trên địa bàn tỉnh; tuyên truyền những cách làm hay,
gương người tốt, việc tốt trong quá trình triển khai thực hiện Chương trình để
động viên, khích lệ kịp thời các tầng lớp Nhân dân tích cực tham gia bảo vệ an
ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới.
8. Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch
Phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa
phương, lồng ghép, đẩy mạnh công tác tuyên truyền các quan điểm, chủ trương của
Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội vào các
hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, tuyên truyền lưu động ở khu dân
cư, xã, phường, thị trấn.
9. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
tỉnh và các tổ chức thành viên
a) Tăng cường chỉ đạo phối hợp với
chính quyền và các ngành chức năng đẩy mạnh công tác vận động, tuyên truyền, phổ
biến trong cán bộ, công chức, viên chức và các tầng lớp Nhân dân tích cực tham
gia giữ gìn an ninh, trật tự, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc
trong xây dựng nông thôn mới để Chương trình đạt hiệu quả cao nhất.
b) Chỉ đạo xây dựng, nhân rộng và biểu
dương các mô hình, điển hình tiên tiến trong phòng, chống tội phạm, xây dựng khu
dân cư an toàn về an ninh, trật tự, khu dân cư không có tội phạm và tệ nạn xã hội,
gắn với thực hiện có hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn
mới, đô thị văn minh”...
c) Chỉ đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và
các tổ chức thành viên cấp huyện, cấp xã phối hợp với Ban Chỉ đạo phòng, chống
tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc
huyện, thành phố chỉ đạo Ban Chỉ đạo ở xã tiếp tục phát động phong trào toàn
dân tham gia phát hiện, tố giác tội phạm, tệ nạn xã hội, cảm hóa, giáo dục, quản
lý, cải tạo người vi phạm pháp luật tại gia đình và cộng đồng dân cư.
d) Tổ chức giám sát việc tổ chức thực
hiện Chương trình của Thủ tướng Chính phủ về nâng cao chất lượng, hiệu quả thực
hiện tiêu chí an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới và trách nhiệm của Ủy
ban nhân dân huyện, thành phố trong việc triển khai thực hiện Chương trình ở địa
phương.
10. Các sở, ban, ngành khác
Theo chức năng, nhiệm vụ tổ chức phổ
biến, quán triệt Chương trình của Thủ tướng Chính phủ cho cán bộ, công chức,
viên chức, người lao động tại cơ quan, đơn vị; đông thời hướng dẫn Ủy ban nhân
dân huyện, thành phố triển khai thực hiện các nội dung của Chương trình.
11. Ủy ban nhân dân huyện, thành
phố
a) Tổ chức quán triệt, triển khai thực
hiện các nội dung, nhiệm vụ Chương trình của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn.
b) Chỉ đạo triển khai đồng bộ các nhiệm
vụ và giải pháp của Chương trình, chú trọng tổ chức tuyên truyền về công tác bảo
đảm an ninh, trật tự trong xây dựng nông thôn mới; tổ chức xây dựng, nhân rộng
điểm mô hình, điển hình tiên tiến trong công tác bảo đảm an ninh, trật tự gắn với
phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phục vụ xây dựng nông thôn mới.
c) Quản lý, sử dụng đúng quy định, hiệu
quả vốn ngân sách của trung ương và của tỉnh hỗ trợ thực hiện Chương trình. Thực
hiện tốt vận động thu hút cộng đồng tham gia, đóng góp, nhất là các doanh nghiệp,
tổ chức, cá nhân hỗ trợ, ủng hộ thực hiện Chương trình theo quy định.
d) Kiểm tra, đôn đốc nắm tình hình, kết
quả triển khai thực hiện Chương trình của địa phương.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Đề nghị
Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh và các tổ chức thành viên; các sở, ban,
ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ được
giao có trách nhiệm xây dựng kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện có hiệu quả
các nhiệm vụ, giải pháp của kế hoạch. Định kỳ hằng năm (trước ngày 05 tháng
11), các cơ quan, đơn vị báo cáo kết quả triển khai thực hiện các nội dung,
nhiệm vụ của kế hoạch, gửi về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Công an tỉnh) để tổng hợp
báo cáo theo quy định.
2. Giao
Công an tỉnh có trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, đánh giá việc triển
khai thực hiện kế hoạch; theo dõi, tổng hợp và đề xuất điều chỉnh các nhiệm vụ,
giải pháp cho phù hợp với tình hình thực tế; tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh tổng
hợp báo cáo gửi Bộ Công an theo quy định./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ
(b/c);
- Bộ Công an (Cục V05) (b/c);
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- BCĐ các CT MTQG tỉnh;
- Ủy ban MTTQ VN tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Báo VP, Đài PTTH tỉnh, Cổng Thông tin GT điện tử tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- VPUB: CVP, PCVP, NCTH;
- Lưu: VT, NC1.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Vũ Chí Giang
|