ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
211/KH-UBND
|
Vĩnh
Phúc, ngày 16 tháng 8 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN THÔNG TRI SỐ 08-TT/TU NGÀY 27/5/2022 CỦA TỈNH ỦY VĨNH PHÚC VỀ
LÃNH ĐẠO, CHỈ ĐẠO ĐỐI VỚI CÔNG TÁC QUY HOẠCH XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ban hành ngày 16/9/2015; Luật Tổ chức chính quyền địa phương sửa đổi, bổ
sung ngày 22/11/2019;
Căn cứ Văn bản hợp nhất số
49/VBHN-VPQH ngày 10/12/2018 của Văn phòng Quốc hội về Luật Quy hoạch đô thị;
Thực hiện Thông tri số 08-TT/TU ngày
27/5/2022 của Tỉnh ủy về lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác quy hoạch và phát
triển đô thị trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc. UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện
như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích:
- Tăng cường sự quản lý của chính quyền
các cấp; nâng cao chất lượng của công tác tham mưu, hiệu quả quản lý nhà nước đối
với công tác quy hoạch xây dựng và phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh.
- Khắc phục những hạn chế, tồn tại
trong công tác quy hoạch xây dựng và phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh, chấm
dứt tình trạng vi phạm quy hoạch, khắc phục các yếu kém trong công tác quản lý
nhà nước về quy hoạch xây dựng và phát triển đô thị.
2. Yêu cầu:
- Nâng cao chất lượng công tác lập,
thẩm định quy hoạch xây dựng, công tác quản lý về quy hoạch xây dựng, quản lý
phát triển đô thị. Kiểm soát việc điều chỉnh quy hoạch xây dựng, việc lấy ý kiến
các cơ quan tổ chức cá nhân và cộng đồng dân cư có liên quan khi lập và điều chỉnh
quy hoạch xây dựng.
- Xác định rõ các nội dung công việc,
trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong việc nâng cao chất lượng của công tác
tham mưu, hiệu quả quản lý nhà nước đối với công tác quy hoạch xây dựng và phát
triển đô thị trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường sự phối hợp với các Bộ,
ngành trung ương và giữa các sở, ban ngành, chính quyền địa phương trong công
tác quy hoạch xây dựng và phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh.
II. NỘI DUNG KẾ HOẠCH
1. Công tác quy
hoạch xây dựng:
a) Xác định quy hoạch xây dựng
luôn phải đi trước với phương pháp và cách làm khoa học, có tầm nhìn chiến lược
phát triển, đồng bộ giữa quy hoạch đô thị với các quy hoạch xây dựng, quy hoạch
nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành khác, sát với tình hình thực tiễn và
nhu cầu phát triển của tỉnh nói chung, mỗi địa phương nói riêng trong từng giai
đoạn.
Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với các
cơ quan, đơn vị thường xuyên, hàng năm triển khai nhiệm vụ:
- Thực hiện tốt công tác phối hợp giữa
các cấp, ngành, địa phương trong triển khai lập, thẩm định quy hoạch xây dựng đảm
bảo khớp nối giữa quy hoạch kế hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng, quy hoạch
ngành và lĩnh vực.
- Kịp thời công bố, công khai minh bạch
quy hoạch xây dựng, tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận quy hoạch
để triển khai thực hiện.
- Xây dựng các chương trình, kế hoạch
thực hiện quy hoạch xây dựng sau khi được cấp có thẩm quyền phê duyệt làm căn cứ
xây dựng kế hoạch đầu tư công và thu hút đầu tư theo quy hoạch.
- Thường xuyên rà soát, kiểm tra, đôn
đốc việc thực hiện quy hoạch xây dựng; kịp thời phát hiện các vướng mắc để tổng
hợp nghiên cứu điều chỉnh cho phù hợp.
b) Thực hiện rà soát các quy hoạch
đô thị, quy hoạch xây dựng còn hiệu lực trên địa bàn tỉnh nhằm bảo đảm tính khả
thi, khắc phục các mâu thuẫn.
- Giao nhiệm vụ:
+ Sở Xây dựng: Rà soát, phân loại,
đánh giá các quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng thuộc thẩm quyền phê duyệt của
UBND tỉnh còn hiệu lực trên địa bàn tỉnh nhằm bảo đảm tính khả thi, đề xuất giải
pháp khắc phục các mâu thuẫn.
+ UBND các huyện, thành phố: Rà soát,
phân loại, đánh giá các quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng thuộc thẩm quyền
phê duyệt của UBND cấp huyện còn hiệu lực trên địa bàn tỉnh nhằm bảo đảm tính
khả thi, đề xuất giải pháp khắc phục các mâu thuẫn.
- Thời gian thực hiện: Trong năm 2022
và các năm tiếp theo.
c) Đẩy nhanh tiến độ phủ kín
các quy hoạch trên địa bàn tỉnh
- Tiến độ lập phủ kiến quy hoạch xây
dựng, quy hoạch đô thị: Hoàn thành trong giai đoạn 2022-2025 như sau:
+ Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với
UBND các huyện, thành phố: Lập kế hoạch quy hoạch đô thị, quy hoạch xây dựng
giai đoạn 2022-2025; trong đó, phấn đấu hoàn thành phê duyệt đồng bộ và phủ kín
100% các Quy hoạch chung đô thị loại IV, loại V; quy hoạch phân khu đô thị, quy
hoạch khu chức năng, quy hoạch chi tiết thuộc trách nhiệm tổ chức lập và thẩm
quyền phê duyệt của UBND tỉnh.
+ UBND thành phố Vĩnh Yên, UBND thành
phố Phúc Yên: Rà soát, nghiên cứu lập phủ kín quy hoạch chi tiết các khu vực
dân cư hiện có cải tạo chỉnh trang trong địa bàn quản lý.
+ UBND các huyện rà soát, hoàn chỉnh
các quy hoạch vùng huyện, quy hoạch chung xã; lập và phê duyệt phủ kín 100% các
quy hoạch chi tiết tại các thị trấn, các điểm dân cư nông thôn, trung tâm xã.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư: Chủ trì, phối
hợp Sở Tài chính và các đơn vị liên quan tham mưu về việc bố trí nguồn vốn để
triển khai các quy hoạch xây dựng theo quy định.
d) Nâng cao chất lượng công tác
lập, thẩm tra, thẩm định và phê duyệt quy hoạch xây dựng, tuân thủ chặt chẽ các
quy định của hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành.
- Sở Xây dựng và UBND các huyện,
thành phố thường xuyên thực hiện: Nâng cao vai trò và chất lượng trong công tác
thẩm định, trình duyệt các đồ án quy hoạch xây dựng thông qua việc thành lập Hội
đồng thẩm định. Huy động các tổ chức tư vấn độc lập, chuyên gia giỏi, có nhiều
kinh nghiệm tham gia vào Hội đồng thẩm định. Việc kết hợp giữa cơ quan quản lý
nhà nước và tổ chức tư vấn, chuyên gia độc lập để thẩm định quy hoạch đô thị là
để đáp ứng yêu cầu kết hợp giữa chuyên môn và quản lý trong thẩm định quy hoạch
đô thị nhằm phát huy được trí tuệ, kinh nghiệm và gắn liền trách nhiệm với kết
quả thẩm định theo các quy định pháp luật.
- Sở Xây dựng: Rà soát, kiện toàn Hội
đồng thẩm định nhiệm vụ và đồ án quy hoạch xây dựng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc
thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND tỉnh Vĩnh Phúc.
- UBND các huyện, thành phố: Rà soát,
kiện toàn, thành lập Hội đồng thẩm định nhiệm vụ và đồ án quy hoạch xây dựng,
quy hoạch đô thị thuộc thẩm quyền phê duyệt của UBND cấp huyện, thành phố.
e) Củng cố tổ chức bộ máy, cán
bộ quản lý quy hoạch, kiến trúc từ tỉnh đến cấp huyện.
Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp Sở Xây dựng
và các cơ quan liên quan:
- Rà soát tổ chức bộ máy, cán bộ quản
lý nhà nước về quy hoạch xây dựng, kiến trúc từ cấp tỉnh đến cấp huyện. Thời
gian thực hiện trong năm 2022.
- Tham mưu thực hiện đề án Đào tạo, bồi
dưỡng nâng cao năng lực quản lý xây dựng và phát triển đô thị với công chức
lãnh đạo, chuyên môn đô thị các cấp giai đoạn 2022-2025.
f) Thực hiện đúng các quy
trình, quy định và thủ tục lập, thẩm định và phê duyệt các quy hoạch theo quy định
của pháp luật, đảm bảo sự kiểm tra, giám sát của các cơ quan chuyên môn, địa
phương. Coi trọng sự tham gia của cộng đồng dân cư, sự phản biện của các tổ chức
xã hội, nghề nghiệp; sự tham vấn chuyên môn của các chuyên gia, nhà khoa học
trong quá trình triển khai lập, thẩm định để đảm bảo tính thực tiễn, khách
quan, khoa học và khả thi của quy hoạch.
Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp UBND
các huyện, thành phố thực hiện nhiệm vụ trong năm 2022, gồm:
- Rà soát, bổ sung, bố trí đầy đủ, hợp
lý nguồn nhân lực tại các phòng chuyên môn phục vụ cho công tác lập, thẩm định,
phê duyệt và quản lý quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị. Yêu cầu phải sử dụng
cán bộ đúng trình độ chuyên môn theo lĩnh vực thẩm định; không bố trí cán bộ
không có đủ năng lực trong công tác thẩm định.
- Tham mưu, xây dựng và ban hành văn
bản pháp lý hướng dẫn chủ đầu tư về trình tự, thủ tục lập, thẩm định, phê duyệt
nhiệm vụ, đồ án quy hoạch xây dựng và các nội dung liên quan đến công tác quản
lý quy hoạch xây dựng, kiến trúc công trình tại địa phương theo thẩm quyền.
- Xây dựng quy trình, quy định cụ thể
về việc lấy ý kiến tham gia của cộng đồng dân cư và các tổ chức, cá nhân trong
quá trình lập các đồ án quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị đảm bảo phù hợp
theo quy định. Lấy ý kiến cộng đồng là một nội dung quan trọng bắt buộc phải thực
hiện trong các đồ án quy hoạch đô thị nói chung và thiết kế đô thị nói riêng. Mục
đích lớn nhất là khuyến khích và phát huy vai trò của cộng đồng trong việc xây
dựng, giám sát và thực thi các đồ án quy hoạch, mang lại lợi ích thiết thực cho
xã hội.
g) Tăng cường nâng cấp hệ thống
thông tin và cơ sở dữ liệu quy hoạch; làm tốt việc lưu trữ hồ sơ, công bố công
khai quy hoạch, công khai danh mục dự án để cho các tổ chức, cá nhân dễ dàng tiếp
cận.
- Sở Xây dựng tham mưu xây dựng Hệ thống
thông tin và cơ sở dữ liệu về quy hoạch xây dựng, quy hoạch đô thị trên nền GIS
dùng chung của tỉnh Vĩnh Phúc nhằm phục vụ việc lưu trữ hồ sơ và công bố, công
khai thông tin quy hoạch cho các tổ chức, cá nhân dễ dàng tiếp cận.
Thời gian thực hiện: Năm 2022-2025.
- Sở Thông tin và Truyền thông chủ
trì, phối hợp Sở Tài chính, Sở Xây dựng, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị
có liên quan tham mưu UBND tỉnh nâng cấp hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu
quy hoạch và bố trí nguồn kinh phí theo quy định.
Thời gian thực hiện: Trong năm 2022.
h) Chú trọng hơn nữa công tác
quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị gắn với từng đồ án quy hoạch, đảm bảo chặt
chẽ, giữ đúng định hướng, mục tiêu ban đầu của quy hoạch. Xem xét một cách thận
trọng, khách quan, khoa học khi điều chỉnh quy hoạch; việc điều chỉnh quy hoạch
phải phù hợp quy chuẩn, tiêu chuẩn áp dụng, đủ căn cứ, điều kiện và tuân thủ
trình tự theo quy định, hạn chế thấp nhất việc điều chỉnh làm giảm diện tích đất
xây dựng các công trình phúc lợi, công cộng.
- Sở Xây dựng và UBND các huyện,
thành phố thường xuyên tăng cường công tác quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị
gắn với từng đồ án quy hoạch, đảm bảo chặt chẽ, giữ đúng định hướng, mục tiêu
ban đầu của quy hoạch.
- Sở Xây dựng tham mưu xây dựng và
ban hành hướng dẫn quy trình giải quyết đối với các hồ sơ đề nghị điều chỉnh
quy hoạch xây dựng, kiểm soát chặt chẽ các căn cứ, điều kiện điều chỉnh quy hoạch
xây dựng.
2. Công tác phát
triển đô thị:
a) Rà soát, bổ sung quỹ đất
phát nhà ở công nhân, nhà ở xã hội, quỹ đất nhà tái định cư trong các đồ án quy
hoạch đô thị; việc chấp hành các quy định về đầu tư, nghĩa vụ tài chính liên
quan đến nhà ở xã hội trong các dự án nhà ở thương mại và khu đô thị, quỹ đất
thương mại trong các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh.
Sở Xây dựng thường xuyên tổ chức thực
hiện:
- Rà soát, đề xuất bổ sung quỹ đất
phát nhà ở công nhân, nhà ở xã hội, quỹ đất nhà tái định cư trong các đồ án quy
hoạch đô thị; việc chấp hành các quy định về đầu tư, nghĩa vụ tài chính liên
quan đến nhà ở xã hội trong các dự án nhà ở thương mại và khu đô thị, quỹ đất
thương mại trong các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh.
- Rà soát, đề xuất các khu vực dự kiến
đầu tư xây dựng khu nhà ở công nhân, nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh làm cơ sở
kêu gọi nhà đầu tư quan tâm nghiên cứu đề xuất thực hiện dự án.
b) Tập trung rà soát, đánh giá
để phê duyệt mới hoặc phê duyệt điều chỉnh chương trình phát triển đô thị, khu
vực phát triển đô thị, chương trình và kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn
2021-2025 theo quy định, làm cơ sở để xây dựng danh mục các dự án phát triển đô
thị theo đúng định hướng và nhu cầu phát triển của tỉnh.
Giao nhiệm vụ Sở Xây dựng thực hiện
trong giai đoạn 2022-2024:
- Tổ chức lập Chương trình tổng thể
xây dựng và phát triển đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 (điều
chỉnh lần 2) theo từng giai đoạn bám sát định hướng theo Quy hoạch tỉnh Vĩnh
Phúc thời kỳ 2021-2030 tầm nhìn đến 2050 và Quy hoạch hệ thống đô thị nông thôn
và quốc gia.
+ Tổ chức lập và trình UBND tỉnh phê
duyệt hồ sơ đề xuất khu vực phát triển đô thị trong phạm vi quy hoạch chung đô
thị Vĩnh Phúc theo Chương trình phát triển đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2030 và hồ
sơ đề xuất khu vực phát triển đô thị ngoài phạm vi quy hoạch chung đô thị Vĩnh
Phúc để xây dựng danh mục các dự án phát triển đô thị theo đúng định hướng và
nhu cầu phát triển của tỉnh.
c) Cân đối nguồn lực, xây dựng
kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm đảm bảo bố trí đủ nguồn vốn để đầu
tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong đô thị; ưu tiên đầu
tư các công trình quan trọng để tạo tác động lan tỏa, thu hút vốn đầu tư, làm động
lực phát triển kinh tế - xã hội
Sở Kế hoạch và Đầu tư: Cân đối nguồn
lực, xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm đảm bảo bố trí đủ nguồn
vốn để đầu tư đồng bộ hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong đô thị;
ưu tiên đầu tư các công trình quan trọng để tạo tác động lan tỏa, thu hút vốn đầu
tư, làm động lực phát triển kinh tế - xã hội. Thời gian thực hiện: Năm 2022 và
các năm tiếp theo.
d) Nâng cao chất lượng công tác
tham mưu, thẩm định quyết định chủ trương đầu tư, chấp thuận đầu tư, lựa chọn
chủ đầu tư có năng lực, kinh nghiệm và khả năng tài chính để triển khai các dự
án phát triển đô thị có trọng tâm, trọng điểm và đạt hiệu quả. Kiểm soát chặt
chẽ các thủ tục đầu tư, nhất là công tác xác định giá đất, thực hiện nghĩa vụ
tài chính, không để xảy ra vi phạm, thất thu cho ngân sách. Thận trọng cân nhắc
khi quy hoạch, quyết định lựa chọn đầu tư các dự án có loại hình bất động sản
chưa có quy định đầy đủ về quản lý, vận hành trong các văn bản quy phạm pháp luật;
việc chuyển dự án thương mại dịch vụ, căn hộ dịch vụ, sản xuất kinh doanh sang
thành dự án nhà ở
- Sở Kế hoạch và Đầu tư: Khi tổ chức
thẩm định chấp thuận chủ trương đầu tư đồng thời với chấp thuận nhà đầu tư, chấp
thuận nhà đầu tư theo quy định của pháp luật phải đánh giá kỹ năng lực của nhà
đầu tư; thẩm định kỹ với các dự án có loại hình bất động sản chưa có quy định đầy
đủ về quản lý, vận hành trong các văn bản quy phạm pháp luật và các trường hợp
đề nghị điều chỉnh mục tiêu dự án từ thương mại dịch vụ, sản xuất kinh doanh
sang thành dự án nhà ở. Nghiêm chỉnh thực hiện công tác quản lý, giám sát và
đánh giá đầu tư các dự án khu đô thị, nhà ở theo quy định của pháp luật, đi vào
thực chất và có hiệu quả.
- Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài
chính: Kiểm soát chặt chẽ công tác xác định giá đất, thực hiện nghĩa vụ tài
chính, không để xảy ra vi phạm, thất thu cho ngân sách.
- Cục Thuế tỉnh: Rà soát, đôn đốc chủ
đầu tư dự án khu đô thị, nhà ở thực hiện nộp tiền sử dụng đất và các loại thuế
kịp thời vào ngân sách nhà nước. Công khai các chủ đầu tư nợ tiền sử dụng đất
và các nghĩa vụ về thuế khác (nếu có) trên các phương tiện truyền thông đại
chúng theo quy định.
Thời gian thực hiện các nhiệm vụ nêu
trên: Năm 2022 và các năm tiếp theo.
3. Công tác thanh
tra, kiểm tra:
a) Tiếp tục triển khai và hoàn
thành các cuộc thanh tra đối với các dự án khu đô thị, nhà ở, khu du lịch nghỉ
dưỡng trên địa bàn tỉnh, tập trung các nội dung về chấp hành quy định của pháp
luật liên quan đến công tác quy hoạch đô thị, quy hoạch sử dụng đất, chủ trương
đầu tư, chấp thuận đầu tư, giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất,
xác định giá đất, khấu trừ chi phí giải phóng mặt bằng, thực hiện nghĩa vụ tài
chính với nhà nước, cấp phép xây dựng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất,
quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, chuyển nhượng dự án, quản
lý đầu tư theo quy hoạch, nghiệm thu, bàn giao hạ tầng dùng chung và bảo vệ môi
trường,... Kịp thời phát hiện và khắc phục các tồn tại, hạn chế theo quy định,
không để xảy ra thất thoát ngân sách nhà nước. Đối với các dự án đã giao đất
nhưng không triển khai, để đất hoang hóa hoặc triển khai chậm quá thời gian quy
định mà không có lý do chính đáng, nhà đầu tư không còn đủ năng lực hoặc không
thực hiện đúng nghĩa vụ về tài chính cần xem xét thu hồi theo quy định. Đôn đốc
nộp, thu hồi đủ số tiền sử dụng đất, tiền thuê đất chưa nộp, tiền phạt chậm nộp
và các nghĩa vụ tài chính khác đối với Nhà nước của các dự án đầu tư
Giao nhiệm vụ các sở ngành thực hiện
trong năm 2022 và trong các năm tiếp theo một số nhiệm vụ như sau:
- Sở Xây dựng: Thanh tra chuyên đề việc
thực hiện chính sách phát triển nhà ở xã hội trong các dự án đô thị, nhà ở trên
địa bàn tỉnh; kiểm tra công tác quản lý trật tự xây dựng của UBND cấp huyện đối
với các dự án đô thị, nhà ở trên địa bàn tỉnh.
- Sở Kế hoạch và Đầu tư: Có biện pháp
thực hiện công tác giám sát, đánh giá đầu tư theo quy định đối với các dự án được
quyết định chủ trương đầu tư, chấp thuận chủ trương đầu tư, chấp thuận đầu tư.
Rà soát các dự án chưa triển khai mà không có lý do chính đáng, dự án ngừng hoạt
động, dự án không chấp hành nộp bảo đảm thực hiện dự án.
- Sở Tài nguyên và Môi trường: Chủ
trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan nghiên cứu triển khai thực hiện
nghiêm túc, có hiệu quả chính sách, pháp luật về đất đai, nhất là việc cấp giấy
chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở trong các dự án khu đô thị, khu nhà ở; tăng
cường quản lý việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất đối với các dự án khu đô thị,
nhà ở. Chỉ thực hiện việc cấp giấy chứng nhận cho các đối tượng nhận chuyển nhượng
đất nền trong các dự án khu đô thị, nhà ở khi đáp ứng yêu cầu tại khoản 1, Điều
41 Nghị định số 43/20214/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ (chủ đầu tư dự án
đã hoàn thành việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ,
công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch xây dựng đã được phê
duyệt). Rà soát theo quy định của Pháp luật về đất đai đối với các dự án khu đô
thị, nhà ở đã được giao đất, trọng tâm là các dự án sử dụng đất sai mục đích,
chậm tiến độ đưa đất vào sử dụng. Trường hợp Chủ đầu tư chậm tiến độ sử dụng đất
phải xử lý xem xét gia hạn sử dụng đất hoặc thu hồi đất thì tổng hợp, báo cáo đề
xuất UBND tỉnh theo quy định. Chủ trì đề xuất, báo cáo UBND tỉnh thành lập đoàn
kiểm tra liên ngành thực hiện kiểm tra toàn bộ các dự án khu đô thị, nhà ở đã
được giao đất đang triển khai trên địa bàn tỉnh.
- Thanh tra tỉnh: Xây dựng kế hoạch
thanh tra, kiểm tra tổng thể các dự án khu đô thị, nhà ở trên địa bàn tỉnh theo
kế hoạch định kỳ và đột xuất, bảo đảm tất cả các dự án đều được thanh tra, kiểm
tra theo quy định.
b) Tăng cường quản lý, sử dụng
đất theo quy hoạch, kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; xử lý kịp thời
các trường hợp xây dựng công trình trái phép trên đất, không đúng mục đích sử dụng
đất theo quy định.
Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND cấp
huyện, UBND cấp xã:
- Thực hiện nghiêm công tác quản lý,
sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; xử lý
kịp thời các trường hợp xây dựng công trình trái phép trên đất, không đúng mục
đích sử dụng đất theo quy định.
- Xây dựng kế hoạch kiểm tra việc sử
dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; có các
giải pháp nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, xây dựng đội ngũ cán bộ
được giao nhiệm vụ thực hiện công tác quản lý sử dụng đất tại các cấp chính quyền
địa phương để đáp ứng được yêu cầu quản lý.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Ủy ban nhân dân tỉnh giao Sở Xây dựng:
- Là cơ quan thường trực thực hiện Kế
hoạch; tổ chức kiểm tra, đôn đốc các Sở, ban ngành, UBND các huyện, thành phố
và các cơ quan, tổ chức, cá nhân thực hiện Kế hoạch này, tham mưu đề xuất những
vấn đề vượt thẩm quyền báo cáo UBND tỉnh theo quy định.
- Định kỳ hàng năm, trước ngày 15
tháng 10 thực hiện tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh báo cáo kết quả thực hiện Thông
tri số 08-TT/TU ngày 27/5/2022 của Tỉnh ủy về lãnh đạo, chỉ đạo đối với công
tác quy hoạch và phát triển đô thị trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc với Ban Thường vụ
Tỉnh ủy theo quy định.
2. Theo chức năng nhiệm vụ Sở Xây dựng,
các Sở ngành, UBND các huyện, thành phố và các đơn vị liên quan trong phạm vi
quản lý của các Sở, ngành và địa phương mình chủ động tích cực triển khai thực
hiện Kế hoạch này theo nhiệm vụ được phân công, đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng,
hiệu quả. Trong quá trình triển khai cần kịp thời báo cáo UBND tỉnh những khó
khăn, vướng mắc để chỉ đạo, giải quyết./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- TT Tỉnh ủy (để b/c);
- Chủ tịch, PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- CPVP UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Cổng TTĐT; Báo Vĩnh Phúc; Đài PTTH tỉnh;
- CVNCTH;
- Lưu: VT, CN3.
(Qg b)
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Vũ Chí Giang
|