ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 197/KH-UBND
|
Hà
Nội, ngày 27 tháng 8 năm 2021
|
KẾ HOẠCH
PHÒNG THỦ DÂN SỰ VỀ ỨNG PHÓ THẢM HỌA CHÁY LỚN NHÀ CAO TẦNG, KHU ĐÔ THỊ,
KHU CÔNG NGHIỆP, KHU DÂN CƯ TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Thực hiện Quyết định số 1041/QĐ-TTg
ngày 19/8/2019 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch triển khai thực
hiện Nghị định số 02/2019/NĐ-CP ngày 02/01/2019 của Chính phủ về Phòng thủ dân
sự; căn cứ Kế hoạch số 248/KH-BCA-C07 ngày 29/6/2021 của Bộ Công an về Phòng thủ
dân sự về ứng phó thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp,
khu dân cư. Để chủ động phòng ngừa, sẵn sàng phương án ứng phó khi xảy ra thảm
họa cháy lớn nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư trên địa bàn
thành phố Hà Nội, UBND Thành phố ban hành Kế hoạch Phòng thủ dân sự về ứng phó
thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư trên địa
bàn Thành phố như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
- Tiếp tục quán triệt, thực hiện
nghiêm túc, hiệu quả các văn bản chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ và các văn bản
quy phạm pháp luật về phòng thủ dân sự và ứng phó thảm họa cháy lớn.
- Chủ động việc huy động tối đa lực
lượng, phương tiện trên địa bàn để tham gia ứng phó thảm họa cháy lớn nhà cao tầng,
khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại
về người, tài sản. Qua đó, góp phần giữ vững an ninh, trật tự an toàn xã hội,
thực hiện tốt nhiệm vụ phòng thủ dân sự.
- Thống nhất cơ chế điều hành, chỉ
huy, chế độ thông tin liên lạc, báo cáo; phân công trách nhiệm cụ thể cho các Sở,
ban, ngành, UBND quận, huyện, thị xã, cơ quan, đơn vị và các lực lượng liên
quan trong hoạt động ứng phó thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu đô thị, khu
công nghiệp, khu dân cư.
2. Yêu cầu
- Thường xuyên chủ động nắm tình
hình, kịp thời cập nhật thông tin dự báo về thiên tai, thảm họa, các khu vực chịu
ảnh hưởng và có thể bị tác động gây cháy lớn để đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
tăng cường công tác phòng ngừa, kiểm tra an toàn về phòng cháy, chữa cháy và cứu
nạn, cứu hộ (PCCC và CNCH), rà soát phương án, kế hoạch huy động lực lượng,
phương tiện sẵn sàng ứng phó thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu đô thị, khu
công nghiệp, khu dân cư.
- Phát huy tốt phương châm “4 tại
chỗ” trong hoạt động ứng phó thảm họa, chuẩn bị các điều kiện nhằm bảo đảm
thống nhất về công tác chỉ huy trong mọi tình huống và đáp ứng yêu cầu huy động
các lực lượng, phương tiện phù hợp với mục tiêu “lực lượng tại chỗ tiếp cận ứng
phó nhanh, các lực lượng xung quanh chi viện kịp thời”. Ban Chỉ đạo, Ban Chỉ
huy, Ban Tham mưu phải được thành lập kịp thời để thống nhất chỉ đạo, chỉ huy
điều hành, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các lực lượng tham gia đảm bảo nhanh
chóng, chính xác.
- Hoạt động ứng phó thảm họa cháy lớn
phải tập trung cho việc cứu người, tổ chức hướng dẫn thoát nạn trong khu vực xảy
ra thảm họa ra nơi an toàn; bảo đảm chữa trị, ăn ở sinh hoạt tạm thời; khẩn
trương phát hiện và ngăn chặn nhanh nhất nguy cơ cháy lan rộng, phát tán nhiều
chất độc hại, khả năng nổ, sập đổ công trình,...
- Bảo đảm thông tin liên lạc luôn
thông suốt trong quá trình thường trực, nhận và xử lý thông tin; báo cáo, cập
nhật tình hình kịp thời cho cấp có thẩm quyền theo quy định khi xảy ra thảm họa
cháy lớn; bảo đảm hậu cần phục vụ cho các lực lượng, phương tiện tham gia chữa
cháy, CNCH; huy động tối đa nguồn lực, phương tiện, thiết bị chuyên dụng để phục
vụ công tác chữa cháy và CNCH; kịp thời điều tra nguyên nhân, đấu tranh ngăn chặn,
vô hiệu hóa đối tượng gây cháy, nổ (nếu có) và khắc phục hậu quả thảm họa
cháy lớn.
- Thường xuyên tổ chức tập huấn, huấn
luyện nâng cao nhận thức và khả năng thường trực sẵn sàng ứng phó, thống nhất về
cơ chế chỉ huy điều hành, phối hợp hiệu quả giữa các lực lượng và khả năng huy
động ở mức cao nhất; chú trọng công tác diễn tập, thực tập phương án ứng phó thảm
họa cháy lớn nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư trên địa bàn
Thành phố.
II. ĐÁNH GIÁ TÌNH
HÌNH
1. Hà Nội
là trung tâm chính trị - hành chính quốc gia, trung tâm về văn hóa, khoa học,
kinh tế, giáo dục và giao lưu quốc tế, nơi tập trung các cơ quan của Trung ương
Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ, các Bộ, ngành, các tổ chức quốc tế. Với tốc
độ đô thị hóa, công nghiệp hóa và mật độ dân số tăng nhanh, các khu đô thị, tổ
hợp nhà cao tầng, siêu cao tầng, công trình hiện đại, đa năng, khu công nghiệp,
nhà máy, cơ sở sản xuất kinh doanh, dịch vụ,... tiếp tục được xây dựng và phát
triển, kèm theo là nhu cầu sử dụng điện, xăng dầu, khí đốt, hóa chất ngày càng
lớn; bên cạnh đó, vẫn còn tồn tại nhiều công trình cũ, xuống cấp dẫn đến nguy
cơ tiềm ẩn về cháy, nổ, sự cố, tai nạn với mức độ nghiêm trọng, phức tạp, có thể
vượt quá khả năng ứng phó của các lực lượng trên địa bàn Thành phố.
2. Dự báo
thời gian tới, tình hình cháy, nổ, sự cố, tai nạn trên địa bàn Thành phố tiếp tục
diễn biến phức tạp. Tuy nhiên, ý thức của một bộ phận quần chúng nhân dân về
công tác PCCC và CNCH còn chủ quan, thiếu cảnh giác, cơ sở vật chất, hạ tầng phục
vụ công tác chữa cháy và CNCH như giao thông, nguồn nước còn những hạn chế nhất
định sẽ ảnh hưởng đến công tác tổ chức cứu chữa các vụ cháy, nổ, sự cố, tai nạn,
đặc biệt đối với các loại hình nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu
dân cư.
3. Theo kết
quả điều tra, khảo sát, trên địa bàn thành phố Hà Nội hiện có:
- Nhà cao tầng: 1.437 công
trình nhà cao tầng gồm các loại hình nhà chung cư, nhà hỗn hợp, trụ sở cơ quan,
văn phòng, khách sạn, bệnh viện, trường học, trong đó có 94 công trình
cao trên 100m. Một số tòa nhà, khu cao tầng điển hình: Tòa nhà Lotte (Ba
Đình), tòa nhà Keangnam (Nam Từ Liêm), khu đô thị Linh Đàm (Hoàng
Mai), khu đô thị Times City (Hai Bà Trưng), khu đô thị Royal City (Thanh
Xuân).
- Khu dân cư: 5.311 khu dân
cư, trong đó có 438 khu dân cư có nguy cơ cháy, nổ cao. Một số khu dân
cư có nguy cơ cháy, nổ cao: Khu dân cư tại các phố cổ như: Hàng Ngang, Hàng
Đào, Hàng Mã, Hàng Bồ, Hàng Hòm...(Hoàn Kiếm), các khu tập thể cũ, quy
mô lớn với hàng nghìn hộ dân sinh sống như: Nghĩa Tân (Cầu Giấy), Giảng
Võ, Thành Công (Ba Đình), Kim Liên, Văn Chương (Đống Đa), Quỳnh
Mai (Hai Bà Trưng), Tân Mai (Hoàng Mai).
- Khu công nghiệp: 09 khu công
nghiệp, 01 khu công nghệ cao, 70 cụm công nghiệp. Một số khu công
nghiệp lớn: Khu công nghiệp Quang Minh (Mê Linh), khu công nghiệp Thạch
Thất - Quốc Oai, khu công nghiệp Nam Thăng Long (Bắc Từ Liêm), khu công
nghiệp Thăng Long (Đông Anh), khu công nghiệp Nội Bài (Sóc Sơn).
III. NỘI DUNG, BIỆN
PHÁP THỰC HIỆN
1. Chủ động tuyên truyền, phòng ngừa
thảm họa cháy lớn
1.1. Kịp thời tuyên truyền vận động, cảnh báo nguy cơ có thể xảy ra cháy lớn
cho quần chúng nhân dân, những người làm việc trong các cơ sở nhà cao tầng, khu
công nghiệp, khu đô thị và khu dân cư biết để chủ động tham gia công tác phòng
ngừa, không để xảy ra cháy, nổ, sự cố, tai nạn và tích cực tham gia ứng phó khi
cháy, nổ, sự cố, tai nạn xảy ra.
1.2. Thực hiện nghiêm công tác thẩm duyệt, nghiệm thu về PCCC đối với nhà
cao tầng, khu công nghiệp, khu đô thị và khu dân cư khi xây dựng hoặc cải tạo mới;
thực hiện đầy đủ chế độ kiểm tra toàn diện các điều kiện an toàn và xử lý
nghiêm các hành vi vi phạm về PCCC và CNCH theo quy định của pháp luật; tổ chức
thực hiện các giải pháp, biện pháp giải quyết những vấn đề nổi lên gây mất an
toàn về PCCC và CNCH hoặc gây khó khăn cho công tác chữa cháy và CNCH, nhất là
các nguy cơ có thể dẫn đến thảm họa cháy lớn.
2. Xác định mức độ thảm họa cháy lớn
để phân cấp ứng phó
2.1. Mức độ thảm họa
Căn cứ nguyên nhân dẫn đến thảm họa
cháy lớn do chiến tranh hoặc do tự nhiên tác động (động đất, sét đánh, bão lớn...)
hay sự cố kỹ thuật, con người gây ra cần dự báo, xác định mức độ thảm họa như
sau:
- Mức độ 1: Cháy, nổ xảy ra trên diện
rộng và gây sập đổ nhiều nhà, công trình hoặc hạng mục công trình có hàng trăm
người chết, bị thương và bị mắc kẹt trong khu vực xảy ra mà cần huy động nhanh
chóng tổng lực các lực lượng, phương tiện trên địa bàn Thành phố tham gia xử lý.
- Mức độ 2: Cháy, nổ xảy ra ở mức độ
1 nhưng vẫn tiếp tục phát triển phức tạp, có nguy cơ gây cháy, nổ trên diện rộng
lớn hơn, kèm theo nhiều khói, khí, hơi độc hại và còn nhiều người bị mắc kẹt mà
vượt quá khả năng xử lý của các lực lượng, phương tiện trên địa bàn Thành phố,
cần huy động lực lượng, phương tiện của Công an các tỉnh lân cận và các đơn vị
Quân đội, các Bộ, ngành chức năng liên quan.
2.2. Xác định phạm vi, quy mô
thảm họa cháy lớn đối với từng loại hình
- Thảm họa cháy lớn nhà cao tầng: Đám
cháy xảy ra ở nhà cao tầng làm sập đổ một số hạng mục, căn phòng và gây thương
vong, mắc kẹt đối với hàng trăm người ở các tầng từ tầng 15 trở lên (chưa kể
số người thương vong, mắc kẹt ở các tầng đang xảy ra cháy, nổ) hoặc cùng xảy
ra đồng thời tại 02 tòa nhà cao tầng trở lên trong cụm nhà cao tầng mà có hàng
trăm người thương vong, bị mắc kẹt ở các tầng từ tầng 10 trở lên.
- Thảm họa cháy lớn khu công nghiệp:
Đám cháy xảy ra nhanh chóng lan ra toàn bộ cơ sở với hàng nghìn hoặc hàng chục
nghìn m2, gây sập đổ một số nhà xưởng do cháy, nổ và đã lan sang một
phần của cơ sở lân cận, làm hàng trăm người bị thương vong, mắc kẹt trong khu vực
cháy, nổ do bị tác động của cháy, nổ và hơi, khí độc hại phát tán ra môi trường
khu vực xảy ra mà các lực lượng, phương tiện trong khu công nghiệp và các đơn vị
Cảnh sát PCCC và CNCH đầu tiên có mặt nhưng không thể khống chế được đám cháy.
- Thảm họa cháy lớn khu đô thị, khu
dân cư: Đám cháy lan nhanh ra hàng trăm căn nhà và công trình ở khu đô thị tập
trung kinh doanh buôn bán hàng hóa, khu dân cư tập trung nhiều nhà làm bằng vật
liệu dễ cháy (gỗ, nhựa tổng hợp, vải, mút xốp, xăng, dầu, dung môi...)
có kết hợp sản xuất kinh doanh hoặc khu phố chợ mà tại khu vực xảy ra cháy có
nhiều người bị thương vong, mắc kẹt trong nhà, công trình. Khi lực lượng,
phương tiện trên địa bàn cấp huyện nơi xảy ra và các đơn vị Cảnh sát PCCC và
CNCH đầu tiên có mặt nhưng không thể khống chế mà đám cháy tiếp tục lan rộng,
kèm theo các yếu tố nổ (khí gas, xăng dầu...), sập đổ nhà gây nguy hiểm
cho nhiều người trên diện rộng.
2.3. Nguyên nhân gây ra thảm họa
cháy lớn
- Vi phạm nghiêm trọng quy định về
PCCC.
- Thiên tai, động đất; do khủng bố, bạo
loạn, gây rối.
- Do địch tấn công bằng vũ khí thông
thường hoặc nguyên nhân khác theo quy định về phòng thủ dân sự.
2.4. Phân cấp ứng phó
- Khi xảy ra thảm họa cháy lớn ở mức
độ 1, UBND Thành phố tổ chức huy động lực lượng, phương tiện trên địa bàn Thành
phố tham gia ứng phó. Trường hợp thảm họa cháy lớn vượt quá khả năng và xét thấy
cần thiết thì Công an Thành phố báo cáo, đề xuất UBND Thành phố kịp thời báo
cáo, đề nghị Bộ Công an hỗ trợ, huy động lực lượng tham gia ứng phó.
- Khi xảy ra thảm họa cháy lớn ở mức
độ 2, UBND Thành phố báo cáo, đề nghị Bộ Công an hỗ trợ, huy động lực lượng tham
gia ứng phó, Bộ Công an sẽ chủ trì, phối hợp với UBND Thành phố và các Bộ,
ngành, địa phương khác tham gia ứng phó.
3. Xây dựng, diễn tập phương án ứng
phó thảm họa cháy lớn
3.1. Xây dựng phương án
Mỗi phương án trình UBND Thành phố
phê duyệt, trong đó dự kiến 02 cấp độ huy động lực lượng, phương tiện tham gia ứng
phó, gồm:
- Cấp độ huy động 01: Huy động lực lượng,
phương tiện của Công an Thành phố, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, các cơ quan, tổ chức,
cơ sở trên địa bàn Thành phố.
- Cấp độ huy động 02: Huy động lực lượng,
phương tiện của Công an các tỉnh lân cận, các đơn vị Quân đội và Bộ, ngành có
liên quan (UBND Thành phố có văn bản đề nghị Bộ Công an phê duyệt).
3.2. Diễn tập phương án
Định kỳ hàng năm, UBND Thành phố ban hành
kế hoạch tổ chức diễn tập phương án ứng phó thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu
đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư theo quy định. Bảo đảm 05 năm thực tập ít
nhất 01 phương án cấp độ huy động 01.
4. Đầu tư, nâng cao năng lực cho lực
lượng Công an trực tiếp tham gia ứng phó thảm họa cháy lớn
Tập trung kiện toàn, bố trí đảm bảo về
quân số, thường xuyên bồi dưỡng, huấn luyện nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp
vụ, ứng phó thảm họa cháy lớn và đầu tư kinh phí mua sắm bổ sung phương tiện chữa
cháy và CNCH, trang thiết bị thiết yếu cho lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH và
các lực lượng tham gia phối hợp nhằm nâng cao khả năng sẵn sàng ứng phó thảm họa
cháy lớn trong mọi tình huống.
IV. NGUYÊN TẮC
THÔNG TIN BÁO CÁO, THƯỜNG TRỰC, CHỈ ĐẠO, CHỈ HUY VÀ HUY ĐỘNG LỰC LƯỢNG, PHƯƠNG
TIỆN THAM GIA ỨNG PHÓ THẢM HỌA CHÁY LỚN
1. Nguyên tắc tiếp nhận, xử lý
thông tin, báo cáo và thường trực sẵn sàng ứng phó thảm họa cháy lớn
1.1. Khi nhận thông tin báo thảm họa hoặc có khả năng xảy ra thảm họa cháy
lớn, Ban Chỉ huy Ứng phó với biến đổi khí hậu, Phòng chống thiên tai, Tìm kiếm
cứu nạn và Phòng thủ dân sự (ƯPT) Công an Thành phố phải kịp thời báo cáo Ban
Chỉ huy Phòng thủ dân sự Thành phố, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm
kiếm cứu nạn Thành phố và Ban Chỉ đạo ƯPT Bộ Công an, đồng thời chỉ đạo các lực
lượng liên quan thuộc Công an Thành phố thường trực, ứng trực sẵn sàng tham gia
ứng phó ở mức cao nhất; chủ động thông tin đến các lực lượng khác như Quân đội,
y tế, điện lực, cấp nước,... để chuẩn bị sẵn sàng tham gia ứng phó khi có yêu cầu;
triển khai lực lượng khẩn trương có mặt tại nơi có thể xảy ra thảm họa để nắm
tình hình và tổ chức ứng phó ban đầu nếu xảy ra, đồng thời báo cáo kịp thời
tình hình về Ban Chỉ huy ƯPT Công an Thành phố để triển khai đồng bộ các hoạt động
ứng phó.
1.2. Chủ động thông tin, đề nghị các cơ quan truyền thông kịp thời tuyên
truyền, cảnh báo, hướng dẫn quần chúng nhân dân di tản, tham gia phòng ngừa, ứng
phó thảm họa cháy lớn, bảo đảm an toàn và an ninh, trật tự trên địa bàn.
2. Công tác chỉ đạo, chỉ huy ứng
phó
2.1. Khi xảy ra thảm họa cháy lớn hoặc đám cháy có khả năng diễn biến thành
thảm họa từ mức độ 1 trở lên, theo đó phải huy động nhiều lực lượng, phương tiện
tham gia ứng phó thì phải tham mưu, đề xuất cấp có thẩm quyền thành lập Ban Chỉ
đạo, Ban Chỉ huy, Ban Tham mưu ứng phó để triển khai đồng bộ các hoạt động ứng
phó, cụ thể như sau:
- Trường hợp xảy ra thảm họa cháy lớn
và triển khai phương án, kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện theo cấp độ
huy động 01 thì đồng chí Giám đốc Công an Thành phố làm Trưởng Ban chỉ huy ứng
phó; đồng chí Phó Giám đốc Công an Thành phố phụ trách công tác PCCC và CNCH
làm Trưởng Ban tham mưu ứng phó và báo cáo, đề xuất đồng chí Chủ tịch UBND
Thành phố làm Trưởng Ban chỉ đạo ứng phó.
- Trường hợp xảy ra thảm họa cháy lớn
và triển khai phương án, kế hoạch huy động lực lượng, phương tiện theo cấp độ
huy động 02 thì Công an Thành phố báo cáo, đề xuất đồng chí Cục trưởng Cục Cảnh
sát PCCC và CNCH - Bộ Công an làm Trưởng Ban chỉ huy ứng phó; đồng chí Phó Cục
trưởng Cục Cảnh sát PCCC và CNCH - Bộ Công an làm Trưởng Ban tham mưu ứng phó
và báo cáo, đề xuất lãnh đạo Bộ Công an và Chủ tịch UBND Thành phố làm Trưởng
và Phó trưởng Ban chỉ đạo ứng phó.
2.2. Thành phần tham gia Ban Chỉ, đạo, Ban Chỉ huy, Ban Tham mưu ứng phó phải
được nghiên cứu, trao đổi thống nhất với chỉ huy các cơ quan, đơn vị có lực lượng
tham gia và nêu trong phương án ứng phó được phê duyệt.
3. Nguyên tắc huy động các lực lượng,
phương tiện tham gia ứng phó thảm họa cháy lớn
Việc huy động lực lượng, phương tiện
tham gia ứng phó thảm họa cháy lớn phải căn cứ vào Kế hoạch này và vận dụng
linh hoạt theo tình hình thực tế xảy ra thảm họa cháy lớn, đồng thời phải tuân
thủ thẩm quyền, trách nhiệm đã được pháp luật quy định.
V. PHÂN CÔNG NHIỆM
VỤ
1. Công an Thành phố
- Chủ trì tham mưu UBND Thành phố
trong việc huy động các lực lượng, phương tiện trong và ngoài địa bàn Thành phố
tham gia ứng phó thảm họa cháy lớn; tổ chức thực hiện các biện pháp bảo đảm an
toàn về PCCC và CNCH trên địa bàn Thành phố; xây dựng kế
hoạch, phương án và tổ chức diễn tập các phương án chữa cháy và CNCH phối hợp
nhiều lực lượng, phương tiện đối với nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp,
khu dân cư.
- Huy động lực lượng, phương tiện thuộc
phạm vi quản lý nhanh chóng triển khai các hoạt động ứng phó khi xảy ra thảm họa
cháy lớn; tổ chức bảo đảm an ninh trật tự và giao thông, tạo điều kiện thuận lợi
cho các lực lượng thực thi nhiệm vụ; bảo vệ tài sản của Nhà nước, tổ chức và
công dân; phát hiện, ngăn chặn, xử lý các đối tượng lợi dụng sự cố cháy lớn để
phá hoại, chiếm đoạt tài sản và có hành vi vi phạm pháp luật khác. Chủ trì, phối
hợp với các đơn vị, cơ quan chức năng bảo vệ, khám nghiệm hiện trường, điều tra
nguyên nhân vụ cháy, xử lý theo quy định của pháp luật.
- Thực hiện nghiêm các quy chuẩn,
tiêu chuẩn, quy định của Nhà nước về PCCC trong thẩm duyệt thiết kế, nghiệm thu
đối với các công trình xây dựng; tăng cường kiểm tra, hướng dẫn an toàn PCCC và
CNCH tại địa bàn, cơ sở, nhất là nhà cao tầng, khu công nghiệp, khu đô thị, khu
dân cư; phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức bồi dưỡng, huấn luyện nghiệp
vụ PCCC và CNCH, tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật, kỹ năng về PCCC và
CNCH cho các lực lượng và nhân dân trên địa bàn.
- Tổ chức điều tra cơ bản, rà soát, lập
danh sách xây dựng phương án ứng phó thảm họa cháy lớn nhà cao tầng, khu công
nghiệp, khu đô thị và khu dân cư có thể xảy ra thảm họa cháy lớn gây thiệt hại
về người và tài sản ở mức cao nhất; công tác tổ chức chữa cháy và CNCH gặp khó
khăn phức tạp nhất (nguy hiểm về nổ, sập đổ công trình, phát tán hơi, khí độc
hại...) cần phải huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia ứng phó để
xây dựng phương án ứng phó, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định.
- Tập trung kiện toàn, bố trí bảo đảm
về lực lượng, phương tiện thường trực sẵn sàng chữa cháy và CNCH, thường xuyên
bồi dưỡng, huấn luyện nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho các lực lượng
Công an để sẵn sàng ứng phó thảm họa cháy lớn trong mọi tình huống. Phối hợp với
các đơn vị chức năng có liên quan đề xuất UBND Thành phố, Bộ Công an đầu tư
kinh phí mua sắm trang thiết bị, phương tiện chữa cháy, CNCH và các trang bị
thiết yếu khác cho lực lượng Công an và các lực lượng khác tham gia ứng phó thảm
họa cháy lớn.
- Tổ chức sơ kết, tổng kết rút kinh
nghiệm công tác ứng phó khi xảy ra thảm họa cháy lớn tại nhà cao tầng, khu đô
thị, khu công nghiệp, khu dân cư trên địa bàn Thành phố để đề ra các biện pháp,
giải pháp nâng cao hiệu quả công tác ứng phó với cháy lớn, hạn chế đến mức thấp
nhất thiệt hại về người và tài sản do cháy, nổ, sự cố, tai nạn gây ra.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo chỉ
đạo của Bộ Công an, UBND Thành phố.
2. Văn phòng UBND Thành phố
- Chủ trì, phối hợp với Công an Thành
phố truyền đạt Lệnh huy động, điều động của Chủ tịch UBND Thành phố tới các cơ
quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân được huy động, điều động (trong trường hợp
huy động thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND Thành phố); theo dõi, nắm tình
hình và đôn đốc các đơn vị triển khai thực hiện Lệnh huy động, điều động của Chủ
tịch UBND Thành phố; phối hợp Công an Thành phố tham mưu Chủ tịch UBND ban hành
Lệnh huy động, điều động bằng văn bản (theo mẫu số PC20 phụ lục IX Ban hành
kèm theo Nghị định 136/2020/NĐ-CP ngày 24/11/2020).
- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo chỉ
đạo của UBND Thành phố và Ban Chỉ đạo, Ban Chỉ huy ứng phó khi xảy ra thảm họa
cháy lớn.
3. Bộ Tư lệnh Thủ đô
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực
thuộc chuẩn bị lực lượng, phương tiện sẵn sàng tham gia ứng phó khi có thảm họa
cháy nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư; phối hợp với Công
an Thành phố tổ chức huấn luyện nghiệp vụ về PCCC và CNCH cho cán bộ, chiến sỹ,
lực lượng Dân quân tự vệ; tổ chức diễn tập các tình huống chữa cháy và CNCH nhằm
tăng cường khả năng phối hợp giải quyết tình huống giữa các lực lượng.
- Bố trí lực lượng Quân đội, Dân quân
tự vệ phối hợp với Công an Thành phố tuần tra, canh gác, phòng ngừa, ngăn chặn
các hoạt động tập trung đông người, gây rối; chuẩn bị lực lượng ứng trực để sẵn
sàng giải quyết kịp thời các tình huống đột xuất khi có lệnh huy động; phối hợp
chặt chẽ với các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn Thành phố trong việc
huy động lực lượng, phương tiện tham gia ứng phó khi có thảm họa cháy lớn xảy
ra.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo chỉ
đạo của UBND Thành phố và Ban Chỉ đạo, Ban Chỉ huy ứng phó khi xảy ra thảm họa
cháy lớn.
4. Sở Xây dựng
- Phối hợp với Công an Thành phố và
các cơ quan chức năng hướng dẫn các chủ đầu tư thực hiện nghiêm các Quy chuẩn,
Tiêu chuẩn và các văn bản quy phạm pháp luật về PCCC và CNCH trong đầu tư xây dựng
các công trình, nhất là đối với nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu
dân cư; cử các chuyên gia tham gia, hỗ trợ đánh giá, xác định tình trạng, khả
năng sụp đổ công trình để tham mưu thực hiện biện pháp tháo dỡ an toàn phục vụ
triển khai lực lượng, phương tiện chữa cháy, CNCH khi xảy ra thảm họa cháy lớn.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo chỉ
đạo của UBND Thành phố và Ban Chỉ đạo, Ban Chỉ huy ứng phó khi xảy ra thảm họa
cháy lớn.
5. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Chủ trì, phối hợp với Công an Thành
phố và các Sở, ngành có liên quan xây dựng kế hoạch đầu tư, báo cáo đề xuất
UBND Thành phố trình HĐND Thành phố xem xét cân đối, ưu tiên bố trí vốn ngân
sách Thành phố cho các dự án mua sắm phương tiện, trang thiết bị phục vụ công
tác PCCC và CNCH theo quy định và các đề án, chủ trương, chính sách của Thành
phố.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo chỉ
đạo của UBND Thành phố và Ban Chỉ đạo, Ban Chỉ huy ứng phó khi xảy ra thảm họa
cháy lớn.
6. Sở Tài chính
- Chủ trì, phối hợp với Công an Thành
phố và các Sở, ngành có liên quan rà soát, tổng hợp, báo cáo UBND Thành phố bố
trí kinh phí từ nguồn vốn sự nghiệp phục vụ công tác PCCC và CNCH cho các đơn vị
theo quy định của Trung ương và Thành phố.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo chỉ
đạo của UBND Thành phố và Ban Chỉ đạo, Ban Chỉ huy ứng phó khi xảy ra thảm họa
cháy lớn.
7. Sở Y tế
- Xây dựng phương án huy động lực lượng,
bác sỹ, kỹ thuật viên và phương tiện, dụng cụ cấp cứu, cơ số thuốc bảo đảm công
tác cấp cứu, điều trị khi xảy ra thảm họa cháy lớn gây thiệt hại về người; phối
hợp với các đơn vị, cơ quan chức năng có liên quan và chính quyền địa phương bảo
đảm vệ sinh môi trường và phòng, chống dịch bệnh ở khu vực xảy ra cháy lớn.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo chỉ
đạo của UBND Thành phố và Ban Chỉ đạo, Ban Chỉ huy ứng phó khi xảy ra thảm họa
cháy lớn.
8. Sở Lao động - Thương binh và Xã
hội
- Chủ trì, phối hợp với Công an Thành
phố và các Sở, ngành có liên quan tuyên truyền, hướng dẫn công tác đảm bảo an
toàn lao động, vệ sinh lao động và phòng, chống cháy, nổ trên địa bàn Thành phố;
- Phối hợp với UBND các quận, huyện,
thị xã và các Sở, ngành có liên quan đề xuất và tổ chức các biện pháp khắc phục
hậu quả do cháy lớn để ổn định đời sống nhân dân và tình hình xã hội.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo chỉ
đạo của UBND Thành phố và Ban Chỉ đạo, Ban Chỉ huy ứng phó khi xảy ra thảm họa
cháy lớn.
9. Sở Khoa học và Công nghệ
- Chủ trì, phối hợp với Công an Thành
phố và các đơn vị có liên quan đẩy mạnh công tác nghiên cứu, ứng dụng các thành
tựu khoa học công nghệ tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả trong công
tác PCCC và CNCH trên địa bàn Thành phố; tổ chức các Hội thảo về ứng dụng khoa
học công nghệ trong công tác PCCC và CNCH.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo chỉ
đạo của UBND Thành phố và Ban Chỉ đạo, Ban Chỉ huy ứng phó khi xảy ra thảm họa
cháy lớn.
10. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Chủ trì, phối hợp với các đơn vị,
cơ quan chức năng thực hiện nhiệm vụ bảo đảm vệ sinh môi trường, quan trắc môi
trường, xử lý chất thải phát sinh và khắc phục hậu quả môi trường khi được huy
động.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo chỉ
đạo của UBND Thành phố và Ban Chỉ đạo, Ban Chỉ huy ứng phó khi xảy ra thảm họa
cháy lớn.
11. Sở Giao thông vận tải
- Huy động các lực lượng, phương tiện
thuộc phạm vi quản lý phối hợp tham gia xử lý các sự cố cháy nhà cao tầng, khu
đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư.
- Chỉ huy lực lượng Thanh tra Giao
thông phối hợp với các lực lượng Công an, Quân đội hướng dẫn, điều hành phân luồng
giao thông, giải quyết chướng ngại vật, bảo đảm giao thông thông suốt phục vụ
công tác chữa cháy và CNCH.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo chỉ
đạo của UBND Thành phố và Ban Chỉ đạo, Ban Chỉ huy ứng phó khi xảy ra thảm họa
cháy lớn.
12. Sở Công thương
- Phối hợp với các đơn vị chức năng
có liên quan tổ chức kiểm tra an toàn, hướng dẫn xây dựng biện pháp phòng ngừa,
ứng phó sự cố hóa chất đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh hóa chất.
- Cung cấp thông tin về hóa chất độc
hại, nguy hiểm tại khu vực xảy ra thảm họa cháy lớn và phối hợp xử lý hóa chất
độc hại, nguy hiểm phát tán ra môi trường.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo chỉ
đạo của UBND Thành phố và Ban Chỉ đạo, Ban Chỉ huy ứng phó khi xảy ra thảm họa
cháy lớn.
13. Sở Thông tin và Truyền thông
- Phối hợp với Công an Thành phố cung
cấp thông tin, đề nghị các cơ quan báo chí Trung ương và Hà Nội, hệ thống thông
tin cơ sở tăng cường xây dựng các tin, bài, phóng sự tuyên truyền về PCCC và
CNCH; cảnh báo các nguy cơ gây cháy, nổ, sự cố, tai nạn, hướng dẫn các biện
pháp chữa cháy, thoát nạn và cứu người trong đám cháy; thông tin về những vụ
cháy, nổ, sự cố, tai nạn lớn xảy ra trên địa bàn Thành phố; chỉ đạo các doanh
nghiệp viễn thông ưu tiên và bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt, đáp ứng yêu
cầu thông tin liên lạc phục vụ công tác điều hành, chỉ huy chữa cháy và CNCH
khi xảy ra thảm họa cháy lớn.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo chỉ
đạo của UBND Thành phố và Ban Chỉ đạo, Ban Chỉ huy ứng phó khi xảy ra thảm họa
cháy lớn.
14. Sở Tư pháp
- Phối hợp với Công an Thành phố và
các đơn vị có liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các văn bản
quy phạm pháp luật trong lĩnh vực PCCC và CNCH đến các cơ quan, tổ chức, đơn vị,
cá nhân trên địa bàn Thành phố.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo chỉ
đạo của UBND Thành phố và Ban Chỉ đạo, Ban Chỉ huy ứng phó khi xảy ra thảm họa
cháy lớn.
15. Tổng Công ty Điện lực thành phố
Hà Nội
- Có kế hoạch chuẩn bị, sẵn sàng huy
động lực lượng, phương tiện của các đơn vị trực thuộc tham gia ứng phó thảm họa
cháy lớn trên địa bàn Thành phố; thường xuyên kiểm tra hệ thống, mạng lưới điện
để phòng ngừa, ngăn chặn nguy cơ mất an toàn từ hệ thống điện; hướng dẫn người
dân các biện pháp sử dụng điện an toàn. Kịp thời cắt điện ở khu vực xảy ra
cháy, nổ, sự cố, tai nạn để bảo đảm an toàn phục vụ công tác chữa cháy và CNCH.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo chỉ
đạo của UBND Thành phố và Ban Chỉ đạo, Ban Chỉ huy ứng phó khi xảy ra thảm họa
cháy lớn.
16. Công ty TNHH MTV nước sạch Hà
Nội
- Có kế hoạch chuẩn bị, sẵn sàng huy
động lực lượng, phương tiện của các đơn vị trực thuộc tham gia ứng phó thảm họa
cháy lớn trên địa bàn Thành phố.
- Tăng cường, duy trì lưu lượng, áp lực
hệ thống cấp nước phục vụ chữa cháy ở khu vực xảy ra cháy, nổ trên địa bàn.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo chỉ
đạo của UBND Thành phố và Ban Chỉ đạo, Ban Chỉ huy ứng phó khi xảy ra thảm họa
cháy lớn.
17. Ban Quản lý các Khu công nghiệp
và Chế xuất Hà Nội
- Phối hợp với các cơ quan, đơn vị chức
năng có liên quan hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các cơ sở trong khu công nghiệp
thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật về PCCC và CNCH; phối hợp với các
cơ quan, đơn vị có liên quan huy động lực lượng, phương tiện PCCC và CNCH tại
các cơ sở trong khu công nghiệp tham gia ứng phó thảm họa cháy lớn.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo chỉ
đạo của UBND Thành phố và Ban Chỉ đạo, Ban Chỉ huy ứng phó khi xảy ra thảm họa
cháy lớn.
18. UBND quận, huyện, thị xã
- Hướng dẫn, chỉ đạo các cơ quan, đơn
vị, chính quyền xã, phường, thị trấn tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức
pháp luật, kỹ năng về PCCC và CNCH và kịp thời cảnh báo nguy cơ có thể xảy ra
cháy lớn cho cán bộ, nhân dân trên địa bàn; tích cực xây dựng phong trào toàn
dân PCCC trên địa bàn.
- Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, chính
quyền xã, phường, thị trấn thuộc địa bàn quản lý điều tra cơ bản, rà soát, lập
danh sách các nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư có nguy cơ
cháy, nổ cao để có biện pháp phòng ngừa; có kế hoạch chuẩn bị lực lượng, phương
tiện, sẵn sàng huy động tổng hợp các nguồn lực để ứng phó kịp thời khi xảy ra
thảm họa cháy lớn; tổ chức khắc phục hậu quả, giúp nhân dân ổn định đời sống.
- Xây dựng kế hoạch và chủ trì, phối
hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan tổ chức diễn tập phương án chữa cháy
và CNCH đối với loại hình nhà cao tầng, khu đô thị, khu công nghiệp, khu dân cư
có huy động nhiều lực lượng, phương tiện tham gia. Hàng năm dự toán kinh phí bảo
đảm cho hoạt động PCCC và CNCH trên địa bàn.
- Thực hiện các nhiệm vụ khác theo chỉ
đạo của UBND Thành phố và Ban Chỉ đạo, Ban Chỉ huy ứng phó khi xảy ra thảm họa
cháy lớn.
VI. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Căn cứ
chức năng, nhiệm vụ được phân công, các Sở, ban, ngành; UBND các quận, huyện, thị
xã xây dựng kế hoạch chi tiết triển khai thực hiện.
2. Hằng
năm các đơn vị tổ chức rà soát để tham mưu, đề xuất bổ sung, điều chỉnh kế hoạch
phù hợp với tình hình thực tế của đơn vị, địa phương. Thực hiện chế độ báo cáo
theo quy định tại Kế hoạch số 173/KH-UBND ngày 22/7/2021 về huy động lực lượng,
phương tiện, tài sản để chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn Thành phố (lồng
ghép cùng báo cáo kết quả thực hiện Kế hoạch số 173).
3. Giao
Công an thành phố Hà Nội chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan
theo dõi, đôn đốc việc thực hiện Kế hoạch này, tổng hợp kết quả và báo cáo UBND
Thành phố và Bộ Công an theo quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Công an;
- TT: Thành ủy, HĐND TP;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Các PCTUBND Thành phố;
- Giám đốc Công an Thành phố;
- V01, C07 - BCA;
- Các Sở, ban, ngành liên quan;
- UBND quận, huyện, thị xã;
- CVP, các PCVP, NC, TKBT, KT, ĐT;
- Báo Hà Nội mới, Đài PTTH HN;
-Lưu: VT,NC (Quang Sơn).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Hồng Sơn
|