ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1348/KH-UBND
|
Ninh Thuận, ngày
08 tháng 4 năm 2023
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CHỈ THỊ SỐ 04/CT-TTG NGÀY 07/02/2023 CỦA
THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN QUY HOẠCH KIẾN TRÚC NÔNG THÔN
VIỆT NAM, TẠO BẢN SẮC VÀ GIỮ GÌN KIẾN TRÚC TRUYỀN THỐNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH
THUẬN
Thực hiện Chỉ thị số 04/CT-TTg
ngày 07/02/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc định hướng phát triển quy hoạch
kiến trúc nông thôn Việt Nam, tạo bản sắc và giữ gìn kiến trúc truyền thống;
Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận
ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 04/CT-TTg ngày 07/02/2023 của
Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU
1. Mục đích
Nhằm nâng cao công tác quản lý,
phù hợp và thể chế hóa định hướng lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng và Nhà nước về kiến
trúc với mục tiêu là xây dựng nền kiến trúc Việt Nam hiện đại, đậm đà bản sắc
văn hóa dân tộc kế thừa và phát huy giá trị di sản kiến trúc truyền thống, phù
hợp với điều kiện tự nhiên, điều kiện kinh tế - xã hội, yêu cầu quốc phòng, an
ninh và hội nhập quốc tế, kế thừa kinh nghiệm xây dựng, phòng, chống thiên tai,
thích ứng với biến đổi khí hậu.
2. Yêu cầu
a) Tiếp tục phối hợp đồng bộ, kịp
thời trong việc chuẩn bị các điều kiện để triển khai thực hiện có kết quả việc
triển khai quy hoạch xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh;
b) Kết hợp triển khai thực hiện
có hiệu quả các chương trình, kế hoạch, đề án, dự án có liên quan đến Chương
trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh.
II. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP
- Cần xác định rõ quy mô, ranh giới,
tính chất, chức năng của khu chức năng dịch vụ hỗ trợ phát triển kinh tế nông
thôn trong đồ án quy hoạch chung xây dựng xã theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng tại
văn bản số 2307/BXD-QHKT ngày 27 tháng 6 năm 2022 về việc hướng dẫn Bộ tiêu chí
quốc gia về nông thôn mới các cấp giai đoạn 2021 - 2025.
- Trong giai đoạn 2021 - 2025,
các địa phương cần đẩy mạnh phát triển các yếu tố tạo đô thị trên địa bàn cấp
huyện trên cơ sở tiềm năng của từng khu vực làm cơ sở hình thành các đô thị nhỏ
trên địa bàn huyện. Phát triển các điểm dân cư tập trung có quy mô, có điều kiện
sống như điều kiện sống của người dân đô thị tại các vùng có kinh tế phát triển
từ mức trung bình trở lên. Khu vực ven đô cần được xác định rõ và có các giải
pháp quy hoạch hòa hợp với không gian đô thị, giữ được bản sắc, khai thác tốt
tiềm năng trong giai đoạn trước mắt, tránh lãng phí trong đầu tư trong xây dựng.
- Quy hoạch, bảo tồn và phát
triển các hệ sinh thái nước mặt phục vụ mục tiêu thoát nước, kết hợp xử lý nước
thải, tạo cảnh quan, vui chơi giải trí và các hoạt động khác.
- Hướng dẫn các địa phương thu
gom, xử lý nước thải sinh hoạt trên địa bàn nông thôn (tập trung, phi tập
trung) phù hợp với đặc thù của các địa phương.
- Cần tiếp tục đẩy mạnh công
tác lập quy hoạch xây dựng xã, đầu tư xây dựng nông thôn gắn với quá trình phát
triển đô thị; đến năm 2030, đạt tối thiểu 80% điểm dân cư nông thôn tại trung
tâm các xã được ban hành Quy chế quản lý kiến trúc theo định hướng phát triển
kiến trúc Việt Nam đến năm 2030.
- Nâng cấp các dịch vụ đô thị ở
khu vực nông thôn theo hướng tiếp cận với các tiêu chuẩn của đô thị để hỗ trợ
quá trình đô thị hóa và phát triển kinh tế. Nghiên cứu quy hoạch bố trí các điểm
dân cư nông thôn gắn với quy hoạch xây dựng công nghiệp dịch vụ và phát triển
đô thị ở các vùng.
- Tăng cường tổ chức các hoạt động
tuyên truyền về chương trình quy hoạch xây dựng nông thôn mới, các chính sách
có liên quan nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng khu vực nông thôn để người dân
hiểu rõ hơn về nội dung quy hoạch xây dựng và chủ động tham gia vào công tác
quy hoạch xây dựng cũng như đầu tư phát triển theo quy hoạch.
- Tăng cường chỉ đạo, hướng dẫn,
đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chương trình về nhà ở nông thôn trên
địa bàn; cân đối vốn ngân sách địa phương để thực hiện các chính sách hỗ trợ hộ
nghèo xây dựng nhà ở; tiếp tục tuyên truyền, giải thích, vận động để người dân
hiểu rõ và hưởng ứng tham gia các chính sách, đặc biệt là việc người dân tự
nguyện vay vốn để làm nhà ở; đồng thời phải kết hợp, lồng ghép các chương trình
giúp đỡ, hỗ trợ về nhà ở của các tổ chức, doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trên địa
bàn vào chương trình hỗ trợ chung để đảm bảo sự hỗ trợ công bằng, nhất quán,
góp phần nâng cao chất lượng nhà ở của người dân.
- Chủ động triển khai thực hiện
đầu tư xây dựng dự án thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia và kịp thời kiến
nghị những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách tại địa phương để Bộ
Xây dựng nghiên cứu, tổng hợp báo cáo cấp có thẩm quyền điều chỉnh trong thời
gian tới.
- Tổ chức nghiên cứu, khảo sát
đánh giá và quy định nội dung yêu cầu về bản sắc văn hóa dân tộc trong Quy chế
quản lý kiến trúc điểm dân cư nông thôn phù hợp với địa bản quản lý, đảm bảo mục
tiêu phát triển quy hoạch, kiến trúc nông thôn Việt Nam phù hợp với Luật Kiến
trúc, Định hướng phát triển kiến trúc Việt Nam và các văn bản pháp luật liên
quan.
III. KINH
PHÍ THỰC HIỆN
Hàng năm, căn cứ nhiệm vụ được
giao, các đơn vị sử dụng nguồn kinh phí chi thường xuyên được giao đầu năm để
thực hiện nhiệm vụ.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Sở Xây dựng
- Chủ trì, phối hợp với các
ban, ngành, tổ chức, đoàn thể cấp tỉnh, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và
các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh; tổ
chức kiểm tra, đánh giá, tổng hợp kết quả triển khai thực hiện Kế hoạch này
theo từng năm, giai đoạn, định kỳ báo cáo Bộ Xây dựng, Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Phối hợp, hướng dẫn các cơ
quan quản lý về quy hoạch kiến trúc cấp huyện, thành phố tổ chức công tác phổ
biến về việc định hướng phát triển quy hoạch kiến trúc nông thôn Việt Nam, tạo
bản sắc và giữ gìn kiến trúc truyền thống.
- Phối hợp cơ quan cấp trên
trong công tác rà soát các văn bản pháp luật nhằm hoàn thiện, tạo điều kiện cho
các địa phương thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 7 khóa X về nông nghiệp,
nông dân, nông thôn, cụ thể như: Soạn thảo Luật Quy hoạch đô thị và nông thôn;
Luật Nhà ở (sửa đổi); Quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn quốc gia thời kỳ
2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050; Thông tư hướng dẫn về Quy hoạch chung xây dựng
xã (sửa đổi) phù hợp với tình hình thực tiễn.
- Phối hợp, hướng dẫn các địa
phương trong công tác quy hoạch xây dựng và quản lý kiến trúc nông thôn trong
giai đoạn 2021 - 2025; tăng cường kiểm tra; thường xuyên rà soát, đánh giá việc
lập và thực hiện quy hoạch để kịp thời khắc phục những hạn chế, khiếm khuyết
trong công tác quy hoạch xây dựng và quản lý kiến trúc nông thôn mới.
- Phối hợp địa phương đẩy mạnh
công tác lập quy hoạch xây dựng xã, đầu tư xây dựng nông thôn gắn với quá trình
phát triển đô thị; đến năm 2030, đạt tối thiểu 80% điểm dân cư nông thôn tại
trung tâm các xã được ban hành Quy chế quản lý kiến trúc theo định hướng phát
triển kiến trúc Việt Nam đến năm 2030.
- Hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra,
giám sát việc thực hiện Chương trình về nhà ở nông thôn trên địa bàn; cân đối vốn
ngân sách địa phương để thực hiện các chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở.
- Chủ trì, phối hợp khảo sát
đánh giá và quy định nội dung yêu cầu về bản sắc văn hóa dân tộc trong Quy chế
quản lý kiến trúc điểm dân cư nông thôn phù hợp với địa bản quản lý, đảm bảo mục
tiêu phát triển quy hoạch, kiến trúc nông thôn Việt Nam phù hợp với Luật Kiến
trúc, Định hướng phát triển kiến trúc Việt Nam và các văn bản pháp luật liên
quan.
- Đề xuất nâng cấp các dịch vụ
đô thị ở khu vực nông thôn theo hướng tiếp cận với các tiêu chuẩn của đô thị để
hỗ trợ quá trình đô thị hóa và phát triển kinh tế. Nghiên cứu quy hoạch bố trí
các điểm dân cư nông thôn gắn với quy hoạch xây dựng công nghiệp dịch vụ và
phát triển đô thị ở các vùng.
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với các
ngành, đơn vị có liên quan và các địa phương kiểm tra, thanh tra kế hoạch,
chương trình, dự án và các nhiệm vụ quản lý nhà nước về đầu tư công, đảm bảo gắn
kết giữa kế hoạch đầu tư công trung hạn và hàng năm với kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội, các chương trình, dự án phát triển nông thôn được cấp có thẩm
quyền phê duyệt.
3. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Sở ngành,
địa phương rà soát, hoàn thiện các quy định chính sách về tài chính đất đai…
thuộc chức năng, nhiệm vụ được giao để trình cấp có thẩm quyền xem xét ban
hành, sửa đổi, bổ sung (nếu có) để đảm bảo tính khả thi, minh bạch, ổn định và
lâu dài.
4. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Hướng dẫn các địa phương lập kế
hoạch, quản lý và có sử dụng đất tại nông thôn phải bảo đảm phù hợp với quy hoạch,
kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định, phê duyệt.
- Hướng dẫn các địa phương về
thu gom, phân loại rác thải, cải tạo, nâng cấp và xử lý ô nhiễm môi trường tại
các bãi chôn lấp rác thải không hợp vệ sinh, giảm thiểu chất thải nhựa ở khu vực
nông thôn.
- Hướng dẫn các địa phương triển
khai các nội dung về giữ gìn và xây dựng cảnh quan nông thôn sáng - xanh - sạch
- đẹp - an toàn trong Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.
5. Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn
- Chủ động tham mưu triển khai
thực hiện đầu tư xây dựng dự án thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia và kịp
thời kiến nghị những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện chính sách tại địa
phương.
- Chủ trì, phối hợp với các Sở,
ngành hướng dẫn, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện bộ tiêu chí quốc gia xây dựng
nông thôn mới cấp huyện, xã theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
- Tăng cường tổ chức các hoạt động
tuyên truyền về chương trình quy hoạch xây dựng nông thôn mới, các chính sách
có liên quan nhằm nâng cao ý thức của cộng đồng khu vực nông thôn để người dân
hiểu rõ hơn về nội dung quy hoạch xây dựng và chủ động tham gia vào công tác
quy hoạch xây dựng cũng như đầu tư phát triển theo quy hoạch.
- Chủ trì, phối hợp xác định
các khu vực bảo tồn và phát triển các hệ sinh thái nước mặt phục vụ mục tiêu
thoát nước, kết hợp xử lý nước thải, tạo cảnh quan, vui chơi giải trí và các hoạt
động khác.
6. Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch
- Phối hợp Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn đề xuất tiêu chí nâng cao chất lượng xây dựng đời sống văn
hóa gắn với giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa trong Chương trình MTQG xây
dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.
- Phối hợp khảo sát đánh giá và
quy định nội dung yêu cầu về bản sắc văn hóa dân tộc trong Quy chế quản lý kiến
trúc điểm dân cư nông thôn phù hợp với địa bản quản lý, đảm bảo mục tiêu phát
triển quy hoạch, kiến trúc nông thôn Việt Nam phù hợp với Luật Kiến trúc, Định
hướng phát triển kiến trúc Việt Nam.
- Hướng dẫn địa phương tháo gỡ
khó khăn, thúc đẩy xây dựng đời sống văn hóa, phát triển du lịch nông thôn gắn
với giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa trong Chương trình mục tiêu quốc
gia xây dựng nông thôn mới.
7. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố
- Phối hợp các sở ngành tổ chức,
triển khai thực hiện các nội dung theo Kế hoạch được Uỷ ban nhân dân tỉnh ban
hành.
- Trong quá trình lập và điều
chỉnh các đồ án quy hoạch chung xây dựng xã cần xác định rõ quy mô, ranh giới,
tính chất, chức năng của khu chức năng dịch vụ hỗ trợ phát triển kinh tế nông
thôn trong đồ án theo hướng dẫn của Bộ Xây dựng tại văn bản số 2307/BXD-QHKT
ngày 27 tháng 6 năm 2022 về việc hướng dẫn Bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới
các cấp giai đoạn 2021 - 2025. Đẩy mạnh phát triển các yếu tố tạo đô thị trên địa
bàn cấp huyện trên cơ sở tiềm năng của từng khu vực làm cơ sở hình thành các đô
thị nhỏ trên địa bàn huyện. Phát triển các điểm dân cư tập trung có quy mô, có
điều kiện sống như điều kiện sống của người dân đô thị tại các vùng có kinh tế
phát triển từ mức trung bình trở lên. Khu vực ven đô cần được xác định rõ và có
các giải pháp quy hoạch hòa hợp với không gian đô thị, giữ được bản sắc, khai
thác tốt tiềm năng trong giai đoạn trước mắt, tránh lãng phí trong đầu tư trong
xây dựng.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát,
đánh giá, tổng hợp kết quả thực hiện nhiệm vụ theo phân cấp quản lý nhà nước về
triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới theo
định hướng phát triển quy hoạch kiến trúc nông thôn Việt Nam, tạo bản sắc và giữ
gìn kiến trúc truyền thống.
Đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa
phương định kỳ 6 tháng, hàng năm, báo cáo tình hình, kết quả thực hiện Chỉ thị
về Sở Xây dựng để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh và Bộ Xây dựng theo
quy định./.
Nơi nhận:
- Bộ Xây dựng (b/c);
- TT. Tỉnh ủy, TT. HĐND tỉnh (b/c);
- CT và các Phó CT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh;
- Các sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- Báo Ninh Thuận, Đài PTTH;
- Các cơ sở TC, CĐ, ĐH trên địa bàn tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- VPUB: LĐ, KTTH;
- Lưu: VT. TL
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Tấn Cảnh
|