|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Số hiệu:
|
5591/STC-NSQHXP
|
|
Loại văn bản:
|
Hướng dẫn
|
Nơi ban hành:
|
Thành phố Hà Nội
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Duy Phong
|
Ngày ban hành:
|
17/10/2013
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
UBND
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
SỞ TÀI CHÍNH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------
|
Số:
5591/STC-NSQHXP
|
Hà Nội, ngày 17
tháng 10 năm 2013
|
HƯỚNG DẪN
MỘT SỐ NỘI DUNG
VƯỚNG MẮC, KHÓ KHĂN KHI TRIỂN KHAI THỰC HIỆN CÁC DỰ ÁN, CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG
NÔNG THÔN MỚI
Kính gửi: UBND
các Huyện, Thị xã
Sở Tài chính nhận được văn bản số 3952/UBND-TCKH
ngày 11/9/2013 của UBND huyện Mê Linh về việc xin ý kiến xử lý việc chênh lệch
giá vật liệu các dự án kiên cố hóa đường giao thông ngõ, xóm đạt chuẩn nông
thôn mới; văn bản số 1777/UBND ngày 09/10/2013 của UBND huyện Ba Vì về việc
hướng dẫn thu hồi vốn ứng trước ngân sách Thành phố năm 2013 và quyết toán kinh
phí xây dựng nông thôn mới (XDNTM)…; Kiểm tra thực tế của đoàn công tác Thành
phố tại các huyện, xã và phản ánh một số vướng mắc, khó khăn trong việc triển
khai thực hiện các công trình đầu tư hạ tầng cơ sở thuộc chương trình XDNTM, Sở
Tài chính hướng dẫn cụ thể một số nội dung như sau:
1. Về việc xác định đơn giá thanh toán các loại
vật tư:
- Thực hiện Quyết định số 16/2012/QĐ-UBND ngày 06/7/2012
của UBND Thành phố, khi triển khai thực hiện các dự án, công trình xây dựng
kiên cố hóa đường giao thông thôn, xóm; giao thông, thủy lợi nội đồng để đạt
chuẩn nông thôn mới. Mức hỗ trợ từ ngân sách cấp trên (thành phố, huyện, thị
xã) được căn cứ vào khối lượng vật tư được tính theo định mức kinh tế kỹ thuật
theo quy định của nhà nước (tại Quyết định số 5682/QĐ-UBND ngày 7/12/2012 của
UBND Thành phố Hà Nội). Việc xác định đơn giá thanh toán các loại vật tư được
tính theo quy định của thành phố tại thời điểm thi công xây dựng công trình. Tuy
nhiên, thực tế hiện nay giá các loại vật tư ở mỗi địa phương, trên địa bàn các
vùng ngoại thành Hà Nội (giữa giá công bố của Thành Phố với giá trị trường tại
địa phương) có sự chênh lệch, phụ thuộc vào khối lượng vật tư cung cấp, điều
kiện giao thông, địa điểm tập kết, thời điểm và cự ly vận chuyển, phương thức
thanh toán,…
Căn cứ nội dung điểm đ, khoản 2 điều 25, Nghị định
số 112/2009/NĐ-CP ngày 14/12/2009 của Chính phủ, quy định: “Chủ đầu tư quyết
định việc áp dụng, sử dụng giá vật liệu xây dựng công trình, giá nhân công, giá
máy và thiết bị thi công làm cơ sở cho việc lập đơn giá xây dựng, dự toán xây dựng
công trình; tham khảo giá do các tổ chức có chức năng công bố, báo giá của nhà
sản xuất, thông tin giá của nhà cung cấp hoặc giá đã áp dụng cho công trình khác
có tiêu chuẩn, thông tin giá của nhà cung cấp hoặc giá đã áp dụng cho công trình
khác có tiêu chuẩn, chất lượng tương tự và mặt bằng giá thị trường để áp dụng
cho công trình”. Như vậy, việc lập đơn giá xây dựng, dự toán xây dựng các
công trình thuộc đề án XDNTM ở xã do chủ đầu tư là UBND huyện, thị xã (hoặc UBND
xã) quyết định.
- Căn cứ quy định tại Điều 11, Quyết định số 02/2011/QĐ-UBND
ngày 10/01/2011 của UBND Thành phố Hà Nội quy định về công bố giá vật liệu xây
dựng trên địa bàn Thành phố, Liên Sở Xây dựng và Tài chính căn cứ vào tình hình
thực tế để công bố giá các loại vật liệu theo quý để chủ đầu tư tham khảo hoặc
quyết định áp dụng trong việc lập và quản lý chi phí đầu tư xây dựng đối với
các loại vật liệu là mức giá để chủ đầu tư tham khảo và chủ động khảo sát lựa
chọn các loại vật liệu phù hợp với điều kiện của địa phương, có mức giá hợp lý
nhằm đảm bảo quản lý chi phí đầu tư các công trình tiết kiệm, hiệu quả tránh
thất thoát, đã có công văn số 878/STC-BG hướng dẫn UBND thị xã Sơn Tây về giá
vật liệu xi măng xây dựng đường ngõ, xóm (theo Chương trình XDNTM).
Đề nghị UBND các huyện, thị xã căn cứ nội dung
hướng dẫn trên để quyết định việc áp dụng, sử dụng giá vật liệu xây dựng công
trình, quyết định đơn giá thanh toán vật tư trên địa bàn (huyện, thị xã), phù
hợp với tình hình biến động giá từng thời điểm ở địa phương cho từng công
trình, loại vật tư tại thời điểm thi công xây dựng.
2. Về quyết toán kinh phí ngân sách hỗ trợ xã để
mua các loại vật tư:
Đối với công trình do xã hoặc thôn tự tổ chức thi công
xây dựng, căn cứ vào báo cáo thiết kế thi công và dự toán được duyệt, UBND xã
tổ chức mua các loại vật tư giao cho tổ, đội thi công công trình; khối lượng loại
vật tư theo đúng định mức kỹ thuật quy định của nhà nước, thanh toán vật tư cho
nhà cung cấp tối đa bằng đơn giá thanh toán theo quyết định của UBND các huyện,
thị xã. UBND huyện, thị xã căn cứ tiến độ thực hiện để xem xét cấp kinh phí hỗ
trợ tiền mua vật tư cho xã; Sau khi công trình hoàn thành bàn giao đưa vào sử
dụng, UBND xã hướng dẫn các thôn hoàn tất hồ sơ chứng từ để hạch toán ghi thu,
ghi chi công lao động trực tiếp, công trình đã tài trợ, diện tích đất đã hiến
cho công trình…) vào ngân sách xã và lập quyết toán công trình theo quy định.
Trường hợp huyện, thị xã ký hợp đồng trực tiếp với nhà
sản xuất hoặc giao cho một đơn vị cung cấp các loại vật tư (xi măng, cát, đá,
sỏi) cho các xã trên địa bàn. Nhà cung cấp vật tư phải có trách nhiệm cung cấp
kịp thời, đồng bộ các loại vật tư cho các công trình của thôn hoặc xã đến
tận nơi thi công xây dựng; UBND xã tiếp nhận vật tư theo hóa đơn của nhà cung
cấp và lưu giữ hóa đơn làm căn cứ quyết toán công trình theo quy định. Căn cứ
vào hóa đơn vật tư (có xác nhận của UBND xã), phòng TC - KH trình UBND huyện,
thị xã cấp bổ sung kinh phí hỗ trợ xã mua vật tư và hướng dẫn các xã chuyển
tiền thanh toán cho nhà cung cấp theo quy định nhà nước về thanh, quyết toán
vốn đầu tư XDCB.
3. Về quyết toán kinh phí lập đề án, lập quy
hoạch xã nông thôn mới:
Để đảm bảo tiến độ lập đề án, lập quy hoạch XDNTM
của xã theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương và Thành phố; từ năm 2010 đến
năm 2012 ngân sách Thành phố đã bổ sung kinh phí qua ngân sách huyện, thị xã để
hỗ trợ xã thực hiện công tác lập quy hoạch, lập đề án XDNTM từ nguồn chi sự
nghiệp kinh tế với tổng kinh phí là 218.000 triệu đồng (bình quân kinh phí lập
đề án là 150 triệu đồng/xã, kinh phí lập quy hoạch là 400 triệu đồng/xã); riêng
kinh phí lập quy hoạch các xã điểm được bố trí từ nguồn vốn đầu tư với tổng
kinh phí là 15.382 triệu đồng. Việc quản lý, sử dụng và thanh, quyết toán các
khoản kinh phí trên thực hiện theo đúng quy định, hướng dẫn của Bộ Tài chính,
trong đó cần lưu ý:
- Đối với kinh phí lập đề án XDNTM của xã: UBND huyện,
thị xã chỉ đạo các xã căn cứ vào nội dung, nhiệm vụ lập đề án XDNTM của xã
(hướng dẫn tại văn bản số 5234/STC-NSQH ngày 01/11/2010 của Sở Tài chính) để lập
dự toán chi phục vụ công tác lập đề án theo tiêu chuẩn, định mức chi (quy định
hiện hành của thành phố) gửi phòng TC-KH thẩm định và thực hiện chi ngân sách
xã từ nguồn ngân sách huyện, thị xã phê duyệt, kế toán ngân sách xã lập quyết
toán chi kinh phí lập đề án để tổng hợp vào quyết toán chi ngân sách xã;
- Đối với kinh phí lập quy hoạch xã nông thôn mới: Căn
cứ nhiệm vụ, nội dung công tác lập quy hoạch; định mức kinh phí lập quy hoạch
(theo quy định tại Quyết định số 49/2012/QĐ-UBND ngày 26/12/2012 của UBND Thành
phố Hà Nội) để lập dự toán chi phục vụ công tác lập quy hoạch theo tiêu chuẩn,
định mức chi (quy định hiện hành của thành phố) gửi phòng TC-KH thẩm định và
thực hiện chi ngân sách xã từ nguồn ngân sách huyện, thị xã bổ sung có mục tiêu
cho xã theo quy định. Sau khi đồ án quy hoạch được UBND huyện, thị xã phê
duyệt, kế toán NSX lập quyết toán chi kinh phí lập quy hoạch để tổng hợp vào
quyết toán chi NSX theo quy định của Luật NSNN. Đối với kinh phí lập quy hoạch
của xã điểm sử dụng nguồn vốn đầu tư XDCB, UBND xã thực hiện quyết toán theo
quy trình quyết toán dự án đầu tư XDCB (theo hướng dẫn tại Thông tư số 28/2012/TT-BTC
ngày 24/02/2012 của Bộ Tài chính);
- Nguồn kinh phí lập đề án, lập quy hoạch ngoài
phần hỗ trợ từ ngân sách cấp Thành phố, phần còn lại do ngân sách huyện, thị xã
và ngân sách xã chủ động tự bố trí từ ngân sách cấp mình đảm bảo; các huyện,
thị xã chỉ đạo xã quyết toán dứt điểm.
4. Về việc huy động các nguồn lực triển khai các
dự án (theo Quyết định số 16/2012/QĐ-UBND ngày 06/7/2012 của UBND Thành phố
Hà Nội):
- Các dự án đầu tư xây dựng đường giao thông thôn, xóm;
giao thông, thủy lợi nội đồng trên địa bàn xã, theo phân cấp của thành phố thuộc
nhiệm vụ chi ngân sách huyện, thị xã và NSX. Quá trình triển khai thực hiện
chương trình MTQG XDNTM, Thành phố đã ban hành cơ chế chính sách khuyến khích
thực hiện dồn điền, đổi thửa; xây dựng kiên cố hóa đường giao thông thôn, xóm
đạt chuẩn nông thôn mới (Quyết định số 16/2012/QĐ-UBND ngày 06/7/2012), thực tế
hiện nay, ngoài phần chi phí mua vật tư được ngân sách Thành phố, ngân sách
huyện, thị xã hỗ trợ, các khoản mục chi phí khác còn lại (nhân công, thiết kế
kỹ thuật và dự toán, thuê thiết bị máy thi công…) do ngân sách xã và huy động
các nguồn lực ngoài ngân sách đảm bảo.
- Trong điều kiện thu ngân sách các cấp gặp khó
khăn, nhất là nguồn thu tiền sử dụng đất không đạt dự toán năm; vì vậy, đề nghị
UBND các huyện, thị xã chỉ đạo các xã rà soát, ưu tiên tập trung đảm bảo nguồn
vốn bố trí cho các dự án đầu tư phát triển sản xuất nông nghiệp, giao thông
thủy lợi nội đồng (trong vùng dồn điền đổi thửa); đồng thời tích cực vận động
nhân dân huy động các nguồn lực ngoài ngân sách (ủng hộ bằng tiền, vật tư, hiến
đất, đóng góp ngày công tham gia lao động trực tiếp…) để thực hiện các dự án,
công trình; hướng dẫn các xã kịp thời hạch toán ghi thu - ghi chi các khoản ủng
hộ, đóng góp và công tác quyết toán các dự án (theo Quyết định số
16/2012/QĐ-UBND) thực hiện theo hướng dẫn tại Thông tư số 28/2012/TT-BTC ngày
24/02/2012 của Bộ Tài chính quy định về quản lý vốn đầu tư thuộc nguồn vốn ngân
sách xã, phường, thị trấn và Công văn số 4791/STC-NSQH ngày 12/10/2012 của Sở
Tài chính hướng dẫn thực hiện chính sách khuyến khích dồn điền, đổi thửa; xây
dựng kiên cố đường giao thông thôn, xóm đạt chuẩn nông thôn mới.
- Đề nghị các huyện, thị xã tăng cường kiểm tra, hướng
dẫn các xã thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 1792/CT-TTg ngày 15/10/2011 của Thủ
tướng Chính phủ về tăng cường quản lý đầu tư từ vốn ngân sách nhà nước và vốn
trái phiếu Chính phủ; Công văn số 12067/BTC-HCSN ngày 10/9/2013 của Bộ Tài
chính về việc điều hành chi ngân sách nhà nước năm 2013; số 7194/UBND-KT ngày
27/9/2013 của UBND Thành phố Hà Nội về việc điều hành chi ngân sách Thành phố
năm 2013; đồng thời khi triển khai các dự án khi chưa được bố trí kế hoạch vốn,
nhằm hạn chế tối đa để phát sinh nợ XDCB trong xây dựng nông thôn mới ở xã.
5. Về việc hạch toán thu hồi khoản kinh phí
ngân sách Thành phố ứng trước dự toán 2013 bổ sung có mục tiêu cho các huyện,
thị xã để hỗ trợ các xã thực hiện chính sách theo Quyết định số 16/2012/QĐ-UBND:
Sở Tài chính sẽ phối hợp với Kho bạc nhà nước Thành phố Hà Nội, thống nhất
phương pháp hạch toán để các huyện, thị xã chuyển từ tạm ứng sang thực thu,
thực chi ngân sách năm 2013. Sau khi thống nhất với Kho bạc nhà nước Thành phố,
Sở Tài chính sẽ có công văn hướng dẫn để huyện, thị xã thực hiện.
Trên đây là một số nội dung hướng dẫn bổ sung nhằm tháo
gỡ vướng mắc, khó khăn trong việc triển khai thực hiện chương trình xây dựng
nông thôn mới, đề nghị UBND các huyện, thị xã chỉ đạo các xã tổ chức thực hiện./.
Nơi nhận:
- Như trên;
- UBND TP Hà Nội; (để b/c).
- Đ/c Giám đốc Sở; (để b/c).
- Sở NN&PTNT, KH&ĐT (để ph.hợp);
- Phòng TC-KH các huyện, thị xã (để t/h).
- Lưu: VT, NSQH.
|
KT. GIÁM ĐỐC
PHÓ GIÁM ĐỐC
Nguyễn Duy Phong
|
Hướng dẫn 5591/STC-NSQHXP năm 2013 vướng mắc, khó khăn khi thực hiện dự án, công trình xây dựng nông thôn mới do Sở Tài chính thành phố Hà Nội ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Hướng dẫn 5591/STC-NSQHXP ngày 17/10/2013 vướng mắc, khó khăn khi thực hiện dự án, công trình xây dựng nông thôn mới do Sở Tài chính thành phố Hà Nội ban hành
4.051
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|