ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẠC LIÊU
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 06/CT-UBND
|
Bạc Liêu, ngày 08
tháng 4 năm 2019
|
CHỈ THỊ
VỀ TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG CÔNG TRÌNH XÂY DỰNG TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH BẠC LIÊU
Trong những năm qua, các dự án đầu tư
xây dựng công trình trên địa bàn tỉnh tăng về số lượng, loại hình cũng như về quy
mô xây dựng và đa dạng về nguồn vốn đầu tư. Công tác quản lý chất lượng công
trình xây dựng có nhiều chuyển biến tích cực, đa số các công trình thi công
hoàn thành, đưa vào khai thác sử dụng đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, đáp ứng được
yêu cầu thiết kế đề ra, góp phần tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã
hội, quốc phòng, an ninh, phục vụ đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh.
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng ở một
số dự án trên địa bàn tỉnh vẫn còn tồn tại, hạn chế, phải xử lý kỹ thuật.
Nguyên nhân là do một số chủ thể tham gia hoạt động xây dựng chưa tuân thủ đúng
các quy định của pháp luật về quản lý chất lượng công trình xây dựng; một số chủ
đầu tư chưa nhận thức đầy đủ và chưa quan tâm đúng mức đến công tác chất lượng
công trình xây dựng; công tác quản lý chất lượng vật tư, vật liệu, cấu kiện, sản
phẩm chế tạo sẵn tại một số công trình chưa được quản lý chặt chẽ dẫn đến tình
trạng sử dụng vật liệu xây dựng chưa đảm bảo chất lượng,
không đúng chất lượng sản phẩm...; quy trình kỹ thuật trong thi công xây dựng
chưa được tuân thủ nghiêm túc; công tác giám sát của chủ đầu tư, tư vấn giám
sát chưa chặt chẽ, thiếu kinh nghiệm, chưa thường xuyên; việc lập các hồ sơ tài
liệu về chất lượng, nhất là việc kiểm định, thí nghiệm còn buông lỏng; năng lực
của chủ đầu tư, các Ban Quản lý dự án, các đơn vị tư vấn, nhà thầu thi công xây
dựng còn hạn chế; công tác báo cáo về tình hình chất lượng và công tác quản lý
chất lượng của các chủ đầu tư còn hình thức, chưa kịp thời, chưa đảm bảo theo
quy định.
Để khắc phục những tồn tại, hạn chế
và nâng cao chất lượng các công trình xây dựng trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân tỉnh chỉ thị:
1. Sở Xây dựng
- Chủ trì, phối hợp với các ngành và
các địa phương, tăng cường công tác tuyên truyền; tổ chức tập huấn, hướng dẫn
các văn bản quy phạm pháp luật về xây dựng và các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật,
quy trình, quy phạm, công nghệ xây dựng tiên tiến, vật liệu mới áp dụng trong
thiết kế, thi công các công trình xây dựng cho các chủ đầu tư, các tổ chức, cá
nhân tham gia hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh.
- Lập kế hoạch và tổ chức kiểm tra định
kỳ hàng năm, kiểm tra đột xuất công tác quản lý chất lượng các công trình xây dựng
trên địa bàn tỉnh; thực hiện kiểm tra công tác nghiệm thu của chủ đầu tư theo
quy định đối với giai đoạn chuyển bước thi công và nghiệm thu hoàn thành đưa công trình vào sử dụng.
- Thường xuyên tổ chức kiểm tra điều
kiện năng lực hoạt động của tổ chức, chứng chỉ hành nghề của cá nhân khi tham
gia hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh. Tổ chức xử lý những vi phạm theo đúng
quy định, đúng thẩm quyền hoặc kiến nghị xử lý vi phạm về chất lượng công trình
xây dựng một cách kịp thời; thống kê, đăng tải trên trang thông tin điện tử các
nhà thầu tư vấn, thi công xây dựng vi phạm chất lượng công trình; thu hồi hoặc
kiến nghị thu hồi có thời hạn chứng chỉ năng lực hoạt động hoặc chứng chỉ hành
nghề hoạt động xây dựng của tổ chức, cá nhân có những vi phạm nghiêm trọng hoặc
vi phạm lặp đi lặp lại nhiều lần.
2. Sở Giao thông
vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Công Thương (gọi tắt là
các Sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành)
- Tăng cường hướng dẫn, phổ biến các
tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, quy trình, quy phạm, công nghệ xây dựng tiên tiến,
vật liệu mới áp dụng trong thiết kế, thi công xây lắp các công trình xây dựng
chuyên ngành cho các chủ đầu tư, các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng
trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng lập
kế hoạch và tổ chức kiểm tra định kỳ hàng năm, kiểm tra đột xuất công tác quản
lý chất lượng công trình theo chuyên ngành. Tổ chức kiểm tra công tác nghiệm
thu của chủ đầu tư đối với giai đoạn chuyển bước thi công và nghiệm thu đưa
công trình vào sử dụng theo chuyên ngành.
- Chịu trách nhiệm trong việc phối hợp
với các đơn vị liên quan kiểm tra sự tuân thủ quy định về quản lý chất lượng
công trình xây dựng chuyên ngành.
3. Sở Kế hoạch và
Đầu tư
- Tăng cường công tác hướng dẫn, tập
huấn cho các chủ đầu tư về các quy định trong đấu thầu; tổ chức kiểm tra, giám
sát, theo dõi hoạt động đấu thầu trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường
công tác hướng dẫn thực hiện giám sát, đánh giá đầu tư đối với các cấp, các
ngành, các chủ đầu tư trên địa bàn tỉnh theo quy định tại Nghị định số
84/2015/NĐ-CP ngày 30/9/2015 của Chính phủ về giám sát và đánh giá đầu tư.
4. Sở Tài nguyên
và Môi trường, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh
- Tăng cường công tác tuyên truyền; tổ
chức tập huấn, hướng dẫn các văn bản quy phạm pháp luật về bảo vệ môi trường,
phòng chống cháy nổ, an toàn lao động và vệ sinh lao động cho các cấp, các
ngành, các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh.
- Phối hợp với Sở Xây dựng và Sở quản
lý công trình xây dựng chuyên ngành thanh tra, kiểm tra việc tuân thủ các quy định
của pháp luật về môi trường, phòng chống cháy nổ, an toàn, vệ sinh lao động đối
với chủ đầu tư, các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng trên địa bàn tỉnh.
5. Ban Quản lý
các Khu công nghiệp tỉnh; Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Chịu trách nhiệm toàn diện về công
tác quản lý chất lượng công trình xây dựng do mình quyết định đầu tư và cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn quản lý.
- Kiểm tra định kỳ, đột xuất việc
tuân thủ quy định về quản lý chất lượng công trình xây dựng. Tổ chức kiểm tra
công tác nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng theo phân cấp; báo cáo kịp thời,
đầy đủ các nội dung theo yêu cầu quản lý chất lượng công trình xây dựng của Sở
Xây dựng, các Sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành
và Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Phối hợp với Sở Xây dựng, Sở quản
lý công trình xây dựng chuyên ngành kiểm tra chất lượng công trình xây dựng
trên địa bàn khi được yêu cầu.
6. Các chủ đầu tư
xây dựng công trình.
Tuân thủ các quy định hiện hành về quản
lý dự án đầu tư xây dựng; lựa chọn hình thức quản lý dự án theo đúng quy định của
Luật Xây dựng 2014, Nghị định số 59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ “về
quản lý dự án đầu tư xây dựng” và Nghị định số 42/2017/NĐ-CP ngày 05/4/2017 của Chính phủ "về sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số
59/2015/NĐ-CP ngày 18/6/2015 của Chính phủ về quản lý dự án đầu tư xây dựng"; không ngừng nâng cao năng lực, trách nhiệm trong tổ chức quản lý thực
hiện dự án; lựa chọn các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động xây dựng có đủ điều
kiện, năng lực phù hợp với quy mô, loại công trình để thực hiện dự án; công tác
kiểm tra hiện trường để theo dõi, kiểm soát tiến độ, chất lượng, an toàn, vệ
sinh lao động; kiên quyết xử lý những nhà thầu vi phạm về tiến độ, chất lượng,
an toàn, vệ sinh lao động theo quy định; giải quyết các tồn tại, vướng mắc và
những kiến nghị của nhà thầu nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho nhà thầu
thực hiện tốt các cam kết về tiến độ, chất lượng công trình xây dựng. Chịu
trách nhiệm tổ chức quản lý chất lượng từ khâu khảo sát, thiết kế, thi công và
nghiệm thu, bảo hành và bảo trì công trình xây dựng; trong đó cần tập trung vào
các nội dung chủ yếu sau đây:
a) Về
quản lý chất lượng khảo sát xây dựng: Nâng cao chất lượng
trong các khâu lập, thẩm định, phê duyệt nhiệm vụ khảo sát; phê duyệt phương án
kỹ thuật khảo sát trước khi tiến hành khảo sát, tổ chức giám sát và nghiệm thu
kết quả khảo sát xây dựng theo đúng quy định.
b) Về
quản lý chất lượng thiết kế xây dựng:
- Tổ chức lập, phê duyệt nhiệm vụ thiết
kế phải cụ thể, đảm bảo đúng quy định, phù hợp với báo cáo
nghiên cứu tiền khả thi hoặc báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư xây dựng công
trình đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Tổ chức lập hồ sơ thiết kế phải đáp
ứng yêu cầu của nhiệm vụ thiết kế; phù hợp với nội dung dự án đầu tư xây dựng
được duyệt, các quy hoạch liên quan, cảnh quan kiến trúc,
điều kiện tự nhiên, văn hóa, xã hội tại khu vực xây dựng. Nội dung thiết kế xây
dựng công trình phải đáp ứng yêu cầu của từng bước thiết kế;
tuân thủ tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật áp dụng, quy định của pháp luật về sử dụng
vật liệu xây dựng, đáp ứng yêu cầu về công năng sử dụng, công nghệ áp dụng; bảo
đảm an toàn chịu lực, mỹ quan, môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, phòng
cháy chữa cháy; giải pháp thiết kế phù hợp với yêu cầu sử dụng và chi phí xây dựng
hợp lý; ưu tiên sử dụng vật liệu tại chỗ, vật liệu thân thiện với môi trường.
c) Về
quản lý thi công xây dựng công trình:
- Tổ chức giám sát và quản lý chất lượng
thi công xây dựng phù hợp với hình thức quản lý dự án, hợp đồng xây dựng; tổ chức
thực hiện giám sát thi công xây dựng công trình theo nội dung quy định tại Điều
26, Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chính phủ “về quản lý chất
lượng và bảo trì công trình xây dựng”.
- Bố trí bộ phận
thường trực theo dõi thực hiện tại hiện trường, kịp thời xử lý các nội dung thuộc
thẩm quyền, trách nhiệm theo quy định. Thường xuyên kiểm tra hệ thống quản lý
chất lượng của nhà thầu thi công xây dựng tại hiện trường.
- Tổ chức kiểm soát và xác định rõ
nguồn gốc xuất xứ, chứng chỉ chất lượng của vật liệu, đặc biệt là chất lượng của
cát xây dựng khi đưa vào sử dụng trong công trình.
- Tổ chức nghiệm thu công trình xây dựng
theo quy định. Đối với các công trình quy định tại Khoản
1, Điều 32, Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chính phủ sau khi khởi
công và trước khi nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng, có trách nhiệm báo
cáo, gửi cơ quan chuyên môn về xây dựng có thẩm quyền, kiểm tra công tác nghiệm
thu trong quá trình thi công và khi hoàn thành đưa công trình vào sử dụng; căn
cứ vào kết quả kiểm tra của cơ quan chuyên môn về xây dựng
có thẩm quyền quy định tại Khoản 2, Điều 32, Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày
12/5/2015 của Chính phủ để tiến hành các bước tiếp theo;
- Báo cáo định kỳ và đột xuất về tình
hình chất lượng công trình xây dựng do mình làm chủ đầu tư theo quy định.
d) Về
bảo hành công trình xây dựng:
- Trong thời gian bảo hành công
trình, chủ đầu tư hoặc chủ quản lý sử dụng công trình có trách nhiệm phối hợp với
đơn vị quản lý khai thác, sử dụng công trình kiểm tra, phát hiện các khiếm khuyết,
hư hỏng của công trình (do lỗi của nhà thầu) để yêu cầu nhà thầu thi công khắc phục, sửa chữa triệt để.
- Trước khi hết hạn thời gian bảo
hành phải rà soát, kiểm tra lại toàn bộ công trình để xem xét cụ thể tình trạng,
chất lượng công trình, nếu có khiếm khuyết, hư hỏng phải yêu cầu nhà thầu sửa
chữa triệt để, mới xác nhận hoàn thành bảo hành công trình.
- Nhà thầu khảo sát xây dựng, nhà thầu
thiết kế xây dựng công trình, nhà thầu thi công xây dựng
công trình, nhà thầu cung ứng thiết bị công trình và các nhà thầu khác có liên
quan chịu trách nhiệm về chất lượng đối với phần công việc do mình thực hiện kể
cả sau thời gian bảo hành.
e) Về
chất lượng các dự án mua sắm trang thiết bị không có cấu phần xây dựng: Chủ đầu tư, đơn vị tư vấn lập dự án, thiết kế, thẩm tra, thẩm định phải
thực hiện đúng quy chuẩn, tiêu chuẩn, chủng loại, định mức, chất lượng các
trang thiết bị theo các quy định chuyên ngành.
h) Về
công tác báo cáo giám sát đầu tư: Đề nghị các chủ đầu
tư thực hiện nghiêm túc, đúng thời gian, đúng quy định về công tác báo cáo giám
sát đầu tư theo Nghị định số 84/2015/NĐ-CP ngày 30/9/2015 của Chính phủ "về giám sát và đánh giá đầu tư",
Thông tư số 22/2015/TT-BKHĐT ngày 18/12/2015 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư "quy định về mẫu báo cáo giám sát, đánh giá đầu
tư", Thông tư số 13/2016/TT-BKHĐT ngày 29/9/2016
của Bộ Kế hoạch và Đầu tư "quy định chế độ
báo cáo trực tuyến và quản lý vận hành Hệ thống thông tin về giám sát, đánh giá
đầu tư chương trình, dự án đầu
tư sử dụng vốn nhà nước".
7. Đối với các
đơn vị tư vấn xây dựng công trình
a) Đối với đơn vị tư vấn khảo sát,
thiết kế xây dựng:
- Khẩn trương chấn chỉnh về tổ chức
và hoạt động để đáp ứng các yêu cầu về quản lý chất lượng công trình xây dựng;
đảm bảo chất lượng sản phẩm và các dịch vụ tư vấn.
- Phải lập bộ phận kiểm tra, kiểm
soát chất lượng sản phẩm nội bộ để kiểm tra chất lượng các hồ sơ trước khi trình chủ đầu tư. Phải chấn chỉnh và nâng cao chất lượng hồ sơ do mình thực
hiện từ giai đoạn lập dự án đầu tư đến các bước thiết kế tiếp theo.
- Trên cơ sở đề xuất của dự án, các
tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật đã được ban hành, nhiệm vụ khảo sát, thiết kế được
duyệt, tổ chức thực hiện đầy đủ các yêu cầu về chất lượng khảo sát xây dựng; đề
xuất giải pháp thiết kế đảm bảo hiệu quả kinh tế, kỹ thuật, ưu tiên lựa chọn
các giải pháp kỹ thuật, công nghệ xây dựng tiên tiến.
- Về công tác
giám sát tác giả: Đơn vị tư vấn thiết kế phải chịu trách nhiệm đối với các sản
phẩm thiết kế của mình; tăng cường công tác giám sát tác giả, phối hợp kịp thời
với chủ đầu tư, nhà thầu xây dựng để giải quyết các vấn đề liên quan đến hồ sơ
thiết kế và những vướng mắc, phát sinh trong quá trình thi công; tham gia nghiệm
thu công trình xây dựng khi chủ đầu tư yêu cầu.
b) Đối với đơn vị tư vấn giám sát:
- Nâng cao chất lượng của các tổ chức
tư vấn giám sát, yêu cầu hoạt động độc lập trong giám sát chất lượng. Nghiêm cấm
hành vi thông đồng giữa tư vấn giám sát, chủ đầu tư và nhà thầu khảo sát, thiết
kế, thi công xây dựng, lắp đặt thiết bị nhằm trục lợi ảnh hưởng tới chất lượng
công trình; chống lãng phí, tham nhũng trong hoạt động xây dựng.
- Kiểm tra, rà soát lại các bản vẽ
thiết kế, chỉ dẫn kỹ thuật, hồ sơ mời thầu, các điều khoản hợp đồng. Đề xuất với
chủ đầu tư về phương án giải quyết những tồn tại hoặc điều
chỉnh trong hồ sơ thiết kế cho phù hợp với thực tế và các quy định hiện hành.
- Đặc biệt chú trọng nâng cao năng lực,
trình độ, tính chuyên nghiệp, đạo đức nghề nghiệp của đội
ngũ tư vấn giám sát, nghiêm túc tuân thủ và thực hiện đầy đủ các nội dung đã được
quy định trong hợp đồng và quy định tại Điều 26, Nghị định số 46/2015/NĐ-CP
ngày 12/5/2015 của Chính phủ.
- Bố trí đầy đủ nhân sự, trang thiết
bị cho công tác tư vấn giám sát đáp ứng điều kiện năng lực theo quy định và phù
hợp với hồ sơ dự thầu, hồ sơ đề xuất. Phải tổ chức văn phòng tư vấn giám sát
ngay tại hiện trường phù hợp với quy mô, yêu cầu của từng dự án; thực hiện quản
lý chặt chẽ những yếu tố về chất lượng, tiến độ, chi phí, an toàn lao động và vệ
sinh môi trường.
- Thường xuyên kiểm tra, giám sát về
nhân lực, thiết bị thi công của nhà thầu thi công xây dựng đáp ứng yêu cầu thi
công, phù hợp với hồ sơ dự thầu; ghi chép cụ thể về số lượng, chất lượng (số
lượng nhân công, máy móc thiết bị; chứng nhận
của nhà sản xuất, chứng chỉ kiểm định thiết bị, máy
thi công); kiểm tra bố trí mặt bằng công trường, tổ chức
công trường thi công, tập kết vật tư, vật liệu.
- Thường xuyên kiểm tra các phòng thí
nghiệm hiện trường của nhà thầu thi công xây dựng theo quy định trong hồ sơ mời
thầu, chứng chỉ năng lực chuyên môn của kỹ sư, thí nghiệm viên.
- Lập biên bản, yêu cầu đưa ra khỏi
công trường đối với những vật tư, vật liệu, thiết bị, máy
thi công không đảm bảo đúng yêu cầu kỹ thuật; báo cáo chủ đầu tư, các cơ quan
quản lý chuyên ngành về xây dựng nếu nhà thầu thi công xây dựng cố tình vi phạm.
- Giám sát chặt chẽ việc lấy mẫu thí
nghiệm, lưu giữ các mẫu đối chứng của nhà thầu; giám sát quá trình thí nghiệm,
giám định kết quả thí nghiệm và xác nhận vào phiếu thí nghiệm.
- Kiểm tra, đề xuất chủ đầu tư chấp
thuận bố trí tổng mặt bằng công trường, biện pháp thi công của nhà thầu; tổ chức
giám sát thường xuyên và có hệ thống trong quá trình thi công xây dựng của nhà
thầu trên cơ sở các yêu cầu về chất lượng, tiến độ, chi
phí, an toàn lao động và vệ sinh môi trường.
- Thực hiện kiểm tra, nghiệm thu kết
quả thi công của từng phần việc, từng hạng mục công trình và công trình theo
quy định. Kiên quyết từ chối nghiệm thu những công việc, hạng mục thi công
không đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, không tuân thủ trình tự, quy trình kỹ thuật thi
công xây dựng công trình.
8. Đối với nhà thầu thi công
xây dựng công trình
- Lập và thông báo cho chủ đầu tư và
các chủ thể có liên quan hệ thống quản lý chất lượng, mục tiêu và chính sách đảm
bảo chất lượng công trình; hệ thống quản lý chất lượng công trình phải phù hợp
với quy mô, tính chất công trình, nêu rõ sơ đồ tổ chức và trách nhiệm của từng
bộ phận, cá nhân đối với công tác quản lý chất lượng công trình.
- Tuân thủ hợp đồng thi công xây lắp,
hồ sơ dự thầu, hồ sơ thiết kế xây dựng và các quy định của pháp luật về quản lý
chất lượng công trình xây dựng; chủ động rà soát, tiền kiểm tra để phát hiện xử
lý, tránh phải xử lý sau khi đã hoàn thành công trình. Trình chủ đầu tư chấp
thuận về các nội dung: Hệ thống quản lý chất lượng; kế hoạch tổ chức thí nghiệm
và kiểm định chất lượng, quan trắc, đo đạc các thông số kỹ thuật của công trình
theo yêu cầu thiết kế và chỉ dẫn kỹ thuật; biện pháp kiểm
tra, kiểm soát chất lượng vật liệu, sản phẩm, cấu kiện, thiết bị sử dụng cho
công trình; biện pháp thi công, biện pháp bảo đảm an toàn cho người, máy, thiết
bị và công trình; kế hoạch kiểm tra, nghiệm thu công việc, nghiệm thu giai đoạn
thi công, nghiệm thu hoàn thành công trình xây dựng.
- Bố trí nhân lực, thiết bị thi công
theo quy định của hợp đồng xây dựng, hồ sơ trúng thầu và quy định của pháp luật
có liên quan.
- Thực hiện công tác thí nghiệm vật
liệu, cấu kiện, sản phẩm xây dựng, thiết bị trước và trong khi thi công xây dựng;
thực hiện trắc đạc, quan trắc công trình đảm bảo tuân thủ chỉ dẫn kỹ thuật và yêu cầu thiết kế.
- Thi công xây dựng theo đúng hợp đồng
xây dựng, giấy phép xây dựng, thiết kế xây dựng công trình; tự kiểm soát chất
lượng thi công xây dựng theo yêu cầu của thiết kế và quy định của hợp đồng xây
dựng; hồ sơ quản lý chất lượng phải được lập theo quy định
và phù hợp với thời gian thi công thực tế tại công trường. Xử lý, khắc phục các sai sót, khiếm khuyết về chất lượng
trong quá trình thi công xây dựng (nếu có); thực hiện kiểm tra chạy thử
đơn động và chạy thử liên động theo kế hoạch trước khi đề nghị nghiệm thu.
9. Đối với các chủ
sử dụng công trình:
- Chịu trách nhiệm về chất lượng sử dụng
của công trình trước cấp có thẩm quyền nếu không thực hiện
bảo trì, không thực hiện đầy đủ những chỉ dẫn trong quy trình bảo trì, làm công
trình xuống cấp, hư hỏng trước thời hạn.
- Khi được giao nhiệm vụ chủ sử dụng
công trình, phải yêu cầu và thực hiện tiếp nhận đầy đủ hồ sơ hoàn công xây dựng
công trình;
- Trên cơ sở quy trình bảo trì đã được
phê duyệt (kèm theo hồ sơ hoàn công), tổ chức nghiên cứu hoặc thuê các tổ
chức, cá nhân có đủ năng lực nghiên cứu, đề xuất cấp có thẩm quyền thực hiện
nhiệm vụ bảo trì công trình theo quy định (kiểm tra hiện trạng công trình, đối
chiếu với các chỉ dẫn trong quy trình bảo trì, tổ chức lập dự toán bảo trì, đề
xuất cấp có thẩm quyền bố trí
vốn và tổ chức thực hiện bảo trì).
10. Các cơ quan
cấp phát, thanh quyết toán vốn đầu tư xây dựng
- Hướng dẫn, kiểm tra, kiểm soát, đôn
đốc chủ đầu tư thực hiện quyết toán vốn đầu tư xây dựng công trình sử dụng vốn
ngân sách theo quy định của Nhà nước và của Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Không thực hiện thanh quyết toán đối
với các dự án, công trình khi chưa hoàn thành theo quy định tại Khoản 1, Điều
32, Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 12/5/2015 của Chính phủ
và theo quy định tại Khoản 2, Điều 32, Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày
12/5/2015 của Chính phủ.
11. Ủy ban Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam cấp tỉnh, huyện, xã: Tăng cường
tổ chức công tác giám sát cộng đồng theo quy định tại Nghị định số
84/2015/NĐ-CP ngày 30/9/2015 của Chính phủ, phát hiện những hành vi vi phạm
trong hoạt động xây dựng để ngăn chặn hoặc xử lý kịp thời,
không làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình xây dựng.
12. Báo Bạc
Liêu, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh
- Tiếp tục tuyên truyền để nhân dân
tham gia giám sát chất lượng các công trình xây dựng đang
thi công, phát hiện và phản ánh kịp thời các sai phạm ảnh hưởng đến chất lượng
công trình và hiệu quả đầu tư xây dựng.
- Giới thiệu, biểu dương các công
trình điển hình về chất lượng, đồng thời phát hiện, phản ánh các công trình kém
chất lượng, có dấu hiệu tiêu cực để cấp có thẩm quyền kiểm tra, thanh tra và xử
lý nghiêm theo quy định pháp luật.
13. Tổ chức thực
hiện
- Yêu cầu Thủ trưởng các Sở, Ban,
Ngành, cơ quan trực thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị
xã, thành phố, các tổ chức và cá nhân có liên quan tham gia hoạt động xây dựng
trên địa bàn tỉnh thực hiện nghiêm túc các quy định hiện hành của pháp luật về
quản lý chất lượng công trình xây dựng và các nội dung Chỉ thị này.
- Giao Sở Xây dựng, các Sở quản lý công trình xây dựng chuyên ngành và UBND các huyện, thị xã, thành
phố kiểm tra, giám sát và xử lý nghiêm các vi phạm về chất lượng công trình xây
dựng theo các quy định hiện hành và nội dung của Chỉ thị này.
- Giao Sở Xây dựng chịu trách nhiệm
theo dõi, đôn đốc kiểm tra việc tổ chức thực hiện Chỉ thị này. Quá trình thực
hiện, nếu có khó khăn, vướng mắc thì các Sở, Ban, Ngành, cơ quan trực thuộc Ủy
ban nhân dân tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện có trách nhiệm phản ảnh kịp thời về
Sở Xây dựng để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh. Đồng thời, theo định kỳ
hàng quý, 06 tháng, hàng năm các cơ quan, đơn vị có liên quan và các địa phương
có trách nhiệm báo cáo kết quả thực hiện về Sở Xây dựng tổng hợp, báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh./.
Nơi nhận:
- Bộ Xây dựng (báo
cáo);
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (báo cáo);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Các Sở, Ban, Ngành, đơn vị có liên quan;
- Các đơn vị trực thuộc UBND tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Các Công ty Tư vấn và các Nhà thầu XD; (Giao Sở Xây dựng triển khai)
- Báo Bạc Liêu, Đài PT-TH Bạc Liêu;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- TP: KG-VH, KT, TH; CV: Duy, Khanh, Hưởng, Quyên;
- Lưu: VT, CH, MT (CT 02)
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Vương Phương Nam
|