UỶ BAN NHÂN
DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
37/2017/QĐ-UBND
|
Quảng Bình,
ngày 20 tháng 9 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ, BẢO VỆ VÀ
XỬ LÝ CÁC VI PHẠM VỀ KẾT CẤU HẠ TẦNG GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
QUẢNG BÌNH
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG BÌNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương
ngày19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Giao thông đường bộ ngày 13
tháng 11 năm 2008 ;
Căn cứ Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày
24/02/2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao
thông đường bộ;
Căn cứ Nghị định số 100/2013/NĐ-CP ngày
03/9/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số
11/2010/NĐ-CP ngày 24 tháng 2 năm 2010 của Chính phủ quy định về quản lý
và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ;
Căn cứ Nghị định số 46/2016/NĐ-CP ngày
26/5/2016 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ
và đường sắt;
Căn cứ Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT ngày
23/9/2015 của Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị
định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/02/2010 về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng
giao thông đường bộ;
Căn cứ Thông tư số 39/2011/TT-BCA ngày
21/6/2011 của Bộ Công an quy định lực lượng Công an kiểm tra, xử lý vi phạm về
bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ;
Căn cứ Thông tư số 47/2012/TT-BGTVT ngày
12/11/2012 của Bộ Giao thông vận tải quy định về tuần tra, kiểm tra bảo vệ
kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Giao thông vận tải
tại Tờ trình số 1971/TTr-SGTVT ngày 11 tháng 9 năm 2017.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế Phối hợp
trong công tác quản lý, bảo vệ và xử lý các vi phạm về kết cấu hạ tầng
giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực từ
ngày 02 tháng 10 năm 2017 và thay thế Quyết định số
190/QĐ-UBND ngày 09/2/2009 của UBND tỉnh về việc ban hành Quy chế phối
hợp giữa chính quyền địa phương các cấp, các sở, ban, ngành với đơn
vị quản lý đường bộ, Thanh tra giao thông đường bộ trong công tác quản
lý, bảo vệ, giải tỏa chống tái lấn chiếm hành lang an toàn đường
bộ các quốc lộ, tỉnh lộ trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.
Điều 3. Chánh Văn phòng Uỷ ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Sở Giao
thông vận tải; Thủ trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh; Chủ tịch Uỷ
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch UBND các xã, phường,
thị trấn và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết
định này./
Nơi
nhận:
- Như Điều
3;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Giao thông vận tải;
- Tổng cục Đường bộ Việt Nam;
- Cục Kiểm tra văn bản (Bộ Tư pháp);
- TT Tỉnh uỷ; TT HĐND tỉnh;
- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Uỷ ban MTTQVN tỉnh;
- Sở Tư pháp;
- Báo QB, Đài PT-TH QB;
- LĐVP UBND tỉnh;
- Trung tâm Tin học - Công báo tỉnh;
- Lưu: VT, CV XDCB;
|
TM. UỶ BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Xuân Quang
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP TRONG CÔNG
TÁC QUẢN LÝ, BẢO VỆ VÀ XỬ LÝ CÁC VI PHẠM VỀ KẾT CẤU HẠ TẦNG GIAO THÔNG
ĐƯỜNG BỘ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG BÌNH
(Ban hành kèm theo Quyết định
số /2017/QĐ-UBND
ngày tháng năm 2017
của UBND tỉnh Quảng Bình)
Chương I
QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định về việc
phối hợp giữa các cơ quan tổ chức có liên quan trong công tác phối hợp quản
lý, bảo vệ và xử lý vi phạm về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa
bàn tỉnh Quảng Bình.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Quy chế này áp dụng đối với các sở, ban,
ngành cấp tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố (sau đây gọi là
UBND cấp huyện); UBND các xã, phường, thị trấn (sau đây gọi là UBND
cấp xã) và các cơ quan, tổ chức có liên quan đến hoạt động quản lý, bảo vệ
và xử lý vi phạm về kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn
tỉnh.
Điều 3. Mục đích phối hợp
1. Phối hợp hoạt động giữa các Bên nhằm nâng cao
hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, nâng cao
trách nhiệm quản lý của các cơ quan nhà nước và ý thức chấp hành quy định pháp
luật của nhân dân. Kiên quyết xử lý các hành vi vi phạm trong công tác quản lý
và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ nhằm đảm bảo giao thông an toàn,
thuận lợi theo quy định của pháp luật.
2. Là cơ sở để thực hiện thành công Kế hoạch lập
lại trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt giai đoạn 2014-2020 theo Quyết
định số 994/QĐ-TTg ngày 29/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ và các ý kiến chỉ đạo
của Thủ tướng Chính phủ.
Điều 4. Nội dung phối hợp
1. Phối
hợp triển khai thực hiện Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ
trên các quốc lộ ủy thác quản lý; xây dựng và thực hiện kế hoạch giải tỏa các
trường hợp vi phạm trong phạm vi đất của đường bộ đã được đền bù, thu hồi, phạm
vi hành lang an toàn đường bộ.
2.
Tuyên truyền, phổ biến, vận động nhân dân thực hiện nghiêm các quy
định của Pháp luật về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao
thông đường bộ.
3.
Tham mưu, đôn đốc, kiểm tra và tổng hợp kết quả thực hiện Kế hoạch lập lại trật
tự hành lang an toàn đường bộ trên địa bàn tỉnh.
4.
Phối hợp xây dựng Quy hoạch tổng thể các vị trí đấu nối vào các quốc lộ, đường
tỉnh và xây dựng hệ thống đường gom phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế -
xã hội.
5.
Phối hợp rà soát, phân loại, thống kê các công trình, cây cối nằm trong phần
đất bảo vệ bảo trì đường bộ, đất hành lang an toàn đường bộ, các vị trí điểm
đen, điểm tiềm ẩn mất an toàn giao thông do che khuất tầm nhìn. Phối hợp
thực hiện cưỡng chế và giải tỏa các công trình đã được bồi thường, công trình
tái lấn chiếm mà không tự tháo dỡ và các công trình xây dựng trái phép trong
hành lang an toàn đường bộ.
Điều 5. Nguyên tắc chung
trong hoạt động phối hợp
1. Hoạt
động phối hợp giữa các Bên phải tuân thủ các quy định của pháp luật, trên cơ sở
thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và phạm vi trách nhiệm của mỗi
Bên theo quy định của pháp luật. Quá trình phối hợp không làm ảnh hưởng
đến hoạt động bình thường của các bên.
Hoạt
động phối hợp giữa các Bên phải đảm bảo đúng nguyên tắc và yêu cầu nhiệm vụ chuyên
môn của mỗi Bên. Trong phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị của các Bên phụ trách
phải có nội dung, yêu cầu, kế hoạch cụ thể được cấp lãnh đạo có thẩm quyền của
các Bên phê duyệt cụ thể. Việc phối hợp phải đồng bộ, kịp thời, kết nối giữa
các cơ quan, đơn vị phổi hợp để thực hiện đúng các quy định hiện hành.
Các
vướng mắc, phát sinh trong quá trình phối hợp sẽ được bàn bạc thống nhất giải
quyết theo yêu cầu nghiệp vụ của mỗi Bên.
Việc
phối hợp phải đảm bảo ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật liên
quan đến công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đối với
các tuyến quốc lộ trên địa bàn.
Các
thông tin báo chí, phản ánh của người dân cần phối hợp xem xét, xác minh để xử
lý kịp thời và đúng quy định.
Chương II
TRÁCH NHIỆM
CỦA CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ
Điều 6. Trách nhiệm của Sở Giao thông Vận tải Quảng Bình
Sở Giao thông Vận tải Quảng
Bình chịu trách nhiệm tổ chức thực hiện công tác quản lý, bảo vệ
kết cấu hạ tầng giao thông các tuyến quốc lộ, đường tỉnh, đường đô thị được giao hoặc
ủy thác quản lý, với các nội dung
chính sau đây:
1. Phối
hợp với UBND cấp huyện triển khai thực hiện Kế hoạch lập lại trật tự hành lang
an toàn đường bộ trên các quốc lộ được ủy thác quản lý; phối hợp với các đơn vị
quản lý đường bộ, chính quyền địa phương có liên quan xây dựng và thực hiện kế
hoạch giải tỏa các trường hợp vi phạm trong phạm vi đất của đường bộ đã được đền
bù, thu hồi; phạm vi hành lang an toàn đường bộ.
2. Chỉ đạo lực lượng Thanh tra
giao thông:
a) Phối hợp chặt chẽ với nhà thầu
bảo dưỡng thường xuyên để xử lý vi phạm ngay từ lúc phát hiện, tuyên truyền vận
động các tổ chức, cá nhân vi phạm chấp hành các quy định của pháp luật, tự giác
tháo dỡ công trình vi phạm, khôi phục nguyên trạng để đảm bảo an toàn giao
thông;
b) Trường hợp đối tượng cố tình vi
phạm, lập biên bản, xử phạt theo quy định; tổ chức cưỡng chế giải tỏa hoặc phối
hợp cưỡng chế giải tỏa, cụ thể:
Đối với các hành vi vi phạm đối với
công trình đường bộ và phần đất của đường bộ đã được đền bù, thu hồi: Chỉ đạo
nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương và các lực
lượng chức năng để tổ chức cưỡng chế, giải tỏa;
Đối với các hành vi vi phạm đối với
hành lang an toàn đường bộ và phần đất của đường bộ chưa được đền bù, thu hồi:
Lập biên bản, xử phạt yêu cầu tháo dỡ, khôi phục hiện trạng, nếu đối tượng
không chấp hành, hoàn thiện hồ sơ đề nghị chính quyền địa phương cưỡng chế, giải
tỏa theo quy định; phối hợp với chính quyền địa phương và các lực lượng chức
năng trong quá trình cưỡng chế, giải tỏa;
c) Thường xuyên
kiểm tra kết quả thực hiện công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông
đường bộ của nhà thầu bảo dưỡng thường xuyên quốc lộ được giao quản lý;
3. Chỉ đạo nhà thầu thực hiện công
tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ:
a) Thực hiện tốt công
tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ trên địa bàn tỉnh, đặc biệt
là công tác vệ sinh mặt đường và tuần đường để phát hiện kịp thời vi
phạm ngay từ lúc đầu.
b) Thường
xuyên rà soát, phân loại, thống kê các công trình, cây cối nằm trong phần đất bảo
vệ, bảo trì đường bộ, đất hành lang an toàn đường bộ, các vị trí điểm đen, điểm
tiềm ẩn mất an toàn giao thông do che khuất tầm nhìn. Thực hiện cưỡng chế và
giải tỏa các công trình đã được bồi thường, công trình tái lấn chiếm mà không tự
tháo dỡ và các công trình xây dựng trái phép trong hành lang an toàn đường bộ.
4. Chủ trì báo cáo cấp trên và cấp có thẩm quyền về các vướng mắc, tồn
tại trong quá trình phối hợp thực hiện kế hoạch lập lại trật tự hành lang an
toàn đường bộ để có biện pháp xử
lý, chỉ đạo giải quyết.
Điều 7. Cục Quản lý đường bộ II:
Đề nghị Cục Quản lý Đường
bộ II phối hợp thực hiện các nội dung sau:
1. Tăng cường phối hợp với UBND cấp huyện triển khai thực hiện Kế hoạch lập
lại trật tự hành lang an toàn đường bộ trên các quốc lộ được ủy thác quản lý;
phối hợp với các đơn vị quản lý đường bộ, chính quyền địa phương có liên quan
xây dựng và thực hiện kế hoạch giải tỏa các trường hợp vi phạm trong phạm vi đất
của đường bộ đã được đền bù, thu hồi; phạm vi hành lang an toàn đường bộ.
2. Chỉ đạo nhà thầu thực hiện tốt công tác quản lý, bảo dưỡng thường
xuyên đường bộ trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là công tác vệ sinh mặt
đường và tuần đường để phát hiện kịp thời vi phạm ngay từ lúc đầu.
3. Chỉ đạo các Chi cục Quản lý
đường bộ:
a) Phối hợp chặt chẽ với nhà thầu
bảo dưỡng thường xuyên để xử lý vi phạm ngay từ lúc phát hiện, tuyên truyền vận
động các tổ chức, cá nhân vi phạm chấp hành các quy định của pháp luật, tự giác
tháo dỡ công trình vi phạm, khôi phục nguyên trạng để đảm bảo an toàn giao
thông. Trường hợp đối tượng cố tình vi phạm, lập biên bản, xử phạt theo quy định;
tổ chức cưỡng chế giải tỏa hoặc phối hợp cưỡng chế giải tỏa.
b) Tăng cường tuần kiểm để kiểm
tra Nhà đầu tư, Doanh nghiệp BOT, đơn vị bảo dưỡng trong việc tuần đường, kiểm
tra trên đường để phát hiện sớm các hành vi vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông
đường bộ, kịp thời ngăn chặn, xử lý, lập biên bản vi phạm, ra quyết định xử phạt
vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm;
4. Chỉ đạo, hướng dẫn Nhà đầu tư,
Doanh nghiệp BOT tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu, đơn vị bảo
dưỡng thường xuyên tăng cường công tác tuần đường theo Thông tư số
47/2012/TT-BGTVT; Phát hiện, ngăn chặn, xử lý vi phạm đối với công trình đường
bộ, đất của đường bộ và hành lang an toàn đường bộ;
5. Chủ trì xử lý, xử phạt vi phạm
hành chính trên các tuyến đường BOT;
Điều 8. Trách nhiệm của UBND cấp huyện.
1. Thành lập tổ công tác liên ngành và xây dựng chương trình
để thực hiện Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ trên địa bàn.
2. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về phạm vi đất
dành cho đường bộ, quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ
trên các phương tiện thông tin đại chúng, tạo sự đồng thuận cao trong cộng đồng
dân cư.
3. Quản lý việc sử dụng đất trong
và ngoài hành lang an toàn đường bộ theo quy định của pháp luật;
4. Bố trí bộ phận chuyên môn
phối hợp với đơn vị quản lý đường bộ, tiếp nhận thông tin, chủ trì xử lý các vi
phạm đối với hành lang an toàn đường bộ và phần đất của đường bộ chưa được
đền bù thu hồi trên địa bàn huyện;
5. Tuyên truyền vận động các tổ chức,
cá nhân vi phạm chấp hành các quy định của pháp luật, tự giác tháo dỡ công
trình vi phạm, khôi phục nguyên trạng để đảm bảo an toàn giao thông; ra quyết định
cưỡng chế, kế hoạch cưỡng chế theo thẩm quyền và tổ chức cưỡng chế giải tỏa vi
phạm;
6. Giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo liên
quan đến việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên địa bàn huyện
theo quy định của pháp luật.
Điều 9. Trách nhiệm của UBND cấp xã
1. Tuyên truyền, phổ biến và giáo dục nhân dân các
quy định về phạm vi đất dành cho đường bộ, quản lý, bảo vệ kết cấu hạ
tầng giao thông đường bộ; kế hoạch giải tỏa phần
đất của đường bộ, hành lang an toàn đường bộ, đến từng thôn xóm, gia đình;
tuyên truyền, vận động các tổ chức, cá nhân tự giác tháo dỡ công trình, vật kiến
trúc, biển hiệu, cây cối vi phạm hành lang an toàn đường bộ. Tổ chức ký cam kết
không vi phạm phần đất của đường bộ, hành lang an toàn đường bộ đến từng hộ gia
đình sống hai bên đường.
2. Phối hợp với đơn vị quản lý đường bộ trong quá trình điều tra thống
kê, lập biên bản các trường hợp vi phạm trong phạm vi đất của đường bộ đã được
đền bù, thu hồi; vi phạm trong phạm vi đất đường bộ, hành lang an toàn đường bộ;
cung cấp hồ sơ theo dõi đất đai dọc hai bên đường đối với các tổ chức, cá nhân;
chịu trách nhiệm xác nhận thời điểm xây dựng công trình trong hành lang an toàn
đường bộ để phục vụ công tác thống kê, tổng hợp. Phối hợp với Tổ công tác cấp
huyện, đơn vị quản lý đường bộ trong quá trình giải tỏa
trên phạm vi đất của đường bộ đã được đền bù, thu hồi, phạm vi phần đất đường bộ,
hành lang an toàn đường bộ; tổng hợp các biên bản vi
phạm, báo cáo UBND cấp huyện để thực hiện việc cưỡng chế giải tỏa.
3. Quản lý việc sử dụng đất trong và ngoài hành lang an toàn đường bộ
theo quy định của pháp luật; chủ động kiểm tra, phát hiện và xử lý kịp thời các
trường hợp lấn, chiếm, sử dụng trái phép phần đất của đường bộ, hành lang an
toàn đường bộ; trường hợp để xảy ra hiện tượng lấn, chiếm, sử dụng
trái phép phần đất hành lang an toàn đường bộ tại địa phương thì Chủ tịch UBND cấp xã phải chịu
trách nhiệm theo quy định của pháp luật.
4. Cử lực lượng tham gia thực hiện công tác cưỡng chế giải tỏa đối với
các đối tượng không chấp hành các quyết định của cơ quan có thẩm quyền.
5. Phối hợp với đơn vị quản lý đường bộ và các lực lượng liên quan thực
hiện các biện pháp bảo vệ công trình đường bộ và hành lang an toàn đường bộ bao gồm cả việc giữ gìn các cột mốc lộ giới, mốc giải phóng mặt bằng của
công trình đường bộ.
6. Tổng hợp đất đai đã cấp qua các thời kỳ trong hành lang an toàn đường
bộ để kiến nghị UBND cấp huyện có biện pháp giải quyết đối với từng trường hợp
cụ thể.
Điều 10. Trách nhiệm Công an tỉnh
1. Chỉ đạo, hướng dẫn lực lượng
trong ngành thực hiện nghiêm quy định về kiểm tra, xử lý vi phạm về bảo vệ kết cấu
hạ tầng giao thông đường bộ.
2. Phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, Cục Quản lý đường bộ II, UBND các cấp thực hiện chức năng quản lý nhà nước về quản lý, bảo vệ kết cấu
hạ tầng giao thông đường bộ theo chức năng nhiệm vụ được giao.
3. Chỉ đạo Công an các
huyện, thị xã, thành phố tham mưu cho UBND các cấp về công tác đảm bảo an ninh, trật tự trong quá trình
thực hiện cưỡng chế các hành vi lấn, chiếm, sử dụng trái phép
phần đất hành lang an toàn đường bộ và phối hợp thực
hiện; kiên quyết xử lý nghiêm các đối tượng gây rối trật tự công cộng, chống
người thi hành công vụ trong việc lập lại trật tự hành
lang an toàn đường bộ.
Điều 11. Trách nhiệm của các sở, ban, ngành và
các đơn vị có liên quan.
1. Ban An toàn
giao thông tỉnh: Chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện,
thành phố, thị xã và các cơ quan, đơn vị liên quan, xây dựng kế hoạch tuyên
truyền và thực hiện các giải pháp tuyên truyền Kế hoạch lập lại trật tự an toàn
giao thông đường bộ, đường sắt giai đoạn 2014-2020 trên địa bàn tỉnh.
2. Sở Thông tin và Truyền thông:
a) Phối hợp với Sở
Giao thông vận tải; UBND cấp huyện và các đơn vị liên quan đẩy mạnh công tác
tuyên truyền các quy định của pháp luật về quản lý và bảo vệ hành lang an toàn
đường bộ trên các phương tiện thông tin đại chúng, tạo sự đồng thuận trong cộng
đồng dân cư.
b) Chỉ đạo các cơ
quan báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật
về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, kế hoạch lập lại
trật tự hành lang an toàn đường bộ giai đoạn 2014 - 2020; lên án, phê phán
các hành vi sử dụng trái phép vỉa hè, lòng đường, phá hoại công trình giao
thông, sử dụng trái phép hành lang an toàn đường bộ, v.v… gây mất an toàn giao
thông và hư hỏng công trình đường bộ.
3. Sở Tài
chính: Cân đối ngân sách, ưu tiên bố trí kinh phí thực hiện kế hoạch lập lại
trật tự hành lang an toàn đường bộ, đường sắt theo Quyết định số 994/QĐ-TTg
ngày 29/6/2014 của Thủ tướng Chính phủ đối với các công việc thực hiện theo lộ
trình từ năm 2017 - 2020.
4. Sở Xây dựng:
Chỉ đạo, hướng dẫn quản lý xây dựng ngoài hành lang an toàn đường bộ; Chủ
trì, phối hợp với Sở Giao thông Vận tải, tham mưu cho UBND tỉnh trong công tác
lập và thực hiện quy hoạch kết cấu hạ tầng giao thông đô thị.
5. Sở Tài
nguyên và Môi trường: Chủ trì phối hợp Sở Giao thông Vận tải tham mưu cho
UBND tỉnh hướng dẫn việc quy hoạch và sử dụng đất dành cho đường bộ; Phối hợp
với các sở, ban, ngành liên quan nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính
sách bồi thường, hỗ trợ giải tỏa hành lang an toàn giao thông đường
bộ.
6. Sở Công
Thương: Chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện việc quy hoạch và xây dựng hệ thống cửa
hàng bán lẻ xăng dầu dọc theo các tuyến quốc lộ và đường có quy chế khai thác
riêng; phối hợp với Sở Giao thông Vận tải để xác định vị trí điểm đấu nối từ cửa
hàng bán lẻ xăng dầu vào quốc lộ bảo đảm khoảng cách theo quy định về đấu nối
đường nhánh vào quốc lộ.
7. Đài Phát thanh
- Truyền hình Quảng Bình, Báo Quảng Bình: Xây dựng và phát sóng, đăng tin các
chuyên đề, chuyên mục về an toàn giao thông; trong đó chú trọng công tác tuyên
truyền về triển khai thực hiện Kế hoạch lập lại trật tự an toàn giao thông đường
bộ, đường sắt giai đoạn 2014- 2020 của Chính phủ và UBND tỉnh.
8. Các cơ quan, đơn vị có liên
quan: Căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, tổ chức thực hiện các quy định về quản
lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Điều 12.
Trách nhiệm của các Nhà đầu tư và Doanh nghiệp BOT trên địa bàn:
1. Tăng cường công tác kiểm tra,
đôn đốc các nhà thầu, đơn vị bảo dưỡng thường xuyên thực hiện công tác tuần đường
theo đúng quy định tại Thông tư số 47/2012/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải;
phát hiện, ngăn chặn, xử lý vi phạm đối với công trình đường bộ, đất của đường
bộ và hành lang an đường bộ.
2. Chấp hành chỉ đạo và thường
xuyên báo cáo cơ quan quản lý đường bộ, đại diện Cơ quan nhà nước có thẩm quyền
ở giai đoạn kinh doanh khai thác về các vi phạm kết cấu hạ tầng giao thông đường
bộ, hành lang an toàn đường bộ và các vi phạm khác quy định tại Khoản 1, 2
và 3 Điều 8, Luật Giao thông đường bộ; Các vi phạm Điều 12, Điều 13 và Điều 15,
Nghị định số 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ.
3. Tăng cường công tác tuần đường,
kiểm tra trên đường để phát hiện sớm các hành vi vi phạm kết cấu hạ tầng giao
thông đường bộ, kịp thời ngăn chặn, xử lý, lập biên bản vi phạm, ra quyết định
xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm; bố trí phương tiện, lực
lượng tham gia xử lý vi phạm, khi có yêu cầu của cơ quan quản lý.
Điều 13. Trách nhiệm của các nhà thầu bảo
dưỡng thường xuyên đường bộ trên địa bàn.
1. Chấp hành chỉ
đạo và thường xuyên báo cáo cơ quan quản lý đường bộ, về các vi phạm kết cấu hạ
tầng giao thông đường bộ, hành lang an toàn đường bộ và các vi phạm khác
quy định tại Khoản 1, 2 và 3, Điều 8, Luật Giao thông đường bộ; Các vi phạm Điều
12, Điều 13 và Điều 15, Nghị định số 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ.
2. Thực hiện công tác tuần đường theo đúng quy định
tại Thông tư số 47/2012/TT-BGTVT; kịp thời phát hiện
lập biên bản các trường hợp tái lấn chiếm, vi phạm xây dựng công trình trên phần
đất của đường bộ đã được đền bù, thu hồi, phạm vi đất của đường bộ, hành
lang an toàn đường bộ; Chủ trì phối hợp với chính quyền địa phương cấp xã để lập
biên bản vi phạm, tổng hợp báo cáo UBND cấp huyện, UBND cấp xã để tổng hợp.
3. Phối hợp chặt chẽ với Sở Giao thông Vận tải, Chi cục Quản lý
đường bộ; UBND cấp huyện; UBND cấp xã có tuyến Quốc lộ đi qua triển khai thực
hiện các nội dung của Quyết định số 994/QĐ-TTg ngày 19/6/2014 của Thủ
tướng Chính phủ.
4. Bố trí nhân lực, máy móc, thiết bị tham gia quá trình thực hiện giải
tỏa và cưỡng chế giải tỏa trong phạm vi đất của đường bộ đã được đền bù, thu hồi,
đất đường bộ, hành lang đường bộ.
5. Tổng hợp báo
cáo kết quả thực hiện Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ qua địa
bàn tỉnh Quảng Bình gửi về Sở Giao thông Vận tải để tổng hợp báo cáo Bộ Giao
thông Vận tải, UBND tỉnh.
Chương III
PHƯƠNG TIỆN VÀ KINH
PHÍ THỰC HIỆN
Điều 14.
Phương tiện, nhân lực và kinh phí thực hiện
1. Cơ quan, đơn vị nào sử dụng
phương tiện được trang bị của cơ quan, đơn vị đó trong quá trình phối hợp thực
hiện nhiệm vụ.
2. Nhà thầu thực hiện công tác
bảo dưỡng thường xuyên bố trí nhân lực, máy móc thiết bị phối hợp cưỡng chế
tháo, dỡ công trình vi phạm trong phạm vi đất của đường bộ và hành lang an toàn
đường bộ khi cơ quan quản lý đường bộ hoặc UBND cấp huyện, cấp xã có yêu cầu;
các cơ quan có liên quan ở bố trí nhân lực đề phối hợp thực hiện trên cơ sở Kế
hoạch cưỡng chế.
3. Kinh phí thực hiện: Kinh phí được bố trí từ ngân sách
nhà nước theo phân cấp hiện hành và các nguồn vốn hợp pháp khác (nếu có), mức chi cho các công việc liên quan theo dự toán được duyệt.
4. Trong quá trình phối hợp thực
hiện, cơ quan, đơn vị nào cử người tham gia thì cơ quan, đơn vị đó chịu trách
nhiệm thanh toán chế độ công tác phí hoặc phụ cấp cho cán bộ, công chức, người
lao động thuộc đơn vị mình quản lý theo quy định.
Chương IV
TỔ
CHỨC THỰC HIỆN
Điều 15. Tổ chức thực hiện.
1. Thủ trưởng các
cơ quan, đơn vị có trách nhiệm giải quyết tốt mối quan hệ hữu quan trong quá
trình thực hiện. Định kỳ 3 tháng hoặc đột xuất, các cơ quan, đơn vị báo cáo kết
quả thực hiện quy chế phối hợp về Sở Giao thông Vận tải (trước ngày 25 của
tháng cuối quý) để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Tổng cục Đường bộ Việt Nam.
2. Quá trình tổ
chức thực hiện Quy chế, nếu có những nội dung không phù hợp với quy định mới của
pháp luật, các cơ quan, đơn vị có ý kiến phản ánh về Sở Giao thông Vận tải để tổng
hợp báo cáo UBND tỉnh xem xét, bổ sung sửa đổi cho phù hợp./.