ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH THUẬN
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số:
2542/2010/QĐ-UBND
|
Phan
Rang-Tháp Chàm, ngày 28 tháng 12 năm 2010
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY ĐỊNH VỀ VIỆC XỬ LÝ TANG VẬT VI PHẠM HÀNH CHÍNH LÀ HÀNG HOÁ, VẬT PHẨM
DỄ BỊ HƯ HỎNG VÀ QUẢN LÝ SỐ TIỀN THU ĐƯỢC TỪ XỬ LÝ TANG VẬT, PHƯƠNG TIỆN TỊCH
THU SUNG QUỸ NHÀ NƯỚC DO VI PHẠM HÀNH CHÍNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NINH THUẬN
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội đồng nhân dân, Ủy ban
nhân dân ngày 03 tháng 12 năm 2004;
Căn cứ Nghị định số 128/2008/NĐ-CP ngày 16 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ quy định
chi tiết thi hành một số điều của Pháp lệnh xử lý vi phạm hành chính năm 2002
và Pháp lệnh sửa đổi, bổ sung một số điều của Pháp lệnh xử lý vi phạm hành
chính năm 2008;
Căn cứ Nghị định số 60/2003/NĐ-CP ngày 06 tháng 6 năm 2003 của Chính phủ quy định
chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Ngân sách Nhà nước;
Căn cứ Thông tư số 12/2010/TT-BTC ngày 20 tháng 01 năm 2010 của Bộ Tài chính về
hướng dẫn việc xử lý tang vật vi phạm hành chính là hàng hoá, vật phẩm dễ bị hư
hỏng và quản lý số tiền thu được từ xử lý tang vật, phương tiện tịch thu sung quỹ
Nhà nước do vi phạm hành chính;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Tài chính tại Tờ trình số 2839/TTr-STC ngày 23 tháng
12 năm 2010 và Báo cáo kết quả thẩm định số 1252/BC-STP ngày 15 tháng 12 năm
2010 của Sở Tư pháp,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban
hành kèm theo Quyết định này Quy định việc xử lý tang vật vi phạm hành chính là
hàng hoá, vật phẩm dễ bị hư hỏng và quản lý số tiền thu được từ xử lý tang
vật, phương tiện tịch thu sung quỹ Nhà nước do vi phạm hành chính, gồm: 04
Chương, 08 Điều.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 (mười) ngày kể từ ngày ký ban hành.
Bãi bỏ Quyết
định số 3968/QĐ-UBND ngày 20 tháng 9 năm 2007 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc
chi bồi dưỡng công tác tuần tra, kiểm soát ngoài giờ hành chính đối với lực
lượng quản lý thị trường, kiểm lâm và cảnh sát kinh tế.
Chánh Văn
phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, thủ trưởng các sở, ban, ngành thuộc tỉnh, Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, tổ chức
có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đỗ Hữu Nghị
|
QUY ĐỊNH
VỀ
VIỆC XỬ LÝ TANG VẬT VI PHẠM HÀNH CHÍNH LÀ HÀNG HOÁ, VẬT PHẨM DỄ BỊ HƯ HỎNG VÀ
QUẢN LÝ SỐ TIỀN THU ĐƯỢC TỪ XỬ LÝ TANG VẬT, PHƯƠNG TIỆN TỊCH THU SUNG QUỸ NHÀ
NƯỚC DO VI PHẠM HÀNH CHÍNH
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.
Phạm vi điều chỉnh
1. Quy định
này quy định các nội dung sau:
a) Xử lý tang
vật vi phạm hành chính là hàng hoá, vật phẩm dễ bị hư hỏng;
b) Quản lý
số tiền thu được từ xử lý tang vật, phương tiện tịch thu sung quỹ Nhà nước do
vi phạm hành chính (bao gồm cả số tiền thu được từ xử lý tang vật vi phạm hành
chính là hàng hoá, vật phẩm dễ bị hư hỏng và các tang vật, phương tiện vi phạm
hành chính khác); trừ tang vật, phương tiện tịch thu sung quỹ Nhà nước do vi
phạm hành chính thuộc lĩnh vực chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả.
2. Việc quản
lý số tiền thu được từ xử lý tang vật, phương tiện tịch thu sung quỹ Nhà nước
do vi phạm hành chính thuộc lĩnh vực chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng
giả thực hiện theo hướng dẫn riêng của Bộ Tài chính; không thuộc phạm vi điều
chỉnh của Quy định này.
Chương II
XỬ LÝ TANG VẬT VI PHẠM HÀNH CHÍNH LÀ HÀNG HOÁ, VẬT
PHẨM DỄ BỊ HƯ HỎNG
Điều 2.
Hàng hoá, vật phẩm dễ bị hư hỏng
Hàng hoá, vật
phẩm dễ bị hư hỏng bao gồm:
1. Hàng tươi
sống, dễ bị ôi thiu, khó bảo quản.
2. Hàng thực
phẩm đã qua chế biến, thuốc chữa bệnh mà hạn sử dụng còn dưới 30 ngày.
3. Các loại
hàng hoá, vật phẩm khác nếu không xử lý ngay sau khi bắt giữ sẽ bị hư hỏng, hết
thời hạn sử dụng.
4. Cây cảnh,
than, củi, thảo dược tươi.
Điều 3.
Hình thức xử lý tang vật là hàng hoá, vật phẩm dễ bị hư hỏng
1. Bán trực
tiếp (không thông qua đấu giá), trừ các trường hợp phải tiêu hủy theo quy định
tại khoản 2 Điều này.
2. Tiêu hủy
đối với hàng hoá, vật phẩm đã bị hư hỏng không còn giá trị sử dụng.
Điều 4. Tổ
chức xử lý tang vật là hàng hoá, vật phẩm dễ bị hư hỏng
1. Đối với
hàng hoá, vật phẩm dễ bị hư hỏng xử lý theo hình thức bán trực tiếp:
a) Người có
thẩm quyền quyết định tịch thu tang vật, phương tiện theo quy định của pháp
luật về xử lý vi phạm hành chính (sau đây gọi chung là người có thẩm quyền tịch
thu) tổ chức bán hàng hoá, vật phẩm cho tổ chức, cá nhân có nhu cầu mua.
Giá bán hàng
hoá, vật phẩm dễ bị hư hỏng được xác định căn cứ vào chất lượng của hàng hoá,
vật phẩm và bảng giá do Sở Tài chính công bố tại thời điểm gần nhất; trường hợp
Sở Tài chính không công bố bảng giá hoặc hàng hoá, vật phẩm dễ bị hư hỏng không
có trong bảng giá do Sở Tài chính công bố thì người có thẩm quyền tịch thu chủ
trì, phối hợp với cơ quan Tài chính quy định tại điểm b khoản này căn cứ vào
chất lượng và giá bán trên thị trường của hàng hoá cùng loại để xác định giá
bán cho phù hợp.
Người có thẩm
quyền tịch thu có trách nhiệm tổ chức đánh giá chất lượng hàng hoá, vật phẩm
bán ra; trường hợp cần thiết, người có thẩm quyền tịch thu mời cơ quan chuyên
môn để phối hợp đánh giá chất lượng hàng hoá, vật phẩm;
b) Cơ quan
Tài chính cùng cấp với cơ quan của người có thẩm quyền tịch thu phối hợp với
người có thẩm quyền tịch thu trong việc xác định giá bán hàng hóa, vật phẩm dễ
bị hư hỏng; phòng Tài chính kế hoạch các huyện phối hợp xác định giá đối với
các trường hợp người có thẩm quyền tịch thu thuộc cơ quan Trung ương, cơ quan
cấp tỉnh ra quyết định tịch thu đối với hành vi vi phạm xảy ra trên địa bàn
huyện;
c) Việc bán
hàng hoá, vật phẩm dễ bị hư hỏng phải được lập biên bản. Nội dung chủ yếu của
biên bản gồm: căn cứ thực hiện bán; thời gian, địa điểm bán; người bán; tên,
chủng loại, số lượng, hiện trạng của hàng hoá, vật phẩm tại thời điểm bán; đơn
giá bán, giá trị thanh toán; người mua và các nội dung khác có liên quan.
2. Đối với
hàng hoá, vật phẩm dễ bị hư hỏng phải tiêu hủy:
a) Người có
thẩm quyền tịch thu thành lập Hội đồng xử lý để tiêu hủy các hàng hoá, vật phẩm
dễ bị hư hỏng quy định tại khoản 2 Điều 3 Quy định này; Hội đồng xử lý do người
có thẩm quyền tịch thu hoặc người được ủy quyền làm Chủ tịch, các thành viên
khác gồm: đại diện cơ quan tài chính quy định tại điểm b khoản 1 Điều này và
đại diện các cơ quan chuyên môn liên quan;
b) Các hình
thức tiêu hủy: tùy thuộc vào tính chất, đặc điểm của hàng hoá, vật phẩm và yêu
cầu đảm bảo vệ sinh môi trường, việc tiêu hủy được thực hiện theo các hình thức
sau đây:
- Sử dụng hoá
chất.
- Sử dụng
biện pháp cơ học.
- Hủy đốt.
- Hủy chôn.
- Hình thức
khác theo quy định của pháp luật;
c) Việc tiêu
hủy hàng hoá, vật phẩm phải được lập biên bản, có đầy đủ chữ ký của các thành
viên Hội đồng xử lý. Nội dung chủ yếu của biên bản gồm: căn cứ và lý do thực
hiện tiêu hủy; thời gian, địa điểm tiêu hủy; thành phần tham gia tiêu hủy; tên,
chủng loại, số lượng, hiện trạng của hàng hoá, vật phẩm tại thời điểm tiêu hủy;
hình thức tiêu hủy và các nội dung khác có liên quan.
Điều 5.
Quản lý tiền thu được từ việc xử lý tang vật là hàng hoá, vật phẩm dễ bị hư hỏng
Số tiền thu
được từ việc xử lý tang vật là hàng hoá, vật phẩm dễ bị hư hỏng phải gửi vào
tài khoản tạm gửi (tài khoản tiền gửi) của cơ quan của người có thẩm quyền ra
quyết định tịch thu mở tại Kho bạc Nhà nước và được quản lý như sau:
1. Trường hợp
tang vật bị tịch thu sung quỹ Nhà nước theo quyết định của người có thẩm quyền
thì việc quản lý, sử dụng số tiền thu được thực hiện theo quy định tại Điều 6
và Điều 7 Quy định này.
2. Trường hợp
tang vật không bị tịch thu sung quỹ Nhà nước thì số tiền thu được phải trả cho
chủ sở hữu, người quản lý hoặc người sử dụng hợp pháp.
Chương III
QUẢN LÝ SỐ TIỀN THU ĐƯỢC TỪ VIỆC XỬ LÝ TANG VẬT,
PHƯƠNG TIỆN TỊCH THU SUNG QUỸ NHÀ NƯỚC DO VI PHẠM HÀNH CHÍNH
Điều 6.
Quản lý tiền thu được từ xử lý tang vật, phương tiện tịch thu sung quỹ Nhà nước
do vi phạm hành chính
1. Toàn bộ số
tiền thu được từ việc bán tang vật, phương tiện tịch thu sung quỹ Nhà nước do
vi phạm hành chính, sau khi trừ các khoản chi phí quy định tại khoản 1 Điều 7
Quy định này, được nộp vào tài khoản tạm giữ hoặc tài khoản phải trả về tiền,
tài sản tạm giữ chờ xử lý (sau đây gọi chung là tài khoản tạm giữ) của cơ quan
Tài chính mở tại Kho bạc Nhà nước, cụ thể như sau:
a) Đối với
tang vật, phương tiện vi phạm hành chính do người có thẩm quyền của cơ quan
Trung ương và cấp tỉnh ra quyết định tịch thu sung quỹ Nhà nước thì nộp vào tài
khoản tạm giữ của Sở Tài chính mở tại Kho bạc Nhà nước cùng cấp;
b) Đối với
tang vật, phương tiện vi phạm hành chính do người có thẩm quyền của cơ quan cấp
huyện trở xuống ra quyết định tịch thu sung quỹ Nhà nước thì nộp vào tài khoản
tạm giữ của cơ quan Tài chính cấp huyện mở tại Kho bạc Nhà nước cùng cấp.
2. Số tiền
thu được từ việc bán tang vật, phương tiện tịch thu sung quỹ Nhà nước do vi
phạm hành chính trên tài khoản tạm giữ của cơ quan Tài chính mở tại Kho bạc Nhà
nước quy định tại khoản 1 Điều này, sau khi trừ đi các chi phí quy định tại
khoản 2 Điều 7 Quy định này được nộp vào ngân sách Nhà nước theo quy định của
pháp luật về phân cấp quản lý ngân sách Nhà nước.
Điều 7.
Quản lý, sử dụng các khoản chi liên quan đến xử phạt vi phạm hành chính
1. Tổ chức,
cá nhân được giao bán tang vật, phương tiện tịch thu sung quỹ Nhà nước do vi
phạm hành chính quyết định và chịu trách nhiệm về quyết định của mình trong
việc thanh toán các khoản chi phí sau đây từ số tiền thu được do bán tang vật,
phương tiện trước khi nộp vào tài khoản tạm giữ của cơ quan Tài chính mở tại
Kho bạc Nhà nước:
a) Chi phí
vận chuyển, giao nhận, bảo quản tài sản từ khi có quyết định bắt giữ tang vật,
phương tiện đến khi hoàn thành việc xử lý. Trường hợp cơ quan ra quyết định bắt
giữ và tổ chức được giao bán tang vật, phương tiện đã được Nhà nước bố trí kho
bãi, biên chế, phương tiện vận tải, kinh phí thường xuyên thì không được thanh
toán các khoản chi phí liên quan đến vận chuyển, bảo quản những tài sản đó;
b) Phí bán
đấu giá (nếu có).
2. Cơ quan
Tài chính quản lý tài khoản tạm giữ quy định tại Điều 6 Quy định này có trách
nhiệm thanh toán các khoản chi phí sau đây:
a) Chi phí
điều tra, xác minh, bắt giữ gồm: chi thông tin liên lạc cho cán bộ tham gia xử
lý; chi xăng dầu cho phương tiện kiểm tra, bắt giữ, dẫn giải, bảo vệ đối tượng
và tang vật hoặc chi thuê phương tiện, địa điểm (nếu có); chi sửa chữa phương
tiện kiểm tra bị hư hỏng khi tiến hành truy đuổi, bắt giữ; chi đăng tin, thông
báo tìm chủ hàng. Mức chi tối đa không quá 5% số tiền thu được từ xử lý tài sản
của vụ việc đó;
b) Chi phí
mua tin (nếu có): mức chi mua tin của mỗi vụ việc tối đa là 10% (mười phần
trăm) số thu từ bán tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tịch thu của vụ
việc đó nhưng không được vượt quá 50.000.000 đồng (năm mươi triệu đồng). Đối
với những vụ việc mà tang vật, phương tiện tịch thu là hàng giả, hàng hoá phải
tiêu hủy hoặc có giá trị thấp thì không khống chế chi phí mua tin theo tỷ lệ
trên số thu nhưng tối đa không được quá 30.000.000 đồng (ba mươi triệu đồng).
Việc thanh
toán chi phí mua tin phải có đầy đủ chứng từ theo quy định; trường hợp yêu cầu
phải giữ bí mật tên người cung cấp tin, việc thanh toán khoản chi mua tin căn
cứ vào phiếu chi với đầy đủ chữ ký của người trực tiếp chi tiền cho người cung
cấp tin, của thủ quỹ, kế toán và thủ trưởng đơn vị trực tiếp điều tra, xử lý vi
phạm hành chính. Thủ trưởng đơn vị trực tiếp điều tra, xử lý vi phạm hành
chính, vi phạm pháp luật hình sự phải chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung
thực trong việc thanh toán chi mua tin, đảm bảo chi đúng người, đúng việc và
hiệu quả;
c) Chi phí
cho việc chăm sóc, cứu hộ động vật hoang dã từ thời điểm tạm giữ cho đến khi
hoàn thành việc thả vào môi trường tự nhiên theo quy định hoặc chuyển giao cho
vườn thú, trung tâm thí nghiệm, tổ chức khác theo quyết định của cấp có thẩm
quyền;
d) Chi phí
kiểm nghiệm, giám định, định giá trị tài sản tạm giữ làm căn cứ xác định khung
tiền phạt, thẩm quyền xử phạt; chi bồi thường tổn thất do nguyên nhân khách
quan (nếu có) từ thời điểm kiểm tra hoặc tạm giữ cho tới khi có quyết định phê
duyệt phương án xử lý của cơ quan có thẩm quyền;
đ) Chi phí
thuê sửa chữa tài sản để bán nếu tài sản phải sửa chữa mới bán được hoặc giá
trị tăng thêm của tài sản lớn hơn so với chi phí sửa chữa (nếu có); chi khắc
phục tổn thất về tài sản do nguyên nhân khách quan trong quá trình bán đấu giá
(nếu có); chi phí thực tế và hợp lý trong trường hợp bán đấu giá không thành;
e) Các chi
phí thực tế cho việc tổ chức bán tài sản của Hội đồng bán đấu giá tài sản cấp
huyện, Trung tâm dịch vụ bán đấu giá cấp tỉnh hoặc cơ quan của người ra quyết
định tịch thu. Hội đồng bán đấu giá tài sản cấp huyện hoặc Trung tâm dịch vụ
bán đấu giá cấp tỉnh được cơ quan Tài chính tạm ứng trước tối đa không quá 5%
trên giá trị (theo giá khởi điểm) của tài sản bán đấu giá để có nguồn chi cho
công tác bán đấu giá tài sản. Kết thúc việc bán đấu giá, Hội đồng bán đấu giá
tài sản cấp huyện hoặc Trung tâm dịch vụ bán đấu giá cấp tỉnh phải thanh quyết
toán số tiền tạm ứng theo quy định hiện hành;
g) Chi bồi
dưỡng làm thêm giờ; bồi dưỡng công tác kiêm nhiệm của cá nhân tham gia điều
tra, bắt giữ, quản lý, xử lý tài sản tịch thu sung quỹ Nhà nước do vi phạm hành
chính là 50.000 đồng/người/ngày;
h) Chi hỗ trợ
ban đầu cho cán bộ, công chức thuộc lực lượng tham gia xử lý vi phạm hành chính
bị thương, tai nạn hoặc gia đình của cán bộ, công chức hy sinh khi thi hành
công vụ, cụ thể như sau:
- Chi cho cán
bộ, công chức bị thương, tại nạn tối đa 10% số thu từ bán tang vật, phương tiện
của vụ việc đó nhưng không được vượt quá 50.000.000 đồng (năm mươi triệu đồng),
tùy theo mức độ thương tật thủ trưởng cơ quan, đơn vị quyết định mức chi.
- Chi cho gia
đình cán bộ, công chức hy sinh tối đa 20% số thu từ bán tang vật, phương tiện
của vụ việc đó nhưng không được vượt quá 100.000.000 đồng (một trăm triệu đồng);
i) Chi cho
công tác tuyên truyền; chi hỗ trợ mua sắm bổ sung trang thiết bị, phương tiện
làm việc, đầu tư cơ sở vật chất phục vụ công tác xử lý vi phạm hành chính. Tổng
mức chi cho các nội dung tối đa không quá 10% số thu từ bán tang vật, phương
tiện của vụ việc;
k) Chi khen
thưởng cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác quản lý,
xử lý tài sản tịch thu sung quỹ Nhà nước do vi phạm hành chính. Mức chi cụ thể
được thực hiện theo quy định hiện hành của Chính phủ về thi đua khen thưởng;
l) Chi hội
nghị sơ kết, tổng kết công tác bắt giữ, xử lý tang vật, phương tiện vi phạm
hành chính. Nội dung chi và mức chi thực hiện theo quy định hiện hành về chế độ
công tác phí, chế độ hội nghị đối với các cơ quan hành chính và đơn vị sự
nghiệp công lập;
m) Các khoản
chi phí thực tế, hợp lý cho việc tổ chức thanh lý, tiêu hủy tài sản;
n) Các khoản
chi khác có liên quan trực tiếp đến việc bắt giữ, tịch thu, bảo quản, xử lý tài
sản.
3. Việc thanh
toán các khoản chi phí quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này được căn cứ vào
đề nghị của các cơ quan, tổ chức tham gia quản lý, xử lý tài sản; tính hợp lý,
hợp lệ của các khoản chi và các quy định của Nhà nước có liên quan.
4. Nguồn kinh
phí để chi cho các nội dung quy định tại khoản 2 Điều này được sử dụng từ số
thu do bán tang vật, phương tiện vi phạm hành chính bị tịch thu trên tài khoản
tạm giữ của cơ quan tài chính mở tại Kho bạc Nhà nước. Trường hợp số tiền trên
tài khoản tạm giữ không đủ để thanh toán thì đề nghị hỗ trợ từ ngân sách Nhà
nước theo quy định của pháp luật về phân cấp quản lý ngân sách Nhà nước.
5. Đối với
các tài sản chuyển giao cho các cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước quản lý,
sử dụng thì các chi phí phát sinh từ khi có quyết định phê duyệt phương án xử
lý của cơ quan có thẩm quyền đến khi hoàn thành việc bàn giao do cơ quan, tổ
chức, đơn vị được tiếp nhận tài sản chi trả.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 8. Tổ
chức thực hiện
1. Các sở,
ban, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố có trách nhiệm triển khai và
hướng dẫn các đơn vị thuộc phạm vi quản lý thực hiện Quy định này.
2. Trong quá
trình thực hiện, nếu phát sinh vướng mắc, đề nghị các cơ quan, tổ chức, đơn vị
phản ánh kịp thời về Sở Tài chính để tổng hợp, nghiên cứu, báo cáo đề xuất Ủy
ban nhân dân tỉnh giải quyết theo quy định./.