CHÍNH
PHỦ
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
17/2002/NĐ-CP
|
Hà
Nội, ngày 08 tháng 2 năm 2002
|
NGHỊ ĐỊNH
CỦA
CHÍNH PHỦ SỐ 17/2002/NĐ-CP NGÀY 08 THÁNG 02 NĂM 2002 SỬA ĐỔI, BỔ SUNG MỘT SỐ
ĐIỀU CỦA NGHỊ ĐỊNH SỐ 77/CP NGÀY 29 THÁNG 11 NĂM 1996 CỦA CHÍNH PHỦ VỀ XỬ PHẠT
VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC QUẢN LÝ RỪNG, BẢO VỆ RỪNG VÀ QUẢN LÝ LÂM SẢN
CHÍNH PHỦ
Căn cứ Luật Tổ chức Chính phủ
ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật Bảo vệ và Phát triển rừng ngày 12 tháng 8 năm 1991;
Căn cứ Bộ Luật Hình sự năm 1999;
Căn cứ Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính ngày 06 tháng 7 năm 1995;
Xét đề nghị của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn,
NGHỊ ĐỊNH:
Điều 1. Sửa
đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 77/CP ngày 29 tháng 11 năm 1996 của
Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý rừng, bảo vệ
rừng và quản lý lâm sản sau đây:
1. Sửa đổi,
bổ sung Điều 4 như sau:
"Điều 4. Phá rừng trái phép
là hành vi chặt, phát đốt rừng và mọi hành vi vi phạm khác không được cơ quan
nhà nước có thẩm quyền cho phép hoặc được phép nhưng làm không đúng giấy phép
quy định, gây thiệt hại ở từng loại rừng thì bị xử phạt theo các mức như sau:
1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền
từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng nếu có một trong các hành vi vi phạm sau:
a) Phá rừng sản xuất đến 0,02 ha.
b) Phá rừng phòng hộ đến 0,01 ha.
c) Phá rừng đặc dụng đến 0,007
ha hoặc quy ra hiện vật, giá trị cụ thể như sau:
Gỗ thông thường đến 0,2 m3 tròn.
Củi đến 1 Ster.
Lâm sản khác có giá trị đến
100.000 đồng (theo giá thị trường địa phương).
2. Phạt tiền từ trên 200.000
đồng đến 500.000 đồng nếu có một trong các hành vi vi phạm sau:
a) Phá rừng sản xuất từ trên
0,02 ha đến 0,1 ha.
b) Phá rừng phòng hộ từ trên
0,01 ha đến 0,05 ha.
c) Phá rừng đặc dụng từ trên
0,007 ha đến 0,03 ha hoặc quy ra hiện vật, giá trị cụ thể như sau:
Gỗ thông thường từ trên 0,2 m3
đến 0,5 m3 gỗ tròn.
Củi từ trên 1 Ster đến 4 Ster.
Lâm sản khác có giá trị từ
100.000 đồng đến 500.000 đồng (theo giá thị trường địa phương).
3. Phạt tiền từ trên 500.000
đồng đến 2.000.000 đồng nếu có một trong các hành vi vi phạm sau:
a) Phá rừng sản xuất từ trên 0,1
ha đến 0,2 ha.
b) Phá rừng phòng hộ từ trên
0,05 ha đến 0,1 ha.
c) Phá rừng đặc dụng từ trên
0,03 ha đến 0,07 ha hoặc quy ra hiện vật, giá trị cụ thể như sau:
Gỗ thông thường từ trên 0,5 m3
đến 1 m3 gỗ tròn.
Gỗ quý hiếm đến 0,5 m3
gỗ tròn.
Củi từ trên 4 Ster đến 10 Ster.
Lâm sản khác có giá trị từ
500.000 đồng đến 2.000.000 đồng (theo giá thị trường địa phương).
4. Phạt tiền từ trên 2.000.000
đồng đến 10.000.000 đồng nếu có một trong các hành vi vi phạm sau:
a) Phá rừng sản xuất từ trên 0,2
ha đến 0,3 ha.
b) Phá rừng phòng hộ từ trên 0,1
ha đến 0,2 ha.
c) Phá rừng đặc dụng từ trên
0,07 ha đến 0,1 ha hoặc quy ra hiện vật, giá trị cụ thể như sau:
Gỗ thông thường từ trên 1 m3
đến 5 m3 gỗ tròn.
Gỗ quý hiếm từ trên 0,5 m3
đến 2 m3 gỗ tròn.
Củi từ trên 10 Ster đến 25 Ster.
Lâm sản khác có giá trị từ
2.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng (theo giá thị trường địa phương).
5. Phạt tiền từ trên 10.000.000
đồng đến 20.000.000 đồng nếu có một trong các hành vi vi phạm sau:
a) Phá rừng sản xuất từ trên 0,3
ha đến 0,5 ha.
b) Phá rừng phòng hộ từ trên 0,2
ha đến 0,3 ha.
c) Phá rừng đặc dụng từ trên 0,1
ha đến 0,2 ha hoặc quy ra hiện vật, giá trị như sau:
Gỗ thông thường từ trên 5 m3
đến 8 m3 gỗ tròn.
Gỗ quý hiếm từ trên 2 m3
đến 4 m3 gỗ tròn.
Củi từ trên 25 Ster đến 30 Ster.
Lâm sản khác có giá trị từ
10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng (theo giá thị trường địa phương).
6. Người có hành vi vi phạm quy
định tại Điều này, ngoài việc bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền, còn bị phạt bổ
sung và áp dụng các biện pháp:
a) Tịch thu lâm sản, phương
tiện, công cụ đã được sử dụng để vi phạm hành chính.
b) Buộc trồng lại rừng hoặc chịu
chi phí trồng lại rừng.
7. Việc tịch thu lâm sản, phương
tiện, công cụ đã được sử dụng để vi phạm hành chính quy định tại Điểm a, Mục 6,
Khoản 1, Điều này thực hiện theo quy định tại Mục 12, Khoản 9, Điều 1 của Nghị
định này. "
2. Sửa đổi,
bổ sung Điều 5 như sau:
"Điều 5. Khai thác rừng
trái phép là hành vi chặt cây rừng, thu hái lâm sản không được cơ quan nhà nước
có thẩm quyền cho phép hoặc vi phạm quy định về quản lý khai thác rừng thì bị
xử phạt khi có một trong các hành vi vi phạm sau:
1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền
từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng nếu có một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Khai thác trái phép lâm sản ở
rừng sản xuất:
Gỗ thông thường đến 0,5 m3 gỗ
tròn.
Củi đến 2 Ster.
Lâm sản khác có giá trị đến
300.000 đồng (theo giá thị trường ở địa phương).
b) Khai thác trái phép lâm sản ở
rừng phòng hộ:
Gỗ thông thường đến 0,3m3
gỗ tròn.
Củi đến 1 Ster.
Lâm sản khác có giá trị đến
200.000 đồng (theo giá thị trường ở địa phương).
2. Phạt tiền từ trên 200.000
đồng đến 500.000 đồng nếu có một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Khai thác trái phép lâm sản ở
rừng sản xuất:
Gỗ thông thường từ trên 0,5 m3
đến 1 m3 gỗ tròn.
Củi từ trên 2 Ster đến 8 Ster.
Lâm sản khác có giá trị từ trên
300.000 đồng đến 1.500.000 đồng (theo giá thị trường ở địa phương).
b) Khai thác trái phép lâm sản ở
rừng phòng hộ:
Gỗ thông thường từ trên 0,3 m3
đến 0,7 m3 gỗ tròn.
Củi từ trên 1 Ster đến 5
Ster.
Lâm sản khác có giá trị từ trên
200.000 đồng đến 1.000.000 đồng (theo giá thị trường ở địa phương).
3. Phạt tiền từ trên 500.000
đồng đến 2.000.000 đồng nếu có một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Khai thác trái phép lâm sản ở
rừng sản xuất:
Gỗ thông thường: từ trên 1 m3
đến 3 m3 gỗ tròn.
Gỗ quý hiếm đến 1 m3 gỗ
tròn.
Củi từ trên 8 Ster đến 20 Ster.
Lâm sản khác có giá trị từ trên
1.500.000 đồng đến 6.000.000 đồng (theo giá thị trường ở địa phương).
b) Khai thác trái phép lâm sản ở
rừng phòng hộ:
Gỗ thông thường từ trên 0,7 m3
đến 2 m3 gỗ tròn.
Gỗ quý hiếm đến 0,7 m3 gỗ
tròn.
Củi từ trên 5 Ster đến 15 Ster.
- Lâm sản khác có giá trị từ
trên 1.000.000 đồng đến 4.000.000 đồng (theo giá thị trường ở địa phương).
4. Phạt tiền từ trên 2.000.000
đồng đến 10.000.000 đồng nếu có một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Khai thác trái phép lâm sản ở
rừng sản xuất:
Gỗ thông thường từ trên 3 m3
đến 10 m3 gỗ tròn.
Gỗ quý hiếm từ trên 1 m3
đến 4 m3 gỗ tròn.
Củi từ trên 20 Ster đến 30 Ster.
Lâm sản khác có giá trị từ trên
6.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng (theo giá thị trường ở địa phương).
b) Khai thác trái phép lâm sản ở
rừng phòng hộ:
Gỗ thông thường từ trên 2 m3
đến 6 m3 gỗ tròn.
Gỗ quý hiếm từ trên 0,7 m3 đến
3 m3 gỗ tròn.
Củi từ trên 15 Ster đến 25 Ster.
- Lâm sản khác có giá trị từ
trên 4.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng (theo giá thị trường ở địa phương).
5. Phạt tiền từ trên 10.000.000
đồng đến 20.000.000 đồng nếu có một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Khai thác trái phép lâm sản ở
rừng sản xuất:
Gỗ thông thường từ trên 10 m3
đến 15 m3 gỗ tròn.
Gỗ quý hiếm từ trên 4 m3 đến
7 m3 gỗ tròn.
Củi từ trên 30 Ster đến 50 Ster.
Lâm sản khác có giá trị từ trên
25.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng (theo giá thị trường ở địa phương).
b) Khai thác trái phép lâm sản ở
rừng phòng hộ:
Gỗ thông thường từ trên 6m3
đến 10m3 gỗ tròn.
Gỗ quý hiếm từ trên 3
m3 đến 5 m3 gỗ tròn.
Củi từ trên 25 Ster
đến 40 Ster.
Lâm sản khác có giá trị từ trên
15.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng (theo giá thị trường ở địa phương).
6. Trường hợp khai thác trái
phép cây rừng còn non không tính được khối lượng từng cây bằng m3 thì
đo diện tích bị chặt phá và chuyển sang xử lý theo hành vi "phá rừng trái
phép" quy định tại Khoản 1, Điều 1 của Nghị định này; nếu khai thác cây
phân tán không tính được diện tích bị chặt phá, thì mới đo gộp số cây bị chặt
phá tính bằng Ster, quy ra m3 và tuỳ theo loại gỗ mà xử phạt theo
quy định tại các Mục 1, 2, 3, 4, 5 của Khoản 2, Điều 1, của Nghị định này.
7. Người có hành vi vi phạm khai
thác lâm sản có từ 2 loại gỗ (thông thường và quý hiếm), tổng khối lượng vượt
quá mức tối đa đối với gỗ thông thường quy định tại Điểm a, b, Mục 5, Khoản 2,
Điều 1 của Nghị định này thì phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
8. Người có hành vi vi phạm quy
định tại Điều này, ngoài việc bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền, còn bị
phạt bổ sung, áp dụng các biện pháp sau:
a) Thu hồi giấy phép khai thác
lâm sản.
b) Tịch thu lâm sản, phương
tiện, công cụ sử dụng để vi phạm hành chính.
c) Buộc trồng lại rừng hoặc chịu
chi phí trồng lại rừng.
9. Việc thu hồi giấy phép khai
thác lâm sản quy định tại Điểm a, Mục 8, Khoản 2 Điều 1 của Nghị định này, do
người có thẩm quyền xử lý vi phạm hành chính ra quyết định thu hồi.
Việc tịch thu lâm sản, phương
tiện, công cụ sử dụng để vi phạm hành chính: quy định tại Điểm b, Mục 8, Khoản
2, Điều 1 của Nghị định này, thực hiện theo quy định tại Mục 12, Khoản 9, Điều
1 của Nghị định này. "
3. Sửa đổi,
bổ sung Điều 6 như sau:
"Điều 6. Hành vi phát đốt
rừng trái phép ngoài vùng quy định để làm nương rẫy gây thiệt hại ở từng loại
rừng thì bị xử phạt như sau:
1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền
từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng nếu có một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Phát đốt rừng sản xuất đến
0,1 ha.
b) Phát đốt rừng phòng hộ đến
0,05 ha.
c) Phát đốt rừng đặc dụng đến
0,02 ha.
2. Phạt tiền từ trên 200.000
đồng đến 500.000 đồng nếu có một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Phát đốt rừng sản xuất từ
trên 0,1 ha đến 0,3 ha.
b) Phát đốt rừng phòng hộ từ
trên 0,05 ha đến 0,1 ha.
c) Phát đốt rừng đặc dụng từ
trên 0,02 ha đến 0,05 ha.
3. Phạt tiền từ trên 500.000
đồng đến 1.000.000 đồng nếu có một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Phát đốt rừng sản xuất từ
trên 0,3 ha đến 0,5 ha.
b) Phát đốt rừng phòng hộ từ
trên 0,1 ha đến 0,2 ha.
c) Phát đốt rừng đặc dụng từ trên
0,05 ha đến 0,1 ha.
4. Người có hành vi vi phạm quy
định tại Điều này ngoài việc bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền, còn bị
phạt bổ sung áp dụng các biện pháp sau:
a) Tịch thu lâm sản, phương
tiện, công cụ được sử dụng để vi phạm hành chính.
b) Buộc trồng lại rừng hoặc chịu
chi phí trồng lại rừng.
5. Việc tịch thu lâm sản, phương
tiện, công cụ được sử dụng để vi phạm hành chính quy định tại Điểm a, Mục 4,
Khoản 3 Điều này thực hiện theo quy định tại Mục 12, Khoản 9, Điều 1 của Nghị
định này."
4. Sửa đổi,
bổ sung Điều 7 như sau:
"Điều 7. Vi phạm quy định
về phòng cháy, chữa cháy rừng là hành vi vi phạm những quy định về phòng cháy,
chữa cháy rừng hoặc gây cháy rừng thì bị xử phạt như sau:
1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền
từ 50.000 đồng đến 200.000 đồng nếu có một trong các hành vi vi phạm sau:
a) Đốt lửa trong rừng đã có quy
định cấm.
b) Mang chất nổ, chất dễ cháy
vào rừng đã có quy định cấm.
c) Ném, xả tàn lửa vào rừng đã
có quy định cấm.
2. Phạt tiền từ 500.000 đồng đến
2.000.000 đồng khi chủ rừng vi phạm quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa
cháy rừng.
3. Phạt tiền từ trên 200.000
đồng đến 2.000.000 đồng khi có một trong các hành vi vi phạm gây thiệt hại diện
tích của từng loại rừng như sau:
a) Rừng sản xuất đến 0,2 ha.
b) Rừng phòng hộ đến 0,1 ha.
c) Rừng đặc dụng đến 0,05 ha.
4. Phạt tiền từ trên 2.000.000
đồng đến 10.000.000 đồng khi có một trong các hành vi vi phạm gây thiệt hại
diện tích của từng loại rừng như sau:
a) Rừng sản xuất từ trên 0, 2 ha
đến 0,5 ha.
b) Rừng phòng hộ từ trên 0,1 ha
đến 0,3 ha.
c) Rừng đặc dụng từ trên 0,05 ha
đến 0,2 ha.
5. Phạt tiền từ trên 10.000.000
đồng đến 20.000.000 đồng khi có một trong các hành vi vi phạm gây thiệt hại
diện tích của từng loại rừng như sau:
a) Rừng sản xuất từ trên 0,5 ha
đến 1 ha.
b) Rừng phòng hộ từ trên 0, 3 ha
đến 0, 5 ha.
c) Rừng đặc dụng từ trên 0, 2 ha
đến 0, 3 ha.
6. Người có hành vi vi phạm quy
định tại Điều này ngoài việc bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền còn bị buộc
trồng lại rừng hoặc chịu chi phí trồng lại rừng."
5. Sửa đổi,
bổ sung Điều 8 như sau:
"Điều 8. Vi phạm quy định
về phòng, trừ sâu bệnh hại rừng là hành vi của chủ rừng không chấp hành đầy đủ
các biện pháp về phòng trừ sâu, bệnh hại rừng thì bị xử phạt như sau:
1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền
từ 200.000 đồng đến 2.000.000 đồng nếu có một trong các hành vi vi phạm sau:
a) Chủ rừng không tổ chức kiểm
tra phát hiện kịp thời có sâu, bệnh hại rừng.
b) Chủ rừng khi phát hiện sâu,
bệnh có nguy cơ hại rừng không tổ chức diệt trừ, không báo cáo kịp thời cơ quan
có thẩm quyền giải quyết.
2. Phạt tiền từ trên 100.000
đồng đến 1.000.000 đồng đối với chủ rừng sử dụng thuốc trừ sâu bệnh hại
rừng không đúng trong danh mục Nhà nước quy định.
3. Người có hành vi vi phạm quy
định tại Điều này, ngoài việc bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền, còn bị buộc khắc
phục hậu quả do sâu, bệnh gây ra."
6. Sửa đổi,
bổ sung Điều 9 như sau:
"Điều 9. Chăn thả trái phép
gia súc vào rừng là hành vi chăn thả gia súc vào các khu rừng đã có quy định
cấm chăn thả gia súc thì bị xử phạt như sau:
1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền
từ 50.000 đồng đến 200.000 đồng đối với hành vi chăn thả gia súc vào rừng mới
dặm cây con, rừng mới trồng, rừng khoanh nuôi tái sinh rừng đặc dụng đã có quy
định cấm chăn thả gia súc.
2. Người có hành vi vi phạm quy
định tại Điều này, ngoài việc bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền, còn buộc
trồng lại rừng hoặc chịu chi phí trồng lại rừng."
7. Sửa đổi,
bổ sung Điều 10 như sau:
"Điều 10. Vi phạm các quy
định về bảo vệ động vật hoang dã là hành vi săn bắt, giết, mua, bán, tàng trữ,
nuôi nhốt, vận chuyển, sử dụng động vật hoang dã quý hiếm và động vật hoang dã
thông thường (kể cả sản phẩm của các loài động vật đó) có nguồn gốc từ tự nhiên
mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép hoặc được phép nhưng đã
vi phạm các quy định về chế độ quản lý động vật hoang dã thì bị xử phạt như
sau:
1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền
từ 100.000 đồng đến 500.000 đồng nếu có một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Không có giấy phép săn bắt,
mua bán, vận chuyển động vật hoang dã của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
b) Sử dụng phương pháp, công cụ
có tính hủy diệt: súng, chất độc, chất nổ, xung điện, lưới, băng ghi âm, ... để
săn bắt.
2. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền
từ trên 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng nếu có một trong các hành vi vi phạm
sau đây:
a) Săn bắt động vật hoang dã tại
khu vực cấm săn bắt.
b) Săn bắt động vật hoang dã
trong thời gian cấm săn bắt (mùa sinh sản).
3. Phạt tiền từ trên 1.000.000
đồng đến 5.000.000 đồng nếu có một trong các hành vi vi phạm săn bắt, mua, bán,
tàng trữ, nuôi nhốt, vận chuyển, sử dụng động vật hoang dã quý hiếm và động vật
hoang dã thông thường (kể cả sản phẩm của các loài động vật đó) như sau:
a) Động vật hoang dã thông
thường có giá trị đến 10.000.000 đồng (theo giá thị trường ở địa phương).
b) Động vật hoang dã quý hiếm
(nhóm IIB) có giá trị đến 5.000.000 đồng (theo giá thị trường ở địa phương).
c) Côn trùng có số lượng mẫu từ
50 mẫu đến 500 mẫu.
4. Phạt tiền từ trên 5.000.000
đồng đến 15.000.000 đồng nếu có một trong các hành vi vi phạm săn bắt, giết,
mua, bán, tàng trữ, nuôi nhốt, vận chuyển, sử dụng động vật hoang dã quý hiếm
và động vật hoang dã thông thường (kể cả sản phẩm của các loài động vật đó) như
sau:
a) Động vật hoang dã thông
thường có giá trị từ trên 10.000.000 đồng đến 25.000.000 đồng (theo giá thị
trường ở địa phương).
b) Động vật hoang dã quý hiếm
(nhóm IIB) có giá trị từ trên 5.000.000 đồng đến 15.000.000 đồng (theo giá thị
trường ở địa phương).
c) Côn trùng có số lượng mẫu từ
trên 500 mẫu đến 1.000 mẫu.
5. Phạt tiền từ trên 15.000.000
đồng đến 35.000.000 đồng nếu có một trong các hành vi vi phạm săn bắt,
giết, mua, bán, tàng trữ, nuôi nhốt, vận chuyển, sử dụng động vật hoang dã quý
hiếm và động vật hoang dã thông thường (kể cả sản phẩm của các loài động vật
đó) như sau:
a) Động vật hoang dã thông
thường có giá trị từ trên 25.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng (theo giá thị
trường ở địa phương).
b) Động vật hoang dã quý hiếm
(nhóm IIB) có giá trị từ trên 15.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng (theo giá thị
trường ở địa phương).
c) Côn trùng có số lượng mẫu từ
trên 1.000 mẫu đến 2.000 mẫu.
6. Phạt tiền từ trên 35.000.000
đồng đến 50.000.000 đồng nếu có một trong các hành vi vi phạm săn bắt, giết,
mua, bán, tàng trữ, nuôi nhốt, vận chuyển, sử dụng động vật hoang dã quý hiếm
và động vật hoang dã thông thường (kể cả sản phẩm của các loài động vật đó) sau:
a) Động vật hoang dã thông
thường có giá trị từ trên 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng (theo giá thị
trường ở địa phương).
b) Động vật hoang dã quý hiếm
(nhóm IIB) có giá trị từ trên 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng (theo giá thị
trường ở địa phương).
c) Côn trùng có số lượng mẫu từ
trên 2.000 mẫu đến 3.000 mẫu.
7. Người điều khiển phương tiện
hoặc chủ phương tiện sử dụng phương tiện vào việc vận chuyển động vật
hoang dã trái phép, thì áp dụng hình thức xử lý quy định tại các Mục 1, 2, 3,
10, Khoản 9, Điều 1 của Nghị định này.
8. Người có hành vi vi phạm quy
định tại Điều này, ngoài việc bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền còn bị phạt bổ
sung áp dụng các biện pháp sau:
a) Tước quyền sử dụng các loại
giấy phép săn bắt, vận chuyển, giấy đăng ký kinh doanh động vật hoang dã.
b) Tịch thu tang vật, phương
tiện, công cụ được sử dụng để vi phạm hành chính.
c) Thu hồi giấy phép kinh doanh
đối với các cơ sở kinh doanh, các cửa hàng ăn uống đặc sản có các loại thức ăn
từ sản phẩm thịt các loại động vật hoang dã, quý hiếm và động vật hoang dã
thông thường (có nguồn gốc từ tự nhiên).
9. Việc thu hồi các loại giấy
phép quy định tại Điểm a và Điểm c, Mục 8, khoản 7 của Điều này thực hiện như
sau:
Đối với các loại giấy tờ không
phải do cơ quan Kiểm lâm cấp thì cơ quan Kiểm lâm xử lý vi phạm phải lập biên
bản, chuyển cơ quan nhà nước có thẩm quyền để ra quyết định thu hồi. Đối với
loại giấy do cơ quan Kiểm lâm cấp thì cơ quan Kiểm lâm tỉnh ra quyết định thu
hồi.
Việc tịch thu tang vật, phương
tiện, công cụ được sử dụng để vi phạm hành chính quy định tại Điểm b, Mục 8,
Khoản 7, Điều này thực hiện theo quy định tại Mục 12, Khoản 9, Điều 1 của Nghị
định này."
8. Sửa đổi,
bổ sung Điều 11 như sau:
"Điều 11. Gây thiệt hại đất
rừng là hành vi đào, bới, nổ mìn, san ủi lấy đất, đá, đào đắp ngăn nguồn sinh
thuỷ, tháo nước, xả chất độc hại vào đất rừng không được cơ quan nhà nước có
thẩm quyền cho phép thì bị xử phạt như sau:
1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền
từ 100.000 đồng đến 500.000 đồng đối với hành vi đào, bới, nổ mìn, gây thiệt
hại đất rừng.
2. Phạt tiền từ trên 500.000
đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi san ủi, lấy đất, đá đào đắp ngăn nguồn
sinh thuỷ, tháo nước, gây mất cân bằng tự nhiên, huỷ hoại môi trường sinh thái
rừng.
3. Phạt tiền từ 2.000.000 đồng
đến 10.000.000 đồng đối với các hành vi vi phạm: xả chất độc hại, chôn vùi chất
độc hại, để chất độc hại vào đất rừng.
4. Người có hành vi vi phạm quy
định tại Điều này, ngoài việc bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền, còn bị phạt bổ
sung áp dụng biện pháp sau:
a) Tịch thu phương tiện, công cụ
sử dụng để vi phạm hành chính, thực hiện theo quy định tại Mục 12, Khoản 9,
Điều 1 của Nghị định này.
b) Buộc khắc phục hậu quả hoặc
chịu chi phí để khắc phục hậu quả.
c) Nếu gây thiệt hại rừng thì
còn bị xử lý theo Khoản 1, Điều 1 của Nghị định này.
9. Điều 12
được sửa đổi, bổ sung và chia thành hai điều như sau:
"Điều 12a. Vận chuyển trái
phép lâm sản là hành vi của người điều khiển phương tiện hoặc chủ phương tiện
vận chuyển lâm sản thông thường hoặc lâm sản quý hiếm cho mình hoặc chở thuê
cho người khác mà không có chứng từ hợp pháp theo quy định của pháp luật hoặc
có chứng từ hợp pháp nhưng vận chuyển sai kích thước, sai chủng loại, vượt khối
lượng (theo tỷ lệ quy định) so với chứng từ vận chuyển lâm sản thì bị xử phạt
như sau:
1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền
từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với hành vi vận chuyển trái phép lâm sản
của người điều khiển phương tiện hoặc chủ phương tiện thô sơ, xe súc vật kéo để
vận chuyển trái phép lâm sản.
2. Phạt tiền từ trên 200.000
đồng đến 2.000.000 đồng đối với hành vi vận chuyển trái phép lâm sản của người
điều khiển hoặc chủ phương tiện như: xe công nông, xe ô tô, tầu hoả, tầu thuỷ,
xe gắn máy hoặc thuyền, bè.
3. Phạt tiền từ trên 2.000.000
đồng đến 5.000.000 đồng đối với người điều khiển phương tiện vận chuyển trái
phép lâm sản có một trong các hành vi vi phạm sau đây:
a) Sử dụng biển số giả hoặc
không có giấy đăng ký do cơ quan có thẩm quyền cấp.
b) Làm xe hai ngăn, hai đáy, hai
mui để cất giấu lâm sản.
c) Sử dụng xe con, xe du lịch,
xe chở khách, xe chuyên dùng khác để vận chuyển trái phép lâm sản.
d) Lợi dụng chở hàng hoá, cất
giấu lâm sản dưới hàng hoá.
4. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền
từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng nếu chủ lâm sản tổ chức, tham gia vận chuyển
lâm sản có một trong các hành vi vi phạm sau:
a) Gỗ thông thường đến 0,5 m3
gỗ tròn.
b) Gỗ quý hiếm đến 0,1 m3 gỗ
tròn.
c) Củi đến 3 Ster.
d) Lâm sản khác có giá trị đến
1.000.000 đồng (theo giá thị trường ở địa phương).
5. Phạt tiền từ trên 200.000
đồng đến 2.000.000 đồng nếu chủ lâm sản tổ chức, tham gia vận chuyển lâm sản có
một trong các hành vi vi phạm sau:
a) Gỗ thông thường từ trên 0,5 m3
đến 2 m3 gỗ tròn.
b) Gỗ quý hiếm từ trên 0,1 đến 1
m3 gỗ tròn.
c) Củi từ trên 3 Ster đến 15
Ster.
d) Lâm sản khác có giá trị từ
trên 1.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng (theo giá thị trường ở địa phương).
6. Phạt tiền từ trên 2.000.000
đồng đến 10.000.000 đồng nếu chủ lâm sản tổ chức, tham gia vận chuyển lâm sản
có một trong các hành vi vi phạm sau:
a) Gỗ thông thường từ trên 2 m3
đến 10 m3 gỗ tròn.
b) Gỗ quý hiếm từ trên 1 m3
đến 4 m3 gỗ tròn.
c) Củi từ trên 15 Ster đến 30
Ster.
d) Lâm sản khác có giá trị từ
trên 5.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng (theo giá thị trường ở địa phương).
7. Phạt tiền từ trên 10.000.000
đồng đến 20.000.000 đồng nếu chủ lâm sản tổ chức, tham gia vận chuyển lâm sản
có một trong các hành vi vi phạm sau:
a) Gỗ thông thường từ trên 10 m3
đến 15 m3 gỗ tròn.
b) Gỗ quý hiếm từ trên 4 m3
đến 7 m3 gỗ quy tròn.
c) Củi từ trên 30 Ster đến 50
Ster.
d) Lâm sản khác có giá trị từ
trên 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng (theo giá thị trường ở địa phương).
8. Phạt tiền từ trên 20.000.000
đồng đến 30.000.000 đồng nếu chủ lâm sản tổ chức, tham gia vận chuyển lâm sản
có một trong các hành vi vi phạm sau:
a) Gỗ thông thường từ trên 15 m3
đến 20 m3 gỗ tròn.
b) Gỗ quý hiếm từ trên 7 m3
đến 10 m3 gỗ tròn.
c) Củi từ trên 50 Ster đến 60
Ster.
d) Lâm sản khác có giá trị từ
trên 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng (theo giá thị trường ở địa phương).
9. Chủ lâm sản tổ chức, tham gia
vận chuyển lâm sản có hành vi vi phạm mà có từ 2 loại gỗ (thông thường và quý
hiếm) quy định ở Điểm a, b, Mục 8, Khoản 9 của Điều này, tổng khối lượng
vượt quá mức tối đa quy định tại Điểm a, Mục 8, Khoản 9 của Điều này thì phải
chuyển sang truy cứu trách nhiệm hình sự.
10. Trường hợp chủ phương tiện
hoặc người điều khiển phương tiện vận chuyển trái phép lâm sản không
chứng minh được chủ lâm sản thì xử lý chủ phương tiện hoặc người điều khiển
phương tiện với vai trò là chủ lâm sản.
11. Người có hành vi vi phạm quy
định tại Điều này ngoài việc bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền còn bị phạt bổ
sung áp dụng các biện pháp sau đây:
a) Thu hồi giấy phép vận chuyển
lâm sản đặc biệt, giấy phép vận chuyển động vật hoang dã.
b) Tịch thu gỗ, lâm sản và
phương tiện được sử dụng để vi phạm hành chính.
12. Việc thu hồi giấy phép vận
chuyển lâm sản đặc biệt, thu hồi giấy phép vận chuyển động vật hoang dã quy
định tại Điểm a, Mục 11, Khoản 9 Điều này và tịch thu phương tiện sử dụng để vi
phạm hành chính quy định tại Điểm b, Mục 11, Khoản 9 Điều này, do người có thẩm
quyền xử lý vi phạm hành chính ra quyết định xử lý theo quy định hiện hành.
Việc tịch thu gỗ và lâm sản quy
định tại Điểm b, Mục 11, Khoản 9, Điều này xử lý như sau:
Nếu gỗ và lâm sản thu giữ tại
rừng của các chủ rừng (Lâm trường quốc doanh, các tổ chức, hộ gia đình và cá
nhân), sau khi đã có biên bản hồ sơ xử lý đầy đủ của cơ quan Kiểm lâm thì phải
giao trả cho chủ rừng. Chủ rừng có trách nhiệm trích tỷ lệ lập quỹ chống chặt
phá rừng và chống buôn lậu lâm sản chuyển giao cơ quan Kiểm lâm theo quy định
hiện hành.
Nếu gỗ và lâm sản thu giữ không
xác định được nguồn gốc, không hợp pháp, không xác định được người vi phạm thì
người có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính ra quyết định tịch thu, xử lý
theo quy định hiện hành. "
10. Bổ sung
Điều 12b như sau:
"Điều 12b. Mua, bán trái
phép lâm sản, bao gồm các hành vi mua, bán, tàng trữ lâm sản thông thường, lâm
sản quý hiếm không có chứng từ, chứng minh lâm sản hợp pháp hoặc có chứng từ
mua, bán hợp pháp nhưng sai kích thước, sai chủng loại, vượt số lượng, vượt
khối lượng (theo tỷ lệ quy định) so với chứng từ mua, bán lâm sản hợp pháp thì
bị xử phạt như sau:
1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền
từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người tham gia mua, bán lâm sản nếu có
một trong các hành vi vi phạm sau:
a) Gỗ thông thường đến 1 m3
gỗ tròn.
b) Gỗ quý hiếm đến 0,2 m3
gỗ tròn.
c) Củi đến 5 Ster.
d) Lâm sản khác có giá trị đến
1.000.000 đồng (theo giá thị trường ở địa phương).
2. Phạt tiền từ trên 200.000
đồng đến 2.000.000 đồng đối với người tham gia mua, bán lâm sản nếu có một
trong các hành vi vi phạm sau:
a) Gỗ thông thường từ trên 1m3
đến 5 m3 gỗ tròn.
b) Gỗ quý hiếm từ trên 0,2 m3
đến 1 m3 gỗ tròn.
c) Củi từ trên 5 Ster đến 20
Ster.
d) Lâm sản khác có gía trị từ
trên 1.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng (theo giá thị trường ở địa phương).
3. Phạt tiền từ trên 2.000.000
đồng đến 10.000.000 đồng đối với người tham gia mua, bán lâm sản nếu có
một trong các hành vi vi phạm sau:
a) Gỗ thông thường từ trên 5 m3
đến 10 m3 gỗ tròn.
b) Gỗ quý hiếm từ trên 1 m3
đến 4 m3 gỗ tròn.
c) Củi từ trên 20 Ster đến 40
Ster.
d) Lâm sản khác có giá trị từ
trên 5.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng (theo giá thị trường ở địa phương).
4. Phạt tiền từ trên 10.000.000
đồng đến 20.000.000 đồng đối với người tham gia mua, bán lâm sản nếu có một
trong các hành vi vi phạm sau:
a) Gỗ thông thường từ trên 10 m3
đến 18 m3 gỗ tròn.
b) Gỗ quý hiếm từ trên 4 m3
đến 8 m3 gỗ tròn.
c) Củi từ trên 40 Ster đến 60
Ster.
d) Lâm sản khác có giá trị từ
trên 20.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng (theo giá thị trường ở địa phương).
5. Phạt tiền từ trên 20.000.000
đồng đến 30.000.000 đồng đối với người tham gia mua, bán lâm sản nếu có một
trong các hành vi vi phạm sau:
a) Gỗ thông thường từ trên 18 m3
đến 25 m3 gỗ tròn.
b) Gỗ quý hiếm từ trên 8 m3
đến 12 m3 gỗ tròn.
c) Củi từ trên 60 Ster đến 70
Ster.
d) Lâm sản khác có giá trị từ
trên 30.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng (theo giá thị trường ở địa phương).
6. Người tham gia mua, bán lâm
sản có hành vi vi phạm, mà có từ 2 loại gỗ (thông thường và quý hiếm) quy định
ở Điểm a, b, Mục 5, Khoản 10, Điều này, tổng khối lượng vượt quá mức tối đa quy
định tại Điểm a Mục 5, Khoản 10, Điều này thì phải chuyển sang truy cứu trách
nhiệm hình sự.
7. Người có hành vi vi phạm quy
định tại Điều này ngoài việc bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền còn bị phạt bổ
sung áp dụng biện pháp sau đây:
Tịch thu lâm sản, phương tiện
được sử dụng để vi phạm hành chính, thực hiện theo quy định tại Mục 12, Khoản
9, Điều 1 của Nghị định này. "
11. Sửa
đổi, bổ sung Điều 13 như sau:
"Điều 13. Vi phạm về chế
biến gỗ và lâm sản:
1. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng
đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm khi gia công chế biến
gỗ, lâm sản cho khách hàng mà không có chứng từ xác nhận nguồn gốc gỗ, lâm sản
hợp pháp.
2. Trường hợp kiểm tra gỗ và lâm
sản đưa vào chế biến không có chứng từ chứng minh nguồn gốc khai thác, mua bán
hợp pháp thì xử lý theo quy định tại Khoản 10, Điều 1 của Nghị định này.
3. Người có hành vi vi phạm quy
định tại Điều này ngoài phạt tiền còn bị tịch thu lâm sản, phương tiện được sử
dụng để vi phạm hành chính. Thực hiện theo quy định tại Mục 12, Khoản 9, Điều 1
của Nghị định này."
12. Sửa
đổi, bổ sung Điều 23 như sau:
"Điều 23. Nguyên tắc xử
phạt:
1. Người có thẩm quyền xử phạt,
sau khi xác định hành vi, mức độ vi phạm phải căn cứ vào các quy định tại khoản
5 Điều 3 của Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính và các khoản 1, 2 Điều 3 của
Nghị định số 77/CP ngày 29 tháng 11 năm 1996 của Chính phủ về xử phạt vi phạm
hành chính trong lĩnh vực quản lý rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản để xem
xét, giải quyết hình thức và mức độ xử phạt thích hợp.
2. Một hành vi vi phạm hành
chính chỉ bị xử phạt một lần.
a) Một người thực hiện nhiều
hành vi vi phạm hành chính thì bị xử phạt từng hành vi vi phạm.
b) Nhiều người cùng thực hiện
một hành vi vi phạm hành chính thì mỗi người vi phạm đều bị xử phạt.
Nếu các hành vi vi phạm thuộc
thẩm quyền xử lý của cấp nào thì cấp đó quyết định xử phạt. Nếu trong các hành
vi vi phạm có một hành vi vi phạm thuộc thẩm quyền của cấp trên thì chuyển toàn
bộ hồ sơ lên cấp trên để xử lý.
Việc quyết định xử phạt áp dụng
các thủ tục theo quy định tại Điều 48 của Pháp lệnh Xử phạt vi phạm hành chính."
13. Sửa
đổi, bổ sung Khoản 1 và 2, Điều 25 như sau:
"1. Lâm sản khai thác, mua,
bán, tàng trữ, vận chuyển không có chứng từ chứng minh nguồn gốc khai thác, mua
bán hợp pháp hoặc có chứng từ hợp pháp nhưng sai kích thước, sai chủng loại,
vượt số lượng, khối lượng, so với chứng từ thì bị tịch thu xử lý theo quy định
tại Mục 12, Khoản 9, Điều 1 của Nghị định này.
2. Các phương tiện được sử dụng
để vận chuyển trái phép lâm sản trong các trường hợp vi phạm sau đây (kể cả
phương tiện thuộc sở hữu Nhà nước), bị xử lý tịch thu theo quy định tại Mục 12,
Khoản 9, Điều 1 của Nghị định này.
a) Vi phạm có tổ chức, vi phạm
nhiều lần hoặc tái phạm, chống người thi hành công vụ, cố ý vượt trạm Kiểm lâm.
b) Vận chuyển thực vật, động vật
hoang dã quý hiếm và thực vật, động vật hoang dã thông thường (có nguồn gốc từ
tự nhiên).
c) Sử dụng biển số xe giả, xe
không có giấy đăng ký của cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp, làm xe hai ngăn,
hai đáy, hai mui để cất giấu lâm sản, lợi dụng chở hàng hoá cất giấu gỗ và lâm
sản."
14. Sửa
đổi, bổ sung Điều 29 như sau:
"Điều 29. Khiếu nại, tố
cáo:
1. Tổ chức, cá nhân bị áp dụng
các biện pháp ngăn chặn vi phạm hành chính quy định tại các Điều 38, 39, 41,
42, 43, 44 Pháp lệnh Xử lý vi phạm hành chính hoặc bị xử phạt vi phạm hành
chính trong lĩnh vực quản lý rừng, bảo vệ rừng và quản lý lâm sản, có quyền
khiếu nại với cơ quan đã ra quyết định hành chính hoặc cơ quan có người có hành
vi vi phạm hành chính, khi người khiếu nại có căn cứ cho rằng: việc ra quyết
định áp dụng các biện pháp ngăn chặn vi phạm hành chính đó là trái pháp luật,
xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của mình.
2. Mọi công dân có quyền tố cáo
với cơ quan nhà nước về những hành vi vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quản lý
rừng, bảo vệ rừng, quản lý lâm sản và người có thẩm quyền xử lý vi phạm hành
chính.
3. Khi nhận được khiếu nại, tố
cáo của tổ chức, cá nhân thì người có thẩm quyền giải quyết khiếu nại, tố cáo
phải căn cứ vào Luật Khiếu nại, tố cáo và các văn bản pháp luật có liên quan để
giải quyết."
Điều 2. Bộ
trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chịu trách nhiệm hướng dẫn tổ
chức thi hành Nghị định này.
Điều 3. Nghị
định này có hiệu lực thi hành sau 15 ngày, kể từ ngày ký. Các Điều: từ Điều 4
đến Điều 13, khoản 1, 2 của Điều 25 và Điều 29 Nghị định số 77/CP ngày 29 tháng
11 năm 1996 hết hiệu lực thi hành.
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ
quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân các
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Nghị định này.