CHÍNH PHỦ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------
|
Số: 166/2013/NĐ-CP
|
Hà Nội, ngày 12
tháng 11 năm 2013
|
NGHỊ ĐỊNH
QUY
ĐỊNH VỀ CƯỠNG CHẾ THI HÀNH QUYẾT ĐỊNH XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH
Căn cứ Luật tổ chức
Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật xử lý
vi phạm hành chính ngày 20 tháng 6 năm 2012;
Theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ Công an,
Chính phủ ban hành Nghị định quy định về cưỡng
chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính.
Chương 1.
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Nghị định này quy định về nguyên tắc, trình tự, thủ
tục áp dụng các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành
chính, quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây
ra trong trường hợp không áp dụng xử phạt (sau đây gọi chung là cưỡng chế),
trách nhiệm thi hành và bảo đảm thi hành quyết định cưỡng chế.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
1. Cá nhân, tổ chức Việt Nam; cá nhân, tổ chức nước
ngoài bị xử phạt vi phạm hành chính đã quá thời hạn chấp hành hoặc quá thời hạn
hoãn chấp hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính hoặc đã quá thời hạn chấp
hành quyết định áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả do vi phạm hành chính gây
ra mà không tự nguyện chấp hành.
Trường hợp điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ
nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác thì thực hiện theo điều ước quốc
tế đó.
2. Người có thẩm quyền, cơ quan chịu trách nhiệm tổ
chức thi hành cưỡng chế và tổ chức, cá nhân khác liên quan đến thi hành cưỡng
chế.
Điều 3. Nguyên tắc áp dụng
1. Việc cưỡng chế chỉ được thực hiện khi có quyết định
cưỡng chế bằng văn bản của người có thẩm quyền.
2. Việc quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế phải
căn cứ vào nội dung, tính chất, mức độ, điều kiện thi hành quyết định cưỡng chế
và tình hình thực tế ở địa phương.
3. Người có thẩm quyền ra quyết
định cưỡng chế quyết định áp dụng các biện pháp cưỡng chế theo thứ tự quy định
tại Khoản 2 Điều 86 Luật xử lý vi phạm hành chính. Chỉ áp dụng các biện pháp tiếp theo khi không thể áp dụng
các biện pháp cưỡng chế đó hoặc đã áp dụng nhưng chưa thu đủ số tiền bị cưỡng
chế theo quyết định cưỡng chế.
Điều 4. Nguồn tiền khấu trừ và
tài sản kê biên đối với tổ chức bị áp dụng cưỡng chế
1. Đối với tổ chức là cơ quan nhà nước, đơn vị vũ
trang, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội bị áp dụng các biện pháp
cưỡng chế khấu trừ tiền, kê biên tài sản và trả chi phí cho hoạt động cưỡng chế
thì thực hiện khấu trừ từ nguồn kinh phí của cơ quan, đơn vị, tổ chức đó.
2. Đối với đơn vị sự nghiệp nhà nước có thu, đơn vị
vũ trang được tổ chức các hoạt động có thu theo quy định của pháp luật, khi bị
khấu trừ, kê biên tài sản và trả chi phí cho hoạt động cưỡng chế thì lấy từ nguồn
thu và tài sản do các hoạt động này mang lại.
3. Đối với tổ chức xã hội, tổ chức xã hội nghề nghiệp,
tổ chức phi chính phủ, các quỹ xã hội, quỹ từ thiện thì khấu trừ tiền, kê biên
tài sản, trả chi phí cho hoạt động cưỡng chế từ tiền, tài sản của tổ chức, quỹ
đó.
4. Đối với doanh nghiệp và hợp tác xã thì khấu trừ
tiền, kê biên tài sản, trả chi phí cho hoạt động cưỡng chế từ tiền, tài sản hoặc
thu nhập bằng tiền, tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã đó.
Điều 5. Gửi quyết định cưỡng chế
đến cá nhân, tổ chức bị cưỡng chế, tổ chức, cá nhân có liên quan
1. Ngay sau khi ra quyết định cưỡng chế, người có
thẩm quyền quyết định cưỡng chế phải tổ chức gửi quyết định cưỡng chế cho cá
nhân, tổ chức bị cưỡng chế, tổ chức, cá nhân có liên quan.
Trường hợp cưỡng chế bằng biện pháp quy định tại Điểm b, Điểm c, Điểm d Khoản 2 Điều 86 Luật xử lý vi phạm hành
chính thì quyết định cưỡng chế phải được gửi đến Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
xã nơi tổ chức cưỡng chế trước khi thi hành để phối hợp thực hiện.
2. Quyết định cưỡng chế được giao trực tiếp hoặc gửi
qua bưu điện bằng hình thức bảo đảm và thông báo cho cá nhân, tổ chức bị cưỡng
chế biết.
Đối với trường hợp quyết định được giao trực tiếp
mà cá nhân, tổ chức bị cưỡng chế cố tình không nhận thì người có thẩm quyền lập
biên bản về việc không nhận quyết định có xác nhận của chính quyền địa phương
và được coi là quyết định đã được giao.
Đối với trường hợp gửi qua bưu điện bằng hình thức
bảo đảm, nếu sau thời hạn 10 ngày, kể từ ngày quyết định cưỡng chế đã được gửi
qua đường bưu điện đến lần thứ ba mà bị trả lại do cá nhân, tổ chức bị cưỡng chế
cố tình không nhận; quyết định cưỡng chế đã được niêm yết tại nơi cư trú của cá
nhân, trụ sở của tổ chức bị cưỡng chế hoặc có căn cứ cho rằng người bị cưỡng chế
trốn tránh không nhận quyết định cưỡng chế thì được coi là quyết định đã được giao.
3. Thời hạn thi hành quyết định
cưỡng chế là 15 ngày, kể từ ngày nhận quyết định cưỡng chế; trường hợp quyết định
cưỡng chế có ghi thời hạn thi hành nhiều hơn 15 ngày thì thực hiện theo thời hạn
đó.
Điều 6. Trách nhiệm tổ chức thi
hành quyết định cưỡng chế
1. Người ra quyết định cưỡng chế có trách nhiệm tổ
chức thực hiện việc cưỡng chế thi hành quyết định xử phạt của mình và của cấp
dưới.
2. Đối với quyết định cưỡng chế của Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các cấp thì Chủ tịch Ủy ban nhân dân ra quyết định cưỡng chế căn cứ
vào chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan chuyên môn thuộc Ủy ban nhân dân để
phân công cơ quan chủ trì tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế. Việc phân công
cơ quan chủ trì phải trên nguyên tắc vụ việc thuộc lĩnh vực chuyên môn của cơ
quan nào thì giao cơ quan đó chủ trì; trường hợp vụ việc liên quan đến nhiều cơ
quan thì căn cứ vào từng trường hợp cụ thể để quyết định giao cho một cơ quan
chủ trì tổ chức thi hành quyết định cưỡng chế.
3. Các tổ chức, cá nhân liên quan có nghĩa vụ phối
hợp với người có thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế hoặc cơ quan được giao chủ
trì tổ chức cưỡng chế triển khai các biện pháp nhằm thực hiện quyết định cưỡng
chế.
Điều 7. Bảo đảm trật tự, an
toàn trong quá trình thi hành quyết định cưỡng chế
1. Lực lượng Cảnh sát nhân dân có trách nhiệm bảo đảm
trật tự, an toàn trong quá trình thi hành quyết định cưỡng chế của Chủ tịch Ủy
ban nhân dân cùng cấp hoặc quyết định cưỡng chế của các cơ quan nhà nước khác
khi được yêu cầu.
Trường hợp có yêu cầu lực lượng Cảnh sát nhân dân
tham gia bảo đảm trật tự, an toàn trong quá trình thi hành quyết định cưỡng chế
thì cơ quan chủ trì thi hành quyết định cưỡng chế phải gửi văn bản yêu cầu đến
cơ quan Công an cùng cấp 05 ngày làm việc trước khi thực hiện cưỡng chế để bố
trí lực lượng.
2. Khi tham gia cưỡng chế, lực lượng Cảnh sát nhân
dân có trách nhiệm ngăn chặn các hành vi gây rối, chống người thi hành công vụ,
bảo đảm trật tự, an toàn.
Chương 2.
TRÌNH TỰ, THỦ TỤC ÁP DỤNG
CÁC BIỆN PHÁP CƯỠNG CHẾ
MỤC 1. KHẤU TRỪ MỘT PHẦN LƯƠNG HOẶC
MỘT PHẦN THU NHẬP
Điều 8. Đối tượng bị áp dụng biện
pháp cưỡng chế khấu trừ một phần lương hoặc một phần thu nhập
1. Cá nhân bị cưỡng chế là cán bộ, công chức hoặc
cá nhân đang làm việc được hưởng tiền lương hoặc thu nhập tại một cơ quan, đơn
vị, tổ chức.
2. Cá nhân bị cưỡng chế đang được hưởng bảo hiểm xã
hội.
Điều 9. Xác minh thông tin về
tiền lương và thu nhập
1. Người có thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế có
trách nhiệm tổ chức xác minh thông tin về tiền lương, thu nhập, mức bảo hiểm xã
hội được hưởng của cá nhân bị cưỡng chế để làm căn cứ ra quyết định cưỡng chế.
2. Cá nhân bị cưỡng chế; tổ chức, cá nhân đang quản
lý tiền lương hoặc thu nhập và các tổ chức, cá nhân liên quan phải cung cấp
thông tin về tiền lương, thu nhập, mức bảo hiểm xã hội của cá nhân bị cưỡng chế
trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được yêu cầu và chịu trách nhiệm
trước pháp luật về thông tin đã cung cấp.
Điều 10. Quyết định cưỡng chế
khấu trừ một phần lương hoặc một phần thu nhập đối với cá nhân
Quyết định cưỡng chế khấu trừ một phần lương hoặc một
phần thu nhập đối với cá nhân bao gồm những nội dung sau: Số quyết định; ngày,
tháng, năm ra quyết định; căn cứ ra quyết định; họ tên, chức vụ, đơn vị công
tác của người ra quyết định; họ tên, địa chỉ của cá nhân bị cưỡng chế khấu trừ
một phần lương hoặc một phần thu nhập; tên, địa chỉ cơ quan, tổ chức quản lý tiền
lương hoặc thu nhập của cá nhân bị cưỡng chế; số tiền bị khấu trừ; lý do khấu
trừ; tên, địa chỉ của Kho bạc Nhà nước nhận tiền; phương thức chuyển số tiền bị
khấu trừ đến Kho bạc; thời gian thi hành; chữ ký của người ra quyết định và
đóng dấu của cơ quan ra quyết định.
Điều 11. Tỷ lệ khấu trừ một phần
lương hoặc một phần thu nhập đối với cá nhân
Việc khấu trừ một phần lương hoặc một phần thu nhập
có thể tiến hành nhiều lần, tỷ lệ như sau:
1. Đối với tiền lương, bảo hiểm xã hội tỷ lệ khấu
trừ mỗi lần không quá 30% tổng số tiền lương, bảo hiểm xã hội được hưởng.
2. Đối với những khoản thu nhập khác, tỷ lệ khấu trừ
mỗi lần không quá 50% tổng số thu nhập.
Điều 12. Trách nhiệm của cơ
quan, đơn vị, tổ chức, người sử dụng lao động đang quản lý tiền lương hoặc thu
nhập của cá nhân bị khấu trừ
1. Cơ quan, đơn vị, tổ chức, người sử dụng lao động
đang quản lý tiền lương hoặc thu nhập của cá nhân bị áp dụng biện pháp khấu trừ
một phần lương hoặc một phần thu nhập có trách nhiệm chấp hành nghiêm chỉnh quyết
định cưỡng chế của cơ quan có thẩm quyền.
2. Đến kỳ lĩnh tiền lương hoặc thu nhập gần nhất,
cơ quan, đơn vị, tổ chức, người sử dụng lao động đang quản lý tiền lương hoặc
thu nhập của cá nhân bị cưỡng chế có trách nhiệm khấu trừ một phần lương hoặc
thu nhập của cá nhân bị cưỡng chế và chuyển số tiền đã khấu trừ đến tài khoản tại
Kho bạc Nhà nước theo nội dung ghi trong quyết định cưỡng chế, đồng thời thông
báo cho cơ quan có thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế biết.
3. Trường hợp chưa khấu trừ đủ số tiền theo quyết định
cưỡng chế mà cá nhân bị cưỡng chế đã chấm dứt hợp đồng có hưởng lương hoặc thu
nhập thì cơ quan, đơn vị, tổ chức, người sử dụng lao động phải thông báo ngay
cho cơ quan có thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế biết.
4. Trường hợp cơ quan, đơn vị, tổ chức, người sử dụng
lao động đang quản lý tiền lương hoặc thu nhập của cá nhân bị áp dụng biện pháp
khấu trừ một phần lương hoặc một phần thu nhập cố tình không thực hiện quyết định
cưỡng chế khấu trừ của cơ quan có thẩm quyền thì bị xử lý theo quy định của
pháp luật.
MỤC 2. KHẤU TRỪ TIỀN TỪ TÀI KHOẢN
Điều 13. Đối tượng bị áp dụng
biện pháp cưỡng chế khấu trừ tiền từ tài khoản
Đối tượng bị áp dụng biện pháp cưỡng chế khấu trừ
tiền từ tài khoản là tổ chức, cá nhân không tự nguyện chấp hành quyết định xử
phạt, quyết định khắc phục hậu quả, không thanh toán hoặc thanh toán chưa đủ
chi phí cưỡng chế mà có tiền gửi tại tổ chức tín dụng ở Việt Nam.
Điều 14. Xác minh thông tin về
tài khoản của cá nhân, tổ chức bị cưỡng chế
1. Người có thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế khấu
trừ tiền từ tài khoản có quyền yêu cầu tổ chức tín dụng cung cấp thông tin về
tài khoản của cá nhân, tổ chức bị cưỡng chế theo quy định của pháp luật; trường
hợp người có thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế không có thẩm quyền yêu cầu
cung cấp thông tin về tài khoản thì đề nghị người có thẩm quyền yêu cầu tổ chức
tín dụng cung cấp thông tin. Người được cung cấp thông tin có trách nhiệm bảo mật
những thông tin được cung cấp.
2. Cá nhân, tổ chức bị cưỡng
chế có trách nhiệm thông báo cho người có thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế khấu
trừ tiền từ tài khoản về tên tổ chức tín dụng, nơi mở tài khoản, số tài khoản của
mình tại tổ chức tín dụng khi có yêu cầu.
Điều 15. Quyết định cưỡng chế
khấu trừ tiền từ tài khoản
1. Quyết định cưỡng chế khấu trừ tiền từ tài khoản
bao gồm những nội dung sau: Số quyết định; ngày, tháng, năm ra quyết định; căn
cứ ra quyết định; họ tên, chức vụ, đơn vị công tác của người ra quyết định; số
tiền bị khấu trừ, lý do khấu trừ; họ tên, số tài khoản của cá nhân, tổ chức bị
khấu trừ; tên, địa chỉ tổ chức tín dụng nơi đối tượng bị áp dụng khấu trừ mở
tài khoản; tên, địa chỉ, số tài khoản của Kho bạc Nhà nước, phương thức chuyển
số tiền bị khấu trừ từ tổ chức tín dụng đến Kho bạc Nhà nước; chữ ký của người
ra quyết định và đóng dấu cơ quan ra quyết định.
2. Khi nhận được quyết định cưỡng chế khấu trừ tiền
từ tài khoản, cá nhân, tổ chức bị cưỡng chế có trách nhiệm yêu cầu tổ chức tín
dụng nơi mình mở tài khoản chuyển tiền từ tài khoản của mình sang tài khoản của
Kho bạc Nhà nước ghi trong quyết định cưỡng chế khấu trừ tiền từ tài khoản.
Điều 16. Trách nhiệm của tổ chức
tín dụng nơi cá nhân, tổ chức bị cưỡng chế mở tài khoản
1. Cung cấp các thông tin bằng văn bản về tài khoản
của cá nhân, tổ chức bị cưỡng chế hiện đang mở tài khoản tại tổ chức tín dụng của
mình khi có yêu cầu của người có thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế.
2. Giữ lại trong tài khoản của cá nhân, tổ chức bị
cưỡng chế số tiền tương đương với số tiền mà cá nhân, tổ chức đó phải nộp theo
yêu cầu của người có thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế.
3. Trích chuyển từ tài khoản tiền gửi của cá nhân,
tổ chức bị cưỡng chế vào ngân sách nhà nước qua tài khoản mở tại Kho bạc Nhà nước
số tiền mà cá nhân, tổ chức bị cưỡng chế phải nộp.
Trường hợp cá nhân, tổ chức bị cưỡng chế không thực
hiện quy định tại Khoản 2 Điều 15 Nghị định này thì tổ chức
tín dụng thông báo cho cá nhân, tổ chức bị cưỡng chế biết việc trích chuyển; việc
trích chuyển không cần sự đồng ý của cá nhân, tổ chức bị cưỡng chế.
4. Trường hợp trong tài khoản không còn số dư hoặc
còn nhưng không đủ để khấu trừ thì tổ chức tín dụng sau khi khấu trừ số tiền hiện
có phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan đã ra quyết định cưỡng chế khấu trừ
tiền từ tài khoản tại tổ chức tín dụng biết để áp dụng biện pháp cưỡng chế kê
biên tài sản theo quy định tại Mục 3 Chương II Nghị định này.
5. Nếu trong tài khoản của cá
nhân, tổ chức còn số dư mà tổ chức tín dụng không thực hiện việc trích chuyển
tiền của cá nhân, tổ chức bị cưỡng chế theo quyết định cưỡng chế khấu trừ của
người có thẩm quyền thì tổ chức tín dụng bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Điều 17. Thủ tục thu tiền khấu
trừ
1. Việc khấu trừ một phần lương hoặc một phần thu
nhập, khấu trừ tiền từ tài khoản tại tổ chức tín dụng của cá nhân, tổ chức bị
cưỡng chế được thực hiện trên cơ sở các chứng từ thu theo quy định hiện hành.
Chứng từ thu sử dụng để khấu trừ tiền lương hoặc thu nhập được gửi cho các bên
có liên quan.
2. Sau khi thu tiền, Kho bạc Nhà nước nơi nhận tiền
khấu trừ có trách nhiệm thông báo cho người có thẩm quyền ra quyết định cưỡng
chế biết.
MỤC 3. KÊ BIÊN TÀI SẢN CÓ GIÁ TRỊ
TƯƠNG ỨNG VỚI SỐ TIỀN PHẠT ĐỂ BÁN ĐẤU GIÁ
Điều 18. Đối tượng bị áp dụng
biện pháp cưỡng chế kê biên tài sản có giá trị tương ứng với số tiền phạt để
bán đấu giá
1. Cá nhân không được hưởng tiền lương, thu nhập hoặc
bảo hiểm xã hội tại một cơ quan, đơn vị, tổ chức và không có tài khoản hoặc số
tiền gửi từ tài khoản tại tổ chức tín dụng không đủ để áp dụng biện pháp khấu
trừ tiền từ tài khoản.
2. Tổ chức không có tài khoản
hoặc số tiền gửi từ tài khoản tại tổ chức tín dụng không đủ để áp dụng biện
pháp khấu trừ tiền từ tài khoản.
Chỉ được kê biên tài sản của cá nhân, tổ chức bị cưỡng
chế tương ứng với số tiền đã ghi trong quyết định xử phạt, quyết định áp dụng
biện pháp khắc phục hậu quả và chi phí cho việc tổ chức thi hành cưỡng chế.
Điều 19. Những tài sản không
được kê biên
1. Nhà ở duy nhất của cá nhân và gia đình người bị
cưỡng chế có diện tích tối thiểu theo quy định của pháp luật về cư trú.
2. Thuốc chữa bệnh, lương thực, thực phẩm phục vụ
nhu cầu thiết yếu cho cá nhân bị cưỡng chế và gia đình họ sử dụng.
3. Công cụ lao động, đồ dùng sinh hoạt thông thường
cần thiết cho cá nhân bị cưỡng chế và gia đình họ sử dụng.
4. Đồ dùng thờ cúng; di vật, huân chương, huy
chương, bằng khen.
5. Tài sản phục vụ quốc phòng và an ninh.
6. Tài sản đang được cầm cố, thế chấp hợp pháp.
Điều 20. Xác minh thông tin về
tài sản của đối tượng bị cưỡng chế
1. Người có thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế có
trách nhiệm xác minh thông tin về tài sản của đối tượng bị cưỡng chế, điều kiện
thi hành quyết định cưỡng chế kê biên tài sản có giá trị tương ứng với số tiền
phạt.
2. Cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan có trách
nhiệm cung cấp thông tin về tài sản của đối tượng bị cưỡng chế khi có yêu cầu của
cơ quan ra quyết định cưỡng chế.
Điều 21. Quyết định cưỡng chế
kê biên tài sản
1. Quyết định cưỡng chế bằng biện pháp kê biên tài
sản bao gồm những nội dung sau: số quyết định; ngày, tháng, năm ra quyết định;
căn cứ ra quyết định; họ tên, chức vụ, đơn vị người ra quyết định; họ tên, nơi
cư trú, trụ sở của cá nhân, tổ chức bị kê biên tài sản; số tiền bị xử phạt; địa
điểm kê biên; chữ ký của người ra quyết định và đóng dấu của cơ quan ra quyết định.
2. Việc kê biên tài sản phải
được thông báo cho cá nhân, tổ chức bị kê biên, Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người
đó cư trú hoặc tổ chức có trụ sở đóng trên địa bàn hoặc cơ quan nơi người đó
công tác trước khi tiến hành cưỡng chế kê biên 05 ngày làm việc, trừ trường hợp
việc thông báo sẽ gây trở ngại cho việc tiến hành kê biên.
Điều 22. Tổ chức thi hành cưỡng
chế kê biên tài sản
1. Việc kê biên tài sản phải thực hiện vào ban
ngày, thời gian từ 08 giờ đến 17 giờ.
2. Người ra quyết định cưỡng chế hoặc người được
phân công thực hiện quyết định cưỡng chế chủ trì thực hiện việc kê biên.
3. Khi tiến hành kê biên tài sản phải có mặt cá
nhân bị cưỡng chế hoặc người thành niên có đầy đủ năng lực hành vi dân sự trong
gia đình, đại diện tổ chức bị kê biên tài sản, đại diện chính quyền địa phương
và người chứng kiến.
Nếu cá nhân phải thi hành quyết định cưỡng chế hoặc
người thành niên trong gia đình cố tình vắng mặt, thì vẫn tiến hành kê biên tài
sản nhưng phải có đại diện chính quyền địa phương và người chứng kiến.
4. Cá nhân, tổ chức bị cưỡng chế có quyền đề nghị
kê biên tài sản nào trước, người được giao chủ trì kê biên phải chấp nhận nếu
xét thấy đề nghị đó không ảnh hưởng đến việc cưỡng chế.
Nếu cá nhân, tổ chức bị cưỡng chế không đề nghị cụ
thể việc kê biên tài sản nào trước thì tài sản thuộc sở hữu riêng được kê biên
trước.
5. Chỉ kê biên những tài sản thuộc sở hữu chung của
cá nhân bị cưỡng chế với người khác nếu cá nhân bị cưỡng chế không có tài sản
riêng hoặc tài sản riêng không đủ để thi hành quyết định cưỡng chế. Trường hợp
tài sản có tranh chấp thì vẫn tiến hành kê biên và giải thích cho những người
cùng sở hữu tài sản kê biên về quyền khởi kiện theo thủ tục tố tụng dân sự.
Cơ quan tiến hành kê biên có trách nhiệm thông báo
công khai thời gian, địa điểm tiến hành kê biên để các đồng sở hữu biết. Hết thời
hạn 03 tháng, kể từ ngày kê biên mà không có người khởi kiện thì tài sản kê
biên được đem bán đấu giá theo quy định của pháp luật về bán đấu giá tài sản.
Điều 23. Biên bản kê biên tài
sản
1. Việc kê biên tài sản phải được lập biên bản.
Trong biên bản ghi rõ: Thời gian, địa điểm tiến hành kê biên tài sản; họ tên,
chức vụ người chủ trì thực hiện việc kê biên; người đại diện cho tổ chức bị kê
biên tài sản, cá nhân có tài sản bị kê biên hoặc người đại diện hợp pháp cho họ;
người chứng kiến; đại diện chính quyền địa phương (hoặc cơ quan của cá nhân bị
cưỡng chế); mô tả tên gọi, tình trạng, đặc điểm từng tài sản bị kê biên.
2. Người chủ trì thực hiện việc kê biên, người đại
diện cho tổ chức bị kê biên tài sản, cá nhân có tài sản bị kê biên hoặc người đại
diện hợp pháp cho họ, người chứng kiến, đại diện chính quyền địa phương (hoặc
cơ quan của cá nhân bị cưỡng chế) ký tên vào biên bản. Biên bản kê biên tài sản
có nhiều tờ thì phải ký vào từng tờ biên bản. Trong trường hợp có người vắng mặt
hoặc có mặt mà từ chối ký biên bản thì việc đó phải ghi vào biên bản và nêu rõ
lý do.
3. Biên bản kê biên được lập thành 02 bản, cơ quan
ra quyết định cưỡng chế giữ 01 bản, 01 bản giao cho cá nhân hoặc đại diện tổ chức
bị kê biên ngay sau khi hoàn thành việc lập biên bản.
Điều 24. Giao bảo quản tài sản
kê biên
1. Người chủ trì thực hiện kê biên lựa chọn một
trong các hình thức sau đây để bảo quản tài sản kê biên:
a) Giao cho người bị cưỡng chế, thân nhân của người
bị cưỡng chế hoặc người đang quản lý, sử dụng tài sản đó bảo quản;
b) Giao cho một trong những đồng sở hữu chung bảo
quản nếu tài sản đó thuộc sở hữu chung;
c) Giao cho tổ chức, cá nhân có điều kiện bảo quản.
2. Đối với tài sản là vàng, bạc, kim khí quý, đá
quý, ngoại tệ thì tạm giao cho Kho bạc Nhà nước quản lý; đối với các tài sản
như vật liệu nổ công nghiệp, công cụ hỗ trợ, vật có giá trị lịch sử, văn hóa, bảo
vật quốc gia, cổ vật, hàng lâm sản quý hiếm thì tạm giao cho cơ quan quản lý
nhà nước chuyên ngành để quản lý.
3. Khi giao bảo quản tài sản kê biên, người chủ trì
thực hiện kê biên phải lập biên bản. Trong biên bản ghi rõ: Thời gian bàn giao
bảo quản; họ và tên người chủ trì thực hiện quyết định cưỡng chế, cá nhân, đại
diện tổ chức bị cưỡng chế, người được giao bảo quản tài sản, người chứng kiến
việc bàn giao; số lượng, tình trạng (chất lượng) tài sản; quyền và nghĩa vụ của
người được giao bảo quản tài sản.
Người chủ trì thực hiện kê biên, người được giao bảo
quản tài sản, cá nhân, đại diện tổ chức bị cưỡng chế, người chứng kiến ký tên
vào biên bản. Biên bản có nhiều tờ thì phải ký vào từng tờ biên bản. Trong trường
hợp có người vắng mặt hoặc có mặt mà từ chối ký biên bản thì việc đó phải ghi
vào biên bản và nêu rõ lý do.
Biên bản được giao cho người được giao bảo quản tài
sản, cá nhân, đại diện tổ chức bị cưỡng chế, người chứng kiến và người chủ trì
thực hiện kê biên mỗi người giữ 01 bản.
4. Người được giao bảo quản tài sản được thanh toán
chi phí thực tế, hợp lý để bảo quản tài sản, trừ những người quy định tại Điểm
a Khoản 1 Điều này.
5. Người được giao bảo quản tài sản gây hư hỏng,
đánh tráo, làm mất hoặc hủy hoại tài sản thì phải chịu trách nhiệm bồi thường
và tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Điều 25. Định giá tài sản kê
biên
1. Việc định giá tài sản đã kê biên được tiến hành
tại nhà của cá nhân hoặc trụ sở của tổ chức bị kê biên hoặc nơi lưu giữ tài sản
bị kê biên, trừ trường hợp phải thành lập Hội đồng định giá tài sản.
2. Tài sản đã kê biên được định giá theo sự thỏa
thuận giữa người chủ trì thực hiện quyết định cưỡng chế với đại diện tổ chức hoặc
cá nhân bị cưỡng chế và chủ sở hữu chung trong trường hợp kê biên tài sản
chung. Thời hạn để các bên thỏa thuận về giá không quá 05 ngày làm việc, kể từ
ngày tài sản bị kê biên.
Trường hợp các bên không thỏa thuận được về giá thì
trong thời hạn không quá 10 ngày làm việc, kể từ ngày tài sản bị kê biên, người
đã ra quyết định cưỡng chế ra quyết định thành lập Hội đồng định giá tài sản. Hội
đồng định giá tài sản gồm có người đã ra quyết định cưỡng chế là Chủ tịch Hội đồng,
đại diện cơ quan tài chính cùng cấp và đại diện cơ quan chuyên môn có liên
quan.
Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày được
thành lập, Hội đồng định giá tài sản phải tiến hành việc định giá. Việc định
giá tài sản dựa trên giá thị trường tại thời điểm định giá. Đối với tài sản mà
Nhà nước thống nhất quản lý giá thì việc định giá dựa trên cơ sở giá tài sản do
Nhà nước quy định.
Hội đồng định giá tài sản làm việc theo nguyên tắc
tập thể. Cuộc họp định giá tài sản của Hội đồng do Chủ tịch Hội đồng triệu tập
và phải có ít nhất 2/3 tổng số thành viên của Hội đồng tham dự. Trong cuộc họp
định giá, mỗi thành viên của Hội đồng định giá tài sản phát biểu ý kiến của
mình về giá trị của tài sản. Các quyết định về giá tài sản phải được quá nửa số
thành viên Hội đồng tán thành. Trường hợp biểu quyết ngang nhau thì quyết định
theo bên có biểu quyết của Chủ tịch Hội đồng hoặc người được ủy quyền điều hành
cuộc họp định giá tài sản. Cá nhân bị kê biên hoặc đại diện tổ chức có tài sản
bị kê biên được tham gia ý kiến vào việc định giá, nhưng quyền quyết định giá
thuộc Hội đồng định giá tài sản.
3. Việc định giá tài sản phải được lập thành biên bản,
trong đó ghi rõ thời gian, địa điểm tiến hành định giá, thành phần những người
tham gia định giá, tên và trị giá tài sản đã được định giá, chữ ký của các
thành viên tham gia định giá và của chủ tài sản.
Điều 26. Chuyển giao tài sản
đã kê biên để bán đấu giá
1. Đối với tài sản bị kê biên để bán đấu giá, giá
khởi điểm được xác định theo quy định tại Điều 25 Nghị định này.
Trong thời hạn 15 ngày làm việc, kể từ ngày tài sản bị kê biên, người đã ra quyết
định cưỡng chế ký hợp đồng bán đấu giá với tổ chức bán đấu giá chuyên nghiệp
trên địa bàn tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có tài sản bị kê biên để
bán đấu giá; trường hợp không ký được hợp đồng bán đấu giá với tổ chức bán đấu
giá chuyên nghiệp thì thành lập Hội đồng bán đấu giá tài sản.
Việc bán đấu giá tài sản bị kê biên được thực hiện
theo quy định của pháp luật về bán đấu giá tài sản.
2. Sau khi đã ký hợp đồng bán đấu giá tài sản, người
chủ trì thực hiện kê biên tiến hành chuyển giao tài sản đã kê biên để bán đấu
giá. Việc chuyển giao phải được lập thành biên bản, trong đó ghi rõ: Thời gian
bàn giao; người bàn giao, người nhận; chữ ký của người giao, người nhận; số lượng,
tình trạng tài sản. Hồ sơ bàn giao tài sản kê biên cho cơ quan có trách nhiệm
bán đấu giá bao gồm: Quyết định cưỡng chế kê biên; các giấy tờ, tài liệu có
liên quan đến quyền sở hữu, quyền sử dụng hợp pháp (nếu có); văn bản định giá
tài sản và biên bản bàn giao tài sản đó.
3. Trong trường hợp tài sản kê biên là hàng hóa cồng
kềnh hoặc có số lượng lớn mà cơ quan có trách nhiệm bán đấu giá không có nơi cất
giữ tài sản thì sau khi thực hiện xong thủ tục chuyển giao có thể ký hợp đồng bảo
quản tài sản với nơi đang giữ tài sản đó. Chi phí cho việc thực hiện hợp đồng bảo
quản được thanh toán từ số tiền bán đấu giá tài sản thu được sau khi bán đấu
giá.
4. Đối với tài sản thuộc sở hữu chung, khi bán đấu
giá thì ưu tiên bán cho người đồng sở hữu trước.
5. Trường hợp số tiền bán đấu giá tài sản nhiều hơn
số tiền ghi trong quyết định xử phạt và chi phí cho việc cưỡng chế thì trong thời
hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày bán đấu giá, cơ quan thi hành biện pháp cưỡng
chế kê biên tài sản bán đấu giá làm thủ tục trả lại phần chênh lệch cho cá
nhân, tổ chức bị cưỡng chế.
Điều 27. Chuyển giao quyền sở
hữu tài sản
1. Người mua tài sản kê biên được pháp luật công nhận
và bảo vệ quyền sở hữu đối với tài sản đó.
2. Cơ quan nhà nước có thẩm quyền có trách nhiệm thực
hiện thủ tục chuyển quyền sở hữu cho người mua theo quy định của pháp luật.
3. Hồ sơ chuyển quyền sở hữu gồm có:
a) Bản sao quyết định cưỡng chế bằng biện pháp kê
biên tài sản để bán đấu giá;
b) Biên bản bán đấu giá tài sản;
c) Các giấy tờ khác liên quan đến tài sản (nếu có).
MỤC 4. THU TIỀN, TÀI SẢN KHÁC CỦA
ĐỐI TƯỢNG BỊ CƯỠNG CHẾ THI HÀNH QUYẾT ĐỊNH XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH DO CÁ
NHÂN, TỔ CHỨC KHÁC ĐANG GIỮ TRONG TRƯỜNG HỢP CÁ NHÂN, TỔ CHỨC SAU KHI VI PHẠM CỐ
TÌNH TẨU TÁN TÀI SẢN
Điều 28. Điều kiện áp dụng biện
pháp cưỡng chế thu tiền, tài sản của đối tượng bị cưỡng chế do cá nhân, tổ chức
khác đang giữ trong trường hợp cá nhân, tổ chức sau khi vi phạm cố tình tẩu tán
tài sản
Việc cưỡng chế thu tiền, tài sản của đối tượng bị
cưỡng chế do tổ chức, cá nhân khác (sau đây gọi chung là bên thứ ba) đang giữ
được áp dụng khi có đủ các điều kiện sau đây:
1. Người có thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế
không áp dụng được hoặc đã áp dụng các biện pháp cưỡng chế quy định tại Mục 1, 2 và 3 Chương II Nghị định này nhưng
vẫn chưa thu đủ số tiền phạt, chưa thanh toán hoặc thanh toán chưa đủ chi phí
cưỡng chế.
2. Người có thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế có
căn cứ xác định bên thứ ba đang giữ tiền, tài sản của đối tượng bị cưỡng chế.
Điều 29. Xác minh thông tin về
tiền, tài sản của đối tượng bị cưỡng chế do bên thứ ba đang giữ
1. Người có thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế có
trách nhiệm xác minh thông tin về tiền, tài sản của đối tượng bị cưỡng chế; điều
kiện thi hành quyết định cưỡng chế thu tiền, tài sản do bên thứ ba đang giữ và
chứng minh được hành vi cố tình tẩu tán tiền, tài sản của đối tượng bị cưỡng chế
sau khi vi phạm.
2. Cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân liên quan có
trách nhiệm cung cấp thông tin về tiền, tài sản của đối tượng bị cưỡng chế và
hành vi tẩu tán của đối tượng bị cưỡng chế khi có yêu cầu của cơ quan ra quyết
định cưỡng chế.
Điều 30. Trách nhiệm của bên
thứ ba đang giữ tiền, tài sản của đối tượng bị cưỡng chế
1. Cung cấp cho cơ quan có thẩm quyền ra quyết định
cưỡng chế thông tin về số tiền, tài sản đang giữ của đối tượng cưỡng chế khi có
yêu cầu.
2. Khi nhận được văn bản yêu cầu của cơ quan có thẩm
quyền ra quyết định cưỡng chế, không được chuyển trả tiền, tài sản cho đối tượng
bị cưỡng chế cho đến khi thực hiện nộp tiền vào ngân sách nhà nước hoặc chuyển
giao tài sản cho cơ quan có thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế để làm thủ tục
bán đấu giá.
3. Trường hợp bên thứ ba không thực hiện được yêu cầu
của cơ quan có thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế hoặc tẩu tán tiền, tài sản
đang giữ của đối tượng bị cưỡng chế thì bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Điều 31. Quyết định cưỡng chế
thu tiền, tài sản của đối tượng bị cưỡng chế do bên thứ ba đang giữ trong trường
hợp cá nhân, tổ chức sau khi vi phạm cố tình tẩu tán tài sản
Quyết định cưỡng chế thu tiền, tài sản của đối tượng
bị cưỡng chế do bên thứ ba đang giữ trong trường hợp cá nhân, tổ chức sau khi
vi phạm cố tình tẩu tán tài sản bao gồm những nội dung sau: Số quyết định;
ngày, tháng, năm ra quyết định; căn cứ ra quyết định; họ tên, chức vụ, đơn vị
người ra quyết định; họ tên, địa chỉ của cá nhân, tổ chức bị cưỡng chế; họ tên,
địa chỉ của cá nhân, tổ chức đang giữ tiền, tài sản; số tiền, tài sản bị thu;
chữ ký của người ra quyết định và đóng dấu của cơ quan ra quyết định.
Điều 32. Tổ chức thi hành cưỡng
chế thu tiền, tài sản của đối tượng bị cưỡng chế do bên thứ ba đang giữ trong
trường hợp cá nhân, tổ chức sau khi vi phạm cố tình tẩu tán tài sản
1. Trước khi tiến hành cưỡng chế, nếu bên thứ ba
đang giữ tiền, tài sản của đối tượng bị cưỡng chế tự nguyện thi hành quyết định
cưỡng chế thì cơ quan chủ trì cưỡng chế lập biên bản công nhận sự tự nguyện thi
hành.
2. Khi cưỡng chế để thu tiền, tài sản của đối tượng
bị cưỡng chế do bên thứ ba đang giữ trong trường hợp cá nhân, tổ chức sau khi
vi phạm cố tình tẩu tán tài sản phải có đại diện chính quyền địa phương và người
chứng kiến.
3. Việc cưỡng chế phải được lập thành biên bản.
Trong biên bản ghi rõ: Thời gian, địa điểm tổ chức cưỡng chế; cơ quan chủ trì
tiến hành cưỡng chế; họ tên, địa chỉ của cá nhân, tổ chức bị cưỡng chế; họ tên,
địa chỉ của cá nhân, tổ chức đang giữ tiền, tài sản; đại diện chính quyền địa
phương nơi tiến hành cưỡng chế, người chứng kiến; số tiền, tài sản và tình trạng
tài sản bị thu.
4. Cá nhân hoặc đại diện tổ chức bị cưỡng chế; cá
nhân, đại diện tổ chức đang giữ tiền, tài sản; đại diện cơ quan ra quyết định
cưỡng chế, đại diện chính quyền địa phương và người chứng kiến ký vào biên bản.
Biên bản có nhiều tờ thì phải ký vào từng tờ biên bản. Trong trường hợp có người
vắng mặt hoặc có mặt mà từ chối ký biên bản thì việc đó phải ghi vào biên bản
và nêu rõ lý do.
5. Trường hợp cá nhân, tổ chức bị cưỡng chế, cá
nhân, đại diện tổ chức đang giữ tiền, tài sản cố tình vắng mặt thì vẫn tiến
hành cưỡng chế nhưng phải có đại diện của chính quyền địa phương và người chứng
kiến.
MỤC 5. BUỘC THỰC HIỆN BIỆN PHÁP
KHẮC PHỤC HẬU QUẢ
Điều 33. Quyết định cưỡng chế
buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả
Quyết định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc
phục hậu quả bao gồm những nội dung sau: số quyết định; ngày, tháng, năm ra quyết
định; căn cứ ra quyết định; họ tên, chức vụ của người ra quyết định; họ tên, địa
chỉ của cá nhân, tổ chức bị cưỡng chế, biện pháp khắc phục hậu quả phải thực hiện;
thời gian hoàn thành cưỡng chế; cá nhân, cơ quan có trách nhiệm chủ trì tổ chức
các hoạt động cưỡng chế; cơ quan có trách nhiệm tham gia; chữ ký của người ra
quyết định và đóng dấu của cơ quan ra quyết định.
Điều 34. Tổ chức thi hành cưỡng
chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả
1. Khi nhận được quyết định cưỡng chế buộc thực hiện
biện pháp khắc phục hậu quả, cá nhân, tổ chức được giao nhiệm vụ tổ chức thi
hành quyết định cưỡng chế phải phối hợp với các cơ quan có liên quan huy động lực
lượng, phương tiện để thực hiện biện pháp đã ghi trong quyết định.
2. Trước khi tiến hành cưỡng chế, nếu cá nhân, tổ
chức bị cưỡng chế tự nguyện thi hành thì cơ quan chủ trì cưỡng chế lập biên bản
công nhận sự tự nguyện thi hành.
3. Khi thực hiện cưỡng chế để thi hành biện pháp khắc
phục hậu quả phải có đại diện chính quyền địa phương và người chứng kiến.
4. Trường hợp cá nhân, tổ chức
bị cưỡng chế cố tình vắng mặt thì vẫn tiến hành cưỡng chế nhưng phải có đại diện
của chính quyền địa phương và người chứng kiến.
5. Trường hợp cá nhân, tổ chức phải thi hành quyết
định cưỡng chế về việc tháo dỡ, di chuyển công trình xây dựng trái phép hoặc
bàn giao đất mà trong công trình và trên đất đó có tài sản không thuộc diện phải
cưỡng chế thì người tổ chức cưỡng chế có quyền buộc cá nhân, tổ chức phải thi
hành quyết định cưỡng chế và những người khác có mặt trong công trình ra khỏi
công trình hoặc khu vực đất, đồng thời yêu cầu họ tự chuyển tài sản ra theo. Nếu
họ không tự nguyện thực hiện thì người tổ chức cưỡng chế yêu cầu lực lượng cưỡng
chế đưa họ cùng tài sản ra khỏi công trình hoặc khu vực đất đó.
Nếu họ từ chối nhận tài sản, người tổ chức cưỡng chế
phải lập biên bản ghi rõ số lượng, chủng loại, tình trạng từng loại tài sản và
thuê tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện để trông giữ, bảo quản hoặc bảo quản tại
kho của cơ quan ra quyết định cưỡng chế và thông báo địa điểm, thời gian để cá
nhân, tổ chức có tài sản nhận lại tài sản. Cá nhân, tổ chức có tài sản phải chịu
các chi phí vận chuyển, trông giữ, bảo quản tài sản.
Quá thời hạn 06 tháng, kể từ ngày nhận được thông
báo đến nhận tài sản mà cá nhân, tổ chức có tài sản không đến nhận thì tài sản
đó được bán đấu giá theo quy định của pháp luật. Số tiền thu được, sau khi trừ
các chi phí cho việc vận chuyển, trông giữ, bảo quản, xử lý tài sản sẽ được gửi
tiết kiệm loại không kỳ hạn tại tổ chức tín dụng và thông báo cho cá nhân, tổ
chức có tài sản biết để nhận khoản tiền đó. Đối với tài sản hư hỏng và không
còn giá trị, người tổ chức cưỡng chế tổ chức tiêu hủy theo quy định của pháp luật.
Người tổ chức cưỡng chế phải lập biên bản ghi rõ hiện trạng của tài sản trước
khi tiêu hủy.
6. Trường hợp cá nhân, tổ chức
phải thi hành quyết định cưỡng chế buộc nộp lại số lợi bất hợp pháp có được do
thực hiện vi phạm hành chính hoặc buộc nộp lại số tiền bằng trị giá tang vật,
phương tiện vi phạm hành chính đã bị tiêu thụ, tẩu tán, tiêu hủy trái quy định
của pháp luật mà người bị cưỡng chế chưa thực hiện được ngay thì người có thẩm
quyền ra quyết định cưỡng chế áp dụng một trong các biện pháp cưỡng chế quy định
tại Điểm a, Điểm b, Điểm c Khoản 2 Điều 86 Luật xử lý vi phạm
hành chính.
Điều 35. Biên bản thi hành quyết
định cưỡng chế buộc thực hiện biện pháp khắc phục hậu quả
1. Việc thi hành quyết định cưỡng chế buộc thực hiện
biện pháp khắc phục hậu quả gây ra phải được lập biên bản và giao cho người bị
cưỡng chế một bản. Trong biên bản ghi rõ: Thời gian, địa điểm, cơ quan chủ trì
tiến hành cưỡng chế; cá nhân, tổ chức bị cưỡng chế; đại diện chính quyền địa
phương và người chứng kiến; kết quả thực hiện.
2. Cá nhân hoặc đại diện tổ chức
bị cưỡng chế, đại diện cơ quan ra quyết định cưỡng chế, đại diện chính quyền địa
phương và người chứng kiến ký vào biên bản. Trường hợp có người vắng mặt hoặc
có mặt mà từ chối ký biên bản thì việc đó phải ghi vào biên bản và nêu rõ lý
do.
Chương 3.
BẢO ĐẢM THI HÀNH QUYẾT ĐỊNH
CƯỠNG CHẾ
Điều 36. Các biện pháp bảo đảm
thi hành quyết định cưỡng chế
1. Khi có quyết định áp dụng biện pháp cưỡng chế, nếu
có dấu hiệu cho thấy cá nhân, tổ chức bị áp dụng biện pháp cưỡng chế có hành vi
tẩu tán hoặc làm hư hại tiền bạc, tài sản thì người đã ra quyết định cưỡng chế
có quyền yêu cầu các cơ quan tổ chức có liên quan, chính quyền địa phương nơi
cá nhân bị cưỡng chế cư trú hoặc công tác, tổ chức bị cưỡng chế đóng trụ sở thực
hiện biện pháp phong tỏa nhằm ngăn chặn việc tẩu tán tiền bạc, tài sản.
2. Trường hợp cá nhân, tổ chức bị cưỡng chế có hành
vi chống đối không thực hiện quyết định cưỡng chế sau khi đã vận động, giải
thích, thuyết phục nhưng không có hiệu quả thì người đã ra quyết định cưỡng chế
có quyền huy động lực lượng, phương tiện để bảo đảm thi hành cưỡng chế.
3. Cá nhân bị cưỡng chế mà chưa thực hiện hoặc trốn
tránh thực hiện thì bị đưa vào diện chưa được xuất cảnh.
Điều 37. Chuyển việc thi hành
quyết định cưỡng chế để bảo đảm thi hành
1. Trường hợp cá nhân, tổ chức bị cưỡng chế ở địa
bàn cấp tỉnh này nhưng cư trú, đóng trụ sở ở địa bàn cấp tỉnh khác và không có
điều kiện chấp hành quyết định cưỡng chế tại nơi thực hiện hành vi vi phạm thì
quyết định cưỡng chế được chuyển đến cơ quan có thẩm quyền cưỡng chế cùng cấp
nơi cá nhân cư trú, tổ chức bị cưỡng chế đóng trụ sở để tổ chức thi hành. Nếu
nơi cá nhân bị cưỡng chế cư trú, tổ chức bị cưỡng chế đóng trụ sở không có cơ
quan có thẩm quyền cưỡng chế cùng cấp thì quyết định cưỡng chế được chuyển đến Ủy
ban nhân dân cấp huyện để tổ chức thi hành.
Trường hợp cá nhân, tổ chức bị cưỡng chế ở địa bàn
cấp huyện thuộc phạm vi một tỉnh ở miền núi, hải đảo hoặc những vùng xa xôi, hẻo
lánh khác mà việc đi lại gặp khó khăn và cá nhân, tổ chức bị cưỡng chế không có
điều kiện chấp hành tại nơi bị ra quyết định cưỡng chế thì quyết định cưỡng chế
được chuyển đến cơ quan cùng cấp nơi cá nhân cư trú, tổ chức đóng trụ sở để tổ
chức thi hành.
2. Cơ quan chuyển việc thi hành cưỡng chế có trách
nhiệm chuyển toàn bộ hồ sơ vụ việc cho cơ quan cùng cấp ở địa phương nơi cá
nhân cư trú, tổ chức bị cưỡng chế đóng trụ sở để tổ chức thi hành.
Trong thời gian 10 ngày làm việc, kể từ ngày nhận
được thông báo chuyển và hồ sơ vụ việc, cơ quan cùng cấp ở địa phương nơi cá
nhân bị cưỡng chế cư trú, tổ chức bị cưỡng chế đóng trụ sở có trách nhiệm tổ chức
thi hành quyết định cưỡng chế.
Điều 38. Cưỡng chế đối với cá
nhân, tổ chức vừa bị áp dụng xử phạt vi phạm hành chính vừa bị áp dụng một hoặc
nhiều biện pháp khắc phục hậu quả
1. Trường hợp cá nhân, tổ chức vừa không chấp hành
quyết định xử phạt vi phạm hành chính, vừa không chấp hành một hoặc nhiều biện
pháp khắc phục hậu quả, thì người có thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế áp dụng
đồng thời các biện pháp cưỡng chế quy định tại Mục 1, 2, 3 hoặc 4 Chương II và Mục 5 Chương II Nghị định
này đối với cá nhân, tổ chức đó, trừ trường hợp quy định tại Điều
74 Luật xử lý vi phạm hành chính.
2. Trường hợp cá nhân, tổ chức chỉ chấp hành quyết
định xử phạt vi phạm hành chính mà không chấp hành biện pháp khắc phục hậu quả
hoặc chỉ chấp hành biện pháp khắc phục hậu quả mà không chấp hành quyết định xử
phạt vi phạm hành chính thì người có thẩm quyền ra quyết định cưỡng chế áp dụng
biện pháp cưỡng chế quy định tại Mục 1, 2, 3
và 4 Chương II hoặc Mục 5 Chương II Nghị định này đối với
cá nhân, tổ chức đó.
Chương 4.
CHI PHÍ CƯỠNG CHẾ
Điều 39. Xác định chi phí cưỡng
chế
1. Chi phí cưỡng chế được xác định trên cơ sở các
chi phí thực tế đã phát sinh trong quá trình thi hành quyết định cưỡng chế phù
hợp với giá cả ở từng địa phương.
2. Chi phí cưỡng chế bao gồm:
a) Chi phí huy động người thực hiện quyết định cưỡng
chế;
b) Chi phí thù lao cho các chuyên gia định giá để tổ
chức đấu giá, chi phí tổ chức bán đấu giá tài sản;
c) Chi phí thuê phương tiện tháo dỡ, chuyên chở đồ
vật, tài sản;
d) Chi phí thuê giữ hoặc bảo quản tài sản đã kê
biên;
đ) Chi phí thực tế khác (nếu có).
Điều 40. Tạm ứng và hoàn trả
chi phí cưỡng chế
1. Chi phí cưỡng chế được tạm ứng từ ngân sách nhà
nước và được hoàn trả ngay sau khi thu được tiền của cá nhân, tổ chức bị cưỡng
chế.
2. Bộ Tài chính có trách nhiệm
hướng dẫn việc quản lý, cấp phát, tạm ứng và hoàn trả chi phí cưỡng chế theo
quy định của pháp luật về ngân sách Nhà nước.
Điều 41. Thanh toán chi phí cưỡng
chế
Cá nhân, tổ chức bị cưỡng chế phải chịu mọi chi phí
cho các hoạt động cưỡng chế. Nếu cá nhân, tổ chức không tự nguyện hoàn trả hoặc
hoàn trả chưa đủ chi phí cưỡng chế thì người có thẩm quyền ra quyết định cưỡng
chế có thể ra quyết định cưỡng chế bằng các biện pháp quy định tại các Điểm a, b và c Khoản 2 Điều 86 Luật xử lý vi phạm hành chính.
Chương 5.
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Điều 42. Hiệu lực thi hành
Nghị định này có hiệu lực thi hành từ ngày 28 tháng
12 năm 2013; thay thế Nghị định số 37/2005/NĐ-CP
ngày 18 tháng 3 năm 2005 của Chính phủ quy định thủ tục áp dụng các biện pháp
cưỡng chế xử phạt vi phạm hành chính.
Điều 43. Trách nhiệm thi hành
1. Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì, phối hợp với các Bộ,
ngành có liên quan hướng dẫn thi hành Nghị định này.
2. Các Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ, Thủ
trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Nghị định này./.
Nơi nhận:
- Ban Bí thư Trung ương Đảng;
- Thủ tướng, các Phó Thủ tướng Chính phủ;
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc CP;
- HĐND, UBND các tỉnh, TP trực thuộc TW;
- Văn phòng Trung ương và các Ban của Đảng;
- Văn phòng Tổng Bí thư;
- Văn phòng Chủ tịch nước;
- Hội đồng Dân tộc và các Ủy ban của Quốc hội;
- Văn phòng Quốc hội;
- Tòa án nhân dân tối cao;
- Viện Kiểm sát nhân dân tối cao;
- Kiểm toán Nhà nước;
- Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia;
- Ngân hàng Chính sách xã hội;
- Ngân hàng Phát triển Việt Nam;
- UBTW Mặt trận Tổ quốc Việt Nam;
- Cơ quan Trung ương của các đoàn thể;
- VPCP: BTCN, các PCN, Trợ lý TTCP, TGĐ Cổng TTĐT,
các Vụ, Cục, đơn vị trực thuộc, Công báo;
- Lưu: Văn thư, NC (3b).
|
TM. CHÍNH PHỦ
THỦ TƯỚNG
Nguyễn Tấn Dũng
|