ỦY BAN NHÂN
DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 26/KH-UBND
|
Đà Nẵng,
ngày 28 tháng 01 năm 2022
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI THỰC HIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ TÌNH HÌNH THI HÀNH PHÁP LUẬT VỀ XỬ LÝ VI PHẠM
HÀNH CHÍNH TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG NĂM 2022
Nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả
công tác quản lý tình hình thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính (viết
tắt là XLVPHC) trên địa bàn thành phố Đà Nẵng theo quy định của Luật XLVPHC (sửa
đổi, bổ sung năm 2020), Nghị định số 118/2021/NĐ-CP ngày 23/12/2021 của Chính
phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành
chính, Ủy ban nhân dân thành phố Đà Nẵng ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện
công tác quản lý tình hình thi hành pháp luật về XLVPHC trên địa bàn thành phố
năm 2022 với các nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Đảm bảo thực hiện công tác XLVPHC
đúng quy định của Luật XLVPHC (sửa đổi, bổ sung năm 2020), Nghị định số
118/2021/NĐ-CP ngày 23/12/2021 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và
biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính và các văn bản hướng dẫn thi
hành.
2. Việc quản lý công tác thi hành pháp
luật về XLVPHC phải được thực hiện thường xuyên, liên tục theo từng lĩnh vực, từng
địa bàn cụ thể và được thực hiện khách quan, chính xác, hiệu quả.
3. Xác định cụ thể nội dung công việc,
thời hạn hoàn thành và trách nhiệm của các sở, ban, ngành, đơn vị, địa phương,
cũng như đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, tổ chức trong quá trình
quản lý công tác thi hành pháp luật về XLVPHC trên địa bàn thành phố.
4. Nâng cao hiệu quả công tác quản lý
tình hình thi hành pháp luật về XLVPHC trên địa bàn thành phố, từ đó xem xét,
đánh giá thực trạng tình hình thi hành pháp luật về XLVPHC. Đồng thời, thực hiện
các giải pháp phù hợp nhằm đảm bảo cho pháp luật về XLVPHC được thực thi nghiêm
túc, góp phần hoàn thiện pháp luật về XLVPHC, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp
của tổ chức, cá nhân.
II. NỘI DUNG THỰC HIỆN
1. Xây dựng Kế hoạch
triển khai công tác quản lý tình hình thi hành pháp luật về XLVPHC năm 2022
a) Nội dung hoạt động: Căn cứ theo Kế
hoạch triển khai thực hiện, công tác quản lý tình hình thi hành pháp luật về
XLVPHC trên địa bàn thành phố Đà Nẵng năm 2022, trong phạm vi quản lý nhà nước
được giao, các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các quận, huyện ban hành kế hoạch triển
khai tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình.
b) Cơ quan thực hiện: Các sở, ban, ngành
và Ủy ban nhân dân các quận, huyện.
c) Thời gian thực hiện: Trong vòng 15
ngày kể từ ngày Kế hoạch này được ban hành.
2. Tuyên truyền, phổ
biến pháp luật, hướng dẫn, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về pháp luật XLVPHC
a) Nội dung hoạt động: Nghiên cứu,
biên soạn tài liệu tuyên truyền pháp luật về xử lý vi phạm hành chính; hướng dẫn,
tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho người làm công tác xử lý vi phạm hành chính;
đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về XLVPHC cho người dân.
b) Cơ quan thực hiện: Các sở, ban,
ngành và Ủy ban nhân dân các quận, huyện.
c) Thời gian thực hiện: Cả năm 2022.
3. Kiểm tra tình hình
thi hành pháp luật về XLVPHC
a) Nội dung hoạt động: Tổ chức kiểm
tra liên ngành tình hình thi hành pháp luật về XLVPHC tại một số sở, ngành, Ủy
ban nhân dân quận, huyện, phường, xã để kịp thời phát hiện tồn tại, hạn chế,
khó khăn, vướng mắc trong công tác này. Qua đó, đề xuất giải pháp để khắc phục
sai sót của hồ sơ xử phạt vi phạm hành chính và hậu quả (nếu có).
b) Về lĩnh vực kiểm tra: Lĩnh vực kinh
doanh hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ là lĩnh vực trọng tâm
của công tác thi hành pháp luật về XLVPHC năm 2022.
c) Cơ quan thực hiện: Sở Tư pháp chủ
trì, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các quận, huyện.
d) Thời gian thực hiện: Quý II, III,
IV năm 2022.
4. Công tác thống kê,
xây dựng cơ sở dữ liệu về XLVPHC
a) Nội dung hoạt động: Thực hiện theo
quy định tại Nghị định số 20/2016/NĐ-CP ngày 20/03/2016 của Chính phủ quy định
Cơ sở dữ liệu quốc gia về XLVPHC và Thông tư số 13/2016/TT-BTP ngày 30/12/2016
của Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định quy trình cung cấp, tiếp nhận, cập nhật thông
tin và khai thác, sử dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về XLVPHC.
b) Cơ quan đầu mối: Sở Tư pháp.
c) Cơ quan thực hiện: Các sở, ban, ngành,
Ủy ban nhân dân các quận, huyện và các đơn vị có liên quan.
d) Thời gian thực hiện: Năm 2022.
5. Rà soát, theo dõi
tình hình thi hành các văn bản quy phạm pháp luật về XLVPHC
a) Nội dung hoạt động: Tiến hành rà
soát, theo dõi việc thi hành các văn bản quy phạm pháp luật về XLVPHC để kịp thời
phát hiện các quy định không khả thi, không phù hợp với thực tiễn hoặc còn chồng
chéo, mâu thuẫn để báo cáo UBND thành phố kiến nghị cơ quan có thẩm quyền sửa đổi,
bổ sung hoặc thay thế.
b) Cơ quan đầu mối: Sở Tư pháp.
c) Cơ quan thực hiện: Các sở, ban,
ngành, UBND quận, huyện và đơn vị khác có liên quan.
d) Thời gian thực hiện: Cả năm 2022.
6. Tiếp tục kiện toàn
tổ chức, bố trí nguồn lực để triển khai công tác thi hành pháp luật về XLVPHC
a) Cơ quan thực hiện: Các sở, ban,
ngành và Ủy ban nhân dân các quận, huyện.
b) Cơ quan phối hợp: Sở Nội vụ, Sở Tài
chính, Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố và các cơ quan, đơn vị có liên quan.
c) Thời gian thực hiện: Cả năm 2022.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Tư pháp
a) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan,
đơn vị, địa phương liên quan triển khai thực hiện các nội dung tại Phần II của
Kế hoạch này.
b) Tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân
thành phố báo cáo kết quả công tác quản lý tình hình thi hành pháp luật về
XLVPHC trên địa bàn thành phố Đà Nẵng năm 2022, gửi Bộ Tư pháp theo đúng thời
gian quy định.
c) Phối hợp với sở, ban, ngành và Ủy
ban nhân dân các quận, huyện thực hiện thanh tra việc thi hành pháp luật về XLVPHC
nếu có kiến nghị, phản ánh của cá nhân, tổ chức hoặc các phương tiện thông tin
truyền thông về việc áp dụng quy định pháp luật về XLVPHC gây ảnh hưởng nghiêm
trọng đến quyền, lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức.
d) Theo dõi, đôn đốc và kiểm tra việc
thực hiện Kế hoạch này.
2. Các Sở, ban, ngành và Ủy ban nhân
dân các quận, huyện
a) Xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch
triển khai công tác quản lý tình hình thi hành pháp luật về XLVPHC của cơ quan,
đơn vị mình trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày Kế hoạch này được ban hành và gửi
về Sở Tư pháp để theo dõi, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố.
b) Định kỳ báo cáo kết quả thực hiện
công tác quản lý tình hình thi hành pháp luật về XLVPHC thuộc lĩnh vực quản lý
theo quy định tại Nghị định số 118/2021/NĐ-CP và các báo cáo đột xuất (nếu có)
gửi về Sở Tư pháp để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố.
c) Phối hợp với Sở Tư pháp tổ chức thực
hiện các nội dung tại Phần II của Kế hoạch này.
3. Các cơ quan, đơn vị khác
Đề nghị Tòa án nhân dân thành phố, Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố và các tổ chức thành viên của Mặt trận
trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình phối hợp với các cơ quan có liên
quan tổ chức thực hiện hiệu quả công tác quản lý tình hình thi hành pháp luật về
XLVPHC trên địa bàn thành phố.
IV. KINH PHÍ
Nguồn kinh phí cho công tác quản lý
tình hình thi hành pháp luật về XLVPHC thuộc cấp nào do ngân sách cấp đó đảm bảo
và tổng hợp vào trong dự toán ngân sách hàng năm của cơ quan, đơn vị theo quy định
của Luật Ngân sách nhà nước.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực
hiện công tác quản lý tình hình thi hành pháp luật về XLVPHC trên địa bàn thành
phố Đà Nẵng năm 2022. Trong quá trình triển khai thực hiện Kế hoạch này, nếu có
khó khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh bằng văn
bản về Sở Tư pháp để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, giải
quyết./.
Nơi nhận:
-
Bộ Tư pháp (b/c);
- Đoàn ĐBQH TP (b/c);
- TT.TU, TT.HĐND TP (b/c);
- Các sở, ban, ngành;
- UBND các quận, huyện;
- Lưu: VT, NC, STP.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Lê
Trung Chinh
|