ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HẢI DƯƠNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 08/CT-UBND
|
Hải Dương, ngày 17 tháng 03 năm 2016
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC TĂNG CƯỜNG QUẢN LÝ CÔNG TÁC THI HÀNH PHÁP LUẬT VỀ XỬ LÝ VI PHẠM HÀNH CHÍNH
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HẢI DƯƠNG
Thực hiện Luật Xử lý vi phạm hành
chính ngày 20/6/2012, trong thời gian qua, các cấp, các ngành trên, địa bàn
tỉnh đã tập trung triển khai thi hành các quy định của pháp luật về xử lý vi
phạm hành chính (XLVPHC), phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm minh những hành
vi vi phạm pháp luật hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước
bằng pháp luật.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công
tác XLVPHC vẫn còn bộc lộ một số hạn chế như: trình tự, thủ tục ban hành một số
quyết định xử phạt vi phạm hành chính chưa đảm bảo tính pháp lý (công tác lập biên bản vi phạm hành chính chưa đúng quy định; nội dung,
thể thức một số quyết định xử phạt vi phạm hành chính chưa chính xác...); việc thi hành quyết định xử phạt
vi phạm hành chính chưa triệt để; công tác lưu trữ hồ sơ, thống kê, theo dõi,
tổng hợp, báo cáo kết quả xử phạt vi phạm hành chính chưa đầy đủ, kịp thời;
công tác phối hợp giữa các ngành, các cấp trong việc áp dụng các biện pháp xử
lý hành chính chưa thường xuyên, liên tục, chưa có sự thống nhất... nên hiệu
quả của công tác quản lý XLVPHC trên địa bàn tỉnh ở một số lĩnh vực còn hạn chế.
Để tăng cường quản lý công tác thi
hành pháp luật về XLVPHC trên địa bàn tỉnh Hải Dương, Chủ tịch UBND tỉnh chỉ
thị:
1. Thủ trưởng các Sở, ban, ngành trên
địa bàn tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố:
a) Phối hợp chặt chẽ với Sở Tư pháp
trong việc tham mưu giúp UBND tỉnh thực hiện quản lý nhà nước đối với công tác
thi hành pháp luật về XLVPHC theo Quyết định số 10/2015/QĐ-UBND ngày 26/6/2015
của UBND tỉnh ban hành kèm theo Quy chế phối hợp trong quản lý nhà nước đối với
công tác thi hành pháp luật về XLVPHC trên địa bàn tỉnh Hải Dương.
b) Thực hiện giải quyết, xử lý các vụ
việc vi phạm hành chính và lưu trữ hồ sơ theo đúng trình tự, thủ tục của Luật
Xử lý vi phạm hành chính và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
c) Quản lý và sử dụng kinh phí phục
vụ công tác thu, nộp phạt vi phạm hành chính theo quy định.
d) Thực hiện đúng chế độ báo cáo công
tác thi hành pháp luật về XLVPHC của cơ quan, đơn vị theo Thông tư số
10/2015/TT-BTP ngày 31/8/2015 của Bộ Tư pháp quy định chế độ báo cáo trong quản
lý công tác thi hành pháp luật về XLVPHC và theo dõi tình hình thi hành pháp luật.
đ) Lập danh mục thống kê số liệu về
XLVPHC báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Tư pháp) để tổng hợp phục vụ công tác xây dựng cơ sở dữ liệu về XLVPHC.
2. Ngoài các nhiệm vụ trên Thủ trưởng
một số Sở, ngành và Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố cần thực hiện
tốt các nhiệm vụ sau:
2.1. Giám đốc Sở Tư pháp có trách
nhiệm:
a) Tham mưu, giúp UBND tỉnh thực hiện
quản lý công tác thi hành pháp luật về XLVPHC trên địa bàn tỉnh theo quy định;
b) Xem xét và có ý kiến bằng văn bản
theo đề nghị của cơ quan, người có thẩm quyền về tính pháp lý của hồ sơ; trình
tự, thủ tục thực hiện giải quyết, xử lý các vụ việc vi phạm hành chính;
c) Hướng dẫn nghiệp vụ đối với Phòng
Tư pháp thuộc UBND cấp huyện để thực hiện việc kiểm tra tính pháp lý của hồ sơ
đề nghị áp dụng các biện pháp xử lý hành chính (giáo dục tại xã, phường, thị trấn; đưa vào
trường giáo dưỡng; đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc và đưa vào cơ sở cai nghiện
bắt buộc); chỉ đạo Phòng Tư pháp cấp huyện hướng dẫn
cán bộ Tư pháp - Hộ tịch các xã, phường, thị trấn thực hiện kiểm tra tính pháp
lý của hồ sơ đề nghị áp dụng biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường,
thị trấn;
d) Chủ trì, phối hợp với các cơ quan
có liên quan kiện toàn tổ chức, biên chế, xây dựng cơ sở, vật chất (đặc biệt
là cơ sở dữ liệu về XLVPHC) để giúp UBND tỉnh thực hiện tốt các nhiệm vụ quản lý nhà nước trong
lĩnh vực thi hành pháp luật về XLVPHC trên địa bàn tỉnh.
2.2. Giám đốc Sở Y tế có trách nhiệm:
a) Hướng dẫn thủ tục xác định tình
trạng nghiện ma túy; tổ chức tập huấn và cấp chứng chỉ hoặc chứng nhận đã tập
huấn về chẩn đoán và điều trị cắt cơn nghiện ma túy cho người có thẩm quyền xác
định tình trạng nghiện ma túy theo quy định tại Thông tư liên tịch số 17/2015/TTLT-BYT-BLĐTBXH-BCA
ngày 9/7/2015 giữa Bộ Y tế, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và Bộ Công an;
b) Lập danh mục những người có thẩm
quyền xác định người nghiện ma túy gửi đến cơ quan công an nhân dân các cấp trên địa bàn tỉnh để thuận tiện trong việc phối hợp, xác định tình trạng
nghiện theo quy định.
2.3. Giám đốc Công an tỉnh:
a) Chỉ đạo các đơn vị thuộc lực lượng
Công an nhân dân trên địa bàn tỉnh phối hợp với Phòng Tư pháp, Phòng Lao động -
Thương binh và Xã hội, UBND các xã, phường, thị trấn và các cơ quan có liên
quan trong việc thực hiện áp dụng các biện pháp xử lý hành chính;
b) Phối hợp với các ngành trong quá
trình áp dụng các biện pháp xử lý hành chính theo quy định.
2.4. Giám đốc Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội:
Tham mưu cho UBND tỉnh giao nhiệm vụ
cho đơn vị thuộc quyền quản lý thực hiện việc quản lý tạm thời các đối tượng không có nơi cư trú hoặc không xác định được nơi cư trú đang
trong thời gian chờ làm thủ tục áp dụng biện pháp xử lý hành chính đưa vào
trường giáo dưỡng, đưa vào cơ sở giáo dục bắt buộc và đưa vào cơ sở cai nghiện
bắt buộc.
2.5. Giám đốc Sở Tài chính:
a) Phối hợp với các cơ quan có liên
quan đảm bảo kinh phí cho việc thực hiện các quy định của
pháp luật về biện pháp xử lý hành chính;
b) Hướng dẫn nghiệp vụ, thanh tra,
kiểm tra các cơ quan, đơn vị thực hiện việc thu nộp, quản lý và sử dụng nguồn
kinh phí thu được từ XLVPHC theo quy định.
2.6. Chủ tịch UBND các huyện, thị xã,
thành phố:
a) Chỉ đạo Phòng Tư pháp chủ trì,
phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan trên địa bàn thực hiện việc thi
hành pháp luật về XLVPHC thuộc phạm vi quản lý;
b) Chỉ đạo Phòng Lao động - Thương
binh và Xã hội, Công an cấp huyện, UBND cấp xã và các cơ quan có liên quan
triển khai việc áp dụng các biện pháp xử lý hành chính trên địa bàn;
c) Theo dõi, đôn đốc, chỉ đạo, kiểm
tra, thanh tra việc thực hiện pháp luật về XLVPHC theo thẩm quyền.
3. Đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh và Ủy
ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh:
a) Tòa án nhân dân tỉnh chỉ đạo Tòa
án nhân dân cấp huyện phối hợp với các cơ quan có liên quan trong việc áp dụng
biện pháp xử lý hành chính đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc,
cơ sở cai nghiện bắt buộc đảm bảo theo quy định của pháp luật;
b) Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh chỉ
đạo các tổ chức thành viên đẩy mạnh việc vận động người nghiện và thân nhân gia
đình người nghiện ma túy tự giác khai báo tình trạng nghiện và tự nguyện đăng
ký hình thức cai nghiện; đồng thời tích cực phối hợp triển khai thực hiện Chỉ
thị này.
4. Tổ chức thực hiện:
Thủ trưởng các sở, ban, ngành trên
địa bàn tỉnh và UBND cấp huyện có trách nhiệm chỉ đạo và tổ chức thực hiện theo
phạm vi, địa bàn quản lý.
Giao Sở Tư pháp theo dõi, đôn đốc
việc tổ chức thực hiện Chỉ thị này; tổng hợp những khó
khăn, vướng mắc của các cơ quan, đơn vị, địa phương phản ánh trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị để báo cáo UBND tỉnh xem xét, giải
quyết theo quy định./.
Nơi nhận:
- Cục QLXLVPHC&TDTHPL-Bộ
Tư pháp;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh;
- TAND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Trung tâm CBTH;
- Cổng TTĐT tỉnh;
- Các Sở, Ban, ngành;
- Chủ tịch UBND các huyện, TP,
TX;
- Lưu: VT.NC. (55)
|
CHỦ
TỊCH
Nguyễn Dương Thái
|