ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
07/CT-UBND
|
Hà
Nội, ngày 30 tháng 3 năm 2021
|
CHỈ THỊ
VỀ CÔNG TÁC PHÒNG NGỪA, NGĂN CHẶN VÀ XỬ LÝ VI PHẠM PHÁP LUẬT VỀ ĐÊ ĐIỀU,
THỦY LỢI TRÊN ĐỊA BÀN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
Những năm gần đây, Thành phố đã có
nhiều giải pháp trong công tác quản lý đê điều, thủy lợi, song tình trạng vi phạm
pháp luật về đê điều, thủy lợi trên địa bàn Thành phố vẫn diễn biến phức tạp,
có vụ việc nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến an toàn đê điều, công trình thủy lợi,
thoát lũ, sạt lở bờ, bãi sông, an toàn giao thông, gây bức xúc dư luận như: các
hành vi vi phạm xây dựng công trình trái phép trong phạm vi bảo vệ đê điều,
công trình thủy lợi và ở bãi sông; đổ phế thải, lấn chiếm lòng sông; khai thác
cát trái phép ở lòng sông và tập kết vật liệu với quy mô lớn trên bãi sông,
trong hành lang bảo vệ đê điều; xe quá tải trọng cho phép
đi trên đê, công trình thủy lợi; xả thải trái phép vào công trình thủy lợi... Ủy
ban nhân dân Thành phố đã có nhiều văn bản chỉ đạo các cấp, các ngành kiên quyết
xử lý những vi phạm pháp luật về đê điều ngay từ khi phát sinh. Tuy nhiên, kết
quả xử lý còn hạn chế, vi phạm tồn đọng nhiều.
Để tăng cường hiệu
lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đê điều, thủy lợi; phòng ngừa, ngăn chặn và xử
lý kịp thời, dứt điểm vi phạm pháp luật về đê điều, thủy lợi, Ủy ban nhân dân
Thành phố yêu cầu:
1. Ủy ban nhân dân
quận, huyện, thị xã:
- Tập trung chỉ đạo, tổ chức kiểm
tra, rà soát, đánh giá, tổng hợp các vụ việc vi phạm pháp luật về đê điều, thủy
lợi trên địa bàn; chủ trì phối hợp với các sở, ngành, đơn
vị liên quan tổ chức xử lý vi phạm pháp luật về đê điều, thủy lợi; kiên quyết xử
lý dứt điểm, đúng quy định pháp luật các vụ vi phạm tồn đọng,
đặc biệt các vụ vi phạm nghiêm trọng ảnh hưởng đến an toàn đê điều, công trình
thủy lợi, thoát lũ, gây bức xúc trong dư luận;
- Kiểm tra, rà soát, có phương án quản
lý, sử dụng đất tại các khu vực bãi sông, trong phạm vi bảo
vệ đê điều, công trình thủy lợi trên địa bàn theo quy định
của pháp luật về đất đai, đê điều, thủy lợi và các quy định pháp luật có liên
quan; kiên quyết xử lý, thu hồi theo thẩm quyền hoặc báo cáo cấp có thẩm quyền
xử lý, thu hồi đối với diện tích đất bãi sông, trong phạm vi bảo vệ công trình
đê điều, thủy lợi sử dụng sai mục đích, vi phạm pháp luật;
- Chỉ đạo các cơ quan chuyên môn, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn thực hiện đầy đủ trách nhiệm theo
quy định của pháp luật, phối hợp chặt chẽ với các Hạt Quản lý đê, các tổ chức
quản lý, khai thác công trình thủy lợi đóng trên địa bàn quận, huyện, thị xã,
kiểm tra thường xuyên, phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời từ khi vi phạm mới
phát sinh; tăng cường xử phạt vi phạm hành chính, buộc các đối tượng vi phạm
khôi phục lại hiện trạng ban đầu hoặc tổ chức cưỡng chế theo quy định; nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu, chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân dân Thành phố nếu để xảy ra những vụ việc vi phạm mới mà
không bị xử lý đúng quy định pháp luật;
- Tổ chức tuyên
truyền sâu rộng những quy định của pháp luật về quản lý bảo
vệ đê điều, công trình thủy lợi đến mọi người dân; tuyên truyền, vận động, hướng
dẫn các tổ chức, cá nhân thực hiện thỏa thuận, xin cấp phép trước khi có hoạt động
liên quan đến đê điều, công trình thủy lợi;
- Công tác ngăn chặn, xử lý vi phạm
phải được thực hiện thường xuyên, liên tục và coi đây là nhiệm vụ hàng năm, đặc
biệt là trước mùa mưa bão; thường xuyên tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện về Sở
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để theo dõi, tổng hợp chung.
2. Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn:
- Phối hợp với các cơ quan truyền
thông, Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã tổ chức tuyên
truyền, phổ biến pháp luật về đê điều, thủy lợi cho nhân dân;
tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ về phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm cho cán
bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện nhiệm vụ quản lý, bảo vệ đê
điều, công trình thủy lợi;
- Chỉ đạo Thanh tra Sở, Chi cục
Phòng, chống thiên tai, Chi cục Thủy lợi, các Hạt Quản lý đê phối hợp với các
cơ quan chuyên môn của Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị
xã, Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn và các đơn vị liên quan, các tổ chức
quản lý, khai thác công trình thủy lợi tăng cường kiểm tra,
thanh tra, ngăn chặn kịp thời, có biện pháp xử lý dứt điểm
các vụ vi phạm phát sinh mới theo thẩm quyền; thường xuyên thống kê, phân loại vi phạm tồn đọng, trên cơ sở đó kiến nghị Ủy ban nhân dân quận,
huyện, thị xã xây dựng kế hoạch, tổ chức xử lý;
- Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc
thực hiện các Quyết định cấp phép hoạt động liên quan đến đê điều, công trình
thủy lợi bảo đảm đúng quy định;
- Rà soát, đề xuất Ủy ban nhân dân Thành phố tăng cường đầu tư các dự án phục vụ công tác quản
lý đê điều, công trình thủy lợi: Cắm mốc chỉ giới phạm vi bảo vệ đê điều, công trình thủy lợi; xây dựng đường hành lang chân đê; di dân các
khu vực nằm trong phạm vi bảo vệ đê điều, trong phạm vi bảo
vệ công trình thủy lợi, khu vực nằm ở bãi sông không phù hợp quy hoạch;
- Tiếp tục tham mưu Ủy ban nhân dân
Thành phố một số nội dung sau:
+ Tổ chức triển khai thực hiện các
Quyết định của Thủ tướng Chính phủ: Số 1821/QĐ-TTg ngày 07/10/2014 phê duyệt
Quy hoạch phòng, chống lũ và đê điều hệ thống sông Đáy và số 257/QĐ-TTg ngày
18/02/2016 phê duyệt Quy hoạch phòng chống lũ và quy hoạch đê điều hệ thống
sông Hồng, sông Thái Bình; Quyết định số 5202/QĐ-BNN-TCTL ngày 27/12/2018 của Bộ
trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phê duyệt Quy hoạch thủy lợi cấp,
tiêu nước lưu vực sông Đáy giai đoạn đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 trên địa
bàn thành phố Hà Nội; các Quyết định của Ủy ban nhân dân Thành phố: số 4673/QĐ-UBND ngày 18/10/2012 phê duyệt Quy hoạch
phát triển thủy lợi thành phố Hà Nội đến năm 2020, định hướng
đến năm 2030 và số 13/2020/QĐ-UBND ngày 24/6/2020 ban hành Quy định về bảo vệ
công trình thủy lợi trên địa bàn thành phố Hà Nội;
+ Thành lập đoàn kiểm tra liên ngành,
phối hợp kiểm tra, xử lý thường xuyên, đột xuất, đôn đốc triển khai thực hiện
chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố trong việc xử lý vi
phạm pháp luật về đê điều, thủy lợi;
+ Tổ chức rà soát, lập phương án
phòng, chống lũ của tuyến sông có đê, phương án phát triển hệ thống đê điều
trong quy hoạch Thủ đô theo quy định của pháp luật về quy
hoạch và chỉ đạo của Ủy ban nhân dân Thành phố, trong đó
xác định cụ thể phương án quản lý, sử dụng đất ở bãi sông,
số lượng công trình nhà ở trong phạm vi bảo vệ đê điều, trên bãi sông phải di dời
và xây dựng kế hoạch, lộ trình di dời đảm bảo khả thi để tổ chức thực hiện;
+ Triển khai cắm mốc chỉ giới phạm vi
bảo vệ đê điều, phạm vi bảo vệ bờ sông, phạm vi được phép xây dựng ở bãi sông,
phạm vi bảo vệ các công trình đê điều, thủy lợi theo quy định của pháp luật.
3. Các Công ty Thủy
lợi Thành phố:
- Tăng cường kiểm tra, phát hiện và
thực hiện các biện pháp ngăn chặn kịp thời, đồng thời kiến nghị xử lý hành vi
vi phạm pháp luật về khai thác, bảo vệ công trình thủy lợi đảm bảo đúng trình tự,
thủ tục, thẩm quyền theo quy định của pháp luật;
- Phối hợp chặt chẽ với chính quyền
địa phương thực hiện giải tỏa vi phạm trong phạm vi bảo vệ công
trình thủy lợi theo quy định của pháp luật;
- Rà soát, thống kê, phân loại vi phạm công trình thủy lợi trên địa bàn, thực hiện đầy đủ chế độ
thông tin báo cáo theo quy định. Thống kê danh mục các công trình hiện có trong
phạm vi bảo vệ công trình thủy lợi ảnh hưởng đến an toàn, năng lực phục vụ của
công trình thủy lợi; thực hiện các giải pháp khắc phục hoặc dỡ bỏ, di dời, báo
cáo cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý theo quy định của pháp luật.
4. Sở Tài nguyên và
Môi trường:
- Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân
dân quận, huyện, thị xã, các đơn vị liên quan kiểm tra, rà soát việc quản lý, sử
dụng đất tại các khu vực bãi sông, trong phạm vi bảo vệ đê điều, công trình thủy
lợi; kiên quyết xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý, thu hồi đối với diện tích đất bãi sông sử dụng sai mục
đích, vi phạm pháp luật;
- Chủ trì, phối
hợp với các sở, ngành, Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã tăng cường công tác
kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động khai
thác cát, thực hiện các dự án nạo vét luồng, lạch, lập bến
bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng; xử lý nghiêm, kiến nghị thu hồi đối
với các bến bãi tập kết kinh doanh vật liệu xây dựng ngoài
quy hoạch, sử dụng đất sai mục đích.
- Chủ trì, phối hợp sở, ngành liên
quan, tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị định
số 23/2020/NĐ-CP ngày 24/02/2020 của Chính phủ về quản lý cát, sỏi lòng sông và
bảo vệ lòng, bờ, bãi sông trên địa bàn Thành phố.
5. Sở Giao thông vận
tải: chỉ đạo Thanh tra giao thông vận tải phối hợp với Cảnh sát giao thông và
các đơn vị liên quan tăng cường tuần tra, ngăn chặn, xử lý xe chở quá tải trọng
được phép đi trên đê, công trình thủy lợi; xử lý tàu, thuyền, xà lan, bè mảng
neo đậu trái phép trong phạm vi bảo vệ công trình kè bảo vệ bờ sông; tổ chức kiểm
tra, rà soát hoạt động bến thủy nội địa, không cấp phép hoặc thu hồi giấy phép
bến thủy nội địa đối các đơn vị có hoạt động vi phạm quy định pháp luật về đê
điều, thủy lợi; phối hợp tổ chức cắm biển báo hạn chế tải trọng xe đi trên đê,
công trình thủy lợi.
6. Công an Thành phố:
chỉ đạo các đơn vị, lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, xử lý các trường hợp
hút cát trái phép ở lòng sông, đặc biệt tại các khu vực đê sát sông, khu vực có
kè bảo vệ bờ, khu vực giáp ranh với các tỉnh; ngăn chặn, xử lý triệt để các trường
hợp xe chở quá tải trọng được phép đi trên đê; chủ động kiểm tra, bố trí lực lượng
phối hợp với Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã, xã, phường, thị trấn và các cơ
quan, đơn vị liên quan tổ chức ngăn chặn, xử lý, cưỡng chế, giải tỏa vi phạm
pháp luật về đê điều, thủy lợi.
7. Sở Xây dựng: chỉ
đạo Thanh tra Sở Xây dựng kiểm tra, đôn đốc Đội Quản lý trật tự xây dựng đô thị
quận, huyện, thị xã kiểm tra, rà soát, ngăn chặn và xử lý dứt điểm vi phạm về
trật tự xây dựng liên quan đến đê điều, công trình thủy lợi, ở bãi sông; kiểm
tra, hướng dẫn Ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã thực hiện việc cấp giấy
phép xây dựng công trình, nhà ở riêng lẻ tại khu vực ven đê, trên bãi sông đúng
quy định.
8. Thanh tra Thành
phố chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các cơ
quan, đơn vị liên quan tổ chức thanh tra, làm rõ trách nhiệm của cơ quan, tổ chức,
cá nhân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về đê điều, đề xuất xử
lý theo đúng quy định của pháp luật khi được Ủy ban nhân dân Thành phố giao.
9. Sở Kế hoạch và Đầu
tư, Sở Tài chính: căn cứ chức năng, nhiệm vụ, tham mưu Ủy ban nhân dân Thành phố
bố trí nguồn vốn đầu tư nâng cấp, củng cố hệ thống đê điều, thủy lợi đảm bảo an
toàn chống lũ cho các tuyến đê, quản lý, khai thác công trình thủy lợi có hiệu
quả; hàng năm bố trí kinh phí tổ chức xử lý vi phạm pháp luật về đê điều, thủy
lợi theo đúng quy định của pháp luật về đê điều, thủy lợi và Luật ngân sách Nhà
nước.
10. Các sở, ban,
ngành liên quan: căn cứ chức năng, nhiệm vụ thường xuyên phối hợp tổ chức thực
hiện theo quy định tại Quyết định số 15/2020/QĐ-UBND ngày 13/8/2020 của Ủy ban
nhân dân Thành phố ban hành Quy chế phối hợp trong công tác phòng ngừa, xử lý
vi phạm pháp luật về đê điều trên địa bàn thành phố Hà Nội và các quy định khác
của pháp luật liên quan.
Yêu cầu Giám đốc, Thủ trưởng các Sở,
ban, ngành, đoàn thể, cơ quan thuộc Thành phố; Ủy ban nhân dân các quận, huyện,
thị xã, các tổ chức, đơn vị, cá nhân
có liên quan thực hiện nghiêm Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ;
- Văn Phòng Chính phủ;
- Bộ Nông nghiệp và PTNT;
- Đồng chí Bí thư Thành ủy;
- Các đồng chí Phó Bí thư Thành ủy;
- Thường trực HĐND Thành phố;
- Chủ tịch UBND Thành phố;
- Các đồng chí ủy viên BTV Thành ủy;
(để báo cáo);
- Các đ/c PCT UBND Thành phố;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể Thành phố;
- Bí thư các quận, huyện, thị ủy; xã, phường, thị trấn;
- Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã; xã, phường, thị trấn;
- Các Công ty thủy lợi;
- VP: Thành ủy, HĐND Thành phố;
- Đài PT và TH HN, các Báo: HNM, KT và ĐT;
- VPUB: CVP, PCVP, các phòng CV;
- Lưu VT, KT (Giang 2b).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Mạnh Quyền
|