ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH PHÚC
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
55/2024/QĐ-UBND
|
Vĩnh Phúc, ngày
28 tháng 10 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY ĐỊNH TRÁCH NHIỆM, QUAN HỆ PHỐI HỢP TRONG CÔNG
TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ TÍN NGƯỠNG, TÔN GIÁO TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH VĨNH PHÚC
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương
ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật ban hành văn bản
quy phạm pháp luật ngày 22 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 06 năm
2020;
Căn cứ Luật Tín ngưỡng, tôn
giáo ngày 18 tháng 11 năm 2016;
Căn cứ Luật Di sản văn hóa
ngày 29 tháng 6 năm 2001;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật Di sản văn hóa ngày 18 tháng 6 năm 2009;
Căn cứ Luật Đất đai ngày 18
tháng 01 năm 2024;
Căn cứ Luật Xây dựng ngày 18
tháng 6 năm 2014;
Căn cứ Luật Sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật Xây dựng ngày 17 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Nghị định số
34/2016/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số
điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật;
Căn cứ Nghị định số
154/2020/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số
điều của Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy
định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm
pháp luật;
Căn cứ Nghị định số
95/2023/NĐ-CP ngày 29 tháng 12 năm 2023 của Chính phủ quy định chi tiết một số
điều và biện pháp thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo;
Căn cứ Thông tư số
04/2023/TT-BTC ngày 19 tháng 01 năm 2023 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn
quản lý, thu chi tài chính cho công tác tổ chức lễ hội và tiền công đức, tài trợ
cho di tích và hoạt động lễ hội;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở
Nội vụ tại Tờ trình số 511/TTr-SNV ngày 02 tháng 10 năm 2024 về dự thảo Quyết định
Ban hành Quy định trách nhiệm, quan hệ phối hợp trong công tác quản lý nhà nước
về tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc và Báo cáo thẩm định số
271/BC-STP ngày 16 tháng 8 năm 2024 của Sở Tư pháp.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Quy định trách nhiệm, quan hệ phối hợp trong
công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 11 tháng 11 năm 2024 và thay thế Quyết định
số 19/2018/QĐ-UBND ngày 07 tháng 9 năm 2018 của Uỷ ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc
về ban hành Quy định trách nhiệm phối hợp trong công tác quản lý nhà nước về
tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Sở Nội vụ; thủ trưởng các các sở,
ban, ngành thuộc tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; Chủ tịch Ủy
ban nhân dân xã, phường, thị trấn và các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Vũ Việt Văn
|
QUY ĐỊNH
TRÁCH NHIỆM, QUAN HỆ PHỐI HỢP TRONG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC
VỀ TÍN NGƯỠNG, TÔN GIÁO TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH VĨNH PHÚC
(Kèm theo Quyết định số 55/2024/QĐ-UBND ngày 28 tháng 10 năm 2024 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1.
Phạm vi điều chỉnh, đối tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy định này quy định các nguyên
tắc, nội dung, hình thức, trách nhiệm, quan hệ phối hợp trong công tác quản lý
nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
2. Đối tượng áp dụng
Các sở, ban, ngành; Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố (UBND cấp huyện); Uỷ ban nhân dân các xã, phường,
thị trấn (UBND cấp xã) và các tổ chức, cá nhân có liên quan (sau đây
gọi tắt là các cơ quan, đơn vị liên quan) trong công tác quản lý nhà nước về
tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
Điều 2.
Nguyên tắc phối hợp
1. Trong phạm vi chức năng, nhiệm
vụ được giao, cơ quan, đơn vị có trách nhiệm phối hợp, giúp Ủy ban nhân dân
(UBND) tỉnh thực hiện có hiệu quả công tác quản lý nhà nước đối với các lĩnh vực
có liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định của
pháp luật.
2. Công tác phối hợp, giải quyết
các nội dung liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo phải đảm bảo thường xuyên, kịp
thời, tuân thủ đúng chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của
Nhà nước; đảm bảo yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, chế độ bảo mật về hồ sơ,
tài liệu và các thông tin có liên quan theo quy định.
3. Trong quá trình phối hợp phải
xác định rõ trách nhiệm của cơ quan chủ trì, cơ quan phối hợp; tránh chồng
chéo, trùng lặp nhiệm vụ giữa các cơ quan, tổ chức.
4. Đối với những vấn đề còn ý
kiến khác nhau hoặc vượt quá thẩm quyền, cơ quan chủ trì phải báo cáo UBND tỉnh
hoặc cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định và thông báo cho các cơ quan,
đơn vị, địa phương có liên quan biết.
5. Cơ quan, đơn vị phối hợp phải
chịu trách nhiệm trước pháp luật và UBND tỉnh về nội dung thông tin, thời gian
phối hợp.
Điều 3.
Các nội dung phối hợp
1. Xây dựng, tổ chức thực hiện
văn bản quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo.
2. Tuyên truyền, phổ biến, giáo
dục pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo và tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ làm công
tác tín ngưỡng, tôn giáo.
3. Quản lý nhà nước về sinh hoạt,
hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo. Quản lý nhà nước về các hiện tượng tôn giáo mới,
“đạo lạ”, “tà đạo”.
4. Việc tổ chức và quản lý lễ hội
tín ngưỡng, tôn giáo; quản lý hoạt động của các loại hình tín ngưỡng; việc
quyên góp, quản lý, sử dụng tài sản của cơ sở tín ngưỡng; quản lý thu chi tài
chính cho công tác tổ chức lễ hội và tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt
động lễ hội tại cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo.
5. Giải quyết hồ sơ, thủ tục về
đất đai liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo.
6. Giải quyết hồ sơ, thủ tục về
xây dựng liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo.
7. Giải quyết hồ sơ, thủ tục
liên quan đến an toàn phòng chống cháy, nổ đối với các cơ sở tín ngưỡng, tôn
giáo.
8. Quản lý nhà nước đối với các
hoạt động xuất bản, in và phát hành sản phẩm in; phổ biến, xuất khẩu, nhập khẩu
văn hóa phẩm về tín ngưỡng, tôn giáo; y tế, giáo dục, bảo trợ xã hội, từ thiện,
nhân đạo, giáo dục nghề nghiệp liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo.
9. Quản lý nhà nước đối với hoạt
động tôn giáo có yếu tố nước ngoài.
10. Tiếp nhận, xử lý đơn khiếu
nại, tố cáo và kiến nghị, phản ánh có liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo.
11. Thanh tra, kiểm tra, xử lý
vi phạm liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo.
12. Các nội dung khác theo yêu
cầu của cơ quan có thẩm quyền.
Điều 4.
Hình thức phối hợp
1.Tổ chức cuộc họp, hội nghị, hội
thảo để trao đổi, lấy ý kiến.
2. Gửi văn bản để cung cấp
thông tin, lấy ý kiến.
3. Trao đổi, báo cáo, cập nhật,
khai thác thông tin liên quan theo phạm vi địa bàn, lĩnh vực phụ trách và qua
các phần mềm dữ liệu dùng chung toàn tỉnh.
4. Thông qua công tác thanh
tra, kiểm tra của cơ quan, đơn vị và đoàn công tác liên ngành.
5. Thông qua quy chế phối hợp
giữa các cơ quan chức năng theo quy định khác của UBND tỉnh.
6. Các hình thức khác theo quy
định của pháp luật.
Chương II
TRÁCH NHIỆM, QUAN HỆ PHỐI
HỢP CỦA CÁC CƠ QUAN, ĐƠN VỊ CÓ LIÊN QUAN TRONG VIỆC THỰC HIỆN MỘT SỐ NỘI DUNG
QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ TÍN NGƯỠNG, TÔN GIÁO
Điều 5.
Trách nhiệm, quan hệ phối hợp trong tham mưu xây dựng, tổ chức thực hiện văn bản
quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo
1. Sở Nội vụ
a) Chủ trì đề xuất, tham mưu
cho UBND tỉnh ban hành hoặc trình cơ quan có thẩm quyền ban hành quy hoạch, kế
hoạch, các đề án, dự án, chương trình và các văn bản quản lý nhà nước về tín
ngưỡng, tôn giáo theo quy định của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và các quy định
pháp luật khác liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm
quyền, phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh.
b) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị trong việc tham mưu, trình UBND tỉnh báo cáo, đề xuất Tỉnh ủy, Ban
Chỉ đạo công tác tôn giáo tỉnh hoặc giải quyết những vấn đề phát sinh trong quản
lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh thuộc thẩm quyền.
c) Chủ trì tham mưu biện pháp tổ
chức thực hiện chính sách, pháp luật và văn bản quản lý nhà nước về tín ngưỡng,
tôn giáo trên địa bàn tỉnh.
2. Các cơ quan, đơn vị liên
quan phối hợp với Sở Nội vụ:
a) Tham mưu cho UBND tỉnh ban hành
hoặc trình cơ quan có thẩm quyền ban hành các văn bản quản lý nhà nước liên
quan đến tín ngưỡng, tôn giáo thuộc chức năng quản lý ngành, lĩnh vực phụ
trách; rà soát, kiến nghị, đề xuất cơ quan có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay
thế, bãi bỏ, ban hành các văn bản mới cho phù hợp với ngành, lĩnh vực, tình
hình thực tế của tỉnh và quy định pháp luật.
b) Tham mưu, đề xuất Ban Chỉ đạo
công tác tôn giáo tỉnh, UBND tỉnh chỉ đạo hoặc kiến nghị giải quyết kịp thời
nhu cầu chính đáng, hợp pháp của các tổ chức, cá nhân về hoạt động tín ngưỡng,
tôn giáo, đảm bảo khách quan, công tâm, không phân biệt đối xử giữa các tổ chức,
cá nhân, cơ sở tín ngưỡng, tổ chức tôn giáo.
Điều 6.
Trách nhiệm, quan hệ phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về tín
ngưỡng, tôn giáo và tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ làm công tác tín ngưỡng, tôn
giáo
1. Sở Nội vụ chủ trì tổ chức
quán triệt, phổ biến, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật
của Nhà nước liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo và chủ trương về phòng ngừa, đấu
tranh ngăn chặn các loại hình tín ngưỡng, hiện tượng tôn giáo mới hoạt động
trái pháp luật đối với cán bộ, công chức, viên chức và tín đồ, chức sắc, chức
việc, nhà tu hành, nhân sĩ các tôn giáo, người đại diện, Ban quản lý các cơ sở
tín ngưỡng trong phạm vi quản lý của tỉnh; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ
đối với cán bộ, công chức, viên chức làm công tác tín ngưỡng, tôn giáo trên địa
bàn tỉnh.
2. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
phối hợp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về di sản văn hóa có liên
quan đến công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo; phối hợp đào tạo, bồi
dưỡng, tập huấn liên quan đến công tác tín ngưỡng, tôn giáo.
3. Sở Thông tin và Truyền thông
phối hợp với Sở Nội vụ, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ đạo, hướng dẫn các
cơ quan báo chí, truyền thông và hệ thống thông tin cơ sở trên địa bàn tuyên
truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về tín
ngưỡng, tôn giáo và thực hiện nếp sống văn minh tại các lễ hội truyền thống,
tín ngưỡng; đồng thời phê phán, đấu tranh đối với các hành vi lợi dụng tín ngưỡng,
tôn giáo để hoạt động vi phạm pháp luật.
4. Báo Vĩnh Phúc, Đài Phát
thanh và Truyền hình tỉnh có trách nhiệm: Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, các
cơ quan, đơn vị liên quan đưa tin tuyên truyền về tình hình, kết quả thực hiện
chính sách, pháp luật của Đảng, nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo; những giá trị
văn hóa, đạo đức tốt đẹp của tín ngưỡng, tôn giáo để nhân dân giữ gìn, phát
huy; biểu dương tấm gương chức sắc, chức việc, tín đồ điển hình trong tôn giáo;
phê phán và đấu tranh các hoạt động lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo, lợi dụng tâm
linh để trục lợi, vi phạm pháp luật; phê phán các nghi lễ, tín ngưỡng mang tính
hủ tục không còn phù hợp với xã hội hiện nay; các biện pháp phòng ngừa, đấu
tranh ngăn chặn đạo lạ hoạt động trái pháp luật trên địa bàn tỉnh theo hình thức
phù hợp.
5. Ban Dân tộc chủ trì, phối hợp
với Sở Nội vụ, cơ quan, đơn vị liên quan tuyên truyền chủ trương, đường lối của
Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo trong vùng đồng
bào các dân tộc thiểu số, miền núi trên địa bàn tỉnh.
6. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh phối
hợp Sở Nội vụ, các cơ quan đơn vị liên quan quản lý chức sắc, chức việc tôn
giáo trên địa bàn tỉnh thuộc các đối tượng được bồi dưỡng kiến thức quốc phòng
an ninh cho tôn giáo. Tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ
trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo gắn
với thực hiện nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương và phối hợp bảo đảm an ninh
chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
7. Các cơ quan, đơn vị liên
quan có trách nhiệm cử người có trình độ, năng lực, kinh nghiệm, am hiểu về
ngành, lĩnh vực phụ trách làm báo cáo viên tại các hội nghị tuyên truyền, phổ
biến, giáo dục pháp luật và tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác tín ngưỡng,
tôn giáo khi Sở Nội vụ tổ chức, có văn bản đề nghị. Đồng thời có trách nhiệm cử
cán bộ, công chức, thành viên, hội viên tham gia các hội nghị tuyên truyền, phổ
biến, giáo dục pháp luật và tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác tín ngưỡng,
tôn giáo, đúng, đủ thành phần, đảm bảo thời gian theo văn bản đề nghị của Sở Nội
vụ.
8. UBND cấp huyện tổ chức tuyên
truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật và tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về công
tác tín ngưỡng, tôn giáo đến các thành phần trong phạm vi quản lý của địa
phương (trừ các đối tượng đã tham gia lớp tuyên truyền, phổ biến, tập huấn, bồi
dưỡng do cấp trên tổ chức).
Điều 7.
Trách nhiệm, quan hệ phối hợp trong quản lý nhà nước về sinh hoạt, hoạt động tín
ngưỡng, tôn giáo; quản lý nhà nước về các hiện tượng tôn giáo mới, “đạo lạ”,
“tà đạo”
1. Sở Nội vụ có trách nhiệm
a) Tham mưu, giúp UBND tỉnh thực
hiện chức năng quản lý nhà nước về tôn giáo; hoạt động tín ngưỡng và các cơ sở
tín ngưỡng (trừ các cơ sở tín ngưỡng là di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng
cảnh đã được xếp hạng hoặc đã được UBND tỉnh đưa vào danh mục kiểm kê di tích của
địa phương).
b) Chủ động giải quyết các thủ tục
hành chính trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo thuộc thẩm quyền; trực tiếp tiếp
nhận hồ sơ, chủ trì, phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh
giải quyết những thủ tục hành chính trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo thuộc
thẩm quyền của UBND tỉnh (trừ việc tổ chức lễ hội tín ngưỡng; quản lý, sử dụng
khoản thu từ việc tổ chức lễ hội tín ngưỡng được quy định tại các Điều 13, 14
và Điều 15 của Luật Tín ngưỡng, tôn giáo năm 2016).
c) Nghiên cứu, khảo sát các loại
hình tín ngưỡng, các hiện tượng tôn giáo mới phát sinh, xuất hiện trên địa bàn
tỉnh để làm cơ sở đề xuất giải pháp quản lý.
d) Phối hợp tham mưu giải quyết
các nội dung liên quan đến hoạt động tín ngưỡng lệch chuẩn văn hóa tâm linh;
sinh hoạt, hoạt động của các loại hình tín ngưỡng, hiện tượng tôn giáo mới (tà
đạo, đạo lạ) theo chỉ đạo, hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.
2. Công an tỉnh có trách nhiệm
a) Chủ động phòng ngừa, phát hiện,
đấu tranh, ngăn chặn làm thất bại âm mưu, hoạt động lợi dụng tín ngưỡng, tôn
giáo, “tà đạo”, “đạo lạ” xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội;
báo cáo, đề xuất biện pháp xử lý, không để xảy ra tình huống đột xuất, bất ngờ,
phát sinh “điểm nóng” về an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh. Thường xuyên trao
đổi tình hình, thông tin với các cơ quan, đơn vị liên quan trong quá trình phối
hợp.
b) Hướng dẫn, phối hợp với các
cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện các quy định về việc đảm bảo và quản
lý kinh sách, thời gian, địa điểm sử dụng kinh sách và bày tỏ niềm tin tín ngưỡng,
tôn giáo cho người bị quản lý, giam giữ tại cơ sở quản lý, giam giữ trên địa
bàn tỉnh thuộc phạm vi quản lý của ngành, theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ trưởng
Bộ Công an và theo quy định của pháp luật.
c) Hướng dẫn các cơ quan, đơn vị
liên quan trong công tác quản lý cư trú tại các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo; việc
quản lý và sử dụng con dấu của tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc
theo quy định của pháp luật.
d) Chỉ đạo các lực lượng trực
thuộc chủ trì, phối hợp với chính quyền địa phương và các cơ quan liên quan trong
công tác quản lý xuất, nhập cảnh của chức sắc, chức việc, nhà tu hành của các
tôn giáo trên địa bàn.
3. Sở Lao động, Thương binh và
Xã hội có trách nhiệm
Hướng dẫn, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện các quy định về việc đảm bảo và quản
lý kinh sách, thời gian, địa điểm sử dụng kinh sách và bày tỏ niềm tin tín ngưỡng,
tôn giáo cho người đang chấp hành biện pháp đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc tại
cơ sở quản lý trên địa bàn tỉnh thuộc phạm vi quản lý của ngành, theo chỉ đạo, hướng
dẫn của Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội và theo quy định của pháp
luật.
4. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh có
trách nhiệm
Hướng dẫn, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan tổ chức thực hiện các quy định về việc đảm bảo và quản
lý kinh sách, thời gian, địa điểm sử dụng kinh sách và bày tỏ niềm tin tín ngưỡng,
tôn giáo cho người đang bị tạm giữ, tạm giam, người đang chấp hành hình phạt tù
tại cơ sở quản lý, giam giữ trên địa bàn tỉnh thuộc phạm vi quản lý của ngành,
theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng và theo quy định của pháp
luật.
5. UBND cấp huyện, UBND cấp xã
có trách nhiệm
a) Chủ động giải quyết các thủ
tục hành chính trong lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo theo thẩm quyền được quy định
tại Bộ thủ tục hành chính do Chủ tịch UBND tỉnh công bố hoặc đề xuất giải quyết
theo quy định.
b) Kịp thời nắm tình hình sinh
hoạt, hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo, nắm bắt các loại hình tín ngưỡng, hiện tượng
tôn giáo mới (tà đạo, đạo lạ), các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo và các hoạt động
tâm linh lệch chuẩn (nếu có) trên địa bàn; trên cơ sở đó trực tiếp giải quyết
hoặc đề xuất giải quyết, không để bùng phát, tạo ra “điểm nóng” về tín ngưỡng,
tôn giáo. Trường hợp phát sinh vướng mắc liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo vượt
quá thẩm quyền, kịp thời báo cáo UBND cấp huyện, UBND tỉnh để chỉ đạo giải quyết
theo quy định.
Điều 8.
Trách nhiệm, quan hệ phối hợp trong việc tổ chức và quản lý lễ hội tín ngưỡng,
tôn giáo; quản lý hoạt động của các loại hình tín ngưỡng; việc quyên góp, quản
lý, sử dụng tài sản của cơ sở tín ngưỡng; quản lý thu chi tài chính cho công
tác tổ chức lễ hội và tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội tại
cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo.
1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
có trách nhiệm
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Nội
vụ và các cơ quan liên quan hướng dẫn, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra việc thực
hiện pháp luật về tổ chức và quản lý lễ hội tín ngưỡng; hoạt động của các loại
hình tín ngưỡng là di sản văn hóa phi vật thể; việc thực hiện nếp sống văn minh
tại cơ sở tín ngưỡng.
b) Phối hợp với Sở Tài chính, Sở
Nội vụ, UBND các huyện, thành phố hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra việc thu chi tài
chính cho công tác tổ chức lễ hội và tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt
động lễ hội tại cơ sở tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng là di sản văn hóa.
c) Chủ trì hướng dẫn, chỉ đạo,
rà soát việc phát hiện, hỗ trợ việc thực hành, truyền dạy và tôn vinh cá nhân,
cộng đồng thực hành tín ngưỡng là di sản văn hóa phi vật thể.
2. Sở Nội vụ có trách nhiệm
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan liên quan hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra
việc thực hiện pháp luật về tổ chức và quản lý nhà nước về lễ hội tôn giáo; hoạt
động của các loại hình tín ngưỡng bao gồm việc thực hành lễ nghi, người chuyên
hoạt động tín ngưỡng không phải là di sản văn hóa phi vật thể; việc thực hiện nếp
sống văn minh tại cơ sở tôn giáo.
b) Phối hợp với Sở Tài chính, Sở
Văn hóa, Thể thao và Du lịch; UBND các huyện, thành phố hướng dẫn, kiểm tra việc
quản lý, thu chi tài chính cho công tác tổ chức lễ hội và tiền công đức, tài trợ
cho di tích và hoạt động lễ hội tại cơ sở tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng theo Thông
tư số 04/2023/TT-BTC ngày 19/01/2023 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.
3. Sở Tài chính có trách nhiệm
chủ trì hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan và cơ sở tín ngưỡng,
tôn giáo trên địa bàn tỉnh thực hiện việc quản lý, thu chi tài chính cho công
tác tổ chức lễ hội và tiền công đức, tài trợ cho di tích và hoạt động lễ hội
theo Thông tư số 04/2023/TT-BTC ngày 19/01/2023 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.
4. UBND cấp huyện, cơ quan, đơn
vị liên quan phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Sở Tài chính trong
việc chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức kiểm tra việc tiếp nhận và quản lý, sử dụng
các nguồn công đức, tài trợ, hỗ trợ cho công tác tổ chức lễ hội, bảo vệ và phát
huy giá trị di tích theo quy định. Đề xuất phương án giải quyết những vi phạm
(nếu có) theo quy định của pháp luật.
5. UBND cấp xã thực hiện chức
năng quản lý nhà nước về hoạt động tín ngưỡng và tổ chức lễ hội tín ngưỡng theo
thẩm quyền quy định của pháp luật và hướng dẫn của các cơ quan cấp trên.
Điều 9.
Trách nhiệm, quan hệ phối hợp giải quyết hồ sơ, thủ tục về đất đai liên quan đến
tín ngưỡng, tôn giáo
1. Sở Tài nguyên và Môi trường
có trách nhiệm
a) Thực hiện chức năng tham mưu
giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về đất đai liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo
theo quy định.
b) Hướng dẫn UBND cấp huyện
trong việc lập, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện trong đó
có đất tín ngưỡng, đất tôn giáo; tổ chức thẩm định, trình UBND tỉnh phê duyệt;
bảo đảm quỹ đất cho việc giải quyết nhu cầu tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định.
Tổng hợp, theo dõi, kiểm tra việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất
liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo đã được phê duyệt.
c) Hướng dẫn đại diện cơ sở tôn
giáo hoàn thiện hồ sơ; tiếp nhận hồ sơ và chủ trì phối hợp với các cơ quan, đơn
vị liên quan thẩm định, tham mưu giúp UBND tỉnh giải quyết các thủ tục giao đất,
cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền
trên đất cho cơ sở tôn giáo đủ điều kiện và các vấn đề khác liên quan đến đất
đai thuộc lĩnh vực tôn giáo theo quy định của pháp luật. Đề xuất giải pháp tháo
gỡ khó khăn vướng mắc về đất đai của tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực
thuộc, cơ sở tôn giáo theo quy định; thông báo kết quả giải quyết đến Sở Nội vụ
tổng hợp, phối hợp quản lý.
d) Hướng dẫn về công tác bảo vệ
môi trường cho các tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch, tổ chức lễ hội, quản lý
di tích tại các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo.
2. Sở Xây dựng có trách nhiệm
Phối hợp với Sở Tài nguyên và
Môi trường và UBND cấp huyện trong việc giải quyết hoặc tham mưu cấp có thẩm
quyền giải quyết việc giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở
hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo
phù hợp với quy hoạch xây dựng, đảm bảo theo quy định.
3. UBND cấp huyện có trách nhiệm
a) Rà soát nhu cầu, lập, điều
chỉnh quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất theo giai đoạn và từng năm trong đó có đất
tín ngưỡng, tôn giáo theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
b) Thực hiện các thủ tục giao đất,
cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn
liền với đất, các vấn đề khác có liên quan đến đất đai cho các cơ sở tín ngưỡng
theo quy định.
4. Văn phòng UBND tỉnh có trách
nhiệm
Chủ trì theo dõi, đôn đốc việc
triển khai thực hiện các ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh trong giải quyết nội dung
liên quan đến đất đai tín ngưỡng, tôn giáo. Rà soát thủ tục hồ sơ của các cơ
quan, đơn vị liên quan đến lĩnh vực đất đai có liên quan đến tín ngưỡng, tôn
giáo thuộc thẩm quyền UBND tỉnh, trình cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết
theo quy định.
5. Sở Nội vụ có trách nhiệm
a) Phối hợp theo đề nghị của cơ
quan, đơn vị liên quan để giải quyết các nội dung về việc: Lập kế hoạch sử dụng
đất; giao đất; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài
sản khác gắn liền với đất cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo theo đúng quy định.
b) Phối hợp với Văn phòng UBND
tỉnh tham mưu giúp UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết, đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan,
đơn vị chậm tiến độ, thời gian theo quy định hoặc kéo dài thời gian xem xét giải
quyết vấn đề liên quan đến đất đai tín ngưỡng, tôn giáo gây bức xúc cho tổ chức,
cá nhân tín ngưỡng, tôn giáo.
6. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
có trách nhiệm
Phối hợp với Sở Tài nguyên và
Môi trường và các cơ quan, đơn vị liên quan giải quyết các vấn đề đất đai liên
quan đến cơ sở tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng là di tích lịch sử - văn hóa, danh
lam thắng cảnh đã được xếp hạng.
7. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh có
trách nhiệm
Quản lý đúng quy định diện tích
đất được giao vào mục đích quốc phòng; phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan
giải quyết các vấn đề đất đai, xây dựng các công trình tín ngưỡng, tôn giáo tại
khu vực liên quan đến quốc phòng; không để các cơ sở tín ngưỡng và các tổ chức
tôn giáo, chức sắc, chức việc, nhà tu hành của các tôn giáo lấn chiếm, sử dụng
vào mục đích tín ngưỡng, tôn giáo.
Điều 10.
Trách nhiệm, quan hệ phối hợp giải quyết hồ sơ, thủ tục về xây dựng liên quan đến
tín ngưỡng, tôn giáo
1. Sở Xây dựng có trách nhiệm
a) Chủ trì, phối hợp với cơ
quan, đơn vị liên quan tham mưu giúp UBND tỉnh giải quyết những nội dung liên
quan đến quy hoạch, kiến trúc, xây dựng các công trình tín ngưỡng, tôn giáo
theo quy định.
b) Phối hợp với cơ quan, đơn vị
liên quan hướng dẫn đại diện các cơ sở tôn giáo thực hiện trình tự đầu tư xây dựng
công trình; hồ sơ, thủ tục đề nghị phê duyệt quy hoạch chi tiết; hồ sơ cấp giấy
phép xây dựng mới hoặc sửa chữa, cải tạo, di dời công trình tôn giáo theo quy định.
c) Thông báo kết quả giải quyết
đến Sở Nội vụ tổng hợp, phối hợp quản lý.
2. Sở Nội vụ có trách nhiệm
Có ý kiến về tính hợp pháp của
cơ sở tôn giáo; sự cần thiết xây dựng và quy mô công trình tôn giáo hoặc công
trình tín ngưỡng theo đề nghị của cơ quan, đơn vị liên quan để giải quyết các nội
dung về việc cải tạo, nâng cấp hoặc xây dựng mới các cơ sở tín ngưỡng (thuộc phạm
vi quản lý), cơ sở tôn giáo. Phối hợp giải quyết các vấn đề khác có liên quan đến
xây dựng công trình tôn giáo, tín ngưỡng theo quy định của pháp luật.
3. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
có trách nhiệm
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan hướng dẫn, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định
của pháp luật về bảo quản, tu bổ, phục hồi cơ sở tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng là
di sản văn hóa.
4. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh có
trách nhiệm
Phối hợp với các cơ quan, đơn vị
liên quan tham gia thẩm định quy hoạch xây dựng các công trình tín ngưỡng, tôn
giáo tại các khu vực có liên quan đến quốc phòng.
5. UBND cấp huyện có trách nhiệm
a) Tiếp nhận, hướng dẫn, thực
hiện các thủ tục về xây dựng theo quy định đối với các đề nghị của tổ chức, cá
nhân liên quan đến xây dựng công trình tôn giáo, tín ngưỡng trừ việc bảo quản,
tu bổ, phục hồi công trình tín ngưỡng, công trình tôn giáo là di tích lịch sử -
văn hóa, danh lam thắng cảnh đã được xếp hạng hoặc đã được UBND tỉnh đưa vào
danh mục kiểm kê di tích.
b) Thực hiện việc cấp giấy phép
xây dựng đối với công trình tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định và phân cấp, ủy
quyền.
c) Chỉ đạo phòng chuyên môn,
đơn vị được giao quản lý trật tự xây dựng cấp huyện, UBND cấp xã, các cơ quan,
đơn vị liên quan tổ chức theo dõi, kiểm tra đối với các công trình tôn giáo,
tín ngưỡng trên địa bàn quản lý nhằm phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các
hành vi vi phạm pháp luật về trật tự xây dựng. Khi phát hiện vi phạm phải yêu cầu
dừng thi công và xử phạt theo thẩm quyền. Đối với trường hợp vượt quá thẩm quyền
xử phạt thì hoàn thiện hồ sơ trình cấp có thẩm quyền xử phạt vi phạm hành chính
theo quy định.
d) Thực hiện các nội dung khác
liên quan đến quy hoạch, xây dựng công trình tôn giáo, tín ngưỡng theo thẩm quyền.
e) Thông báo kết quả giải quyết
đến Sở Nội vụ tổng hợp, phối hợp quản lý.
Điều 11.
Trách nhiệm, quan hệ phối hợp giải quyết các hồ sơ, thủ tục liên quan đến an
toàn phòng chống cháy, nổ đối với các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo
1. Công an tỉnh chủ trì tiếp nhận,
giải quyết, thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy, chữa cháy đối với các dự án xây
dựng công trình tín ngưỡng, tôn giáo; hướng dẫn các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo
thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định.
2. Sở Nội vụ và các cơ quan,
đơn vị liên quan có trách nhiệm phối hợp với Công an tỉnh trong công tác tuyên
truyền, vận động tổ chức, cá nhân tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng thực hiện nghiêm
túc các quy định của pháp luật về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ.
Điều 12.
Trách nhiệm, quan hệ phối hợp quản lý nhà nước đối với các hoạt động xuất bản,
in và phát hành sản phẩm in; phổ biến, xuất khẩu, nhập khẩu văn hóa phẩm về tín
ngưỡng, tôn giáo; y tế, giáo dục, bảo trợ xã hội, từ thiện, nhân đạo, giáo dục
nghề nghiệp liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo
1. Sở Thông tin và Truyền thông
có trách nhiệm
a) Chủ trì, phối hợp với cơ
quan, đơn vị liên quan tham mưu giúp UBND tỉnh quản lý nhà nước về hoạt động xuất
bản, in và phát hành sản phẩm in có nội dung liên quan đến tín ngưỡng, tôn
giáo; đẩy mạnh công tác định hướng và quản lý thông tin về tín ngưỡng, tôn giáo
trên không gian mạng.
b) Phối hợp thẩm định nội dung,
hình thức xử lý tài liệu có nội dung liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo không
rõ nguồn gốc xuất xứ, chữ viết phát tán vào địa bàn.
2. Sở Y tế có trách nhiệm
a) Chủ trì, tham mưu, giúp UBND
tỉnh quản lý nhà nước đối với các hoạt động y tế có liên quan đến tổ chức, cá
nhân tôn giáo.
b)Tiếp nhận, chủ trì, phối hợp
với các cơ quan, đơn vị, cá nhân có liên quan xem xét giải quyết hoặc tham mưu
cấp có thẩm quyền giải quyết các đề nghị của các tổ chức, cá nhân tôn giáo khi
tham gia các hoạt động y tế, mở cơ sở khám, chữa bệnh và tổ chức các hoạt động
khám, chữa bệnh từ thiện, nhân đạo theo quy định của pháp luật.
c) Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan hướng dẫn, kiểm tra và quản lý tổ chức, cá nhân tôn giáo
thực hiện tốt chương trình xã hội hoá y tế, các hoạt động y tế liên quan đến
tôn giáo.
3. Sở Giáo dục và Đào tạo có
trách nhiệm
a) Chủ trì tham mưu giúp UBND tỉnh
quản lý nhà nước về các hoạt động giáo dục có liên quan đến tổ chức, cá nhân
tôn giáo đối với các đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý.
b) Tiếp nhận, phối hợp xem xét
giải quyết hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền giải quyết các đề nghị của tổ chức,
cá nhân tôn giáo khi tham gia các hoạt động giáo dục, việc tổ chức đào tạo tại
các cơ sở giáo dục phổ thông ngoài công lập thuộc thẩm quyền quản lý có liên
quan đến tôn giáo theo quy định của pháp luật; kiểm tra, quản lý, hướng dẫn các
hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục phổ thông ngoài công lập do tổ chức,
cá nhân các tôn giáo thành lập, thuộc thẩm quyền quản lý.
4. Sở Lao động -Thương binh và
Xã hội có trách nhiệm
a) Chủ trì tham mưu giúp UBND tỉnh
quản lý nhà nước về các hoạt động của ngành lao động thương binh và xã hội có
liên quan đến tổ chức, cá nhân tôn giáo.
b)Tiếp nhận, chủ trì, phối hợp
với các cơ quan, đơn vị có liên quan xem xét, giải quyết hoặc tham mưu cấp có
thẩm quyền giải quyết các đề nghị của cá nhân, tổ chức tôn giáo khi tham gia
các hoạt động bảo trợ xã hội, từ thiện, nhân đạo, giáo dục nghề nghiệp.
c) Hướng dẫn, kiểm tra và quản
lý hoạt động giáo dục nghề nghiệp tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp do các tổ
chức, cá nhân các tôn giáo thành lập; các hoạt động từ thiện xã hội, cơ sở bảo
trợ xã hội, nuôi dạy trẻ em, chăm sóc sức khỏe cho người nghèo, người tàn tật…
của các tổ chức, cá nhân tôn giáo trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.
5. Sở Nội vụ có trách nhiệm
Có ý kiến bằng văn bản về hoạt
động xuất bản, y tế, giáo dục, bảo trợ xã hội, từ thiện, nhân đạo, giáo dục nghề
nghiệp của tổ chức, cá nhân tôn giáo theo đề nghị của cơ quan chủ trì.
6. Sở Y tế, Sở Giáo dục và Đào
tạo, Sở Lao động -Thương binh và Xã hội có trách nhiệm tạo điều kiện cho các tổ
chức, cá nhân tôn giáo tham gia các hoạt động y tế, giáo dục, bảo trợ xã hội, từ
thiện, nhân đạo, giáo dục nghề nghiệp theo quy định của pháp luật; thông báo kết
quả giải quyết hồ sơ của tổ chức, cá nhân tôn giáo trên địa bàn tỉnh tham gia
hoạt động nêu trên đến Sở Nội vụ để tổng hợp, phối hợp quản lý.
7. UBND cấp huyện có trách nhiệm
a) Chủ trì tham mưu giúp UBND tỉnh
quản lý nhà nước về các hoạt động giáo dục có liên quan đến tổ chức, cá nhân
tôn giáo đối với các đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý.
b) Tiếp nhận, phối hợp xem xét
giải quyết hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền giải quyết các đề nghị của tổ chức,
cá nhân tôn giáo khi tham gia các hoạt động giáo dục, việc tổ chức đào tạo tại
các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông ngoài công lập thuộc thẩm quyền quản lý
có liên quan đến tôn giáo theo quy định của pháp luật; kiểm tra, quản lý, hướng
dẫn các hoạt động giáo dục tại các cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông ngoài công
lập do tổ chức, cá nhân các tôn giáo thành lập, thuộc thẩm quyền quản lý.
Điều 13.
Trách nhiệm, quan hệ phối hợp quản lý nhà nước đối với hoạt động tôn giáo có yếu
tố nước ngoài
1. Sở Nội vụ có trách nhiệm chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp nhận, xem xét hồ sơ, tham
mưu giúp UBND tỉnh giải quyết những nội dung thuộc thẩm quyền về sinh hoạt, hoạt
động tôn giáo có yếu tố nước ngoài theo quy định của pháp luật.
2. Sở Ngoại vụ phối hợp với Sở
Nội vụ và các cơ quan, đơn vị có liên quan hỗ trợ, hướng dẫn, quản lý các hoạt
động tôn giáo của các tổ chức, cá nhân nước ngoài trên địa bàn tỉnh theo quy định
của pháp luật Việt Nam và các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia ký kết;
tăng cường công tác đối ngoại tôn giáo phù hợp với đường lối đối ngoại của Đảng
và Nhà nước.
3. Công an tỉnh có trách nhiệm
chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan quản lý hoạt động nhập cảnh,
xuất cảnh, cư trú của chức sắc, nhà tu hành, tín đồ tôn giáo nước ngoài tại địa
bàn tỉnh Vĩnh Phúc.
4. Hàng năm Sở Nội vụ có trách
nhiệm chủ trì, phối hợp với Công an tỉnh, các cơ quan, đơn vị liên quan thống
kê số lượng người nước ngoài là tín đồ các tôn giáo đang sinh sống, làm việc hợp
pháp trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn, tạo điều kiện cho người nước ngoài là tín đồ
các tôn giáo được sinh hoạt, hoạt động tôn giáo theo quy định của pháp luật; phối
hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan cung cấp thông tin nội dung liên quan về
hoạt động có yếu tố nước ngoài theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước về tôn
giáo ở Trung ương.
Điều 14.
Trách nhiệm, quan hệ phối hợp trong tiếp nhận, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo và
kiến nghị, phản ánh có liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo
1. Đối với đơn khiếu nại, tố
cáo và kiến nghị, phản ánh có liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo thuộc lĩnh vực,
phạm vi quản lý của cơ quan, đơn vị nào thì cơ quan, đơn vị đó có trách nhiệm
chủ trì hướng dẫn, tiếp nhận giải quyết; phối hợp với các cơ quan liên quan thống
nhất quan điểm trước khi trả lời hoặc tham mưu cấp có thẩm quyền trả lời tổ chức,
cá nhân tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng theo quy định của pháp luật. Gửi kết quả giải
quyết về Sở Nội vụ tổng hợp, phối hợp quản lý.
2. Thanh tra tỉnh có trách nhiệm
theo dõi, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại,
kết luận nội dung tố cáo, quyết định xử lý tố cáo của Chủ tịch UBND tỉnh có
liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo.
3.UBND cấp huyện, các cơ quan,
đơn vị liên quan cần thường xuyên trao đổi thông tin, phối hợp chặt chẽ, tạo sự
thống nhất, khách quan khi giải quyết các vụ việc liên quan đến tôn giáo, tránh
việc từng ngành, đơn vị chỉ đạo, xử lý, giải quyết vụ việc theo hướng khác
nhau, dẫn đến vụ việc ngày càng phức tạp, kéo dài khó giải quyết.
Điều 15.
Trách nhiệm, quan hệ phối hợp trong thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm liên
quan đến tín ngưỡng, tôn giáo
1. Sở Nội vụ có trách nhiệm chủ
trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan giúp UBND tỉnh xây dựng kế hoạch
thanh tra, kiểm tra việc thi hành pháp luật và chấp hành chính sách pháp luật về
tín ngưỡng, tôn giáo. Đề xuất xử lý theo quy định đối với cán bộ, công chức vi
phạm pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo khi thi hành công vụ và tổ chức, cá nhân
có hành vi vi phạm pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo hoặc lợi dụng tín ngưỡng,
tôn giáo để vi phạm pháp luật.
2. Công an tỉnh có trách nhiệm
phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tiến hành thanh tra, kiểm tra, đề xuất
xử lý những hành vi vi phạm pháp luật về an ninh, trật tự đối với các cơ sở tín
ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh.
3. Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch
có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện thanh
tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về tín ngưỡng, di sản
văn hóa tại cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo là di sản văn hóa.
4. Sở Thông tin và Truyền thông
có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan giúp UBND tỉnh
thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về xuất bản, in, phát hành; việc
đăng, phát tin bài trên báo chí; thông tin mạng internet, nền tảng mạng xã hội
có nội dung liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh; xử lý theo thẩm
quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm theo quy định
của pháp luật.
5. Sở Tài nguyên và Môi trường
có trách nhiệm giúp UBND tỉnh tổ chức thực hiện thanh tra, kiểm tra việc chấp
hành chính sách, pháp luật về quản lý, sử dụng đất của các tổ chức tôn giáo, tổ
chức tôn giáo trực thuộc, các cơ sở tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng; đề xuất phương
án giải quyết trường hợp vi phạm theo quy định.
6. Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp
với các cơ quan, đơn vị liên quan giúp UBND tỉnh tổ chức thanh tra, kiểm tra việc
chấp hành các chính sách, pháp luật về xây dựng đối với các cơ sở tín ngưỡng,
tôn giáo trên địa bàn tỉnh theo thẩm quyền hoặc khi có yêu cầu.
7. Các cơ quan quản lý phòng
cháy chữa cháy, xuất bản, y tế, giáo dục, lao động thương binh và xã hội có
trách nhiệm chủ trì giúp UBND tỉnh thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm theo lĩnh
vực quản lý có liên quan tới cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo, tổ chức tôn giáo; phối
hợp với cơ quan quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo và các cơ quan, đơn vị
liên quan cùng cấp để thống nhất phương án hướng dẫn giải quyết hoặc xử lý vi
phạm theo quy định, đảm bảo ổn định tình hình.
8. Thanh tra tỉnh có trách nhiệm
phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan giúp UBND tỉnh thanh tra việc thực
hiện chính sách, pháp luật có liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh.
9. UBND cấp huyện, cấp xã có
trách nhiệm
a) Chủ trì, phối hợp với cơ
quan, đơn vị liên quan trong công tác thanh tra, kiểm tra và quản lý hoạt động
của: Các cơ sở tín ngưỡng (bao gồm cả điện thờ tư gia), tôn giáo trên địa bàn;
chức sắc, chức việc, nhà tu hành các tôn giáo thuộc phạm vi quản lý; hoạt động
tín ngưỡng của những người thực hành tín ngưỡng tại các cơ sở tín ngưỡng trên địa
bàn theo quy định và hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.
b) Chủ động phối hợp với cơ
quan, đơn vị liên quan trong việc hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra, chỉ đạo và giải
quyết hoặc tham mưu giải quyết các vấn đề khác có liên quan đến lĩnh vực tín
ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn theo quy định. Đề xuất xử lý vi phạm (nếu có)
theo quy định của pháp luật.
Điều 16.
Trách nhiệm, quan hệ phối hợp trong việc đảm bảo kinh phí triển khai, thực hiện
công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo
1. Căn cứ nhiệm vụ được giao,
các cơ quan, đơn vị có chức năng quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo có
trách nhiệm xây dựng dự toán kinh phí hàng năm phục vụ công tác quản lý nhà nước
về tín ngưỡng, tôn giáo theo đúng quy định của pháp luật; dự toán kinh phí bổ
sung khi có nhiệm vụ mới phát sinh theo yêu cầu kế hoạch công tác, gửi Sở Tài
chính thẩm định, trình UBND tỉnh xem xét, quyết định; tổ chức triển khai thực
hiện kế hoạch kinh phí đảm bảo chất lượng, hiệu quả đúng quy định của pháp luật.
2. Sở Tài chính có trách nhiệm
xem xét thẩm định kinh phí, tổng hợp vào dự toán hàng năm của các cơ quan, đơn
vị, báo cáo UBND tỉnh, trình Hội đồng nhân dân tỉnh theo quy định của Luật ngân
sách Nhà nước.
Điều 17. Đề
nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh
1. Tập hợp đồng bào theo tín ngưỡng,
tôn giáo và đồng bào không theo tín ngưỡng, tôn giáo xây dựng khối đại đoàn kết
toàn dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
2. Phản ánh kịp thời ý kiến,
nguyện vọng, kiến nghị của Nhân dân về các vấn đề có liên quan đến tín ngưỡng,
tôn giáo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
3. Tham gia xây dựng văn bản
quy phạm pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo; phản biện xã hội đối với các dự thảo
văn bản quy phạm pháp luật, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án phát triển
kinh tế - xã hội của Nhà nước có liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định
của pháp luật.
4. Tham gia tuyên truyền, vận động
chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ, người theo tín ngưỡng, tôn giáo, các
tổ chức tôn giáo và Nhân dân thực hiện pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo.
5. Giám sát hoạt động của cơ
quan, tổ chức, đại biểu dân cử và cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực
hiện chính sách, pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo.
6. Phối hợp, hỗ trợ và khuyến
khích các tôn giáo tích cực tham gia vận động, tuyên truyền thực hiện nếp sống
văn hóa, văn minh; nâng cao ý thức trách nhiệm của mỗi tín đồ tôn giáo trong việc
giữ gìn, bảo vệ, phát huy giá trị đạo đức, truyền thống văn hóa trong xã hội.
Điều 18. Đề
nghị Ban Dân vận Tỉnh ủy - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo công tác tôn giáo tỉnh
Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị liên quan tham mưu cho Thường trực Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy,
Ban Chỉ đạo công tác tôn giáo tỉnh ban hành các chủ trương, chính sách để lãnh
đạo, chỉ đạo công tác tín ngưỡng, tôn giáo; phối hợp với các cơ quan, đơn vị
tuyên truyền, vận động chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ tôn giáo, những
người chuyên thực hành tín ngưỡng thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng
và chính sách pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo.
Chương
III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 19.
Trách nhiệm tổ chức thực hiện
1. Các sở, ban, ngành; UBND cấp
huyện; UBND cấp xã căn cứ chức năng, nhiệm vụ được phân công có trách nhiệm tổ
chức, thực hiện Quy định này; phối hợp tham mưu, đề xuất Ban Chỉ đạo Công tác
tôn giáo tỉnh, UBND tỉnh chỉ đạo giải quyết kịp thời nhu cầu chính đáng, hợp
pháp của các tổ chức, cá nhân tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng và nhân dân về sinh hoạt,
hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo; đất đai, xây dựng, phòng chống cháy nổ, quản lý
di sản… theo đúng quy định của pháp luật và Quy định này. Những nội dung đã được
giải quyết hoặc đề xuất giải quyết liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo, cơ quan
chủ trì gửi văn bản kết quả giải quyết, đề xuất giải quyết đến Sở Nội vụ và những
cơ quan, đơn vị tham gia phối hợp biết, tổng hợp báo cáo, phối hợp quản lý.
2. Các cơ quan, đơn vị liên
quan khi thực hiện công tác phối hợp phải cử người có trách nhiệm, theo đúng
thành phần do cơ quan chủ trì đề nghị; khi thực hiện các thủ tục hành chính
liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo phải đảm bảo thời hạn theo quy định. Những nội
dung thủ tục hồ sơ liên quan đến lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo đã có hoặc chưa
có quy định tại Bộ thủ tục hành chính, các cơ quan, đơn vị được gửi xin ý kiến
phải trả lời đúng thời hạn và nêu rõ ý kiến thống nhất hoặc không thống nhất. Nếu
chậm trễ về thời gian, nội dung văn bản trả lời không đảm bảo, cơ quan chủ trì
có trách nhiệm báo cáo và tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh có hình thức xử lý theo
quy định.
3. Đối với những vấn đề dự kiến
đưa ra thảo luận tại các cuộc họp, cơ quan chủ trì phải gửi tài liệu cho các
bên được đề nghị tham gia ý kiến ít nhất trước 03 ngày làm việc (trừ trường hợp
đột xuất theo yêu cầu của cơ quan có thẩm quyền), trong trường hợp không gửi kịp
tài liệu thì trước khi vào cuộc họp phải gửi bản thông báo tóm tắt nội dung tài
liệu tại cuộc họp. Đối với những hồ sơ cần phối hợp thẩm tra xác minh, trong thời
gian 02 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan tiếp nhận hồ sơ
có trách nhiệm gửi văn bản lấy ý kiến các cơ quan có liên quan để đảm bảo thời
gian giải quyết theo quy định.
4. Các cơ quan, đơn vị trong
quá trình phối hợp tham mưu UBND tỉnh ban hành văn bản chỉ đạo công tác quản lý
nhà nước liên quan tín ngưỡng, tôn giáo, giải quyết các vụ việc tín ngưỡng, tôn
giáo phải khẩn trương, kịp thời, tạo niềm tin của chức sắc, chức việc, tín đồ
các tôn giáo và Nhân dân với Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền; nếu để chậm
trễ trong quy trình, thủ tục thực hiện thuộc địa bàn quản lý hoặc thẩm quyền giải
quyết của cơ quan, đơn vị nào mà xảy ra các vụ việc liên quan đến tín ngưỡng,
tôn giáo, khiếu kiện vượt cấp, tập trung đông người thì người đứng đầu cơ quan,
đơn vị đó chịu trách nhiệm theo quy định.
Điều 20.
Chế độ báo cáo
Định kỳ trước ngày 30/5 và
30/11 hàng năm hoặc đột xuất khi có yêu cầu, các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện
tổng hợp, đánh giá công tác quản lý nhà nước liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo
thuộc lĩnh vực ngành, địa phương phụ trách, báo cáo UBND tỉnh (qua Sở Nội vụ).
Điều 21.
Điều khoản thi hành
1. Sở Nội vụ chủ trì theo dõi,
đôn đốc các cơ quan, đơn vị triển khai, thực hiện các nội dung theo Quy định
này. Đồng thời chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan nắm tình
hình, trao đổi với Văn phòng UBND tỉnh để kịp thời tham mưu, đề xuất UBND tỉnh
ban hành văn bản chỉ đạo, đôn đốc, nhắc nhở các cơ quan, đơn vị thực hiện
nghiêm túc trách nhiệm phối hợp, đảm bảo tiến độ, thời gian theo quy định.
2. Trường hợp các văn bản quy
phạm pháp luật được dẫn chiếu để áp dụng tại Quyết định này được sửa đổi, bổ
sung hoặc thay thế bằng văn bản quy phạm pháp luật khác thì thực hiện theo quy
định tại các văn bản sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế đó.
3. Hàng năm Sở Nội vụ có trách
nhiệm phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan xây dựng Kế hoạch thực hiện
Quyết định này trình UBND tỉnh phê duyệt và tổng hợp báo cáo kết quả thực hiện
về UBND tỉnh trước ngày 20/6 và 20/12.
Trong quá trình tổ chức, triển
khai thực hiện Quy định, nếu có khó khăn, vướng mắc hoặc vấn đề mới phát sinh,
các cơ quan, đơn vị cần kịp thời phản ánh bằng văn bản về Sở Nội vụ để tổng hợp,
báo cáo trình UBND tỉnh xem xét, quyết định./.