ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
3457/QĐ-UBND
|
Bình
Định, ngày 20 tháng 9 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT QUY HOẠCH PHÁT TRIỂN XUẤT BẢN, IN, PHÁT
HÀNH XUẤT BẢN PHẨM TỈNH BÌNH ĐỊNH ĐẾN NĂM 2020, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Xuất bản ngày
20/11/2012;
Căn cứ Nghị định số
195/2013/NĐ-CP ngày 21/11/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và
biện pháp thi hành Luật Xuất bản;
Căn cứ Quyết định số
115/QĐ-TTg ngày 16/01/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Quy hoạch
phát triển ngành xuất bản, in, phát hành xuất bản phẩm đến năm 2020, tầm nhìn đến
năm 2030;
Căn cứ Quyết định số
54/QĐ-TTg ngày 14/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch tổng thể
phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bình Định đến năm 2020;
Căn cứ Thông tư số
05/2013/TT-BKHĐT ngày 31/10/2013 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về hướng dẫn tổ chức
lập, thẩm định phê duyệt, điều chỉnh và công bố quy hoạch tổng thể phát triển
kinh tế - xã hội; quy hoạch ngành, lĩnh vực và sản phẩm chủ yếu;
Căn cứ Thông báo số 167-KL/TU
ngày 04/8/2017 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Xét đề nghị của Giám đốc Sở Thông tin
và Truyền thông tại Tờ trình số 52/TTr-STTTT ngày 13/9/2017,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Phê duyệt Quy hoạch phát triển xuất bản, in, phát
hành xuất bản phẩm tỉnh Bình Định đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 với các nội
dung chủ yếu sau:
I. MỤC TIÊU
1. Phát triển ngành xuất
bản, in, phát hành tỉnh Bình Định thành công cụ chủ yếu nhằm giáo dục tư tưởng
chính trị, tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của
Nhà nước.
2. Xây dựng mạng lưới
phát hành rộng khắp từ trung tâm thành phố đến các huyện, thị xã, thị trấn; đảm
bảo đến năm 2020 số xã, phường, thị trấn có cơ sở phát hành đạt tỷ lệ 70% và đến
năm 2030 là 100%.
3. Xây dựng chính sách hỗ
trợ phù hợp để khuyến khích các doanh nghiệp đưa sách về các xã, đặc biệt là
các xã thuộc miền núi, vùng khó khăn trong tỉnh.
4. Xây dựng đội ngũ làm
công tác xuất bản, in, phát hành có chuyên môn giỏi, bản lĩnh chính trị vững
vàng, có đạo đức nghề nghiệp.
5. Phát triển các hoạt động
xuất bản, in, phát hành xuất bản phẩm phù hợp với cơ chế kinh tế thị trường,
xây dựng các đơn vị hoạt động xuất bản, in, phát hành xuất bản phẩm có sản phẩm
chủ lực, đảm bảo hoạt động kinh doanh có lãi, chi phối thị trường trong tỉnh và
từng bước mở rộng ra phạm vi ngoài tỉnh.
II. QUY HOẠCH
PHÁT TRIỂN XUẤT BẢN, IN, PHÁT HÀNH ĐẾN NĂM 2020, TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2030
1. Quy hoạch lĩnh vực xuất bản
a. Giai đoạn
2017 - 2020
* Đối với xuất bản phẩm
không kinh doanh
- Tạo điều kiện thuận lợi cho
các cơ quan, đơn vị, địa phương xuất bản tài liệu không kinh doanh phục vụ công
tác thông tin tuyên truyền nhiệm vụ chính trị.
- Ưu tiên xuất bản các ấn phẩm:
sách, catalogues, postal,.. tuyên truyền các nghị quyết chiến lược của Tỉnh ủy
về phát triển công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp, nông dân, nông thôn; phát triển
nguồn nhân lực phục vụ quá trình CNH - HĐH, hợp tác đầu tư phát triển…
* Đối với xuất bản phẩm kinh
doanh
- Tiếp tục hướng dẫn, tạo điều
kiện cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân xuất bản các xuất bản phẩm,
sách qua Nhà xuất bản.
b. Giai đoạn
2021 - 2030
* Đối với xuất bản phẩm
không kinh doanh
- Xây dựng Kế hoạch thực hiện
Quy hoạch xuất bản, in, phát hành trong đó chú trọng mục tiêu xuất bản sách
Bình Định với tổng số đầu sách xuất bản đạt được khoảng 30 đầu sách/năm.
* Xuất bản phẩm kinh doanh
- Nghiên cứu, khảo sát, đánh
giá và xây dựng Đề án thành lập nhà xuất bản và đồng thời chuẩn bị các thủ tục
pháp lý cần thiết để đảm bảo các điều kiện có thể thành lập và đưa nhà xuất bản
Bình Định đi vào hoạt động.
- Sau năm 2025 xem xét thành lập
Nhà Xuất bản Bình Định (nếu đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế).
- Trường hợp không đảm bảo các
điều kiện phù hợp để thành lập Nhà xuất bản trong giai đoạn thì tiếp tục thực
hiện các hoạt động xuất bản kinh doanh thông qua các Nhà xuất bản lân cận trong
khu vực hoặc tại các Nhà xuất bản chuyên ngành phù hợp.
2. Lĩnh vực in
a. Giai đoạn
2017 - 2020
* Về loại hình, sản phẩm
- Khuyến khích đầu tư, phát triển
doanh nghiệp in loại hình DDI và FDI, đầu tư công nghệ chế bản không phim và in
kỹ thuật số ở một số cơ sở in, đáp ứng nhu cầu in nhanh, chất lượng cao.
- Phát triển đa dạng các loại
hình sản phẩm, trong đó khuyến khích đầu tư lĩnh vực in các sản phẩm sách, báo,
tạp chí, bản tin và bao bì trên vật liệu màng mỏng phức hợp, các-tông và kim loại.
- Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu
xuất bản phẩm theo hướng tăng sản lượng xuất bản phẩm có chất lượng và giá trị
cao về giáo dục, khoa học - công nghệ và thẩm mỹ.
* Về đầu tư công nghệ
Khuyến khích đầu tư nâng cấp, ứng
dụng phương pháp in offset với những công nghệ, thiết bị tiên tiến, tự động hóa
kết nối 3 khâu trong sản xuất, các thiết bị kiểm tra, ổn định chất lượng sao -
truyền dữ liệu, gia công hoàn thiện sản phẩm để nâng cao chất lượng, năng suất
lao động, hạn chế ô nhiễm môi trường, cạnh tranh tích cực giành thị phần in
trong khu vực.
* Về phát triển thị trường
- Xác định thị trường nội tỉnh
là thị trường chủ lực.
- Ưu tiên đầu tư cho tăng chất
lượng sản phẩm in, lấy việc tăng chất lượng sản phẩm in làm điều kiện cơ bản để
tăng doanh số.
- Các đơn vị in của tỉnh liên kết,
phối hợp với Nhà xuất bản; từng bước đầu tư thiết bị có công nghệ hiện đại để tạo
ra các sản phẩm in chất lượng cao, xây dựng thành thương hiệu sản phẩm in của
Bình Định.
* Về quy hoạch, sắp xếp lại
địa điểm kết hợp xử lý ô nhiễm môi trường của các đơn vị hoạt động in
- Bố trí địa điểm đặt nhà xưởng
hoạt động in đạt yêu cầu tránh ô nhiễm tiếng ồn, bảo đảm phương án phòng chống
cháy nổ,...
- Bố trí nhà xưởng sản xuất của
các công ty, quy hoạch thành cụm công nghiệp dịch vụ in để thuận tiện cho việc
hợp tác sản xuất - kinh doanh.
- Không đầu tư các công nghệ
thiết bị và không sử dụng các loại vật tư vật liệu có nguy cơ gây ô nhiễm môi
trường cao hoặc có lượng rác thải lớn.
b. Giai đoạn
2021 - 2030
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
in kỹ thuật số cho một số ấn phẩm cần in nhanh, số lượng ít.
- Di dời toàn bộ các cơ sở in
trong nội thành vào khu công nghiệp tập trung trước năm 2025.
- Nghiên cứu quy hoạch hình
thành cụm công nghiệp dịch vụ in để thuận tiện cho việc hợp tác sản xuất, kinh
doanh.
3. Lĩnh vực phát hành
a. Giai đoạn
2017 - 2020
- Tiếp tục duy trì và phát triển
các đơn vị phát hành hiện nay; đảm bảo 70% xã, phường có nhà sách, điểm phát
hành trên cơ sở kết hợp lồng ghép trong hoạt động của Bưu điện Văn hóa xã, Nhà
văn hóa, Thư viện tại địa phương.
- Khuyến khích các thành phần
kinh tế tham gia đầu tư xây dựng các nhà sách tự chọn hoặc siêu thị sách tại
thành phố Quy Nhơn, thị xã An Nhơn, thị trấn Bồng Sơn, thị trấn Phú Phong và
các thị trấn tập trung đông dân cư, chuyên kinh doanh xuất bản phẩm hoặc đặt
trong hệ thống siêu thị bán lẻ.
- Phát triển các nhà sách của
các doanh nghiệp, tư nhân theo hướng liên kết xuất bản và liên kết phát hành
sách.
- Phát triển các đại lý, cửa hiệu
ở các xã, phường, thị trấn theo hướng các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, các tổ chức
liên kết với các đơn vị phát hành sách.
- Xác định thị trường trong tỉnh
là thị trường chủ yếu và chiến lược.
b. Giai đoạn
2021 - 2030
- Tiếp tục phát triển các nhà
sách và mạng lưới điểm, đại lý phát hành sách ở các xã còn lại, đảm bảo đến năm
2030 hoàn thành chỉ tiêu 100% xã, phường có nhà sách, điểm phát hành trên cơ sở
kết hợp lồng ghép trong hoạt động của Bưu điện Văn hóa xã, Nhà văn hóa, Thư viện
tại địa phương.
- Phát triển thị trường ở ngoài
tỉnh: chuẩn bị các điều kiện để thành lập các đại diện, đại lý ở một số địa
phương trong Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung và các tỉnh Nam Trung Bộ.
4. Lĩnh vực quản lý nhà nước
- Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo
của Tỉnh ủy, UBND tỉnh đối với hoạt động xuất bản, in, phát hành.
- Thường xuyên thanh tra, kiểm
tra về hoạt động xuất bản, in, phát hành.
- Tổ chức tổng kiểm tra, rà
soát cấp mới hoặc cấp lại giấy phép hoạt động xuất bản, in, phát hành theo đúng
quy định.
- Tăng cường quản lý các cơ sở
in nhỏ lẻ, các cơ sở photo màu, các cơ sở in hàng mã; Quản lý việc nộp lưu chiểu
và đọc lưu chiểu xuất bản phẩm, ngăn chặn kịp thời các sai phạm về an ninh
thông tin trong các xuất bản phẩm.
III. NHIỆM VỤ,
GIẢI PHÁP
1. Xây dựng, ban hành mới
hoặc bổ sung, hoàn thiện các cơ chế, chính sách để quản lý hiệu quả và tạo điều
kiện thuận lợi để ngành xuất bản, in, phát hành xuất bản phẩm phát triển bền vững.
2. Tăng cường củng cố,
hoàn thiện về biên chế, tổ chức bộ máy, cơ chế phối hợp của các cơ quan chỉ đạo
và quản lý nhà nước về xuất bản, in, phát hành, đảm bảo số lượng và chất lượng
theo yêu cầu của từng giai đoạn phát triển.
3. Đổi mới công tác phối
hợp quản lý hoạt động xuất bản, in, phát hành xuất bản phẩm, quy định rõ trách
nhiệm của các cơ quan: Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở Thông tin và Truyền thông và
các cơ quan liên quan nhằm đảm bảo việc phối hợp thực hiện được chặt chẽ hơn,
hiệu quả hơn.
4. Đẩy mạnh việc ứng dụng
công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính trong công tác quản lý nhà nước
đối với hoạt động xuất bản, in, phát hành.
5. Đẩy mạnh hợp tác
trong nước và quốc tế để tiếp thu các kinh nghiệm về quản lý và thu hút các nguồn
tài trợ, giúp đỡ về tài chính, kỹ thuật cho công tác nghiên cứu khoa học, đào tạo
cán bộ, đầu tư thiết bị, công nghệ hiện đại ngành xuất bản, in, phát hành.
6. Đẩy mạnh tuyên truyền
nâng cao nhận thức về quyền và trách nhiệm của các tổ chức, doanh nghiệp và
công dân đối với hoạt động xuất bản, in, phát hành xuất bản phẩm.
IV. KHÁI
TOÁN KINH PHÍ, PHÂN KỲ VÀ DANH MỤC CÁC DỰ ÁN, ĐỀ ÁN, CHƯƠNG TRÌNH CẦN THIẾT CHO
VIỆC TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUY HOẠCH
1. Tổng kinh phí thực hiện
Tổng kinh phí để triển khai thực
hiện Quy hoạch: khoảng 14,45 tỷ đồng; trong đó:
- Kinh phí từ nguồn vốn ngân
sách nhà nước: 5,45 tỷ đồng (nguồn vốn Trung ương: 2,8 tỷ, nguồn vốn của tỉnh:
2,65 tỷ);
- Kinh phí từ nguồn vốn
xã hội hóa: 9,0 tỷ đồng.
2. Phân kỳ thực hiện
- Giai đoạn 2017 - 2020: khoảng
1,3 tỷ đồng; trong đó:
+ Vốn ngân sách nhà nước: 1,3 tỷ
đồng (nguồn vốn Trung ương: 0,8 tỷ, nguồn vốn của tỉnh: 0,5 tỷ).
- Giai đoạn 2021 - 2025: khoảng
5,85 tỷ đồng; trong đó:
+ Vốn ngân sách nhà nước: 1,85
tỷ đồng (nguồn vốn Trung ương: 1,0 tỷ, nguồn vốn của tỉnh: 0,85 tỷ);
+ Vốn xã hội hóa: 4,0 tỷ đồng.
- Giai đoạn 2026 - 2030: khoảng
7,3 tỷ đồng; trong đó:
+ Vốn ngân sách nhà nước: 2,3 tỷ
đồng (nguồn vốn Trung ương: 1,0 tỷ, nguồn vốn của tỉnh: 1,3 tỷ);
+ Vốn xã hội hóa: 5,0 tỷ đồng.
Điều 2. Tổ
chức thực hiện
1. Sở Thông tin và Truyền
thông
- Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh
về việc tham mưu tổ chức triển khai thực hiện Quy hoạch trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, đơn vị liên quan; căn cứ vào tình hình thực tế và chức năng nhiệm vụ để
xây dựng các đề án, dự án, chương trình, kế hoạch, giải pháp hàng năm hoặc từng
giai đoạn để triển khai thực hiện Quy hoạch;
- Tổ chức kiểm tra, sơ kết, tổng
kết, báo cáo kết quả tiến độ thực hiện Quy hoạch; báo cáo UBND tỉnh xem xét điều
chỉnh, bổ sung Quy hoạch cho phù hợp (nếu cần thiết).
2. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Phối hợp với Sở Thông tin và
Truyền thông và các sở, ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh bố trí nguồn vốn
đầu tư cho các dự án đầu tư liên quan đến xuất bản, in, phát hành xuất bản phẩm
thuộc trách nhiệm đầu tư từ nguồn ngân sách tỉnh.
- Phối hợp với Sở Thông tin và
Truyền thông trong việc quản lý, cấp giấy phép hoạt động kinh doanh hoạt động
in (đảm bảo các điều kiện theo quy định ngành nghề kinh doanh có điều kiện).
3. Sở Tài chính
Phối hợp với Sở Thông tin và
Truyền thông và các sở, ngành, đơn vị liên quan tham mưu UBND tỉnh bố trí nguồn
vốn để thực hiện Quy hoạch.
4. Sở Xây dựng, Sở Tài
nguyên và Môi trường, Ban Quản lý khu kinh tế tỉnh
Phối hợp với Sở Thông tin và
Truyền thông và các đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất cho UBND tỉnh các nội
dung liên quan đến:
- Quy hoạch, việc giao hoặc
thuê đất theo thẩm quyền cho các tổ chức, doanh nghiệp xây dựng các trung tâm
sách, nhà sách, hiệu sách ở trung tâm khu vực thành phố, thị xã, thị trấn; các
trường đại học, cao đẳng và trung học chuyên nghiệp.
- Quy hoạch đất làm địa điểm phục
vụ xây dựng mới hoặc di dời nhà xưởng của các công ty in từ khu vực dân cư vào
các khu, cụm công nghiệp.
- Chính sách, cơ chế đối với
các Công ty, doanh nghiệp in phải di dời nhà xưởng từ khu vực dân cư vào các
khu, cụm công nghiệp.
5. Sở Nội vụ
Phối hợp với Sở Thông tin Truyền
thông và các đơn vị liên quan tham mưu, đề xuất cho UBND tỉnh việc sắp xếp, điều
chỉnh bộ máy, bổ sung biên chế cho Sở Thông tin và Truyền thông và Phòng Văn
hóa và Thông tin các huyện, thị xã, thành phố để đảm bảo thực hiện Quy hoạch.
6. Sở Giáo dục và Đào tạo
Chỉ đạo các trường tiểu học,
trung học cơ sở, trung học phổ thông tích cực, phối hợp có hiệu quả với các đại
lý của các đơn vị phát hành sách trên địa bàn tỉnh Bình Định để phục vụ nhu cầu
học tập của học sinh trên địa bàn.
7. Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố
Chủ động, tích cực phối hợp với
Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan trong việc triển khai thực
hiện Quy hoạch tại địa phương; Chỉ đạo thực hiện tuyên truyền giới thiệu nội
dung quy hoạch; phối hợp với các đơn vị xuất bản, in, phát hành tổ chức phát
triển và quản lý các hoạt động xuất bản, in, phát hành trên địa bàn đúng theo nội
dung Quy hoạch; thực hiện việc đấu giá đất, giao đất theo chức năng, thẩm quyền
cho các chủ thể tham gia vào mạng lưới phát hành trong quy hoạch là hộ gia
đình, đảm bảo theo đúng quy định hiện hành của Nhà nước và đúng các nội dung của
Quy hoạch.
8. Các sở, ban, ngành liên
quan
Căn cứ chức năng, nhiệm vụ và
tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, địa phương; tích cực phối hợp với Sở
Thông tin và Truyền thông trong việc triển khai thực hiện các nội dung của Quy
hoạch.
9. Các đơn vị hoạt động xuất
bản, in, phát hành
Căn cứ nội dung Quy hoạch, xây dựng
kế hoạch phát triển của đơn vị theo định kỳ hàng năm hoặc từng giai đoạn; trong
đó chú trọng định hướng đầu tư công nghệ thiết bị, định hướng xây dựng sản phẩm
chiến lược, định hướng phát triển thị trường và một số nội dung chủ yếu khác của
quy hoạch.
Các cơ sở in căn cứ nội dung
Quy hoạch, xây dựng kế hoạch di dời nhà xưởng vào các khu, cụm công nghiệp theo
đúng lộ trình Quy hoạch đã đề ra.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc các Sở: Thông tin
và Truyền thông, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Xây dựng, Tài nguyên và Môi trường,
Nội vụ, Giáo dục và Đào tạo; Trưởng ban Ban quản lý khu kinh tế tỉnh; Giám đốc
Kho bạc Nhà nước tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng
các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này kể từ ngày ký./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Tuấn Thanh
|