ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NINH BÌNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 34/2015/QĐ-UBND
|
Ninh
Bình, ngày 14 tháng 12 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC BAN HÀNH QUY CHẾ QUẢN LÝ, BẢO VỆ VÀ PHÁT HUY GIÁ TRỊ DI TÍCH LỊCH SỬ - VĂN
HÓA VÀ DANH LAM THẮNG CẢNH ĐÃ XẾP HẠNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH BÌNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NINH BÌNH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Di sản văn hóa ngày
29/6/2001 và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Di sản văn hóa ngày
18/6/2009;
Căn cứ Nghị định số 98/2010/NĐ-CP
ngày 21/9/2010 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Di
sản văn hóa và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Di sản Văn hóa;
Căn cứ Nghị định số 70/2012/NĐ-CP
ngày 18/9/2012 của Chính phủ quy định thẩm quyền, trình tự, thủ tục lập, phê
duyệt quy hoạch, dự án bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích lịch sử - văn hóa,
danh lam thắng cảnh;
Căn cứ Thông tư số
09/2011/TT-BVHTTDL ngày 14/7/2011 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
quy định về nội dung hồ sơ khoa học để xếp hạng di tích lịch sử - văn hóa và
danh lam thắng cảnh;
Căn cứ Thông tư số
18/2012/TT-BVHTTDL ngày 28/12/2012 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
quy định chi tiết một số quy định về bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch tại Tờ trình số 94/TTr-SVHTTDL ngày 14 tháng 7 năm
2015,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế quản lý, bảo vệ và
phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh đã xếp hạng
trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày kể từ ngày
ký ban hành.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành khác ở tỉnh; Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các huyện, thành phố; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn
và tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
- Cục Di sản Văn hóa;
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL - Bộ Tư pháp;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Ủy ban MTTQVN tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy;
- Ban Dân vận Tỉnh ủy;
- Ban VH-XH, HĐND tỉnh;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, VP6,2,3,4,5,7,9,10.
TN/qd18
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Lê Văn Dung
|
QUY CHẾ
QUẢN LÝ, BẢO VỆ VÀ PHÁT HUY GIÁ TRỊ DI TÍCH LỊCH SỬ - VĂN HÓA VÀ DANH
LAM THẮNG CẢNH ĐÃ XẾP HẠNG TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NINH BÌNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 34/2015/QĐ-UBND
ngày 14 tháng 12 năm 2015 của UBND tỉnh Ninh
Bình)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh, đối
tượng áp dụng
1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định về quản lý, bảo
vệ và phát huy giá trị di tích lịch sử - văn hóa và danh lam thắng cảnh, bao gồm:
Di tích lịch sử - văn hóa, di tích kiến trúc nghệ thuật, di tích khảo cổ và
danh lam thắng cảnh (sau đây gọi tắt là di tích) trên địa bàn tỉnh Ninh Bình đã
được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xếp hạng theo quy định của Luật Di sản văn
hóa.
2. Đối tượng áp dụng
Các cơ quan nhà nước, các tổ chức, cá
nhân người Việt Nam; các tổ chức, cá nhân người nước ngoài và người Việt Nam định
cư ở nước ngoài có liên quan đến các hoạt động quản lý, nghiên cứu, bảo vệ,
khai thác và phát huy giá trị các di tích trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.
Điều 2. Nguyên
tắc quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích
1. Các hoạt động quản lý, nghiên cứu, bảo vệ, khai thác và phát huy giá trị các di tích trên địa bàn tỉnh
Ninh Bình phải tuân thủ Luật Di sản văn hóa, các quy định của pháp luật có liên
quan và những quy định tại Quy chế này.
2. Di tích phải được bảo vệ nguyên trạng,
không tự ý đưa thêm, di dời, thay đổi hiện vật trong di tích. Không được làm
thay đổi môi trường cảnh quan di tích.
3. Chỉ thực hiện các hoạt động bảo quản,
tu bổ, phục hồi di tích khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép.
4. Không lợi dụng việc bảo vệ và phát
huy giá trị di tích để trục lợi, hoạt động mê tín dị đoan
hoặc các hành vi trái pháp luật khác.
5. Hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng tại
di tích phải tuân thủ quy định pháp luật về tôn giáo và tín ngưỡng.
6. Các di tích đã xếp hạng phải thành
lập Ban quản lý di tích.
Chương II
QUẢN LÝ, BẢO VỆ
VÀ PHÁT HUY GIÁ TRỊ DI TÍCH
Điều 3. Kiểm
kê, phân loại đăng ký bảo vệ di tích
1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ
trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện
và các đơn vị liên quan tổ chức thực hiện việc kiểm kê di tích trên địa bàn
toàn tỉnh, trình Chủ tịch UBND tỉnh phê
duyệt, công bố danh mục kiểm kê di tích.
2. Hằng năm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du
lịch phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện
và các đơn vị liên quan tổ chức rà soát, đánh giá và trình Chủ tịch UBND tỉnh
quyết định bổ sung danh mục kiểm kê di tích hoặc đưa ra khỏi danh mục kiểm kê đối
với di tích không đủ tiêu chuẩn.
Điều 4. Điều kiện
xếp hạng di tích
1. Là các di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh có giá trị tiêu biểu về
lịch sử, văn hóa, khoa học được quy định tại khoản 2 Điều 28 Luật Di sản văn hóa ngày 29/6/2001 và khoản 9, khoản 10 Điều 1
Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Di sản văn hóa ngày 18/6/2009.
2. Nằm trong danh mục kiểm kê di tích
đã được Chủ tịch UBND tỉnh ban hành quyết
định công bố.
3. Di tích phải được lập hồ sơ khoa học
và có đầy đủ thành phần theo quy định tại khoản 2 Điều 13 Nghị định số
98/2010/NĐ-CP ngày 21/9/2010 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều
của Luật di sản văn hóa và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật di sản
văn hóa.
4. Được sự đồng thuận của chính quyền
và nhân dân địa phương, cá nhân/ tổ chức trực tiếp quản lý di tích, dòng họ (đối
với nhà thờ họ) về việc đề nghị xếp hạng di tích.
Điều 5. Lập hồ sơ khoa học di
tích đề nghị xếp hạng di tích
1. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với
các cơ quan, đơn vị liên quan lập hồ sơ khoa học đề nghị xếp hạng di tích.
2. Nội dung hồ sơ khoa học đề nghị xếp
hạng di tích thực hiện theo quy định tại Thông tư số 09/2011/TT-BVHTTDL ngày
14/7/2011 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể
thao và Du lịch Quy định về nội dung hồ sơ khoa học để xếp hạng
di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh.
Điều 6. Tổ chức xét, quyết định xếp hạng di tích
1. Di tích đề nghị xếp hạng trước khi
trình cơ quan nhà nước có thẩm quyền quyết định công nhận, xếp hạng phải được Hội
đồng khoa học xét duyệt xếp hạng di tích cấp tỉnh xem xét thẩm định hồ sơ khoa
học của di tích.
2. Hội đồng khoa học xét duyệt xếp hạng
di tích do Chủ tịch UBND tỉnh thành lập, có nhiệm vụ xét duyệt nội dung khoa học
và pháp lý của hồ sơ di tích. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch là cơ quan thường
trực của Hội đồng.
3. Cơ quan thường trực của Hội đồng
tiếp nhận hồ sơ khoa học di tích đề nghị xếp hạng và chuẩn bị nội dung các kỳ họp
của Hội đồng.
4. Thẩm quyền quyết định xếp hạng di
tích thực hiện theo khoản 11 Điều 1 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
di sản văn hóa ngày 18/6/2009.
Điều 7. Trao nhận
quyết định và bằng xếp hạng di tích
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch có
trách nhiệm hướng dẫn chính quyền địa phương có di tích được xếp hạng tổ chức trao nhận Quyết định và Bằng xếp hạng
di tích theo quy định của Nhà nước, bảo đảm trang trọng và tiết kiệm.
Điều 8. Các tổ chức
quản lý di tích
1. Đối với Di sản thế giới và Di tích
cấp quốc gia đặc biệt: UBND tỉnh quyết định
mô hình tổ chức quản lý và quy định chức
năng, nhiệm vụ.
2. Đối với các di tích đã xếp hạng cấp
quốc gia, cấp tỉnh:
a) Mỗi di tích thành lập một Ban quản
lý di tích, thành phần gồm:
- Lãnh đạo Ủy ban nhân dân cấp xã làm Trưởng ban.
- Cán bộ công chức văn hóa và đại diện
tổ chức, cá nhân là chủ sở hữu hoặc được giao trực tiếp quản lý tại di tích (nếu
có) làm Phó trưởng ban.
- Số lượng và thành phần các thành
viên khác do Ủy ban nhân dân cấp xã xem
xét quyết định dựa trên quy mô, tính chất của di tích.
b) Trường hợp di tích nằm trên nhiều
đơn vị hành chính cấp xã hoặc có tính chất, đặc điểm đặc biệt về lịch sử hình
thành, Ủy ban nhân dân cấp huyện căn cứ
vào giá trị, quy mô, tính chất của di tích trên địa bàn xây dựng mô hình tổ chức quản lý di tích phù hợp.
c) Các tổ chức quản lý di tích quy định
tại điểm a, điểm b Khoản này hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm, kinh phí hoạt động
cân đối từ nguồn thu của di tích.
3. Các tổ chức quản lý di tích có
trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn, phát huy giá trị di tích theo quy định của Luật di
sản văn hóa và các quy định pháp luật
khác có liên quan.
Điều 9. Cắm mốc giới bảo vệ di
tích
1. Sau khi di tích được cấp có thẩm
quyền quyết định xếp hạng phải tiến hành cắm mốc giới các khu vực bảo vệ di
tích. Việc cắm mốc giới phải tuân thủ đúng nguyên tắc quy định tại Điều 14 Nghị
định số 98/2010/NĐ-CP ngày 21/9/2010 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một
số điều của Luật di sản văn hóa và Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
di sản văn hóa.
2. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ
trì, phối hợp với các cấp chính quyền, các ngành có liên quan tổ chức cắm mốc
giới khu vực bảo vệ di tích.
3. Sau khi hoàn thành cắm mốc giới bảo
vệ di tích, UBND cấp huyện có trách nhiệm
tiếp nhận, quản lý, UBND cấp xã có trách nhiệm bảo vệ mốc giới.
4. Cá nhân, tổ chức được giao trực tiếp
quản lý di tích có trách nhiệm gắn bia biển, xây dựng nội
quy di tích, bản trích giới thiệu nội dung di tích.
Điều 10. Quản lý
đất đai thuộc di tích
1. Đất đai thuộc di tích đã được xếp
hạng phải được quản lý theo quy định của pháp luật về đất đai. Nghiêm cấm mọi
hành vi xâm phạm, lấn chiếm, mua bán, chuyển nhượng, hủy hoại đất đai thuộc di
tích đã được xếp hạng.
2. Việc khoanh vùng bảo vệ và sử dụng
các khu vực đất đai của di tích được xếp hạng thực hiện theo quy định tại khoản
13 Điều 1 Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Di sản văn hóa năm 2009 và
Điều 14 của Nghị định số 98/2010/NĐ-CP ngày 21/9/2010 của Chính phủ quy định
chi tiết thi hành một số điều của Luật Di sản văn hóa và Luật Sửa đổi, bổ sung
một số điều của Luật Di sản văn hóa.
3. Tổ chức, cá nhân là chủ sở hữu di
tích hoặc được giao quyền quản lý, sử dụng di tích có trách nhiệm quản lý đất
đai thuộc di tích. Trong trường hợp phát hiện đất đai thuộc di tích bị xâm phạm,
lấn chiếm, mua bán, hủy hoại phải áp dụng ngay các biện pháp ngăn chặn, bảo vệ
và thông báo cho UBND cấp xã, Phòng Văn
hóa và Thông tin cấp huyện nơi có di tích. Khi nhận được thông báo, các cơ quan
này phải báo cáo ngay cho UBND cấp huyện nơi có di tích để áp dụng các biện pháp ngăn chặn, bảo vệ kịp thời và báo cáo với cơ quan
chuyên môn cấp trên trực tiếp để phối hợp xử lý, giải quyết.
4. UBND các cấp có trách nhiệm quản
lý và phối hợp với các bên liên quan quản lý tốt việc sử dụng đất đai thuộc di tích
trên địa bàn; kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý vi phạm về quản lý và sử dụng
đất đai thuộc di tích theo các quy định của pháp luật.
Điều 11. Quản lý
công trình kiến trúc, điêu khắc, di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia thuộc di
tích.
1. Các di tích đã xếp hạng phải được
bảo vệ nguyên trạng. Nghiêm cấm mọi hành vi xâm phạm, hủy hoại đối với các công
trình kiến trúc, điêu khắc di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia của di tích.
2. Tổ chức, cá nhân được giao trực tiếp
quản lý, sử dụng di tích có trách nhiệm bảo quản, giữ gìn di tích và các hiện vật
có trong di tích. Trường hợp phát hiện hiện vật của di tích bị mất, hư hỏng phải
báo ngay cho cơ quan cấp trên trực tiếp để kịp thời xử lý, giải quyết.
3. Tổ chức, cá nhân được giao trực tiếp
quản lý di tích trước khi tiếp nhận các hiện vật công đức để bài trí tại di
tích phải báo cáo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và được
sự đồng ý bằng văn bản của các cơ quan có thẩm quyền.
4. Việc đưa di vật, cổ vật, bảo vật
quốc gia ra khỏi di tích để nghiên cứu, trưng bày, triển lãm trong phạm vi của
tỉnh phải có văn bản đồng ý của Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch; đưa
di vật, cổ vật, bảo vật quốc gia của di tích ra ngoài tỉnh phải có quyết định
cho phép của Chủ tịch UBND tỉnh.
5. Việc phục chế, làm bản sao di vật,
cổ vật, bảo vật quốc gia của di tích thực hiện theo Điều 46 của Luật Di sản văn
hóa năm 2001.
Điều 12. Bảo quản,
tu bổ, phục hồi di tích
1. Chỉ thực hiện các hoạt động bảo quản,
tu bổ, phục hồi di tích khi được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép. Việc
sửa chữa, tu bổ, tôn tạo phải giữ gìn tối đa các yếu tố gốc
cấu thành di tích, không làm ảnh hưởng đến cảnh quan di tích.
2. Việc bảo quản, tu bổ, phục hồi di
tích, tu sửa cấp thiết di tích thực hiện theo quy định của Nghị định số
70/2012/NĐ-CP ngày 18/9/2012 của Chính phủ quy định thẩm quyền, trình tự, thủ tục
lập, phê duyệt quy hoạch, dự án bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích lịch sử - văn
hóa, danh lam thắng cảnh; Thông tư số 18/2012/TT-BVHTTDL ngày 28/12/2012 của Bộ
trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Quy định chi tiết một
số quy định về bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích.
3. Đối với các di tích tu bổ, sửa chữa
nhỏ, không ảnh hưởng đến yếu tố gốc cấu thành di tích thì không cần lập dự án
nhưng phải có biên bản đánh giá hiện trạng, hồ sơ thiết kế, dự toán kinh phí gửi
đến Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, khi có ý kiến đồng ý bằng văn bản mới được
tiến hành.
4. Việc xây dựng các công trình cơ sở
hạ tầng kinh tế - xã hội liên quan đến khu vực bảo vệ và môi trường cảnh quan
di tích phải được sự nhất trí bằng văn bản của Ủy
ban nhân dân tỉnh, văn bản thẩm định của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
đối với di tích xếp hạng cấp tỉnh và di tích chưa xếp hạng thuộc danh mục kiểm
kê đã được UBND tỉnh ban hành quyết định
công bố có giá trị cần được bảo vệ; ý kiến bằng văn bản của Bộ Văn hóa, Thể
thao và Du lịch đối với di tích xếp hạng quốc gia, quốc gia đặc biệt.
Điều 13. Hoạt động
tín ngưỡng, tôn giáo và lễ hội tại di tích
1. Các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo
tại các di tích đã được xếp hạng phải tuân thủ quy định của pháp luật về tín
ngưỡng, tôn giáo và các quy định của pháp luật khác có liên quan.
2. Nghiêm cấm mọi hành vi lợi dụng
tín ngưỡng, tôn giáo tại di tích để chống lại Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ
nghĩa Việt Nam; gây mất an ninh trật tự; tuyên truyền trái pháp luật; chia rẽ
khối đoàn kết dân tộc; tổ chức các hoạt động mê tín dị đoan, phục hồi các hủ tục
trái với thuần phong mỹ tục của dân tộc và những hành vi vi phạm pháp luật
khác.
3. Việc tổ chức lễ hội tại di tích phải
thực hiện đúng Quy định thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang
và lễ hội trên địa bàn tỉnh Ninh Bình (ban hành kèm theo Quyết định số
03/2015/QĐ-UBND ngày 13/02/2015 của UBND tỉnh Ninh Bình) và các quy định của
pháp luật khác có liên quan.
Điều 14. Các hoạt
động nghiên cứu, phát huy giá trị di tích
1. Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch chủ trì phối hợp với các ngành, UBND cấp
huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá giá trị hệ thống di tích trên địa
bàn tỉnh với hình thức thích hợp để giáo dục truyền thống và thu hút khách du lịch
đến tham quan di tích.
2. Tổ chức, cá nhân chỉ được tiến
hành các hình thức nghiên cứu khoa học tại di tích khi có sự đồng ý bằng văn bản
của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch (đối với các tổ chức, cá nhân người Việt
Nam) và UBND tỉnh (đối với các tổ chức,
cá nhân là người nước ngoài, người Việt Nam có quốc tịch nước ngoài hoặc tổ chức khoa học đa quốc gia).
3. Các hoạt động dịch vụ tại khu vực
di tích phải được đưa ra ngoài khuôn viên di tích; các cá nhân, tổ chức chỉ được
tổ chức các hoạt động dịch vụ sau khi được sự đồng ý bằng văn bản của chính quyền
địa phương và đơn vị được giao trực tiếp quản lý di tích.
4. Các tổ chức, cá nhân được giao quản
lý di tích, khách tham quan, người tham gia các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo
tại di tích có trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn di tích, môi trường, cảnh quan di
tích và thực hiện các quy định về nếp sống văn hóa, văn minh tại các điểm di
tích.
5. Khuyến khích và vận động các tổ chức,
cá nhân tham gia thực hiện xã hội hóa trong các hoạt động tu bổ, tôn tạo và
phát huy giá trị di tích.
Chương III
TRÁCH NHIỆM CỦA
CÁC CẤP, CÁC NGÀNH TRONG QUẢN LÝ, BẢO VỆ VÀ PHÁT HUY GIÁ TRỊ DI TÍCH
Điều 15. Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch
1. Giúp UBND
tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với các hoạt động quản lý, bảo tồn
và phát huy giá trị di tích trên địa bàn tỉnh Ninh Bình, phối hợp với Ủy
ban nhân dân cấp huyện quản lý di tích theo Luật di sản văn hóa và các
quy định khác có liên quan.
2. Hướng dẫn các đơn vị, địa phương
thực hiện công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích theo thẩm quyền.
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức
năng tham mưu đề xuất với Ủy ban nhân dân
tỉnh ban hành chính sách khuyến khích, huy động các nguồn lực cho công tác bảo
tồn di tích trên địa bàn tỉnh.
3. Thẩm định hoặc tham gia thẩm định
các dự án về bảo tồn, phát huy giá trị của di tích; phối hợp với các ngành liên quan thẩm định dự án cải tạo, xây dựng
các công trình nằm ngoài khu vực bảo vệ di tích có khả năng ảnh hưởng đến cảnh
quan môi trường di tích. Tổ chức thực hiện
các dự án bảo quản, tu bổ và phục hồi di tích thuộc địa phương quản lý sau khi
được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt phù hợp
với chức năng, nhiệm vụ của ngành.
4. Xây dựng và tổ chức thực hiện quy
hoạch, kế hoạch nghiên cứu, sưu tầm, kiểm kê, bảo tồn và
phát huy di tích. Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức kiểm kê, phân
loại, phê duyệt và công bố danh mục kiểm kê di tích trên địa bàn tỉnh. Lập hồ
sơ khoa học đề nghị xếp hạng di tích. Trình Chủ tịch UBND tỉnh hoặc đề nghị Chủ tịch UBND
tỉnh trình Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xem xét, quyết định xếp hạng
hoặc hủy bỏ xếp hạng di tích đã xếp hạng khi xác định di tích không còn đủ tiêu
chuẩn hoặc bị hủy hoại không có khả năng phục hồi.
5. Quản lý, hướng dẫn các hoạt động lễ
hội truyền thống gắn với di tích.
6. Tổ chức thanh tra, kiểm tra và xử
lý những hành vi vi phạm, xâm hại di tích, các hoạt động quản lý di tích trên địa
bàn tỉnh.
7. Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật về bảo tồn, phát huy giá trị di tích.
8. Hướng dẫn hoạt động của các tổ chức
quản lý di tích, đào tạo đội ngũ cán bộ chuyên trách ở địa phương để tăng cường
công tác quản lý, bảo vệ và tuyên truyền di tích có hiệu quả.
9. Thực hiện các đề tài nghiên cứu
khoa học trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di tích.
10. Phối hợp với các ngành liên quan
tổ chức hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc nghiên cứu khoa học tại di tích trên địa bàn tỉnh Ninh Bình của các tổ chức, cá
nhân là người Việt Nam, người nước ngoài (hoặc có quốc tịch nước ngoài)
11. Xây dựng kế
hoạch và lập dự án tu bổ, tôn tạo di tích theo Luật di sản văn hóa, Luật Xây dựng
và các quy định hiện hành của Nhà nước bằng nguồn vốn từ ngân sách nhà nước và
các nguồn vốn hợp pháp khác.
12. Hướng dẫn, theo dõi, đôn đốc các
cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện quy định, định kỳ tổng hợp, báo cáo kết
quả công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị di tích trên địa bàn tỉnh Ninh
Bình theo quy định.
13. Thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn
khác theo quy định của pháp luật có liên quan về di tích.
Điều 16. Sở Kế hoạch Đầu tư
1. Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch, Sở Tài chính và các sở, ngành có liên quan, tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh cân đối, bố trí, lồng ghép các nguồn vốn đầu tư hàng năm cho di tích.
2. Thỏa thuận, thẩm định hoặc phê duyệt
các dự án về quy hoạch, tu bổ di tích theo các quy định hiện hành.
Điều 17. Sở Tài
chính
Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh trình Hội đồng
nhân dân tỉnh kinh phí thực hiện các hoạt động quản lý, bảo tồn và phát huy giá
trị di tích trong dự toán hàng năm của các cấp ngân sách.
Điều 18. Công an
tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
1. Phối
hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy
ban nhân dân cấp huyện trong công tác an ninh trật tự nhằm phát huy giá
trị di tích trên địa bàn tỉnh.
2. Phối
hợp với các sở, ban, ngành liên quan và Ủy
ban nhân dân cấp huyện phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn và xử lý các
hành vi mua bán, trao đổi, vận chuyển trái phép các di vật,
cổ vật, bảo vật quốc gia; các hành vi xâm phạm di tích; các hành vi lợi dụng
các hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng và các hành vi vi phạm khác làm ảnh hưởng đến
an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.
Điều 19. Sở Nội
vụ
Chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra thực hiện
các chủ trương của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước về tôn giáo đối với
tổ chức và cá nhân hoạt động tôn giáo tại các di tích đã được xếp hạng trên địa
bàn tỉnh.
Điều 20. Sở Tài
nguyên và Môi trường
1. Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, các sở, ngành liên
quan và UBND cấp huyện tham mưu việc lập
quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các
di tích trên địa bàn tỉnh đảm bảo yêu cầu bảo vệ và phát huy giá trị di tích; phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các
quy định đối với việc xác định địa giới và cắm mốc địa giới các khu vực bảo vệ
di tích, hướng dẫn việc lập và xác nhận vào bản đồ khoanh vùng bảo vệ di tích.
2. Phối hợp với các sở, ngành liên
quan và Ủy ban nhân dân cấp huyện trong
việc đầu tư khoa học, công nghệ tiên tiến
để bảo vệ môi trường bền vững tại những nơi có di tích.
3. Hướng dẫn thực hiện các quy định về
công tác vệ sinh môi trường tại các điểm di tích trên địa bàn.
Điều 21. Sở Xây dựng
1. Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch, các sở, ngành liên quan xây dựng quy hoạch, kế hoạch về
xây dựng bảo đảm cho việc bảo quản, tu bổ, phục hồi và phát huy giá trị di
tích.
2. Phối hợp thẩm định các dự án bảo
quản, tu bổ và phục hồi di tích, các dự án về xây dựng, cải tạo các công trình
nằm ngoài các khu vực bảo vệ di tích có khả năng ảnh hưởng tới di tích, cấp giấy
phép xây dựng các công trình tu bổ di tích theo quy định của pháp luật.
Điều 22. Sở Giáo dục và Đào tạo.
1. Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức giáo dục cho
học sinh về bảo vệ và phát huy giá trị di tích; đưa việc học tập, tham quan,
nghiên cứu di tích vào chương trình giáo dục ngoại khóa hàng năm của các cấp học,
trường học. Phối hợp chỉ đạo thực hiện
chương trình xây dựng trường học thân thiện gắn với bảo vệ di tích trên địa bàn
tỉnh.
2. Tạo điều kiện thuận lợi để sinh
viên, học sinh đi tham quan, thực tế tại các di tích.
Điều 23. Sở Khoa
học và Công nghệ
Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du
lịch trong việc triển khai, quản lý các đề tài, dự án nghiên cứu khoa học phục
vụ việc phát hiện, quản lý, bảo tồn di tích.
Điều 24. Ban Quản
lý quần thể danh thắng Tràng An
Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch, UBND các huyện, thành phố quản
lý, bảo vệ, khai thác, phát huy giá trị các di tích thuộc phạm vi khu vực di sản
văn hóa và thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An (theo chức năng,
nhiệm vụ được UBND tỉnh quy định).
Điều 25. Các cơ
quan, đơn vị khác có liên quan
Các cơ quan, đơn vị khác có liên quan
trong tỉnh căn cứ vào nhiệm vụ, quyền hạn được giao có trách nhiệm phối hợp với
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong việc thực hiện các quy định của Luật Di sản
văn hóa năm 2001, Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Di sản văn hóa năm
2009 về bảo vệ và phát huy giá trị di tích với những vấn đề thuộc phạm vi quản
lý nhà nước của cơ quan mình.
Điều 26. Ủy ban nhân dân cấp huyện
1. Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch chịu trách nhiệm chỉ đạo công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá
trị các di tích trong phạm vi địa phương theo thẩm quyền. Xây dựng kế hoạch, tổ
chức triển khai thực hiện khai thác di tích gắn với kế hoạch phát triển kinh tế
- xã hội.
2. Tổ chức các biện pháp phòng ngừa,
phát hiện, ngăn chặn, xử lý các vi phạm di tích theo thẩm quyền và quy định của
Nhà nước; báo cáo, đề xuất và đề nghị cơ quan có thẩm
quyền trong việc xếp hạng di tích.
3. Bảo vệ và phát huy giá trị di tích
trong phạm vi địa phương; tổ chức ngăn chặn, xử lý kịp thời các hành vi xâm hại
đến di tích; tham mưu, phối hợp với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền trong việc
xếp hạng di tích và xây dựng kế hoạch bảo vệ, bảo quản, tu bổ, phát huy giá trị
di tích.
4. Chỉ đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn trên địa bàn thực hiện tốt
công tác bảo vệ và phát huy giá trị di tích.
5. Tổ chức kiểm tra giám sát các hoạt
động quản lý, bảo vệ, phát huy và khai thác giá trị các di tích; tuyên truyền,
phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo tồn, phát huy giá trị
di tích.
6. Xây dựng quy hoạch quản lý, bảo vệ
và phát huy các di tích của địa phương.
7. Huy động các nguồn lực, xây dựng
và triển khai các dự án về phục hồi, tu bổ, tôn tạo nâng cấp các di tích trên địa
bàn. Phê duyệt dự án tu bổ di tích khi được ủy quyền.
8. Báo cáo cơ quan cấp trên tình hình
tổ chức hoạt động tại di tích theo từng quý, năm và sau mỗi đợt tổ chức lễ hội.
Điều 27. Ủy ban nhân dân cấp xã
1. Tiếp nhận khai báo về di tích, kiến
nghị việc xếp hạng di tích lên cơ quan cấp có thẩm quyền, phối hợp với cơ quan có thẩm quyền trong việc
xây dựng hồ sơ xếp hạng di tích. Tổ chức Hội nghị xin ý kiến của các cơ quan,
đơn vị liên quan, hoàn thiện hồ sơ di tích trước khi trình Hội đồng khoa học
xét duyệt xếp hạng di tích tỉnh Ninh Bình thẩm định.
2. Phòng ngừa, phát hiện và ngăn chặn
kịp thời những hành vi làm ảnh hưởng tới sự an toàn và cảnh
quan môi trường của di tích.
3. Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục
pháp luật về bảo tồn, phát huy giá trị di tích.
4. Huy động các nguồn lực, xây dựng
và triển khai các dự án về khôi phục, trùng tu, tôn tạo nâng cấp các di tích
trên địa bàn.
5. Chỉ đạo các Ban quản lý di tích,
các tổ chức cá nhân trực tiếp quản lý, sử dụng di tích thực hiện các hoạt động
tại di tích đúng với quy định của pháp luật.
6. Báo cáo cơ quan cấp trên tình hình
tổ chức hoạt động tại di tích sau khi tiếp nhận khai báo, phát hiện hành vi ảnh
hưởng tới sự an toàn và cảnh quan môi trường của di tích. Báo cáo định kỳ theo
từng quý, năm và sau mỗi đợt tổ chức lễ hội.
Điều 28. Trách
nhiệm của Ban quản lý di tích.
1. Quản lý, bảo vệ và khai thác phát
huy giá trị văn hóa của di tích, toàn bộ các di sản văn hóa nằm trong khu vực
di tích và các hoạt động tâm linh, tín ngưỡng diễn ra tại di tích; hướng dẫn, tạo
điều kiện cho các tăng ni, phật tử, tín đồ, nhà tu hành và du khách đến hoạt động
tín ngưỡng, tham quan, hưởng thụ các giá trị văn hóa theo quy định của pháp luật.
2. Quản lý, hướng dẫn đội ngũ những
người thực hiện việc hành lễ tại di tích hoạt động đúng quy định của pháp luật.
3. Thực hiện khai báo lưu trú cho du
khách nếu nghỉ qua đêm;
4. Chủ động thực hiện các biện pháp
phòng ngừa, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm đến di tích, kịp thời báo
cáo với cơ quan chức năng khi phát hiện những hành vi xâm hại đến di tích.
5. Kêu gọi, khuyến khích và tạo mọi
điều kiện cho các nhà hảo tâm, từ thiện, nhà đầu tư tự nguyện đóng góp công đức
tôn tạo di tích theo luật định;
6. Xây dựng mối quan hệ, phối hợp,
đoàn kết thống nhất giữa địa phương với Ban quản lý di tích.
7. Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo
theo định kỳ hoặc đột xuất hoạt động tại di tích với UBND cùng cấp, Phòng Văn hóa thông tin, Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch.
8. Tuyên truyền, giới thiệu các di
tích, danh thắng cho du khách, nhân dân.
9. Chủ trì, phối hợp tổ chức các lễ hội
truyền thống, hoạt động văn hóa, văn nghệ du lịch tại di tích được giao quản
lý.
10. Thực hiện các nhiệm vụ khác khi
được cấp có thẩm quyền giao.
Điều 29. Trách nhiệm của các tổ
chức, cá nhân là chủ sở hữu di tích hoặc được giao trực tiếp quản lý di tích
1. Tổ chức, cá nhân là chủ sở hữu di
tích hoặc được giao trực tiếp quản lý di tích có trách nhiệm phát hiện, ngăn chặn
hoặc đề nghị Ban quản lý di tích và chính quyền địa phương ngăn chặn, xử lý kịp
thời những hành vi phá hoại, chiếm đoạt, sử dụng trái phép di tích và những hiện
vật thuộc di tích.
2. Thực hiện các biện pháp bảo vệ và
phát huy giá trị di tích, thông báo kịp thời cho cơ quan Nhà nước có thẩm quyền
khi di tích có nguy cơ bị làm sai lệch giá trị, bị hủy hoại.
3. Thực hiện các quyền và nghĩa vụ
khác theo quy định của pháp luật.
Chương IV
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 30. Triển
khai thực hiện quy chế
1. Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và
Du lịch chịu trách nhiệm hướng dẫn tổ chức
thực hiện, kiểm tra việc thực hiện Quy chế này và tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh.
2. Thủ trưởng các sở, ban, ngành liên
quan, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố,
Chủ tịch UBND các xã, phường, thị trấn có
trách nhiệm xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ
và phát huy giá trị di tích thuộc địa bàn, lĩnh vực ngành quản lý.
3. Trong quá trình triển khai thực hiện
Quy chế, nếu các văn bản quy định có liên quan được sửa đổi, bổ sung hoặc bãi bỏ
thì các quy định của Quy chế có liên quan sẽ được thay đổi
theo văn bản mới.
Điều 31. Khen
thưởng, xử lý vi phạm
1. Tổ chức, cá nhân có thành tích xuất
sắc trong công tác bảo vệ và phát huy giá trị di tích được khen thưởng theo
đúng quy định của pháp luật.
2. Tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định
này và các quy định khác có liên quan đến quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị
di tích thì bị xử lý theo quy định của pháp luật.
Điều 32. Sửa đổi,
bổ sung quy chế
Trong quá trình thực hiện Quy chế, nếu
có khó khăn, vướng mắc, đề nghị các tổ chức, cá nhân phản ánh bằng văn bản về Sở
Văn hóa, Thể thao và Du lịch để tổng hợp, báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.