ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH THUẬN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
3332/QĐ-UBND
|
Bình
Thuận, ngày 21 tháng 11 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG
MA TÚY ĐẾN NĂM 2020 CỦA CHÍNH PHỦ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH THUẬN
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH THUẬN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Quyết định số 424/QĐ-TTg
ngày 07 tháng 4 năm 2017 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Chương trình
phòng, chống ma túy đến năm 2020;
Xét đề nghị của Giám đốc Công
an tỉnh tại Công văn số 3053/CAT-PV11 ngày 09 tháng 11 năm 2017,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch thực hiện
Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 của Chính phủ trên địa bàn tỉnh
Bình Thuận.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký ban
hành.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Công an tỉnh, Thủ
trưởng các Sở, ban, ngành, Mặt trận, đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thành phố,
thị xã chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ;
- Ban Chỉ đạo 138/CP;
- Các Bộ: Công an, Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Thành viên Ban Chỉ đạo 138 tỉnh;
- Lưu: VT, NC(T b)
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Ngọc Hai
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH PHÒNG, CHỐNG MA TÚY ĐẾN NĂM
2020 CỦA CHÍNH PHỦ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH THUẬN
(Ban hành kèm theo Quyết định số: 3332/QĐ-UBND ngày 21/11/2017 của Chủ tịch
UBND tỉnh)
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU
1. Mục tiêu
a) Mục tiêu
chung
- Từng bước
nâng cao ý thức trách nhiệm của cá nhân, gia đình và toàn xã hội để chủ động phòng,
chống và kiểm soát ma túy. Phấn đấu ngăn chặn, tiến tới đẩy lùi tội phạm và tệ
nạn ma túy ra khỏi cộng đồng, tạo môi trường xã hội trong sạch, lành mạnh, phục
vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
- Kiềm chế và
làm giảm số người nghiện ma túy, nhất là số người nghiện ở lứa tuổi thanh, thiếu
niên, kiên quyết không để tệ nạn ma túy lây lan trong cán bộ công nhân viên chức,
sinh viên, học sinh; xã hội hóa công tác cai nghiện theo hướng có hiệu quả, bền
vững; thực hiện tốt công tác quản lý và ổn định cuộc sống cho người sau cai
nghiện; ngăn chặn có hiệu quả tình trạng tái nghiện.
b) Mục tiêu
cụ thể
- Phát hiện, xử
lý tăng hơn 5% so với năm trước số vụ phạm tội có liên quan, tàng trữ, vận chuyển
trái phép chất ma túy; triệt xóa từ 5 - 10% số điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy
mỗi năm trên địa bàn toàn tỉnh; 100% hành vi phạm tội sản xuất trái phép chất
ma túy trên địa bàn tỉnh được phát hiện, xử lý triệt để; phá 100% diện tích trồng
cây có chứa chất ma túy phát hiện được.
- Phấn đấu hạn
chế phát sinh người nghiện mới, mỗi năm hơn 1% số người nghiện ma túy có hồ sơ
quản lý đủ tiêu chuẩn đưa ra khỏi diện và giảm hơn 1% số xã, phường, thị trấn
có ma túy so với năm trước; đến năm 2020 có hơn 20% số xã, phường, thị trấn trọng
điểm về ma túy giảm mức độ phức tạp so với năm 2016; mỗi huyện, thị xã, thành
phố phải xây dựng được ít nhất 01 mô hình điểm về phòng, chống ma túy tại xã,
phường, thị trấn.
- Hàng năm,
80% số người nghiện và sử dụng ma túy có hồ sơ quản lý được tiếp cận các dịch vụ
tư vấn, điều trị, cai nghiện; 90% cơ sở cai nghiện đáp ứng các tiêu chuẩn, điều
kiện về cai nghiện ma túy.
2. Yêu cầu
- Công tác
phòng, chống và kiểm soát ma túy phải đặt dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của
các cấp ủy Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp; trong đó lực lượng
Công an giữ vai trò nòng cốt.
- Công tác
phòng, chống và kiểm soát ma túy phải được xác định là một trong những nhiệm vụ
trọng tâm, vừa cấp bách, vừa thường xuyên, lâu dài, sự kiên trì, bền bỉ, quyết
tâm và sự phối hợp chặt chẽ, đồng bộ của các cấp, các ngành và các tổ chức
chính trị - xã hội.
- Phải nhận thức
rõ việc đầu tư cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy là đầu tư cho sự
phát triển bền vững của xã hội; do đó, chính quyền các cấp phải quan tâm đến việc
huy động tối đa nguồn lực cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong
khả năng và điều kiện của từng đơn vị, địa phương; huy động sự đóng góp của cộng
đồng và tài trợ phù hợp của quốc tế cho công tác này.
- Triển khai đồng
bộ các giải pháp phòng, chống; lấy hiệu quả công tác phòng ngừa là chính. Coi
trọng công tác phòng, chống ma túy từ gia đình, tổ dân phố, khu dân cư, xã, phường,
thị trấn, cơ quan, xí nghiệp, trường học, các khu công nghiệp; tập trung vào
nhóm, đối tượng có hành vi nguy cơ cao.
- Đẩy mạnh việc
xã hội hóa công tác tuyên truyền phòng, chống và kiểm soát ma túy; tạo sự phối
kết hợp chặt chẽ giữa các ngành, các cấp, mặt trận, đoàn thể nhằm huy động cao
nhất sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và của nhân dân tham gia tích
cực vào công tác phòng, chống tệ nạn ma túy ở địa phương.
II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP
1. Nhiệm vụ
chủ yếu
- Đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, giáo dục kiến thức về phòng, chống ma túy bằng nhiều
hình thức, trên tất cả các phương tiện truyền thông với nội dung phù hợp từng
vùng, miền, từng loại đối tượng, chú ý đến tác hại và xu hướng sử dụng ma túy tổng
hợp, chất hướng thần và một số loại ma túy mới; hỗ trợ hoạt động và nhân rộng
các mô hình phòng, chống ma túy có hiệu quả ở cơ sở; kết hợp, lồng ghép với
tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách, pháp luật và phát triển kinh
tế - xã hội khác.
- Chủ động nắm
tình hình, tổ chức đấu tranh có hiệu quả đối với tội phạm ma túy, tập trung đấu
tranh ngăn chặn đường dây, vận chuyển ma túy từ các tỉnh lân cận đến địa phương
và triệt xóa các tụ điểm, điểm phức tạp về ma túy trên địa bàn tỉnh.
- Kiểm soát chặt
chẽ các hoạt động hợp pháp về ma túy, không để thất thoát tiền chất, các dược
phẩm có chứa chất ma túy và chất hướng thần sử dụng sai mục đích; chủ động
phòng ngừa, phát hiện, xử lý triệt để những hành vi liên quan đến trồng cây có
chứa chất ma túy và sản xuất trái phép ma túy trên địa bàn tỉnh, nhất là ma túy
tổng hợp.
- Tổ chức quản
lý chặt chẽ người nghiện; thực hiện có hiệu quả việc rà soát, thống kê, phân loại
người nghiện ma túy; tiếp tục đổi mới, mở rộng các hình thức, biện pháp dự
phòng nghiện ma túy, cai nghiện và giảm tác hại cho người nghiện ma túy; hỗ trợ,
thực hiện có hiệu quả công tác quản lý sau cai tại cộng đồng, phòng ngừa tái
nghiện.
- Tăng cường
khả năng chỉ đạo, điều hành tổ chức thực hiện và mở rộng các hình thức, biện
pháp xã hội phòng, chống ma túy; huy động đa dạng các nguồn lực hợp pháp tham
gia phòng, chống ma túy.
2. Các giải
pháp trọng tâm
2.1.
Nâng cao hiệu quả điều hành, chỉ đạo thực hiện toàn diện công tác phòng, chống
ma túy.
- Nâng cao
năng lực nắm tình hình, phát hiện, điều tra, xử lý các vụ vi phạm pháp luật về
phòng, chống ma túy, nhất là các vụ án phức tạp, nghiêm trọng và đặc biệt
nghiêm trọng.
- Nâng cao hiệu
quả hoạt động của các Cơ quan phòng, chống ma túy theo hướng chuyên môn hóa,
phù hợp yêu cầu, nhiệm vụ, trong đó ưu tiên tăng cường lực lượng, nâng cao năng
lực cho lực lượng chuyên trách và bộ phận làm công tác tham mưu, quản lý Nhà nước
về công tác phòng, chống ma túy.
- Rà soát, kiến
nghị sửa đổi, bổ sung Luật phòng, chống ma túy, Luật xử lý vi phạm hành chính
và các quy định pháp luật khác liên quan không còn phù hợp với tình hình thực tế
áp dụng tại địa phương. Tổ chức quản lý chặt chẽ những ngành, nghề dễ bị tội phạm
ma túy lợi dụng để thực hiện hoạt động phạm tội.
- Đảm bảo các
nguồn lực, có chính sách đãi ngộ thích đáng động viên, khuyến khích việc tham
gia các hoạt động phòng, chống ma túy của các cá nhân, tổ chức và cả hệ thống
chính trị. Định kỳ có kế hoạch tổ chức rà soát, đánh giá tình hình tệ nạn ma
túy để điều chỉnh các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống ma túy phù hợp với từng
thời điểm và từng địa bàn.
- Tăng cường ứng
dụng khoa học, nhất là công nghệ thông tin trong quản lý Nhà nước về phòng, chống
và kiểm soát ma túy. Nâng cao chất lượng công tác thống kê, quản lý, xử lý
thông tin, số liệu, báo cáo về tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy phục vụ cho
việc đề ra các chủ trương, giải pháp đấu tranh phòng, chống ma túy hiệu quả,
sát thực tế. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu, ứng dụng y học, vật lý trị liệu nhằm
nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện.
2.2.
Nâng cao năng lực, hiệu quả tuyên truyền phòng, chống ma túy.
- Phân công cụ
thể trách nhiệm của các cơ quan chủ trì, phối hợp và thống nhất nội dung tuyên
truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy giữa các cơ quan chức năng. Tiến hành
nghiên cứu, cải tiến phương pháp, nội dung, hình thức, xây dựng các chương
trình tuyên truyền theo hướng chuyên sâu, phù hợp với từng nhóm đối tượng cụ thể.
- Tăng thời lượng
và đa dạng các hình thức, biện pháp tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy
trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu
quả công tác phối hợp tuyên truyền phòng, chống ma túy giữa các sở, ngành, địa
phương. Xây dựng các phóng sự, những thông tin phòng, chống ma túy cần thiết,
thu hút được sự quan tâm của đại đa số người dân vào những thời điểm thích hợp.
Đưa nội dung tuyên truyền phòng, chống ma túy trên mạng viễn thông, Internet; đồng
thời, có biện pháp ngăn chặn hạn chế việc quảng bá, lôi kéo sử dụng bất hợp
pháp các chất ma túy qua các mạng này.
- Kết hợp các
hình thức tuyên truyền qua các phương tiện truyền thông đại chúng với tuyên
truyền trực tiếp, trực quan các hoạt động văn nghệ, thể thao, pano, áp phích sinh
động mang thông điệp phòng, chống ma túy. Xây dựng và triển khai thực hiện các
chương trình tuyên truyền, giáo dục kỹ năng phòng, chống ma túy phù hợp với từng
nhóm đối tượng cụ thể, trọng tâm là thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên, công
nhân, viên chức, đoàn viên công đoàn và nhân dân ở các địa bàn đô thị; địa bàn
giáp ranh; địa bàn vùng có nguy cơ trồng cây có chứa chất ma túy.
- Hàng năm có
kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao kiến thức nghiệp vụ và kỹ năng cho đội ngũ cán bộ
làm công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy từ tỉnh đến địa phương, đội ngũ
phóng viên, cán bộ giảng dạy tại các nhà trường được phân công trực tiếp thực
hiện công tác này.
- Hỗ trợ tổ chức
triển khai đồng bộ các hoạt động phòng, chống ma túy ở cấp cơ sở, tập trung cho
các xã, phường, thị trấn có ma túy. Trong đó, chú trọng triển khai các hoạt động
tuyên truyền nhằm làm tốt công tác phòng ngừa tệ nạn ma túy phát sinh; bồi dưỡng
nâng cao khả năng nghiệp vụ cho lực lượng công an cấp xã và các tổ chức đoàn thể
về phòng, chống ma túy; xây dựng và duy trì các mô hình có hiệu quả về phòng,
chống ma túy.
2.3.
Nâng cao năng lực, hiệu quả đấu tranh chống tội phạm về ma túy.
- Tăng cường lực
lượng, bố trí phù hợp, kết hợp bồi dưỡng nâng cao năng lực phòng, chống ma túy
cho các lực lượng chuyên trách, đảm bảo đáp ứng những yêu cầu đề ra, phù hợp
tình hình thực tiễn và các chính sách pháp luật hiện hành. Trang cấp những
trang thiết bị cần thiết, hiện đại cho các lực lượng chuyên trách; đặc biệt là
những trang thiết bị phục vụ cho cơ động chiến đấu, thông tin liên lạc, đảm bảo
hiệu lực và an toàn cho cán bộ chiến sỹ trực tiếp đấu tranh. Hỗ trợ trang cấp
thiết bị hiện đại, phù hợp cho các cơ quan thực hiện quyền công tố, xét xử của
Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân các cấp nhằm đáp ứng thực tiễn đấu
tranh và các yêu cầu pháp luật mới.
- Tăng cường
phối hợp giữa các lực lượng chuyên trách với các địa phương, nhất là những địa
phương trọng điểm phức tạp về ma túy. Kịp thời rút kinh nghiệm việc thực hiện
các kế hoạch phối hợp nhằm bổ sung các biện pháp phù hợp để triển khai thực hiện
có hiệu quả các kế hoạch này.
- Triển khai
các hoạt động nghiệp vụ nhằm phát hiện, đấu tranh, xử lý triệt để tội phạm về
ma túy, nhất là các vụ phạm tội nghiêm trọng trở lên, các địa bàn trọng điểm phức
tạp, như: xây dựng kế hoạch đấu tranh sát với tình hình; ngăn chặn ma túy xâm
nhập ở khu vực biển đảo, địa bàn giáp ranh; triệt xóa các điểm, tụ điểm phức tạp
về ma túy; phối hợp các hoạt động điều tra, truy tố, xét xử; phòng ngừa, kiểm
soát nhằm phát hiện sớm và tổ chức triệt xóa cây có chất ma túy; truy bắt tội
phạm, thu hồi triệt để tài sản do phạm tội mà có.
- Nâng cao hiệu
quả công tác quản lý Nhà nước, kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tiền chất ma túy,
nhất là các loại thuốc tân dược gây nghiện, chất hướng thần dùng trong lĩnh vực
y tế không để đối tượng lợi dụng sơ hở để hoạt động phạm tội liên quan đến ma
túy; chủ động tổ chức các biện pháp ngăn chặn việc trồng trái phép cây có chứa
chất ma túy.
2.4. Đổi
mới và nâng cao hiệu quả công tác điều trị, cai nghiện ma túy.
- Tiếp tục triển
khai thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 1638/KH-UBND, ngày 15/5/2017 của UBND tỉnh
về triển khai thực hiện Đề án "Đối với công tác cai nghiện
ma túy trên địa bàn tỉnh đến năm 2020"; Kế hoạch số 4884/KH-UBND, ngày
27/12/1016 của UBND tỉnh về quy hoạch mạng lưới cai nghiện ma túy đến năm 2020
và định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh và Chương trình đầu tư phát triển
hệ thống dịch vụ xã hội hỗ trợ người nghiện ma túy giai đoạn 2016-2020. Tăng cường
xã hội hóa, huy động các nguồn lực vào công tác điều trị và cai nghiện ma túy.
Tăng cường công tác quản lý người sử dụng, người nghiện, người cai nghiện ma
túy và đảm bảo an ninh, trật tự tại các cơ sở cai nghiện ma túy. Kiến nghị sửa
đổi, bổ sung, thay thế các Nghị định quy định về quản lý người nghiện và cai
nghiện ma túy không còn phù hợp.
- Hướng dẫn
chuyên môn, mở các lớp tập huấn và cấp chứng chỉ đủ thẩm quyền xác định tình trạng
nghiện ma túy cho các y, bác sỹ của các Trạm y tế phù hợp với các quy định pháp
lý theo quy định tại Nghị định 94/2010/NĐ-CP, ngày 09/9/2010 của Chính phủ quy
định về tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình, cai nghiện ma túy tại cộng đồng,
Nghị định số 111/2013/NĐ-CP, ngày 30/9/2013 của Chính phủ quy định chế độ áp dụng
biện pháp xử lý hành chính giáo dục tại xã, phường, thị trấn; Nghị định số
221/2013/NĐ-CP, ngày 30/12/2013 của Chính phủ quy định chế độ áp dụng biện pháp
xử lý hành chính đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc và Thông tư liên tịch số
17/2015/TTLT-BYT- BLĐTBXH-BCA, ngày 09/7/2015 giữa Bộ Y tế, Bộ Lao động - Thương
binh và Xã hội và Bộ Công an; tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực về
chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ quản lý, cán bộ trực tiếp thực hiện công tác tư
vấn, điều trị, cai nghiện ma túy.
- Tiếp tục rà
soát, quy hoạch, nâng cấp, cải tạo các cơ sở cai nghiện ma túy theo hướng đa chức
năng, thân thiện và dễ tiếp cận đối với người nghiện. Nghiên cứu, đổi mới công
tác cai nghiện tại gia đình và cộng đồng phù hợp tình hình thực tế. Nghiên cứu,
thí điểm, xây dựng quy trình và tiến hành điều trị nghiện ma túy có hiệu quả với
từng loại ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp để áp dụng tại các cơ sở cai nghiện
ma túy và cơ sở y tế.
- Hỗ trợ nâng
cấp, cải tạo, chuyển đổi công năng các cơ sở cai nghiện ma túy, điều trị lồng
ghép điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế (Methadone)
tại cộng đồng hoặc theo cụm xã, phường, thị trấn; hỗ trợ công tác dạy nghề, tạo
việc làm cho người sau cai nghiện. Mở rộng điều trị Methadone cho phạm nhân
trong Trại tạm giam, các Nhà tạm giữ.
- Thực hiện
các cơ chế, chính sách hạn chế người nghiện bỏ việc điều trị, khuyến khích cai
nghiện tự nguyện; thí điểm và nhân rộng các mô hình cai nghiện và quản lý người
nghiện kết hợp với dạy nghề, tạo việc làm theo hướng xã hội hóa.
2.5. Huy
động nguồn lực phục vụ công tác phòng, chống ma túy.
- Tập trung kiến
nghị, đề xuất với Trung ương tăng mức đầu tư cho Chương trình mục tiêu phòng,
chống ma túy của tỉnh; đồng thời, cân đối mức đầu tư cao nhất trong khả năng
cho phép từ nguồn vốn của địa phương để hỗ trợ cho công tác phòng, chống ma túy
và xây dựng xã, phường, thị trấn không có tệ nạn ma túy. Tranh thủ huy động nguồn
lực từ các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh và nhân dân để bảo đảm đủ kinh
phí thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch.
- Tăng cường
quản lý, giám sát và sử dụng có hiệu quả tất cả các nguồn kinh phí đã đầu tư, hỗ
trợ cho công tác phòng, chống ma túy, đảm bảo sử dụng đúng mục đích, đúng quy định
và chống tiêu cực, lãng phí.
- Nâng cao hiệu
quả phối hợp đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy; chia sẻ kinh nghiệm, đào tạo,
bồi dưỡng và tổ chức nghiên cứu, ứng dụng khoa học - công nghệ trong phòng, chống
và kiểm soát ma túy.
III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ
1. Công an
tỉnh.
1.1. Chủ trì, phối hợp xây dựng, tổ chức triển khai hướng dẫn thực hiện các
Dự án thuộc Kế hoạch. Tổ chức triển khai kế hoạch thực hiện.
1.2. Phối hợp Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch,
Sở Giáo dục và Đào tạo và các sở, ngành, mặt trận, đoàn thể, UBND địa phương và
các cơ quan liên quan triển khai thực hiện công tác tuyên truyền về phòng, chống
ma túy.
1.3. Phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư ban hành hướng dẫn nội
dung và chế độ chi tiêu phù hợp với kế hoạch.
1.4. Đôn đốc, kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện kế hoạch của các cơ
quan thực hiện ở địa phương.
1.5. Hướng dẫn Ủy ban nhân dân các địa phương thực hiện đầy đủ nội dung và
tiến độ báo cáo tình hình thực hiện kế hoạch theo quy định chung.
1.6. Tổng hợp tình hình, xây dựng báo cáo kết quả thực hiện; chủ trì nghiên
cứu, đề xuất điều chỉnh nội dung theo quy định hiện hành.
1.7. Chủ trì,
thực hiện các Dự án thuộc chức năng của Công an tỉnh theo chỉ đạo của Bộ Công
an, cụ thể:
1.7.1. Dự
án "Hỗ trợ, nâng cao năng lực phòng, chống
ma túy cho các lực lượng chuyên trách của Bộ Công an, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài
chính (Tổng cục Hải quan) và năng lực xử lý án về ma túy của Viện kiểm sát nhân
dân, Tòa án nhân dân các cấp" thuộc Chương trình mục tiêu "Đảm bảo trật
tự, an toàn giao thông; phòng cháy, chữa cháy; phòng, chống tội phạm và ma
túy" khi Bộ Công an ban hành.
a) Mục tiêu
- Hàng năm,
đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực nghiệp vụ cho 100% cán bộ, chiến sỹ thuộc lực
lượng chuyên trách của Công an, Bộ đội Biên phòng, Chi cục Hải quan Bình Thuận
đáp ứng các yêu cầu đề ra; tổng kết, rút kinh nghiệm 100% các vụ án ma túy lớn,
đặc biệt phức tạp.
- Hàng năm,
100% các vụ án ma túy lớn, đặc biệt phức tạp được xét xử đúng người, đúng tội
và đảm bảo thời gian luật định; 80% hồ sơ người nghiện được xem xét, quyết định
áp dụng biện pháp cai nghiện.
b) Nhiệm vụ
- Sửa chữa,
nâng cấp những công cụ chuyên dụng trong đấu tranh phòng, chống ma túy.
- Điều tra, xử
lý các vụ án ma túy, đặc biệt là những vụ án nghiêm trọng, phức tạp, những vụ
án có yếu tố nước ngoài hoặc xảy ra tại những địa bàn khó khăn, phức tạp về
kinh tế, xã hội.
1.7.2. Dự
án "Nâng cao hiệu quả công tác phòng ngừa, phát hiện, đấu
tranh, ngăn chặn các hành vi phạm tội về ma túy tại các địa bàn trọng điểm, phức
tạp" thuộc Chương trình mục tiêu "Đảm bảo trật tự, an toàn giao
thông; phòng cháy, chữa cháy, phòng chống tội phạm và ma túy" khi Bộ
Công an ban hành.
a) Mục tiêu
- Tổ chức điều
tra cơ bản nhằm đánh giá đúng thực trạng 100% các tuyến, địa bàn trọng điểm phức
tạp về ma túy. Hàng năm tổ chức kiểm tra, đánh giá công tác phòng, chống ma túy
tại các địa phương và một số sở, ngành.
- Nâng tỷ lệ
phát hiện, bắt giữ và xử lý tội phạm về ma túy ở các địa phương giáp ranh với
các tỉnh; các địa phương trong tỉnh không phát sinh tụ điểm phức tạp về ma túy
mới, triệt xóa từ 5 - 10% số điểm, tụ điểm mỗi năm.
b) Nhiệm vụ
- Tiến hành
các hoạt động chỉ đạo, điều hành, tổ chức thực hiện công tác phòng ngừa, phát
hiện, đấu tranh, ngăn chặn các hành vi mua bán ma túy tại các địa bàn trọng điểm,
phức tạp.
- Triển khai
các hoạt động nghiệp vụ, nắm bắt thông tin đối với các hành vi mua bán ma túy tại
các địa bàn trọng điểm, phức tạp.
- Xây dựng và
triển khai tổ chức thực hiện kế hoạch triệt phá các tụ điểm đặc biệt phức tạp về
ma túy.
1.7.3. Dự
án "Nâng cao năng lực, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ cho lực
lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy" thuộc Chương trình mục tiêu
"Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; phòng cháy, chữa cháy, phòng chống tội
phạm và ma túy" khi Bộ Công an ban hành.
a) Mục tiêu
- Nâng cao
năng lực cho lực lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy thông qua việc
trang bị các phương tiện, kỹ thuật phù hợp và hiện đại; nâng cao tỷ lệ phát hiện,
bắt giữ tội phạm ma túy.
b) Nhiệm vụ
- Đầu tư trang
bị phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ phục vụ công tác chiến đấu của lực
lượng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy.
- Đầu tư trang
bị mới các phương tiện, kỹ thuật hiện đại nhằm nâng cao năng lực cho lực lượng
Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy.
- Đầu tư trang
thiết bị phục vụ công tác giám định, phát hiện chất ma túy tại các địa bàn trọng
điểm.
1.7.4. Dự
án "Nâng cao hiệu quả phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn"
thuộc Chương trình mục tiêu "Đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; phòng
cháy, chữa cháy; phòng, chống tội phạm và ma túy" khi Bộ Công an ban hành.
a) Mục tiêu
- Không để
phát sinh tệ nạn ma túy ở các xã, phường, thị trấn hiện chưa có tệ nạn ma túy.
- Phấn đấu đến
hết năm 2020 giảm mức độ phức tạp của 20% số xã, phường, thị trấn.
- Mỗi năm phấn
đấu giảm hơn 1% số xã, phường, thị trấn có tệ nạn ma túy và giảm từ hơn 1% số
người nghiện ma túy trên địa bàn.
- Hàng năm phấn
đấu triệt xóa từ 5 - 10% số điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy.
- Không để
phát sinh tình trạng trồng cây có chất ma túy ở những địa bàn mới; tổ chức triệt
xóa 100% diện tích cây có chứa chất ma túy trồng trái phép phát hiện được.
b) Nhiệm vụ
- Tăng cường sự
lãnh đạo của Đảng ủy và sự quản lý của Ủy ban nhân dân cấp xã về công tác
phòng, chống ma túy trên địa bàn.
- Tổ chức các
hoạt động tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy; nâng cao năng lực
chuyên môn cho cán bộ làm công tác phòng, chống ma túy tại xã, phường, thị trấn.
- Thực hiện rà
soát, thống kê người nghiện ma túy; phân loại người nghiện ma túy và lập hồ sơ
quản lý.
- Quản lý người
nghiện, điều trị, cai nghiện ma túy và quản lý sau cai.
- Tổ chức các
hoạt động phòng ngừa và đấu tranh với tội phạm về ma túy; quản lý địa bàn không
để hình thành điểm nóng về ma túy ở cơ sở.
- Vận động
nhân dân không trồng cây có chứa chất ma túy; tổ chức các biện pháp phòng ngừa
nhằm phát hiện sớm và triệt xóa toàn bộ diện tích trồng cây có chứa chất ma
túy.
2. Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội
2.1. Chỉ đạo và triển khai thực hiện các nội dung nhiệm vụ liên quan công
tác dự phòng nghiện ma túy, cai nghiện ma túy và quản lý sau cai.
2.2. Chỉ đạo tổ chức giáo dục, dạy nghề, tạo việc làm, tái hòa nhập cộng đồng
cho các đối tượng đã cai nghiện. Nghiên cứu, đề xuất các chính sách đặc thù đối
với cán bộ làm công tác cai nghiện và học viên tại các cơ sở cai nghiện, chính
sách khuyến khích cai nghiện tự nguyện.
2.3. Chủ trì quản lý và tổ chức triển khai thực hiện Dự án "Nâng
cao hiệu quả công tác cai nghiện và hỗ trợ cai nghiện ma túy, quản lý sau cai
cho người nghiện ma túy", lồng ghép các nhiệm vụ của Dự án này vào Dự án
"Phát triển hệ thống dịch vụ hỗ trợ cai nghiện ma túy, người bán dâm và nạn
nhân bị mua bán" thuộc Chương trình mục tiêu "Phát triển hệ thống
trợ giúp xã hội" khi Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành.
a) Mục tiêu
- Tăng cường
khả năng tiếp cận các dịch vụ y tế, dạy nghề, việc làm, nhằm nâng cao chất lượng,
hiệu quả công tác cai nghiện nhằm giúp người cai nghiện ma túy phục hồi sức khỏe,
nhận thức, tâm lý, hành vi và nhân cách, giảm tác hại của ma túy đến sức khỏe,
gia đình, xã hội và an ninh, trật tự.
- Nâng cao nhận
thức của các cấp chính quyền và các tầng lớp nhân dân về dự phòng và điều trị
nghiện ma túy, phấn đấu 100% cán bộ chính quyền các cấp và 80% người dân ở độ
tuổi trưởng thành hiểu biết cơ bản về nghiện ma túy, các biện pháp, mô hình dự
phòng và điều trị nghiện.
- Nâng cao
năng lực chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác dự phòng và điều
trị nghiện, phấn đấu 90% cán bộ tham gia công tác dự phòng và điều trị nghiện
được đào tạo kiến thức cơ bản về cai nghiện; 100% cán bộ làm công tác tư vấn về
dự phòng và cai nghiện được đào tạo và cấp chứng chỉ; 100% cán bộ y tế công tác
tại các cơ sở cai nghiện, điều trị nghiện ma túy có đủ văn bằng chứng chỉ theo
quy định về điều trị nghiện.
- Tăng số lượng,
quy mô, khả năng tiếp nhận, cung cấp dịch vụ của các cơ sở cai nghiện đáp ứng
nhu cầu cai nghiện của 70% số người nghiện có hồ sơ quản lý; 90% cơ sở cai nghiện
ma túy đáp ứng các tiêu chuẩn, điều kiện về cai nghiện theo quy định của pháp
luật.
- Đa dạng hóa
các mô hình can thiệp sớm, dự phòng cai nghiện, tổ chức cai nghiện ma túy và quản
lý sau cai.
- Nâng tỷ lệ số
người nghiện được điều trị so với số người nghiện có hồ sơ quản lý từ 50% vào
năm 2015 lên 70% vào năm 2020; trong đó, giảm tỷ lệ điều trị bắt buộc tại Trung
tâm từ 50% vào năm 2015 xuống còn 20% vào năm 2020.
- Tăng tỷ lệ
người nghiện ma túy được dạy nghề từ 25% năm 2015 lên 50% năm 2020.
- Tăng tỷ lệ
người nghiện hòa nhập cộng đồng có việc làm từ 9,9% năm 2015 lên 50% năm 2020.
- 100% các cơ
sở cai nghiện ma túy đa chức năng; cơ sở cai nghiện ma túy tự nguyện; điểm tư vấn,
chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy tại cộng đồng được đầu tư cơ sở vật chất,
trang thiết bị phù hợp đáp ứng yêu cầu của Đề án đổi mới công tác cai nghiện ma
túy ở Việt Nam đến năm 2020.
- Tiếp tục chỉ
đạo triển khai thực hiện Nghị định 94/2010/NĐ-CP, ngày 09/9/2010 của Thủ tướng
Chính phủ về tổ chức cai nghiện ma túy tại gia đình, cai nghiện ma túy tại cộng
đồng tại các xã, phường, thị trấn trọng điểm về tệ nạn ma túy.
b) Nhiệm vụ
- Nghiên cứu,
xây dựng tiêu chuẩn định mức kinh tế - kỹ thuật của các loại hình cơ sở cai
nghiện ma túy, điểm tư vấn chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy theo Đề án đổi
mới công tác cai nghiện.
- Rà soát, kiến
nghị nâng cấp, chuyển đổi các cơ sở cai nghiện ma túy theo Quyết định số
2596/QĐ-TTg, ngày 27/12/2013 của Thủ tướng chính phủ về việc phê duyệt Đề án đổi
mới công tác cai nghiện ma túy ở Việt Nam đến năm 2020; Nghị quyết số 98/NQ-CP,
ngày 26/12/2014 của Chính phủ về tăng cường chỉ đạo công tác phòng, chống, kiểm
soát và cai nghiện ma túy trong tình hình mới và Quyết định số 1640/QĐ-TTg,
ngày 18/8/2016 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch mạng lưới cơ sở cai
nghiện ma túy đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, bao gồm:
+ Rà soát, kiến
nghị hoàn thiện cơ sở hạ tầng các cơ sở cai nghiện ma túy đã được phê duyệt đầu
tư nhưng chưa hoàn thiện, cơ sở cai nghiện bị xuống cấp, những cơ sở cai nghiện
thực hiện chuyển đổi và các điểm tư vấn chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện ma
túy.
+ Đề xuất mua
sắm trang thiết bị, phương tiện phục vụ công tác cai nghiện ma túy tại các cơ sở
cai nghiện và các điểm tư vấn chăm sóc, hỗ trợ điều trị nghiện ma túy theo Đề
án đối mới công tác cai nghiện ma túy.
- Nghiên cứu
các loại hình đào tạo nghề, giới thiệu tạo việc làm; đề xuất và dựng Đề án về
đào tạo nghề, giới thiệu việc làm, giúp đỡ người sau cai nghiện ma túy để tái
hòa nhập cộng đồng, chống tái nghiện trên địa bàn tỉnh đạt hiệu quả trong thời
gian tới.
- Nâng cao
năng lực đội ngũ công chức, viên chức, nhân viên và cộng tác viên, đồng đẳng
viên: Nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện chuẩn đầu ra và hoàn thiện chương trình
đào tạo chuẩn hóa cán bộ làm công tác tư vấn, điều trị, cai nghiện ma túy.
- Ứng dụng
công nghệ thông tin vào quản lý công tác cai nghiện ma túy (cơ sở dữ liệu; hệ
thống thông tin quản lý; dịch vụ công trực tuyến; đào tạo về tư vấn, điều trị,
cai nghiện trực tuyến...).
- Truyền
thông, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành và cộng đồng xã hội về vai
trò, vị trí của công tác dự phòng, điều trị, cai nghiện ma túy; tổ chức tuyên
truyền các mô hình xã, phường, thị trấn làm tốt công tác cai nghiện; các điển
hình cai nghiện thành công; tình nguyện viên, các cá nhân, tổ chức xã hội giúp
đỡ người nghiện ma túy, người sau cai nghiện hòa nhập cộng đồng.
- Khảo sát,
đánh giá và giám sát thực hiện các chính sách, Đề án đổi mới công tác cai nghiện
ma túy; quy hoạch mạng lưới cơ sở cai nghiện ma túy và kiến nghị giải pháp cơ
chế chính sách phát triển hệ thống cơ sở cai nghiện ma túy.
- Tổ chức triển
khai nhân rộng các loại thuốc hỗ trợ cai nghiện và các phương pháp cai nghiện
trong nước vào công tác cai nghiện ma túy của tỉnh.
- Đề xuất
chính sách đặc thù cho cán bộ quản lý, cán bộ trực tiếp làm công tác cai nghiện
ma túy và cơ chế quản lý học viên tại các cơ sở cai nghiện có chức năng cai
nghiện bắt buộc.
+ Huy động, hỗ
trợ và tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân tham gia vào công tác dự phòng
nghiện, cai nghiện ma túy và hỗ trợ sau cai.
+ Thực hiện kiểm
tra, thanh tra, giám sát công tác cai nghiện ma túy tại các địa phương trong tỉnh.
3. Sở Y tế
3.1. Ứng dụng các loại
thuốc, phương pháp y học và phác đồ điều trị dùng trong cai nghiện, điều trị
nghiện ma túy, đặc biệt là ma túy tổng hợp và các chất hướng thần mới theo phác
đồ điều trị do Bộ Y tế hướng dẫn và ban hành.
3.2. Phối hợp đào tạo,
cấp chứng chỉ cho cán bộ có thẩm quyền xác định tình trạng nghiện ma túy; chỉ đạo
các đơn vị y tế cử cán bộ làm công tác điều trị cắt cơn, giải độc, trị liệu, hồi
phục cho người tham gia cai nghiện đi học các khóa học do trường Đại học Y dược
thành phố Hồ Chí Minh tổ chức.
3.3. Tổ chức triển
khai thực hiện Chương trình điều trị thay thế bằng thuốc Methadone.
3.4. Mở rộng chương
trình điều trị phục hồi cho bệnh nhân điều trị thay thế bằng thuốc Methadone
trên địa bàn toàn tỉnh.
3.5. Tăng cường công
tác thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng thuốc gây nghiện, thuốc hướng tâm
thần và tiền chất dùng làm thuốc và công tác điều trị nghiện ma túy.
4. Sở Thông tin và Truyền
thông
4.1. Chỉ đạo công tác
thông tin, truyền thông và giáo dục phòng, chống ma túy theo nội dung của kế hoạch.
4.2. Phối hợp, lồng
ghép đồng bộ công tác truyền thông phòng, chống ma túy với truyền thông về các
chương trình kinh tế - xã hội khác trên địa bàn tỉnh.
4.3. Chủ trì quản lý
và tổ chức triển khai thực hiện Đề án "Truyền thông về
phòng, chống ma túy trên các phương tiện thông tin đại chúng".
a) Mục tiêu
- Từ năm 2017, thông tin về
phòng, chống ma túy được đăng tải thường xuyên, liên tục trên các phương tiện
thông tin đại chúng (Báo - đài, phát thanh truyền hình…).
- Đến năm 2018, đạt 75% và
năm 2020 đạt 100% xã, phường, thị trấn (gọi tắt là cấp xã) nhận và triển khai
tài liệu hướng dẫn thực hiện chính sách pháp luật, tài liệu truyền thông thay đổi
hành vi về phòng, chống ma túy.
- Đến năm 2020, ít nhất 30% số
xã thuộc địa bàn trọng điểm có mô hình chuyên sâu về phòng, chống ma túy và 50%
số xã trên toàn tỉnh có mô hình lồng ghép về phòng, chống ma túy.
- Đến năm 2020, đạt 70% người
dân tại các địa bàn trọng điểm, tập trung vào nhóm tuổi có nguy cơ được tiếp cận
các thông tin có kiến thức pháp luật về phòng, chống ma túy và kỹ năng phòng,
chống ma túy.
- 100% phóng viên, các cơ
quan thông tin đại chúng theo dõi mảng pháp luật, xã hội có kiến thức, kỹ năng
viết, đưa tin tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy.
b) Nhiệm vụ
- Tăng cường công tác thông
tin cơ sở, đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền của Đài Truyền thanh - Truyền hình
và Đài truyền thanh cơ sở về phòng, chống ma túy đến người dân vùng sâu, vùng
xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các xã đặc biệt khó khăn; những nơi dân trí
còn thấp, mức độ tìm hiểu, tiếp cận các văn bản, chính sách, pháp luật còn gặp
nhiều hạn chế và khó khăn; đa dạng hóa các hình thức, biện pháp tuyên truyền, đổi
mới nội dung, hình thức tuyên truyền theo hướng thiết thực, hiệu quả, phù hợp với
từng nhóm người, văn hóa vùng, miền, địa phương.
- Tổ chức kiểm tra, giám sát
các hoạt động thông tin tuyên truyền phòng, chống ma túy; kịp thời đề xuất khen
thưởng các cá nhân, tổ chức có thành tích tốt trong công tác thông tin tuyên
truyền phòng, chống ma túy.
- Biên tập, cung cấp tài liệu
tuyên truyền phòng, chống ma túy phát trên các phương tiện thông tin đại chúng.
- Định hướng người sử dụng dịch
vụ viễn thông, công nghệ thông tin Internet bằng cách truyền tải các thông điệp,
thông tin về phòng, ma túy bằng nhiều hình thức khác nhau như: Đăng tải bài viết,
khẩu hiệu về phòng, chống ma túy trên trang thông tin cá nhân, mạng xã hội, điện
thoại di động để tăng cường hiệu quả truyền thông; đồng thời, kiểm soát chặt chẽ,
ngăn chặn hoạt động mua bán ma túy trái phép trên mạng Internet và mạng xã hội.
- Thường xuyên tổ chức tập
huấn nâng cao năng lực, kiến thức về phòng, chống ma túy cho các đối tượng là
phóng viên các cơ quan báo chí, cán bộ thuộc Sở Thông tin và Truyền thông, các
phòng Văn hóa và Thông tin và các đài Phát thanh ở cơ sở.
5. Sở Văn hóa - Thể thao
và Du lịch
5.1. Triển khai các
phần việc thuộc phạm vi trách nhiệm nêu trong kế hoạch; xây dựng kế hoạch chỉ đạo,
phối hợp đồng bộ công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy trong các hoạt động
văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao; lồng ghép tuyên truyền phòng, chống ma túy
với phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa" và
với các chương trình kinh tế - xã hội khác.
5.2. Chủ trì tổ chức
triển khai thực hiện Đề án "Đẩy mạnh hoạt động thông tin,
tuyên truyền về phòng, chống ma túy thông qua các hoạt động văn hóa, văn nghệ,
thể thao tại các địa phương trọng điểm về ma túy".
a) Mục tiêu
- Nâng cao nhận thức về
phòng, chống ma túy của nhân dân ở các địa bàn thuộc huyện, thị xã, thành phố
có người nghiện ma túy gia tăng.
- 100% các thiết chế văn hóa
cơ sở tổ chức hoạt động tuyên truyền phòng, chống ma túy.
- 100% đội chiếu bóng lưu động,
đội tuyên truyền văn hóa, văn nghệ lưu động tiến hành các hoạt động tuyên truyền
về phòng, chống ma túy.
b) Nhiệm vụ
- Xây dựng các tiểu phẩm, ký
sự, phóng sự, bài viết về phòng, chống ma túy; giáo dục kỹ năng giải quyết, ứng
phó giúp cho người dân nâng cao cảnh giác và tự bảo vệ mình; giới thiệu những
kinh nghiệm hay, điển hình tiên tiến trong công tác phòng, chống ma túy. Tổ chức
lồng ghép tuyên truyền phòng, chống ma túy với các hình thức văn hóa, văn nghệ,
thể dục, thể thao phù hợp.
- Sản xuất sản phẩm truyền
thông; tổ chức các sự kiện định hướng tuyên truyền phòng, chống ma túy góp phần
tạo nên không khí ra quân đồng bộ và nâng cao ý thức trách nhiệm của toàn dân về
phòng, chống ma túy, cụ thể:
+ Tổ chức các cuộc thi sáng
tác tạo nguồn sản phẩm tuyên truyền có nội dung mang tính định hướng, có chất
lượng nghệ thuật cao để làm tài liệu hướng dẫn công tác tuyên truyền phòng, chống
ma túy cho các địa phương.
+ Tổ chức các hoạt động
tuyên truyền phòng, chống ma túy tại các thiết chế văn hóa, các điểm công cộng
dưới các hình thức: Nói chuyện chuyên đề; mít-tinh; giao lưu văn hóa; thi đấu
thể thao với chủ đề "Thể thao đẩy lùi ma túy".
+ Cung cấp và cập nhật nội
dung, nâng cao kỹ năng tuyên truyền phòng, chống ma túy cho cán bộ làm công tác
văn hóa ở cơ sở; chỉ đạo các đội chiếu bóng lưu động lồng ghép chiếu các phim,
phóng sự tài liệu tuyên truyền về phòng, chống ma túy.
6. Sở Giáo dục và Đào tạo
6.1. Thống nhất và đồng
bộ công tác phòng, chống ma túy trong trường học, đảm bảo chương trình giáo dục
phòng, chống ma túy phù hợp trong tất cả các cấp học, bậc học.
6.2. Chủ trì tổ chức
triển khai, thực hiện Đề án "Tăng cường năng lực phòng,
chống ma túy trong trường học tại các khu vực phức tạp về tệ nạn ma túy".
a) Mục tiêu
- Nâng cao nhận thức và
trách nhiệm của học sinh, sinh viên, viên chức và cán bộ, giáo viên về công tác
phòng ngừa, đấu tranh với tệ nạn ma túy; ngăn chặn không để tệ nạn ma túy xâm
nhập vào trường học, đặc biệt là các trường học thuộc khu vực phức tạp về tệ nạn
ma túy.
- 100% học sinh, sinh viên
và cán bộ, giáo viên các trường học trên địa bàn phức tạp về tệ nạn ma túy được
tuyên truyền, giáo dục về tác hại của tệ nạn ma túy và được trang bị kiến thức,
kỹ năng phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh với tệ nạn ma túy.
- 100% trường học trên địa
bàn đạt tiêu chí "Trường học không có ma túy"; gắn với thực hiện tiêu
chí đạt chuẩn "An toàn về an ninh, trật tự"
b) Nhiệm vụ
- Tổ chức đánh giá thực trạng
tình hình học sinh, sinh viên và cán bộ, giáo viên liên quan đến tệ nạn ma túy
và công tác phòng, chống ma túy tại các trường học thuộc khu vực phức tạp về ma
túy.
- Hỗ trợ phương tiện, thiết
bị, kinh phí để duy trì hoạt động hiệu quả của Câu lạc bộ "Tuổi trẻ phòng,
chống ma túy".
- Tổ chức tuyên truyền, giáo
dục trực tiếp về phòng, chống ma túy trong trường học.
- Rà soát, bổ sung nội dung
giáo dục phòng, chống ma túy trong chương trình chính khóa; tăng cường tài liệu
tuyên truyền giáo dục ngoại khóa ở các cấp học, trình độ đào tạo.
- Tập huấn, bồi dưỡng chuyên
môn, nghiệp vụ tuyên truyền, giáo dục về phòng, chống ma túy cho đội ngũ cán bộ
ngành giáo dục trực tiếp thực hiện nhiệm vụ này.
- Thí điểm thử ma túy nhanh
trong học sinh, sinh viên tại một số trường.
7. Bộ đội Biên phòng tỉnh
7.1. Phối hợp chặt chẽ
với các lực lượng liên quan thực hiện có hiệu quả các nội dung kế hoạch; tham
gia tuyên truyền, kiểm soát về phòng, chống ma túy; tổ chức cho các cơ sở y tế
trong ngành tham gia cai nghiện ma túy với phương châm "quân dân y" kết
hợp.
7.2. Phối hợp tổ chức
triển khai thực hiện nội dung Dự án "Tăng cường lực lượng;
nâng cao năng lực; sửa chữa, trang bị, nâng cấp phương tiện chuyên dụng cho các
đơn vị thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy" khi Bộ Quốc phòng ban
hành.
a) Mục tiêu
- Nâng tỷ lệ phát hiện, bắt
giữ các vụ án về ma túy tại khu vực biển do các đơn vị thực hiện nhiệm vụ
phòng, chống ma túy thực hiện lên 10% so với năm trước.
- Tuyên truyền, giáo dục về
phòng, chống ma túy cho 100% cán bộ, chiến sỹ và quần chúng nhân dân trên địa
bàn nhằm nâng cao nhận thức và hành động trong phòng, chống ma túy.
- Quản lý 100% người nghiện
ma túy tại các địa bàn thuộc diện quản lý.
b) Nhiệm vụ
- Tăng cường lực lượng
chuyên trách phòng, chống ma túy thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng.
- Bồi dưỡng nâng cao năng lực
về phòng, chống ma túy cho cán bộ chuyên trách phòng, chống ma túy.
- Trang cấp, nâng cấp, sửa
chữa các phương tiện phục vụ nhiệm vụ phòng, chống ma túy cho các đơn vị chức
năng.
8. Sở Công Thương: Chỉ
đạo các lực lượng chức năng thuộc Sở phối hợp với các đơn vị liên quan của Công
an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng, Chi cục Hải quan Bình Thuận và Sở Y tế
xây dựng các kế hoạch kiểm soát việc mua bán tiền chất theo quy định hiện hành;
phối hợp theo dõi, quản lý và kiểm soát chặt chẽ việc bảo quản, sử dụng các hóa
chất là tiền chất trên địa bàn tỉnh.
9. Sở Tài chính: Chủ
trì, phối hợp với Công an tỉnh, Kế hoạch và Đầu tư giám sát việc giải ngân, sử
dụng nguồn vốn đầu tư, hỗ trợ cho chương trình mục tiêu phòng, chống ma túy;
tham mưu đề xuất UBND tỉnh cân quyết định mức hỗ trợ từ nguồn kinh phí địa
phương cho công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trong toàn tỉnh; phối hợp
với Công an tỉnh hướng dẫn việc quản lý, sử dụng kinh phí; kiểm tra, giám sát
tình hình sử dụng kinh phí.
10. Sở Kế hoạch và Đầu
tư: Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Công an tỉnh giúp UBND tỉnh báo cáo
với Trung ương mức dự trù kinh phí đầu tư cho chương trình mục tiêu phòng, chống
ma túy hàng năm của tỉnh. Đề xuất cơ chế và giải pháp huy động nguồn vốn cho
công tác phòng, chống, kiểm soát ma túy và cai nghiện.
11. Các sở, ban, ngành
khác thuộc UBND tỉnh: trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ của mình có trách
nhiệm tổ chức, quán triệt và triển khai thực hiện kế hoạch này đến cán bộ, công
nhân viên thuộc ngành mình quản lý nhằm tạo sức mạnh và trách nhiệm chung đối với
xã hội trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy ở địa phương.
12. Đề nghị Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc, Tỉnh đoàn, Hội Liên hiện phụ nữ, Hội Nông dân, Hội Cựu chiến binh, Ban
đại diện Hội người cao tuổi, Hội Văn học nghệ thuật tỉnh, Báo Bình Thuận và các
cơ quan thông tấn báo chí Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh: tổ chức quán
triệt kế hoạch này đến từng cán bộ hội viên, phóng viên, cộng tác viên để cùng
góp sức đẩy mạnh công tác tuyên truyền phòng, chống ma túy đến từng địa bàn dân
cư và toàn thể nhân dân; phối hợp xây dựng những mô hình, tổ chức quần chúng tự
quản, tự phòng để phát hiện, tố giác tội phạm, tệ nạn ma túy và quản lý, giáo dục,
giúp đỡ người lầm lỡ sớm trở thành người tốt; tham gia thực hiện Chương trình
phòng, chống ma túy gắn với cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng
nông thôn mới, đô thị văn minh"; gắn với thực hiện tiêu chí "An
toàn về ANTT" và các phong trào của các tổ chức thành viên trên địa bàn
dân cư; phối hợp kiểm tra, giám sát các hoạt động phòng, chống ma túy tại cộng
đồng.
13. Liên đoàn Lao động tỉnh:
Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan thực hiện Đề án "Phòng,
chống ma túy cho công nhân lao động tại các khu công nghiệp, khu chế xuất"
khi Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành.
a) Mục tiêu:
- Đến năm 2020, 70% bộ phận
công nhân lao động tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh hiểu biết đầy đủ về
nhiệm vụ phòng, chống ma túy, tệ nạn xã hội và trách nhiệm của mình trong công
tác phòng, chống ma túy.
- Hàng năm, có 80% trở lên số
cơ quan, đơn vị tại các khu công nghiệp phối hợp với lực lượng Công an xây dựng
mô hình an toàn về an ninh, trật tự.
b) Nhiệm vụ:
- Xây dựng kế hoạch, triển
khai thực hiện chương trình phòng, chống ma túy trong công nhân lao động các
khu công nghiệp đóng trên địa bàn tỉnh đến năm 2020. Triển khai thực hiện kế hoạch
Liên tịch phòng, chống ma túy giữa các cấp Công đoàn với Công an cùng cấp trên
địa bàn.
- Triển khai cho đoàn viên
công đoàn và công nhân, viên chức lao động ký cam kết không vi phạm tệ nạn ma
túy và các tệ nạn xã hội khác.
- Triển khai các hoạt động
thông tin giáo dục truyền thông chuyển đổi hành vi cho cán bộ, công nhân viên
chức lao động về phòng, chống ma túy và tệ nạn xã hội; hoạt động truyền thông
trực tiếp, truyền thông tổ nhóm; cấp phát tài liệu tuyên truyền về phòng, chống
ma túy và tệ nạn xã hội đến công nhân lao động tại các khu công nghiệp.
- Phối hợp Công an tỉnh xây
dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong các cơ quan, doanh nghiệp,
làm trong sạch môi trường làm việc và địa bàn công tác của đơn vị, tuyên truyền
và tổ chức kiểm tra đánh giá thực trạng tình hình an ninh, trật tự tại các khu
công nghiệp.
- Xây dựng mô hình, nhân điển
hình tiên tiến trong công tác phòng, chống ma túy tại các khu công nghiệp; tổ
chức sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm, nhân rộng mô hình có hiệu quả cao,
nghiên cứu xây dựng những mô hình mới phù hợp với tình hình đặc điểm từng địa
bàn.
14. Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố: căn cứ mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp của
kế hoạch và căn cứ thực tế tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy ở địa phương để
cụ thể hóa thành các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phù hợp triển khai thực hiện.
Phải xác định rõ công tác phòng, chống ma túy được thực hiện một cách quyết liệt
từ cơ sở và xem các mục tiêu cụ thể của kế hoạch là tiêu chí bắt buộc phải phấn
đấu đạt được; do đó, cần phải huy động và tập trung chỉ đạo một cách quyết liệt,
thường xuyên, sâu sát công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy trên toàn địa
bàn mình phụ trách; đồng thời, huy động, bố trí nguồn lực phù hợp để thực hiện
có hiệu quả kế hoạch đã đề ra.
15. Đề nghị Viện kiểm sát
nhân dân, Tòa án nhân dân tỉnh: Tiếp tục thực hiện có hiệu quả các Quy chế,
Chương trình, Kế hoạch phối hợp với các sở, ngành liên quan trong công tác
phòng, chống ma túy; có trách nhiệm phối hợp với Công an tỉnh trong xây dựng,
triển khai thực hiện Dự án "Hỗ trợ, nâng cao năng lực
phòng, chống ma túy cho các lực lượng chuyên trách của Công an tỉnh; các đơn vị
thực hiện nhiệm vụ phòng, chống ma túy của Bộ đội Biên phòng, Chi cục Hải quan
Bình Thuận và nâng cao năng lực xử lý án về ma túy của Viện kiểm sát nhân dân,
Tòa án nhân dân các cấp"; nghiên cứu, tổ chức thực hiện thí điểm mô
hình "Tòa ma túy"; phối hợp chặt chẽ với cơ quan điều tra đẩy nhanh
tiến độ điều tra, truy tố, xét xử nghiêm minh tội phạm ma túy trước pháp luật
nhằm tuyên truyền, răn đe, giáo dục, ngăn ngừa tội phạm và tệ nạn ma túy lây
lan, phát sinh
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Căn cứ mục tiêu, yêu cầu,
nhiệm vụ, giải pháp và phân công nhiệm vụ của kế hoạch này, các sở, ban, ngành,
mặt trận, đoàn thể, UBND các địa phương xây dựng kế hoạch cụ thể và tổ chức
quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc ở ngành mình, cấp mình. Định kỳ 6
tháng, 1 năm, cuối giai đoạn… tiến hành sơ kết, rút kinh nghiệm và có báo cáo gửi
về Thường trực Ban Chỉ đạo tỉnh về phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc
và phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội (Công an tỉnh) để tập hợp báo cáo trên
theo quy định.
2. Đề nghị Mặt trận, các tổ
chức đoàn thể, Báo Bình Thuận, Viện Kiểm sát, Tòa án tỉnh có kế hoạch phối hợp
để thực hiện Chương trình phòng, chống ma túy đến năm 2020 của Chính phủ được
triển khai thực hiện một cách đồng bộ và có hiệu quả ở địa bàn tỉnh.
3. Ban Chỉ đạo tỉnh có trách
nhiệm giúp UBND tỉnh quản lý, điều hành, kiểm tra, hướng dẫn việc tổ chức thực
hiện kế hoạch này từ tỉnh đến cơ sở.
4. Giao Thường trực Ban Chỉ
đạo tỉnh (Công an tỉnh) phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh theo dõi, hướng dẫn việc
triển khai; đồng thời, tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức sơ kết, đánh giá và báo
cáo định kỳ cấp trên theo quy định./.