ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH YÊN BÁI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
29/2023/QĐ-UBND
|
Yên Bái, ngày 12
tháng 12 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP THỰC HIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ TÍN NGƯỠNG, TÔN
GIÁO TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH YÊN BÁI
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH YÊN BÁI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính
phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật
ngày 22 tháng 6 năm 2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Ban hành
văn bản quy phạm pháp luật ngày 18 tháng 6 năm 2020;
Căn cứ Luật Tín ngưỡng, tôn giáo ngày 18 tháng
11 năm 2016;
Nghị định số 162/2017/NĐ-CP ngày 30 tháng 12 năm
2017 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Tín
ngưỡng, tôn giáo;
Nghị định số 34/2016/NĐ-CP ngày 14 tháng 5 năm
2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Ban
hành văn bản quy phạm pháp luật;
Nghị định số 154/2020/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm
2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 34/2016/NĐ-CP
ngày 14 tháng 5 năm 2016 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện
pháp thi hành Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Nội vụ tại Tờ trình
số 500/TTr-SNV ngày 07 tháng 11 năm 2023.
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phối hợp thực hiện
công tác quản lý Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh Yên Bái.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực từ ngày 24 tháng 12 năm 2023.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc Sở Nội vụ; Thủ
trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Ban Tôn giáo Chính phủ;
- Cục Kiểm tra văn bản QPPL (Bộ Tư pháp);
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Sở Tư pháp;
- Văn phòng UBND (đăng công báo) tỉnh;
- Lưu: VT, NC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Trần Huy Tuấn
|
QUY CHẾ
PHỐI
HỢP THỰC HIỆN CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ TÍN NGƯỠNG, TÔN GIÁO TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
YÊN BÁI
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định nguyên tắc, hình thức, nội
dung, trách nhiệm phối hợp thực hiện công tác quản lý Nhà nước về tín ngưỡng,
tôn giáo trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Những nội dung chưa quy định trong Quy chế
này, thì thực hiện theo các quy định của pháp luật.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Các Sở, ban, ngành trực thuộc tỉnh; Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố (sau đây gọi chung là UBND cấp huyện).
Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn (sau đây gọi
chung là Ủy ban nhân dân cấp xã).
Các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có liên quan.
Điều 3. Nguyên tắc phối hợp
1. Hoạt động phối hợp dựa trên chức năng, nhiệm vụ
được giao của các cơ quan, đơn vị, địa phương, có trách nhiệm phối hợp, tham
mưu kịp thời cho Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh lãnh
đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả công tác quản lý Nhà nước đối với các lĩnh vực
có liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định của
pháp luật.
2. Trong công tác phối hợp giải quyết các nội dung
liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo phải đảm bảo: Theo đúng chủ trương, đường lối
của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước; các cơ quan, đơn vị phối hợp phải
chịu trách nhiệm trước pháp luật và Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về nội dung,
thông tin, thời gian phối hợp; yêu cầu về cải cách thủ tục hành chính, chế độ bảo
mật hồ sơ, tài liệu và các thông tin có liên quan theo quy định.
3. Trước khi đề xuất, xin ý kiến chỉ đạo của Tỉnh ủy,
Ủy ban nhân dân tỉnh và các Bộ, ngành Trung ương giải quyết những vấn đề có
tính chất phức tạp liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo phải có sự thống nhất giữa
các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan; đối với những nội dung có ý kiến
khác nhau, cơ quan được giao chủ trì phải báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Ủy ban
nhân dân tỉnh và thông báo cho các cơ quan, đơn vị, địa phương có liên quan biết.
Điều 4. Nội dung phối hợp
1. Lập kế hoạch, đề án, dự án và kiến nghị, đề xuất
xây dựng văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo.
2. Tổ chức thực hiện chính sách, pháp luật về tín
ngưỡng, tôn giáo; phối hợp tham mưu ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực
hiện về tín ngưỡng, tôn giáo.
3. Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về
tín ngưỡng, tôn giáo.
4. Giải quyết các thủ tục hành chính có nội dung
liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định.
5. Quản lý hoạt động tại cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo
đã được xếp hạng di tích hoặc đã được Ủy ban nhân dân tỉnh đưa vào danh mục kiểm
kê di tích của tỉnh.
6. Quản lý hoạt động tín ngưỡng, hoạt động tôn giáo
và giải quyết “hiện tượng tôn giáo mới”, “đạo lạ”, “tà đạo”.
7. Giải quyết vấn đề đất đai liên quan đến tín ngưỡng,
tôn giáo.
8. Giải quyết các vấn đề về kiến trúc, quy hoạch,
xây dựng các công trình tín ngưỡng, tôn giáo.
9. Quản lý các hoạt động xuất bản, in ấn và phát
hành sản phẩm in ấn; vận chuyển tài liệu, sản phẩm in ấn không rõ nguồn gốc xuất
xứ; phổ biến, xuất khẩu, nhập khẩu văn hóa phẩm về tín ngưỡng, tôn giáo; y tế,
giáo dục, bảo trợ xã hội, từ thiện, nhân đạo, dạy nghề của tổ chức, cá nhân tôn
giáo.
10. Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức làm công
tác tín ngưỡng, tôn giáo.
11. Quản lý hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo có yếu tố
nước ngoài trên địa bàn tỉnh.
12. Xử lý các đơn khiếu nại, đơn tố cáo và đơn kiến
nghị, phản ánh có liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo.
13. Thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm liên quan đến
hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo.
14. Giải quyết các hoạt động lợi dụng tín ngưỡng,
tôn giáo xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội.
15. Thực hiện các nội dung khác theo yêu cầu của Ủy
ban nhân dân tỉnh, của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh và theo đề nghị của cơ
quan, đơn vị chủ trì.
Điều 5. Hình thức phối hợp
1. Lấy ý kiến bằng văn bản.
2. Tổ chức cuộc họp, hội nghị, hội thảo, mở các lớp
tập huấn, tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính
sách, pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo và các văn bản pháp luật
có liên quan.
3. Trao đổi, cung cấp thông tin.
4. Tổ chức thanh tra, kiểm tra các nội dung liên
quan đến tín ngưỡng, tôn giáo.
5. Các hình thức khác (nếu có).
Chương II
TRÁCH NHIỆM CỦA CÁC CƠ
QUAN, ĐƠN VỊ LIÊN QUAN THỰC HIỆN QUÁ TRÌNH PHỐI HỢP
Điều 6. Trách nhiệm chung
1. Các cơ quan, đơn vị, địa phương theo chức năng,
nhiệm vụ, quyền hạn được giao phối hợp tham mưu, đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh
giải quyết nhu cầu chính đáng, hợp pháp của các tổ chức, cá nhân tôn giáo, cơ sở
tín ngưỡng theo quy định của pháp luật; đấu tranh chống những biểu hiện lợi dụng
tín ngưỡng, tôn giáo để hoạt động mê tín dị đoan, kích động, chia rẽ khối đại
đoàn kết toàn dân tộc, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.
2. Cơ quan, đơn vị chủ trì trước khi tổ chức họp, hội
nghị, hội thảo phải gửi tài liệu trước ba (3) ngày làm việc cho các cơ quan,
đơn vị tham dự; cơ quan, đơn vị được mời tham dự cử lãnh đạo tham gia, trong cuộc
họp đại diện cơ quan, đơn vị có trách nhiệm phát biểu ý kiến tham gia, góp ý và
trình bày quan điểm của cơ quan, đơn vị mình khi được người chủ trì cuộc họp
cho phép; trường hợp ủy quyền cho cán bộ, công chức cấp dưới tham dự thì ý kiến
tại cuộc họp của người được ủy quyền là ý kiến của cơ quan, đơn vị mình.
3. Trách nhiệm của cơ quan, đơn vị, địa phương khi
được lấy ý kiến bằng văn bản:
a) Đối với những nội dung phối hợp lấy ý kiến bằng
văn bản, cơ quan chủ trì gửi văn bản lấy ý kiến của các cơ quan, đơn vị, địa
phương có liên quan. Cơ quan, đơn vị, địa phương được lấy ý kiến có trách nhiệm
trả lời bằng văn bản và gửi đến cơ quan chủ trì theo thời hạn cơ quan, đơn vị
chủ trì đã đề nghị. Văn bản tham gia ý phải nêu rõ quan điểm đồng ý hoặc không
đồng ý, trường hợp không đồng ý phải giải thích rõ lý do; trường hợp quá hạn
không có ý kiến trả lời, được hiểu là ý kiến đồng ý và chịu trách nhiệm về nội
dung được đề nghị phối hợp.
Những nội dung đã được giải quyết hoặc đề xuất
phương án giải quyết, cơ quan chủ trì gửi văn bản kết quả giải quyết, đề xuất
phương án giải quyết đến những cơ quan, đơn vị tham gia phối hợp.
b) Trường hợp nếu có từ 1/3 (một phần ba) số cơ
quan, đơn vị xin ý kiến trở lên chưa đồng thuận với nội dung xin ý kiến thì cơ
quan, đơn vị chủ trì có trách nhiệm báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết
định.
Điều 7. Trách nhiệm của Sở Nội
vụ
1. Tham mưu giúp Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện
công tác quản lý Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo (trừ lễ hội tín ngưỡng, lễ hội
tôn giáo tại các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo là di tích lịch sử - văn hóa, danh
lam thắng cảnh đã được xếp hạng hoặc đã được Ủy ban nhân dân tỉnh đưa vào danh
mục kiểm kê di tích của tỉnh) trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật.
2. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên
quan thực hiện các nội dung:
a) Tham mưu trình Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành các
văn bản quy phạm pháp luật, các quyết định, chỉ thị, đề án, dự án, kế hoạch;
văn bản chỉ đạo, điều hành và tổ chức triển khai thực hiện các chủ trương,
chính sách, pháp luật về hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh.
b) Tổ chức quán triệt, phổ biến, tuyên truyền các
chủ trương, chính sách, pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo cho đội ngũ cán bộ,
công chức làm công tác tín ngưỡng, tôn giáo và chức sắc, chức việc, nhà tu
hành, tín đồ các tôn giáo, người đại diện Ban quản lý cơ sở tín ngưỡng; quản
lý, hướng dẫn các chức sắc, chức việc, nhà tu hành và tín đồ các tôn giáo hoạt
động tôn giáo theo quy định của pháp luật.
c) Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức và nghiệp
vụ công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo cho cán bộ, công chức làm
công tác tín ngưỡng, tôn giáo.
d) Tham mưu giải quyết các thủ tục hành chính về
lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo thuộc thẩm quyền giải quyết của Ủy ban nhân dân tỉnh
theo quy định của pháp luật.
đ) Nắm, tổng hợp thông tin, tình hình, tham mưu
trình Ủy ban nhân dân tỉnh các chủ trương, chính sách giải quyết các hiện tượng
tôn giáo mới có tính chất cực đoan, “tà đạo”, “đạo lạ” xuất hiện trên địa bàn tỉnh.
e) Phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan
ban hành văn bản về sự cần thiết và quy mô đầu tư xây dựng công trình tín ngưỡng,
tôn giáo của tổ chức, cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn tỉnh.
f) Hướng dẫn, chỉ đạo và kiểm tra Ủy ban nhân dân cấp
huyện, cấp xã trong việc giải quyết những vấn đề liên quan đến hoạt động tín
ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn theo quy định của pháp luật.
g) Tiếp nhận, giải quyết những phản ánh, kiến nghị
và đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo thuộc
phạm vi quản lý của Sở Nội vụ theo quy định của pháp luật.
h) Tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các
quy định của pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo; xử lý theo thẩm quyền hoặc đề
nghị cơ quan, người có thẩm quyền xem xét, xử lý các hành vi vi phạm về tín ngưỡng,
tôn giáo được phát hiện thông qua công tác thanh tra, kiểm tra theo quy định của
pháp luật.
Điều 8. Trách nhiệm của Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch
1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có
liên quan hướng dẫn, quản lý hoạt động tín ngưỡng, lễ hội tín ngưỡng, lễ hội tại
các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo đã được xếp hạng di tích lịch sử cấp tỉnh, di
tích quốc gia và di tích quốc gia đặc biệt, các di tích thực hiện danh mục kiểm
kê được Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt.
2. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật về di sản văn
hóa, tín ngưỡng, tôn giáo, lễ hội.
3. Hướng dẫn, quản lý việc bảo quản, tu bổ, phục hồi
các di tích là cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo đã được xếp hạng theo thẩm quyền hoặc
trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
4. Quản lý, hướng dẫn việc treo cờ, băng rôn, khẩu
hiệu tuyên truyền, các hình thức quảng cáo hội chợ, triển lãm, các sự kiện có
liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo; các hoạt động văn hóa, nghệ thuật của các tổ
chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc.
5. Hướng dẫn quy trình, thủ tục, điều kiện xét danh
hiệu “Nghệ nhân nhân dân”, “Nghệ nhân ưu tú” đối với các cá nhân thực hành loại
hình tín ngưỡng là di sản văn hóa phi vật thể.
6. Tổ chức thanh tra, kiểm tra việc thi hành quy định
của pháp luật về tín ngưỡng, di sản văn hóa, lễ hội; tiếp nhận, phân loại xử
lý, giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; xử lý theo thẩm quyền
hoặc đề nghị cơ quan, người có thẩm quyền xem xét, xử lý các hành vi vi phạm về
tín ngưỡng, di sản văn hóa, lễ hội được phát hiện thông qua công tác thanh tra,
kiểm tra hoặc đề nghị, kiến nghị, phản ánh của các cơ quan, tổ chức, cá nhân có
liên quan theo quy định của pháp luật.
Điều 9. Trách nhiệm của Sở Tài
nguyên và Môi trường
1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên
quan tham mưu trình Ủy ban nhân dân tỉnh quản lý nhà nước về đất đai liên quan
đến đất tôn giáo và đất tín ngưỡng đã được xếp hạng di tích lịch sử theo quy định
của pháp luật.
2. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có
liên quan quản lý việc sử dụng đất của cơ sở tín ngưỡng đã được xếp hạng di
tích lịch sử, cơ sở tôn giáo. Tiếp nhận hồ sơ, tham mưu trình Ủy ban nhân dân tỉnh
quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất, giao đất, cấp giấy chứng nhận quyền
sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho cơ sở tín
ngưỡng, tôn giáo theo quy định của pháp luật.
3. Hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện việc
lập quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất cấp huyện có xem xét đến nhu cầu chính đáng
cho mục đích tín ngưỡng, tôn giáo tại địa phương trình cấp có thẩm quyền phê
duyệt làm căn cứ thực hiện các thủ tục về đất đai theo quy định.
4. Hướng dẫn tổ chức tôn giáo, cơ sở tín ngưỡng đã
được xếp hạng di tích lịch sử hoặc đã được Ủy ban nhân dân tỉnh đưa vào danh mục
kiểm kê di tích hoàn thiện các thủ tục về đất đai theo quy định của pháp luật.
5. Giải quyết hoặc đề xuất việc giải quyết những phản
ánh, kiến nghị, đơn thư khiếu nại, tố cáo về đất đai có liên quan đến tín ngưỡng,
tôn giáo theo quy định.
6. Thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các quy định
của pháp luật về đất đai; xử lý theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan, người có
thẩm quyền xem xét, xử lý các hành vi vi phạm như nhận quyền sử dụng đất thông
qua: trao đổi, nhận chuyển nhượng, hiến, tặng, cho quyền sử dụng đất để mở rộng
khuôn viên, xây dựng cơ sở thờ tự trái phép được phát hiện thông qua công tác
thanh tra, kiểm tra theo quy định của pháp luật.
Điều 10. Trách nhiệm của Sở
Xây dựng
1. Chủ trì, phối hợp với Sở Nội vụ, cơ quan, đơn vị,
địa phương liên quan tham gia ý kiến về sự cần thiết đầu tư xây dựng và quy mô
đầu tư xây dựng công trình tín ngưỡng, tôn giáo của tổ chức, cơ sở tín ngưỡng,
tôn giáo trên địa bàn tỉnh theo quy định của pháp luật về xây dựng.
2. Hướng dẫn Ủy ban nhân dân cấp huyện thực hiện việc
cấp giấy phép xây dựng công trình tín ngưỡng, tôn giáo đối với trường hợp xây dựng
mới; đối với trường hợp sửa chữa, cải tạo công trình và cấp giấy phép di dời
công trình tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định của pháp luật về xây dựng và phân
cấp của tỉnh.
3. Giải quyết theo thẩm quyền và có trách nhiệm hướng
dẫn Ủy ban nhân dân cấp huyện giải quyết những phản ánh, kiến nghị, đơn thư khiếu
nại, tố cáo liên quan đến việc xây dựng các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo theo quy
định; ngăn chặn, xử lý những trường hợp xây dựng, cơi nới, sửa chữa cơ sở tín
ngưỡng, tôn giáo trái pháp luật.
4. Thanh tra, kiểm tra việc chấp hành các chính
sách, pháp luật về xây dựng đối với tổ chức, cá nhân tôn giáo thuộc thẩm quyền;
xử lý theo thẩm quyền hoặc đề nghị cơ quan, người có thẩm quyền xem xét, xử lý
các hành vi vi phạm về trật tự xây dựng có liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo
được phát hiện thông qua công tác thanh tra, kiểm tra hoặc phản ánh, kiến nghị,
đề nghị của các cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.
Điều 11. Trách nhiệm của Sở
Thông tin và Truyền thông
1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên
quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện công tác quản lý nhà nước về hoạt
động báo chí, xuất bản, in phát hành, thông tin điện tử, chuyển phát viễn
thông, công nghệ thông tin, quảng cáo (trên xuất bản phẩm, xuất bản bản tin,
trang thông tin điện tử, báo chí), xuất nhập khẩu văn hóa phẩm có nội dung liên
quan đến tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định của pháp luật.
2. Chỉ đạo, hướng dẫn các cơ quan báo chí, phương
tiện thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh thực hiện thông tin tuyên truyền, về
chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn
giáo. Đẩy mạnh công tác định hướng và quản lý thông tin về tín ngưỡng, tôn giáo
trên không gian mạng.
3. Tiếp nhận, giải quyết hoặc đề xuất giải quyết những
phản ánh, kiến nghị và đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến việc xuất bản,
in, phát hành, quảng cáo (trên xuất bản phẩm, xuất bản bản tin, trang thông tin
điện tử, báo chí).
4. Phối hợp thẩm định nội dung, hình thức xử lý tài
liệu có nội dung liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo không rõ nguồn gốc xuất xứ,
chữ viết phát tán vào địa bàn.
5. Thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về
xuất bản, in, phát hành; việc đăng, phát tin bài trên báo chí; thông tin mạng
internet, nền tảng mạng xã hội có nội dung liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo
trên địa bàn tỉnh; xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý
các hành vi vi phạm phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra hoặc phản ánh,
kiến nghị, đề nghị của cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp luật.
Điều 12. Trách nhiệm của Sở
Lao động - Thương binh và Xã hội
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên
quan hướng dẫn, kiểm tra và quản lý hoạt động từ thiện xã hội, dạy nghề, cơ sở
bảo trợ xã hội, nuôi dạy trẻ em, chăm sóc sức khỏe cho người nghèo, người tàn tật,
trẻ mồ côi của các tổ chức, cá nhân tôn giáo trên địa bàn tỉnh theo quy định của
pháp luật.
Điều 13. Trách nhiệm của Sở Y
tế
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, cá nhân
có liên quan hướng dẫn, kiểm tra và quản lý hoạt động của các cơ sở khám, chữa
bệnh và các hoạt động khám, chữa bệnh từ thiện, nhân đạo của các tổ chức, cá
nhân có liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo trong và ngoài nước trên địa bàn tỉnh
theo quy định của pháp luật về y tế.
Điều 14. Trách nhiệm của Sở
Giáo dục và Đào tạo
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên
quan hướng dẫn, kiểm tra và quản lý hoạt động của các cơ sở giáo dục và đào tạo
của các tổ chức, cá nhân có liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo theo chức năng,
nhiệm vụ được giao.
Điều 15. Trách nhiệm của Sở
Tài chính
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa
phương có liên quan kiểm tra, hướng dẫn việc quản lý, thu, chi tiền công đức,
tài trợ cho cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo đã được cấp có thẩm quyền xếp hạng di
tích lịch sử hoặc được Ủy ban nhân dân tỉnh đưa vào danh mục kiểm kê di tích,
được cấp có thẩm quyền giao cho đơn vị sự nghiệp công lập quản lý, sử dụng theo
quy định của pháp luật.
Điều 16. Trách nhiệm của Sở Tư
pháp
Phối hợp với Sở Nội vụ, các cơ quan, đơn vị, địa
phương có liên quan thực hiện tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho
cán bộ, công chức, chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ các tôn giáo và
nhân dân trên địa bàn tỉnh.
Điều 17. Trách nhiệm của Thanh
tra tỉnh
Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên
quan thực hiện việc xác minh, kết luận và kiến nghị việc giải quyết các vụ việc
khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo theo
chức năng, nhiệm vụ được giao.
Điều 18. Trách nhiệm của Công
an tỉnh
1. Chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, đấu
tranh làm thất bại âm mưu hoạt động lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo, “tà đạo”, “đạo
lạ” xâm phạm an ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; tham mưu, đề xuất biện
pháp giải quyết các vấn đề đột xuất, bất ngờ, phát sinh vụ việc phức tạp liên
quan đến tín ngưỡng, tôn giáo không để thành “điểm nóng”; tuyên truyền, vận động
chức sắc, chức việc và tín đồ các tôn giáo chấp hành chủ trương, đường lối của
Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo.
2. Thực hiện công tác quản lý Nhà nước về an ninh
trật tự trên lĩnh vực tín ngưỡng, tôn giáo. Thường xuyên trao đổi thông tin về
tình hình an ninh trật tự liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo, “hiện tượng tôn
giáo mới”, “tà đạo”, “đạo lạ” với các cơ quan có liên quan để phối hợp giải quyết
theo chức năng, nhiệm vụ được giao, nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước
về tín ngưỡng, tôn giáo.
3. Chủ trì, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa
phương các cấp và các cơ quan, đơn vị có liên quan quản lý cư trú, xuất cảnh,
nhập cảnh của chức sắc, chức việc, nhà tu hành của các tôn giáo trên địa bàn;
việc quản lý và sử dụng con dấu của tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc
theo quy định của pháp luật; thẩm duyệt thiết kế về phòng cháy, chữa cháy đối với
các dự án xây dựng công trình tín ngưỡng, tôn giáo; hướng dẫn các cơ sở tín ngưỡng,
tôn giáo thực hiện công tác phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ theo quy định.
4. Phối hợp với Sở Nội vụ và các cơ quan, đơn vị có
liên quan thẩm định theo chức năng, nhiệm vụ và có ý kiến bằng văn bản về các nội
dung:
a) Phong chức, phong phẩm, bổ nhiệm, bầu cử, suy cử
chức sắc, chức việc tôn giáo; thuyên chuyển chức sắc, chức việc tôn giáo ngoài
tỉnh; hàng giáo phẩm có yếu tố nước ngoài (nếu có);
b) Thành lập, chia tách, sáp nhập, hợp nhất tổ chức
tôn giáo trực thuộc; thay đổi tên gọi, thay đổi trụ sở tổ chức tôn giáo trực
thuộc; xây dựng và hình thành mới công trình tôn giáo, tín ngưỡng và các công
trình phụ trợ khác;
c) Hiến chương, điều lệ tổ chức hoạt động, về thành
viên của các tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực thuộc; các buổi lễ, giảng
đạo diễn ra ngoài cơ sở tôn giáo, địa điểm hợp pháp; hoạt động tôn giáo có yếu
tố nước ngoài; hoạt động xuất nhập khẩu văn hóa phẩm, đào tạo, y tế, bảo trợ xã
hội, hoạt động từ thiện nhân đạo có liên quan đến tôn giáo.
5. Tổ chức thực hiện các quy định về quản lý kinh
sách, thời gian, địa điểm sử dụng kinh sách và bày tỏ niềm tin tín ngưỡng, tôn
giáo cho người bị quản lý, giam giữ tại cơ sở quản lý, giam giữ trên địa bàn tỉnh
theo quy định của pháp luật.
6. Xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về an ninh mạng
có những nội dung liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định.
Điều 19. Trách nhiệm của Bộ Chỉ
huy Quân sự tỉnh
1. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị có
liên quan xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân
dân trong vùng đồng bào có đạo; tăng cường, nắm chắc tình hình tín ngưỡng, tôn
giáo trên địa bàn tỉnh và thông tin kịp thời tới cơ quan chức năng theo quy định;
tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối
của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác tín ngưỡng, tôn giáo gắn
với nhiệm vụ quốc phòng, an ninh trên địa bàn tỉnh.
2. Phối hợp tham mưu xây dựng hệ thống chính trị cơ
sở, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh; triển
khai các biện pháp bảo đảm quốc phòng - an ninh và kịp thời phát hiện, đấu
tranh ngăn chặn đối với các hoạt động lợi dụng tín ngưỡng, dân tộc, tôn giáo,
dân chủ, nhân quyền để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng đến
tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Điều 20. Trách nhiệm của Ủy
ban nhân dân cấp huyện
1. Thực hiện chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước về
tín ngưỡng, tôn giáo; giải quyết theo thẩm quyền hoặc tham mưu, đề xuất giải
quyết các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định của pháp luật.
2. Tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về
tín ngưỡng, tôn giáo. Có hình thức phù hợp thông tin kịp thời đến chức sắc, chức
việc và nhân dân trên địa bàn quản lý các hiện tượng tôn giáo mới “đạo lạ”, “tà
đạo”; đồng thời báo cáo cơ quan nhà nước có thẩm quyền để có biện pháp xử lý
phù hợp nhằm bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.
3. Chủ trì phối hợp với cơ quan, đơn vị có liên
quan giải quyết các hiện tượng tôn giáo mới có tính chất cực đoan, “đạo lạ”,
“tà đạo” trên địa bàn hoặc tham mưu trình cấp có thẩm quyền giải quyết theo quy
định của pháp luật.
4. Thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đất đai,
quy hoạch, kiến trúc, xây dựng liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn
theo quy định; ngăn chặn, xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật về đất đai, xây dựng
liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo thuộc địa bàn quản lý.
5. Phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan đến
thống nhất về nhu cầu sử dụng đất, diện tích đất giao cho tổ chức tôn giáo, tổ
chức tôn giáo trực thuộc, cộng đồng dân cư có tín ngưỡng trước khi ban hành quyết
định thu hồi đất của hộ gia đình, cá nhân tổ chức tôn giáo, tổ chức tôn giáo trực
thuộc.
6. Hướng dẫn, tiếp nhận và giải quyết các thủ tục
hành chính về tín ngưỡng, tôn giáo thuộc thẩm quyền và đề xuất giải quyết theo
quy định; tiếp nhận, giải quyết những phản ánh, kiến nghị, đơn thư khiếu nại, tố
cáo liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo thuộc địa bàn quản lý.
7. Thanh tra, kiểm tra việc chấp hành chính sách,
pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn; xử lý theo thẩm quyền hoặc kiến
nghị cấp có thẩm quyền xử lý các hành vi vi phạm phát hiện qua công tác thanh
tra, kiểm tra theo quy định của pháp luật.
Điều 21. Trách nhiệm của Ủy
ban nhân dân cấp xã
Ủy ban nhân dân cấp xã, thực hiện chức năng, nhiệm
vụ quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo trong phạm vi cấp xã quản lý gồm:
1. Quản lý nhà nước về đất đai, quy hoạch, kiến
trúc, xây dựng, trật tự an toàn xã hội và các lĩnh vực khác có liên quan đến
tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn theo thẩm quyền quy định.
2. Tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính thuộc
các lĩnh vực có liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo theo thẩm quyền hoặc đề xuất
giải quyết theo quy định.
3. Chủ trì, phối hợp cùng các cơ quan, đơn vị liên
quan nắm bắt các loại hình tín ngưỡng, hiện tượng tôn giáo mới, “đạo lạ”, “tà đạo”,
các hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo và các hoạt động tâm linh lệch chuẩn (nếu
có) trên địa bàn; trên cơ sở đó, trực tiếp giải quyết hoặc kiến nghị, đề xuất
giải quyết, không để bùng phát, tạo ra “điểm nóng” về tín ngưỡng, tôn giáo. Trường
hợp phát sinh vướng mắc liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo vượt quá thẩm quyền,
kịp thời báo cáo Ủy ban nhân cấp huyện để chỉ đạo giải quyết theo quy định.
4. Thường xuyên kiểm tra, tuyên truyền, vận động,
hướng dẫn các cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo về trình tự, thủ tục và hồ sơ đề nghị
khôi phục, trùng tu hoặc xây mới, cải tạo, nâng cấp các công trình tín ngưỡng,
tôn giáo trên địa bàn quản lý; chịu trách nhiệm toàn diện về tình hình vi phạm
trật tự xây dựng các công trình tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn; trường hợp
vượt quá thẩm quyền kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền giải quyết theo quy định.
5. Chủ động kiểm tra, hướng dẫn người đại diện cơ sở
tín ngưỡng, cơ sở tôn giáo thực hiện việc: Chấp hành chủ trương, chính sách của
Đảng, pháp luật của Nhà nước; thực hiện nếp sống văn minh; quản lý và sử dụng
các nguồn thu bảo đảm công khai, minh bạch, hiệu quả, đúng mục đích. Đề xuất
phương án giải quyết những vi phạm (nếu có) theo quy định của pháp luật.
6. Chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên
quan thực hiện công tác kiểm tra và quản lý hoạt động của các cơ sở tín ngưỡng
(bao gồm cả điện thờ tư gia), tôn giáo trên địa bàn; chức sắc, chức việc, nhà
tu hành các tôn giáo thuộc phạm vi quản lý; hoạt động tín ngưỡng của những người
chuyên thực hành hành vi tín ngưỡng (bao gồm cả thủ nhang, thanh đồng, thầy
pháp, thầy mo, thầy cúng...) tại các cơ sở tín ngưỡng trên địa bàn theo quy định
và hướng dẫn của cơ quan có thẩm quyền.
7. Giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo có liên
quan đến tín ngưỡng, tôn giáo thuộc thẩm quyền đồng thời hướng dẫn tổ chức, cá
nhân gửi đơn thư đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định.
Điều 22. Trách nhiệm của các
cơ quan, đơn vị có liên quan
1. Chủ động thực hiện những nội dung có liên quan đến
tín ngưỡng, tôn giáo theo chức năng, nhiệm vụ được giao; trường hợp cần thiết,
đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan phối hợp thực hiện.
2. Phối hợp theo đề nghị của cơ quan được giao chủ
trì đề xuất hoặc giải quyết các vấn đề có liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo
theo quy định.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 23. Căn cứ Quy chế này, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa
phương có liên quan chủ động chỉ đạo tổ chức thực hiện nhằm nâng cao hiệu lực,
hiệu quả thực hiện công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo trên địa
bàn; định kỳ (trước ngày 15 tháng 11 hằng năm) hoặc đột xuất có trách nhiệm tổng
hợp, báo cáo kết quả thực hiện về Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Nội vụ) để tổng
hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 15 tháng 12 hằng năm.
Điều 24. Sở Nội vụ có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc
thực hiện Quy chế này; trong quá trình thực hiện Quy chế, nếu có phát sinh, khó
khăn, vướng mắc, các cơ quan, đơn vị, địa phương kịp thời phản ánh về Sở Nội vụ
để được hướng dẫn giải quyết hoặc tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh xem
xét, chỉ đạo./.