ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------
|
Số:
29/2010/QĐ-UBND
|
TP.
Hồ Chí Minh, ngày 05 tháng 5 năm 2010
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH KẾ HOẠCH PHÁT TRIỂN DU LỊCH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
NĂM 2010
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tại Tờ trình số
1118/SVHTTDL-VP ngày 26 tháng 3 năm 2010 về ban hành Kế hoạch phát triển du lịch
trên địa bàn thành phố năm 2010,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch phát triển du lịch
thành phố Hồ Chí Minh năm 2010.
Điều 2.
Thủ trưởng các sở - ban - ngành thành phố, Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các quận - huyện, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp
du lịch thuộc thành phố quản lý căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao, khẩn
trương xây dựng kế hoạch triển khai cụ thể để thực hiện Kế hoạch này đạt hiệu
quả cao nhất.
Điều 3.
Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 (mười) ngày, kể
từ ngày ký.
Điều 4.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân thành phố, Thủ trưởng các
sở - ban - ngành thành phố, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận - huyện, Chủ tịch
Hội đồng quản trị và Tổng Giám đốc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn, các thành viên
Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch thành phố, Hiệp hội Du lịch thành phố, Đài Truyền
hình thành phố, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp kinh doanh hoặc
có các hoạt động liên quan đến du lịch thuộc thành phố quản lý chịu trách nhiệm
thi hành Quyết định này./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thị Hồng
|
KẾ HOẠCH
PHÁT TRIỂN DU LỊCH THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH NĂM 2010
(Ban hành kèm theo Quyết định số 29/2010/QĐ-UBND ngày 05 tháng 5 năm 2010 của
Ủy ban nhân dân thành phố)
Phần I
TÓM TẮT TÌNH HÌNH HOẠT ĐỘNG
NĂM 2009
Ngành du lịch thành phố bước vào
năm 2009 trong bối cảnh suy giảm kinh tế lan rộng trên toàn cầu, cộng với dịch
bệnh mà cao điểm là cúm A/H1N1 đã khiến cho cầu về du lịch giảm mạnh. Tuy nhiên
với những nỗ lực của toàn ngành cùng sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của Trung ương
và thành phố, ngành du lịch thành phố đã thực hiện các chỉ tiêu cơ bản được ghi
nhận như sau:
- Tổng lượng khách quốc tế
đến thành phố đạt 2.600.000 lượt, giảm 7% so năm 2008 và đạt 87% kế
hoạch năm 2009 (kế hoạch: 3.000.000 lượt).
- Tổng doanh thu du lịch của
thành phố năm 2009 đạt 35.000 tỷ đồng, tăng 13% so với năm 2008 và đạt 103% kế
hoạch năm 2009. Trong đó, doanh thu khách sạn nhà hàng đạt 25.000 tỷ, tăng 5%
và doanh thu lữ hành đạt 10.000 tỷ đồng, tăng 38% so với năm 20008.
Năm 2009, thành phố đã có nhiều
nỗ lực trong việc thực hiện chương trình hành động của ngành du lịch nhằm khôi
phục và phát triển du lịch trong tình hình suy giảm kinh tế, đặc biệt là việc
thực hiện hiệu quả chương trình kích cầu du lịch nội địa, kết quả là lượng
khách nội địa đến thành phố gần 8 triệu lượt, tăng 30% so với cùng kỳ (chiếm
32% lượng khách nội địa của cả nước) và đã giúp cho doanh thu ngành du lịch
thành phố không chỉ vượt kế hoạch năm 2009 mà tăng so với cùng kỳ. Với những kết
quả đạt được, thành phố Hồ Chí Minh một trong hai thành phố (cùng với Quảng
Nam) được Tổng Cục Du lịch biểu dương qua sơ kết thực hiện kích cầu du lịch.
Tuy nhiên, ngành du lịch thành
phố vẫn còn những mặt hạn chế khách quan và chủ quan cần phải khắc phục và
trong bối cảnh chung của toàn cầu, có những thuận lợi và thách thức mà chúng ta
cần xác định trong năm 2010.
Phần II
ĐỊNH HƯỚNG PHÁT
TRIỂN NĂM 2010
I. NHỮNG CƠ
HỘI VÀ THÁCH THỨC
1. Cơ hội
Mặt khách quan:
- Tình hình kinh tế thế giới đã
có dấu hiệu hồi phục sau suy thoái trong năm 2009. Tuy nhiên, tình hình bất ổn
chính trị diễn ra tại một số nước trên thế giới khiến sức hút của một số điểm đến
giảm sút. Đây là thời cơ để chúng ta tranh thủ thu hút khách quốc tế đến với Việt
Nam nói chung và thành phố nói riêng. Theo dự báo của Tổ chức Du lịch Thế giới
(UNWTO), du lịch thế giới có thể tăng trưởng từ 1% đến 3%.
- Vị thế Việt Nam trên trường quốc
tế ngày càng được khẳng định thông qua việc nước ta đang là thành viên không
thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, đảm nhiệm Chủ tịch ASEAN, hội nhập
sâu vào kinh tế thế giới, mở cửa thị trường theo lộ trình cam kết WTO, khẳng định
là điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn.
Mặt chủ quan:
- Năm 2010 là năm có nhiều sự kiện
quan trọng, nhiều ngày lễ lớn như: kỷ niệm 55 năm Quốc khánh; 35 năm ngày Giải
phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước; đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà
Nội; kỷ niệm 50 năm ngày thành lập ngành du lịch Việt Nam… sẽ là điều kiện, cơ
hội tốt để quảng bá, thu hút khách quốc tế đến Việt Nam nói chung và thành phố
nói riêng.
- Các nhóm giải pháp kích cầu của
Chính phủ và thành phố đã và đang bước đầu phát huy tác dụng, ngăn chặn suy giảm
kinh tế, đặc biệt là nhóm giải pháp hỗ trợ lãi suất cho doanh nghiệp, miễn thuế
thu nhập cá nhân 6 tháng đầu năm 2009 góp phần động viên doanh nghiệp và công
dân cùng chung sức với Nhà nước vượt qua khó khăn.
- Chương trình kích cầu du lịch
của Tổng Cục Du lịch thông qua chương trình khuyến mãi “Ấn tượng Việt Nam” và
kích cầu du lịch nội địa với hiệu quả trong giai đoạn 1 và được kéo dài đến hết
tháng 12/2009 là một trong những đòn bẩy thúc đẩy du lịch sớm hồi phục. Nhận thức
về du lịch đã được nâng cao, cùng với những bài học kinh nghiệm vượt khủng hoảng
trong thời gian qua cũng là những yếu tố tích cực tạo đà cho du lịch thành phố
tiếp tục phát triển.
- Luật Du lịch cùng với các văn
bản dưới luật được ban hành trong năm 2009 là hành lang pháp lý cơ bản, tạo điều
kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp du lịch cạnh tranh lành mạnh, góp phần phát
triển kinh doanh du lịch.
- Sự hợp tác và phối hợp
của các ngành trong Ban Chỉ đạo phát triển du lịch thành phố và các
chương trình liên kết hợp tác du lịch trong và ngoài nước sẽ tạo
nguồn lực mạnh mẽ cho sự phát triển ngành.
2. Thách thức
Mặt khách quan:
- Suy thoái kinh tế toàn cầu tuy
đã có tín hiệu hồi phục nhưng chưa thực sự rõ nét dẫn đến sút giảm thu nhập và
hệ quả là giảm cầu du lịch do mọi người tiết kiệm chi tiêu, để dành cho những
khoản chi phí cần thiết hơn (ăn, ở, giáo dục, y tế…). Đây chính là một trong những
nguyên nhân chính làm sụt giảm khách du lịch quốc tế đến nước ta nhất là khách
Pháp - Tây Âu.
- Dịch cúm A/H1N1 tuy đã được khống
chế nhưng tình hình dịch bệnh không thể lường trước được cũng là một trong những
rào cản tâm lý, nhất là đối với khách đến từ các thị trường Đông Bắc Á như Nhật.
Tâm lý sợ bị phải cách ly khi đi cùng chuyến bay với người nhiễm bệnh, dẫn đến
việc bị hủy tour đã đặt trước là một tâm lý có thật, dễ lây lan trong cộng đồng
du khách quốc tế.
- Cạnh tranh trong khu vực và quốc
tế ngày càng gay gắt hơn, đặc biệt là các nước trong khu vực với bề dày kinh
nghiệm đã và đang tổ chức những chiến dịch quảng bá xúc tiến rầm rộ, tạo được sức
hút đáng kể khách du lịch đến các điểm đến trong khu vực.
Mặt chủ quan:
- Sản phẩm du lịch của thành phố
nhìn chung còn khá đơn điệu, trong khi các loại hình sản phẩm mới (tour đường
sông, chương trình nghệ thuật phục vụ du khách...) triển khai chậm do chưa có
cơ sở hạ tầng kỹ thuật phù hợp… Bên cạnh đó, hạ tầng giao thông thành phố chưa
đồng bộ, môi trường du lịch chưa thực sự nề nếp, tạo thoải mái cho khách du lịch.
- Một số thị trường chính, truyền
thống có dấu hiệu bão hòa trong khi thị trường mới, tiềm năng chưa được đầu tư
quảng bá đúng mức. Giá cả dịch vụ tăng như xăng dầu, điện nước, thực phẩm cũng
tác động tiêu cực đến bình ổn giá và khuyến mãi trong du lịch.
- Cơ chế, cơ sở hạ tầng và
điều kiện thực hiện hoạt động du lịch tại thành phố chưa hoàn thiện
và đồng bộ sẽ là những trở ngại trong việc nâng chất lượng sản
phẩm du lịch, xây dựng khai thác, tạo sản phẩm mới và thúc đẩy du
lịch phát triển lành mạnh.
- Nguồn nhân lực nhìn chung
còn yếu và thiếu, chưa được chuẩn hóa đồng bộ, chưa đáp ứng yêu cầu
phát triển của ngành du lịch trong thời kỳ mới.
II. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu tổng quát:
- Thúc đẩy tăng trưởng du
lịch theo hướng bền vững, tạo chuyển biến mạnh về chất lượng dịch vụ,
sản phẩm du lịch. Phát triển du lịch theo chiều sâu, lấy chất lượng hiệu quả
làm trọng tâm.
- Nâng cao năng lực và hiệu
lực quản lý nhà nước đối với hoạt động du lịch và đẩy mạnh cải
cách hành chính, tạo môi trường thuận lợi đầu tư phát triển du lịch.
- Tăng cường quảng bá xúc
tiến và hợp tác quốc tế. Chủ động hội nhập và cạnh tranh có hiệu
quả với du lịch khu vực trên cơ sở khai thác tiềm năng, lợi thế so
sánh để nâng chất lượng dịch vụ và đa dạng hóa sản phẩm du lịch.
Chú trọng phát triển thị trường tiềm năng và thị trường mới, đặc biệt
là các thị trường gần, thị trường nội địa.
- Tiếp tục triển khai các biện
pháp kích cầu du lịch trên cơ sở liên kết chặt chẽ giữa các ngành, các cấp và
các doanh nghiệp du lịch.
- Xây dựng môi trường du lịch
an toàn, thân thiện và văn minh, giới thiệu hình ảnh một thành phố
năng động, hấp dẫn và an toàn.
2. Mục tiêu cụ thể:
Phấn đ ấu hoàn thành
vượt mức các chỉ tiêu cơ bản sau:
- Lượng khách quốc tế đến
thành phố đạt 2.800.000 lượt, tăng 7% so với năm 2009.
- Khách du lịch nội địa tăng từ
15 - 20%.
- Tổng doanh thu toàn ngành
đạt 40.000 tỷ đồng, tăng 15% so với năm 2009.
3. Xác định thị trường:
* Thị trường trọng điểm:
- Thị trường Tây Âu, Đông Bắc Á,
Bắc Mỹ và Úc là thị trường truyền thống có lượng khách du lịch lớn và duy trì ổn
định trong nhiều năm qua. Tuy những năm gần đây có dấu hiệu bão hòa, vì vậy
công tác xúc tiến cần tập trung vào các thị trường khách như du lịch nghỉ dưỡng,
du lịch hội nghị, du lịch mua sắm, du lịch ẩm thực đang phát triển nhanh chóng
tại các thị trường này.
- Thị trường các nước Đông Nam Á
(ASEAN) là thị trường mới nổi lên do nền kinh tế tăng trưởng nhanh chóng, cùng
với việc ngành du lịch các nước ASEAN đang tập trung đẩy mạnh du lịch nội vùng
trong khối. Đây là cơ hội và tiền đề để thu hút khách du lịch các nước ASEAN với
những thị trường ngách rất tiềm năng như du lịch tuổi trẻ, du lịch chăm sóc sức
khỏe, du lịch mua sắm.
- Thị trường Nga là thị trường lớn
và dễ tính nhưng có rào cản về ngôn ngữ. Ngành du lịch thành phố cần phải tập
trung nhiều cho việc đào tạo đội ngũ phục vụ nói tiếng Nga và tạo nhiều sản phẩm
đa dạng như mua sắm, nghỉ dưỡng để tăng doanh thu từ thị trường này.
* Thị trường tiềm năng:
- Nam Phi là thị trường rất tiềm
năng với các dịch vụ du lịch cao cấp, tuy nhiên do chưa có nhiều hãng hàng
không tiếp cận thị trường này, nên ngành du lịch thành phố cần tập trung việc
quảng bá thông qua tổ chức các đoàn FAM, báo chí đến khảo sát sản phẩm và dịch
vụ du lịch cao cấp tại thành phố.
- Trung Đông là thị trường hồi
giáo tiềm năng với mức thu nhập cao và tương đối khó tính với dịch vụ trung và
cao cấp. Đây là thị trường hơi đặc thù mà hiện tại hệ thống khách sạn và dịch vụ
- du lịch của thành phố chưa đáp ứng được. Trước tiên, ngành du lịch thành phố
thông qua báo chí và các hãng hàng không có đường bay kết nối với Trung Đông để
giới thiệu và mời các hãng lữ hành nổi tiếng tại Trung Đông tham dự các sự kiện
du lịch mang tầm quốc tế của thành phố như Triển lãm quốc tế du lịch thành phố
Hồ Chí Minh (ITE-HCMC 2010) vào tháng 9 năm 2010, Liên hoan ẩm thực món ngon
các nước vào tháng 12 năm 2010. Qua các sự kiện này, tạo điều kiện tiếp xúc,
trao đổi để tìm hiểu thêm và xác định nhu cầu của thị trường khách Trung Đông.
Trên cơ sở đó chuẩn bị phương án, kế hoạch xúc tiến cho phù hợp.
- Nam Á là thị trường lớn với
1,9 triệu lượt khách du lịch Ấn Độ năm 2009. Tổ chức ASEAN đã có thỏa thuận hợp
tác và thành lập các trung tâm thông tin và xúc tiến du lịch tại Ấn Độ. Ngành
du lịch thành phố cần tập trung tổ chức các đoàn FAM và báo chí từ thị trường
này đến khảo sát dịch vụ sản phẩm du lịch của thành phố.
- Bắc Âu là thị trường rất tiềm
năng và cao cấp. Ngành du lịch thành phố tập trung kết hợp tổ chức hội chợ
Thương mại - Du lịch và Roadshow để quảng bá ngành du lịch tại thị trường này.
- Nam Mỹ, Đông Âu là thị trường
mới và tiềm năng, đang có xu hướng tăng nhanh, tuy nhiên bị hạn chế về đường
bay nên công tác xúc tiến cần tập trung vào việc tổ chức các đoàn báo chí viết
về điểm đến thành phố.
III. NHIỆM VỤ
TRỌNG TÂM
1. Triển khai thực hiện Chương
trình kích cầu du lịch “Việt Nam - Điểm đến của bạn” hướng tới cả đối tượng
khách quốc tế và khách nội địa trên cơ sở lồng ghép với các chương trình hiện
có của ngành du lịch thành phố, tạo cơ chế phối hợp đồng bộ, khai thác tốt lợi
thế tiềm năng của thành phố trong mối quan hệ với các địa phương bạn nhằm phát
huy hiệu quả cao nhất của chương trình.
2. Tiếp tục phát động chiến dịch
nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ du lịch trên địa bàn thành phố thông
qua việc lựa chọn và biểu dương các dịch vụ hàng đầu của ngành du lịch thành phố
Hồ Chí Minh để giới thiệu, quảng bá rộng rãi với du khách trong và ngoài nước.
Đồng thời duy trì, nâng cao chất lượng các sản phẩm du lịch hiện có và từng bước
đưa vào khai thác các sản phẩm, tour mới. Tích cực tổ chức các hoạt động sự kiện
du lịch gắn với chủ đề hướng đến Đại lễ 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội và chào mừng
35 năm ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
3. Tăng cường công tác quảng bá
xúc tiến du lịch, giới thiệu hình ảnh điểm đến thành phố thông qua nhiều kênh
tuyên truyền (báo đài, ngoại giao đoàn, hàng không); tham gia tích cực vào các
hoạt động của các Tổ chức Du lịch quốc tế mà trọng tâm là Tổ chức Xúc tiến du lịch
các thành phố Châu Á - Thái Bình Dương (TPO); nâng chất các sự kiện văn hóa, du
lịch được tổ chức định kỳ trong đó điểm nhấn là sự kiện Triển lãm quốc tế du lịch
ITE HCMC 2010 đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch thống nhất là sự kiện quốc
gia kể từ năm 2009.
4. Triển khai tốt công tác tuyên
truyền, phổ biến pháp luật du lịch cho các Sở, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân
24 quận - huyện. Thực hiện tích cực cơ chế phối hợp trong hậu kiểm du lịch giữa
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế thành phố,
Công an thành phố và Phòng Văn hóa Thông tin quận - huyện theo hướng hướng dẫn,
tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động trong khuôn khổ pháp luật. Từng bước
thực hiện phân cấp công tác hậu kiểm về du lịch cho quận, huyện.
5. Tập trung triển khai công tác
đào tạo, đào tạo lại nguồn nhân lực nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng theo hướng
chuẩn hóa đội ngũ nhân lực ngành du lịch, chú trọng đến các doanh nghiệp vừa và
nhỏ, các ngành nghề cụ thể như tiếp tân, buồng, bàn, hướng dẫn viên du lịch để
đón đầu thời cơ phát triển du lịch khi kinh tế thế giới hồi phục cũng như các
tác động tiêu cực khác như dịch bệnh được chặn đứng.
6. Phát huy vai trò và nâng cao
chất lượng hoạt động của Hiệp hội Du lịch thành phố trong việc phối kết hợp với
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tốt các hoạt động quảng bá xúc tiến
hình ảnh, vị thế điểm đến thành phố cũng như khai thác tốt tiềm năng, lợi thế của
các doanh nghiệp du lịch, đóng góp có hiệu quả vào sự phát triển chung của du lịch
thành phố.
IV. NHIỆM
VỤ CỤ THỂ VÀ GIẢI PHÁP
1. Phát triển sản phẩm du
lịch:
- Tiếp tục triển khai thực hiện
chương trình nâng cao và chuẩn hóa chất lượng dịch vụ du lịch “Thành phố Hồ Chí
Minh - 100 điều thú vị” theo hướng mở rộng tiêu thức và thu hẹp số lượng của mỗi
tiêu thức (Top 5 thay cho Top 10 của mỗi tiêu thức).
- Xây dựng kế hoạch nhân rộng
chương trình dịch vụ du lịch đạt chuẩn kết nối với tour du lịch, tăng
cường công tác quảng bá, tiếp thị đến du khách; phối hợp tổ chức
có hiệu quả chương trình tháng bán hàng khuyến mãi hàng năm nhằm
phát huy thế mạnh của thành phố về thương mại, đáp ứng nhu cầu tiêu
dùng của du khách. Triển khai công tác xây dựng và triển khai tiêu chí thẩm
định Chợ đạt chuẩn Du lịch.
- Phát động Chiến dịch bán hàng
giảm giá “Impressive Viet Nam Grand Sale 2010” vào tháng 8 và tháng 9 năm 2010
trên cơ sở nâng cấp chương trình “Tháng bán hàng khuyến mãi” tổ chức định kỳ
hàng năm của thành phố với các hình thức đa dạng như Hội chợ bán hàng giảm giá,
cung cấp các ưu đãi cho khách du lịch (thẻ ưu đãi giảm giá, vé mua sắm…), bốc
thăm trúng thưởng… (Sở Công Thương phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch).
- Tiếp tục đẩy mạnh kích cầu du
lịch nội địa trên cơ sở phối hợp với Tổng Công ty Hàng không quốc gia Việt Nam
giảm giá tour nội địa thông qua giảm giá vé máy bay; khuyến khích các doanh
nghiệp du lịch dịch vụ trên địa bàn giảm giá từ 10% đến 30% đặc biệt cho khách
đi theo đoàn vào mùa thấp điểm.
- Xây dựng lộ trình triển khai Đề
án phát triển du lịch đường sông thành phố nhằm đưa vào phục vụ khách du lịch
tour du lịch đường sông cụ thể trong năm 2010.
- Xúc tiến và đưa vào phục vụ
khách du lịch một số chương trình nghệ thuật tiêu biểu, giới thiệu được bản sắc
văn hóa dân tộc.
2. Công tác quảng bá xúc
tiến du lịch:
2.1. Tuyên truyền quảng bá du
lịch:
- Tăng cường phối hợp với
các phương tiện truyền thông đại chúng, trong đó chú trọng nâng cao
chất lượng chuyên mục du lịch trên truyền hình (VTV, HTV, VCTV), đài
phát thanh và một số tờ báo lớn; đẩy mạnh hoạt động câu lạc bộ phóng
viên du lịch; phát huy vai trò của Tạp chí Du lịch trực thuộc Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch trên cơ sở không ngừng cải tiến nội dung, mở
rộng mạng lưới phát hành.
- Triển khai Chương trình “Việt
Nam - Điểm đến của bạn” với trọng tâm tập trung vào các hãng lữ hành, báo chí
nước ngoài chuyên viết về du lịch ở các thị trường trọng điểm và tiềm năng.
Nâng cao chất lượng và mở rộng quan hệ hợp tác với các tổ chức quốc tế về du lịch
và liên quan đến du lịch. Tranh thủ sự hỗ trợ của các Đại sứ, Lãnh sự
quán Việt Nam ở nước ngoài, các Lãnh sự quán nước ngoài tại thành
phố để giới thiệu các ấn phẩm quảng bá điểm đến Việt Nam và thành
phố Hồ Chí Minh.
- Cung cấp một cách đầy đủ thông
tin cho khách du lịch trên cơ sở đẩy mạnh thực hiện các ấn phẩm hướng
dẫn du lịch theo chuyên đề, phù hợp với từng đối tượng thị trường với
các loại ấn phẩm đặc biệt là tập trung quảng bá chương trình thành phố Hồ Chí
Minh - 100 điều thú vị.
- Mở rộng và hiện đại hóa
mạng lưới các điểm thông tin du lịch tại khu vực trung tâm thành phố,
khu vực nhà ga sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
- Xây dựng chiến lược thương
hiệu phát triển du lịch của thành phố nhằm nâng cao sức cạnh tranh
với các thành phố lớn trong khu vực, tạo nét riêng cho điểm đến
thành phố giai đoạn 2011 - 2020.
2.2 Xúc tiến du lịch trong
và ngoài nước:
- Tăng cường phối hợp với Tổng
Công ty Hàng không quốc gia Việt Nam và Hiệp hội Du lịch tổ chức các đoàn
FAM Trip (chuyến đi khảo sát cho các nhà điều hành tour) đối với các thị trường
Tây Ban Nha, Đức và các nước Bắc Âu và các đoàn Press Trip (chuyến đi khảo sát
dành cho báo chí) đối với các hãng truyền thông lớn, có uy tín trên thế giới để
khảo sát, giới thiệu sản phẩm du lịch, dự án kêu gọi đầu tư của thành phố và
các vùng lân cận.
- Phối hợp tham gia với Tổng Cục
Du lịch và Tổng Công ty Hàng không quốc gia Việt Nam tổ chức quảng bá xúc tiến
du lịch đối với cộng đồng Việt kiều ở nước ngoài, đặc biệt ở 4 nước Pháp, Mỹ,
Anh và Úc.
- Tổ chức các sự kiện văn
hóa du lịch mang tính định kỳ tại thành phố:
+ Lễ đón khách du lịch quốc
tế đến thành phố đầu năm dương lịch nhằm tạo ấn tượng tốt về một
điểm đến thân thiện và mến khách.
+ Lễ hội đường hoa nhân dịp
Tết Nguyên Đán nhằm giới thiệu nét đẹp văn hóa truyền thống, đáp ứng
nhu cầu nghỉ ngơi giải trí của cư dân thành phố và khách du lịch đến
thành phố trong dịp Tết.
+ Ngày hội du lịch thành
phố lần 6 (tháng 4 năm 2010) nhằm kích cầu du lịch nội địa thông qua
giới thiệu sản phẩm, các hình thức khuyến mãi của doanh nghiệp đến
với người tiêu dùng.
+ Lễ hội Trái cây Nam bộ
(tháng 6 năm 2010) nhằm tôn vinh và quảng bá giá trị trái cây Việt Nam
gắn kết với thu hút khách du lịch.
+ Hội chợ du lịch quốc tế
ITE HCMC 2010 (tháng 9 năm 2010) nhằm phát triển thị trường khách quốc
tế thông qua tạo cơ hội cho các doanh nghiệp trong nước tiếp xúc với
các “người mua” (buyer) để chào bán sản phẩm, tổ chức đưa khách từ
các thị trường nước ngoài đến với thành phố.
+ Liên hoan ẩm thực Món Ngon
các nước (tháng 12 năm 2009) nhằm phát huy các giá trị văn hóa ẩm thực
thu hút khách du lịch.
- Tham gia các hoạt động, sự kiện
du lịch tại các địa phương bạn:
+ Tham gia các sự kiện du lịch tại
một số tỉnh thành nhằm giới thiệu du lịch thành phố, phát triển liên kết sản phẩm
du lịch vùng như: Festival Huế (6/2010), Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội
(tháng 10/2010)…
3. Hợp tác phát triển du
lịch:
- Mở rộng hợp tác phát triển kinh
tế với các tỉnh thành trên các lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch trong đó
lĩnh vực du lịch đề xuất khảo sát làm mới các tour tuyến liên kết từ thành phố
đi Đà Nẵng - Huế - Hội An; tuyến Đường Trường Sơn; tuyến Quảng Bình và tuyền du
lịch đường sông Mê Công bằng tàu thủy từ thành phố hoặc Tiền Giang đi Campuchia
qua các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long.
- Tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với
Campuchia trong việc nối tour từ thành phố Hồ Chí Minh qua các tỉnh miền Tây và
Tây Ninh đi Campuchia, Thái Lan, Lào và cả Myanmar. Chú trọng phát triển loại
hình tour Caravan (du lịch bằng xe tự lái) trong nội vùng ASEAN.
- Phát huy vai trò của Hiệp hội
Du lịch (hội lữ hành, hội khách sạn) trong việc liên kết các doanh nghiệp du lịch,
tạo tiếng nói chung, đồng lòng cam kết thực hiện một số biện pháp cấp bách nhằm
tăng sức hấp dẫn của điểm đến Việt Nam nói chung và thành phố Hồ Chí Minh nói
riêng.
- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
tham mưu đề xuất Ủy ban nhân dân thành phố chỉ đạo, kêu gọi các doanh nghiệp
toàn thành phố cùng góp sức tháo gỡ khó khăn cho du lịch và bản thân Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch chủ động triển khai thực hiện các kế hoạch phối hợp hoạt
động giữa các ngành, lĩnh vực để tạo sức mạnh, chiến lược thống nhất khôi phục
và phát triển du lịch thành phố.
4. Công tác đào tạo nguồn
nhân lực:
- Công tác đào tạo hướng về
việc cơ quan quản lý nhà nước định hướng huấn luyện, bồi dưỡng nâng cao
nghiệp vụ nhằm chuẩn hóa cán bộ - nhân viên của ngành, nhất là lực
lượng quản lý doanh nghiệp, hướng dẫn viên.
- Tổ chức các lớp bồi
dưỡng ngắn ngày chuyên đề về khách sạn dành cho đội ngũ quản lý
các khách sạn vừa và nhỏ và đội ngũ nhân viên buồng, bàn, tiếp tân; tổ chức
bồi dưỡng nghiệp vụ, kiến thức văn hóa, kỹ năng giao tiếp cho đội ngũ bảo vệ du
khách và đội ngũ tài xế xe vận chuyển khách du lịch.
- Tham gia hội thi hướng dẫn
viên du lịch toàn quốc và tổ chức tốt cuộc thi thuyết trình “Thành phố Hồ Chí
Minh - Thành phố du lịch tôi yêu”.
- Tiếp tục tranh thủ sự giúp
đỡ, tài trợ của các tổ chức quốc tế trong việc hỗ trợ tổ chức
các lớp huấn luyện và bồi dưỡng nghiệp vụ cho lực lượng lao động
trong ngành.
V. CÁC GIẢI
PHÁP THƯỜNG XUYÊN KHÁC
1. Công tác quản lý nhà nước
- Tăng cường công tác phổ biến,
hướng dẫn pháp luật cho doanh nghiệp, các đơn vị liên quan. Tăng cường làm
việc với doanh nghiệp, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Phòng Văn
hóa và Thông tin quận - huyện thực hiện tốt kế hoạch hậu kiểm và thông báo
doanh nghiệp tham gia chương trình kích cầu du lịch 2010.
- Khảo sát cơ bản về hiện trạng
hướng dẫn viên du lịch, thuyết minh viên du lịch tại thành phố.
- Tăng cường công tác quản
lý các chi nhánh, văn phòng đại diện doanh nghiệp các tỉnh thành,
nước ngoài trên địa bàn thành phố.
- Tập trung hướng dẫn các cơ sở
lưu trú du lịch đã được công nhận đạt tiêu chuẩn trước đây đầu tư, nâng cấp lên
hạng sao theo Thông tư 88/2008/TT-BVHTTDL ngày 31 tháng 12 năm 2008 của Bộ Văn
hóa, Thể thao và Du lịch hướng dẫn thực hiện Nghị định số 92/2007/NĐ-CP ngày 01
tháng 6 năm 2007 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật
Du lịch về lưu trú du lịch. Từng bước thực hiện công tác chuyển giao việc thẩm
định cơ sở lưu trú đạt chuẩn kinh doanh lưu trú du lịch cho Phòng Văn hóa và
Thông tin các quận - huyện.
- Làm tốt công tác tham mưu định
hướng phát triển hệ thống cơ sở lưu trú, chú trọng phát triển hài hòa hệ thống
khách sạn cao cấp (từ 3 sao trở lên) đảm bảo đẳng cấp, thương hiệu vốn có. Nâng
cấp cơ sở lưu trú vừa và nhỏ trên địa bàn hoạt động đúng hướng và có chương
trình dịch vụ tương xứng. Tiếp tục bồi dưỡng giám đốc các khách sạn - hãng lữ
hành theo hướng tiếp cận chuẩn quốc tế.
- Phối hợp Tổng Cục Du lịch thẩm
định mới và tái thẩm định các cơ sở lưu trú du lịch hạng 3 - 5 sao hoặc hạng
cao cấp, đồng thời tăng cường công tác quản lý nhà nước và xây dựng mối quan hệ
hợp tác hai chiều với các khách sạn này.
- Đẩy mạnh công tác thẩm định
và cấp biển hiệu đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch cho các cơ sở ăn uống
trong khu du lịch, điểm du lịch, đô thị du lịch và bên ngoài hệ thống khách sạn.
2. Triển khai thực hiện các
chương trình, đề án quy hoạch phát triển du lịch
- Tiếp tục triển khai chương
trình phát triển du lịch thành phố giai đoạn 2007 - 2010, có định
hướng đến năm 2020 và chương trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế ngành du
lịch bao gồm chương trình quảng bá xúc tiến du lịch và chương trình
liên kết hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2007 - 2010.
- Triển khai ứng dụng Đề án Khu
phố du lịch Phạm Ngũ Lão, từng bước nâng chất lượng hoạt động dịch vụ du lịch tại
Khu phố du lịch Phạm Ngũ Lão.
- Xây dựng và hoàn chỉnh đề tài
phát triển nguồn nhân lực du lịch nhằm quy hoạch và chuẩn hóa đội ngũ lao động
trong ngành du lịch thành phố giai đoạn 2011 - 2020.
- Tiếp tục đẩy mạnh công tác
nghiên cứu khoa học gắn với ứng dụng thực tế trên cơ sở khai thác phát huy tiềm
năng thế mạnh của du lịch thành phố như du lịch mua sắm, du lịch văn hóa lịch sử,
du lịch hội nghị, du lịch sinh thái, du lịch làng nghề…
3. Theo dõi, thúc đẩy tiến độ
thực hiện các công trình, dự án cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất
kỹ thuật phục vụ du lịch, đảm bảo xây dựng môi trường du lịch văn minh,
thân thiện và an toàn
- Phát động chiến dịch làm sạch
môi trường du lịch với trọng tâm là xây dựng nếp sống văn minh, sạch sẽ tại nơi
công cộng, xây dựng nhà vệ sinh tiêu chuẩn du lịch, làm sạch nhà vệ sinh công cộng
trên địa bàn thành phố. Kinh phí thực hiện : Tổng Cục du lịch Việt Nam sẽ hỗ trợ
một phần và phần kinh phí còn lại thực hiện xã hội hóa (Sở Tài nguyên và Môi
trường chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Ủy ban nhân dân
24 quận - huyện).
- Phối hợp Sở Kế hoạch và
Đầu tư, Sở Giao thông vận tải nắm tình hình triển khai các dự án
trọng điểm cải tạo, nâng cấp và xây mới hạ tầng giao thông để có kế
hoạch xây dựng sản phẩm du lịch phù hợp.
- Phối hợp các ngành tiếp
tục khảo sát và đề xuất nâng cấp trùng tu một số di tích lịch sử văn hóa xuống
cấp và cải tạo lại hệ thống giao thông dẫn đến các điểm di tích lịch sử văn
hóa.
Phần III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Giao Ban Chỉ đạo Phát triển
du lịch thành phố và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chịu trách nhiệm tham mưu,
đề xuất, tổ chức triển khai thực hiện Kế hoạch phát triển du lịch thành phố Hồ
Chí Minh năm 2010.
2. Căn cứ vào phương hướng, nội
dung và các giải pháp của Kế hoạch phát triển du lịch thành phố Hồ Chí Minh năm
2010, Thủ trưởng các Sở - ban - ngành, quận - huyện và các Tổng Công ty có liên
quan tổ chức quán triệt trong nội bộ; chỉ đạo xây dựng kế hoạch cụ thể đối với
từng nội dung, chương trình.
3. Định kỳ hàng quý, Ban Chỉ đạo
Phát triển du lịch thành phố và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức giao ban
để đánh giá kết quả đạt được, xác định công tác tập trung cho quý sau. Ủy ban
nhân dân thành phố giao cho thành viên của Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch thành
phố, các sở - ngành, quận - huyện có liên quan báo cáo kết quả hoạt động hàng
quý và giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch là cơ quan thường trực chịu trách
nhiệm theo dõi, đôn đốc và báo cáo tổng hợp tình hình và tiến độ thực hiện kế
hoạch, những khó khăn, vướng mắc và đề xuất những biện pháp kiến nghị tháo gỡ
cho Ban Chỉ đạo Phát triển du lịch thành phố, Thường trực Ủy ban nhân dân thành
phố và Tổng Cục Du lịch Việt Nam đối với những vấn đề thuộc thẩm quyền Trung
ương giải quyết./.