ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐIỆN BIÊN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
253/QĐ-UBND
|
Điện
Biên, ngày 08 tháng 02 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP THỰC HIỆN NHIỆM VỤ GIÚP ĐỠ CÁC XÃ ĐẶC BIỆT
KHÓ KHĂN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐIỆN BIÊN GIAI ĐOẠN 2021-2025.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐIỆN BIÊN
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính
phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Quyết định số 861/QĐ-TTg
ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt danh sách các xã khu vực
III, khu vực II, khu vực I thuộc vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi
giai đoạn 2021-2025;
Thực hiện Thông báo số 335-TB/TU
ngày 07/10/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về chủ trương tiếp tục thực hiện
chương trình giúp đỡ các xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh, giai đoạn
2021-2025;
Tiếp theo Quyết định số
2072/QĐ-UBND ngày 17/11/2021 của UBND tỉnh Phân công nhiệm vụ cho các sở, ban,
ngành, đoàn thể tỉnh, các đơn vị, doanh nghiệp giúp đỡ các xã đặc biệt khó khăn
trên địa bàn tỉnh Điện Biên giai đoạn 2021-2025;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Kế hoạch
và Đầu tư,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này, Quy chế phối hợp
thực hiện nhiệm vụ giúp đỡ các xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Điện Biên
giai đoạn 2021-2025.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Thủ trưởng
các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, đơn vị, doanh nghiệp được giao nhiệm vụ giúp
xã đặc biệt khó khăn; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch UBND
các xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- TT. Tỉnh ủy (b/c);
- TT. HĐND tỉnh (b/c);
- Đoàn ĐB Quốc hội tỉnh (b/c);
- Lãnh đạo UBND tỉnh;
- Lưu VT, KT(NQT).
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Lê Thành Đô
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP THỰC HIỆN NHIỆM VỤ GIÚP ĐỠ CÁC XÃ ĐẶC BIỆT KHÓ KHĂN TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH ĐIỆN BIÊN GIAI ĐOẠN 2021-2025
(Kèm theo Quyết định số 253/QĐ-UBND ngày 08/02/2022 của UBND tỉnh Điện Biên)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh
Quy chế này quy định nhiệm vụ, mối
quan hệ phối hợp giữa các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp được giao nhiệm vụ giúp
xã đặc biệt khó khăn (sau đây gọi chung là đơn vị) với UBND các huyện, thị xã,
thành phố và UBND các xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh trong việc thực hiện
nhiệm vụ giúp đỡ các xã đặc biệt.
Điều 2. Đối tượng áp dụng
Quy chế này áp dụng đối với các đơn vị,
UBND cấp huyện, UBND các xã và các cá nhân có liên quan đến việc thực hiện giúp
đỡ các xã đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh Điện Biên.
Điều 3. Nguyên tắc phối hợp
1. Trên cơ sở lĩnh vực chuyên môn và
điều kiện thực tế của từng đơn vị, thực hiện phối hợp với UBND huyện, UBND xã đặc
biệt khó khăn để có những định hướng, mục tiêu nhiệm vụ, giải pháp phù hợp,
phát huy tối đa có hiệu quả các nguồn lực từ cơ chế chính sách, từ các chương
trình dự án, điều kiện tự nhiên, tiềm năng sẵn có của địa phương để phát triển
kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn các xã.
2. Các đơn vị thực hiện tư vấn, tham
gia, đóng góp ý kiến cho chính quyền các xã trong thực hiện các nhiệm vụ kinh tế,
chính trị tại địa phương; Kết hợp vận động các nguồn lực để phát triển sản xuất,
hỗ trợ thành lập các hợp tác xã liên kết với các nhà đầu tư để phát triển sản
xuất, tạo ra các đầu mối liên kết, hợp tác trong chuỗi sản xuất và tiêu thụ sản
phẩm giúp người dân xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, phát triển bền
vững, giúp người dân vươn lên làm giàu trên chính mảnh đất của họ.
3. Các đơn vị được phân công phụ
trách giúp đỡ xã phối hợp với các sở, ngành có liên quan và UBND các huyện, thị
xã, thành phố theo hướng tư vấn, tham gia, đóng góp ý kiến vào các nội dung
công việc của cấp xã, không thực hiện làm thay các công việc của cấp ủy, chính
quyền các xã.
Chương II
NỘI DUNG PHỐI HỢP
Điều 4. Về phát triển kinh tế
1. Tham gia góp ý xây dựng kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội của xã, tư vấn, hỗ trợ giúp đỡ xã triển khai thực
hiện tốt Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn
2021-2025, Chương trình mục tiêu giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025,
Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc
thiểu số và miền núi giai đoạn 2021-2030. Giúp đỡ triển khai thực hiện dự án đầu
tư, phát triển sản xuất, kêu gọi thu hút đầu tư, phương thức đơn vị thực hiện,
trên tinh thần củng cố và phát huy tính chủ động, tự chủ của cấp ủy, chính quyền
các xã trong triển khai các nhiệm vụ kinh tế, chính trị trên địa bàn.
2. Phối hợp xây dựng các mô hình sản
xuất nông lâm nghiệp theo hướng phát triển bền vững, tăng cường công tác tập huấn
tuyên truyền chuyển giao công nghệ mới, các quy trình kỹ thuật tiên tiến ứng dụng
khoa học kỹ thuật trong sản xuất, nâng cao nhận thức của người dân trong việc xử
lý các sản phẩm phụ trong nông nghiệp nhằm tạo môi trường sản xuất nông nghiệp
sạch, an toàn cho sức khỏe cộng đồng, lựa chọn mô hình, hàng hóa trọng tâm trên
địa bàn để phát triển sản phẩm OCOP của địa phương.
3. Tư vấn giúp xã thiết lập các hệ thống
chỉ tiêu giám sát, đánh giá tình hình thực hiện công tác xóa đói giảm nghèo,
theo dõi tình hình thực hiện, tổ chức báo cáo định kỳ.
4. Tư vấn giúp xã bảo vệ và phát huy
các nguồn lợi tự nhiên như: rừng, đất rừng, nguồn nước, mặt nước, khoáng sản...
Phối hợp với ngành Nông nghiệp và PTNT và UBND huyện, thị xã, thành phố hỗ trợ
giống cây, con; tăng cường biện pháp bảo vệ, phát triển rừng và nuôi trồng thủy
sản.
5. Việc giúp đỡ về vật chất từ nguồn
lực của từng đơn vị, tùy theo khả năng; tuy nhiên, các đơn vị có điều kiện huy
động, kêu gọi nguồn vốn giúp đỡ cần chọn mục tiêu đầu tư để phát huy hiệu quả
lâu dài và tăng tính tích cực, chủ động, tự giác của cơ sở và người dân.
6. Các đơn vị kêu gọi, phối hợp với
các doanh nghiệp, cá nhân triển khai xây dựng các mô hình sản xuất bền vững cho
xã trên cơ sở phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương; để từ đó người dân tự
nhân rộng, lan tỏa mô hình hay, cách làm hiệu quả trong sản xuất.
7. Tham gia cùng với các xã quản lý
và sử dụng hiệu quả các nguồn vốn từ chương trình, dự án về xóa đói giảm nghèo,
giúp các hộ dân tiếp cận với các nguồn vốn, đặc biệt là nguồn vốn tín dụng
chính sách; vận động nhân dân tham gia bảo vệ, duy tu và bảo dưỡng các công
trình đã được đầu tư xây dựng nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm của người
dân, góp phần phát huy hiệu quả bền vững của các dự án.
Điều 5. Về văn hóa - xã hội
1. Giúp xã xây dựng đời sống văn hóa
mới ở từng khu vực dân cư; bảo tồn phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, các di
tích lịch sử, môi trường sinh thái gắn với phát triển du lịch; bài trừ tệ nạn
xã hội, các hủ tục lạc hậu. Tuyên truyền khơi dậy tinh thần tự lực, ý chí chủ động
và khát vọng vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng, xây dựng nếp sống văn
minh, gia đình văn hóa.
2. Rà soát, nắm rõ và giám sát việc tổ
chức thực hiện có hiệu quả các chính sách an sinh xã hội, phát triển sự nghiệp
giáo dục, y tế trên địa bàn; phối hợp giúp xã trong việc nâng cao chất lượng
giáo dục và đào tạo trên địa bàn, tập trung hỗ trợ để giảm số trẻ em bỏ học giữa kỳ do điều kiện kinh tế khó khăn; phối hợp
cùng xã để chủ động, tích cực phòng, chống dịch bệnh, nâng cao chất lượng khám,
chữa bệnh. Huy động kinh phí, hỗ trợ người dân thuộc đối tượng chính sách đặc
biệt khó khăn của xã để giúp đỡ theo học các trường đào tạo nghề trên địa bàn tỉnh.
3. Tư vấn cho xã về bảo đảm bình đẳng
giới trong mọi lĩnh vực đời sống xã hội; tạo sự bình đẳng về giới, nâng cao hiệu
quả hoạt động vì sự tiến bộ của phụ nữ, giảm dần khoảng cách về giới, xóa bỏ dần
các định kiến về giới; vận động sinh đẻ có kế hoạch.
4. Định hướng giúp đỡ nhằm nâng cao
thể trạng, tầm vóc người dân tộc thiểu số; phòng chống suy dinh dưỡng ở trẻ em;
nâng cao sức khỏe sinh sản, giảm mạnh tỷ lệ sinh ở những xã có tỷ lệ tăng dân số
tự nhiên cao; phối hợp cùng xã để chủ động, tích cực phòng, chống dịch bệnh,
nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh.
5. Vận động Nhân dân cải thiện môi
trường sống (đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn như xây dựng nhà vệ sinh tại
các gia đình, quét dọn, phát quang đường nội bộ của thôn, bản,...) vận động
nhân dân tham gia phát triển rừng phòng hộ, rừng sản xuất, phối hợp soạn thảo
hương ước về xây dựng thôn bản văn hóa.
6. Giúp đỡ hướng nghiệp, liên kết với
các đơn vị, doanh nghiệp hỗ trợ việc làm cho lao động địa phương.
Điều 6. Về củng cố an ninh - quốc phòng
1. Các đơn vị giúp xã cần chủ động phối
hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố, UBND các xã được giúp đỡ chủ động nắm
chắc, dự báo đúng tình hình an ninh - quốc phòng, kịp thời phối hợp với các lực
lượng đứng chân trên địa bàn trong đấu tranh làm thất bại âm mưu, hoạt động “diễn
biến hòa bình”, bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch không để bị động, bất
ngờ; không để phát sinh “điểm nóng”; đảm bảo tốt an ninh, trật tự, an toàn xã hội,
nhất là các địa bàn có hoạt động tuyên truyền thành lập “Nhà nước riêng”, hoạt
động tôn giáo trái pháp luật.
2. Gắn phát triển kinh tế với củng cố
an ninh - quốc phòng, xây dựng và củng cố nền quốc phòng toàn dân, an ninh nhân
dân. Tham gia, tư vấn, hướng dẫn đầu tư nâng cao hiệu quả cho các công trình
phòng thủ trọng điểm trên địa bàn xã. Tăng cường quan hệ hợp tác trong quản lý
và chống tội phạm trên khu vực biên giới, nhằm xây dựng các khu vực biên giới
Hòa Bình, ổn định và phát triển.
Điều 7. Phối hợp xây dựng, củng cố hệ thống chính trị
1. Tham gia phối hợp cùng với các ban
ngành liên quan của huyện củng cố cơ sở chính trị, nâng cao năng lực lãnh đạo của
tổ chức Đảng, hiệu lực, hiệu quả điều hành của chính quyền và hoạt động của
MTTQVN, các đoàn thể của xã.
2. Tham gia nắm bắt tình hình an ninh
chính trị ở cơ sở, phối hợp thực hiện kế hoạch phát triển tổ chức cơ sở đảng và
đảng viên; kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ xã. Tăng cường tập huấn, bồi dưỡng
cho cán bộ xã, bản về lý luận chính trị, quản lý, về công tác khuyến nông, xây
dựng nông thôn mới, về công tác dân vận để giúp đỡ nhân dân phát triển sản xuất.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 8. Nhiệm vụ thường xuyên của các đơn vị được phân
công giúp xã đặc biệt khó khăn.
1. Các đơn vị được phân công giúp đỡ
xã đặc biệt khó khăn thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên phù hợp với khả năng
và lĩnh vực chuyên môn của từng đơn vị theo các nội dung cụ thể quy định tại Chương
II.
2. Nắm rõ tình hình kinh tế - xã hội
đảm bảo quốc phòng an ninh trên địa bàn xã; xây dựng kế hoạch chi tiết và các
phương án, kế hoạch triển khai thực hiện công tác giúp đỡ xã; kế hoạch bao gồm
mục tiêu, nhiệm vụ và nội dung dự kiến giúp đỡ xã theo 6 tháng và hằng năm; thống
nhất với cấp huyện và cấp xã để đơn vị triển khai thực hiện.
Điều 9. Quyền hạn của các đơn vị giúp đỡ xã
1. Được tham dự và tham gia ý kiến tại
các cuộc họp của Đảng ủy, HĐND, UBND và các đơn vị chính trị xã hội ở xã trong
các đợt sơ kết, tổng kết, đại hội.
2. Được tham dự các cuộc họp, cuộc
làm việc của huyện với xã; được tham gia ý kiến, thảo luận và đề xuất các giải
pháp tháo gỡ khó khăn cho xã.
3. Được tham gia cùng với xã xây dựng
các đề án, dự án kêu gọi đầu tư giúp đỡ của Nhà nước, các tổ chức phi Chính phủ,
các tổ chức, cá nhân, nhà hảo tâm đầu tư xây dựng các công trình phúc lợi, các
chương trình bồi dưỡng đào tạo nghề, phát triển nguồn nhân lực, hỗ trợ sản xuất
góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa
bàn.
4. Được cung cấp thông tin về tình
hình kinh tế, xã hội của xã thông qua chế độ thông tin báo cáo định kỳ, đột xuất.
Điều 10. Nhiệm vụ và quyền hạn UBND cấp huyện
1. Thường xuyên bám sát cơ sở để lãnh
đạo, chỉ đạo, đơn vị triển khai nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa
bàn xã; đôn đốc thực hiện các dự án đầu tư, các chương trình, chính sách hỗ trợ
của nhà nước ở cơ sở theo phân cấp, tăng cường vai trò quản lý, kiểm tra, giám
sát UBND các xã trong quá trình triển khai thực hiện. Chủ động đề xuất với các
đơn vị các nội dung cần hỗ trợ, giúp xã phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của địa
phương tại từng thời điểm.
2. Quán triệt, chỉ đạo UBND các xã phối
hợp chặt chẽ với các đơn vị giúp xã để xây dựng và triển khai kế hoạch phát triển
phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh, củng cố hệ thống chính
trị, chủ động chỉ đạo các xã xây dựng chương trình phối hợp với các đơn vị được
giao giúp đỡ xã, trong đó cần xác định rõ mục đích yêu cầu, nội dung phối hợp
và công tác kiểm tra, đánh giá kết quả thực hiện nhằm rút kinh nghiệm để triển
khai các dự án, chương trình, chính sách trên địa bàn.
3. Tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ
của các đơn vị triển khai hoạt động ở xã được thuận lợi.
Điều 11. Nhiệm vụ và quyền hạn của UBND các xã được giúp
đỡ
1. Chủ động phối hợp với các đơn vị
được giao nhiệm vụ giúp xã xác định rõ nội dung, nhiệm vụ trọng tâm về phát triển
kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng (không coi nhiệm vụ giúp xã khó khăn chỉ
là việc ủng hộ, giúp đỡ về vật chất) để tăng cường phối hợp với các đơn vị được
giao giúp đỡ xã trong việc xây dựng và hiện thực hóa các mục tiêu, nhiệm vụ đã
đề ra với từng lộ trình kế hoạch cụ thể, tập trung tuyên truyền nâng cao nhận
thức cho Nhân dân các dân tộc trên địa bàn, tạo sự đồng thuận từ cấp ủy, chính
quyền và cộng đồng dân cư trong quá trình triển khai nhiệm vụ.
2. Chủ trì, phối hợp với đơn vị được
giao nhiệm vụ giúp đỡ xã đặc biệt khó khăn trong việc xây dựng chương trình, kế
hoạch giúp đỡ các xã và đơn vị triển khai thực hiện các nhiệm vụ phục vụ cho
phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh và xây dựng hệ thống
chính trị trên địa bàn. Chủ động mời đơn vị được giao giúp đỡ xã tham dự hội
nghị, kỳ họp của Đảng ủy, HĐND, UBND, MTTQVN và các đoàn thể chính trị xã hội của
xã khi cần thiết.
3. Quản lý hiệu quả các nguồn lực được
hỗ trợ và thực hiện chính sách đúng phạm vi đối tượng thụ hưởng, đảm bảo tính bền
vững và lan tỏa.
4. Báo cáo phản ánh trung thực theo
tháng, quý, năm về tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh gửi các đơn
vị giúp xã và UBND huyện nắm bắt để chỉ đạo thực hiện. Báo cáo cần làm rõ những
việc xã đã làm được, chưa làm được, nguyên nhân, giải pháp, kiến nghị, đề xuất
với đơn vị giúp xã và UBND cấp huyện.
5. Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho
các đơn vị được tỉnh giao giúp xã hoàn thành nhiệm vụ.
Điều 12. Khen thưởng và kỷ luật
1. Việc thực hiện nhiệm vụ phụ trách,
giúp đỡ xã đặc biệt khó khăn của các đơn vị được tính vào tiêu chí chấm điểm
thi đua hàng năm theo quy định hiện hành. Kết thúc giai đoạn 2021-2025, UBND tỉnh
sẽ tổng kết đánh giá kết quả thực hiện việc giúp đỡ của các cơ quan, đơn vị và
xét khen thưởng đối với những đơn vị có nhiều thành tích trong giúp đỡ xã đặc
biệt khó khăn.
2. Đối với các đơn vị đã được phân công
phụ trách, giúp đỡ xã đặc biệt khó khăn nhưng không triển khai thực hiện nhiệm
vụ (không có báo cáo lý do của đơn vị được giao phụ trách) tùy theo mức độ vi
phạm sẽ bị xử lý kỷ luật theo quy định của pháp luật.
Điều 13. Điều khoản thi hành
1. Căn cứ nhiệm vụ được phân công, thủ
trưởng các đơn vị được phân công giúp đỡ các xã khó khăn chủ động phối hợp với
cấp ủy, chính quyền các xã để thống nhất nội dung kế hoạch, phương thức giúp
các xã đảm bảo các nội dung theo quy chế phối hợp. Định kỳ báo cáo kết quả thực
hiện về Sở Kế hoạch và Đầu tư trước ngày 31 tháng 12 hằng năm để tổng hợp báo
cáo UBND tỉnh.
2. Ủy ban nhân dân cấp huyện: Định kỳ
rà soát, tổng hợp và gửi báo cáo tình hình thực hiện và kết quả giúp đỡ các xã
đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện trước ngày 31 tháng 12 hằng năm về Sở Kế
hoạch và Đầu tư để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư: Định kỳ hằng
năm tổng hợp xây dựng báo cáo tổng kết của tỉnh về tình hình triển khai thực hiện
nhiệm vụ giúp đỡ các xã khó khăn trên địa bàn tỉnh, gửi UBND tỉnh trước ngày 10
tháng 01 năm liền kề.
4. Nguồn kinh phí phục vụ cho công
tác giúp đỡ các xã khó khăn do cơ quan, đơn vị được phân công giúp đỡ tự đảm bảo.
Khuyến khích đơn vị kêu gọi nguồn tài trợ hợp pháp để tạo nguồn lực đầu tư giúp
đỡ các xã xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phục vụ phát triển sản xuất,
đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn các xã đặc biệt khó khăn.
5. Trong quá trình đơn vị triển khai
thực hiện nếu có khó khăn vướng mắc các cơ quan đơn vị tổng hợp báo cáo, kiến
nghị gửi về UBND tỉnh (qua Sở Kế hoạch và Đầu tư) để tổng hợp tham mưu trình UBND tỉnh xem xét điều chỉnh cho phù hợp với điều
kiện thực tế trong tổ chức thực hiện./.