ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG NINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 2392/QĐ-UBND
|
Quảng Ninh, ngày
14 tháng 08 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
Phê duyỆt ĐỀ án HỖ trỢ phát triỂn giáo
dỤc hòa nhẬp cho trẺ khuyẾt tẬt, trẺ tỰ kỶ trong các cơ sỞ giáo dỤc trên đỊa
bàn tỈnh QuẢng Ninh đẾn năm 2020
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG NINH
Căn cứ Luật tổ chức Hội đồng nhân
dân và Ủy ban nhân dân ngày 26/11/2003;
Luật người khuyết tật số
51/2010/QH12 ngày 29/6/2010 của Quốc Hội;
Nghị định số 28/2012/NĐ-CP ngày
10/4/2012 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của
Luật Người khuyết tật;
Thông tư liên tịch số
58/2012/TTLT-BGDĐT-BLĐTBXH ngày 28/12/2012 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao
động - Thương binh và Xã hội quy định điều kiện và thủ tục thành lập, hoạt
động, đình chỉ hoạt động, tổ chức lại, giải thể Trung tâm hỗ trợ phát triển
giáo dục hòa nhập;
Quyết định số 23/2006/QĐ-BGDĐT
ngày 22/5/2006 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định về giáo dục hòa
nhập dành cho người tàn tật, khuyết tật;
Thông báo số 1138-TB/TU ngày
26/9/2013 của Tỉnh ủy Quảng Ninh về ý kiến chỉ đạo của thường trực Tỉnh ủy về
việc chăm sóc, giáo dục cho trẻ mắc hội chứng tự kỷ;
Kế hoạch số 2370/KH-UBND ngày
17/5/2013 của Ủy ban nhân dân tỉnh về thực hiện Đề án trợ giúp người khuyết tật
trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2012-2020;
Xét đề nghị của Sở Giáo dục và Đào
tạo tại Tờ trình số 1651/TTr-SGDĐT ngày 30/7/2015,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt Đề án “Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa
nhập cho trẻ khuyết tật, trẻ tự kỷ trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh
Quảng Ninh đến năm 2020” với những nội dung chính sau:
I. Quan điểm
1. Đổi mới công tác chỉ đạo, quản lí
giáo dục hòa nhập, chuyển từ quan điểm trợ giúp nhân đạo sang quan điểm bảo đảm
quyền con người và nhìn nhận các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn là một bộ phận
của nguồn nhân lực; thay các biện pháp hỗ trợ cá nhân bằng việc tạo môi trường,
điều kiện, cơ hội tiếp cận bình đẳng, không rào cản đối với các đối tượng có
hoàn cảnh khó khăn.
2. Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa
nhập cho trẻ khuyết tật, trẻ tự kỷ trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh
Quảng Ninh nhằm thực hiện có hiệu quả công tác trợ giúp người khuyết tật, nâng
cao chất lượng nguồn nhân lực, là một trong những nội dung quan trọng góp phần
thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo.
3. Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa
nhập cho trẻ khuyết tật, trẻ tự kỷ trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh
Quảng Ninh phải đảm bảo phù hợp với điều kiện kinh tế, xã hội của địa phương,
góp phần tích cực vào công tác đảm bảo an sinh xã hội.
II. Mục tiêu
1. Mục tiêu chung
Hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập
trẻ khuyết tật, tự kỷ trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh nhằm thúc đẩy
và tăng cường chất lượng giáo dục hòa nhập; thực hiện quyền và cơ hội của trẻ
khuyết tật, trẻ tự kỷ được chăm sóc, giáo dục thường xuyên, có chất lượng.
2. Chỉ tiêu cụ thể
- 100% số cán bộ giáo viên trong các
cơ sở giáo dục được trang bị các kiến thức về giáo dục cho trẻ em khuyết tật,
tự kỷ;
- 90% số cha mẹ trẻ em (người nuôi
dưỡng trẻ), trẻ em được thông tin truyền thông, tư vấn về các chương trình chăm
sóc, giáo dục trẻ khuyết tật, tự kỷ;
- 50% số cơ sở giáo dục tổ chức giáo
dục hòa nhập có phòng hỗ trợ đặc biệt hoạt động tư vấn, trợ giúp công tác giáo
dục hòa nhập;
- 90% số trẻ khuyết tật, trẻ tự kỷ có
khả năng học tập được tham gia học hòa nhập tại các cơ sở giáo dục;
- 80% số trẻ khuyết tật, trẻ tự kỷ
tham gia học hòa nhập cấp tiểu học hoàn thành chương trình học tập;
- 70% số trẻ khuyết tật, trẻ tự kỷ
học hòa nhập tiểu học hoàn thành chương trình học tập vào học lớp 6;
- 80% số trẻ khuyết tật, trẻ tự kỷ
học hòa nhập cấp học THCS hoàn thành chương trình học tập.
III. Các giải pháp
thực hiện
1. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo
của các cấp ủy đảng và chính quyền về công tác trợ giúp người khuyết tật
- Xác định công tác giáo dục trẻ
khuyết tật phải là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài; đòi hỏi phải có những giải
pháp đồng bộ, có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự tham gia phối hợp
của tất cả các ngành liên quan, sự đồng thuận, quyết tâm thực hiện của cộng
đồng.
- Đưa nhiệm vụ cụ thể về công tác trợ
giúp người khuyết tật theo chức năng, nhiệm vụ vào trong Nghị quyết của các cấp
ủy đảng, chính quyền địa phương và đơn vị; coi công tác chăm sóc, trợ giúp giáo
dục trẻ khuyết tật là trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền và các lực
lượng chính trị, của toàn xã hội; định kỳ tổ chức kiểm tra, đánh giá việc triển
khai thực hiện.
- Thành lập Ban chỉ đạo giáo dục hòa
nhập dành cho người khuyết tật ở các cấp; phân công trách nhiệm, phân cấp quản
lý đến từng đơn vị và các cá nhân trong tổ chức.
2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
giáo dục nâng cao nhận thức về công tác giáo dục hòa nhập
- Tổ chức tuyên truyền sâu rộng trên
các phương tiện thông tin đại chúng về đường lối, chủ trương, chính sách, Pháp
luật của Đảng và Nhà nước, Công ước Quốc tế về quyền của người khuyết tật, Luật
Người khuyết tật, Kế hoạch trợ giúp người khuyết tật của tỉnh giúp cộng đồng,
người khuyết tật hiểu rõ quyền, nghĩa vụ và vai trò, trách nhiệm của cá nhân
trong việc tham gia học tập, hòa nhập cộng đồng.
- Tuyên truyền rộng rãi trong cộng
đồng để có nhận thức đúng về trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân, gia
đình đối với người khuyết tật nói chung và trẻ khuyết tật nói riêng theo quy
định của pháp luật; giúp cộng đồng hiểu rõ việc can thiệp sớm và trẻ khuyết tật
trong độ tuổi có khả năng học hòa nhập đều được đến trường.
- Tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách
nhiệm của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong các cơ sở giáo dục về bảo vệ, chăm
sóc người khuyết tật. Mở rộng thông tin, tuyên truyền về giáo dục hòa nhập tới
mọi người dân; thường xuyên đưa các thông tin về quyền, nghĩa vụ của trẻ em và
trách nhiệm của gia đình, xã hội trong việc bảo đảm quyền bình đẳng tham gia,
thực hiện phổ cập giáo dục của mọi trẻ em.
- Tổ chức tốt các hoạt động kỉ niệm
ngày Người khuyết tật Việt Nam 18/4 và Ngày Quốc tế Người khuyết tật 3/12 hàng
năm.
- Tổ chức Hội nghị tuyên dương các
tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác chăm sóc, giáo dục người
khuyết tật và những người khuyết tật vượt khó học tập, lao động, tham gia các
hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao.
3. Tăng cường công tác quản lý giáo
dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật
- Hoàn chỉnh hệ thống các văn bản chỉ
đạo nhằm triển khai chủ trương giáo dục hòa nhập của Đảng và Nhà nước, đảm bảo
cơ hội được tiếp cận giáo dục cho mọi trẻ khuyết tật, xác định các mục tiêu dài
hạn và ngắn hạn để giải quyết các hạn chế, tồn tại nhằm nâng cao chất lượng
giáo dục hòa nhập.
- Xây dựng phần mềm về giáo dục hòa
nhập trên địa bàn tỉnh nhằm xây dựng kế hoạch giáo dục trẻ khuyết tật, trẻ tự
kỷ học hòa nhập trong các nhà trường.
- Đổi mới công tác chỉ đạo, quản lí
giáo dục hòa nhập, chuyển từ quan điểm trợ giúp nhân đạo sang quan điểm bảo đảm
quyền con người và nhìn nhận các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn là một bộ phận
của nguồn nhân lực; thay các biện pháp hỗ trợ cá nhân bằng việc tạo môi trường,
điều kiện, cơ hội tiếp cận bình đẳng, không rào cản đối với các đối tượng có
hoàn cảnh khó khăn.
- Xây dựng kế hoạch kiểm tra, giám
sát việc triển khai thực hiện của các đơn vị, địa phương, nhà trường; tổ chức
sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm kịp thời nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, chỉ
đạo thực hiện.
4. Xây dựng Phòng hỗ trợ đặc biệt
trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn có nhiều trẻ khuyết tật tham gia hòa nhập
(có quy chế tổ chức hoạt động riêng).
- Phòng hỗ trợ đặc biệt nằm trong
khuôn viên của nhà trường có diện tích khoảng 45-50m2 tương đương
với diện tích phòng học của học sinh trong trường phổ thông; có hai khu vực
dành cho hoạt động cá nhân và hoạt động nhóm; có đủ ánh sáng, thiết bị đặc biệt
và phương tiện thiết bị hỗ trợ khác cho các hoạt động phát triển năng lực của
trẻ khuyết tật, hướng nghiệp,...
- Quản lý Phòng thực hiện theo hình
thức kiêm nhiệm bao gồm: Trưởng Ban quản lý Phòng, Phụ trách Phòng, Giáo viên
chủ nhiệm, cán bộ phụ trách Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên, Nhân viên y tế,
Đại diện học sinh tình nguyện giúp bạn khuyết tật trong trường, Đại diện cộng
đồng, Đại diện cha mẹ trẻ khuyết tật.
- Cơ chế hoạt động: tự chủ, tự quản,
tự chịu trách nhiệm.
- Nội dung hoạt động:
+ Phối hợp phát hiện khuyết tật để tư
vấn lựa chọn phương thức giáo dục phù hợp;
+ Hỗ trợ thực hiện biện pháp can
thiệp sớm cho trẻ khuyết tật tại cộng đồng để lựa chọn phương thức giáo dục phù
hợp;
+ Tư vấn tâm lý, sức khỏe, giáo dục,
hướng nghiệp để lựa chọn phương thức giáo dục phù hợp;
+ Hỗ trợ trẻ khuyết tật tại gia đình,
tại cơ sở giáo dục và cộng đồng;
+ Thực hiện điều chỉnh nội dung,
chương trình, tài liệu dạy và học phù hợp với trẻ khuyết tật.
- Thời gian hoạt động: Hoạt động
thường xuyên, có thể cả ngày chủ nhật, ngoài giờ (theo điều kiện thực tế); hoạt
động theo lịch (lớp).
- Kinh phí xây dựng Phòng hỗ trợ đặc
biệt:
+ Đối với các phòng hỗ trợ đặc biệt
xây dựng thí điểm: Nguồn ngân sách tỉnh và các nguồn thu hợp pháp khác của địa
phương và các nhà trường.
+ Đối với các phòng hỗ trợ đặc biệt
xây dựng nhân rộng: Nguồn ngân sách các địa phương và các nguồn thu hợp pháp
khác của các nhà trường.
5. Đảm bảo số lượng, nâng cao chất
lượng cán bộ, giáo viên, nhân viên làm công tác giáo dục hòa nhập.
- Tổ chức rà soát, xây dựng kế hoạch
đào tạo, bồi dưỡng, tuyển dụng đội ngũ giáo viên trong các cơ sở giáo dục, đáp
ứng nhu cầu về số lượng, cơ cấu, trình độ đào tạo để thực hiện công tác giáo
dục hòa nhập.
- Đẩy nhanh việc bồi dưỡng chuyên môn
về can thiệp sớm, giáo dục hòa nhập cho lực lượng nòng cốt (cán bộ, giáo viên,
nhân viên y tế), sau khi được bồi dưỡng chuyên sâu, đội ngũ này tiến hành bồi
dưỡng giáo viên trực tiếp dạy trẻ ở Mầm non, Tiểu học, THCS.
- Bố trí, phân công cán bộ, công
chức, viên chức tại Phòng Giáo dục và Đào tạo phụ trách hoặc kiêm nhiệm công
tác giáo dục hòa nhập. Thực hiện đào tạo, bồi dưỡng các chuyên ngành về giáo
dục hòa nhập đối với cán bộ quản lý cấp Phòng, trường từ đó xây dựng kế hoạch
cụ thể thực hiện bồi dưỡng giáo viên, nhân viên về kỹ năng tư vấn, quản lý,
chăm sóc, giáo dục trẻ khuyết tật.
- Xây dựng đội ngũ giáo viên cốt cán
về giáo dục hòa nhập. Ưu tiên bố trí biên chế để thực hiện tuyển dụng, ký kết
hợp đồng lao động đối với giáo viên có chuyên ngành đào tạo liên quan đến giáo
dục hòa nhập cho cơ sở giáo dục trên địa bàn có nhiều học sinh khuyết tật. Các
cơ sở giáo dục không còn biên chế để tuyển giáo viên sẽ bố trí cử giáo viên đi
đào tạo hoặc bồi dưỡng chuyên ngành tại các trường sư phạm.
- Tổ chức cho nhân viên y tế trên địa
bàn có cơ sở giáo dục hòa nhập được tham gia bồi dưỡng các lớp tập huấn về kỹ
năng chăm sóc, trợ giúp trẻ khuyết tật để thực hiện hỗ trợ giáo viên trong quá
trình triển khai giáo dục hòa nhập trong nhà trường và thực hiện các chức năng
của Phòng hỗ trợ đặc biệt. Tuyển dụng nhân viên có chuyên ngành về chăm sóc, tư
vấn trẻ khuyết tật trong các trường có tổ chức phòng hỗ trợ đặc biệt (trước mắt
thực hiện kiêm nhiệm, hoặc hợp đồng, không làm tăng biên chế tại các cơ sở giáo
dục).
6. Tăng cường cơ sở vật chất, trang
thiết bị, kỹ thuật, tài liệu cho giáo dục hòa nhập
- Xây dựng danh mục thiết bị tối
thiểu phục vụ cho công tác giáo dục hòa nhập. Từng bước đầu tư mua sắm các
thiết bị dạy học cho các cơ sở giáo dục để thực hiện công tác giáo dục hòa nhập
cho các đối tượng trẻ khuyết tật khác nhau; bảo đảm các Phòng hỗ trợ đặc biệt
trong các trường có đủ thiết bị, phương tiện tối thiểu để thực hiện hỗ trợ trẻ
khuyết tật, tự kỷ học hòa nhập
- Xây dựng và triển khai kế hoạch bồi
dưỡng thường xuyên, định kỳ về công tác sử dụng thiết bị dạy học hòa nhập cho
trẻ khuyết tật; bảo đảm tính thiết thực và hiệu quả; tăng cường ứng dụng công
nghệ thông tin trong quản lý, trợ giúp giáo dục trẻ khuyết tật.
- Cụ thể hóa chương trình, sách giáo
khoa, mua sắm thiết bị giáo dục người khuyết tật; đảm bảo hệ thống tài liệu bồi
dưỡng giáo viên và các điều kiện cần thiết để thực hiện công tác giáo dục hòa
nhập.
7. Xây dựng cơ chế chính sách hỗ trợ
công tác trợ giúp trẻ khuyết tật, trẻ tự kỷ
- Triển khai đầy đủ, kịp thời các chế
độ, chính sách đã được Trung ương và Tỉnh ban hành như: Nghị định số
28/2012/NĐ-CP ngày 10/4/2012 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi
hành một số điều của Luật Người khuyết tật; Thông tư liên tịch số
42/2013/TTLT-BGDĐT-BLĐTBXH-BTC ngày 31/12/2013 của Bộ Giáo dục Đào tạo, Bộ Lao
động - Thương binh Xã hội, Bộ Tài chính quy định chính sách về giáo dục đối với
người khuyết tật;
- Xây dựng một số cơ chế chính sách
về hỗ trợ cho học sinh, giáo viên, nhân viên làm công tác giáo dục hòa nhập đảm
bảo sự công bằng, nâng cao chất lượng giáo dục. Nghiên cứu xây dựng chính sách
hỗ trợ cho đối tượng trẻ tự kỷ.
8. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy
động và quản lý tốt các nguồn lực phát triển công tác giáo dục hòa nhập
- Phát huy vai trò, trách nhiệm của
môi cá nhân, tổ chức, đơn vị trong việc chăm lo cho công tác trợ giúp, hỗ trợ
trẻ khuyết tật và trẻ tự kỷ. Tăng cường phối hợp giữa các cơ sở giáo dục với
các Trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập trên địa bàn nhằm nâng cao
hiệu quả công tác giáo hòa nhập.
- Xây dựng kế hoạch huy động và sử
dụng nguồn kinh phí cho các hoạt động liên quan đến công tác giáo dục trẻ
khuyết tật (đào tạo, bồi dưỡng; công tác tuyên truyền; hoàn thiện nội dung
chương trình, phương pháp giảng dạy; bổ sung cơ sở vật chất; chăm sóc và giáo
dục trẻ khuyết tật; thiết bị; hỗ trợ cho những trẻ khuyết tật nặng có hoàn cảnh
khó khăn; đầu tư, khuyến khích đội ngũ giáo viên tham gia giáo dục trẻ khuyết
tật…).
- Khuyến khích, tạo điều kiện cho các
tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư và hỗ trợ các nguồn lực cho giáo
dục hòa nhập. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân mở các Trung tâm hỗ trợ phát
triển giáo dục hòa nhập trẻ khuyết tật, trẻ tự kỷ trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường xúc tiến các hoạt động
gây quỹ cho giáo dục hòa nhập trong cộng đồng, nhà trường và các tổ chức xã
hội; gây quỹ hỗ trợ cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.
IV. KẾ HOẠCH THỰC
HIỆN
1. Giai đoạn 2015 -2017
- Triển khai kế hoạch tuyên truyền;
- Xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu về
giáo dục hòa nhập trên địa bàn tỉnh; tiến hành khảo sát, phân loại, mức độ nhu
cầu giáo dục đặc biệt trong toàn tỉnh;
- Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng cán bộ,
giáo viên, nhân viên;
- Xây dựng thí điểm các phòng hỗ trợ
đặc biệt tại các địa phương có số lượng lớn trẻ khuyết tật, trẻ tự kỷ (Đông
Triều, Uông Bí, Hạ Long, Cẩm Phả, Móng Cái, Quảng Yên).
2. Giai đoạn 2018 - 2020
- Tiếp tục triển khai kế hoạch tuyên
truyền;
- Tiếp tục tổ chức bồi dưỡng cán bộ,
giáo viên, nhân viên;
- Triển khai nhân rộng trên địa bàn
tỉnh. Dự kiến 50% số trường tổ chức giáo dục hòa nhập có phòng hỗ trợ đặc biệt.
V. KINH PHÍ THỰC
HIỆN ĐỀ ÁN
1. Nguồn kinh phí từ Ngân sách nhà
nước.
2. Nguồn xã hội hóa.
Điều 2: Tổ chức thực hiện Đề án
1. Sở Giáo dục và
Đào tạo:
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, Ngành
có liên quan và các địa phương triển khai thực hiện Đề án; cụ thể hóa nội dung
đề án để chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện; kiểm tra, giám sát, đánh giá,
tổng hợp kết quả thực hiện Đề án, định kỳ báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh;
- Tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh
thành lập Ban chỉ đạo công tác hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập cho trẻ
khuyết tật, tự kỷ trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đến năm 2020; xây dựng quy chế
tổ chức hoạt động của Phòng hỗ trợ đặc biệt trong các cơ sở giáo dục;
- Hướng dẫn, chỉ đạo các Phòng Giáo
dục và Đào tạo tham mưu Ủy ban nhân dân cấp huyện triển khai thực hiện Đề án.
- Hằng năm, căn cứ nhiệm vụ cụ thể
của Đề án, chủ động dự toán kinh phí thông qua Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài
chính để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh xem xét, quyết định.
2. Sở Lao động
-Thương binh và Xã hội: Chủ trì phối hợp với các Sở,
Ngành liên quan, các tổ chức chính trị xã hội và các địa phương thường xuyên rà
soát, cập nhật, theo dõi các đối tượng trẻ khuyết tật, tự kỷ; duy trì hoạt động
hiệu quả phần mềm quản lý người khuyết tật; thực hiện tốt các chế độ chính sách
đối với trẻ khuyết tật, tự kỷ và trẻ có hoàn cảnh khó khăn; chủ trì và phối hợp
với các Sở, Ngành liên quan xây dựng, bổ sung, sửa đổi các chế độ, chính sách
hỗ trợ trẻ khuyết tật, trẻ tự kỷ.
3. Sở Y tế: Chủ trì chỉ đạo hướng dẫn hệ thống y tế các cấp thực hiện các dịch vụ
y tế một cách có kế hoạch để hỗ trợ giáo dục hòa nhập; tổ chức khám chữa bệnh,
chẩn đoán, phân loại, phục hồi chức năng cho trẻ khuyết tật, trẻ tự kỷ; nghiên
cứu, chỉ đạo thành lập các khoa (hoặc đơn nguyên) khám chữa bệnh cho trẻ tự kỷ.
Trước mắt ngay trong năm 2015 thành lập tại Bệnh viện Sản Nhi; Bệnh viện Đa
khoa Tỉnh; Bệnh viện Điều dưỡng, phục hồi chức năng; từ năm 2016 có kế hoạch
triển khai tại bệnh viện đa khoa các huyện, thị xã, TP. Việc bổ sung các khoa
(hoặc đơn nguyên) trên cơ sở không làm tăng biên chế, giường bệnh của đơn vị; phối
hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo trong việc thực hiện các nội dung của Đề án.
4. Các sở: Nội vụ, Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư, Thông tin và Truyền thông và
các sở ngành liên quan, căn cứ chức năng và nhiệm vụ được giao phối hợp với Sở
Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động -Thương binh và Xã hội, Sở Y tế và các địa
phương triển khai thực hiện Đề án.
5. Đối với các
huyện, thị xã, thành phố
- Xây dựng kế hoạch và triển khai
thực hiện Đề án trên địa bàn; chỉ đạo các đơn vị chức năng thực hiện điều tra,
phát hiện, can thiệp sớm và giáo dục hòa nhập dành cho trẻ khuyết tật, tự kỷ
tại địa phương; thực hiện các giải pháp phát triển giáo dục hòa nhập cho trẻ
khuyết tật, trẻ tự kỷ trong các cơ sở giáo dục thuộc trách nhiệm quản lý nhà
nước.
- Thành lập Ban chỉ đạo giáo dục hòa
nhập trẻ khuyết tật cấp huyện để thống nhất trong chỉ đạo và tổ chức thực hiện.
Thực hiện các quy định về giáo dục hòa nhập dành cho người tàn tật, khuyết tật
tại địa phương.
- Đảm bảo điều kiện về cơ sở vật chất
để tất cả các cơ sở giáo dục có thể thực hiện hiệu quả công tác giáo dục hòa
nhập; thực hiện chính sách cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên trực tiếp
tham gia công tác giáo dục hòa nhập theo quy định.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám
sát, đánh giá, tổng hợp kết quả thực hiện Đề án tại địa phương, định kỳ báo cáo
Ban Chỉ đạo Tỉnh qua Sở Giáo dục và Đào tạo.
6. Đề nghị các
các tổ chức chính trị, xã hội, các đoàn thể của Tỉnh: Ủy ban Mặt trận tổ quốc
Việt Nam, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Chữ
thập đỏ, Hội Bảo trợ người tàn tật và trẻ mồ côi
Phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo
và các Sở, Ngành liên quan tuyên truyền, vận động các tổ chức, cơ quan, cá nhân
và hội viên tham gia hỗ trợ người khuyết tật nói chung và trẻ khuyết tật nói
riêng về vật chất, tinh thần, tạo điều kiện để người khuyết tật được tiếp cận
giáo dục, vươn lên hòa nhập cộng đồng; thực hiện tốt các chính sách liên quan
đến trẻ em khuyết tật trên địa bàn. Phối hợp với chính quyền các cấp để vận
động các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước hỗ trợ và giúp đỡ trẻ khuyết tật,
tạo điều kiện để trẻ tham gia học văn hóa, học nghề, đảm bảo ổn định cuộc sống.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày
ký.
Điều 4. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc
Sở Giáo dục và Đào tạo; Thủ trưởng các Sở, Ban, Ngành thuộc tỉnh; Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan đơn vị liên quan căn
cứ Quyết định thi hành./.
Nơi nhận:
- Như Điều 4 (thực hiện);
- TT Tỉnh ủy, TT HĐND tỉnh (báo cáo);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, Ban, Ngành;
- UB MTTQ Việt Nam, Hội LH Phụ nữ, Tỉnh đoàn, Hội CTĐ, Hội Bảo trợ NTT và trẻ
mồ côi;
- V0, V3, GD, VX2;
- Lưu: VT, GD.
Vy 30b. QĐ 42
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Vũ Thị Thu Thủy
|