ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
21/2021/QĐ-UBND
|
Hưng
Yên, ngày 18 tháng 6 năm 2021
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHỐI HỢP KIỂM SOÁT CÁC HOẠT ĐỘNG HỢP PHÁP LIÊN QUAN ĐẾN
MA TÚY TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HƯNG YÊN
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HƯNG YÊN
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 5 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22
tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Phòng, chống ma túy
ngày 09 tháng 12 năm 2000;
Căn cứ Luật Phòng, chống ma túy được
sửa đổi, bổ sung năm 2008;
Căn cứ Nghị định số 80/2001/NĐ-CP
ngày 05 tháng 11 năm 2001 của Chính phủ hướng dẫn việc kiểm soát các hoạt động
hợp pháp liên quan đến ma túy ở trong nước;
Căn cứ Nghị định số 58/2003/NĐ-CP
ngày 29 tháng 5 năm 2003 của Chính phủ quy định về kiểm soát nhập khẩu, xuất khẩu,
vận chuyển quá cảnh qua lãnh thổ Việt Nam chất ma túy, tiền chất, thuốc gây
nghiện, thuốc hướng thần;
Căn cứ Nghị định số 73/2018/NĐ-CP
ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ quy định các danh mục chất ma túy và tiền
chất;
Căn cứ Nghị định số 60/2020/NĐ-CP
ngày 29 tháng 5 năm 2020 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung danh mục các chất ma
túy và tiền chất ban hành kèm theo Nghị định số 73/2018/NĐ-CP ngày 15/5/2018 của
Chính phủ quy định về các chất ma túy và tiền chất;
Căn cứ Quyết định số 52/2011/QĐ-TTg
ngày 21 tháng 9 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Quy chế phối hợp kiểm
soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy;
Theo đề nghị của Giám đốc Công an
tỉnh Tờ trình số 1608/TTr-CAT-PC04-PV01 ngày 31/5/2021.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành Quyết định này Quy chế phối hợp kiểm
soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 29 tháng 6
năm 2021.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc
Công an tỉnh; Giám đốc các Sở: Công Thương, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn; Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Hưng Yên; Chủ tịch UBND các huyện,
thị xã, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị có liên quan chịu trách nhiệm thi hành
Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Công an;
- Cục Kiểm tra văn bản (Bộ Tư pháp);
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh;
- Trung tâm tin học - Công báo tỉnh;
- CSDLQG về PL (Sở tư pháp);
- Lưu: VT, CVNCHào.
|
CHỦ
TỊCH
Trần Quốc Văn
|
QUY CHẾ
PHỐI HỢP KIỂM SOÁT CÁC HOẠT ĐỘNG HỢP PHÁP LIÊN QUAN ĐẾN MA TÚY TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH HƯNG YÊN
(Kèm theo Quyết định số 21/2021/QĐ-UBND ngày 18 tháng 6 năm 2021 của UBND tỉnh
Hưng Yên)
Chương I
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh và đối tượng áp dụng
1. Quy chế này quy định mối quan hệ
phối hợp trong thực hiện kiểm soát các hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập,
tái xuất, tàng trữ, mua bán, vận chuyển, phân phối, sử dụng và bảo quản thuốc
gây nghiện, thuốc hướng thần, hóa chất, tiền chất trong lĩnh vực y tế, trong
công nghiệp, nông nghiệp, thương mại nhập khẩu, xuất khẩu... và đấu tranh
phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực hoạt động hợp pháp liên
quan đến ma túy trên địa bàn tỉnh Hưng Yên.
2. Quy chế này áp dụng với:
a) Công an tỉnh, Sở Y tế, Sở Công
Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Hải quan Hưng Yên; Ủy
ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố trong việc kiểm soát các hoạt động được
quy định tại khoản 1 Điều này.
b) Các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân
hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy, chất hướng thần, hóa chất, tiền chất.
c) Tổ công tác liên ngành phối hợp kiểm
soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy của tỉnh (viết tắt là Tổ
Công tác liên ngành).
Điều 2. Nguyên
tắc phối hợp
1. Đảm bảo công tác quản lý nhà nước
về phòng, chống ma túy thống nhất theo từng ngành, lĩnh vực được phân công,
tránh chồng chéo, sót lọt hoặc cản trở các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma
túy.
2. Công an tỉnh là cơ quan đầu mối, chủ
trì, phối hợp với Sở Y tế, Sở Công Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn, Chi cục Hải quan Hưng Yên, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
trong công tác kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy.
3. Hoạt động phối hợp được thực hiện
trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của từng ngành, lĩnh vực được
pháp luật quy định nhằm kiểm soát hiệu quả các hoạt động hợp pháp liên quan đến
ma túy đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp kinh doanh, sản
xuất phục vụ phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương.
Điều 3. Nội
dung phối hợp
1. Kiểm soát các hoạt động xuất khẩu,
nhập khẩu, tạm nhập tái xuất, tàng trữ, mua bán, vận chuyển, phân phối, sử dụng
và bảo quản thuốc gây nghiện, chất hướng thần, hóa chất, tiền chất trong lĩnh vực
y tế, công nghiệp, nông nghiệp...trên địa bàn tỉnh.
2. Trao đổi thông tin về kiểm soát
các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy.
3. Phối hợp phòng ngừa, đấu tranh bắt
giữ, xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan lĩnh vực hoá, dược
bao gồm các hành vi quy định tại khoản 1 Điều 3 Quy chế này.
4. Theo dõi, thanh tra, kiểm tra,
giám sát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy của cơ quan, doanh nghiệp,
cá nhân trên địa bàn tỉnh.
Chương II
CƠ CHẾ PHỐI HỢP
Điều 4. Phối hợp
kiểm soát các hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập, tái xuất, tàng trữ, mua
bán, vận chuyển, phân phối, sử dụng và bảo quản thuốc gây nghiện, chất hướng thần,
hóa chất, tiền chất
1. Công an tỉnh, Sở Công Thương, Sở Y
tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Chi cục Hải quan Hưng Yên trong
phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao có trách nhiệm thống nhất các
kế hoạch thực hiện, phối hợp với các cơ quan liên quan tuyên truyền, tập huấn,
hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân trên địa bàn tỉnh
về hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập tái xuất, tàng trữ, mua bán, vận
chuyển, phân phối, sử dụng và bảo quản thuốc gây nghiện, chất hướng thần, hóa
chất, tiền chất.
2. Trách nhiệm Công an tỉnh chủ trì
a) Phối hợp Sở Công Thương, Sở Y tế,
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Hải quan Hưng Yên và các sở,
ngành có liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo thực hiện các văn bản
của pháp luật và kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy; chỉ đạo
hoạt động của Tổ công tác liên ngành; thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra,
giám sát hoạt động sản xuất, kinh doanh và cấp giấy phép kinh doanh, sử dụng,
lưu giữ các loại hóa chất, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần; tham
mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo thực hiện việc quản lý, tránh thất thoát đối với
các loại hóa chất, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần.
b) Kiểm soát chế độ quản lý, phân phối,
mua bán, trao đổi, sử dụng chất ma túy, hóa chất, tiền chất, thuốc gây nghiện,
thuốc hướng thần phục vụ nghiên cứu, giám định, huấn luyện nghiệp vụ.
c) Nắm tình hình, thu thập, điều tra,
xác minh thông tin, tài liệu, phát hiện sai phạm của cơ quan, doanh nghiệp, cá
nhân trong kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy. Đề xuất cấp
có thẩm quyền xử lý vi phạm theo quy định.
d) Tham mưu UBND tỉnh tổ chức sơ kết,
tổng kết công tác kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy trên địa
bàn tỉnh. Huy động Tổ công tác liên ngành định kỳ 01 lần trong 01 năm (trừ
trường hợp đột xuất khi phát hiện thấy có dấu hiệu vi phạm pháp luật rõ ràng)
tiến hành kiểm tra các cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân có liên quan đến các hoạt
động hợp pháp về ma túy. Phát hiện sơ hở, thiếu sót trong quản lý nhà nước về
an ninh, trật tự để đề xuất, kiến nghị Ủy ban nhân dân tỉnh, các ngành liên
quan chấn chỉnh, khắc phục; định kỳ tổng hợp tình hình, kết quả báo cáo Bộ Công
an và UBND tỉnh theo quy định.
3. Trách nhiệm Sở Công Thương
a) Rà soát, thống kê các doanh nghiệp
sản xuất, kinh doanh các tiền chất trong lĩnh vực công nghiệp trên địa bàn tỉnh.
b) Tổ chức tuyên truyền về tính chất
độc hại của các loại hóa chất, tiền chất ma túy sử dụng trong sản xuất công
nghiệp, nông nghiệp đồng thời là hóa chất không thể thiếu trong sản xuất điều
chế trái phép chất ma túy nhằm nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, doanh nghiệp,
cá nhân trong quản lý hóa chất, tiền chất, chống thất thoát, không để tội phạm
ma túy lợi dụng sử dụng tiền chất để mua bán, sản xuất ma túy, trao đổi thương
mại.
c) Hướng dẫn các doanh nghiệp xây dựng
quy chế quản lý tiền chất sử dụng trong lĩnh vực công nghiệp, trong sản xuất,
phân phối, mua bán, sử dụng trao đổi, vận chuyển như: hệ thống sổ sách, chứng từ,
phiếu xuất kho, định mức tiêu hao các loại tiền chất trên đơn vị sản phẩm.
4. Trách nhiệm của Sở Y tế
a) Rà soát, thống kê các doanh nghiệp,
cơ quan, cá nhân đang hoạt động sản xuất, kinh doanh nguyên liệu, thành phẩm,
bán thành phẩm thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, tiền chất, thuốc dạng phối hợp
chứa dược chất gây hướng thần, thuốc dạng phối hợp chứa tiền chất và việc điều
trị bệnh nhân nội trú, ngoại trú có sử dụng các loại thuốc trên.
b) Tăng cường công tác hướng dẫn và
quản lý các tổ chức doanh nghiệp hoạt động liên quan đến thuốc gây nghiện, thuốc
hướng thần, tiền chất đảm bảo đúng quy định.
c) Thực hiện có hiệu quả công tác phối
hợp, kiểm soát các hoạt động hợp pháp về ma túy thuộc phạm vi quản lý nhà nước
của ngành Y tế, phân tích, kiểm nghiệm thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần, tiền
chất, thuốc dạng phối hợp chứa chất gây nghiện, thuốc dạng phối hợp chứa dược
chất hướng thần, thuốc dạng phối hợp chứa tiền chất. Thông qua công tác kiểm
nghiệm, kiểm tra, kiểm soát nếu phát hiện vi phạm thì tùy mức độ, tính chất
hành vi và căn cứ các văn bản pháp luật để xử lý hoặc chuyển hồ sơ đề nghị cơ
quan Công an xử lý hình sự.
5. Trách nhiệm của Chi cục Hải quan
Hưng Yên
a) Giám sát hải quan đối với hàng hóa
xuất khẩu, nhập khẩu, tạm nhập tái xuất để phát hiện, xử lý các hành vi lợi dụng
các hoạt động này để đưa các loại hóa chất, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc
hướng thần vào địa bàn tỉnh hoặc đưa ra nước ngoài trái phép.
b) Trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ
và quyền hạn được giao kiểm soát các hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu được quy định
tại Điều 8, Điều 10 Nghị định số 58/2003/NĐ-CP ngày 29/5/2003 của Chính phủ quy
định về kiểm soát xuất khẩu, nhập khẩu, vận chuyển quá cảnh qua lãnh thổ Việt
Nam các chất ma túy, hóa chất, tiền chất, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần.
Quá trình làm thủ tục xuất khẩu, nhập khẩu nếu phát hiện những vi phạm không
đúng với nội dung quy định trong giấy phép, lực lượng Hải quan giải quyết theo
thẩm quyền, đồng thời trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày lập biên bản
vi phạm, lực lượng Hải quan có trách nhiệm thông báo cho cơ quan chức năng có
liên quan. Trong thời hạn 02 ngày kể từ khi nhận thông báo, cơ quan chức năng
phải phản hồi bằng văn bản để cơ quan Hải quan có căn cứ thực hiện. Đối với trường
hợp có tính chất phức tạp thì trong 07 ngày kể từ ngày lập biên bản vi phạm, lực
lượng Hải quan có trách nhiệm thông báo cho Công an tỉnh, cơ quan cấp phép, các
cơ quan có trách nhiệm liên quan và trong thời hạn 10 ngày kể từ khi nhận được
thông báo của cơ quan Hải quan, các cơ quan chức năng gửi ý kiến để lực lượng Hải
quan có cơ sở xử lý theo quy định.
c) Định kỳ ngày cuối cùng hàng tháng,
tổng hợp số liệu các doanh nghiệp xuất khẩu, nhập khẩu hóa chất, tiền chất, thuốc
hướng thần, thuốc gây nghiện gửi Công an tỉnh, Sở Công Thương, Sở Y tế, Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn để phối hợp, theo dõi, quản lý.
6. Trách nhiệm Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn
a) Rà soát, thống kê các doanh nghiệp
sản xuất, kinh doanh thuốc thú y có chứa các chất gây nghiện, chất hướng thần
và tiền chất ma túy trên địa bàn tỉnh.
b) Tích cực tuyên truyền đến các tầng
lớp nhân dân không trồng cây có chứa chất ma túy, chú trọng tuyên truyền tại những
địa bàn trồng cây dược liệu, địa bàn đã từng xảy ra việc trồng cây thuốc phiện...
c) Hướng dẫn các doanh nghiệp xây dựng
quy chế, quy trình quản lý thuốc thú y có chứa chất gây nghiện, chất hướng thần,
tiền chất khi nhập khẩu, mua bán, sử dụng, trao đổi, vận chuyển như: hệ thống sổ
sách, chứng từ, phiếu nhập, xuất kho, định mức tiêu hao các loại tiền chất trên
đơn vị sản phẩm để phục vụ công tác kiểm tra, giám sát.
7. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố có trách nhiệm chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp thực hiện kiểm
soát các hoạt động sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, bảo quản, phân phối,
sử dụng chất ma túy, thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần và tiền chất tại địa
phương.
Điều 5. Phối hợp
trao đổi thông tin, báo cáo
1. Công an tỉnh là cơ quan đầu mối tiếp
nhận và trao đổi thông tin về kiểm soát các hoạt động được quy định tại khoản 1
Điều 1 của Quy chế này. Các cơ quan chức năng thông qua công tác quản lý, giám
sát của mình khi phát hiện nguồn tin, tài liệu hoặc các hành vi vi phạm kịp thời
thông báo cho Công an tỉnh để phối hợp xác minh, xử lý.
2. Công an tỉnh, Sở Y tế, Sở Công
Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Hải quan Hưng Yên có
trách nhiệm phối hợp, đề ra nội dung, kế hoạch, lịch trình công tác thanh tra,
kiểm tra, giám sát; tổng hợp tình hình, kết quả báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
………….
soát các hoạt động sản xuất, mua bán,
vận chuyển, tàng trữ, bảo quản, phân phối, sử dụng chất ma túy, thuốc gây nghiện,
thuốc hướng thần và tiền chất tại địa phương.
Điều 6. Phối hợp
theo dõi, kiểm tra, giám sát
1. Công an tỉnh, Sở Y tế, Sở Công
Thương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Hải quan Hưng Yên trong
phạm vi chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao có trách nhiệm kiểm tra, giám
sát việc thực hiện các hoạt động được quy định tại khoản 1 Điều 1 của Quy chế
này; xử lý vi phạm hành chính những cơ quan, doanh nghiệp, cá nhân vi phạm theo
thẩm quyền, chuyển Cơ quan điều tra Công an tỉnh điều tra, xử lý những vụ vi phạm
có dấu hiệu tội phạm hình sự.
2. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp, kiểm tra, giám sát việc thực
hiện các các hoạt động được quy định tại Điều 1 khoản 1 Quy chế này.
Điều 7. Phối hợp
phòng ngừa, đấu tranh bắt giữ, xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật
liên quan đến lĩnh vực hóa, dược
1. Công an tỉnh chủ động phối hợp với
các sở, ngành tỉnh phòng ngừa, phát hiện đấu tranh bắt giữ, xử lý các hành vi
vi phạm pháp luật về ma túy được quy định trong Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa
đổi bổ sung năm 2017).
2. Các Sở: Y tế, Công Thương, Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn và Chi cục Hải quan Hưng Yên rà soát, kiểm tra
các đơn vị liên quan do đơn vị mình cấp phép quản lý để làm tốt công tác phòng
ngừa sai phạm, khi phát hiện các hành vi vi phạm pháp luật thì phối hợp với
Công an tỉnh để đấu tranh, bắt giữ, xử lý tội phạm và các hành vi vi phạm pháp
luật liên quan đến lĩnh vực, đơn vị mình quản lý.
Phối hợp với tổ công tác liên ngành đề
xuất kiểm tra đột xuất các công ty, doanh nghiệp, cơ sở y tế,... nhằm kịp thời
ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật, đề xuất biện pháp xử lý theo quy định
pháp luật.
Chương III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều 8. Trách nhiệm
thi hành
1. Giám đốc các sở, ngành: Công an tỉnh,
Công Thương, Y tế, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Hải quan tỉnh;
Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị
liên quan trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của mình có trách nhiệm
chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện Quy chế này. Định kỳ 06 tháng,
01 năm gửi báo cáo về Công an tỉnh để tổng hợp kết quả thực hiện, báo cáo UBND
tỉnh theo quy định.
2. Hằng năm, Công an tỉnh chủ trì, phối
hợp Sở Công Thương, Sở Y tế, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Hải
quan Hưng Yên và các đơn vị liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ đạo
phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ
quốc tỉnh định kỳ 06 tháng, 01 năm tiến hành sơ kết, tổng kết và báo cáo về kết
quả việc phối hợp kiểm soát các hoạt động hợp pháp liên quan đến ma túy trên địa
bàn tỉnh; đề xuất khen thưởng, kỷ luật theo quy định.
3. Trong quá trình thực hiện Quy chế,
nếu có khó khăn, vướng mắc, các đơn vị báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua
Công an tỉnh) để xem xét, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.