ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HÀ NAM
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1877/QĐ-UBND
|
Hà
Nam, ngày 24 tháng 11 năm 2016
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN XÚC TIẾN QUẢNG BÁ DU LỊCH TỈNH HÀ NAM GIAI ĐOẠN
2016 - 2020
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH HÀ NAM
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Du lịch ngày 14 tháng
6 năm 2005;
Căn cứ Quyết định số 2473/QĐ-TTg
ngày 30 tháng 12 năm 2011 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chiến lược phát triển
du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030;
Căn cứ Quyết định số 2151/QĐ-TTg,
ngày 11 tháng 11 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình xúc tiến
du lịch quốc gia giai đoạn 2013 - 2020;
Căn cứ Nghị quyết số 07-NQ/TU
ngày 30 tháng 6 năm 2016 của Tỉnh ủy Hà Nam về đẩy mạnh
phát triển thương mại - dịch vụ, trọng tâm là dịch vụ chất lượng cao cấp vùng về
y tế, đào tạo nguồn nhân lực và du lịch giai đoạn 2016 - 2025;
Căn cứ Quyết định số 1393/QĐ-UBND ngày 22 tháng 10 năm 2012 của Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Nam về phê duyệt Quy hoạch
tổng thể phát triển du lịch Hà Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Văn hóa,
Thể thao và Du lịch tại Tờ trình số 64/TTr-SVHTTDL ngày 20 tháng 10 năm 2016,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Đề án “Xúc tiến quảng bá du lịch tỉnh Hà Nam
giai đoạn 2016 - 2020”.
Điều 2. Giao Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì phối
hợp với các Sở, ngành, đơn vị liên quan và Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố triển khai thực hiện Đề án đúng quy định hiện hành, hiệu quả.
Điều 3. Quyết định này có hiệu lực từ ngày ký.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên quan; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố chịu trách
nhiệm thi hành Quyết định này.
Nơi nhận:
- Bộ VH,TT&DL;
- Thường trực: Tỉnh ủy, HĐND tỉnh;
- Chủ tịch UBND tỉnh;
- Các PCT UBND tỉnh;
- Như Điều 3;
- VPUB: CPVP(2), KGVX, KT(H), TH(T);
- Đài PTTH, Báo Hà Nam, Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu VT, KGVX
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Nguyễn Xuân Đông
|
ĐỀ ÁN
XÚC TIẾN QUẢNG BÁ DU LỊCH TỈNH HÀ NAM GIAI ĐOẠN 2016 - 2020
(Ban hành kèm theo Quyết định số
1877/QĐ-UBND ngày 24 tháng
11 năm 2016 của UBND tỉnh Hà Nam)
I. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
Giới thiệu quảng bá hình ảnh về mảnh
đất, con người và các giá trị văn hóa, các danh lam thắng cảnh, những sản phẩm du
lịch của Hà Nam tới du khách trong nước và quốc tế bằng nhiều hình thức tuyên
truyền đa dạng, phong phú, thiết thực và hiệu quả nhằm thu hút khách du lịch,
nhà đầu tư, mở rộng thị trường khách du lịch góp phần thúc đẩy du lịch Hà Nam phát triển.
2. Mục
tiêu cụ thể
Tập trung mở rộng khai thác thị trường
khách du lịch nội địa đặc biệt là thị trường khách Hà Nội và các tỉnh đồng bằng
sông Hồng. Từng bước tiếp cận thị trường khách quốc tế, ưu tiên thị trường
khách du lịch khu vực Đông Nam Á và các nước châu Á.
Phấn đấu trong giai đoạn 2016 - 2020
đạt trên 7,3 triệu lượt khách du lịch, doanh thu du lịch tăng bình quân 20-25%
năm.
Xúc tiến mời gọi khuyến khích thu hút
các nhà đầu tư chiến lược có uy tín, có thương hiệu đầu tư vào các khu điểm du
lịch của tỉnh đã được quy hoạch; từng bước kết nối, hình thành, quảng bá tuyến
du lịch làng nghề nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, thế mạnh, để tạo ra các sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt hấp dẫn du khách.
II. NHIỆM VỤ CHÍNH
CỦA ĐỀ ÁN
1. Biên
soạn, thiết kế, phát hành các loại ấn phẩm, sản phẩm du lịch Hà Nam
Biên soạn, xuất bản các loại sách, ảnh,
băng đĩa giới thiệu giới thiệu về mảnh đất, con người Hà Nam và các thông tin
Du lịch, điểm đến, danh lam thắng cảnh, sản
phẩm du lịch của Hà
Nam như: Cẩm nang Du lịch Hà Nam, sách giới thiệu về khu
du lịch quốc gia Tam Chúc, sách về các di tích, danh lam thắng cảnh và lễ hội
truyền thống, bản đồ du lịch, tập gấp, tờ rơi về các điểm đến, các sản phẩm du
lịch...
Xây dựng đĩa DVD giới thiệu du lịch
Hà Nam, khu du lịch Tam Chúc. Sản xuất các vật phẩm, quà tặng lưu niệm với đặc
trưng, biểu tượng Hà Nam (túi đựng
tài liệu, cặp giấy, bút viết và một số vật phẩm
khác...
2. Tuyên truyền trực quan
Xây dựng 03 biển quảng cáo tấm lớn
(kích thước 6x12m) tại các điểm địa đầu tiếp giáp giữa Hà Nam và các tỉnh Hà Nội,
Hòa Bình, Hưng Yên; xây dựng 06 biển quảng cáo (kích thước
4x10m) tại trung tâm các huyện, thành phố.
Xây dựng 05 biển quảng cáo tấm lớn tại
các khu, điểm du lịch như: Khu du lịch Tam Chúc, điểm du lịch đền Lảnh Giang, đền
Trần Thương, Chùa Bà Đanh...
Thuê 08 biển quảng cáo trên tuyến cao
tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, Hà Nội - Nội Bài.
Xây dựng 20 biển chỉ dẫn đến các khu,
điểm du lịch trên địa bàn tỉnh trên các
tuyến đường giao thông chính.
3. Tuyên truyền, quảng bá trên các
phương tiện thông tin đại chúng
Phối hợp xây dựng các chương trình, chuyên mục, phóng sự trên đài truyền hình
Hà Nam (1 lần/tháng/), đài truyền hình Việt Nam (01 lần/quý)
và một số đài truyền hình khác; xây dựng chuyên trang Du lịch Hà Nam trên báo
Hà Nam (01 số/tháng); Quảng bá, tuyên truyền trên báo Du lịch, Tạp chí Du lịch
Việt Nam (04 trang/năm).
Thường xuyên cung cấp, cập nhật thông
tin, bài viết tuyên truyền, quảng bá trên website du lịch Hà Nam, thực hiện
liên kết với website Tổng cục du lịch và
website du lịch các tỉnh, thành phố trong cả nước; xây dựng chuyên mục du lịch trên cổng thông
tin điện tử Hà Nam, thực hiện liên kết website các sở ban ngành trên địa bàn
toàn tỉnh; lập, duy trì và phát triển các trang mạng quảng
bá du lịch Hà Nam như Facebook...
4. Quảng bá thông qua việc tổ chức
và tham gia các sự kiện văn hóa, kinh tế, thương mại, du lịch
Tham gia, quảng bá du lịch Hà Nam tại
các hội chợ, hội nghị do Tổng cục Du lịch và các tỉnh, thành trong khu vực Đồng
bằng sông Hồng tổ chức (04 cuộc/năm).
Tổ chức một số sự kiện du lịch trong Tỉnh như: Liên hoan Du lịch làng nghề
truyền thống, văn hóa ẩm thực (hai năm tổ chức một lần).
Tổ chức khảo sát các điểm du lịch trên địa bàn và kết nối với các điểm du lịch
của các tỉnh bạn. Số lượng 04 cuộc.
Tổ chức hội nghị, hội thảo giới thiệu
điểm đến về khu du lịch Tam Chúc và một số điểm
du lịch khác tại các trung tâm du lịch lớn trong nước như: Hà Nội, thành phố Hồ
Chí Minh, Đà Nẵng... (2 cuộc/năm).
Cử cán bộ tham gia đoàn công tác xúc tiến
đầu tư, thương mại của tỉnh ở nước ngoài nhằm kết hợp tuyên truyền, quảng bá du
lịch của tỉnh.
5. Phát triển nguồn nhân lực; đầu
tư cơ sở vật chất, cải tiến công nghệ xúc tiến quảng
bá du lịch
Chủ trì, phối hợp tổ chức tập huấn, đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ
cho đội ngũ thuyết minh viên du lịch tại điểm,
cán bộ làm công tác quảng bá, xúc tiến du lịch của cơ quan, doanh nghiệp trong
tỉnh.
Đầu tư nâng cấp hệ thống máy chủ, đường
truyền, lưu trữ, thuê đặt baner quảng cáo trên các trang
website nổi tiếng.
III. CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Xây dựng, hoàn thiện các cơ
chế, chính sách khuyến khích phát triển du lịch
Xây dựng cơ chế, chính sách khuyến khích đầu tư phát triển du lịch; chú trọng hợp
tác phát triển du lịch với các tỉnh trong
khu vực Đồng bằng sông Hồng và duyên hải Đông Bắc và một số
địa phương có tiềm năng du lịch.
Thành lập tổ chức hiệp hội du lịch;
làm tốt công tác biểu dương khen thưởng những tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác
tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch.
Tạo mọi điều kiện thuận lợi, hướng dẫn
về chuyên môn nghiệp vụ cho các doanh nghiệp du lịch triển khai thực hiện công
tác tuyên truyền quảng bá du lịch một cách có hiệu quả, thiết thực với nhiều
hình thức đa dạng, phong phú.
2. Phối
hợp chặt chẽ với các cấp, các
ngành, các địa phương và các doanh nghiệp làm dịch vụ du lịch trong công tác
tuyên truyền quảng bá xúc tiến du lịch
Đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền
thông qua các hoạt động, lồng ghép các chương trình, sự kiện do các ngành, các
địa phương trong tỉnh tổ chức để tuyên truyền, quảng bá du lịch, nhất là trong
các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại.
Phối hợp chặt chẽ với các cơ quan của Tổng cục Du lịch để thực hiện các chương
trình xúc tiến, quảng bá du lịch trong nước và quốc tế.
Chú trọng hợp tác phát triển du lịch
với các tỉnh trong khu vực đồng bằng sông Hồng và một số địa phương có tiềm
năng du lịch; trao đổi, học tập kinh nghiệm và phối hợp trong công tác quảng bá, xúc tiến du lịch.
3. Đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực làm công tác quảng bá xúc tiến du
lịch
Chú trọng bồi dưỡng nâng cao trình độ
chuyên môn cho cán bộ quản lý, cán bộ làm công tác quảng bá, xúc tiến du lịch.
Kiện toàn hệ thống thuyết minh viên du lịch tại các điểm đến trên địa bàn toàn
tỉnh đặc biệt là khu du lịch trọng điểm
quốc gia Tam Chúc.
Phối hợp với Tổng cục Du lịch, các đơn vị nghiệp vụ trong và ngoài tỉnh định kỳ
mở các lớp tập huấn về kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ cho
lực lượng làm công tác tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch, nhất là các
thuyết minh viên và những người tham gia hoạt động du lịch tại các khu, điểm du
lịch và đội ngũ nhân viên, lễ tân tại các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch.
Từng bước quan
tâm cung cấp, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về văn hóa
du lịch, thương mại du lịch cho các chủ doanh nghiệp, nghệ nhân, thợ sản xuất
các sản phẩm truyền thống và các tầng lớp nhân dân của các
làng nghề hoặc tại các khu, điểm du lịch.
4. Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn lực thực hiện đề án
Tăng cường công tác tuyên truyền, giới
thiệu nâng cao nhận thức cán bộ, cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân về phát triển du lịch,
về các quy hoạch, kế hoạch phát triển du
lịch trên địa bàn tỉnh.
Huy động các nguồn lực từ tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp để tập trung triển khai thực hiện công tác quảng bá
xúc tiến điểm đến, giới thiệu sản phẩm du lịch. Đẩy mạnh phối hợp, liên doanh, liên kết
giữa cơ quan quản lý nhà nước với doanh nghiệp, giữa các doanh nghiệp trong và
ngoài tỉnh nhằm tổ chức các chương trình
quảng bá, xúc tiến, xuất bản và phân phối các ấn phẩm
tuyên truyền, quảng bá du lịch thực sự phù hợp, hiệu quả.
IV. KINH PHÍ THỰC
HIỆN ĐỀ ÁN
1. Nguồn ngân sách nhà nước: Ngân sách đầu tư cho một số nội
dung công việc như: xuất bản các ấn phẩm
quảng bá, giới thiệu về du lịch của tỉnh. Tổ chức,
tham gia các sự kiện để liên kết, xúc tiến du lịch và một
số hoạt động nghiệp vụ thông tin xúc tiến du lịch.
2. Nguồn xã hội hóa: Huy động từ các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh, đầu tư du lịch cho việc giới thiệu điểm đến và sản phẩm du lịch của doanh nghiệp thông qua nhiều
hình thức. Cơ quan nhà nước chỉ hỗ trợ hướng dẫn về nội dung, kỹ thuật để
xuất bản các ấn phẩm du lịch,
mặt bằng quảng cáo và các thủ tục về thẩm định dự án, cấp phép quảng cáo....
Tổng kinh phí thực hiện Đề án: 21,584 tỷ đồng. Nguồn ngân sách
Nhà nước: 6,564 tỷ đồng. Nguồn xã hội hóa: 15,020 tỷ đồng.
3. Phân kỳ đầu tư (Có biểu phụ lục chi tiết kèm theo)
Năm 2016: 0,570 tỷ đồng
|
NSNN: 0,370 tỷ đồng
|
XXH: 0,200 tỷ đồng
|
Năm 2017: 7,816 tỷ đồng
|
NSNN: 1,761 tỷ đồng
|
XXH: 6,055 tỷ đồng
|
Năm 2018: 7,216 tỷ đồng
|
NSNN: 1,361 tỷ đồng
|
XXH: 5,855 tỷ đồng
|
Năm 2019: 3,416 tỷ đồng
|
NSNN: 1,761 tỷ đồng
|
XXH: 1,655 tỷ đồng
|
Năm 2020: 2,566 tỷ đồng
|
NSNN: 1,311 tỷ đồng
|
XXH: 1,255 tỷ đồng
|
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Văn
hóa, Thể thao và Du lịch
Chủ trì phối
hợp với các sở, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp hàng năm xây dựng kế
hoạch thực hiện với chỉ tiêu, giải pháp cụ thể, hiệu quả, đặc biệt quan tâm thực
hiện các giải pháp về đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ hướng dẫn viên du lịch, xúc tiến
du lịch và đội ngũ phục vụ trong các dịch
vụ du lịch; chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra,
đôn đốc, tổng hợp
báo cáo và kịp thời đề xuất giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Đề án.
Biên soạn, in ấn và chủ động cung cấp
các thông tin, văn bản phù hợp, cần thiết
về du lịch và phát triển du lịch của tỉnh tới các cơ quan tuyên truyền, báo chí
trong và ngoài tỉnh.
Chủ động, sáng tạo trong tổ chức các
hoạt động, các giải pháp khuyến khích xã hội hóa
trong công tác xúc tiến quảng bá du lịch tỉnh, đặc biệt quan tâm, thu hút, kêu
gọi sự tham gia chủ động của các doanh nghiệp kinh doanh du lịch và các sản phẩm
du lịch, dịch vụ trên địa bàn.
Xây dựng dự toán ngân sách từng năm về
kinh phí thực hiện Đề án gửi Sở Tài chính
thẩm định trình UBND tỉnh.
2. Sở
Kế hoạch và Đầu tư
Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham mưu UBND tỉnh ban hành cơ chế chính sách khuyến
khích đầu tư phát triển du lịch; quan tâm
chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến đầu tư phối hợp,
lồng ghép nội dung quảng bá, xúc tiến du lịch trong các hoạt động xúc tiến đầu
tư chung của tỉnh tại các hội nghị, hội thảo trong nước và nước ngoài.
3. Sở Tài chính
Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thẩm định dự toán
kinh phí, tham mưu và đề xuất UBND tỉnh bố trí nguồn kinh
phí phù hợp thực hiện Đề án. Hướng dẫn việc quản lý, sử dụng, trình tự, thủ tục thanh quyết toán kinh phí thực hiện Đề án.
4. Sở
Công thương
Chủ trì, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể
thao và Du lịch hướng dẫn các địa phương, doanh nghiệp du lịch tham gia các hội
chợ, triển lãm nhằm giới thiệu, quảng bá
thương hiệu, sản phẩm, dịch vụ của các
doanh nghiệp cũng như các địa phương; quan tâm chỉ đạo Trung tâm Xúc tiến
thương mại phối hợp, lồng ghép nội dung
quảng bá, xúc tiến du lịch trong các hoạt động xúc tiến thương mại của Sở, của
tỉnh, các hội chợ về Thương mại và Du lịch.
5. Sở Thông
tin và Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hà Nam, các tạp
chí của tỉnh
Phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch của tỉnh;
nâng cao chất lượng, hiệu quả và thời lượng
tuyên truyền, các chuyên trang, chuyên mục, phóng sự quảng bá tài nguyên, sản
phẩm, dịch vụ và điểm đến du lịch của tỉnh.
Sở Thông tin và Truyền thông: Phối hợp với Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố chỉ đạo hệ thống đài truyền thanh các
cấp, cổng thông tin điện tử tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền về Đề án, về chủ
trương, định hướng phát triển du lịch Hà Nam, về tiềm
năng, thế mạnh du lịch của tỉnh, đặc biệt về khu du lịch trọng điểm quốc gia
Tam Chúc.
Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh chủ
động phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng kế hoạch, chương trình đặc thù, lịch phát
sóng tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá rộng rãi, hiệu quả du lịch Hà Nam trên
sóng của Đài.
6. Đề nghị
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Các cơ quan báo
chí, tuyên truyền đóng trên địa bàn tỉnh
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy quan tâm chỉ đạo, định hướng công tác tuyên
truyền về du lịch Hà Nam của các phương tiện thông tin, báo chí trên địa bàn tỉnh.
Các cơ quan báo chí, tuyên truyền
đóng trên địa bàn tỉnh tích cực theo dõi, tìm hiểu và tuyên truyền, giới thiệu,
quảng bá về chủ trương, tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch của tỉnh, đặc biệt
quan tâm quảng bá các sản phẩm, dịch vụ và điểm
đến du lịch của Hà Nam.
7. Đề nghị
Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính
trị - xã hội
Quan tâm chỉ đạo, thực hiện kết hợp, lồng ghép nội dung tuyên truyền về du lịch Hà Nam với các nhiệm vụ
tuyên truyền của cơ quan, đơn vị tới các đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân
trong và ngoài tỉnh; đẩy mạnh phối hợp giới thiệu các sản phẩm du lịch, dịch vụ độc đáo, chất
lượng của hội viên, đoàn viên, của địa phương, đơn vị.
8. Các sở, ngành, cơ quan liên quan khác
Trong phạm vi chức năng, quyền hạn của
mình, phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao
và Du lịch triển khai thực hiện Đề án.
9. Ủy
ban nhân dân các huyện, thành phố
Xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các cơ
quan chuyên môn, các địa phương phối hợp
triển khai các hoạt động, các nhiệm vụ, giải pháp của Đề án; Chủ động huy động, bố trí nguồn lực thực hiện và các giải
pháp phù hợp của địa phương để quảng bá
du lịch của tỉnh, của địa phương tới đông đảo các tầng lớp nhân dân trên địa
bàn; chú ý chỉ đạo lồng ghép quảng bá du lịch trong các sự kiện của địa phương.
10. Các doanh nghiệp du lịch
Tích cực phối hợp với các cơ quan chuyên môn của địa phương, của tỉnh tham
gia xây dựng và thực hiện các giải pháp đẩy
mạnh quảng bá du lịch và dịch vụ du lịch Hà Nam tới du khách.
Chủ động phát triển bền vững các sản
phẩm, dịch vụ du lịch của đơn vị và quảng bá các sản phẩm và dịch vụ du lịch thông qua các hình thức như: trực tiếp
tham gia các hội chợ, hội nghị, hội thảo đầu tư, thương mại, du lịch trong và
ngoài nước; quảng bá trên các biển quảng cáo tấm lớn; trên các phương tiện truyền
thông, báo chí; phát hành các ấn phẩm và
liên kết khai thác sản phẩm.