BỘ TÀI CHÍNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1776/QĐ-BTC
|
Hà Nội, ngày 13 tháng 07 năm 2012
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH QUY CHẾ PHÒNG, CHỐNG LỤT, BÃO, GIẢM
NHẸ THIÊN TAI TRONG CÁC CƠ QUAN HÀNH CHÍNH, ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP THUỘC BỘ TÀI CHÍNH
BỘ TRƯỞNG BỘ TÀI CHÍNH
Căn cứ Pháp
lệnh Phòng, chống lụt, bão ngày 8/3/1993 và Pháp lệnh bổ sung sửa đổi một số điều
của Pháp lệnh phòng, chống lụt, bão được Ủy ban thường
vụ Quốc hội nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam thông qua ngày 24/8/2000;
Căn cứ Nghị định số
08/2006/NĐ-CP ngày 16/01/2006 của Chính phủ quy định
chi tiết một số điều của Pháp lệnh phòng, chống lụt, bão đã được sửa đổi, bổ sung ngày 24/8/2000;
Căn cứ Nghị định số
118/2008/NĐ-CP ngày 27/11/2008 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính;
Căn cứ Nghị định số
14/2010/NĐ-CP ngày 27/02/2010 của Chính phủ quy định về tổ chức, nhiệm vụ, quyền
hạn và cơ chế phối hợp của Ban Chỉ đạo phòng, chống lụt, bão Trung ương và Ban
Chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn
các Bộ, ngành và địa phương;
Theo đề nghị của Vụ
trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính, Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ và Chánh Văn phòng
Bộ,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều
1. Ban hành kèm theo Quyết định này Quy chế phòng, chống lụt, bão, giảm nhẹ
thiên tai trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ Tài chính.
Điều
2. Quyết định này có hiệu lực
thi hành kể từ ngày ký. Chánh Văn phòng Bộ, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài chính,
Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Thủ trưởng các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp
thuộc Bộ Tài chính và Thủ trưởng các đơn vị, cán bộ, công chức có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này.
Nơi nhận:
- Như điều 2;
- Lãnh đạo Bộ;
- Vụ Pháp chế;
- Các đơn vị, tổ chức thuộc Bộ;
- Lưu VT, Vụ
KHTC.
|
KT.
BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Phạm Sỹ Danh
|
QUY CHẾ
PHÒNG, CHỐNG LỤT, BÃO, GIẢM NHẸ THIÊN TAI TRONG
CÁC CƠ QUAN HÀNH CHÍNH, ĐƠN VỊ SỰ NGHIỆP THUỘC BỘ TÀI CHÍNH
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1776/QĐ-BTC
ngày 13/07/2012 của Bộ trưởng Bộ Tài chính)
Chương 1.
NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh của Quy chế
Quy chế này quy định
về tổ chức, nhiệm vụ và quyền hạn của Ban Chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm
kiếm cứu nạn của Bộ Tài chính và Ban chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm
cứu nạn của các đơn vị, tổ chức thuộc Bộ Tài chính; cơ chế phối hợp, chế độ
thông tin, báo cáo trong ứng phó với các tình huống thiên tai.
Điều 2. Đối tượng áp dụng.
Quy chế này áp dụng đối
với tất cả các đơn vị, tổ chức, cá nhân trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự
nghiệp thuộc Bộ Tài chính.
Điều
3. Gỉảỉ thích từ ngữ.
1. Thiên tai quy định
trong quy chế này bao gồm: mưa lớn, áp thấp nhiệt đới, bão, lũ, lũ quét, ngập lụt, giông, lốc, sét, sạt lở do mưa lũ, nước
dâng, động đất, sóng thần.
2. Tình huống thiên tai là giai đoạn kể từ khi một
hoặc một số thiên tai quy định tại khoản 1 Điều 3, bắt đầu xuất hiện và có khả
năng gây ảnh hưởng đến tính mạng, tài sản của Nhà nước, nhân dân và các hoạt động
kinh tế, xã hội trên lãnh thổ, các vùng biển, đảo của nước Cộng hòa xã hội chủ
nghĩa Việt Nam cho đến khi không còn khả năng gây ảnh hưởng đến Việt Nam.
Chương 2.
TỔ CHỨC, NHIỆM VỤ,
QUYỀN HẠN BAN CHỈ HUY PHÒNG, CHỐNG LỤT, BÃO VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN CỦA BỘ TÀI
CHÍNH
Điều
4. Tổ chức Ban Chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của Bộ
Tài chính.
Ban Chỉ huy phòng, chống
lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của Bộ Tài chính do Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định
thành lập; tham mưu giúp Bộ trưởng trong việc đôn đốc, chỉ đạo điều hành công
tác phòng ngừa, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai đối với tất cả các đơn vị,
tổ chức, cá nhân trong các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ Tài
chính; bao gồm các thành viên sau:
Một Lãnh đạo Bộ làm
Trưởng Ban.
Chánh Văn phòng Bộ làm Phó trưởng Ban.
Vụ trưởng Vụ Kế hoạch
- Tài chính làm Phó trưởng Ban.
Các ủy viên gồm đại
diện là Lãnh đạo các đơn vị thuộc Bộ: Trưởng đại diện Văn phòng Bộ Tài chính tại
thành phố Hồ Chí Minh; Tổng cục Thuế; Kho bạc Nhà nước; Tổng cục Hải quan; Tổng
cục Dự trữ Nhà nước; Ủy ban chứng khoán Nhà nước; Giám đốc
Học viện Tài chính; Hiệu trưởng các trường Đại học, Cao đẳng thuộc Bộ.
Căn cứ yêu cầu công
tác, Trưởng ban Chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của Bộ Tài
chính quyết định bổ sung Lãnh đạo các đơn vị có liên quan tham gia Ban Chỉ huy
phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của Bộ.
Điều
5. Nhiệm vụ của Ban Chỉ huy phòng,
chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của Bộ Tài chính.
- Thực hiện chỉ đạo của
Ban chỉ đạo phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn Trung ương và phối hợp với
Ban chỉ huy phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn các Bộ, ngành khác, địa
phương và Cơ quan khí tượng thủy văn với nhiệm vụ:
+ Quyết định cảnh báo
và biện pháp đối phó với tình huống thiên tai.
+ Công tác tuyên truyền,
phổ biến kiến thức, kinh nghiệm và pháp luật về phòng, chống và giảm nhẹ thiên
tai.
+ Ban hành và chỉ đạo
thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật theo thẩm quyền về công tác dự báo, cảnh
báo phục vụ phòng, chống và khắc phục hậu quả lụt, bão.
- Chỉ đạo, kiểm tra
đôn đốc các Ban chỉ huy phòng, chống lụt, bão của các đơn vị, tổ chức thuộc Bộ
Tài chính thực hiện công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả do lụt, bão gây
ra.
- Tổng hợp tình hình,
đề xuất với Bộ trưởng quyết định các biện pháp phòng chống, khắc phục hậu quả lụt,
bão trong phạm vi toàn ngành Tài chính.
- Tăng cường công tác
tuyên truyền, phổ biến kiến thức, kinh nghiệm và pháp luật về phòng, chống lụt,
bão và tìm kiếm cứu nạn.
- Kiểm tra, thanh tra
việc chấp hành pháp luật; giải quyết khiếu nại, tố cáo về phòng, chống và khắc
phục hậu quả lụt, bão.
Điều
6. Quyền hạn của Ban Chỉ huy
phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của Bộ Tài chính.
1. Yêu cầu các Ban chỉ
huy phòng, chống lụt, bão của các đơn vị, tổ chức thuộc Bộ Tài chính xây dựng
và tổ chức thực hiện phương án, kế hoạch phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu
nạn hàng năm bảo vệ người, tài sản, công trình phòng, chống lụt, bão và cơ sở
kinh tế - xã hội thuộc phạm vi quản lý của đơn vị, tổ chức cùng cấp.
2. Yêu cầu các cơ
quan, đơn vị trực thuộc cung cấp kịp thời nhân lực, vật
tư, kỹ thuật, phương tiện đáp ứng yêu cầu huy động cho công tác cứu hộ, cứu trợ
khi cần thiết.
3. Yêu cầu các đơn vị,
tổ chức trực thuộc đánh giá, tổng hợp tình hình thiệt hại
sau thiên tai, báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét,
quyết định biện pháp xử lý và mức độ hỗ trợ khắc phục hậu quả thiên tai.
Chương 3.
TỔ CHỨC, NHIỆM VỤ,
QUYỀN HẠN BAN CHỈ HUY PHÒNG, CHỐNG LỤT, BÃO VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN CỦA CÁC ĐƠN VỊ,
TỔ CHỨC THUỘC BỘ TÀI CHÍNH
Điều
7. Tổ chức Ban chỉ huy
phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của các đơn vị, tổ chức thuộc Bộ Tài
chính:
Ban chỉ huy phòng, chống
lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của các đơn vị, tổ chức thuộc Bộ Tài chính do Thủ
trưởng các đơn vị, tổ chức thành lập; tham mưu giúp Thủ trưởng các đơn vị, tổ
chức cùng cấp trong việc kiểm tra, đôn đốc, chỉ huy điều hành công tác phòng ngừa,
ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai trong phạm vi của đơn vị, tổ chức.
Ban chỉ huy phòng, chống
lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của các đơn vị, tổ chức thuộc Bộ Tài chính do Thủ
trưởng đơn vị làm Trưởng ban. Thủ trưởng đơn vị quyết định về số lượng, cơ cấu,
nhiệm vụ các thành viên của Ban cho phù hợp.
Điều
8. Nhiệm vụ của Ban Chỉ huy
phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của các đơn vị, tổ chức thuộc Bộ Tài
chính
Tuyên truyền, phổ biến
kiến thức, kinh nghiệm và pháp luật về dự báo, cảnh báo phòng, chống và giảm nhẹ
thiên tai trong phạm vi quản lý của đơn vị, tổ chức.
Tham mưu giúp Thủ trưởng
các đơn vị, tổ chức cùng cấp trong việc kiểm tra, đôn đốc, chỉ huy điều hành
công tác phòng ngừa, ứng phó, tìm kiếm cứu nạn và khắc phục hậu quả thiên tai
trong phạm vi của đơn vị, tổ chức.
Tổng hợp báo cáo Thủ
trưởng đơn vị và Ban Chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của Bộ
Tài chính về tình hình phòng, chống lụt, bão trong phạm vi
của đơn vị, tổ chức.
Phối hợp chặt chẽ với
Ban chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn địa phương (nơi đơn vị
đóng trụ sở) trong lập kế hoạch và thực hiện công tác phòng, chống, khắc phục hậu
quả lụt, bão trong phạm vi đơn vị, tổ chức.
Nhiệm vụ cụ thể của
các thành viên trong Ban do Trưởng ban phân công.
Điều
9. Quyền hạn của Ban Chỉ huy
phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của các đơn vị, tổ chức thuộc Bộ Tài
chính:
1. Xây dựng kế hoạch,
phương án, bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện và dự trữ
nhu yếu phẩm thiết yếu cho công tác phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn.
2. Quyết định theo thẩm
quyền huy động nhân lực, vật tư, phương tiện của các tổ chức, cá nhân để ứng cứu,
cứu trợ kịp thời các tình huống cấp bách xảy ra trên địa bàn nơi đơn vị đóng trụ
sở.
3. Quyết định và tổ
chức thực hiện các biện pháp khắc phục hậu quả thiên tai của đơn vị, báo cáo cấp
có thẩm quyền về thiệt hại và nhu cầu hỗ trợ.
Chương 4.
PHỐI HỢP ỨNG PHÓ
CÁC TÌNH HUỐNG THIÊN TAI
Điều
10. Nguyên tắc phối hợp.
1. Chỉ đạo ứng phó
các tình huống thiên tai phải đảm bảo nguyên tắc chỉ huy thống nhất, phân công
cụ thể, chủ động, kịp thời và phù hợp với diễn biến thực tế
tình huống thiên tai.
2. Khi có nhiều lực
lượng cùng tham gia ứng phó tình huống thiên tai trên một địa bàn, Trưởng Ban Chỉ
huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn cao nhất của địa phương hoặc người
được Trưởng ban ủy quyền là người chỉ huy ứng phó.
3. Thiên tai xảy ra
và có khả năng ảnh hưởng đến địa phương nào, địa bàn nào, chính quyền và các lực
lượng tại địa phương đó, địa bàn đó phải chủ động triển khai ứng phó ngay theo
phương châm “chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ và
hậu cần tại chỗ”.
Điều
11. Phối hợp trong dự báo,
cảnh báo và chỉ đạo phòng tránh thiên tai
1. Ban Chỉ huy phòng,
chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của Bộ Tài chính phối hợp với Ban chỉ huy
phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của các Bộ,
ngành khác và địa phương, để quyết định
cảnh báo và chỉ đạo các biện pháp ứng phó với thiên tai trong phạm vi quản lý của
Bộ Tài chính tại địa phương.
2. Các quyết định cảnh
báo và chỉ đạo các biện pháp ứng phó với thiên tai được căn cứ trên quyết định
cảnh báo và chỉ đạo của Ban chỉ đạo phòng, chống lụt, bão Trung ương và các dự
báo, cảnh báo của các Cơ quan khí tượng thủy văn (gồm: Trung tâm dự báo Khí tượng
thủy văn Trung ương, các Đài khí tượng thủy văn khu vực, các Trung tâm khí tượng
thủy văn tỉnh, Viện Vật lý địa cầu).
Điều
12. Phối hợp phát tin dự
báo, cảnh báo và chỉ đạo phòng tránh thiên tai
1. Việc phát tin chính
thống về dự báo, cảnh báo và chỉ đạo phòng tránh thiên tai do Ban Chỉ đạo
phòng, chống lụt, bão Trung ương, Ban Chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn các Bộ, ngành và địa phương, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng
nói Việt Nam, Công ty Thông tin Hàng hải, Bộ đội biên
phòng, Đài Phát thanh và Truyền hình địa phương, thực hiện qua sóng phát thanh
truyền hình, hệ thống truyền thanh, thông tin hữu tuyến và vô tuyến, các phương
tiện thông tin liên lạc như internet, loa tay và các phương tiện truyền tin
truyến thống khác.
2. Ban Chỉ huy phòng,
chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của các đơn vị, tổ chức thuộc Bộ Tài chính
chủ động thu nhận thông tin về tình hình thiên tai sắp xảy ra từ các bản tin
chính thống nêu trên và tổ chức triển khai phòng, chống và ứng phó khi thiên
tai xảy ra.
Điều
13. Phối hợp chỉ đạo ứng phó thiên tai.
1. Tình huống khi có
bão, áp thấp nhiệt đới
a) Ban Chỉ huy phòng,
chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của Bộ Tài chính chỉ đạo các biện pháp chung
ứng phó với bão, áp thấp nhiệt đới.
b) Ban Chỉ huy phòng,
chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của các đơn vị, tổ chức thuộc Bộ Tài chính
phối hợp với Bộ đội Biên phòng địa phương, chủ động kiểm đếm người và tàu thuyền
thuộc đơn vị quản lý hoạt động trên biển (nếu có), phối hợp với cơ quan chức
năng tại địa phương thực hiện việc thông tin, hướng dẫn
tàu thuyền thoát ra khỏi vùng nguy hiểm hoặc về nơi an toàn để trú tránh bão, áp thấp nhiệt đới.
c) Triển khai các biện
pháp ứng phó, chủ động chằng chống nhà ở, nhà làm việc; trong trường hợp cần
thiết có thể quyết định việc sơ tán để đảm bảo an toàn cho người, hồ sơ tài liệu,
tài sản... của cơ quan đơn vị; tham gia các hoạt động phòng chống bão theo huy
động của Ban Chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của địa phương.
2. Tình huống khi có
lũ lớn, lũ quét và sạt lở
a) Tổ chức ứng phó lũ
quét, sạt lở
Ban Chỉ huy phòng, chống
lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của các đơn vị, tổ chức thuộc
Bộ Tài chính tăng cường cán bộ chủ chốt, cán bộ chuyên môn, thanh niên tình
nguyện ... phương tiện cứu hộ cứu nạn, thông tin liên lạc, vật tư và nhu yếu phẩm
thiết yếu sẵn sàng tại các vị trí xung yếu, vùng có nguy
cơ cao, dễ bị chia cắt.
b) Tổ chức sơ tán đảm
bảo an toàn tính mạng và tài sản của cán bộ công chức và của đơn vị.
Ban Chỉ huy phòng, chống
lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của các đơn vị, tổ chức thuộc Bộ Tài chính quyết định,
chỉ huy và triển khai việc sơ tán người và tài sản ra khỏi vùng có nguy cơ bị
ngập lũ, lũ quét và sạt lở đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của cán bộ công
chức và của đơn vị.
3. Tình huống khi có
tin cảnh báo sóng thần
Khi nhận được tin cảnh
báo sóng thần, Ban Chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của các
đơn vị, tổ chức thuộc Bộ Tài chính thực hiện chế độ thông tin, tổ chức ứng phó,
sơ tán cán bộ, công chức và phối hợp tổ chức sơ tán dân cư trên địa bàn, theo
Quy chế Phòng, chống động đất sóng thần được ban hành kèm theo Quyết định số
78/2007/QĐ-TTg ngày 29 tháng 5 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ.
4. Tình huống khi có
tin động đất
Trường hợp xảy ra động
đất, Ban Chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của các đơn vị, tổ
chức thuộc Bộ Tài chính phối hợp thực hiện chế độ thông tin, tổ chức ứng phó, sơ tán cán bộ công chức và phối hợp tổ chức sơ tán dân cư
trên địa bàn, theo Quy chế Phòng, chống động đất, sóng thần ban hành kèm theo
Quyết định số 78/2007/QĐ-TTg ngày 29 tháng 5 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ.
Điều
14. Phối hợp trong cứu hộ
và tìm kiếm cứu nạn.
1. Tìm kiếm cứu nạn
trên biển
Việc tìm kiếm cứu nạn
trên biển thực hiện theo Quy chế phối hợp tìm kiếm cứu nạn trên biển ban hành theo Quyết định số 103/2007/QĐ-TTg ngày 12 tháng
7 năm 2007 của Thủ tướng Chính phủ.
2. Tìm kiếm cứu nạn
trên đất liền
Ban Chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của các đơn vị, tổ chức
thuộc Bộ Tài chính chủ trì, huy động lực lượng, phương tiện trên địa bàn chủ động
thực hiện tìm kiếm, cứu nạn.
Trường hợp vượt quá
khả năng của đơn vị, Ban Chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của
các đơn vị, tổ chức thuộc Bộ Tài chính phải báo cáo kịp thời lên Ban Chỉ huy
phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của Bộ Tài chính và của các cấp chính
quyền địa phương trên địa bàn để đề nghị hỗ trợ.
Khi nhận được yêu cầu
hỗ trợ, Ban Chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của Bộ Tài chính
huy động lực lượng, phương tiện của các đơn vị khác thuộc Bộ phối hợp tham gia tìm kiếm, cứu nạn, hoặc xin hỗ trợ tìm kiếm, cứu nạn từ Ban
chỉ huy phòng, chống lụt, bão Trung ương.
Điều
15. Phối hợp trong cứu trợ
khẩn cấp, khôi phục và tái thiết.
1. Cứu trợ khẩn cấp
Ban Chỉ huy phòng, chống
lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của các đơn vị, tổ chức thuộc Bộ Tài chính, tiến
hành xác định, đánh giá thiệt hại và nhu cầu cứu trợ khẩn cấp tại đơn vị; huy động
nguồn lực dự phòng và nguồn khác tại địa phương để thực hiện công tác cứu trợ kịp
thời.
Trong trường hợp nhu
cầu cứu trợ vượt quá khả năng xử lý của đơn vị, phải tổng
hợp báo cáo cấp cao hơn để đề nghị hỗ trợ.
2. Khôi phục tái thiết
sau thiên tai
Khi kết thúc đợt thiên
tai, Trưởng Ban phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của các đơn vị, tổ chức
thuộc Bộ Tài chính chỉ đạo kiểm tra, đánh giá thiệt hại, xác định ưu tiên và
xây dựng phương án khôi phục và tái thiết, huy động nguồn lực tại chỗ. Trường hợp
nhu cầu vượt quá khả năng nguồn lực của đơn vị, báo cáo Bộ quyết định hỗ trợ.
Điều
16. Chế độ thông tin báo
cáo của Ban chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của các đơn vị, tổ
chức thuộc Bộ Tài chính.
- Báo cáo khẩn cấp
Giai đoạn khẩn cấp
tính từ thời điểm 24 giờ trước và sau khi bão, áp thấp nhiệt
đới đổ bộ vào đất liền; có thông báo lũ khẩn cấp, lũ quét, sạt lở đất, mưa lớn
gây ngập lụt và các sự cố nghiêm trọng khác, chế độ báo cáo quy định như sau:
+ / Nội dung báo cáo:
Vị trí, thời điểm, qui mô, diễn biến thiên tai, sự cố; thiệt hại ban đầu (người,
nhà cửa, công trình, các tài sản khác....); những thông tin ban đầu về công tác
chỉ đạo và khắc phục; kiến nghị.
+/ Thời lượng báo
cáo: tối thiểu 1 lần/1 ngày. Ngoài ra phải thường xuyên liên lạc qua điện thoại
và báo cáo ngay khi xảy ra tình trạng khẩn cấp.
+/ Nơi nhận báo cáo:
Ban chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của Bộ Tài chính.
+/ Thời gian báo cáo:
Trước 18h hàng ngày.
- Báo cáo nhanh hàng ngày
+ / Nội dung báo cáo:
Các nội dung như báo cáo khẩn cấp nhưng chi tiết hơn, trong đó có nhận xét và
kiến nghị bước đầu.
+/ Thời lượng báo
cáo: 1 lần/1 ngày.
+/ Nơi nhận báo cáo:
Ban chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của Bộ Tài chính.
+/ Thời gian báo cáo:
Trước 18h hàng ngày.
- Báo cáo tổng hợp sau từng đợt thiên
tai:
Kết thúc mỗi đợt
thiên tai, Ban chỉ huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của các đơn vị,
tổ chức thuộc Bộ Tài chính phải tổ chức kiểm tra, phân loại, đánh giá tình hình
thiệt hại; lập báo cáo tổng hợp về diễn biến, tình hình thiệt hại, công tác chỉ
đạo đối phó, nhu cầu hỗ trợ và khắc phục hậu quả, các đề nghị, gửi về Ban chỉ
huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của Bộ Tài chính để tổng hợp toàn
diện tình hình, báo cáo Bộ trưởng Bộ Tài chính và Ban chỉ
đạo phòng, chống lụt, bão Trung ương.
Thời gian báo cáo chậm
nhất sau 02 ngày kể từ khi kết thúc đợt thiên tai.
- Báo cáo tổng hợp hàng năm:
Hàng năm Ban chỉ huy
phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của các đơn vị, tổ chức thuộc Bộ Tài
chính tổng kết công tác phòng, chống lụt, bão, giảm nhẹ thiên tai trong năm;
phương hướng, nhiệm vụ năm tiếp theo; báo cáo gửi về Ban Chỉ huy phòng, chống lụt,
bão và tìm kiếm cứu nạn của Bộ Tài chính; để đánh giá, tổng hợp chung báo cáo Bộ
trưởng Bộ Tài chính và Ban chỉ đạo phòng, chống lụt, bão Trung ương. Thời gian nhận báo cáo chậm nhất vào 10 ngày đầu tháng 12 hàng năm (sau
khi gửi báo cáo, nếu xảy ra thiên tai sẽ báo cáo bổ sung sau đó).
Điều
17. Phương thức gửi công điện,
báo cáo, công văn
Trong khi thiên tai
đang diễn ra, các công điện, báo cáo, công văn được gửi bằng Fax, thư điện tử để
đảm bảo thông tin kịp thời, sau đó văn bản chính thức được gửi bằng đường bưu
điện để lưu theo qui định.
Chương 5.
TÀI CHÍNH BẢO ĐẢM
HOẠT ĐỘNG CỦA BAN CHỈ ĐẠO PHÒNG, CHỐNG LỤT, BÃO VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN CỦA BỘ TÀI
CHÍNH; BAN CHỈ HUY PHỔNG, CHỐNG LỤT, BÃO VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN CỦA CÁC ĐƠN VỊ, TỔ
CHỨC THUỘC BỘ TÀI CHÍNH
Điều
18. Kinh phí phục vụ phòng, chống lụt, bão, giảm nhẹ thiên tai:
1. Kinh phí phục vụ
phòng, chống lụt, bão, giảm nhẹ thiên tai của Bộ Tài chính và của các đơn vị, tổ
chức trong nội bộ ngành Tài chính được bố
trí trong dự toán kinh phí thường xuyên hàng năm của các
đơn vị.
2. Nội dung chi trực
tiếp phục vụ phòng, chống lụt, bão, giảm nhẹ thiên tai:
- Phổ biến tuyên truyền,
nâng cao nhận thức của cán bộ.
- Tập huấn, huấn luyện,
đào tạo, diễn tập về công tác phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn.
- Tổ chức hội họp;
công tác phí.
- Phụ cấp làm đêm, thêm
giờ của cán bộ trực chỉ đạo, theo dõi, trực tiếp tham gia phòng, chống lụt,
bão, giảm nhẹ thiên tai.
- Vật tư, phương tiện,
nguyên, nhiên vật liệu, dịch vụ công cộng, thông tin liên lạc.
- Các nội dung chi trực
tiếp khác.
3. Mức chi: Theo quy
định hiện hành của Nhà nước và Quy chế chi tiêu nội bộ của đơn vị.
4. Thường trực Ban chỉ
huy phòng chống lụt, bão, giảm nhẹ thiên tai của các đơn vị thuộc Bộ có nhiệm vụ
lập dự toán kinh phí phục vụ phòng, chống lụt, bão, giảm nhẹ thiên tai của đơn
vị để tổng hợp trong dự toán ngân sách hàng năm của đơn vị; đối với các nội
dung chi phát sinh: Làm thủ tục thanh, quyết toán kinh phí theo quy định hiện
hành.
Chương 6.
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Điều
19. Thủ trưởng các cơ quan
hành chính, đơn vị sự nghiệp thuộc Bộ Tài chính chịu trách nhiệm toàn diện về
công tác phòng, chống lụt, bão, giảm nhẹ thiên tai đối với các đơn vị thuộc phạm
vi quản lý.
Điều
20. Thủ trưởng các đơn vị
có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức triển khai thực hiện Quy chế trong
đơn vị, hệ thống; quán triệt, phổ biến nội dung Quy chế cho toàn thể cán bộ,
công chức, viên chức, các tổ chức quần chúng: Công đoàn, Nữ công, Đoàn Thanh
niên của đơn vị để tổ chức thực hiện phòng, chống lụt, bão, giảm nhẹ thiên tai
theo quy định.
Điều
21. Trong quá trình triển
khai thực hiện nếu có vướng mắc, đề nghị các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp
thuộc Bộ phản ánh kịp thời về Bộ Tài chính (qua Vụ Kế hoạch - Tài chính, Ban chỉ
huy phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn của Bộ Tài chính) để xem xét, giải
quyết./.