CHƯƠNG TRÌNH
PHÁT TRIỂN THANH NIÊN LÂM ĐỒNG GIAI ĐOẠN
2011-2015
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1729/QĐ-UBND ngày 12 tháng 8 năm 2011 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng)
Phần I
TÌNH HÌNH
THANH NIÊN VÀ CÔNG TÁC THANH NIÊN
I. Tình hình thanh niên
Lâm Đồng hiện
có 270.099 thanh niên (trong độ tuổi từ 15 đến 30); trong đó có 88.843 đoàn
viên sinh hoạt tại 3.778 chi đòan và 115.230 hội viên Hội Liên hiệp thanh niên
(LHTN) sinh hoạt tại 145 Ủy ban Hội LHTN xã, phường, thị trấn thuộc 148 xã, phường,
thị trấn và 1.259 chi hội thôn, buôn, khu phố, chi hội nghề nghiệp trong toàn tỉnh.
Lực lượng thanh niên chiếm 22,7% dân số tòan tỉnh. Tỷ lệ thanh niên tập hợp được
qua các phong trào Đoàn - Hội chiếm 65%.
Phát huy truyền thống cách mạng
các thế hệ đi trước, trong thời kỳ đổi mới thanh niên Lâm Đồng đã có bước trưởng
thành nhanh chóng và khẳng định trên nhiều lĩnh vực như tư tưởng chính trị,
trình độ chuyên môn, tay nghề được cải thiện đáng kể. Đa số thanh niên nhạy
bén, tiếp cận với khoa học kỹ thuật, biết tích lũy kiến thức và kinh nghiệm làm
giàu chính đáng. Đời sống vật chất, tinh thần và sức khỏe của thanh niên được
nâng lên. Tinh thần xung kích tình nguyện được khơi dậy, ý thức về trách nhiệm
đối với cộng đồng xã hội của thanh niên có nhiều chuyển biến tích cực. Thông
qua các phong trào hành động, các chương trình cách mạng của tổ chức Đoàn - Hội
đã góp phần hình thành lớp thanh niên mới giàu về ý chí, giỏi về chuyên môn, có
bản lĩnh chính trị vững vàng, nhiệt huyết, đóng góp tích cực cho sự nghiệp công
nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, địa phương và khẳng định vai trò tổ chức
đoàn hội.
Tuy nhiên thanh niên trong tỉnh
đang đứng trước những khó khăn, bức xúc, đó là: thanh niên, sinh viên tốt nghiệp
ra trường thiếu việc làm, thu nhập và không ổn định chiếm tỷ lệ cao. Tình trạng
thanh niên trong tỉnh rời quê đi làm ăn tại các tỉnh, thành phố khác diễn ra phổ
biến. Nhu cầu về việc làm, thu nhập luôn là vấn đề bức thiết của thanh niên. Mặc
dù hàng năm các ngành, các cấp, các cơ sở Đoàn trong tỉnh chú trọng tổ chức “Hội
chợ việc làm”, ‘Tháng việc làm”...nhằm giải quyết thực trạng này cho thanh
niên; song, số thanh niên được tuyển dụng vào các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh
không nhiều do nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chính là do yêu cầu tuyển
dụng của doanh nghiệp đối với người lao động cao, quy trình sản xuất theo công
nghệ hiện đại; trong khi đó trình độ văn hóa, tay nghề, kỹ năng ngoại ngữ, tin
học, tư duy kinh tế, khả năng làm việc nhóm của thanh niên …còn thấp, không đáp
ứng được yêu cầu đề ra và chế độ đãi ngộ, mức lương, thu nhập của người lao động
còn nhiều hạn chế, không đủ cho việc chi phí, sinh hoạt của thanh niên.
Bên cạnh đó, trong thực tế vẫn
còn một bộ phận thanh niên non kém về nhận thức chính trị; thiếu bản lĩnh, ý thức
phấn đấu rèn luyện; thụ động, sống thực dụng, lười lao động, học tập…Tình trạng
vi phạm pháp luật trong một bộ phận thanh niên những năm gần đây có chiều hướng
gia tăng; nhất là vi phạm luật an toàn giao thông, mắc các tệ nạn xã hội, gây rối
trật tự công cộng…
II. Công tác
thanh niên
Thanh niên là lực lượng xã hội
to lớn, một trong những nhân tố trọng yếu quyết định tương lai, vận mệnh dân tộc.
Công tác thanh niên là một trong những nội dung rất quan trọng, cần phải được
tăng cường quản lý, triển khai thực hiện và giám sát nhằm chăm lo bồi dưỡng và
phát huy cao nhất vai trò, sức mạnh của thanh niên trong công cuộc xây dựng và
bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
Hiện nay, bộ máy quản lý Nhà nước
về công tác thanh niên dần được hình thành. Tuy nhiên, Việc
xây dựng các chỉ tiêu phát triển thanh niên của tỉnh chưa xuất phát từ yêu cầu
phát triển thanh niên và điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương nên tính khả
thi không cao; quá trình xây dựng và triển khai các chương trình, dự án phát
triển kinh tế - xã hội của tỉnh cũng chưa quan tâm nhiều đến vai trò của thanh
niên, thanh niên còn đứng ngoài các chương trình, dự án lớn của tỉnh; các giải
pháp, lộ trình thực hiện còn chung chung nên kết quả đạt được còn thấp so với
tiềm năng; Vai trò tham mưu của các tổ chức Đoàn các cấp còn hạn chế, nhất là sự
phối hợp liên ngành trong triển khai và kiểm tra, giám sát thực hiện chương
trình; một số vấn đề bức xúc của thanh niên như: tình trạng thất nghiệp, thiếu
việc làm, tỉ lệ thanh niên mắc các tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật còn chiếm tỉ
lệ cao; việc đầu tư cơ sở vật chất, các điều kiện hoạt động cho thanh niên còn
hạn chế, các chính sách cho thanh niên chưa đáp ứng nhu cầu thực tế và tình
hình phát triển kinh tế hiện nay.
Những hạn chế, yếu kém trên đây có
phần do nguyên nhân khách quan, trong đó nền kinh tế vận hành theo cơ chế thị
trường, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, thực hiện kinh tế tri
thức, hội nhập quốc tế làm cho thành phần xã hội của thanh niên có những thay đổi.
Công tác nghiên cứu về thành phần xã hội của thanh niên và tình hình thanh niên
chưa được quan tâm đúng mức; Tác động tiêu cực của toàn cầu hóa, hội nhập quốc
tế và diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch đang tác động mạnh mẽ đến tư
tưởng, tình cảm và niềm tin của thanh niên...
Tuy nhiên, nguyên nhân chủ quan là
chủ yếu đã dẫn đến những yếu kém nêu trên, đó là: khi xây dựng Chương trình
phát triển thanh niên giai đoạn 2005 – 2010 chưa xây dựng được các nguồn lực để
thực hiện chỉ tiêu đặt ra; chưa có cơ quan
quản lý Nhà nước về công tác thanh niên; Cấp ủy các cấp có nơi chưa nhận
thức đầy đủ sự cần thiết trong việc xây dựng chương trình thực hiện Chương
trình thanh niên; Việc triển khai thực hiện Chương trình thanh niên còn phụ thuộc
vào sự tham mưu, đề xuất của Đoàn thanh niên. Quá trình xây dựng Chương trình
thanh niên chưa làm tốt việc khảo sát, đánh giá tình hình nên một số chỉ tiêu,
giải pháp đưa ra chưa phù hợp với điều kiện của thực tế. Việc lồng ghép các chỉ
tiêu phát triển thanh niên vào kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và
chỉ tiêu phát triển của ngành, lĩnh vực gặp khó khăn, công tác phối hợp các sở,
ban, ngành cũng như công tác triển khai của UBND các cấp còn hạn chế.
Phần II
CHƯƠNG TRÌNH
PHÁT TRIỂN THANH NIÊN GIAI ĐOẠN 2011-2015
I. Mục đích
yêu cầu
- Xây dựng
thế hệ thanh niên Lâm Đồng giàu lòng yêu nước, kiên định lý tưởng độc lập dân tộc
và chủ nghĩa xã hội, có ý chí vươn lên; có đạo đức cách mạnh, có tri thức, có sức
khỏe, có nghề nghiệp và việc làm; có ý thức chấp hành pháp luật và tác phong
lao động công nghiệp, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp
hóa, hiện đại hóa của địa phương và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.
- Xây dựng và ban hành cơ chế,
chính sách đảm bảo cho thanh niên thực hiện quyền, nghĩa vụ của mình trong học
tập, hoạt động khoa học, công nghệ; trong lao động việc làm; trong bảo vệ tổ quốc;
trong hoạt động văn hóa, nghệ thuật, vui chơi, giải trí; trong bảo vệ sức khỏe
và hoạt động thể dục thể thao.
- Hoàn thiện cơ chế đào tạo, bồi
dưỡng thanh thiếu niên trở thành nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao ở tất cả
các ngành, lĩnh vực đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế xã hội thời kỳ đẩy mạnh
công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
- Đẩy mạnh công tác dạy nghề, dịch
vụ tư vấn về lao động, việc làm giúp thanh niên định hướng nghề nghiệp, nâng
cao tay nghề, tiếp cận thị trường lao động, tìm việc làm phù hợp
II. Nội dung
chương trình
Chương trình 1: Bồi dưỡng bản lĩnh chính trị, đạo đức, lối sống, lý tưởng sống, kiến
thức pháp luật và kỹ năng sống cho thanh niên.
Mục tiêu: Nâng cao nhận thức chính trị, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, đạo đức,
lối sống, ý thức pháp luật và kỹ năng sống cho thanh niên để thanh niên hiểu biết
và thực hiện quyền, nghĩa vụ của thanh niên.
Chỉ tiêu: Hàng năm, có ít nhất 90% thanh niên trong Quân đội và Công an,
80% thanh niên là học sinh và sinh viên, 90% thanh niên là công chức và viên chức,
60% thanh niên nông thôn, đô thị và công nhân thường xuyên được bồi dưỡng về đạo
đức, lối sống, lý tưởng sống; được học các bài lý luận chính trị do Ban Tuyên
giáo Trung ương, Trung ương Đoàn biên soạn; các nghị quyết của Đảng, chính
sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến thanh niên. Đảm bảo 100% thanh niên
đến tuổi nghĩa vụ quân sự được tuyên truyền về luật nghĩa vụ quân sự; 100%
thanh niên trong lực luợng dân quân tự vệ, lực lượng dự bị động viên được tham
gia chương trình huấn luyện theo quy định của Bộ Quốc phòng; 100% học sinh,
sinh viên trong các trường trung học phổ thông, dạy nghề, trung học chuyên nghiệp,
cao đẳng và đại học được bồi dưỡng chương trình giáo dục quốc phòng, an ninh.
Thành lập các câu lạc bộ kỹ năng sống và tổ chức các hội thi tuyên truyền kiến
thức pháp luật và kỹ năng sống trong thanh niên.
Chương trình 2: Đào tạo nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao đáp ứng quá trình đẩy mạnh công
nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước gắn với giải quyết việc làm, tăng thu nhập
cho thanh niên.
Mục tiêu: Nâng cao trình độ chuyên môn, nghề nghiệp cho thanh niên đáp ứng yêu cầu
trong tình hình mới. Đẩy mạnh công tác dạy nghề, dịch vụ tư vấn về lao động, việc
làm giúp thanh niên định hướng nghề nghiệp, nâng cao tay nghề, tiếp cận thị trường
lao động, tìm việc làm phù hợp.
Chỉ
tiêu: Hàng năm, 100% thanh
niên học sinh trong độ tuổi hoàn thành trung học cơ sở; 100% thanh niên học
sinh được giáo dục hướng nghiệp; trên 40% thanh niên lao động được đào tạo nghề;
50% thanh niên nông thôn được phổ biến, hướng dẫn về nghề nông và được tuyên
truyền, tập huấn, ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.
Giảm số thanh niên thất nghiệp ở
đô thị, nâng tỉ lệ thời gian làm việc cho thanh niên nông thôn, hỗ trợ cho
thanh niên có việc làm và thu nhập ổn định. Mỗi năm, tạo việc làm mới tại chỗ từ
24.000 – 25.000 thanh niên; phối hợp giải quyết trên 500 thanh niên xuất khẩu
lao động ở nước ngoài.
100% thanh niên là công chức, viên
chức được đào tạo, bồi dưỡng để sử dụng thông thạo tin học văn phòng trong thực
hiện nhiệm vụ chuyên môn; trên 40% thanh niên học sinh sau khi tốt nghiệp THPT
được phổ cập tin học.
Chương trình 3: Chương trình quy hoạch, xây dựng các thiết chế văn hóa cho thanh
niên, đảm bảo quyền hưởng thụ văn hoá, vui chơi, giải trí của thanh niên.
Mục tiêu: Quy định các thiết chế văn hóa để đảm bảo quyền thụ hưởng đời sống văn
hóa tinh thần của thanh niên, ưu tiên các vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó
khăn; phấn đấu các huyện, thành phố trong tỉnh có nhà văn hóa đủ điều kiện,
tiêu chuẩn hoạt động theo quy định đáp ứng nhu cầu tối thiểu của thanh niên.
Chỉ tiêu: 100% các huyện, thành phố và xã, phường, thị trấn hoàn chỉnh quy hoạch
quỹ đất để xây dựng các thiết chế văn hóa, thể dục thể thao và sân chơi cho
thanh thiếu niên; 100% cấp huyện xây dựng trung tâm văn hóa thể thao có đủ điều
kiện, tiêu chuẩn hoạt động và 80% cấp xã phường thị trấn có nhà văn hóa xã, có
sân chơi cho thanh niên; thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hóa thể thao
đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của thanh niên.
Chương trình 4: Phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội trong thanh niên
Mục tiêu: Ngăn chặn có hiệu quả và đẩy lùi tội phạm, tai nạn giao thông và tệ nạn
xã hội trong thanh niên, xây dựng xã hội phát triển lành mạnh.
Chỉ tiêu: trên 90% thanh niên được tuyên truyền, giáo dục, phổ biến các nội
dung văn bản pháp luật về phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội; Luật Phòng chống
ma túy; Luật An tòan giao thông.
100% cơ sở xã, phường, thị trấn và
các trường THPT, trung học chuyên nghiệp, trung học dạy nghề, cao đẳng, đại học
thành lập câu lạc bộ hoặc đội hình thanh niên tình nguyện phòng chống tội phạm,
tai nạn giao thông và tệ nạn xã hội.
Tổ chức cai nghiện cho 100% thanh
niên nghiện ma túy; 100% thanh niên hư được cảm hóa, giáo dục.
Phần III
CÁC GIẢI PHÁP CHỦ
YẾU
1. Nâng cao nhận thức về phát triển
thanh niên và việc thực hiện cơ chế, chính sách đối với thanh niên: Quán triệt
quan điểm phát triển thanh niên là xây dựng thế hệ con người mới, phát triển toàn
diện. Đầu tư cho thanh niên là đầu tư cho tương lai. Quán triệt nội dung Chương
trình phát triển thanh niên tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2011 - 2015 trong sở,
ngành, địa phương mình tạo sự chuyển biến về nhận thức về vai trò, trách nhiệm
của các sở, ngành, địa phương trong việc phát triển thanh niên, quản lý Nhà nước
về thanh niên và việc triển khai thực hiện Chương trình.
2. Tiếp tục xây dựng và hoàn thiện
bộ máy quản lý Nhà nước về thanh niên đủ năng lực để thực hiện tốt nhiệm vụ được
giao: Bố trí đủ biên chế để thành lập phòng thanh niên thuộc Sở Nội vụ và cán bộ
chuyên trách làm công tác quản lý Nhà nước về thanh niên ở Phòng Nội vụ cấp huyện;
Đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ chuyên trách làm công tác quản
lý Nhà nước về thanh niên.
3. Huy động các nguồn lực cho đầu
tư phát triển thanh niên: Đầu tư ngân sách Nhà nước đảm bảo cho phát triển
thanh niên và khuyến khích, huy động các nguồn lực của xã hội cho phát triển
thanh niên.
4. Tăng cường công tác giáo dục
chính trị, tư tưởng và đạo đức, truyền thống, lối sống mới cho thanh niên.
5. Đổi mới việc xây dựng và thực
hiện chính sách đối với thanh niên, chú trọng phát huy vai trò của thanh niên
và Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, các tổ chức của thanh niên trong quá
trình xây dựng và thực hiện chính sách thanh niên. Lồng ghép các mục tiêu phát
triển thanh niên trong các chương trình phát triển kinh tế - xã hội. Xây dựng lộ
trình bổ sung, hoàn chỉnh các chính sách đối với thanh niên, trong đó có chính
sách phát triển giáo dục, đào tạo, nâng cao trình độ học vấn, trình độ khoa học
và công nghệ cho sinh viên; chính sách về dạy nghề, hướng thanh niên vào các
ngành nghề mũi nhọn; chính sách hỗ trợ, tạo điều kiện, cơ hội thuận lợi cho các
đối tượng thanh niên mắc các tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật được tái hòa nhập
với cộng đồng.
6. Phát triển nguồn nhân lực chất
lượng cao, đặc biệt là đội ngũ cán bộ làm công tác thanh niên. Đẩy mạnh đào tạo
nghề theo nhu cầu phát triển của xã hội; có cơ chế và chính sách thiết lập mối
liên kết chặt chẽ giữa các doanh nghiệp với cơ sở đào tạo, đặc biệt coi trọng
giáo dục lý tưởng, đạo đức, lối sống, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành, tác
phong công nghiệp, ý thức trách nhiệm xã hội. Xây dựng và thực hiện các chương
trình, đề án đào tạo nhân lực cho các ngành, lĩnh vực mũi nhọn, đồng thời chú
trọng đào tạo nghề cho thanh niên nông dân, đặc biệt đối với người bị thu hồi đất;
nâng cao tỷ lệ lao động thanh niên qua đào tạo.
7. Phát triển phong trào thanh
niên và nâng cao chất lượng hoạt động của Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Thanh
niên, Hội Sinh viên, các Hội thành viên của Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh. Tăng
cường đầu tư cho công tác thanh niên và xây dựng môi trường xã hội lành mạnh
cho sự phát triển toàn diện của thanh niên.
8. Đảm bảo quyền tiếp cận thông
tin có định hướng cho thanh niên; Tổ chức tốt các hoạt động văn hóa, văn nghệ,
thể dục thể thao để thu hút đông đảo thanh niên vào hoạt động; quan tâm đến các
đối tượng thanh niên yếu thế ở vùng sâu, vùng xa và các vùng đặc biệt khó khăn.
9. Phối hợp chặt chẽ với Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam, các cấp chính quyền, các tổ chức kinh tế, xã hội, lực lượng
vũ trang trong công tác giáo dục, bồi dưỡng, phát huy vai trò của thanh niên, đẩy
mạnh xã hội hóa công tác thanh niên.
10. Đổi mới và nâng cao chất lượng
quản lý Nhà nước về công tác thanh niên. Tăng cường trách nhiệm của các cấp
chính quyền, các sở, ngành và có sự phối hợp chặt chẽ để giải quyết các nhiệm vụ
liên ngành về công tác thanh niên. Tăng cường công tác nghiên cứu, thông tin về
thanh niên.
11. Tăng cường công tác kiểm
tra, giám sát của Hội đồng nhân dân, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân
các cấp đối với việc triển khai thực hiên Chương trình phát triển Thanh niên.
Phần IV
TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Ban Chỉ đạo thực hiện Chương
trình phát triển thanh niên Lâm Đồng có trách nhiệm:
- Chỉ đạo các sở, ngành, UBND
các huyện, thành phố tổ chức quán triệt sâu sắc nội dung Chương trình phát triển
thanh niên tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2011 - 2015 trong sở, ngành, địa phương mình
tạo sự thống nhất cả về ý chí và hành động trong việc triển khai thực hiện
chương trình.
- Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc,
theo dõi, kiểm tra các sở, ngành, địa phương, Đòan Thanh niên cộng sản Hồ Chí
Minh, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Lâm Đồng triển khai thực hiện và tiến hành sơ, tổng
kết báo cáo UBND tỉnh.
2. Các sở, ngành, UBND các huyện,
thành phố căn cứ vào Chương trình này có trách nhiệm:
- Xây dựng lồng ghép các chỉ
tiêu, mục đích, yêu cầu và giải pháp của Chương trình phát triển thanh niên tỉnh
Lâm Đồng giai đoạn 2011 – 2015 vào các nghị quyết, chương trình, kế hoạch, đề
án phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và hàng năm của ngành, lĩnh vực và địa
phương mình để thực hiện có hiệu quả Chương trình phát triển thanh niên của Tỉnh.
- Lập kế hoạch lộ trình từng
năm và điều kiện cụ thể để thực hiện Chương trình trong phạm vi chức năng, nhiệm
vụ của mình, gửi về Sở Nội vụ để tổng hợp, báo cáo Ban chỉ đạo, UBND tỉnh.
3. Sở Nội vụ là cơ quan thường
trực theo dõi và đôn đốc việc triển khai thực hiện Chương trình. Tham mưu giúp
Ban Chỉ đạo, UBND tỉnh việc hướng dẫn, đôn đốc, theo dõi, kiểm tra các sở,
ngành, địa phương việc thực hiện chương trình, sơ kết và tổng kết thực hiện
chương trình. Chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan trong việc thực hiện
nhiệm vụ đào tạo bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ, ngoại ngữ, tin học cho thanh
niên là công chức, viên chức Nhà nước.
4. Sở Tài chính chủ trì, phối hợp
với Sở Nội vụ, Sở Kế hoạch và Đầu tư và UBND cấp huyện, thành phố để huy động
và đảm bảo các nguồn lực để phát triển thanh niên, đồng thời hướng dẫn các huyện,
thành phố bố trí kinh phí hợp lý để đảm bảo cho việc thực hiện Chương trình
phát triển thanh niên tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2011 - 2015.
5. Sở Lao động, Thương bình và
xã hội chủ trì phối hợp với các ngành liên quan trong thực hiện công tác dạy nghề, dịch vụ tư vấn về lao động, việc làm giúp thanh niên
định hướng nghề nghiệp, nâng cao tay nghề, tiếp cận thị trường lao động, tìm việc
làm phù hợp và giải quyết việc làm cho thanh niên; Thực
hiện quản lý, giáo dục người nghiện ma túy, gái mại dâm và công tác phòng chống
tệ nạn xã hội.
6. Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ và các ngành liên quan
triển khai phổ biến, hướng dẫn về nghề nông, tuyên truyền, tập huấn, ứng dụng
khoa học kỹ thuật vào sản xuất; khuyến khích phát triển kinh tế hộ gia đình,
chuyển dịch cơ cấu cây trồng, trang trại, hỗ trợ vốn, kĩ thuật cho thanh niên.
7. Sở Y tế chủ trì, phối hợp với
các sở, ngành liên quan tiếp tục đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, giáo dục
thanh niên trong phòng chống HIV/AIDS, ma túy, tổ chức cai nghiện cho thanh
niên.
8. Sở Giáo dục và Đào tạo đẩy mạnh
hoạt động nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường, thực hiện
chương trình phòng chống tội phạm và các tệ nạn xã hội trong học đường, chỉ đạo
và tạo điều kiện cho tổ chức Đoàn – Hội trong truờng học hoạt động có hiệu quả.
9. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương xây dựng các thiết chế văn hóa,
tạo sân chơi cho thanh niên trong rèn luyện sức khỏe.
10. Sở Thông tin và Truyền
thông chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan trong việc nâng cao trình độ
tin học cho thanh niên và phối hợp với Sở Tư pháp trong việc tuyên truyền năng
cao ý thức pháp luật cho thanh niên trên các phương tiện thông tin đại chúng.
11. Sở Tư pháp thực hiện công
tác phổ biến giáo dục pháp luật nhằm nâng cao ý thức pháp luật cho thanh niên.
12. Công an tỉnh, Bộ chỉ huy
quân sự tỉnh phối hợp với các ngành trong việc thực hiện chương trình 1 và
chương trình 4.
13. Tỉnh đòan chủ động phối hợp
với các ngành, địa phương xây dựng kế hoạch liên tịch trong từng lĩnh vực cụ thể
để thực hiện có hiệu quả Chương trình phát triển thanh niên Lâm Đồng; tập trung
thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng, củng cố tổ chức Đoàn - Hội vững mạnh; triển
khai thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước trong thanh thiếu niên, phát
huy vai trò của Đòan trong tham gia phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương,
các đơn vị triển khai thực hiện có hiệu quả 4 chương trình phát triển thanh
niên, phấn đấu đạt và vượt các chỉ tiêu đề ra.
14. UBND các huyện, thành phố
khẩn trương thành lập, kiện toàn Ban Chỉ đạo cấp huyện (giao Phòng Nội vụ cấp
huyện là cơ quan thường trực), bố trí cán bộ chuyên trách làm công tác quản lý
Nhà nước về thanh niên và tập trung lãnh đạo triển khai thực hiện có hiệu quả 4
chương trình trên địa bàn mình quản lý, phối hợp với các sở, ngành liên quan
trong việc thực hiện từng chương trình.
15.
Đề nghị Mặt trận tổ quốc Việt Nam tỉnh, Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh,
các tổ chức thành viên của Mặt trận và các tổ chức xã hội tham gia tổ chức triển
khai thực hiện có hiệu quả Chương trình phát triển Thanh niên tỉnh Lâm Đồng
giai đoạn 2011 – 2015 trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ và thẩm quyền của đơn vị./-