ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐỒNG NAI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1722/QĐ-UBND
|
Đồng Nai, ngày 19
tháng 7 năm 2023
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH “GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG, ĐẠO ĐỨC, LỐI
SỐNG VĂN HÓA CHO THANH NIÊN, THIẾU NIÊN, NHI ĐỒNG TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG GIAI ĐOẠN
2022 - 2030” TRONG LĨNH VỰC GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH ĐỒNG NAI
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật
Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ Quyết định số 311/QĐ-TTg ngày 05 tháng 3
năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình “Giáo dục lý tưởng cách
mạng, đạo đức lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không
gian mạng giai đoạn 2022 - 2030;
Căn cứ Quyết định số 1142/QĐ-LĐTBXH ngày 25
tháng 11 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Kế
hoạch triển khai Quyết định số 311/QĐ-TTg ngày 05/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt Chương trình “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn 2022 -
2030” trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp;
Theo đề nghị của Giám đốc Sở Lao động - Thương
binh và Xã hội tại Tờ trình số 100/TTr-LĐTBXH ngày 20 tháng 6 năm 2023 và Báo
cáo số 282/BC-LĐTBXH ngày 14 tháng 7 năm 2023.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Kế hoạch triển khai Chương
trình “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên,
thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn 2022 - 2030” trong lĩnh vực
giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Giám đốc Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội; Giám đốc Sở Tài chính; Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố; các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các
cơ sở có tham gia hoạt động giáo dục nghề nghiệp và các cơ quan, tổ chức, đơn vị
liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT. UBND tỉnh;
- Các đơn vị tại Mục V của KH;
- Chánh; các PCVP. UBND tỉnh;
- Lưu: VT, CTTĐT, KGVX.
<Tannd T7.2023>
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Sơn Hùng
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN
KHAI CHƯƠNG TRÌNH “GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG, ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG VĂN HÓA CHO
THANH NIÊN, THIẾU NIÊN, NHI ĐỒNG TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG GIAI ĐOẠN 2022 - 2030”
TRONG LĨNH VỰC GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
(Kèm theo Quyết định số 1722/QĐ-UBND ngày 19 tháng 7 năm 2023 của Ủy ban
nhân dân tỉnh)
Thực hiện Quyết định số 311/QĐ-TTg ngày 05 tháng 3
năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Giáo dục lý tưởng cách
mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không
gian mạng giai đoạn 2022 - 2030” trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.
Thực hiện Quyết định số 1142/QĐ-LĐTBXH ngày 25
tháng 11 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành Kế
hoạch triển khai Quyết định số 311/QĐ-TTg ngày 05/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ
phê duyệt Chương trình “Giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa
cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng trên không gian mạng giai đoạn 2022 -
2030” trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp.
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
a) Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục lý tưởng
cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa trên không gian mạng cho học sinh, sinh
viên giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh, qua đó góp phần xây dựng thế hệ trẻ
có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh vững vàng, giàu lòng yêu nước, có tri thức, văn
hóa, có ý thức tuân thủ pháp luật, trách nhiệm với cộng đồng, có ước mơ, hoài
bão, khát vọng và trau dồi kiến thức khoa học kỹ thuật, tiếp thu kỹ năng hội nhập
quốc tế trong kỷ nguyên số hóa.
b) Hình thành và phát triển các kỹ năng nhận diện,
xử lý, làm chủ công nghệ thông tin và các công cụ, phương tiện kỹ thuật trong
hoạt động giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa trên không
gian mạng; chủ động sàng lọc, nhận diện được các thông tin “xấu”, “độc”, tiếp
nhận thông tin tích cực trên không gian mạng, đấu tranh, phản bác các quan điểm
sai trái, thù địch cho học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp, góp phần tích
cực thực hiện hóa khát vọng phát triển, phồn vinh, hạnh phúc của tỉnh Đồng Nai
nói riêng và cả nước nói chung.
2. Yêu cầu
a) Xác định cụ thể nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp chủ
yếu của các cơ quan, đơn vị để triển khai Quyết định số 311/QĐ-TTg trong lĩnh vực
giáo dục nghề nghiệp.
b) Các nội dung của Kế hoạch được thực hiện nghiêm
túc, chất lượng, gắn với trách nhiệm của cơ quan, đoàn thể, phù hợp với chức
năng, nhiệm vụ của mỗi cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.
c) Thường xuyên kiểm tra các hoạt động, rà soát nội
dung các cổng thông tin, kênh thông tin trực tuyến, nội dung trò chơi trực tuyến
và dịch vụ trực tuyến đảm bảo giữ gìn thuần phong mỹ tục, truyền thống văn hóa
tốt đẹp của người Việt Nam, hướng dẫn giải quyết những vướng mắc, khó khăn
trong quá trình tổ chức triển khai thực hiện.
II. CÁC CHỈ TIÊU
1. Đến năm 2025 phấn đấu trên 90% và đến năm 2030 đạt
100% học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh được tuyên truyền
và tích cực thực hiện Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội.
2. Đến năm 2025 phấn đấu trên 80% và đến năm 2030 đạt
100% đoàn viên là học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh kết
nạp mới được học lý luận chính trị trên Cổng thông tin điện tử, học lý luận
chính trị dành cho đoàn viên.
3. Đến năm 2025 đạt trên 80% và đến năm 2030 đạt
100% cán bộ làm công tác học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
trên địa bàn tỉnh được bồi dưỡng cập nhật kiến thức mới, nâng cao trình độ, kỹ
năng, nghiệp vụ, phương pháp tuyên truyền, giáo dục, đấu tranh trên không gian
mạng.
4. Đến năm 2025 phấn đấu trên 70% và đến năm 2030 đạt
100% cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh xây dựng tài liệu và giảng dạy
kỹ năng thích ứng và sử dụng không gian mạng an toàn, tích cực, hiệu quả cho học
sinh, sinh viên.
5. Đến năm 2025 đạt trên 80% và đến năm 2030 phấn đấu
đạt 100% cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh có các kênh thông tin
trên không gian mạng để kết nối, tập hợp, tương tác, tuyên truyền, định hướng
tư tưởng cho học sinh, sinh viên.
III. NHIỆM VỤ, GIẢI PHÁP
1. Tuyên truyền, nâng cao nhận
thức, kỹ năng cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên, thiếu niên, nhi đồng khi tham
gia các hoạt động trên không gian mạng an toàn, hiệu quả
a) Tuyên truyền sâu rộng các chủ trương, nghị quyết
của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến không gian mạng, an
toàn thông tin trên môi trường mạng, về chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số,
công dân số. Tăng cường tuyên truyền, giúp học sinh, sinh viên giáo dục nghề
nghiệp nhận diện rõ bản chất của các quan điểm sai trái, luận điệu xuyên tạc của
các thế lực thù địch, phần tử cơ hội chính trị.
b) Tuyên truyền về những chủ trương, các cuộc vận động,
các giải pháp, các mô hình nhằm định hướng, giáo dục học sinh, sinh viên giáo dục
nghề nghiệp khi tham gia các hoạt động không lành mạnh trên không gian mạng.
c) Thường xuyên cung cấp những vấn đề mới, những nội
dung có tính dự báo về sự vận động và phát triển của internet, của mạng xã hội,
nhất là những trào lưu mới, phương thức mới trên không gian mạng cho cán bộ quản
lý, giáo viên, học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.
d) Phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành với
gia đình, nhà trường chủ động tuyên truyền, giáo dục, cung cấp những thông tin,
kiến thức, kỹ năng cần thiết cho học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp.
đ) Tổ chức các chiến dịch truyền thông dành cho học
sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp gắn với các ngày kỷ niệm, các ngày lễ lớn
hoặc các sự kiện lớn của đất nước.
2. Giám sát, bảo vệ, ngăn chặn,
xử lý thông tin vi phạm pháp luật trên không gian mạng ảnh hưởng tiêu cực đến học
sinh, sinh viên tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh
a) Xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình giáo dục
đạo đức, lối sống văn hóa trên không gian mạng cho học sinh, sinh viên trong
các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.
b) Tăng cường công tác phối hợp, tiến hành rà soát
và yêu cầu các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân liên quan áp dụng biện pháp phù hợp
xử lý các kênh thông tin có nội dung tiêu cực, thông tin sai sự thật, xuyên tạc,
kích động, tác động xấu đến học sinh, sinh viên theo đề nghị của cơ quan chức
năng có thẩm quyền.
c) Bảo vệ bí mật đời sống riêng tư, bí mật cá nhân
của học sinh, sinh viên khi tham gia các hoạt động trên không gian mạng theo
đúng quy định của pháp luật; ngăn chặn, xử lý theo quy định của pháp luật hành
vi lợi dụng không gian mạng để xâm hại quyền riêng tư của học sinh, sinh viên.
d) Tăng cường phối hợp liên ngành, kiểm soát chặt
chẽ các ấn phẩm văn hóa, các trò chơi trực tuyến có yếu tố bạo lực, trái với
truyền thống văn hóa dân tộc, thuần phong, mỹ tục của dân tộc trên không gian mạng;
phát hiện và phối hợp các cơ quan chức năng xử lý nghiêm minh theo quy định của
pháp luật đối với các nhà sản xuất, các doanh nghiệp cung cấp trò chơi trực tuyến,
ấn phẩm sách, báo, video trực tuyến có yếu tố bạo lực, khiêu dâm ảnh hưởng đến
sức khỏe, tinh thần của học sinh, sinh viên.
đ) Phát hiện, kịp thời ngăn chặn những thông tin xấu,
độc; chủ động đấu tranh phản bác trực diện những luận điệu xuyên tạc của các thế
lực thù địch theo nội dung, lĩnh vực và nhóm đối tượng cụ thể; tố giác hành vi
vi phạm pháp luật trên không gian mạng.
3. Triển khai hiệu quả cuộc vận
động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” trên không gian mạng tại
các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh
a) Tăng cường đăng tải những thông tin chính thống,
tích cực liên quan đến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của
Nhà nước và quá trình cụ thể hóa thực hiện của các cấp, các ngành, cơ quan, địa
phương, đơn vị; các thông tin về mọi mặt của đời sống xã hội có tác động tích cực
đến suy nghĩ, quan niệm, lối sống của học sinh, sinh viên; các thông tin có mục
đích, định hướng tốt, có tính phản biện và tinh thần xây dựng cao.
b) Tăng số lượng, tần suất đăng tải những câu chuyện
truyền cảm hứng về việc làm tốt, hành động đẹp thể hiện lòng yêu nước, tinh thần
tự hào dân tộc; những tấm gương người tốt, việc tốt, thể hiện tinh thần trách
nhiệm, tấm lòng yêu thương, nhân hậu của con người, tinh thần quả cảm, trung thực,
sẵn sàng hy sinh lợi ích của bản thân vì đất nước và cộng đồng; về những tấm
gương vượt khó vươn lên, thành công trong cuộc sống và có những đóng góp thiết
thực cho xã hội.
c) Triển khai các đợt thi đua cao điểm, tuần cao điểm
gắn với kỷ niệm các ngày lễ lớn của Đảng, của dân tộc, của ngành, địa phương,
cơ quan, đơn vị; đồng loạt đăng tải tin tốt, câu chuyện đẹp trên không gian mạng,
trong đó chú trọng đăng tải trên các nền tảng số, mạng viễn thông, cổng thông
tin điện tử, trang thông tin điện tử, báo điện từ, mạng xã hội.
d) Phát hiện, tôn vinh, kịp thời biểu dương, khen
thưởng tổ chức, cá nhân thực hiện tốt cuộc vận động.
4. Xây dựng, nâng cấp, vận
hành, quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả các kênh thông tin trên không gian mạng
a) Tiến hành rà soát, đánh giá thực trạng hệ thống
cơ sở hạ tầng thông tin, kỹ thuật, các trang thiết bị, nguồn nhân lực tại các
cơ sở giáo dục nghề nghiệp phục vụ công tác thông tin dành cho học sinh, sinh
viên giáo dục nghề nghiệp.
b) Nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các
kênh thông tin phục vụ công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
văn hóa cho học sinh, sinh viên; đảm bảo hiệu quả, hiện đại, đáp ứng nhu cầu của
sự phát triển.
c) Phối hợp các cơ quan báo chí xây dựng các chuyên
mục riêng về công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa
cho học sinh, sinh viên trên các trang báo điện tử.
d) Triển khai ứng dụng di động “Thanh niên Việt
Nam” phục vụ công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa
cho học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp.
5. Xây dựng các sản phẩm truyền
thông hiện đại phục vụ công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
văn hóa cho học sinh, sinh viên trên không gian mạng
a) Xây dựng các bộ công cụ tuyên truyền hiện đại
như: Đồ họa thông tin, đồ họa chuyển động, video clip, phim ngắn, tuyên truyền
trên không gian mạng về các giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc.
b) Xây dựng các ấn phẩm tuyên truyền dạng video đồ
họa 2D, 3D, ứng dụng công nghệ thực tế ảo... tái hiện lại các tấm gương anh
hùng dân tộc, đặc biệt là các gương anh hùng trẻ tuổi.
c) Xây dựng các thư viện điện tử và bảo tàng trực
tuyến học sinh, sinh viên; tổ chức các cuộc triển lãm ảnh, trưng bày hiện vật
giới thiệu về lịch sử của dân tộc.
6. Tổ chức hiệu quả các hoạt
động sử dụng không gian mạng để thu hút, tập hợp học sinh, sinh viên tại các cơ
sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh
a) Tuyên truyền, vận động học sinh, sinh viên tích
cực tham gia các cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về Chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng
Hồ Chí Minh; tìm hiểu lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, lịch sử dụng nước và giữ
nước, truyền thống văn hóa dân tộc Việt Nam dành cho học sinh, sinh viên.
b) Sử dụng không gian mạng và áp dụng công nghệ số
để nắm bắt các thông tin, dữ liệu về thanh niên, tâm lý, nguyện vọng và xu hướng
vận động của giới trẻ để kịp thời đề xuất các giải pháp tăng cường giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp.
c) Tổ chức các hoạt động giao lưu, đối thoại, gặp gỡ
học sinh, sinh viên trên không gian mạng. Hàng năm, lãnh đạo nhà trường đối thoại
với học sinh, sinh viên tối thiểu 01 lần/năm theo cả 02 phương thức trực tiếp
và trực tuyến.
d) Tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường và
các tổ chức, cơ quan chức năng trong ứng dụng các kênh thông tin tuyên truyền,
giáo dục cho học sinh, sinh viên.
đ) Xây dựng và tổ chức các chương trình đào tạo trực
tuyến trang bị kiến thức, kỹ năng thực hành xã hội cho học sinh, sinh viên.
7. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng,
kết nối đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ phụ trách công tác học sinh, sinh viên,
giáo viên; thực hiện công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
văn hóa cho học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp trên không gian mạng
a) Phát huy đội ngũ trí thức khoa học công nghệ trẻ,
có tâm huyết trong việc kết nối, chia sẻ thông tin và dẫn dắt học sinh, sinh
viên truyền thụ lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa.
b) Bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, kỹ năng tương tác
và thực hành trên không gian mạng như: Kỹ năng thiết kế các ấn phẩm tuyên truyền,
kỹ năng viết tin, bài; kỹ năng truyền thông... cho đội ngũ cán bộ quản lý, cán
bộ phụ trách công tác học sinh, sinh viên, giáo viên làm công tác giáo dục lý
tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho học sinh, sinh viên.
c) Thành lập các đội hình, mô hình tập hợp học
sinh, sinh viên yêu thích lý luận chính trị, tạo diễn đàn trực tuyến trao đổi kỹ
năng, nghiệp vụ cho thanh niên, học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp trong
giáo dục lý tưởng cách mạng.
d) Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp thành lập đội
thanh niên tình nguyện tuyên truyền, lan tỏa tin tốt và đấu tranh phản bác
thông tin xấu, độc trên mạng xã hội.
đ) Khuyến khích các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
thành lập và tổ chức hoạt động bộ phận “Tổng đài hỗ trợ và ứng cứu học sinh,
sinh viên trên không gian mạng”, phát hiện và xử lý các sự việc tác động tiêu cực
đến học sinh, sinh viên; hỗ trợ, giải đáp các thắc mắc, ứng cứu học sinh, sinh
viên khi gặp phải tình huống xâu trong quá trình tham gia các hoạt động trên
không gian mạng.
IV. KINH PHÍ THỰC HIỆN
Kinh phí thực hiện theo Quyết định số 311/QĐ-TTg
ngày 05 tháng 3 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình “Giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống văn hóa cho thanh niên, thiếu niên, nhi đồng
trên không gian mạng giai đoạn 2022 - 2030”. Theo đó, việc xây dựng kế hoạch và
dự toán kinh phí thực hiện của các đơn vị được tổng hợp chung vào dự toán ngân
sách hàng năm hoặc lồng ghép vào các phong trào, chương trình, kế hoạch, đề án
của đơn vị, trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, khái toán triển khai thực hiện
giai đoạn 2022 - 2030 (đính kèm).
Đối với các cơ sở giáo dục nghề nghiệp tự bố trí
kinh phí thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp đề ra của đơn vị.
V. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội
a) Chủ trì, phối hợp các sở, ban, ngành liên quan
triển khai thực hiện Kế hoạch đến các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh.
b) Chỉ đạo, đôn đốc, theo dõi việc triển khai Kế hoạch
trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh, định kỳ hàng năm báo
cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (qua Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp), Ủy
ban nhân dân tỉnh theo quy định.
c) Tổ chức báo cáo sơ kết, tổng kết và định kỳ hàng
năm kết quả triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh.
2. Sở Thông tin và Truyền thông
Phối hợp, tiến hành rà soát và yêu cầu các tổ chức,
doanh nghiệp hoặc đề xuất cơ quan có thẩm quyền xử lý, áp dụng biện pháp phù hợp
xử lý các kênh thông tin có nội dung tiêu cực, thông tin sai sự thật, xuyên tạc,
kích động, tác động xấu đến học sinh, sinh viên.
3. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch
a) Cung cấp cho các cơ sở giáo dục nghề nghiệp các
nội dung tuyên truyền như: Hình ảnh, video clip, phim ngắn... tuyên truyền trên
không gian mạng về các giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc; tấm gương anh
hùng dân tộc, đặc biệt là các gương anh hùng trẻ tuổi.
b) Tiếp tục xây dựng, quảng bá thư viện điện tử,
sách điện tử cho thanh niên, thiếu niên, học sinh, sinh viên; tổ chức các cuộc
triển lãm ảnh, trưng bày hiện vật giới thiệu về lịch sử của dân tộc.
4. Công an tỉnh
Phối hợp các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa
bàn tỉnh tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật
của Nhà nước liên quan an ninh và an toàn thông tin trên không gian mạng.
5. Báo Đồng Nai, Đài Phát thanh - Truyền hình Đồng
Nai
Phối hợp các cơ sở giáo dục nghề nghiệp xây dựng
các tuyến bài viết, phóng sự về giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống
văn hóa cho học sinh, sinh viên trên các tạp chí, báo in, báo điện tử và truyền
hình, mạng xã hội; tuyên truyền các cuộc thi, hội thảo, hội nghị, tọa đàm, diễn
đàn về giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa trên không gian
mạng.
6. Đề nghị Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh
tỉnh
a) Phối hợp thực hiện chương trình giáo dục đạo đức,
lối sống văn hóa trên không gian mạng cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở
giáo dục nghề nghiệp, tổ chức các hoạt động phong trào thi đua, hoạt động giao
lưu, đối thoại, gặp gỡ học sinh, sinh viên trên không gian mạng.
b) Nâng cấp, hoàn thiện và phát huy vai trò hoạt động
tổ chức đoàn thanh niên xứng tầm với yêu cầu của sự phát triển, gắn với công
tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, học
sinh, sinh viên.
7. Các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
a) Phối hợp các đơn vị liên quan xây dựng kế hoạch
chi tiết, cụ thể và tổ chức triển khai Quyết định số 311/QĐ-TTg phù hợp với
tình hình thực tế tại cơ sở.
b) Khuyến khích, động viên, tuyên dương các tập thể,
cá nhân cán bộ quản lý, giáo viên, giảng viên và học sinh, sinh viên tích cực
tham gia các hoạt động rèn luyện đạo đức, lối sống trên không gian mạng.
c) Tổ chức tuyên dương những tập thể, cá nhân tiêu
biểu về giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống trên không gian mạng.
d) Định kỳ tổ chức sơ kết, tổng kết Kế hoạch triển
khai thực hiện; hàng năm báo cáo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, tổng hợp
báo cáo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (qua Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp),
Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định./.
PHỤ LỤC I
TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH “GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG, ĐẠO
ĐỨC, LỐI SỐNG VĂN HÓA THANH NIÊN, THIẾU NIÊN, NHI ĐỒNG TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG
GIAI ĐOẠN 2022 - 2030” TRONG LĨNH VỰC GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
(Kèm theo Quyết định số 1722/QĐ-UBND ngày 19 tháng 7 năm 2023 của Ủy ban
nhân dân tỉnh)
STT
|
Nhiệm vụ
|
Sản phẩm hoàn
thành
|
Thời hạn hoàn
thành
|
Cơ quan, đơn vị
chủ trì
|
Cơ quan, đơn vị
phối hợp
|
I
|
Tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kỹ năng cho
cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp
|
|
|
|
|
1
|
Tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng,
chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến không gian mạng, an toàn
thông tin trên môi trường mạng, về chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số, công
dân số
|
Báo cáo, bài viết
|
Hàng năm
|
Các cơ sở GDNN
|
- Công an tỉnh
- Các đơn vị liên quan
|
2
|
Tuyên truyền về những chủ trương, các cuộc vận động,
các giải pháp, các mô hình nhằm định hướng, giáo dục học sinh, sinh viên giáo
dục nghề nghiệp khi tham gia các hoạt động không lành mạnh trên không gian mạng
|
Báo cáo, bài viết
|
Hàng năm
|
Các cơ sở GDNN
|
- Công an tỉnh
- Các đơn vị liên quan
|
3
|
Thường xuyên cung cấp những vấn đề mới, những nội
dung có tính dự báo về sự vận động và phát triển của internet, của mạng xã hội,
nhất là những trào lưu mới, phương thức mới trên không gian mạng cho cán bộ
quản lý, giáo viên, học sinh, sinh viên
|
Báo cáo, bài viết
|
Hàng năm
|
Các cơ sở GDNN
|
- Sở Thông tin và Truyền thông
- Các đơn vị liên quan
|
4
|
Xây dựng các tuyến bài viết, phóng sự về giáo dục
chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa cho học sinh, sinh viên trên
các tạp chí, báo in, báo điện tử và truyền hình, mạng xã hội; tuyên truyền
các cuộc thi, hội thảo, hội nghị, tọa đàm, diễn đàn về giáo dục chính trị, tư
tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa trên không gian mạng
|
Bài viết, phóng sự,
báo cáo, bài viết
|
Hàng năm
|
- Sở LĐ-TBXH
- Các cơ sở GDNN
|
- Báo Đồng Nai
- Đài PT-TH Đồng Nai
- Các đơn vị liên quan
|
II
|
Tổ chức kiểm tra, giám sát, bảo vệ, ngăn chặn,
xử lý thông tin vi phạm pháp luật trên không gian mạng ảnh hưởng tiêu cực đến
học sinh, sinh viên
|
|
|
|
|
1
|
Xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình giáo dục
đạo đức, lối sống văn hóa trên không gian mạng cho học sinh, sinh viên trong
các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
|
Chương trình, Kế
hoạch
|
Hàng năm
|
Các cơ sở GDNN
|
Các đơn vị liên quan
|
2
|
Tăng cường công tác phối hợp, tiến hành rà soát
và yêu cầu các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân liên quan áp dụng biện pháp phù
hợp xử lý các kênh thông tin có nội dung tiêu cực, thông tin sai sự thật, xuyên
tạc, kích động, tác động xấu đến học sinh, sinh viên theo đề nghị của cơ quan
chức năng có thẩm quyền
|
Báo cáo
|
Hàng năm
|
- Sở LĐ-TBXH
- Các cơ sở GDNN
|
- Công an tỉnh
- Sở Thông tin và Truyền thông
- Các đơn vị liên quan
|
III
|
Xây dựng, nâng cấp, vận hành, quản lý, khai
thác, sử dụng hiệu quả các kênh thông tin trên không gian mạng
|
|
|
|
|
1
|
Tiến hành rà soát, đánh giá thực trạng hệ thống
cơ sở hạ tầng thông tin, kỹ thuật, các trang thiết bị, nguồn nhân lực phục vụ
công tác thông tin dành cho học sinh, sinh viên
|
Báo cáo rà soát
|
Hàng năm
|
- Sở LĐ-TBXH
- Các cơ sở GDNN
|
- Sở Thông tin và Truyền thông
- Các đơn vị liên quan
|
2
|
Phối hợp với các cơ quan báo chí xây dựng các
chuyên mục riêng về công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống
văn hóa cho học sinh, sinh viên trên các trang báo điện tử
|
Theo dõi, bài viết
|
Hàng năm
|
Các cơ sở GDNN
|
- Báo Đồng Nai
- Đài PT-TH Đồng Nai
- Các đơn vị liên quan
|
IV
|
Xây dựng các sản phẩm truyền thông hiện đại phục
vụ công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho học
sinh, sinh viên trên không gian mạng
|
|
|
|
|
1
|
Xây dựng các bộ công cụ tuyên truyền hiện đại
như: Đồ họa thông tin, đồ họa chuyển động, video clip, phim ngắn, tuyên truyền
trên không gian mạng về các giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc; các ấn phẩm
tuyên truyền dạng video đồ họa 2D, 3D, ứng dụng công nghệ thực tế ảo... tái
hiện lại các tấm gương anh hùng dân tộc, đặc biệt là các gương anh hùng trẻ
tuổi
|
Theo dõi, báo cáo,
bộ sản phẩm
|
Hàng năm
|
Các cơ sở GDNN
|
- Sở VHTTDL
- Các đơn vị liên quan
|
2
|
Khuyến khích việc xây dựng các thư viện điện tử
và bảo tàng trực tuyến học sinh, sinh viên; tổ chức các cuộc triển lãm ảnh,
trưng bày hiện vật giới thiệu về lịch sử của dân tộc
|
Theo dõi, báo cáo,
bộ sản phẩm
|
Hằng năm
|
Các cơ sở GDNN
|
- Sở VHTTDL
- Các đơn vị liên quan
|
V
|
Tổ chức hiệu quả các hoạt động sử dụng không
gian mạng để thu hút, tập hợp học sinh, sinh viên
|
|
|
|
|
|
Tăng cường công tác phối hợp giữa nhà trường và
các tổ chức, cơ quan chức năng trong ứng dụng các kênh thông tin tuyên truyền,
giáo dục cho học sinh, sinh viên
|
Theo dõi, báo cáo
|
Hàng năm
|
Các cơ sở GDNN
|
- Sở Thông tin và Truyền thông
- Các đơn vị liên quan
|
VI
|
Tăng cường đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng, kết nối
đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ phụ trách công tác học sinh, sinh viên, giáo
viên, thực hiện công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn
hóa cho học sinh, sinh viên trên không gian mạng
|
|
|
|
|
1
|
Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng, cập nhật kiến
thức, kỹ năng tương tác và thực hành trên không gian mạng như: Kỹ năng thiết
kế các ấn phẩm tuyên truyền, kỹ năng viết tin, bài; kỹ năng truyền thông...
cho đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ phụ trách công tác học sinh, sinh viên,
giáo viên
|
Theo dõi, báo cáo
|
Hàng năm
|
Sở LĐ-TBXH
|
- Sở Thông tin và Truyền thông
- Các đơn vị liên quan
|
2
|
Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực sử dụng CNTT của
giáo viên trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh,
sinh viên
|
Theo dõi, báo cáo
|
Hàng năm
|
- Sở LĐ-TBXH
- Các cơ sở GDNN
|
Các đơn vị liên quan
|
3
|
Nâng cấp, hoàn thiện và phát huy vai trò hoạt động
tổ chức Đoàn thanh niên xứng tầm với yêu cầu của sự phát triển, gắn với công
tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên, học
sinh, sinh viên
|
Theo dõi, báo cáo
|
Hàng năm
|
- Sở LĐ-TBXH
- Các cơ sở GDNN
|
- Đoàn TNCS HCM tỉnh
- Các đơn vị liên quan
|
VII
|
Công tác kiểm tra, tổng kết
|
|
|
|
|
1
|
Kiểm tra việc triển khai thực hiện Chương trình tại
cơ sở giáo dục nghề nghiệp
|
Theo dõi, báo cáo
|
Hàng năm
|
Sở LĐ-TBXH
|
Cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các đơn vị liên quan
|
2
|
Tổ chức báo cáo sơ kết kết quả triển khai Chương
trình vào năm 2025 và Tổng kết triển khai Chương trình vào năm 2030
|
Báo cáo
|
2025, 2030
|
Sở LĐ-TBXH
|
Cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các đơn vị liên quan
|
PHỤ LỤC II
KHÁI TOÁN KINH PHÍ
TRIỂN KHAI CHƯƠNG TRÌNH “GIÁO DỤC LÝ TƯỞNG CÁCH MẠNG,
ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG VĂN HÓA CHO THANH NIÊN, THIẾU NIÊN NHI ĐỒNG TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG
GIAI ĐOẠN 2022 - 2030” TRONG LĨNH VỰC GIÁO DỤC NGHỀ NGHIỆP TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH ĐỒNG
NAI
(Kèm theo Quyết định số 1722/QĐ-UBND ngày 19 tháng 7 năm 2023 của Ủy ban
nhân dân tỉnh)
ĐVT: Triệu đồng
STT
|
Nội dung giai
đoạn 2023 - 2030
|
2023
|
2024
|
2025
|
2026
|
2027
|
2028
|
2029
|
2030
|
Tổng cộng giai
đoạn
|
I
|
Tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kỹ năng cho
cán bộ quản lý, giáo viên và học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục nghề
nghiệp
|
|
|
|
|
|
|
|
|
-
|
1
|
Xây dựng bài viết, phóng sự
|
10
|
10
|
10
|
10
|
10
|
10
|
10
|
10
|
80
|
2
|
Tổ chức hội thảo, hội nghị, tọa đàm, diễn đàn
|
7
|
7
|
7
|
7
|
7
|
7
|
7
|
7
|
56
|
II
|
Tổ chức kiểm tra, giám sát, bảo vệ, ngăn chặn,
xử lý thông tin vi phạm pháp luật trên không gian mạng ảnh hưởng tiêu cực đến
học sinh, sinh viên
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
III
|
Xây dựng, nâng cấp, vận hành, quản lý, khai thác,
sử dụng hiệu quả các kênh thông tin trên không gian mạng
|
|
|
|
|
|
|
|
|
-
|
1
|
Xây dựng các chuyên mục riêng về công tác giáo dục
lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho học sinh, sinh viên trên
các trang báo điện tử
|
10
|
10
|
10
|
10
|
10
|
10
|
10
|
10
|
80
|
IV
|
Xây dựng các sản phẩm truyền thông hiện đại phục
vụ công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho học
sinh, sinh viên trên không gian mạng
|
|
|
|
|
|
|
|
‘
|
-
|
1
|
Xây dựng các bộ công cụ tuyên truyền hiện đại
như: đồ họa thông tin, đồ họa chuyển động, video clip, phim ngắn, tuyên truyền
trên không gian mạng về các giai đoạn lịch sử hào hùng của dân tộc; các ấn phẩm
tuyên truyền dạng video đồ họa 2D, 3D, ứng dụng công nghệ thực tế ảo... tái
hiện lại các tấm gương anh hùng dân tộc, đặc biệt là các gương anh hùng trẻ
tuổi
|
10
|
10
|
10
|
10
|
10
|
10
|
10
|
10
|
80
|
2
|
Xây dựng các thư viện điện tử và bảo tàng trực
tuyến học sinh, sinh viên; tổ chức các cuộc triển lãm ảnh, trưng bày hiện vật
giới thiệu về lịch sử của dân tộc
|
10
|
10
|
10
|
10
|
10
|
10
|
10
|
10
|
80
|
V
|
Tổ chức hiệu quả các hoạt động sử dụng không
gian mạng để thu hút, tập hợp học sinh, sinh viên
|
|
|
|
|
|
|
|
|
-
|
VI
|
Tăng cường đào tạo, tập huấn, bồi dưỡng, kết nối
đội ngũ cán bộ quản lý, cán bộ phụ trách công tác học sinh, sinh viên, giáo
viên, thực hiện công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn
hóa cho học sinh, sinh viên trên không gian mạng
|
|
|
|
|
|
|
|
|
-
|
1
|
Tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng, cập nhật kiến
thức, kỹ năng tương tác và thực hành trên không gian mạng
|
19
|
19
|
19
|
19
|
19
|
19
|
19
|
19
|
152
|
2
|
Tổ chức tập huấn nâng cao năng lực sử dụng CNTT của
giáo viên trong giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho học sinh,
sinh viên
|
19
|
19
|
19
|
19
|
19
|
19
|
19
|
19
|
152
|
VII
|
Công tác kiểm tra, sơ kết, tổng kết
|
|
|
20
|
|
|
|
|
20
|
40
|
|
Tổng cộng:
|
85
|
85
|
105
|
85
|
85
|
85
|
85
|
105
|
720
|