ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1597/QĐ-UBND
|
Nghệ An,
ngày 08 tháng 6 năm 2022
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ
DUYỆT ĐỀ ÁN XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN VÀ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG TẠP CHÍ SÔNG LAM, GIAI
ĐOẠN 2022-2025
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH NGHỆ AN
Căn cứ Luật tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính
phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương ngày
22/11/2019;
Căn cứ Luật Báo chí ngày 05/4/2016;
Căn cứ Quyết định số 362/QĐ-TTg ngày
03/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Quy hoạch phát triển và quản lý
báo chí toàn quốc đến năm 2025;
Căn cứ Kế hoạch số 1738/KH-BTTTT
ngày 04/6/2019 của Bộ Thông tin và Truyền thông về triển khai sắp xếp các cơ
quan báo chí theo Quy hoạch Phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến
năm 2025;
Căn cứ Thông báo số 2380-TB/TU ngày
04/9/2020 của Ban thường vụ Tỉnh ủy về việc phê duyệt Đề án thực hiện sắp xếp
các cơ quan báo chí tỉnh
Nghệ An đến năm 2025;
Căn cứ Quyết định số 3270/QĐ-UBND ngày
25/9/2020 của UBND tỉnh Nghệ An “về việc ban hành Đề án thực hiện sắp xếp các
cơ quan báo chí tỉnh Nghệ An đến năm 2025”.
Xét đề nghị của Hội Liên hiệp Văn học
Nghệ thuật Nghệ An tại Tờ trình số 145/CV-HLHVHNT ngày
26/5/2022; Sở Tài chính tại Công văn số 1811/STC-TCHCSN
ngày 15/4/2022; Sở Nội vụ tại Công văn số 2078/SNV-TCBM ngày
30/9/2021; của Sở Văn hóa và Thể thao tại Công văn số 1624/SVHTT-QLVH
ngày 17/6/2021; của Sở Thông tin và Truyền thông tại Công văn số
919/STTTT-TTBCXB ngày 16/7/2021; của Sở Tư pháp tại Công
văn số 883/STP-VB ngày 23/6/2022.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê duyệt “Đề án xây dựng, phát triển và nâng cao chất lượng
Tạp chí Sông Lam giai đoạn 2022 - 2025” với các nội dung chủ yếu sau đây:
A. MỤC TIÊU
1. Mục tiêu chung
- Xây dựng Tạp chí Sông Lam thành cơ
quan báo chí hoạt động độc lập, có con dấu và tài khoản riêng, thuộc Hội Liên
hiệp Văn học Nghệ thuật Nghệ An; Hoạt động theo Luật Báo chí.
- Nâng cao chất lượng, xây dựng thương
hiệu Tạp chí Sông Lam trở thành một tạp chí về văn hóa, văn học nghệ thuật địa
phương, có tầm quốc gia, có sức lan tỏa sâu rộng trong toàn quốc.
- Tăng cường đổi mới, cải tiến mạnh mẽ
nội dung và hình thức để nâng cao chất lượng các sản phẩm của Tạp chí Sông Lam.
- Hoàn thiện bộ máy, nâng cao chất lượng
về nhân lực đáp ứng mọi yêu cầu đặt ra trong tình hình mới.
2. Mục tiêu cụ thể
a) Sản xuất và phát hành Tạp chí Sông
Lam (bản in giấy)
- 1 kỳ/tháng
- Số lượng in ấn và phát hành: 2.500 bản.
Trong đó: 2.000 bản phục
vụ nhiệm vụ chính trị;
500
bản phát hành có doanh thu.
- Số trang in (108 trang) bao gồm 104
trang ruột và 4 trang bìa.
b) Sản xuất và phát triển Tạp chí điện
tử (tapchisonglam.vn)
- Tần suất cập nhật: 24/24 giờ
c) Duy trì và phát triển fanpage Hội
Liên hiệp Văn học Nghệ thuật Nghệ An; kênh Youtube: Hội Văn học Nghệ thuật Nghệ
An
- Tần suất cập nhật: 24/24 giờ
B. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI
PHÁP
1. Về nhân lực
- Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực:
Dựa trên nguồn nhân lực có sẵn (10 biên chế), thực hiện đào tạo, bồi dưỡng về
chuyên môn, nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu mới. Thực hiện cơ chế hợp đồng công việc
theo nhu cầu thực tế của đơn vị.
- Hoàn thiện bộ máy theo cơ cấu tổ chức:
Tổng biên tập, Phó Tổng biên tập và 2 phòng (Phòng Biên tập - Phóng viên; Phòng
Hành chính - Trị sự - Phát hành). Bố trí các vị trí phù hợp với chuyên môn,
nghiệp vụ, phát huy tối đa sở trường của đội ngũ viên chức.
2. Nâng cao chất lượng
các ấn phẩm của Tạp chí
* Đối với tạp chí in
- Phối hợp chặt chẽ với các Ban chuyên
môn của Hội Liên hiệp VHNT Việt Nam, Hội Liên hiệp VHNT Nghệ An, các chuyên gia
về các lĩnh vực: Văn, Thơ, Âm nhạc, Mỹ thuật, Nhiếp ảnh..., các nhà văn hóa,
văn nghệ sỹ... để có thêm nhiều tác phẩm chuyên sâu, đặc sắc về các lĩnh vực
văn hóa, nghệ thuật, làm phong phú thêm các chuyên mục của Tạp chí.
- Tăng cường các trang in màu về
tranh, ảnh để giới thiệu về cảnh sắc, văn hóa, con người xứ Nghệ, tài năng hội
họa xứ Nghệ lan tỏa với muôn nơi, đồng thời cũng cung cấp các thông tin về cảnh
sắc, đất và người mọi miền đất nước.
- Xây dựng mối quan hệ mật thiết để có
sự hỗ trợ, trao đổi về chuyên môn, nghiệp vụ với các Hội chuyên ngành về VHNT ở
Trung ương, các Viện ở Trung ương và
các Hội, tạp chí địa phương khác.
- Tổ chức các hội thảo, hội nghị cộng
tác viên góp ý hàng năm, xây dựng các giải thưởng về VHNT, các giải thưởng về
tác phẩm hay trên tạp chí hàng năm để khuyến khích, phát hiện, bồi dưỡng các
cây viết mới và ghi nhận những đóng góp của đội ngũ hội viên, cộng tác viên.
- Có cơ chế đặt hàng đối với các tác
giả có tầm ảnh hưởng lớn trong xã hội, các nhà nghiên cứu uy tín, các chuyên
gia trên nhiều lĩnh vực để có những tác phẩm làm điểm nhấn cho mỗi số của
tạp chí.
- Hoàn thiện về quy trình sản xuất tạp
chí để chủ động trong xuất bản, đặc biệt lưu ý các công đoạn chế bản, trình
bày, in ấn... bằng giải pháp đào tạo, đặt hàng, hợp tác...
- Thực hiện việc chi trả nhuận bút và
các chế độ hỗ trợ khác nhanh chóng, kịp thời, tương xứng để khuyến khích sáng tạo
và cộng tác. Mức chi trả nhuận bút tối thiểu bằng 50% quy định tại Nghị định số
18/2014/NĐ-CP ngày 14/3/2014 của Chính phủ.
* Đối với tạp chí điện tử
- Chuẩn bị tốt các điều kiện: Nhân lực,
nguồn tin, bài để tạp chí điện tử hoạt động hiệu quả. Đảm bảo quản lý hệ thống
tương tác, bình luận (comment) của bạn đọc trên hệ thống CMS của website, đảm bảo
yêu cầu nhanh, chính xác, văn hóa, văn minh.
- Bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ cho
các phóng viên, biên tập viên để tiếp cận nhanh, phục vụ tốt cho việc tác nghiệp
và xuất bản tạp chí điện tử.
- Nâng lượng bạn đọc truy cập hàng
tháng bình quân đạt từ 1 triệu đến 1,5 triệu lượt/tháng.
- Chú trọng sản xuất một số chuyên mục
đặc sắc, riêng biệt: ảnh, phóng sự ảnh, clip ngắn, audio... để làm điểm đột
phá, tạo “thương hiệu” của một tạp chí văn hóa - văn nghệ nhằm lan tỏa có hiệu
quả về hình ảnh của đất và người xứ Nghệ, về hoạt động của các hội viên, của
các nhà văn, nhà thơ, nghệ sỹ nhiếp ảnh, nhạc sỹ... xứ Nghệ.
- Đăng tải kịp thời các tác phẩm mới của
các hội viên để sớm đến cùng bạn đọc, công chúng. Xây dựng các chuyên đề mang
hơi thở cuộc sống để tạp chí gần gũi hơn, thu hút bạn đọc hơn.
- Có cơ chế để thu hút lượng cộng tác
viên có khả năng tác nghiệp cho sản phẩm điện tử.
- Thực hiện hoạt động quảng cáo, quảng
bá trên Tạp chí điện tử để đáp ứng nhu cầu của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp
và vì sự phát triển của Tạp chí.
- Xây dựng quy chế phối hợp với một số
ban, ngành trong tỉnh để thực hiện
nhiệm vụ chính trị được giao.
3. Tăng cường công
tác phát hành, tuyên truyền quảng cáo, công tác cộng tác viên, bạn đọc.
- Tăng cường công tác phát hành tạp
chí Sông Lam bản in qua đường bưu điện, thông qua mạng lưới phát hành tại các
bưu điện huyện, thành, thị và tại bưu điện tỉnh. Phát triển số lượng bạn đọc
trên thị trường bán lẻ.
- Duy trì cấp phát tạp chí phục vụ nhiệm
vụ chính trị với số lượng 2.000
bản/kỳ: Phát hành tới các hội viên, các trường học, đồn biên phòng, bưu điện văn hóa xã và
các đối tượng là Phó Chủ tịch UBND huyện phụ trách Văn xã và công chức văn hóa
của 11 huyện miền núi Nghệ An.
- Phối hợp với các đơn vị thực hiện
tuyên truyền các ngày lễ lớn của tỉnh và nhà nước theo đơn đặt hàng hàng năm;
Phối hợp với các đơn
vị, doanh nghiệp nâng cao nguồn thu quảng cáo.
- Tổ chức phân loại đội ngũ cộng tác
viên; xây dựng đội ngũ cộng tác viên nòng cốt; nhất là các nhà văn, nhà báo có
uy tín, có tay nghề trong tỉnh, trong nước và ở nước ngoài; những
cây viết trẻ mới xuất hiện lần đầu, được phát hiện bởi đội ngũ biên tập, thư ký
tòa soạn.
- Tăng cường giao lưu trao đổi nghề
nghiệp, mở rộng quan hệ với các cơ quan báo chí, tạp chí trong nước, trong khu
vực và trên thế giới.
- Tổ chức thường niên các cuộc gặp mặt
cộng tác viên, trao giải tin bài hay trên tạp chí hàng năm, tổ chức các chương
trình đi thực tế. Luân phiên tổ chức hội thảo các tạp chí văn nghệ 6 tỉnh Bắc
Trung Bộ.
4. Hoạt động đối ngoại,
hợp tác trao đổi nghiệp vụ và công tác xã hội
- Tiếp tục gắn hoạt động chuyên môn với
hoạt động xã hội, đưa công tác này lên một tầm cao mới, vừa góp phần lan tỏa tiếng nói của
cơ quan tạp chí trong cộng đồng vừa thể hiện trách nhiệm xã hội của đơn vị. Các
hoạt động từ thiện, nhân đạo bảo đảm hiệu quả, mang tính chuyên nghiệp. Thực hiện
các chương trình thiện nguyện dựa trên hoạt động nghiệp vụ và nghề nghiệp. Triển
khai các chương trình văn hóa, văn nghệ để gây quỹ cho các hoạt động thiện nguyện
trên địa bàn Nghệ An và các địa phương khác.
- Tổ chức diễn đàn về văn hóa, văn học,
nghệ thuật.
5. Đánh giá tính khả
thi của đề án
- Góp phần thực hiện Quyết định số
362/CP-TTg ngày 3/4/2019 của Thủ tướng chính phủ về Phê duyệt Quy hoạch phát
triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025; đúng với tinh thần chỉ đạo của
Thường trực Tỉnh ủy xác định Tạp chí Sông Lam là 1 trong 3 cơ quan báo chí của
tỉnh, sau khi sắp xếp các cơ quan báo chí, tiếp nhận nhân lực và nhiệm vụ của Tạp
chí Văn hóa Nghệ An.
- Thực hiện đề án là đúng với xu thế
phát triển của báo chí hiện nay: tập trung phát triển loại hình báo/ tạp chí điện
tử, truyền thông đa phương tiện, xây dựng Tạp chí Sông Lam thành cơ quan báo
chí chuyên nghiệp, đáp ứng nhiệm vụ tuyên truyền cho tỉnh trong thời kỳ mới.
- Nâng cao tính tự chủ, năng động,
sáng tạo của đội ngũ cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Tạp chí.
- Tập hợp, phát huy nguồn lực, trí tuệ
của đội ngũ văn nghệ sỹ, trí thức của tỉnh và đất nước vào việc gìn giữ, bảo tồn,
phát huy giá trị văn hóa xứ Nghệ, quảng bá hình ảnh đất nước - con người xứ Nghệ,
góp phần xây dựng nền văn hóa Việt
Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Tạo diễn đàn trao đổi phản biện nhằm góp
phần xây dựng các chính sách của tỉnh Nghệ An một cách hiệu quả. Phát hiện, bồi
dưỡng các tài năng về văn chương, nghệ thuật.
C. KINH PHÍ VÀ BỘ MÁY
THỰC HIỆN
Về Dự toán kinh phí, thực hiện thu và
phân bổ nguồn thu căn cứ vào quy định của Nhà nước dựa trên các nhiệm vụ được
giao.
1. Năm 2022 - 2025
a) Loại hình đơn vị: Là cơ quan báo chí hoạt động
độc lập, có tài khoản và con dấu riêng, thuộc Hội LH Văn học Nghệ thuật Nghệ An
b) Kinh phí:
- Kinh phí NSNN giao: Cấp theo nhiệm vụ
được giao hàng năm
Trong đó:
Nguồn kinh phí tự chủ: Chi trả tiền
lương, các khoản trích nộp theo lương và khoản chi hành chính khác.
Nguồn kinh phí không tự chủ: Chi hoạt
động chuyên môn về xuất bản tạp chí in; Tạp chí điện tử và mua sắm trang thiết
bị.
c) Tổ chức bộ máy:
- 10 người; bố trí thành 02 phòng:
Phòng Biên tập - Phóng viên và Phòng Hành chính, Trị sự, Phát hành. Cụ thể:
+ Phòng Phòng Biên tập - Phóng viên:
06 người, gồm:
Tổng biên tập: 01 người
Trưởng phòng: 01 người
Phóng viên - Biên tập viên: 01 người
Phóng viên: 03 người.
+ Phòng Hành chính - Trị sự - Phát
hành: 04 người, gồm:
Phó Tổng biên tập: 01 người
Trưởng phòng kiêm tài chính, kế toán:
01 người
Nhân viên: 02 người (Trị sự, văn thư,
kho, quỹ, hành chính, lái xe, phát hành, quảng cáo, phụ trách mảng mỹ thuật
và tạp chí điện tử, v.v…).
D. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
ĐỀ ÁN
1. Sở Nội vụ phối hợp Hội Liên hiệp
VHNT Nghệ An để hướng dẫn xây dựng và thực hiện đề án sau khi được cấp có thẩm
quyền phê duyệt.
2. Sở Tài chính: Căn cứ vào khả năng
cân đối ngân sách và nhiệm vụ cấp có thẩm quyền giao, tham mưu cấp kinh phí thực
hiện đề án theo quy định.
3. Sở Thông tin và Truyền thông; Sở
Văn hóa và Thể thao thực hiện công tác quản lý về hoạt động báo chí, văn hóa,
văn học, nghệ thuật đối với cơ quan Tạp chí Sông Lam.
4. Hội Liên hiệp Văn học Nghệ thuật
Nghệ An và Tạp chí Sông Lam có trách nhiệm tổ chức thực hiện đề án đảm bảo hiệu
quả, đúng quy định.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ban hành.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh;
Giám đốc các Sở: Thông tin và Truyền thông, Nội vụ, Tài chính, Văn hóa và Thể
thao; Hội Liên hiệp Văn học, Nghệ thuật tỉnh; các tổ chức và cá nhân có liên
quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
-
Như Điều
2;
-
TT Tỉnh ủy; TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, PCT VX UBND tỉnh;
- Ban VHXH -HĐND tỉnh;
- CVP, PCVP VX UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- Cổng thông tin điện
tử tỉnh;
- Lưu: VT, VX(Tr).
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Bùi Đình Long
|