UỶ
BAN NHÂN DÂN TỈNH GIA LAI
*****
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
*******
|
Số:
104/2007/QĐ-UBND
|
Pleiku,
ngày 21 tháng 12 năm 2007
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH
156/2007/QĐ-TTG CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC
GIA PHÒNG, CHỐNG MA TUÝ ĐẾN NĂM 2010
UỶ BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân
dân và Ủy ban nhân dân năm 2003;
Căn cứ Quyết định 156/207/QĐ-TTg ngày 25/9/2007 của Thủ tướng Chính phủ về phê
duyệt Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma tuý đến năm 2010;
Theo công văn bản hướng dẫn số 2292 CV/BCA(C11) ngày 19/11/2007 của Bộ Công an
về triển khai thực hiện Chương trình quốc gia phòng, chống ma tuý đến năm 2010
của Chính phủ;
Xét đề nghị của Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm tỉnh,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này bản kế hoạch thực hiện
Quyết định 156/207/QĐ-TTg ngày 25/9/2007 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt
Chương trình mục tiêu quốc gia phòng, chống ma tuý đến năm 2010.
Điều 2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành sau 10 ngày, kể từ
ngày ký.
Chánh văn phòng UBND tỉnh, Giám
đốc Công an tỉnh, Thường trực Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm tỉnh, các cơ
quan thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện,
thị xã, thành phố chịu trách nhiệm thi hành quyết định này./.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Phạm Thế Dũng
|
KẾ HOẠCH
THỰC HIỆN QUYẾT ĐỊNH 156/2007/QĐ-TTG CỦA THỦ TƯỚNG CHÍNH PHỦ
PHÊ DUYỆT CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA PHÒNG, CHỐNG MA TÚY ĐẾN NĂM 2010
(Ban hành kèm theo Quyết định số 104/2007/QĐ-UBND ngày 21 tháng 12 năm 2007
của UBND tỉnh)
I. MỤC ĐÍCH,
YÊU CẦU:
1. Mục đích:
- Đấu tranh làm giảm tội phạm ma
túy và nguồn cung cấp chất ma túy; kiềm chế và làm giảm người nghiện ma túy
trên địa bàn; Từng bước đẩy lùi và xóa bỏ cơ bản tệ nạn ma túy ra khỏi đời sống
xã hội, tạo môi trường lành mạnh, góp phần phát triển kinh tế- xã hội, đảm bảo
an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.
- Ngăn chặn có hiệu quả nguồn ma
túy từ nước ngoài vào địa bàn tỉnh; xóa bỏ cơ bản các đường dây, tụ điểm tàng trữ,
vận chuyển, mua bán và sử dụng trái phép chất ma túy; không để xảy ra trồng cây
có chứa chất ma túy; kiểm soát và quản lý chặt chẽ việc lưu thông, sử dụng các
loại tiền chất, chất gây nghiện, chất hướng thần.
- Phấn đấu đến năm 2010, toàn tỉnh
giảm từ 20 đến 30% số người nghiện ma túy so với năm 2005, kiềm chế tốc độ gia
tăng người nghiện mới, giảm tỷ lệ tái nghiện; 100% số xã, phường, thị trấn, khu
dân cư đăng ký xây dựng xã, phường, thị trấn, khu dân cư lành mạnh, không có tệ
nạn ma túy; trên 80% xã, phường, thị trấn không có ma túy.
2. Yêu cầu:
- Nâng cao nhận thức và trách
nhiệm của các ngành, các cấp, các tầng lớp nhân dân trong tỉnh về công tác đấu
tranh phòng, chống ma túy và tác hại của tệ nạn ma túy.
- Xác định rõ việc thực hiện các
mục tiêu công tác phòng, chống ma tuý là quyết tâm chính trị, nhiệm vụ thường
xuyên của các cấp, các ngành và của toàn dân dưới sự lãnh đạo của các cấp uỷ đảng.
II. NỘI DUNG
CHƯƠNG TRÌNH.
1. Các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu
trong tổ chức thực hiện chương trình:
a) Các cấp, các ngành quán triệt,
nhận thức đầy đủ và triển khai thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Quyết định
156/2007/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và các chính sách, pháp luật về công
tác đấu tranh phòng, chống tội phạm ma tuý; công tác cai nghiện, tổ chức dạy
nghề, giải quyết việc làm sau cai nghiện và chính sách đối với người trực tiếp
tham gia đấu tranh chống ma tuý bị hy sinh, thương tật, lây nhiễm HIV/AIDS.
b) Tăng cường trách nhiệm và
nâng cao năng lực của chính quyền cơ sở và các cơ quan, lực lượng chức năng
như: Công an, Biên phòng, Hải quan, Lao động-Thương binh và Xã hội, Ytế, Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn… để thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ quản lý
nhà nước về phòng, chống ma tuý; đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma tuý; tổ
chức cai nghiện, dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện; ngăn
chặn trồng cây có chứa chất gây nghiện…theo chức năng, nhiệm vụ được giao.
c) Phát huy sức mạnh tổng hợp của
cả hệ thống chính trị từ tỉnh xuống cơ sở trong công tác phòng, chống ma tuý,
trong đó:
- Chính quyền các cấp dưới sự
lãnh đạo của cấp ủy đảng triển khai quán triệt và thực hiện nghiêm các qui định
của pháp luật về trách nhiệm của người đứng đầu và trách nhiệm của cán bộ, đảng
viên trong công tác phòng, chống ma tuý ở địa bàn quản lý; Tăng cường trách nhiệm,
hiệu quả điều hành, chỉ đạo của UBND cấp huyện, xã trong phòng chống ma tuý, nhất
là ở các địa bàn trọng điểm.
- Kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống
tội phạm các cấp, phát huy vai trò thường trực của lực lượng Công an và trách
nhiệm thành viên của các ngành trong Ban chỉ đạo. Ban chỉ đạo có trách nhiệm
tham mưu cho UBND cùng cấp xây dựng kế hoạch phân công trách nhiệm cho người đứng
đầu các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, đơn vị, trường học trong công tác
phòng, chống ma tuý.
- Công an tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội
Biên phòng tỉnh phối hợp với UBND cấp huyện rà soát, bố trí đủ lực lượng chuyên
trách phòng, chống ma tuý ở cấp tỉnh, cấp huyện, các Đồn biên phòng, trước hết
tập trung cho các địa bàn trọng điểm.
- Sở Lao động-Thương binh và Xã
hội củng cố, kiện toàn bộ máy và đội ngũ cán bộ Trung tâm Giáo dục lao động xã
hội tỉnh; lựa chọn cán bộ có chuyên môn giỏi để nâng cao hiệu quả công tác chữa
trị, cai nghiện.
d) Thực hiện xã hội hoá công tác
phòng, chống ma tuý; đa dạng hóa các hình thức cai nghiện, phục hồi, dạy nghề
và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện tại gia đình, cộng đồng và cai
nghiện tư nhân để huy động các nguồn lực tham gia vào công tác cai nghiện; phục
hồi và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma tuý, phòng chống tái
nghiện.
đ) Các sở, ngành có liên quan,
trước hết là lực lượng Công an, Biên phòng, UBND các huyện biên giới tăng cường
hợp tác với chính quyền và lực lượng chức năng của tỉnh Ratanakiri- Campuchia để
chủ động phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn có hiệu quả việc vận chuyển trái phép
ma tuý từ Campuchia vào địa bàn tỉnh.
2. Phân công chủ trì triển khai
thực hiện các đề án của chương trình
a) Đề án 1: Tuyên truyền
phòng, chống ma túy:
Giao Sở Văn hóa-Thông tin chủ
trì, phối hợp với Sở Tư Pháp, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Gia Lai,
Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố có kế
hoạch triển khai thực hiện đảm bảo các yêu cầu sau:
- Tập trung nâng cao chất lượng
công tác thông tin, tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy trong các cơ
quan, tổ chức, doanh nghiệp, các tầng lớp nhân dân tại địa bàn dân cư để phát
huy tính chủ động, tích cực của các cơ quan, tổ chức và từng người dân trong
công tác phòng, chống ma túy.
- Triển khai đồng bộ các loại
hình thông tin, tuyên truyền, giáo dục sâu rộng nhiệm vụ phòng, chống ma túy với
nội dung và hình thức phù hợp cho từng nhóm đối tượng; đặc biệt chú ý trong
thanh, thiếu niên, đồng bào các dân tộc thiểu số và các nhóm đối tượng có nguy
cơ cao về nghiện ma túy; tạo ra phong trào sâu rộng trong toàn dân nhằm lên án,
phát hiện, tố giác và tham gia đấu tranh phòng, chống ma túy.
- Lồng ghép chương trình thông
tin, tuyên truyền giáo dục phòng, chống ma túy với cuộc vận động ”Toàn dân đoàn
kết xây dựng đời sống văn hóa” và các chương trình hoạt động văn hóa - thông
tin khác.
b) Đề án 2: Tăng cường năng lực
đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy.
- Giao Công an tỉnh, Bộ chỉ huy
Bộ đội Biên phòng tỉnh, Hải quan Gia Lai-Kon Tum có kế hoạch phối hợp với các
ngành liên quan triển khai thực hiện - Trong đó:
+ Công an tỉnh chủ trì kế hoạch
thực hiện Tiểu đề án 1: Tăng cường năng lực đấu tranh phòng chống tội phạm
về ma tuý của Bộ Công an.
+ Bộ chỉ huy Bộ đội Biên
phòng tỉnh chủ trì kế hoạch thực hiện Tiểu đề án 2: Tăng cường năng lực
đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma tuý của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên
phòng (Bộ Quốc phòng).
+ Hải quan Gia Lai- Kon
Tum chủ trì kế hoạch thực hiện Tiểu đề án 4: Tăng cường năng lực đấu
tranh phòng, chống tội phạm về ma tuý của lực lượng Hải quan thuộc Bộ Tài chính.
- Nội dung chủ yếu của việc thực
hiện Đề án 2 là:
+ Tập trung làm tốt công tác điều
tra cơ bản; triển khai đồng bộ các biện pháp, mở các đợt cao điểm phát hiện, điều
tra bóc gỡ kịp thời, xử lý nghiêm các đường dây, tụ điểm, đối tượng sản xuất,
mua bán, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép các chất ma túy, nhất là ở các địa
bàn trọng điểm.
+ Chủ động triển khai công tác nắm
tình hình, điều tra, ngăn chặn có hiệu quả hoạt động vận chuyển trái phép chất
ma túy từ Campuchia vào địa bàn tỉnh và kiểm soát chặt chẽ, không để tội phạm
ma tuý hoạt động phức tạp ở khu vực biên giới, cửa khẩu.
+ Phối hợp tốt với các ngành Kiểm
sát, Tòa án trong công tác điều tra, truy tố và xét xử các vụ án về ma túy.
c) Đề án 3: Nâng cao hiệu quả
công tác cai nghiện ma túy, quản lý sau cai nghiện và nghiên cứu, thẩm định,
triển khai ứng dụng, đánh giá các loại thuốc, phương pháp y học trong điều
trị, phục hồi chức năng cho người nghiện ma túy.
- Sở Lao động- Thương binh và Xã
hội, Sở Y tế, Công an tỉnh có kế hoạch phối hợp với các ngành liên quan triển
khai thực hiện - Trong đó:
+ Sở Lao động - Thương binh và
Xã hội chủ trì kế hoạch thực hiện Tiểu đề án 1: Nâng cao năng lực và hiệu
quả công tác cai nghiện ma túy, tổ chức dạy nghề và giải quyết việc làm cho người
sau cai nghiện của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội.
+ Sở Y tế chủ trì kế hoạch thực
hiện Tiểu đề án 2: Nghiên cứu, thẩm định, triển khai ứng dụng, đánh giá
các loại thuốc, phương pháp y học trong điều trị, phục hồi chức năng cho người
nghiện ma túy của Bộ Y tế.
+ Công an tỉnh chủ trì kế hoạch
thực hiện Tiểu đề án 3: Nâng cao hiệu quả cai nghiện ma túy trong các trại
tạm giam, nhà tạm giữ của Bộ Công an.
+ Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
chủ trì kế hoạch thực hiện Tiểu đề án 4: Tổ chức công tác cai nghiện ma
túy tại địa bàn Biên giới của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (Bộ quốc phòng).
- Yêu cầu của việc thực hiện Đề
án này là: Tập trung nâng cao năng lực, hiệu quả công tác cai nghiện, quản lý,
dạy nghề và giải quyết việc làm cho người sau cai nghiện ma túy; nghiên cứu và
triển khai ứng dụng các bài thuốc cai nghiện, phục hồi chức năng cho người nghiện
ma túy; kiềm chế tốc độ gia tăng người nghiện mới, giảm tỷ lệ tái nghiện. Phấn
đấu đến năm 2010 giảm từ 30- 40% số người nghiện so với năm 2005 và 100% các cơ
quan, doanh nghiệp, đơn vị hành chính, sự nghiệp, các đơn vị lực lượng vũ trang
và trường học không có người nghiện ma túy.
d) Đề án 4: Phòng, chống ma
túy trong trường học.
- Giao Sở Giáo dục và Đào tạo chủ
trì, phối hợp với Công an tỉnh, Sở Y tế, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội có
kế hoạch triển khai thực hiện.
- Yêu cầu là triển khai giáo dục
phòng, chống ma tuý trong tất cả các cấp bậc học, ngành học; tăng cường giáo dục
phòng, chống ma túy trong các hoạt động ngoại khoá; cụ thể hóa chương trình, kế
hoạch triển khai giáo dục phòng, chống ma túy bằng các phương tiện thông tin,
tuyên truyền phù hợp, dễ hiểu, dễ nhớ.
đ) Đề án 5: Tăng cường quản
lý và kiểm soát tiền chất.
- Giao Sở Thương mại và Du lịch
chủ trì phối hợp với các ngành liên quan và UBND các địa phương có kế hoạch triển
khai thực hiện.
- Yêu cầu là phải tổ chức kiểm
soát, quản lý chặt chẽ các hoạt động nhập khẩu, xuất khẩu, vận chuyển chất ma
tuý, tiền chất, chất gây nghiện, chất hướng thần; các hoạt động sản xuất, phân
phối, mua bán và sử dụng tiền chất.
e) Đề án 6: Xây dựng xã, phường,
thị trấn, khu dân cư không có tệ nạn ma túy.
- Đề nghị Uỷ ban Mặt trận tổ quốc
Việt Nam tỉnh chủ trì phối hợp Công an tỉnh, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội,
các ngành liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố có kế hoạch triển khai
thực hiện.
- Nội dung của Đề án này là đẩy
mạnh phong trào toàn dân tham gia phát hiện, tố giác người sử dụng, tàng trữ, vận
chuyển, mua bán ma túy; nhân rộng các mô hình tiến tiến về công tác phòng, chống
ma túy và quản lý người nghiện tại cơ sở; gắn công tác xây dựng phường, xã, thị
trấn, khu dân cư không có tệ nạn ma tuý với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết
xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.
g) Đề án 7: Xóa bỏ việc trồng
và tái trồng cây có chất ma túy .
- Giao Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn chủ trì phối hợp các ngành liên quan, UBND các huyện, thị xã,
thành phố có kế hoạch triển khai thực hiện
- Nội dung của Đề án là: Tổ chức
phổ biến giáo dục pháp luật, chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về công
tác phòng, chống ma túy để vận động nhân dân không trồng cây có chất ma túy; kiểm
tra phát hiện và kịp thời triệt phá diện tích trồng cây có chất ma túy; Nâng
cao năng lực cho cán bộ làm công tác vận động xóa bỏ cây có chứa chất ma túy,
nhất là đội ngũ cán bộ cơ sở.
h) Đề án 8: Thu thập, quản lý
hệ thống dữ liệu và xử lý thông tin về tình hình ma túy trong công tác phòng,
chống ma túy.
- Giao Công an tỉnh chủ trì phối
hợp với các ngành Lao động – Thương binh và Xã hội, Y tế, Bộ chỉ huy Bộ đội
Biên phòng, Viện Kiểm sát nhân dân, Tòa án nhân dân tỉnh có kế hoạch triển khai
thực hiện
- Yêu cầu là phải tiến hành khảo
sát, điều tra, thống kê, quản lý dữ liệu; thực hiện chế độ báo cáo tình hình
nghiện ma tuý; tội phạm ma tuý; điều tra xét xử tội phạm ma tuý; xuất nhập khẩu,
quá cảnh, quản lý và sử dụng tiền chất, chất gây nghiện, chất hướng thần.
i) Đề án 9: Tăng cường hợp
tác quốc tế về phòng, chống ma túy.
- Giao Công an tỉnh chủ trì phối
hợp với Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng và các cơ quan, đơn vị liên quan, UBND các
huyện biên giới có kế hoạch triển khai thực hiện
- Yêu cầu là phải thường xuyên
trao đổi thông tin, liên lạc với lực lượng chuyên trách phòng chống ma túy tỉnh
Ratanakiri- Campuchia để chủ động phòng ngừa, đấu tranh ngăn chặn, không để tội
phạm ma túy lợi dụng các hoạt động xuất cảnh, quá cảnh để mua bán, vận chuyển
ma túy từ Campuchia vào nội địa và ngược lại; chủ động tham gia các hoạt động hợp
tác quốc tế trong khu vực về phòng, chống ma túy.
3. Kinh phí thực hiện:
- Kinh phí chương trình Quốc gia
phòng chống ma tuý do Chính phủ cấp hàng năm (Thường trực Ban chỉ đạo PCTP của
tỉnh căn cứ yêu cầu nhiệm vụ để phân bổ cho các ngành).
- Kinh phí các Bộ, ngành Trung ương
chủ trì đề án phân bổ trực tiếp cho các ngành của địa phương để thực hiện đề
án.
- Ngoài các nguồn vốn trên, hàng
năm tuỳ tình hình thực tế của địa phương Thường trực Ban chỉ đạo Phòng, chống tội
phạm tỉnh phối hợp với Sở Tài chính, Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất UBND tỉnh hỗ
trợ thêm từ ngân sách địa phương để đảm bảo việc triển khai thực hiện Kế hoạch
đạt kết quả.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN.
1. Các sở, ngành, đoàn thể (được
phân công chủ trì thực hiện Đề án) căn cứ Kế hoạch này và chỉ đạo của ngành chuyên
môn cấp trên xây dựng kế hoạch cụ thể triển khai thực hiện các Đề án của Chương
trình trên địa bàn tỉnh.
2. UBND các huyện, thị xã, thành
phố cụ thể hóa Kế hoạch này để chỉ đạo triển khai thực hiện tại địa phương;
phân công trách nhiệm cụ thể cho các ngành, đoàn thể chủ trì thực hiện các đề
án; kiện toàn và nâng cao năng lực hoạt động của Ban chỉ đạo phòng, chống tội
phạm cấp huyện, xã; chỉ đạo lồng ghép thực hiện công tác này với các chương
trình, dự án phát triển kinh tế- xã hội và lồng ghép có hiệu quả với chương
trình phòng, chống HIV/AIDS; phòng, chống tệ nạn mại dâm.
3. Các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở
Tài chính phối hợp tham mưu UBND tỉnh phân bổ nguồn vốn, đảm bảo ngân sách để
triển khai thực hiện Kế hoạch và hướng dẫn nội dung, định mức chi đối với các dề
án.
4. Đề nghị UBMTTQVN tỉnh và các
tổ chức thành viên chỉ đạo các cấp cơ sở tham gia có hiệu quả công tác phòng,
chống ma tuý; tiếp tục đẩy mạnh thực hiện phong trào “Xây dựng xã, phường lành
mạnh không có tệ nạn xã hội”.
5. Đề nghị Viện Kiểm sát nhân
dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Thi hành án dân sự tỉnh phối hợp với Công an tỉnh
và các cơ quan liên quan đẩy mạnh công tác điều tra, truy tố, xử lý, thi hành
án các vụ phạm tội về ma túy.
6. Công an tỉnh- Cơ quan thường
trực Ban chỉ đạo phòng, chống tội phạm của tỉnh chủ trì phối hợp với các cơ
quan liên quan hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc các ngành, đoàn thể và UBND các huyện,
thị xã, thành phố trong việc triển khai thực hiện Kế hoạch này; định kỳ tổng hợp,
báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh và Ban chỉ đạo Phòng chống ma tuý của Chính phủ theo
qui định.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Phạm Thế Dũng
|