Từ khoá: Số Hiệu, Tiêu đề hoặc Nội dung ngắn gọn của Văn Bản...

Đăng nhập

Đang tải văn bản...

Số hiệu: 694/2008/NQ-UBTVQH12 Loại văn bản: Nghị quyết
Nơi ban hành: Uỷ ban Thường vụ Quốc hội Người ký: Nguyễn Phú Trọng
Ngày ban hành: 15/10/2008 Ngày hiệu lực: Đã biết
Ngày công báo: Đã biết Số công báo: Đã biết
Tình trạng: Đã biết

ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI
------

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-------------

Số: 694/2008/NQ-UBTVQH12

Hà Nội, ngày 15 tháng 10 năm 2008

NGHỊ QUYẾT

VỀ VIỆC TIẾP NHẬN, PHÂN LOẠI, XỬ LÝ ĐƠN, THƯ KHIẾU NẠI, TỐ CÁO VÀ KIẾN NGHỊ CỦA CÔNG DÂN GỬI QUỐC HỘI, ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI, HỘI ĐỒNG DÂN TỘC, CÁC ỦY BAN CỦA QUỐC HỘI

ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI
NƯỚC CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Căn cứ Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam năm 1992 đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Nghị quyết số 51/2001/QH10;
Căn cứ Luật tổ chức Quốc hội đã được sửa đổi, bổ sung một số điều theo Luật số 83/2007/QH11;
Căn cứ Luật hoạt động giám sát của Quốc hội số 05/2003/QH11;
Căn cứ Luật khiếu nại, tố cáo đã được sửa đổi, bổ sung theo Luật số 26/2004/QH11 và Luật số 58/2005/QH11;
Căn cứ Nghị quyết số 26/2004/QH11 của Quốc hội ban hành Quy chế hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Nghị quyết số 27/2004/NQ-QH11 của Quốc hội ban hành Quy chế hoạt động của Hội đồng dân tộc, Ủy ban của Quốc hội;
Theo đề nghị của Trưởng Ban dân nguyện,

QUYẾT NGHỊ

Điều 1.

Nghị quyết này quy định việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn, thư của công dân gửi đến Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội.

Hội đồng dân tộc, Ủy ban của Quốc hội, Ban dân nguyện, Ban công tác đại biểu của Ủy ban thường vụ Quốc hội trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình có trách nhiệm tiếp nhận, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân theo lĩnh vực phụ trách.

Điều 2.

1. Đơn, thư của công dân gửi đến Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, Ban dân nguyện do Ban dân nguyện tiếp nhận, phân loại và chuyển đến Hội đồng dân tộc, Ủy ban của Quốc hội, Ban công tác đại biểu theo lĩnh vực phụ trách.

2. Đơn, thư của công dân gửi đến Hội đồng dân tộc, Ủy ban của Quốc hội được xử lý như sau:

a. Đơn, thư thuộc lĩnh vực phụ trách thì Hội đồng dân tộc, Ủy ban của Quốc hội xử lý theo thẩm quyền;

b. Đơn, thư không thuộc lĩnh vực phụ trách thì chuyển đến Hội đồng dân tộc, Ủy ban khác của Quốc hội, Ban công tác đại biểu hoặc Ban dân nguyện để xử lý theo thẩm quyền.

Điều 3.

Hội đồng dân tộc xử lý các đơn, thư có nội dung sau:

1. Kiến nghị, khiếu nại về việc thực hiện các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội ở miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; về việc đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số và các kiến nghị, khiếu nại khác thuộc lĩnh vực Hội đồng dân tộc phụ trách;

2. Tố cáo cơ quan, tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quy định tại Khoản 1 Điều này.

Điều 4.

Ủy ban pháp luật xử lý các đơn, thư có nội dung sau:

1. Kiến nghị, khiếu nại về tài sản liên quan đến việc thực hiện chính sách cải tạo xã hội chủ nghĩa; công trái, công phiếu, vay mượn dân trong các thời kỳ kháng chiến; tranh chấp địa giới hành chính; về xử lý vi phạm hành chính và các kiến nghị, khiếu nại khác thuộc lĩnh vực Ủy ban phụ trách;

2. Tố cáo cơ quan, tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quy định tại Khoản 1 Điều này.

Điều 5.

Ủy ban tư pháp xử lý các đơn, thư có nội dung sau:

1. Kiến nghị, khiếu nại các bản án, quyết định của Tòa án về hình sự, dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động, hành chính; về việc thi hành án, bổ trợ tư pháp; bồi thường thiệt hại trong lĩnh vực tư pháp; về việc bắt, khám xét, thu giữ tài sản, tạm giữ, tạm giam, khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử của các cơ quan tư pháp; về việc xin giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù, xin ân giảm án tử hình; về việc áp dụng các biện pháp tư pháp và các kiến nghị, khiếu nại khác thuộc lĩnh vực Ủy ban phụ trách;

2. Tố giác và tin báo tội phạm;

3. Tố cáo hành vi tham nhũng theo quy định tại Điều 3 Luật phòng chống tham nhũng;

4. Tố cáo cơ quan, tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quy định tại Khoản 1, Khoản 2 và Khoản 3 Điều này.

Điều 6.

Ủy ban kinh tế xử lý các đơn, thư có nội dung sau:

1. Kiến nghị, khiếu nại về quản lý kinh tế, tiền tệ, ngân hàng; về hoạt động sản xuất, kinh doanh; về nhà, đất và tài sản trên đất thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan hành chính nhà nước; về giá bồi thường khi thu hồi đất và các kiến nghị, khiếu nại khác thuộc lĩnh vực Ủy ban phụ trách;

2. Tố cáo cơ quan, tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quy định tại Khoản 1 Điều này.

Điều 7.

Ủy ban tài chính, ngân sách xử lý các đơn, thư có nội dung sau:

1. Kiến nghị, khiếu nại về tài chính, ngân sách, thuế, hải quan, chứng khoán, kiểm toán và các kiến nghị, khiếu nại khác thuộc lĩnh vực Ủy ban phụ trách.

2. Tố cáo cơ quan, tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quy định tại Khoản 1 Điều này.

Điều 8.

Ủy ban quốc phòng và an ninh xử lý các đơn, thư có nội dung sau:

1. Kiến nghị, khiếu nại về việc thực hiện chế độ, chính sách trong Quân đội và Công an; về nhà, đất do Bộ quốc phòng và Bộ công an quản lý và các kiến nghị, khiếu nại khác thuộc lĩnh vực Ủy ban phụ trách;

2. Tố cáo cơ quan, tổ chức, cá nhân thuộc Quân đội, Công an vi phạm pháp luật, trừ đơn, thư quy định tại Khoản 4 Điều 5 của Nghị quyết này.

Điều 9.

Ủy ban văn hóa, giáo dục, thanh niên, thiếu niên và nhi đồng xử lý các đơn, thư có nội dung sau:

1. Kiến nghị, khiếu nại về văn hóa, thông tin, giáo dục, đào tạo, thể thao, báo chí, phát thanh, truyền hình, quảng cáo, thực hiện chính sách đối với thanh niên, thiếu niên và nhi đồng và các kiến nghị, khiếu nại khác thuộc lĩnh vực Ủy ban phụ trách;

2. Tố cáo cơ quan, tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quy định tại Khoản 1 Điều này.

Điều 10.

Ủy ban về các vấn đề xã hội xử lý các đơn, thư có nội dung sau:

1. Kiến nghị, khiếu nại về lao động, việc làm, tiền lương; về việc thực hiện chính sách đối với người có công và chính sách ưu đãi; về khám bệnh, chữa bệnh, viện phí, bảo hiểm y tế, dân số và kế hoạch hóa gia đình; về bảo hiểm xã hội; về việc thực hiện chính sách xã hội, chính sách tôn giáo và các kiến nghị, khiếu nại khác thuộc lĩnh vực Ủy ban phụ trách;

2. Tố cáo cơ quan, tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quy định tại Khoản 1 Điều này.

Điều 11.

Ủy ban khoa học, công nghệ và môi trường xử lý các đơn, thư có nội dung sau:

1. Kiến nghị, khiếu nại về khoa học, công nghệ và tài nguyên môi trường; chính sách phát triển khoa học, công nghệ và tài nguyên môi trường; về các công trình quan trọng quốc gia theo Nghị quyết của Quốc hội và các kiến nghị, khiếu nại khác thuộc lĩnh vực Ủy ban phụ trách;

2. Tố cáo cơ quan, tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quy định tại Khoản 1 Điều này.

Điều 12.

Ủy ban đối ngoại xử lý các đơn, thư có nội dung sau:

1. Kiến nghị, khiếu nại của tổ chức, cá nhân nước ngoài và các kiến nghị, khiếu nại khác thuộc lĩnh vực đối ngoại hoặc có liên quan đến đối ngoại;

2. Tố cáo cơ quan, tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật trong lĩnh vực quy định tại Khoản 1 Điều này.

Điều 13.

Ban công tác đại biểu giúp Ủy ban thường vụ Quốc hội xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo của công dân về bầu cử đại biểu Quốc hội; đơn, thư tố cáo đại biểu Quốc hội, cán bộ do Ủy ban thường vụ Quốc hội quản lý và cán bộ công tác tại Quốc hội thuộc diện Trung ương quản lý.

Điều 14.

Ban dân nguyện giúp Ủy ban thường vụ Quốc hội xử lý đơn, thư của công dân có nội dung liên quan đến lĩnh vực phụ trách của nhiều Ủy ban và Hội đồng dân tộc của Quốc hội, đơn, thư không thuộc lĩnh vực phụ trách của Hội đồng dân tộc, Ủy ban của Quốc hội và Ban công tác đại biểu.

Điều 15.

1. Thường trực Hội đồng dân tộc, Thường trực Ủy ban của Quốc hội, Ban dân nguyện, Ban công tác đại biểu định kỳ 6 tháng, một năm báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội về việc tiếp nhận, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị của công dân và kết quả hoạt động giám sát việc giải quyết khiếu nại, tố cáo.

2. Ban dân nguyện giúp Ủy ban thường vụ Quốc hội tổng hợp kết quả tiếp nhận, xử lý đơn, thư của công dân và kết quả hoạt động giám sát của Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, các Ban của Ủy ban thường vụ Quốc hội về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, định kỳ báo cáo Ủy ban thường vụ Quốc hội theo Quy chế hoạt động của Ủy ban thường vụ Quốc hội và Nội quy kỳ họp Quốc hội.

Điều 16.

Thường trực Hội đồng dân tộc, Ủy ban của Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, Trưởng Ban dân nguyện, Trưởng Ban công tác đại biểu của Ủy ban thường vụ Quốc hội chịu trách nhiệm thi hành Nghị quyết này.

Điều 17.

Nghị quyết này thay thế Nghị quyết số 715/2004/NQ-UBTVQH11 ngày 18 tháng 6 năm 2004 của Ủy ban thường vụ Quốc hội khóa XI và có hiệu lực thi hành từ ngày ký.

T.M ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI
CHỦ TỊCH




Nguyễn Phú Trọng

THE NATIONAL ASSEMBLY STANDING COMMITTEE OF THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM
-----

SOCIALIST REPUBLIC OF VIET NAM
Independence - Freedom - Happiness
----------

No. 694/2008/NQ-UBTVQH12

Hanoi, October 15, 2008

 

RESOLUTION

ON THE RECEIPT, CLASSIFICATION AND PROCESSING OF CITIZENS' COMPLAINTS, DENUNCIATIONS AND PETITIONS SENT TO THE NATIONAL ASSEMBLY, NATIONAL ASSEMBLY STANDING COMMITTEE, THE COUNCIL FOR ETHNIC MINORITIES AND COMMITTEES OF THE NATIONAL ASSEMBLY

THE NATIONAL ASSEMBLY STANDING COMMITTEE OF THE SOCIALIST REPUBLIC OF VIETNAM

Pursuant to the 1992 Constitution of the Socialist Republic of Vietnam which was amended and supplemented under Resolution No 51/2001/QH10;
Pursuant to the Law on Organization of the National Assembly which was amended and supplemented under Law No. 83/2007/QH11;
Pursuant to Law No. 05/2003/QH11 on Supenvisory Activities of the National Assembly;
Pursuant to the Law on Complaints and Denunciations which has been amended and supplemented under Laws No. 26/2004/QH11 and No. 58/2005/QH11;
Pursuant to the National Assembly's Resolution No. 26/2004/QH11 promulgating the Regulation on operation of the National Assembly Standing Committee and Resolution No. 27/2004/NQ-QH11 promulgating the Regulation on operation of the Council for Ethnic Minorities and Committees of the National Assembly;
At the proposal of the head of the People's Aspirations Board,

RESOLVES:

Article 1. This Resolution provides for the receipt, classification and processing of citizens' complaints, denunciations and petitions sent to the National Assembly, the National Assembly Standing Committee and the National Assembly's agencies.

The Council for Ethnic Minorities and Committees of the National Assembly, the People's Aspirations Board and the Deputies' Affairs Board of the National Assembly Standing Committee shall receive and process citizens' complaints, denunciations and petitions in the domains under their respective management according to their tasks and powers.

Article 2.-

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



classified and forwarded by the People's Aspirations Board to the Council for Ethnic Minorities, the National Assembly's Committees or the Deputies' Affairs Board according to their respective management domains.

2. Citizens' complaints, denunciations and petitions sent to the Council for Ethnic Minorities and the National Assembly's Committees shall be processed as follows:

a/ The Council for Ethnic Minorities and the National Assembly's Committees shall process complaints, denunciations and petitions in the domains under their respective management according to their competence;

b/ Complaints, denunciations and petitions in other domains shall be forwarded to the Council for Ethnic Minorities, other Committees of the National Assembly, the Deputies' Affairs Board or the People's Aspirations Board for processing according to their competence.

Article 3.- The Council for Ethnic Minorities shall process the following complaints, denunciations and petitions:

1. Petitions and complaints concerning the implementation of socio-economic development programs and projects in mountainous areas and ethnic minority regions: the training, re-training and employment of ethnic minority officials, and petitions and complaints in other domains under its management:

2. Denunciations against agencies', organizations' and individuals' illegal acts in domains specified in Clause 1 this Article.

Article 4.- The Law Committee shall process the following complaints, denunciations and petitions:

1.  Petitions and complaints concerning property concerning the implementation of the socialist transformation policy; government bonds, public debts and borrowings owed to citizens during resistance wars; disputes over administrative boundaries: handling of administrative violations: and petitions and complaints in other domains under its management;

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



Article 5.- The Judicial Committee shall process the following complaints, denunciations and petitions:

1. Petitions and complaints concerning court judgments and rulings on criminal, civil, family and marriage, business, commercial, labor and administrative cases; judgment enforcement and judicial assistance; compensation in the judicial domain; arrest, search and confiscation of property, custody, detention, institution of criminal cases, investigation, prosecution and trial by judicial agencies; request for commutation of imprisonment terms and death penalties; application of judicial measures; and complaints and denunciations in other domains under its management;

2. Denunciations against and information on crimes;

3. Denunciations against corrupt acts as prescribed in Article 3 of the Anti-Corruption Law:

4. Denunciation on agencies, organizations and individuals committing illegal acts in domains specified in Clauses 1, 2 and 3 of this Article.

Article 6.- The Economic Committee shall process the following complaints, denunciations and petitions:

1. Petitions and complaints concerning economic, monetary and banking management; production and business activities; houses, land and assets attached to land falling within the settling competence of state administrative agencies; compensation upon land recovery, and petitions and complaints in other domains under its management;

2. Denunciations against agencies', organizations' and individuals' illegal actsin domains specified in Clause 1 of this Article.

Article 7.- The Financial and Budgetary Committee shall process the following complaints, denunciations and petitions:

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



2. Renunciations against agencies', organizations' and individuals' illegal acts in domains specified in Clause 1 of this Article.

Article 8.- The Defense and Security Committee shall process the following complaints, denunciations and petitions:

1. Petitions and complaints concerning the implementation ofregimes and policies in the Army and Public Security forces: houses and land managed by the Ministry of Defense and the Ministry of Public Security, and petitions and complaints in other domains under its management;

2. Denunciations against illegal acts of agencies, organizations and individuals in the Army and Public Security forces, except petitions and denunciations specified in Clause 4, Article 5 of this Resolution.

Article 9.- The Committee for Culture, Education, Youth. Adolescents and Children shall process the following complaints, denunciations and petitions:

1. Petitions and complaints concerning culture, information, education, training, sports, press, radio and television broadcasting or advertising; the implementation of policies toward youth, adolescents and children, and petitions and complaints in other domains under its management;

2. Denunciations against agencies', organizations* and individuals' illegal acts in domains specified in Clause 1 of this Article.

Article 10.-The Committee for Social Affairs shall process the following complaints, denunciations and petitions:

1. Petitions and complaints concerning labor, employment and salary; the implementation of policies towards people with meritorious services and preferential policies; medical examination and treatment, hospital fees, health insurance, population and family planning; social insurance; and implementation of social and religious policies, and petitions and complaints in other domains under its management:

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



Article 11.- The Committee for Science, Technology and Environment shall process the following complaints, denunciations and petitions:

1. Petitions and complaints concerning science, technology, resources and environment; policies on development of science, technology, resources and environment; important national works under the National Assembly's resolutions, and petitions and complaints in other domains under its management;

2. Denunciations against agencies', organiza­tions' and individuals' illegal acts in domains specified in Clause 1 of this Article.

Article 12.- The Committee for Foreign Affairs shall process the following complaints, denunciations and petitions:

1. Petitions and complaints of foreign organizations and individuals and other petitions and complaints about or related to foreign affairs;

2. Denunciations against agencies', organiza­tions' and individuals' illegal acts in domains specified in Clause 1 of this Article.

Article 13.- The Deputies Affairs Board shall assist the National Assembly Standing Committee in processing citizens' complaints and denunciations concerning the election of National Assembly deputies: denunciations against National Assembly deputies, officials managed by the National Assembly Standing Committee, and National Assembly officials managed by the Party Central Committee.

Article 14.- The People's Aspirations Board shall assist the National Assembly Standing Committee in processing citizens' complaints, denunciations and petitions related to several Committees and the Council for Ethnic Minorities and complaints and denunciation falling beyond the management of the Council for Ethnic Minorities, National Assembly's Committees or the Deputies' Affairs Board.

Article 15.-

...

...

...

Please sign up or sign in to your Pro Membership to see English documents.



2. The People's Aspirations Board shall assist the National Assembly Standing Committee in reviewing the receipt and processing of citizens' complaints, denunciations and petitions and the results of supervisory activities of the Council for Ethnic Minorities, the National Assembly's Committees and the National Assembly Standing Committee's Boards regarding the settlement of these complaints and denunciations and make periodical reports to the National Assembly' Standing Committee in accordance with the Regulation on operation of the National Assembly Standing Committee and the Rules of National Assembly sessions.

Article 16.- The standing boards of the Council for Ethnic Minorities and the National Assembly's Committees, the Director of the National Assembly Office and the directors of the People's Aspirations Board and the Deputies' Affairs Board shall implement this Resolution.

Article 17.- This Resolution replaces the National Assembly Standing Committee's Resolution No. 715/2004/NQ-UBTVQH11 of June 18,2004, and takes effect on the date of its signing.

 

 

ON BEHALF OF THE NATIONAL ASSEMBLY STANDING COMMITTEE CHAIRMAN




Nguyen Phu Trong

 

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


Nghị quyết số 694/2008/NQ-UBTVQH12 ngày 15/10/2008 về việc tiếp nhận, phân loại, xử lý đơn, thư khiếu nại, tố cáo và kiến nghị của công dân gửi Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội do Ủy ban thường vụ Quốc hội ban hành

Bạn Chưa Đăng Nhập Thành Viên!


Vì chưa Đăng Nhập nên Bạn chỉ xem được Thuộc tính của văn bản.
Bạn chưa xem được Hiệu lực của Văn bản, Văn bản liên quan, Văn bản thay thế, Văn bản gốc, Văn bản tiếng Anh,...


Nếu chưa là Thành Viên, mời Bạn Đăng ký Thành viên tại đây


9.330

DMCA.com Protection Status
IP: 18.189.184.99
Hãy để chúng tôi hỗ trợ bạn!