HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH BẾN TRE
-------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 17/2008/NQ-HĐND
|
Bến Tre, ngày 09 tháng 12 năm 2008
|
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH BẾN TRE
KHÓA VII - KỲ HỌP THỨ 16
Căn cứ Luật Tổ chức
Hội đồng nhân dân và Uỷ ban nhân dân ngày 26 tháng 11 năm 2003;
Sau khi nghe báo
cáo của Uỷ ban nhân dân tỉnh, báo cáo của các ngành chức năng, báo cáo thẩm tra
của các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh và ý kiến của Đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh,
QUYẾT NGHỊ:
Hội đồng nhân dân tỉnh
nhất trí thông qua nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2009 với những nội
dung sau:
Điều
1. Phương hướng và chỉ tiêu phát triển
Năm 2009 có ý nghĩa rất
quan trọng trong việc thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm
2006-2010. Đây là năm dự báo sẽ có nhiều khó khăn, thách thức. Vì vậy phải huy
động tối đa các nguồn lực của Nhà nước, của các thành phần kinh tế trong, ngoài
nước và động viên mọi tiềm lực trong dân để đẩy mạnh phát triển toàn diện về
kinh tế, văn hóa, xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh; phấn đấu đạt tốc độ tăng
trưởng kinh tế cao, đồng thời bảo đảm an sinh xã hội và chú trọng đến chất lượng
tăng trưởng. Cần phải tập trung phát triển mạnh công nghiệp, làm khâu đột phá để
thúc đẩy chuyển dịch nhanh cơ cấu kinh tế theo hướng tích cực, đồng thời chú trọng
công tác quản lý, bảo vệ môi trường; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; củng
cố quốc phòng - an ninh, giữ vững ổn định về chính trị; tăng cường công tác
phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; kéo giảm số vụ tai
nạn giao thông và các loại tội phạm.
Năm 2009, phải phấn đấu
đạt và vượt các chỉ tiêu cơ bản như sau:
- Tốc độ tăng trưởng
kinh tế (GDP) tăng 13%;
- Giá trị sản xuất
nông lâm-ngư nghiệp tăng 9,37%;
- Giá trị sản xuất
công nghiệp - xây dựng tăng 27,3%;
- Giá trị các ngành dịch
vụ tăng 15,7%;
- Tổng kim ngạch xuất
khẩu đạt 210 triệu USD tăng 14%
- Tổng vốn đầu tư toàn
xã hội 9.250 tỷ đồng tăng 16,1%;
- Thu ngân sách Nhà nước
trên địa bàn 715,5 tỷ đồng. Tổng chi ngân sách địa phương 1.870,1 tỷ đồng;
- Tỷ lệ lao động qua
đào tạo 38%. Tạo việc làm cho 30.000 lao động (trong đó xuất khẩu lao động 700
người);
- Giảm tỷ suất
sinh 0,05%o.
- Giảm tỷ lệ hộ
nghèo xuống còn dưới 9%;
- Đạt 17,5 giường
bệnh/vạn dân; 5,5 bác sĩ/vạn dân;
- Giảm tỷ lệ
suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi xuống còn 17,5%;
- Tỷ lệ hộ sử
dụng điện đạt trên 95%;
- Tỷ lệ hộ dân
nông thôn sử dụng nước sinh họat hợp vệ sinh đạt 83%; trong đó 28% hộ được sử dụng
nước sạch.
- Kéo giảm tội
phạm hình sự 10%; kéo giảm tai nạn giao thông 10%; khám phá án đạt 70%.
Điều 2. Nhiệm vụ và các giải pháp chủ yếu
- Nâng cao hơn
nữa năng lực và hiệu lực quản lý, chỉ đạo, điều hành của Uỷ ban nhân dân và các
ngành chức năng, nhằm tạo ra sự chuyển biến đồng bộ trong tổ chức thực hiện
ngay từ đầu năm, bảo đảm đạt các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Tiếp tục đẩy mạnh
vận động các nguồn đầu tư và các hình thức đầu tư, đồng thời phải có kế hoạch
và giải pháp sát hợp trên từng lĩnh vực:
+ Về nông nghiệp
và thuỷ sản: phải áp dụng toàn diện các giải pháp kỹ thuật về mùa vụ, giống,
thuỷ lợi, môi trường; chủ động công tác phòng chống dịch bệnh… để đạt năng suất
và hiệu quả cao. Cần đầu tư cao hơn nữa công tác khuyến nông, khuyến ngư, hướng
dẫn nông dân tiếp tục chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi và áp dụng các biện
pháp thâm canh theo hướng nâng cao chất lượng và hiệu quả sản xuất; mở rộng
nhanh các mô hình xen canh cây ca cao và nuôi thuỷ sản trong vườn dừa. Có biện
pháp để tạo mối liên kết hữu cơ “4 nhà” trong sản xuất và tiêu thụ nông sản.
Tăng cường quản lý chặt chẽ các mặt để tiếp tục phát triển nuôi các loại thuỷ sản
trên cả ba vùng ngọt, lợ, mặn theo đúng quy hoạch và hạn chế rủi ro, bảo đảm an
toàn, hiệu quả.
+ Về công nghiệp
- xây dựng: tiếp tục tập trung nguồn lực xây dựng hoàn chỉnh hạ tầng Khu Công
nghiệp Giao Long, An Hiệp, thực hiện đúng cam kết với các nhà đầu tư và thu hút
thêm đầu tư mới. Tiến hành lập dự án đầu tư Khu Công nghiệp Giao Long giai đoạn
2, đồng thời tìm nguồn đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, chuẩn bị cho bước phát
triển đột phá cao hơn về công nghiệp ở giai đoạn sau. Cần có các giải pháp thiết
thực giúp các doanh nghiệp vượt qua khó khăn, đẩy mạnh sản xuất và nâng cao
năng lực cạnh tranh. Tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp xúc tiến thương mại để
tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, trong đó cần nâng cao năng lực chế biến và tiêu thụ
các sản phẩm nông thuỷ sản; cần đảm bảo thực hiện tốt tiến độ bàn giao mặt bằng
và tăng cường các hoạt động hỗ trợ sau giấy phép để doanh nghiệp sớm triển khai
xây dựng và đi vào hoạt động ổn định. Tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư
để thu hút thêm nhiều dự án đầu tư mới.
- Thực hiện
nhanh tiến độ đầu tư xây dựng cơ bản, tập trung vốn cho các công trình trọng điểm
để sớm hoàn thành và đưa vào sử dụng. Tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc
trong thủ tục đầu tư xây dựng; trong việc bồi hoàn, giải toả mặt bằng, bảo đảm có mặt bằng “sạch” để thu hút
đầu tư và triển khai thực hiện các dự án, nhất là những dự án công trình trọng điểm có ý nghĩa thúc đẩy
phát triển kinh tế - xã hội.
+ Về thương mại
- dịch vụ: phát triển mạnh các ngành du lịch, vận tải, bưu chính viễn thông,
tài chính ngân hàng… Khuyến khích các thành phần kinh tế đầu tư phát triển
thương mại, dịch vụ, đi đôi với quản lý thị trường, mở rộng thị trường trong nước
và xuất khẩu. Tập trung đầu tư và kêu gọi đầu tư các khu du lịch đã được quy họach,
tạo bước đột phá về du lịch, nhất là du lịch sinh thái. Thực hiện tốt công tác
xúc tiến thương mại, dự báo thị trường, định hướng sản xuất.
+ Về lĩnh vực
quản lý tài nguyên và môi trường: sớm triển khai thực hiện Quy hoạch bảo vệ môi
trường tỉnh Bến Tre giai đoạn 2008-2010 và định hướng đến năm 2020; tăng
cường công tác quản lý về khai thác tài nguyên, nhất là khai thác cát trên
sông; quản lý sử dụng đất đai ở các cấp trên cơ sở kế hoạch và quy hoạch sử dụng
đất đã được phê duyệt. Thực hiện toàn diện công tác quản lý, bảo vệ môi trường, kiên quyết xử lý các cơ sở sản xuất, hộ chăn nuôi
gây ô nhiễm môi trường. Tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường cho người
dân.
+ Tăng cường quản lý ngân sách Nhà nước. Thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả
sản xuất kinh doanh, bảo đảm các nguồn
thu ngân sách địa phương. Chi ngân
sách đảm bảo tiết kiệm, đáp ứng được nhu cầu nguồn vốn cho đầu tư phát triển và
chi thường xuyên của tỉnh.
+ Hội đồng
nhân dân tỉnh thống nhất với những ý kiến thỏa thuận của Thường trực Hội đồng
nhân dân tỉnh đã giải quyết giữa 02 kỳ họp về nguồn vốn ngân sách Nhà nước đầu tư dự án hạ tầng cơ sở
Khu Công nghiệp An Hiệp; về kinh phí thực hiện kiểm kê quỹ đất đang quản lý, sử
dụng của các tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất.
+ Tăng cường công
tác quản lý, đẩy mạnh xã hội hóa và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, chăm
sóc sức khỏe nhân dân, các hoạt động văn hóa thông tin, thể dục thể thao theo
Nghị định số 53/2006/NĐ-CP ngày 25 tháng 5 năm 2006 của Chính phủ về chính sách
khuyến khích phát triển các cơ sở cung ứng dịch vụ ngoài công lập.
Tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động chống bệnh thành tích trong giáo dục và tiêu cực
trong thi cử.
Có giải pháp
phát triển và nâng cao chất lượng bậc học mầm non, củng cố kết quả phổ cập giáo
dục tiểu học, trung học cơ sở; tiến hành thực hiện phổ cập giáo dục phổ thông
trung học; đầu tư thỏa đáng để phát triển giáo dục thường xuyên và giáo dục
chuyên nghiệp; triển khai các giải pháp xây dựng xã hội học tập giai đoạn
2007-2010; đẩy nhanh tiến độ xây dựng kiên cố hóa trường, lớp, xây dựng trường
học đạt chuẩn quốc gia, trường học thân thiện; chú trọng đầu tư cơ sở vật chất,
nâng cao chất lượng dạy và học của các cơ sở dạy nghề, nhất là các trung tâm dạy
nghề ở huyện. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường dạy nghề của tỉnh; tập trung
đào tạo công nhân kỹ thuật có tay nghề cao, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các
doanh nghiệp.
Tăng tỷ lệ đầu
tư cho y tế dự phòng; xây dựng cơ sở vật chất, nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh
và đạo đức nghề nghiệp; tăng cường
kiểm tra, kiểm soát chất lượng và giá thuốc, thực hiện tốt chính sách bảo hiểm
y tế.
Xây dựng kế hoạch
phòng chống dịch bệnh, chủ động,
kịp thời phát hiện các mầm dịch, khống chế, dập tắt nhanh không để dịch lớn xảy ra; thực hiện tốt các mục tiêu chương trình y tế quốc
gia. Tăng cường công tác kiểm tra an toàn vệ
sinh thực phẩm, bảo đảm sức khỏe cho người tiêu dùng.
Ổn định bộ
máy, bổ sung biên chế cho Chi cục và các Trung tâm dân số- kế hoạch hóa gia
đình. Đổi mới công tác truyền thông, tư vấn; tăng cường công tác quản lý Nhà nước
về lĩnh vực gia đình, triển khai chiến lược gia đình, thực hiện mục tiêu gia
đình “Ít con, no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc và phát triển bền vững”. Có
giải pháp can thiệp tích cực để hạn chế tình trạng ly hôn, tảo hôn, bạo lực gia
đình, tệ nạn xã hội xâm nhập vào gia đình.
Nâng cao hơn nữa
chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, bảo đảm tiêu chuẩn các danh hiệu văn hóa, coi
trọng chất lượng gia đình văn hóa. Nâng cao tính văn hóa trong mọi hoạt động
kinh tế, chính trị, xã hội và sinh hoạt của nhân dân. Cần có sự đầu tư hợp lý để
huyên Châu Thành đạt chuẩn huyện văn hóa vào năm 2010.
Phát triển và
nâng cao chất lượng các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao quần
chúng rộng khắp toàn tỉnh. Duy trì và phát triển thể thao thành tích cao; triển
khai đầu tư xây dựng một số công trình văn hóa, thể thao trọng điểm của tỉnh,
trong đó cần sớm hoàn tất các thủ tục để xây dựng sân vận động, nhà văn hóa tỉnh.
Tiếp tục thực hiện các chính sách xã hội hóa trên lĩnh vực văn hóa, thể thao.
Tăng cường
thanh, kiểm tra, giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động,
nhất là bảo hiểm, tiền lương. Nắm sát tình hình để chủ động phòng ngừa và giải quyết kịp thời các vụ đình
công, lãng công không đúng pháp luật.
Tiếp tục triển
khai thực hiện tốt các chính sách bảo đảm an sinh xã hội, các chương trình mục
tiêu quốc gia về giảm nghèo. Tăng cường phối hợp giữa các cấp, các ngành, nhân
dân và huy động các thành phần kinh tế, tổ chức xã hội tham gia công tác chăm
sóc, bảo vệ và giáo dục trẻ em. Xây dựng các mô hình về bảo vệ, chăm sóc và
giáo dục trẻ em tại cộng đồng, nhất là trẻ em ở vùng còn nhiều khó khăn.
+ Tiếp tục kiện toàn tổ chức, sắp xếp tổ chức bộ máy,
chức năng nhiệm vụ các cơ quan cấp tỉnh, cấp huyện theo Nghị định số
13/2008/NĐ-CP ngày 04 tháng 02 năm 2008 của Chính phủ Quy định tổ chức các cơ
quan chuyên môn trực thuộc Uỷ ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
ương và Nghị định số 14/2008/NĐ-CP ngày 04 tháng 02 năm
2008 của Chính phủ Quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn trực thuộc Uỷ ban
nhân dân huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh và
các Thông tư hướng dẫn. Tổ chức thực hiện tốt Nghị định số 132/2007/NĐ-CP ngày
08 tháng 8 năm 2007 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế. Đẩy mạnh cải
cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý của bộ máy Nhà nước. Xây dựng
thí điểm mô hình “một cửa liên thông” theo hướng hiện đại tại Uỷ ban nhân dân
thị xã và Uỷ ban nhân dân huyện Châu Thành; tổng kết rút kinh nghiệm để làm cơ
sở nhân rộng.
+ Chuẩn bị tốt
cho công tác gọi thanh niên nhập ngũ, giao quân đủ chỉ tiêu và đảm bảo chất lượng,
đồng thời với việc củng cố lực lượng dân quân tự vệ, quân dự bị động viên. Phối
hợp tốt các lực lượng Quân sự - Công an - Biên phòng kết hợp với phong trào quần
chúng đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm nhất là tội trộm cắp, cướp giật,
nâng cao trách nhiệm của Ban Chỉ đạo Chương trình quốc gia phòng chống tội phạm,
giữ vững an ninh chính trị - trật tự an toàn xã hội, bảo đảm an ninh nông thôn.
+ Tăng cường
công tác hòa giải ở cơ sở, đồng thời tập trung giải quyết kịp thời các vụ khiếu
nại tố cáo của công dân, kéo giảm các vụ khiếu kiện đông người, giải quyết cơ bản
số vụ khiếu kiện còn tồn đọng quá hạn luật định, tổ chức thực hiện tốt các quyết
định giải quyết khiếu kiện tranh chấp đã có hiệu lực. Tiếp tục củng cố, kiện
toàn đội ngũ cán bộ làm công tác tư pháp, nâng chất lượng xét xử các loại án,
không để án tồn đọng, hạn chế các án bị huỷ, bị sửa.
+ Đẩy mạnh
công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật về an toàn giao thông có chiều sâu đến
từng nhóm đối tượng. Tăng cường công tác tuần tra kiểm soát trên các tuyến đường
bộ, đường sông, bến đò; xử lý nghiêm các vụ vi phạm an toàn giao thông, lấn chiếm
hành lang lộ giới, lòng lề đường.
Điều 3. Tổ chức thực hiện
Hội đồng nhân
dân tỉnh giao cho Uỷ ban nhân dân tỉnh tổ chức triển khai thực hiện thắng lợi
các mục tiêu, nhiệm vụ đã nêu, chủ động và kịp thời tháo gỡ những vướng mắc,
khó khăn; báo cáo và đề xuất với Hội đồng nhân dân xem xét điều chỉnh, bổ sung
các chủ trương cho phù hợp với thực tiễn, bảo đảm đạt các mục tiêu, nhiệm vụ
phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
Thường trực Hội
đồng nhân dân tỉnh, các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh, Đại biểu Hội đồng nhân dân
tỉnh giúp Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết.
Nghị quyết này
đã được Hội đồng nhân dân tỉnh khóa VII, kỳ họp thứ 16 thông qua ngày 09 tháng
12 năm 2008 và có hiệu lực thi hành sau mười ngày kể từ ngày Hội đồng nhân dân
tỉnh thông qua./.